Phân tích nhân vật Huấn Cao trong cảnh cho
chữ chọn lọc hay nhất
1. Dàn ý tham khảo phân tích nhân vật Huấn Cao trong cảnh cho
chữ
1.1. Mở bài
- Giới thiệu tác giả Nguyễn Tuân
- Giới thiệu tác phẩm Chữ người tử
1.2. Thân bài
* Huấn Cao người thiện lương, mang trong mình một nhân cách cao
đẹp, sáng ngời
- Phân tích, chứng minh Huấn Cao không bao giờ cho chữ vàng bạc hay
quyền lực ép xuống
- Phân ch quyết định cho chữ viên quản ngục ngay trong chốn ngục của
Huấn Cao
- Tính cách con người Huấn Cao được phản ánh trong việc ông khuyên nhủ
viên quản ngục, không chấp nhận sự thiếu rạch ròi, sự lẫn lộn giữa i tốt
cái xấu, giữa cái ác với cái thiện: thể hiện qua lời khuyên của Huấn Cao
đối với viên quản ngục.
1.3. Kết bài
- Nhận xét lại giá trị nội dung nghệ thuật
- Khẳng định lại vẻ đẹp của Huấn Cao trong cảnh cho chữ trong tù
2. đồ duy Phân tích nhân vật Huấn Cao
3. Bài mẫu tham khảo - Phân tích nhân vật Huấn Cao trong cảnh
cho ch
Nguyễn Tuân, một cây bút tài hoa trong nền văn học Việt Nam hiện đại -
người nghệ cả cuộc đời mải đi tìm cái đẹp, cái thứ văn chương ông
hướng đến thứ văn chương hướng tới chân - thiện - mỹ. Đặc trưng trong
những sáng tác của Nguyễn Tuân ông thường xây dựng những nhân vật
như một nghệ trong chính công việc của . Tác phẩm “Chữ người tử tù”
chính tiêu biểu cho phong ch xây dựng bằng cách y dựng nhân vật
đầy tài hoa. Vẻ đẹp của nhân vật Huấn Cao ng được đậm, nổi bật đặc
biệt trong cảnh cho chữ trong ngục tù.
Phân cảnh cho ch nằm phần cuối tác phẩm khi tình huống truyện được
đẩy n đến đỉnh điểm khi cáo văn về việc xử tử những tên phản loạn,
trong đó Huấn Cao đã được gửi tới tay quản ngục. Cảnh cho chữ khi ấy
giống như một nút cởi, giải tỏa hết những băn khoăn, chờ đợi nơi người đọc,
để từ đây lan tỏa những giá trị lớn lao của tác phẩm. Sau khi nghe những lời
tâm sự, giãi bày của viên quản ngục, thầy thơ lại đã thay cho anh ta để đi
xuống buồng giam Huấn Cao để kể nỗi lòng viên quản ngục. chính
trong đêm hôm đó, trong một buồng giam tối chật hẹp với ánh sáng đỏ rực
của một đuốc tẩm dầu, một cảnh tượng xưa nay chưa từng đã diễn ra.
Theo lẽ thường, nghệ thuật thường được sáng tạo những nơi không gian
đẹp, thoáng đãng, yên tĩnh. Nhưng trong một không gian chứa đầy bóng tối,
nhơ bẩn n chốn ngục thì việc sáng tạo nghệ thuật vẫn xảy ra. Huấn Cao
vốn người đặt nặng cái tôi nghệ thuật, ông không bao giờ đồng tiền hay
quyền lực mà bán rẻ tài ng, cho chữ. Ông đồng ý cho ch viên quản
ngục thấu đạt những tâm nguyện vọng cùa anh ta. Anh ta cũng chỉ
một người si cái gọi tài năng, nghệ thuật.
Đối với Huấn Cao đây cũng lẽ đêm cuối của người tử như ông, cũng
những giây phút cuối cùng để ông thực hiện công việc cho chữ. Nhưng
trong hoàn cảnh ấy thì người tử một người cổ đeo gông, chân vướng
xiềng” vẫn ung dung, đĩnh đạc, ra dáng một người nghệ tài hoa “dậm nét
chữ trên tấm lụa trắng tinh”. Trong giây phút ấy dường như trật tự hội
đang dần bị đảo lộn khi viên quản ngục thầy t lại trở lên khúm lúm.
Giờ đây thì nhân lại trở thành người răn dạy, ban phát cái đẹp, người vốn
răn đe, nạt nộ nhân như tử như cai ngục lại trở lên người được răn
dạy. Đây quả thực một cuộc gặp gỡ xưa nay chưa từng giữa Huấn Cao
- người tài viết ch đẹp viên quản ngục, thầy thơ lại - những người
thích chơi chữ. Nhưng số phận này thật trớ trêu để họ gặp nhau trong hoàn
cảnh thật đặc biệt: một bên kẻ phản nghịch phải lĩnh án tử hình Huấn
Cao một n những người thực thi pháp luật cai ngục thầy thơ lại.
Giờ đây trên bình diện nghệ thuật họ lại tri âm, tri kỉ của nhau thể
trên bình diện hội họ kẻ thù của. Đến đây người đọc ch biết cảm thán
thật chua t đây là lần đầu tiên nhưng cũng lần cuối cùng ba con người
ấy gặp nhau. đây, Nguyễn Tuân đã sử dụng sự tương phản giữa ánh sáng
bóng tối làm u chuyện cũng vận động theo sự vận động của ánh sáng
bóng tối. Cái hỗn độn, bồ của nhà giam với cái thanh khiết của nền lụa
trắng những nét ch đẹp đẽ. Nhà n đã làm nổi bật hình ảnh của Huấn
Cao, một người cả cuộc đời giữ được sự tôn nghiêm, cũng từ đó đậm
sự vươn lên thắng thế của ánh sáng so với bóng tối, cái đẹp so với cái xấu
cái thiện so với i ác.… Nguyễn Tuân đã nêu bật ch đ của tác phẩm: cái
đẹp chiến thắng cái xấu xa, thiên lương chiến thắng tội ác. Đó sự tôn vinh
cái đẹp, cái thiện đầy ấn tượng.
Tính cách, con người thật của Huấn Cao còn được phản ánh trong việc ông
khuyên nhủ viên quản ngục, không chấp nhận sự thiếu rạch ròi, sự lẫn lộn
giữa cái tốt cái xấu, giữa i ác với cái thiện. Sau khi cho chữ xong, Huấn
Cao đã khuyên quản ngục t bỏ chốn ngục tù nhơ bẩn: “đổi chỗ ở” để thể
tiếp tục sở nguyện cao ý. Biết quản ngục người thu vui chơi chữ nhưng
nếu muốn chơi chữ phải giữ được thiên lương. Nếu cứ sống trong môi
trường của. thể cái đẹp thể nảy sinh từ chốn tối tăm, nhơ bẩn, từ môi
trường của cái ác như chính hành động cho chữ trong nhưng về lâu về dài
thì cái đẹp không thể chung sống với cái ác. Đặc biệt với t chơi chữ, vốn
môn nghệ thuật đòi hỏi sự cảm nhận không chỉ bằng thị giác còn cảm
nhận bằng tâm hồn. Người ta thưởng thức không mấy ai thấy, cảm nhận mùi
thơm của mực. Hãy biết tìm trong mực trong chữ hương vị của thiên lương.
Cái gốc của chữ chính cái thiện chơi ch chính thể hiện cách sống
văn hóa. Sau khi nhận lời khuyên của người Huấn Cao, viên quản ngục xúc
động “vái người một vái, chắp tay nói một câu dòng nước mắt rỉ vào kẽ
miệng nghẹn ngào: kẻ muội này xin bái lĩnh”. Bằng sức mạnh của một
nhân cách cao cả tài năng xuất chúng, người tử đã hướng quản ngục
đến một cuộc sống của cái thiện. Ta thể nhận thấy trên con đường đến với
cái chết Huấn Cao gieo mầm cuộc sống cho những người lầm đường. Trong
khung cảnh đen tối của nơi ngục tù, hình tượng Huấn Cao bỗng trở lên cao
lớn lạ thường, vượt qua cái dung tục thấp hèn của thế giới xung quanh. Đồng
thời thể hiện một niềm tin vững chắc của tác giả Nguyễn Tuân trong bất
hoàn cảnh nào con người vẫn luôn khao khát hướng tới chân - thiện - mỹ.
Hành động cho chữ của Huấn Cao, những dòng chữ cuối cùng của đời người
ý nghĩa truyền lại cái tài hoa trong sáng cho kẻ tri âm, tri kỉ hôm nay mai
sau. Dẫu sao đây vẫn tấm lòng muốn giữ gìn cái đẹp cho đời.
Bằng nhịp điệu chậm rãi, câu văn giàu hình ảnh gợi liên tưởng đến một đoạn
phim quay chậm. Từng hình ảnh, từng động tác dần hiện lên dưới ngòi bút
đậm chất điện ảnh của Nguyễn Tuân. Ngôn ngữ, hình ảnh cổ kính cũng tạo
không khí cho tác phẩm, đặc biệt tác giả ưu tiên sử dụng những từ ngữ hán
việt để m nổi bật vẻ đẹp của Huấn Cao trong cảnh cho chữ, qua đó góp một
thông điệp nhân văn tới tất cả mọi người rằng cuộc đời đen tối vẫn còn
những tấm lòng tỏa sáng. Thực sự nhân vật Huấn Cao nói riêng cảnh
cho chữ trong “Chữ người tử nói chung đã kết tinh tài năng, sáng tạo
tưởng độc đáo của Nguyễn Tuân.

Preview text:

Phân tích nhân vật Huấn Cao trong cảnh cho
chữ chọn lọc hay nhất
1. Dàn ý tham khảo phân tích nhân vật Huấn Cao trong cảnh cho
chữ 1.1. Mở bài
- Giới thiệu tác giả Nguyễn Tuân
- Giới thiệu tác phẩm Chữ người tử tù 1.2. Thân bài
* Huấn Cao là người thiện lương, mang trong mình một nhân cách cao đẹp, sáng ngời
- Phân tích, chứng minh Huấn Cao không bao giờ cho chữ vì vàng bạc hay quyền lực mà ép xuống
- Phân tích quyết định cho chữ viên quản ngục ngay trong chốn ngục tù của Huấn Cao
- Tính cách con người Huấn Cao được phản ánh trong việc ông khuyên nhủ
viên quản ngục, không chấp nhận sự thiếu rạch ròi, sự lẫn lộn giữa cái tốt và
cái xấu, giữa cái ác với cái thiện: thể hiện rõ qua lời khuyên của Huấn Cao
đối với viên quản ngục. 1.3. Kết bài
- Nhận xét lại giá trị nội dung và nghệ thuật
- Khẳng định lại vẻ đẹp của Huấn Cao trong cảnh cho chữ trong tù
2. Sơ đồ tư duy Phân tích nhân vật Huấn Cao
3. Bài mẫu tham khảo - Phân tích nhân vật Huấn Cao trong cảnh cho chữ
Nguyễn Tuân, một cây bút tài hoa trong nền văn học Việt Nam hiện đại -
người nghệ sĩ mà cả cuộc đời mải mê đi tìm cái đẹp, cái thứ văn chương ông
hướng đến là thứ văn chương hướng tới chân - thiện - mỹ. Đặc trưng trong
những sáng tác của Nguyễn Tuân là ông thường xây dựng những nhân vật
như một nghệ sĩ trong chính công việc của . Tác phẩm “Chữ người tử tù”
chính là tiêu biểu cho phong cách xây dựng bằng cách xây dựng nhân vật
đầy tài hoa. Vẻ đẹp của nhân vật Huấn Cao càng được tô đậm, nổi bật đặc
biệt trong cảnh cho chữ ở trong ngục tù.
Phân cảnh cho chữ nằm ở phần cuối tác phẩm khi tình huống truyện được
đẩy lên đến đỉnh điểm khi mà cáo văn về việc xử tử những tên phản loạn,
trong đó có Huấn Cao đã được gửi tới tay quản ngục. Cảnh cho chữ khi ấy
giống như một nút cởi, giải tỏa hết những băn khoăn, chờ đợi nơi người đọc,
để từ đây lan tỏa những giá trị lớn lao của tác phẩm. Sau khi nghe những lời
tâm sự, giãi bày của viên quản ngục, thầy thơ lại đã thay cho anh ta để đi
xuống buồng giam Huấn Cao để kể rõ nỗi lòng viên quản ngục. Và chính
trong đêm hôm đó, trong một buồng giam tối chật hẹp với ánh sáng đỏ rực
của một bó đuốc tẩm dầu, một cảnh tượng xưa nay chưa từng có đã diễn ra.
Theo lẽ thường, nghệ thuật thường được sáng tạo những nơi có không gian
đẹp, thoáng đãng, yên tĩnh. Nhưng trong một không gian chứa đầy bóng tối,
nhơ bẩn như chốn ngục tù thì việc sáng tạo nghệ thuật vẫn xảy ra. Huấn Cao
vốn là người đặt nặng cái tôi nghệ thuật, ông không bao giờ vì đồng tiền hay
vì quyền lực mà bán rẻ tài năng, cho chữ. Ông đồng ý cho chữ viên quản
ngục là vì thấu đạt những tâm tư và nguyện vọng cùa anh ta. Anh ta cũng chỉ
là một người si mê cái gọi là tài năng, nghệ thuật.
Đối với Huấn Cao đây cũng có lẽ là đêm cuối của người tử tù như ông, cũng
là những giây phút cuối cùng để ông thực hiện công việc cho chữ. Nhưng dù
trong hoàn cảnh ấy thì người tử tù “một người tù cổ đeo gông, chân vướng
xiềng” vẫn ung dung, đĩnh đạc, ra dáng một người nghệ sĩ tài hoa “dậm tô nét
chữ trên tấm lụa trắng tinh”. Trong giây phút ấy dường như trật tự xã hội
đang dần bị đảo lộn khi mà viên quản ngục và thầy thơ lại trở lên khúm lúm.
Giờ đây thì tù nhân lại trở thành người răn dạy, ban phát cái đẹp, người vốn
răn đe, nạt nộ tù nhân như tử tù như cai ngục lại trở lên người được răn
dạy. Đây quả thực là một cuộc gặp gỡ xưa nay chưa từng có giữa Huấn Cao
- người có tài viết chữ đẹp và viên quản ngục, thầy thơ lại - những người
thích chơi chữ. Nhưng số phận này thật trớ trêu để họ gặp nhau trong hoàn
cảnh thật đặc biệt: một bên là kẻ phản nghịch phải lĩnh án tử hình là Huấn
Cao và một bên là những người thực thi pháp luật là cai ngục và thầy thơ lại.
Giờ đây trên bình diện nghệ thuật họ lại là tri âm, tri kỉ của nhau dù có thể
trên bình diện xã hội họ là kẻ thù của. Đến đây người đọc chỉ biết cảm thán
thật chua xót vì đây là lần đầu tiên nhưng cũng là lần cuối cùng ba con người
ấy gặp nhau. Ở đây, Nguyễn Tuân đã sử dụng sự tương phản giữa ánh sáng
và bóng tối làm câu chuyện cũng vận động theo sự vận động của ánh sáng
và bóng tối. Cái hỗn độn, xô bồ của nhà giam với cái thanh khiết của nền lụa
trắng và những nét chữ đẹp đẽ. Nhà văn đã làm nổi bật hình ảnh của Huấn
Cao, một người cả cuộc đời giữ được sự tôn nghiêm, cũng từ đó mà tô đậm
sự vươn lên thắng thế của ánh sáng so với bóng tối, cái đẹp so với cái xấu và
cái thiện so với cái ác.… Nguyễn Tuân đã nêu bật chủ đề của tác phẩm: cái
đẹp chiến thắng cái xấu xa, thiên lương chiến thắng tội ác. Đó là sự tôn vinh
cái đẹp, cái thiện đầy ấn tượng.
Tính cách, con người thật của Huấn Cao còn được phản ánh trong việc ông
khuyên nhủ viên quản ngục, không chấp nhận sự thiếu rạch ròi, sự lẫn lộn
giữa cái tốt và cái xấu, giữa cái ác với cái thiện. Sau khi cho chữ xong, Huấn
Cao đã khuyên quản ngục từ bỏ chốn ngục tù nhơ bẩn: “đổi chỗ ở” để có thể
tiếp tục sở nguyện cao ý. Biết quản ngục là người có thu vui chơi chữ nhưng
nếu muốn chơi chữ phải giữ được thiên lương. Nếu cứ sống trong môi
trường của. Có thể cái đẹp có thể nảy sinh từ chốn tối tăm, nhơ bẩn, từ môi
trường của cái ác như chính hành động cho chữ trong tù nhưng về lâu về dài
thì cái đẹp không thể chung sống với cái ác. Đặc biệt là với thú chơi chữ, vốn
là môn nghệ thuật đòi hỏi sự cảm nhận không chỉ bằng thị giác mà còn cảm
nhận bằng tâm hồn. Người ta thưởng thức không mấy ai thấy, cảm nhận mùi
thơm của mực. Hãy biết tìm trong mực trong chữ hương vị của thiên lương.
Cái gốc của chữ chính là cái thiện và chơi chữ chính là thể hiện cách sống có
văn hóa. Sau khi nhận lời khuyên của người Huấn Cao, viên quản ngục xúc
động “vái người tù một vái, chắp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ
miệng nghẹn ngào: kẻ mê muội này xin bái lĩnh”. Bằng sức mạnh của một
nhân cách cao cả và tài năng xuất chúng, người tử tù đã hướng quản ngục
đến một cuộc sống của cái thiện. Ta có thể nhận thấy trên con đường đến với
cái chết Huấn Cao gieo mầm cuộc sống cho những người lầm đường. Trong
khung cảnh đen tối của nơi ngục tù, hình tượng Huấn Cao bỗng trở lên cao
lớn lạ thường, vượt qua cái dung tục thấp hèn của thế giới xung quanh. Đồng
thời thể hiện một niềm tin vững chắc của tác giả Nguyễn Tuân là dù trong bất
kì hoàn cảnh nào con người vẫn luôn khao khát hướng tới chân - thiện - mỹ.
Hành động cho chữ của Huấn Cao, những dòng chữ cuối cùng của đời người
có ý nghĩa truyền lại cái tài hoa trong sáng cho kẻ tri âm, tri kỉ hôm nay và mai
sau. Dẫu sao đây vẫn là tấm lòng muốn giữ gìn cái đẹp cho đời.
Bằng nhịp điệu chậm rãi, câu văn giàu hình ảnh gợi liên tưởng đến một đoạn
phim quay chậm. Từng hình ảnh, từng động tác dần hiện lên dưới ngòi bút
đậm chất điện ảnh của Nguyễn Tuân. Ngôn ngữ, hình ảnh cổ kính cũng tạo
không khí cho tác phẩm, đặc biệt tác giả ưu tiên sử dụng những từ ngữ hán
việt để làm nổi bật vẻ đẹp của Huấn Cao trong cảnh cho chữ, qua đó góp một
thông điệp nhân văn tới tất cả mọi người rằng dù cuộc đời có đen tối vẫn còn
có những tấm lòng tỏa sáng. Thực sự nhân vật Huấn Cao nói riêng và cảnh
cho chữ trong “Chữ người tử tù” nói chung đã kết tinh tài năng, sáng tạo và
tư tưởng độc đáo của Nguyễn Tuân.
Document Outline

  • Phân tích nhân vật Huấn Cao trong cảnh cho chữ chọ
    • 1. Dàn ý tham khảo phân tích nhân vật Huấn Cao tro
      • 1.1. Mở bài
      • 1.2. Thân bài
      • 1.3. Kết bài
    • 2. Sơ đồ tư duy Phân tích nhân vật Huấn Cao
    • 3. Bài mẫu tham khảo - Phân tích nhân vật Huấn Cao