Phân tích nhân vật Việt và Chiến trong truyện Những đứa con trong gia đình | Văn mẫu lớp 12
Những đứa con trong gia đình đã thành công trong việc khắc họa hình tượng nhân vật Chiến và Việt. Thông qua hai nhân vật này nhà văn đã cho thấy chính sự gan góc, kiên cường đã tạo nên sức mạnh dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến đấu chống quân xâm lược. Vậy dưới đây là 8 bài văn phân tích Việt và Chiến hay nhất mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Preview text:
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
Dàn ý phân tích nhân vật Việt và Chiến Dàn ý số 1 I. Mở bài
● Nguyễn Thi là nhà văn gắn bó sâu sắc với mảnh đất Nam Bộ, tác phẩm của ông
khắc họa vẻ đẹp của con người nơi đây: hồn nhiên, bộc trực, yêu quê hương, ...
● Việt và Chiến trong tác phẩm Những đứa con trong gia đình là hai nhân vật kết
tinh những phẩm chất tốt đẹp của thế hệ trẻ Nam Bộ trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. II. Thân bài 1. Nhân vật Chiến
● Có những nét giống mẹ: mang vóc dáng của má “hai bắp tay tròn vo ... chắc
nịch”, giống má từ cái lối nằm với thằng út em, biết lo liệu mọi việc một cách
chu đáo (đặc biệt trước đêm sắp xa nhà), Chiến tự thấy mình như hòa vào má
“Tao cũng đã lựa ý ... nên tao cũng tính vậy”
● Là cô gái mới lớn nên khi thì người lớn (nhường em, tháo vát, ...) nhưng có lúc
vẫn rất trẻ con (vào chiến trường vẫn không quên mang gương nhỏ).
● Chiến cũng có những nét khác biệt so với má: trẻ trung hơn, được tự tay cầm
súng để trả thù cho người thân, cho quê hương.
● Là một cô gái kế thừa được sự kiên cường từ người thân trong gia đình: “nếu
giặc còn thì tao mất”. 2. Nhân vật Việt
- Có nét riêng của cậu con trai mới lớn: hiếu động, ngây thơ, trẻ con
● Luôn tranh giành phần hơn từ chị: đi bắt ếch, giết giặc, đi bộ đội, ...
● Thích những trò chơi hiếu động: bắn chim, câu cá, đi bộ đội vẫn mang ná thun, ...
● Đêm trước khi lên đường đi bộ đội, Việt vẫn vô tư “lăn kềnh ra ván cười khì
khì”, “chụp một con đom đóm úp trong lòng bàn tay”, rồi ngủ quên lúc nào không biết.
● “Giấu chị như giấu của riêng” trước những lời trêu đùa của các anh trong đội.
● Bị thương trên chiến trường, không sợ địch, không sợ chết mà chỉ sợ con ma
cụt đầu, gặp lại anh em thì vừa khóc vừa cười như đứa trẻ.
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
- Việt cũng là một chiến sĩ dũng cảm:
● Khi còn nhỏ đã dám xông vào đá thằng giặc giết cha mình
● Khi lớn lên tranh giành đi tòng quân với chị Chiến dù chưa đủ tuổi. Trong quân
ngũ Việt chiến đấu rất dũng cảm, dùng pháo tiêu diệt được một xe bọc thép của giặc.
● Dù đang bị thương nặng nhưng vẫn luôn trong tư thế chiến đấu, không hề run
sợ: “Tao sẽ chờ mày ... mày là thằng chạy”.
3. Hình ảnh hai chị em khiêng bàn thờ ba má gửi nhà chú Năm
- Đó là sự tôn trọng, hiếu thảo với cha mẹ đã khuất
- Không khí thiêng liêng đã khiến Việt cảm thấy mình trưởng thành hơn: biết thương
chị, cảm nhận sâu sắc mối thù đè nặng trên vai.
- Thể hiện sự trưởng thành của hai chị em, đã biết tự lo toan mọi điều, gánh vác những
công việc quan trọng trong gia đình.
* Nhận xét: Việt và Chiến chính là khúc sông sau, kế thừa những tinh hoa của khúc
sông trước và chảy xa hơn khúc sông trước, cả hai chị em đã dần trưởng thành sau
những biến cố, những lần tham gia đánh giặc. III. Kết bài
● Khái quát giá trị nghệ thuật: xây dựng tình huống truyện độc đáo, kể theo mạch
hồi tưởng đứt nối của nhân vật Việt, ngôn ngữ đậm chất Nam Bộ, giọng kể
giàu chất sử thi, khắc họa tính cách, miêu tả tâm lí sắc sảo, ...
● Tác phẩm cho thấy sự gắn bó sâu sắc giữa tình cảm gia đình, tình yêu nước,
yêu cách mạng, giữa truyền thống gia đình và truyền thống dân tộc. Đó là sức
mạnh để chiến thắng kẻ thù. Dàn ý số 2 1. Mở bài
- Giới thiệu khái quát về tác phẩm: “Những đứa con trong gia đình” là một trong
những tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Thi. Thành công của truyện chủ yếu là nghệ
thuật xây dựng tình cách nhân vật. Trong đó tác giả tập trung phần lớn ở hai nhân vật Việt và Chiến.
- Hai nhân vật có rất nhiều nét giống nhau vì họ là hai chị em ruột. Tuy nhiên ở mỗi
nhân vật có nét riêng của mỗi người.
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình 2. Thân bài
a. Những nét tính cách chung
- Thương cha thương mẹ, căm thù giặc sâu sắc, cùng một ước nguyện được cầm súng
đánh giặc trả thù cho ba, má. Tình cảm này thể hiện rõ nhất trong đêm hai chị em
giành nhau ghi tên tòng quân, cùng khiêng bàn thờ má sang gửi nhà chú Năm “ đưa
má sang ở tạm bên nhà chú, chúng con đi đánh giặc trả thù cho ba má, đến chừng
nước nhà độc lập con lại đưa má về” “mối thù thằng Mĩ thì có thể sờ thấy được, vì nó
đang đè nặng ở trên vai”.
- Hai chị em đều là những chiến sĩ dũng cảm, gan góc và từng lập được nhiều chiến
công; bắn tàu chiến giặc, Chiến là tiểu đội trưởng của đội nữ địa phương. Việt thì tiêu
diệt được một xe tăng địch trong một trận đánh giáp lá cà. Vì cha mẹ là dũng sĩ nên
dường như họ sinh ra là để cầm súng đánh giặc. - Hai chị em còn rất trẻ , hơn nhau 1
tuổi (chị 18, em 17). Vì thế ở hai nhân vật này có những nét rất trẻ con: chẳng hạn, tuy
thương yêu nhau nhưng lại hay giành nhau, giành phần bắt ếch nhiều hay ít, giành
nhau thành tích bắn tàu chiến Mĩ, giành nhau ghi tên tòng quân đánh giặc…
b. Những nét riêng giữa hai chị em:
- Tài nghệ của Nguyễn Thi trong xây dựng nhân vật là đã tạo ra những nét riêng của
hai nhân vật này. Mỗi người một vẻ, không lẫn với nhau được. Những nét tính cách
của Việt và Chiến xét đến cùng là do một người là gái, một người là trai, một người là chị, một người là em.
- Nhân vật Chiến có cái gan góc riêng của phụ nữ. Việt có thể dũng cảm trong chiến
đấu nhưng không thể có cái gan kiên trì ngồi đánh vần cuốn sổ gia đình của chú Năm
như Chiến. Việt hiếu động, chỉ thích bắt ếch, câu cá, bắn chim, lúc nào cũng có cái ná
thun trong mình. Là chị nên Chiến tuy chưa hết tính trẻ con , có lúc cũng tranh với
em, nhưng cũng có lúc lại biết nhường nhịn em, như khi tranh công bắt ếch. Tuy nhiên
khi ghi tên tòng quân thì Chiến nhất định không nhường em.
- Như vậy ở Chiến có sự hòa lẫn giữa tính trẻ con và niềm khát khao đánh giặc, có
tấm lòng thương em của một người chị biết suy nghĩ chín chắn. Không chịu nhường
em ở những nơi đạn bom nguy hiểm. Chiến là cô gái đảm đang tháo vát, sớm biết lo
nghĩ. Vả lại cha mẹ mất cả, là người chị lớn, phải sớm làm chủ gia đình. Vì thế ở
Chiến có cái gì đó tỏ ra khôn ngoan, già dặn trước tuổi. Điều này chính Việt đã nhận
xét về chị trong cái đêm trước khi tòng quân “Chà, chị Chiến bữa nay nói in như má
vậy!”. Bởi vì đây là giờ phút Chiến phải đứng ra thu xếp việc nhà chu đáo trước khi
lên đường. Và chú Năm cũng khen khi Chiến trình bày ý kiến của mình “Khôn! việc
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
nhà nó thu don được gọn thì việc nước nó được mở rộng…”. Ngoài ra Chiến là cô gái
mới lớn nên bắt đầu thích soi gương, thích làm duyên làm dáng, đi đánh giặc mà vẫn
có cái kiềng trong túi… - Còn ở Việt thì trẻ con hơn, hiếu thắng. Vả lại là em nên
không cần phải nhường nhịn ai. Công việc trong gia đình Việt đều phó mặc tất cả cho
chị Chiến, nghe chị bàn việc gia đình thì cứ ừ ào cho qua, vừa nghe vừa “chụp một
con đom đóm úp trong lòng bàn tay” “rồi ngủ quên lúc nào không biết”. Việt còn trẻ
con quá nên đã đi bộ đội rồi mà vẫn dắt theo ná thun, yêu quý chị mà cứ giữ kín vì sợ
mất chị, đánh giặc không sợ chết mà lại sợ ma, khi gặp lại đồng đội thì vừa khóc vừa
cười…Tuy nhiên khi xung trận thì Việt là một chiến sĩ dũng cảm, tinh thần cảnh giác và chiến đấu rất cao. 3. Kết bài
- Tóm lại hai nhân vật Việt và Chiến đúng là có nhiều đức tính giống nhau, nhưng
đồng thời lại là hai cá tính khác nhau. Tuy thế cả hai đều rất đáng yêu, dễ mến. Hai
nhân vật để lại ấn tượng đậm nét trong lòng người đọc.
Cảm nhận nhân vật Việt và Chiến hay nhất - Mẫu 1
Những đứa con trong gia đình"- tác phẩm của nhà văn Nguyễn Thi đã thành công
khắc họa những con người Nam Bộ trong cuộc chiến đấu chống quân Mỹ xâm lược. Ở
đó, họ hiện lên là những con người quả cảm, cam trường, sẵn sàng hi sinh hạnh phúc
cá nhân để mang lại hạnh phúc chung cho toàn thể dân tộc. Nổi bật nhất ở đó là hình
ảnh hai chị em Việt và Chiến.
Nếu chú Năm là người hiện thân cho truyền thống gia đình, dân tộc thì Chiến và Việt
là những "lớp mầm" tiếp nối truyền thống hào hùng ấy. Nguyễn Thi đã làm nổi bật lên
bằng những hình ảnh, cử chỉ rất đỗi thân quen, đời thường, chân chất như chính con người Nam Bộ.
Chiến, Việt là hai chị em trong cùng gia đình có truyền thống yêu nước. Xuất phát từ
chính nỗi đau thương, mất mát của gia đình, hai chị em được hun đúc lòng căm thù
giặc, ý chí chiến đấu chống lại quân xâm lược. Được cầm súng đánh giặc chính là khát
vọng, niềm say mê lớn nhất. "Hạnh phúc của tuổi trẻ là trên trận tuyến đánh quân thù".
Chiến là con gái, nhưng cũng xông pha, mạnh mẽ như đấng nam nhi. Hình ảnh của
Chiến chính là hình ảnh đại diện cho người con gái thời ấy, thể hiện tiêu biểu cho
khẩu hiệu "giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh". Quyết tâm của Chiến còn được thể hiện
qua sự khẳng định chắc nịch: "Đã làm thân con gái ra đi thì tao chỉ có một câu: nếu
giặc còn thì tao mất". Tuổi trẻ người con gái không còn là hình ảnh quanh luỹ tre làng,
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
thổi cơm gánh nước nữa mà là được hòa mình trong làn sóng đánh giặc, được ra trận,
trở thành một người lính dưới lá cờ của Đảng.
Việt tuy còn nhỏ tuổi nhưng cũng đã tự mình viết giấy xin đi tòng quân. Cầm cây súng
trên vai, Việt đã cùng đồng đội đi qua nhiều trận đánh máu lửa, tiêu diệt nhiều kẻ thù.
Trong lúc bị thương, mê man nhưng vẫn nghe rõ tiếng súng, đâu là của địch, đâu là
của ta. Vết thương đầy mình nhưng tay vẫn sẵn sàng nơi cò súng: "Tao sẽ chờ mày,
trên trời có mày, dưới đất có mày, cả khu rừng này chỉ có mình tao. Mày có bắn thì
tao cũng bắn được mày! Mày chỉ giỏi giết gia đình tao, còn đối với tao mày chỉ là thằng chạy".
Không chỉ có lòng yêu nước, sự căm thù giặc mà hai chị em Việt và Chiến còn rất yêu
thương gia đình. Hình ảnh hai chị em mang ban thờ ba má sang gửi nhà chú Năm để
lại những ấn tượng sâu sắc. Là những đứa trẻ đang lớn nhưng suy nghĩ thì vô cùng
thấu đáo, biết suy nghĩ cho gia đình, làm tròn nghĩa vụ, trách nhiệm của người con.
Chiến và Việt chính là những thế hệ tiếp theo, có những bước đi mạnh mẽ hơn, dài
hơn, nối tiếp truyền thống của cha ông. Giống như câu nói của chú Năm: "Chuyện gia
đình ta nó cũng dài như sông, để rồi chú sẽ chia cho mỗi người một khúc để ghi vào
đó. Trăm sông đổ về một biển, con sông của gia đình ta cũng chảy về biển mà biển thì rộng lắm".
Trong tác phẩm "Những đứa con trong gia đình"; nhà văn Nguyễn Thi không chỉ làm
nổi bật lên những tính cách chung mà điều đặc biệt là hình ảnh hai chị em Việt Chiến
còn được khắc họa rõ nét hơn với những tính cách riêng biệt.
Chị Chiến - hình ảnh của má, đại diện cho người phụ nữ trong gia đình. Dù lớn hơn
Việt có một tuổi nhưng Chiến dường như chững chạc hơn, biết lo toan, tính toán cho
gia đình. Chiến quyết định mang ban thờ ba má sang gửi nhà chú Năm; ruộng đất trao
lại cho bộ đội; giường ván, nhà cửa cho các anh ở xã mượn. Hình ảnh của Chiến khiến
Việt gợi nhớ về má "hai bắp tay tròn vo sạm đỏ màu cháy nắng, ...thân người to và
chắc nịch". Nhân vật Chiến cũng được hiện lên nhẹ nhàng, nữ tính qua chi tiết luôn
mang theo mình chiếc lược nhỏ. Là con gái mạnh mẽ, xông pha nhưng vẫn biết làm
đẹp, yêu bản thân dù trong hoàn cảnh nào.
Khác biệt với sự cứng cỏi, trưởng thành của chị, Việt trẻ con hơn. Có lẽ cũng là em út
trong gia đình nên cũng được bao bọc, nuông chiều. Trong lúc Chiến lo toan mọi thứ
trong gia đình thì Việt chỉ "cười khì khì", lúc nào cũng tranh hơn thua với chị, đêm
hôm trước ngày xuất trận vẫn còn mải mê bắt đom đóm rồi say giấc lúc nào không
hay. Ngày đi vào bộ đội, lúc nào cũng mang theo mình cây ná thun như thưở bé; bị
giặc bắn không sợ, nằm một mình trong rừng cũng không sợ nhưng lại sợ ma cụt đầu,
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
khóc như một đứa trẻ khi gặp lại đồng đội. Khi được hỏi về chị thì "giấu như giấu của riêng".
Hai tính cách trái ngược nhưng chung một quyết tâm, chung một chí hướng. Nguyễn
Thi đã rất thành công trong việc miêu tả tâm lí nhân vật, đan cài những chi tiết ngây
thơ, hồn nhiên lại vừa bản lĩnh, can trường. Ông đã xây dựng nên hình ảnh của những
lớp thanh niên mới, dám xông pha, đứng lên trước nỗi đau mất mát của đất nước.
Ngôn ngữ cũng rất bình dị, gần gũi, đậm chất Nam Bộ.
Nhân vật Chiến và Việt chính là hình ảnh đại diện cho những thanh niên miền Nam
Bộ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ đầy gan trường. Họ sẵn sàng cho đi tuổi thanh
xuân đẹp nhất để mang lại hoà bình cho đất nước. Không chỉ có ý nghĩa cổ vũ lòng
yêu nước trong giai đoạn ấy mà với nhiều thế hệ tiếp theo, hình ảnh của Chiến, của
Việt thông qua tác phẩm "Những đứa con trong gia đình" vẫn còn mãi vẹn nguyên giá trị.
Phân tích nhân vật Việt và Chiến - Mẫu 2
Với tác phẩm "Những đứa con trong gia đình", Nguyễn Thi đã tăng thêm vị thế danh
hiệu "nhà văn của người dân Nam Bộ". Phong cách nhân vật của ông luôn là những
người bộc trực, hồn nhiên, gan góc, sẵn sàng hi sinh vì sự nghiệp giải phóng. Hai nhân
vật Việt và Chiến là minh chứng hùng hồn cho phong cách ấy.
Chiến và Việt cùng sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, có mối thù
sâu nặng với Mĩ – ngụy. Ông nội và ba đều bị giặc giết hại. Má phải vất vả nuôi mấy
chị em, cuối cùng cũng chết vì bom đạn. Chiến và Việt đều là hai nhân vật trung tâm
của truyện ngắn góp phần thể hiện nội dung cũng như tư tưởng của tác phẩm. Hai
nhân vật này đều có những vẻ đẹp tiếp nối truyền thống gia đình và đưa truyền thống ấy đi xa hơn.
Đầu tiên là nhân vật chị Chiến, chị Chiến trong tác phẩm là hiện thân vẻ đẹp của má.
Chị được thừa hưởng những vẻ đẹp của má. Chị mang dáng vóc của má: "hai bắp tay
tròn vo sạm đỏ màu cháy nắng, rồi dùng cả thân người to và chắc nịch". Không chỉ về
ngoại hình, chị Chiến giống má nhất ở sự đảm đang tháo vát. Trước đêm lên đường,
Chiến lo liệu hết việc nhà. "Chị em mình đi thì thằng Út sang ở với chú Năm, chú
nuôi. Còn cái nhà này ba má làm ra đó thì cho các anh ở xã mượn mở trường học.
Giường ván cũng cho xã mượn làm ghế học. Nồi ly, chén, đĩa, cuốc, vá, đèn soi với
nơm để gửi chú Năm. Chừng nào chị Hai ở dưới biển về làm giỗ má, chị có muốn lấy
gì thì chị chở về dưới. Còn năm công ruộng hồi trước mấy chú cấp cho ba má, giờ
mình đi mình trao lại chi bộ đặng chia cho cô bác khác mần. Hai công mía thì chừng
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
nào tới mùa, nhờ chú Năm đốn, để dành đó làm giỗ ba má. Đem bàn thờ sang gửi chú
Năm". Chị Chiến lo liệu chu toàn mọi việc đến chú Năm còn khen: "Khôn! Việc nhà
nó thu được gọn thì việc nước nó mở được rộng, gọn bề gia thế, đặng bề nước non".
Chiến chu đáo giống hệt má. Đến Việt cũng thấy chị giống má: "Chà, chị Chiến bữa
nay nói in như má vậy! Cũng ở trong cái buồng mà nói vọng ra, cũng nằm với thằng
Út em, ở trên cái giường đó". Chị Chiến giống từ cách nằm, cựa mình, thở dài ngay cả
cách nói vọng từ buồng ra. Chính chị Chiến cũng cảm thấy mình giống má: "Tao cũng
lựa ý nếu má còn sống chắc má tính vậy, nên tao cũng tính vậy". Nhưng không chỉ
giống má, Chiến còn có nét riêng biệt. Ở Chiến vẫn có nét trẻ trung, thích làm duyên
làm dáng. Trong túi Chiến lúc nào cũng có một cái gương để soi. Chiến là cô gái mới
lớn, đang tuổi mơ mộng nên vẫn có những nét trẻ con. Điểm khác biệt nhất của chị
Chiến với má là được trực tiếp cầm súng đánh giặc để trả thù nhà, thực hiện lời thề:
"Đã là thân con gái, nếu giặc còn thì tao mất, vậy à?". Chị Chiến là tiêu biểu cho
người yêu nước, những con người sinh ra để cầm súng đánh giặc.
Nhân vật xuất hiện nhiều nhất trong tác phẩm là Việt. Nhà văn đã trao ngòi bút để
nhân vật Việt tự viết về mình. Việt là chàng trai có tâm hồn trong sáng, hồn nhiên, yêu
đời. Việt có nét riêng của con trai mới lớn, tính tình trẻ con ngây thơ hiếu động. Việt
hay giành phần hơn với chị từ việc đi bắt ếch, tòng quân, lập chiến công giết giặc…
Việt thích đi câu cá, bắn chim, khi đi bộ đội rồi, anh vẫn mang chiếc ná thun trong áo.
Đêm trước ngày lên đường, chị Chiến thu xếp toan tính mọi việc thì Việt lại vô tư lăn
kềnh ra ván cười khì, vừa nghe vừa chụp con đom đóm vào lòng bàn tay rồi ngủ quên
lúc nào không biết. Cách thương chị của Việt cũng rất trẻ con.
Mặc dù tin yêu anh em đồng đội nhưng lại giấu không cho ai biết mình có chị gái là
tiểu đội trưởng bộ đội nữ Bến Tre. Việt sợ mất chị trước lời tếu táo của anh em. Khi bị
lạc đồng đội, một mình nằm lại giữa chiến trường, không sợ giặc mà sợ "con ma thụt
đầu ngồi trên cây xoài mồ côi, và thằng chỏng thụt lưỡi hai bên vàm sông". Khi gặp
được đồng đội, thằng út em vừa khóc vừa cười. Dù trẻ con nhưng trên cương vị của
người chiến sĩ, Việt dũng cảm kiên cường. Dòng máu trong con người Việt là dòng
máu gia truyền của những con người gan góc, không bao giờ sợ trước bạo tàn. Việt đã
chiến đấu dũng cảm lập chiến công dùng thủ pháo tiêu diệt một xe tăng bọc thép của
giặc. Khi bị trọng thương một mình giữa rừng, "mắt sưng húp không nhìn thấy gì,
toàn thân như rỉ máu" nhưng Việt vẫn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. "Đạn đã lên
nòng, ngón cái còn lại vẫn sẵn sàng nổ súng". Việt là đứa con kế tục truyền thống của
gia đình đi tiếp con đường cách mạng của ba má là con đường đi trả thù mà không sợ
dài lâu nhưng Việt còn tiến xa hơn, lập nhiều chiến công.
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
Chiến và Việt đã kế tục và phát huy truyền thống của gia đình, mang truyền thống ấy
tiến xa hơn. Hai nhân vật, hai tính cách khác nhau nhưng vẫn có những điểm chung
thống nhất. Hai nhân vật, hai bức tượng đài lớn của tác phẩm và trở thành hình mẫu
của tuổi trẻ Việt Nam thời kỳ kháng chiến.
Phân tích nhân vật Việt và Chiến - Mẫu 3
Chiến tranh gắn liền với đau thương, mất mát. Mặt trận Sài Gòn năm Tết Mậu Thân
1968 xưa đó đã cướp đi sinh mệnh nhà văn – chiến sĩ tài năng của dân tộc – Nguyễn
Thi. Nguyễn Thi ra đi để lại bao nuối tiếc về một cuộc đời sống và cống hiến hết mình
cho nghệ thuật, cho độc lập quốc gia. “Những đứa con trong gia đình” là một trong số
ít tác phẩm nhà văn để lại cho đời. Tác phẩm xây dựng lên chân dung hai nhân vật
Việt và Chiến đại diện cho thế hệ người con Nam Bộ thời kì kháng chiến chống Mĩ
đau thương nhưng oanh liệt.
Nguyễn Thi – nhà văn của người nông dân Nam Bộ. Nguyễn Thi đã phản ánh hiện
thực cách mạng gian khổ và vẻ đẹp phẩm chất anh dũng, bất khuất của người con
Nam Bộ trong cùng một đoạn trích “Những đứa con trong gia đình”. Hai nhân vật
Việt và Chiến chính là “những đứa con” tiêu biểu cho cả một thế hệ trong đại gia đình ấy.
Nhân vật Việt là nhân vật trung tâm cũng là chủ thể của câu chuyện. Nguyễn Thi đặt
nhân vật trong tình huống bị thương nằm tại chiến trường và mỗi khi tỉnh dậy sau cơn
mê sảng lại nhớ về những mảnh kí ức khác nhau. Nhờ đó, thế giới nội tâm và diễn
biến cảm xúc của nhân vật được bộc lộ phong phú và sâu sắc.
Hình tượng nhân vật Việt được tác giả thể hiện qua các nét vẽ của hành động, ngôn
ngữ và thế giới tâm hồn. Đầu tiên, qua những hành động tranh giành xâu ếch, chiến
công bắt giặc hay chuyện xung phong đi lính đã cho thấy Việt có nét riêng của một
cậu con trai mới lớn, trong sáng và ngây thơ. Bên cạnh đó, Việt cũng là chàng trai trẻ
dũng cảm, kiên cường. Việt đã gan góc ngay từ khi còn là thằng bé “đầu ba không
lượm mà cứ nhè thằng chặt đầu mà đá”. Khi đi lính, bị thương nằm tại chiến trường,
song chưa khi nào Việt buông bỏ. Bị thương liệt toàn thân nhưng riêng ngón tay trỏ
của Việt vẫn áp lấy cò súng, sẵn sàng bắn bất cứ tên địch nào xuất hiện. Việt còn là
người giàu tình cảm. Với ba má đã khuất, với chú Năm, với chị Chiến, với đồng đội…
Việt khắc ghi từng hình ảnh của họ trong trí óc. Việt chính là đại diện thế hệ trẻ miền
Nam lạc quan, tình nghĩa và bất khuất.
Tới nhân vật chị Chiến, Nguyễn Thi đã để cho nhân vật xuất hiện từ hồi ức rời rạc của
Việt. Có thể thấy, ở Chiến có đầy đủ vẻ đẹp phẩm chất và tâm hồn của người phụ nữ
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
Nam Bộ, đó là đảm đang, trung hậu, anh hùng, bất khuất. Chiến thừa hưởng từ người
mẹ toàn bộ đặc điểm về thể chất và tâm hồn. Chiến gánh vác gia đình, từ việc nhà việc
nước tới việc tâm linh, Chiến đều làm tròn nghĩa vụ. Chiến có cái nét chất phác từ bắp
tay tròn sạm đỏ, thân hình chắc nịch và bước chân “bình bịch” đậm chất Nam Bộ.
Chiến có nét nữ tính, mơ mộng của người con gái Việt. Chiến dũng cảm xung phong
đánh Mĩ, ngang tàn và kiêu dũng đậm chất nữ anh hùng Trần Thị Lý. Chiến được chú
Năm khen “Giỏi”. Lời khen của chú Năm chính là sự ghi nhận của thế hệ đàn anh với thế hệ trẻ hôm nay.
Khắc họa hai nhân vật Việt và Chiến, Nguyễn Thi đã làm nổi bật nên thế hệ của
“những đứa con trong gia đình” Nam Bộ thời chống Mĩ cứu nước. Với tình huống
truyện độc đáo, ngôn ngữ đậm chất Nam Bộ và nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí
nhân vật tài tình, tác phẩm “Những đứa con trong gia đình” đã gặt hái được nhiều
thành công trong đặc sắc nghệ thuật. Tác phẩm chính là lời ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn và
tính cách người Việt Nam vô cùng giàu tình người, trong sáng, trung hậu, kiên cường
và sắt son với Tổ quốc. Tác phẩm cũng chính là “cuốn sổ gia đình” lớn của dân tộc.
Phân tích nhân vật Việt và Chiến - Mẫu 4
Những đứa con trong gia đình của nhà văn Nguyễn Thi gắn liền với không khí của
những ngày kháng chiến chống đế quốc Mỹ quyết liệt và hào hùng. Câu chuyện kể về
những đứa con trưởng thành trong gia đình lớn cách mạng, hun đúc những vẻ đẹp
truyền thống của quê hương. Mỗi một nhân vật trong tác phẩm đã thể hiện một cách
đặc sắc phẩm chất, cá tính của con người Nam Bộ trung dũng kiên cường, gắn bó với
gia đình, quê hương, trung thành với cách mạng.
Tác phẩm được xây dựng theo kết cấu truyện ngắn hiện đại: là mạch hồi ức của anh
tân binh Việt, đan xen giữa quá khứ và hiện tại, nối kết một cách tự nhiên tình cảm gia
đình – quê hương – cách mạng. Không gian giàu kịch tính và thời gian nghệ thuật của
tác phẩm tạo nên sự đan cái của những câu chuyện kể không theo trình tự tuyến tính
mà có sự sắp xếp hợp lý, tạo ra sự liên tưởng nhiều chiều. Xoay quanh nhân vật trung
tâm là hai chị em Chiến và Việt còn là hệ thống hình tượng nhân vật gắn bó với nhau
trong tình ruột thịt, có những nét bản chất thống nhất như chảy ra trong cùng huyết
thống, nhưng mỗi người một vẻ không ai giống ai. Chính những nét tiêu biểu đó đã
góp phần tái hiện thành công phẩm chất đáng quí của những con người quê hương
Nam bộ giàu lòng yêu nước, căm thù giặc, giúp người đọc hiểu rõ hơn về một thời đại
hào hùng và giá trị nhân bản của cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Những nhân vật trong gia đình được giới thiệu gắn với hình ảnh thân thương của quê
hương và những kỷ niệm cụ thể thời thơ ấu dữ dội của anh tân binh Việt. Chiến đấu
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
giữa bầy giặc Mỹ, bị thương, lạc đồng đội, người chiến sĩ ấy giữa cơn mê tỉnh chập
chờn đã nhớ về những hình ảnh thân thương nhất từ thời ấu thơ. Dường như đó chính
là nguồn sức mạnh giúp anh vượt qua cái chết tìm về sự sống, tìm về đồng đội. Những
con người trong gia đình Việt gắn với hồi ức thiêng liêng và cảm động làm sống dậy
cả một quá khứ yêu thương và căm thù: chị Chiến, má, chú Năm. Hiểu theo một nghĩa
rộng, đó cũng là những đứa con trong gia đình lớn: cách mạng.
Tất cả những con người ấy cùng giống nhau ở lòng căm thù giặc sâu sắc, vì những tội
ác mà chúng đã gây ra với người thân trong gia đình. Gắn bó với mảnh đất quê hương,
những con người ấy còn giàu tình nghĩa, trung thành với cách mạng bởi cách mạng đã
đem lại cho họ sự đổi đời thật sự. Dường như anh chiến sĩ Việt đã thừa hưởng được từ
thế hệ đi trước, chú Năm và má, hành động dũng cảm gan góc và lòng say mê khao
khát được đánh giặc. Trong các nhân vật được tái hiện, chú Năm và má được khắc hoạ
với những nét riêng độc đáo.
Chú Năm thể hiện đầy đủ bản tính tự nhiên của người nông dân Nam bộ hiền lành
chất phác, giàu cảm xúc mơ mộng nội tâm. Một người từng trải qua đắng cay của cuộc
đời làm mướn trước cách mạng, để thành bản tính ít nói. Đau thương hằn sâu từ cuộc
đời gian khổ và với tư cách chứng nhân của tội ác của thằng Tây, thằng Mỹ và bọn tay
sai phải chăng đã làm nên nét đa cảm trong gương mặt với đôi mắt lúc nào cũng mở
to, mọng nước.Chất Nam bộ rặt trong con người ông thể hiện qua việc hay kể sự tích
cho con cháu, và kết thúc câu chuyện thể nào cũng hò lên mấy câu. Nét đặc biệt độc
đáo ở người đàn ông này là có sổ ghi chép chuyện gia đình. Cuốn sổ ghi đầy đủ những
chuyện thỏn mỏn của nhiều thế hệ, như minh chứng cho tấm lòng thuần hậu của ông.
Đó còn là những trang ghi chép tội ác của kẻ thù gây ra, những chiến công của từng
thành viên, như một biên niên sử. Bản thân ông cũng chính là một trang sử sống, khi
gửi gắm, nhắn nhủ cho hai chị em Chiến và Việt: “chuyện gia đình ta nó cũng dài như
sông, để rồi chú sẽ chia cho mỗi người một khúc mà ghi vào đó…”. Nhân vật đã thể
hiện vẻ đẹp của tấm lòng sắt son, ý thức trách nhiệm của thế hệ đi trước.
Má của Chiến và Việt là hội tụ phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Nam bộ anh hùng
trong kháng chiến. Những ấn tượng tác giả để lại đậm nét trong người đọc về nhân vật
này là về tính gan góc từ khi còn là con gái. Người đàn bà hết lòng thương yêu chồng
con ấy đã phải trải qua thời khắc dữ dội khi kẻ thù chặt đầu chồng, nhưng má đã vượt
lên đau thương để nuôi dạy đàn con khôn lớn trưởng thành. Hình ảnh người mẹ ấy đối
mặt với họng súng quân thù như gà mẹ xoè cánh che chở đàn con, khiến kẻ thù phải
run sợ trước đôi mắt của người vượt sông vượt biển. Nuôi con và cả con của đồng chí,
má là hiện thân của vẻ đẹp gan góc được tôi luyện trong đấu tranh, với đức hy sinh vô
bờ bến lặng thầm, tảo tần lam lũ, đau thương chôn kín trong giọt nước mắt lặng lẽ kín
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
đáo. Trong tâm hồn người phụ nữ ấy là tình yêu lớn lao, ý chí bất khuất kiên cường và
cả tinh thần dám hy sinh, đổi mạng sống vì cách mạng.
Hai chị em Chiến và Việt đã được thừa hưởng tất cả những vẻ đẹp của thế hệ đi trước,
tính cách được tạo nên từ truyền thống gia đình, từ hoàn cảnh đặc trưng: thương cha
má, cùng chung lo toan công việc cách mạng, giàu tình nghĩa với quê hương. Không
phải ngẫu nhiên hai chị em đã cùng xung phong tòng quân một ngày, để trả mối thù
cha bị chặt đầu, má bị trái cà nông quân thù sát hại. Trong hoàn cảnh khốc liệt của
cuộc chiến đấu, biết căm thù cũng là một phẩm chất cần thiết, bởi căm thù giặc tàn
phá quê hương, sát hại người thân cũng là một biểu hiện sâu sắc của tình yêu với quê
hương, gia đình! Bởi vậy đêm tòng quân không chỉ có hai chị em tranh nhau ghi tên
mà thanh niên trong xã ghi tên tòng quân cũng rất đông. Hành động của hai chị em có
sự đồng tình của chú Năm, như một điểm nhấn hành động này hoàn toàn không phải
là tự phát mà gắn với ý thức giác ngộ của tuổi trẻ trên quê hương đau thương và anh dũng.
Kí ức của Việt gắn với hình ảnh của chị Chiến, với kỷ niệm tuổi thơ trong trẻo của hai
chị Người con gái ấy có cá tính riêng, có những nét giống má, gan góc, chăm chỉ, đảm
đang tháo vát. Hai chị em kề tuổi nên có lúc còn rất trẻ con, nhưng bao giờ trong
những lần cãi vã thì chị cũng nhường em. Đến khi tham gia công việc cách mạng,
Chiến tỏ ra chín chắn hơn Việt. Những mất mát đau thương đã khiến cô gái ấy sớm
trưởng thành, nhưng không hề làm chai sạn tâm hồn giàu nữ tính. Lúc nào Chiến cũng
có cái gương nhỏ, như những người con gái mới lớn nào cũng thích làm duyên. Câu
chuyện của hai chị em trước đêm tòng quân đã chứng tỏ khả năng quán xuyến, thay
thế vai trò của mẹ để chăm em, khiến cho bản thân cậu em thân thiết phải ngạc nhiên
vì chứng kiến một chị Chiến giống in như má, răm rắp nghe theo sự cắt đặt của chị.
Một trong những tình tiết truyện tạo được xúc động mạnh cho người đọc là hình ảnh
hai chị em trước đêm tòng quân khiêng bàn thờ má qua gửi chú Năm. Hai chị em đã
làm cho người chú phải ngạc nhiên vì sự trưởng thành trước tuổi. Đó là chi tiết cho
thấy những đứa con trong gia đình cách mạng này đã ý thức rõ chỉ có lên đường diệt
giặc mới trả được mối thù giặc Mỹ đè nặng hai vai. Việc nhà việc nước vẹn toàn, lời
động viên của chú Năm dành cho hai chị em đã thể hiện niềm tin tưởng vào thế hệ trẻ thời chống Mỹ.
Xuyên suốt mạch truyện là dòng hồi ức của Việt, nhân vật trung tâm của tác phẩm.
Người chiến sĩ ấy vốn là đứa trẻ gan dạ từng chứng kiến cảnh kẻ thù quăng đầu cha
mà xông tới nhằm thằng liệng đầu mà đá. Được dìu dắt từ ấu thơ, Việt cũng đã biết
làm cảnh giới, chiếc ná cao su thành vật báo hiệu khi có động. Bản tính hồn nhiên của
một cậu bé mới lớn thể hiện ra ở sự hiếu thắng, lúc nào cũng giành phần hơn, nhưng
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
từ sâu thẳm là tình cảm yêu thương những người ruột thịt, tự hào với truyền thống quê
hương. Những lần ngất đi tỉnh lại của Việt giữa bãi chiến trường ngổn ngang xác giặc
đã giúp anh có thêm sức mạnh tình thương vượt lên cái chết để trở về đội ngũ.
Nguyễn Thi đã thành công khi không miêu tả vào những chiến công của anh chiến sĩ
mà đã chỉ ra cho người đọc vẻ đẹp nhân văn trong tâm hồn người cầm súng. Vẻ đẹp
ấy là hội tụ của ý chí, quyết tâm và trên hết là tình thương yêu sự gắn bó với người
thân và sau này là tình cảm chan hoà thân ái giữa cậu Tư với đồng chí đồng đội như trong một nhà.
Tác phẩm thành công khi đã đem lại cho người đọc sự hình dung về mảnh đất Nam
Bộ anh dũng và đau thương trong những ngày kháng chiến chống Mỹ. Đặc biệt, bằng
sự am hiểu sâu sắc bản chất của người dân Nam Bộ yêu nước, tác giả đã dựng nên
những con người vừa bình thường giản dị nhưng lại có vẻ đẹp, tầm vóc phi thường
của con người thời đại chống Mỹ cứu nước. Giọng kể chuyện giản dị, xây dựng đối
thoại tự nhiên và nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật đặc sắc đã để lại ấn tượng
khó quên về những đứa con trong gia đình cách mạng. Đồng thời còn phát hiện sâu
sắc về sự trưởng thành của thế hệ trẻ Việt Nam trong chiến đấu. Vẻ đẹp ấy kết tinh
chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, sức mạnh làm nên chiến thắng của nhân
dân Việt Nam, một phẩm chất cao quí còn để lại những tấm gương cho thế hệ sau noi theo.
Phân tích nhân vật Việt và Chiến - Mẫu 5
Trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước, Nguyễn Thi là một trong những cây
bút tiêu biểu cho văn học Việt Nam. Tuy quê ở Nam Định nhưng ông lại được mệnh
danh là nhà văn của người nông dân Nam Bộ. Trong sáng tác của ông có những tác
phẩm tiêu biểu: Trăng sáng, Đôi bạn, Những đứa con trong gia đình…Nhưng tiêu biểu
hơn cả là tác phẩm được viết ngay trong những ngày chiến đấu ác liệt –“Những đứa
con trong gia đình”. Qua tác phẩm, nhà văn cho ta thấy được vẻ đẹp, phẩm chất của
nhân vật Việt và Chiến: giàu lòng yêu nước, căm thù giặc. Họ như đi lên từ tuổi thơ
đau thương, mất mát mà đến với cuộc chiến.
Không phải ngẫu nhiên mà tác giả lại đặt cho tác phẩm của mình là “Những đứa con
trong gia đình”. Nhan đề ấy gợi cho người đọc nhiều suy nghĩ: phải chăng những đứa
con trong gia đình là những người con được sinh ra, lớn lên trong một gia đình có
truyền thống cách mạng, đấu tranh kiên cường. Những đứa con ấy đã sống, chiến đấu
để xứng đáng với truyền thống ấy? “Những đứa con trong gia đình” là sự khẳng định,
ngợi ca mối liên hệ bền chặt, thiêng liêng giữa các thế hệ trong gia đình.
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
Tác phẩm trước hết thành công ở nghệ thuật xây dựng tình huống truyện: Việt bị
thương và nằm lại chiến trường. Qua dòng hồi tưởng đứt nối của Việt, nhà văn đã mở
dần đối tượng miêu tả, đi sâu hơn vào thế giới nội tâm của nhân vật. Cách diễn đạt này
mang lại cho tác phẩm tính trữ tình đậm đà, tự nhiên, sống động. Theo dòng hồi tưởng
của Việt, chị Chiến- người chị mà Việt hết sức thương yêu quí trọng- đã xuất hiện
trước mắt người đọc với nét trẻ con và cả tính người lớn. Chiến dẫu sao cũng chỉ là
một cô gái mới lớn, vẫn thích được khen, tranh công bắt ếch với em. Rồi đến cái ngày
hai chị em đăng kí đi bộ đội, Chiến đã tranh đi với em-một lẽ vì thương em còn nhỏ
nhưng một lẽ Chiến vẫn còn trẻ con: “Tao lớn tao mới đi, mày còn nhỏ, ở nhà phụ làm
với chú Năm, qua năm hãy đi”, “Đề nghị mấy anh xét lại cho. Nó là em tôi mà cái gì nó cũng giành”.
Nhưng ở phương diện khác Chiến lại tỏ ra là một cô gái rất gan góc, đảm đang, tháo
vát. Và trong cảm nhận của em, Chiến giống mẹ đến lạ lùng. Chiến lo lắng cho em
từng chút, đi đâu Chiến cũng xem chừng em, yêu thương em. Đặc biệt Chiến là một
cô gái tháo vát, đảm đang: trước khi lên đường chiến đấu, Chiến đã thu xếp việc nhà
chu đáo: “thằng Út sang ở với chú Năm, chú nuôi. Còn cái nhà này ba má làm ra thì
cho các anh ở xã mượn mở trường học”. Cả cái giường ván, Chiến cũng cho xã mượn
làm ghế để ngồi học. Cái nồi, cái lu, chén, dĩa…Chiến đều gửi cho chú Năm. Nhà có
năm công ruộng, Chiến giao lại cho chú Năm và bà con trong xóm làm. Hai công mía
thì nhờ chú Năm thu hoạch để giỗ má. Bàn thờ ba má thì hai chị em cũng đem sang
chú cho thằng Út trông coi.
Một câu nói giản dị nhưng tâm hồn chiến dường như cũng sáng bừng với câu nói ấy:
“Đã làm thân con gái ra đi thì tao chỉ có một câu: Nếu giặc còn thì tao mất…”.Với câu
nói ấy, ta có thể hiểu vì sau Chiến đã tham gia cuộc chiến và chiến đấu dũng cảm đến
như vậy. Từ hình ảnh Chiến-một cô gái dễ thương với một tính cách đa dạng đã cho ta
thấy vẻ đẹp của người dân Nam bộ: giàu ý chí, lòng căm thù giặc mà lại sâu sắc nghĩa tình.
Cùng với nhân vật Chiến, nhà văn đã khắc họa thành công nhân vật Việt. Việt đúng là
một chàng trai mới lớn, hết sức hiếu động: thích bắt ếch, bắn chim, câu cá…và rất vô
tư. Trong cái đêm trước ngày lên đường nhập ngũ khi nghe chị bàn việc nhà, Việt “lăn
ra ván cười khì khì”, chụp một con đom đóm trong lòng tay rồi ngủ quên lúc nào
không biết. Đến lúc đã thành một người lính, Việt vẫn mang theo cái ná thun bên
mình. Khi bị thương giữa chiến trường, thất lạc đồng đội Việt không hề nao núng sợ
hãi mà anh lại sợ ma. Việt thương chị mình theo một cách cũng rất trẻ con là giấu chị
như giấu của riêng vì sợ mất chị.
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
Tuy chỉ mới mười tám tuổi nhưng Việt lại chiến đấu rất gan dạ và dũng cảm, kiên
cường bởi lẽ dòng máu trong người Việt là dòng máu anh hùng, dòng máu của “những
người con trong gia đình” có truyền thống cách mạng. Ngay từ khi còn rất nhỏ, Việt
đã dám xông vào thằng giặc đã giết cha mình. Khi chiến đấu Việt lập chiến công là đã
hạ được một xe bọc thép của giặc. Dù cận kề cái chết Việt vẫn luôn trong tư thế sẵn
sàng chiến đấu: “đạn đã lên nòng, ngón tay còn lại sẵn sàng chiến đấu”. Hình ảnh Việt
mang vẻ đẹp của người thanh niên mới lớn. Tuy còn đó những nét trẻ con nhưng lại
dạt dào tình cảm yêu nước. Bằng ngòi bút sắc sảo của mình, Nguyễn Thi đã thành
công trong việc khắc họa tính cách nhân vật một cách tinh tế sâu sắc, ngôn ngữ mang
đậm sắc thái Nam bộ giàu chất tạo hình, góc cạnh.
Tóm lại, “Những đứa con trong gia đình” đã thành công trong việc khắc họa hình
tượng nhân vật Chiến và Việt- những thanh niên một thời hào hùng của dân tộc.
Thông qua hai nhân vật này nhà văn đã cho thấy chính sự gan góc, kiên cường đã tạo
nên sức mạnh dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến đấu chống quân xâm lược.
Phân tích nhân vật Việt và Chiến - Mẫu 6
Bằng tài năng nghệ thuật và lòng yêu quê hương đất nước sâu sắc, Nguyễn Thi đã
dành hết tâm huyết xây dựng lên những nhân vật văn học đáng nhớ, hồn nhiên giàu
tình nghĩa, gần gũi với nhân vật đời thường. Đặc biệt là hai nhân vật Chiến và Việt
trong tác phẩm Những đứa con trong gia đình, một trong những tác phẩm xuất sắc
nhất của ông. Qua hai nhân vật của mình, ông đã thể hiện lòng yêu nước và căm thù
giặc của toàn thể nhân dân ta.
Cuộc chiến tranh ác liệt đã cướp đi biết bao sinh mạng con người. Bom đạn của kẻ thù
đã khiến cho hàng ngàn gia đình li tan, con mất cha, vợ mất chồng. Trước những mất
mát đau thương quá lớn của dân tộc, nhiều nhà văn nhà thơ đã dùng ngòi bút của mình
viết lên những câu chuyện để phần nào khắc họa lại những mất mát đau thương ấy.
Hai chị em Chiến và Việt cùng sinh ra trong một gia đình chịu nhiều mất mát đau
thương do kẻ thù gây ra. Ngay từ bé, hai chị em đã chứng kiến cái chết của cha thật
tàn khốc: bị giặc bắn chết, chặt đầu bêu ra chợ. Hai chị em đã cùng mẹ đau đớn đến
cực độ khi đi đòi đầu ba. Chiến và Việt lại cùng chứng kiến cái chết của má: "bị
miểng văng trúng, má chết, trái cà nông lép còn nóng hổi trong nổi".
Tất cả điều đó đã tạc vào tâm khảm chị em Việt mối thù sâu nặng không đội trời
chung với kẻ thù xâm lược. Tuy còn nhỏ tuổi, chí căm thù đã thôi thúc hai chị em
cùng một ý nghĩ: phải trả thù cho ba má, và có cùng nguyện vọng: được cầm súng
đánh giặc. Trực tiếp chứng kiến cái chết của ba mẹ mình đó là nỗi đau không thể nao
quên trong suốt cuộc đời của hai đứa trẻ. Chính bom đạn của kẻ thù đã bắt những ánh
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
mắt trẻ còn quá ngây thơ nhưng đã phải chứng kiến điều khủng khiếp trong cuộc đời.
Qua những lời văn miêu tả đến chi tiết của tác giả, người đọc có thể hình dung được
bom đạn của kẻ thù đã tàn ác với nhân dân ta như thể nào. Điều đó đã thể hiện lòng
yêu nước và ý chí căm thù giặc của tác giả cũng như của toàn thể dân tộc ta.
Tuy còn nhỏ tuổi nhưng hai chị em Việt và Chiến đã biết căm thù giặc và có ý tinh
thần chiến đấu chống lại giặc. Tình cảm này được thể hiện sâu sắc và cảm động nhất
trong cái đêm chị em giành nhau ghi tên tòng quân và sáng hôm sau trước khi lên
đường nhập ngũ cùng khiêng bàn thờ má sang nhà chú Năm: "Nào, đưa má sang ở
tạm bên nhà chú, chúng con đi đánh giặc trả thù cho ba má, đến chừng nước nhà độc
lập con lại đưa má về. Việt khiêng trước, chị Chiến khiêng bịch bịch phía sau. Nghe
tiếng chân chị, Việt thấy thương chị lạ. Lần đầu tiên Việt mới thấy lòng mình rõ như
thế. Còn mối thù thằng Mĩ thì có thể sờ thấy được vì nó đang đè nặng trên vai". Khó
mà nói hết được ý nghĩa trong đoạn văn xúc động này. Tác giả đã nói lên hết sức cô
đọng về cuộc chiến đấu của chúng ta, về ý nghĩa của việc hai chị em quyết ra đi cầm
súng chiến đấu và về tình cảm của mỗi nhân vật.
Chiến và Việt là đại diện cho tuổi trẻ miền Nam trong những năm tháng ấy, quyết lên
đường chiến đấu để bảo vệ nước nhà: "Hạnh phúc của tuổi trẻ là trên trận tuyến đánh
quân thù". Chiến đã nói với em trong đêm thu xếp việc nhà trước lúc ra trận: "Tao đã
thưa với chú Năm rồi. Đã làm thân con gái thì tao chỉ có một câu: Nếu giặc còn thì tao
mất, vậy à!". Câu nói mộc mạc, giản dị ấy vang lên thật hào hùng, mạnh mẽ, thể hiện
ý chí phi thường của thế hệ trẻ lúc bấy giờ. Họ là những con người còn ngây thơ hồn
nhiên nhưng ý chí đánh giặc thì lại dứt khoát, quyết tâm..
Trong tác phẩm, nhân vật Chiến hiện lên là một cô gái trẻ mang vóc dáng của mẹ: "hai
bắp tay tròn vo sạm đỏ màu cháy nắng… thân người to và chắc nịch". Đó là vẻ đẹp
của những con người sinh ra để gánh vác, để chống chọi, để chịu đựng và để chiến
thắng. Chưa bao giờ Chiến giống mẹ hơn cái đêm sắp xa nhà đi bộ đội. Phải đến đêm
ấy, người ta mới biết một cô Chiến biết lo liệu, toan tính việc nhà thật trọn vẹn trước
sau, từ em út, nhà cửa, giường ván, ruộng nương đến nơi gửi bàn thờ ba má. Chiến lo
liệu việc y hệt má (nói nghe in như má vậy). Hình ảnh người mẹ như bao bọc lấy
Chiến, từ cái lối nằm với thằng út em trên giường ở trong buồng nói ra với đến lối hứ
một cái "cóc" rồi trở mình. Đến nỗi chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi trong
đêm, Việt đã không dưới ba lần thấy chị giống in má, có khác chỉ là ở chỗ chị "không
bè tay rồi đập và bắp vế than mỏi" mà thôi.
Chính Chiến cũng thấy mình trong đêm ấy đang hòa vào trong mẹ: "Tao cũng đã lựa ý
nếu má còn sống chắc má tính vậy, nên tao cũng tính vậy". Nguyễn Thi muốn cho ta
hiểu rằng: trong cái thời khắc thiêng liêng ấy, người mẹ sống hơn bao giờ hết trong
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
những đứa con. "Cả chị cả em cùng nhớ đến má. Hình như má cũng đã về đâu đây.
Má biến theo ánh đom đóm trên nóc nhà hay đang ngồi dựa vào mấy thúng lúa mà cần
nón quạt? Đêm nay, dễ gì má vắng mặt". Đó là nét đẹp trong thế hệ trẻ Việt Nam, họ
đã trưởng thành nhanh chóng trong khó khăn gian khổ, họ là những người đảm việc
nước giỏi việc nhà, dù trong bom đạn ác liệt họ luôn hướng ra chiến trường nhưng
việc nhà vẫn thu xêp trọn vẹn. Chiến đã có thể thay thế được người mẹ đã mất để lo
liệu công việc gia đình, và Chiến còn có thể cầm súng để đánh lại kẻ thù nữa.
Chiến có thể nhường em tất cả mọi chuyện như tranh công bắt ếch, đánh tàu giặc,
nhưng việc đi tòng quân giết giặc thì cô nhất định không chịu nhường. Điều đó đã thể
hiện niềm khát khao đánh giặc và tình thương em của người chị, chưa muốn em phải
chịu đựng bom đạn nguy hiểm. Trong toàn bộ câu chuyện, Chiến hiện ra trước mắt
người đọc là một cô gái hồn nhiên, đôn hậu, thương em hết mực, đảm đang lo toan
mọi việc. Người đọc bắt gặp một cô gái có phần già dặn trước tuổi. Chiến mang dáng
dấp của những người phụ nữ Việt Nam như chị Út Tịch, như chính mẹ của chị. Cũng
đúng thôi bởi thời đại của Chiến, cuộc chiến tranh chống Mĩ vô cùng khốc liệt đòi hỏi
mỗi thanh thiếu niên sức vươn mình vụt lớn của Phù Đổng Thiên Vương.
Tác giả đã xây dựng hình ảnh nhân vật Việt trái hẳn với Chiến. Nếu Chiến có dáng
dấp một người lớn thực sự thì Việt dường như vẫn giữ nguyên tính cách của một cậu
bé. Việt được bạn đọc yêu thích trước hết là ở cái vẻ lộc ngộc, vô tư của một cậu con
trai đang tuổi ăn tuổi lớn. Chiến nhường nhịn em bao nhiêu thì Việt hay tranh giành
với chị bấy nhiêu. Đêm trước ngày ra đi, Chiến nói với em những lời nghiêm trang thì
Việt lúc "lăn kềnh ra ván cười khì khì", lúc lại rình "chụp một con đom đóm úp trong
lòng tay". Vào bộ đội, Chiến đem theo tấm gương soi còn Việt lại đem theo một chiếc súng cao su.
Tuy ngây thơ là vậy, nhưng trong chiến đấu, Việt rất mưu trí và dũng cảm, không bao
giờ khuất phục trước kẻ thù. Ngay từ lúc bé tí, Việt đã dám xông vào đá cái thằng đã
giết cha mình. Khi trở thành một chiến sĩ, mặc dù chỉ có một mình, với đôi mắt không
còn nhìn thấy gì, với hai bàn tay đau đớn, Việt vẫn quyết tâm sống mái với quân thù:
"Trên trời có mày, dưới chân có màu, khu rừng này còn có mình tao. Mày có bắn tao
thì tao có bắn được mày". Cứ như vậy, người con trai giản dị ấy thấy việc đi đánh giặc
cũng tự nhiên như đi bắt ếch hay bắn ná thun. Việt là người đi xa hơn cả trong dòng
sông truyền thống. Việt chính là hiện thân của sức trẻ tiến công.
Một thành công nữa của Nguyễn Thi khi xây dựng nhân vật là nghệ thuật khắc họa
tâm lí. Mạch tâm lí đứt nối theo lúc mê, lúc tỉnh của Việt đã giúp nhân vật hiện lên
đầy đủ, phong phú với nhiều chiều, nhiều góc dộ. Nhà văn đã khéo léo tạo cho tác
phẩm một hình thức kể chuyện độc đáo từ đó mở rộng dần đối tượng được miêu tả và
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
đi sâu vào đời sống tâm hồn nhân vật, làm nổi bật tính cách, phẩm chất nhân vật mà
không bị khô khan, lộ liễu.
Nhờ sự gắn bó với người dân Nam Bộ, nhà văn đã rất am hiểu tâm lí của người Nam
Bộ và đã xây dựng thành công hai nhân vật trong truyện. Hai nhân vật đó là hiện thân
của tuổi trẻ, lòng quyết tâm chiến đấu chống lại giặc của cả dân tộc, đặc biệt là người
dân Nam Bộ. Cũng qua hai nhân vật của mình tác giả đã nói lên lòng yêu nước, ý chí
căm thù giặc của nhân dân ta. Tác phẩm đã sống mãi với thời gian và mãi mãi là niềm
tự hào của người dân Nam Bộ, nó giống như ngọn đuốc sáng rực trên bầu trời văn học nước nhà.
Phân tích nhân vật Việt và Chiến - Mẫu 7
Nguyễn Thi là cây bút khá nổi tiếng của văn xuôi thời kháng chiến chống Mỹ. Truyện
của Nguyễn Thi đã phản ánh khá sinh động cuộc sống của nhân dân Miền Nam dưới
sự đàn áp dã man của Mỹ và chính quyền Sài Gòn; đồng thời cũng làm nổi bật vẻ đẹp
của con người Miền Nam trong cuộc đấu tranh quyết liệt với kẻ thù để giải phóng
Miền Nam, thống nhất đất nước, giành độc lập, tự do về cho dân tộc. Trong những
sáng tác của mình, Nguyễn Thi đi sâu khai thác đề tài: chủ nghĩa yêu nước anh hùng
cách mạng của nhân dân Nam Bộ. Đó là những tập thể anh hùng được làm nên bởi
mọi lứa tuổi. Trong đó, tầng lớp thiếu niên đã góp phần không nhỏ trong việc tạo nên
bức tranh hào hùng này như nhân vật Việt trong “Những đứa con trong gia đình” của ông.
Thật vậy, Việt là nhân vật trung tâm của câu chuyện. Việt xuất thân trong một gia
đình lớn, gia đình cách mạng. Những con người trong gia đình ấy đã gắn bó với nhau
trong một mối tình ruột thịt, người nào cũng đáng yêu, đáng quý, người nào cũng có
bản chất riêng, nhưng lại thống nhất với nhau về bản chất đó là: lòng căm thù giặc sâu
sắc, hành động dũng cảm, gan góc trong chiến đấu, có niềm say mê và khao khát được
đánh giặc, rất tình nghĩa, rất đỗi thủy chung với gia đình, với cách mạng và Tổ quốc.
Hơn nữa, Việt xuất thân trong một gia đình mang nặng thù nhà, nợ nước. Ông nội của
Việt bị lính tổng Phòng bắn vào giữa bụng, bà nội bị lính quận Sơn hành hạ, đánh đập.
Ba của Việt thì bị giặc chặt đầu, má Việt thì bị trái ca nông của Mỹ giết chết khi đi
đấu tranh ở Mỏ Cày, thím Năm thì bị giặc hắn bể xuồng chết khi đi rọc lá chuối…
những người thân trong gia đình của Việt lần lượt bị giặc sát hại. Những đau thương
mất mát này đã sớm khơi dậy lòng căm thù giặc của Việt, đồng thời cũng sớm khơi
dậy ý thức đấu tranh để trả thù nhà và góp phần vào việc đấu tranh giải phóng miền Nam của Việt.
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
Việt là một cậu con trai mới lớn, ngây thơ và hiếu động. Việt đã tiến xa hơn thế hệ của
ông cha mình. Lúc nhỏ Việt đã rất gan, đúng như lời nhận xét của chú Năm: “Việt là
một thằng nhỏ nhưng rất gan lì". Trước nỗi đau mất cha, cậu bé Việt không còn biết
sợ hãi là gì, Việt đã đi theo má mà la “Trả đầu ba! Trả đầu ba!”, rồi khi thằng giặc
liệng đầu ba vào ngực mẹ, làm máu me văng cùng đầu chị em Việt. “Đầu ba ở dưới
không lượm” mà Việt “cứ nhè cái thằng liệng đầu mà đá”. Lòng căm thù giặc đã dậy
lên trong lòng Việt. Càng lớn lên ý thức và hành động của Việt càng chín chắn hơn.
Việt đã cùng chị đánh giặc trên sông Định Thủy, rồi lại cùng chị tranh nhau xin đi bộ
đội. Ý thức đấu tranh quyết liệt đã thể hiện ở Việt ngay trong câu chuyện giữa hai chị
em trong cái đêm cả hai đều được đi bộ đội. Khi Chiến nói với Việt: “Chú Năm nói
mày với tao kỳ này là ra chân trời mặt biển, xa nhà thì ráng học chúng học bạn, thù
cha mẹ chưa trả mà bỏ về là chú chặt đầu”, thì Việt trả lời ngay với chị: “Chị có bị
chặt đầu thì chặt chứ chừng nào tôi mới bị".
Câu nói ấy của Việt đã thể hiện một thái độ khá dứt khoát, một ý chí quyết ra đi trả
thù cho ba má Việt. Và ngay sau khi vào bộ đội, tân binh Việt đã lập nên chiến công
trong một trận đánh quyết liệt với quân thù. Việt đã diệt được một xe đầy Mỹ và bắn
nhào một xe tăng. Việt bị thương ở hai mắt, không còn thấy được gì cả. "Việt cảm
thấy chân tay tê dại, khắp người nước hay máu không biết, chỗ ướt, chỗ sũng, chỗ dẻo
quẹo, chỗ đã khô cứng", “người Việt khô khốc”, “chỗ nào đụng tới, ruồi cũng bay lên
như vải trấu…”. Thế mà Việt vẫn quyết bò đi tìm đồng đội “Việt cho mũi lê đi trước,
rồi tới hai cùi tay, hai cái chân nhức nhối cho nó đi cuối cùng. Cái nào không chịu đi thì bắt phải đi”.
Trong cơn mê Việt nhớ lại những gì đã xảy ra trong gia đình mình. Việt nhớ má, nhớ
chú Năm, nhớ chị Chiến… tỉnh ra Việt càng cảm thấy căm thù, càng có ý thức quyết
tâm chiến đấu. Nghe tiếng máy bay và tiếng xe bọc thép của địch rú lên, Việt không
hề run sợ mà trong tư thế sẵn sàng chiến đấu: Được, tao cứ nằm đây! Tao sẽ chờ mày!
Trên trời có mày, dưới đất có mày, cả khu rừng này có còn mình tao cũng bắn được
mày. Nghe súng nổ các anh sẽ tới đâm mày! Mày chỉ giỏi giết gia đình tao, còn đối
với tao thì mày là thằng chạy”. Như vậy, là Việt đã đi xa hơn khúc sông truyền thống
gia đình. Việt chủ động đi tìm giặc mà đánh. Việt chính là hình tượng nhân vật điển
hình cho tầng lớp thanh niên thời đánh Mỹ tham gia vào cuộc kháng chiến với tất cả
nhiệt huyết và niềm hăng say của tuổi trẻ, làm nên khúc sông truyền thống dào dạt
hơn, rộng lớn hơn trước khi đổ vẻ biển cả.
Tuy chiến đấu rất dũng cảm nhưng ở Việt vẫn còn mang tính chất trẻ con: rất thương
chị nhưng không biết lo toan cùng chị, chỉ biết đi chiến đấu. Đi chiến đấu mà Việt vẫn
giắt sau lưng một chiếc ná thun. Khi bị thương Việt có thoáng nghĩ đến cái chết,
nhưng Việt cũng chưa hiểu cái chết là như thế nào: “Chết là gì nhỉ? Chắc là đau gấp
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
mấy lần bị thương. Hay chết là người thật biến lên trên nóc nhà, còn người giả thì nằm
lại đó? Việt chưa bao giờ nghỉ tới cái chết, mà cũng chưa nghe ai nói rõ nó ra xao”.
Và Việt không hề biết sợ chết, chỉ sợ là “không còn được ở chung với anh Tánh và
cũng không được đi bộ đội nữa thì buồn lắm”. Những điều suy nghĩ của Việt thật ngây
thơ và thật đáng yêu làm sao. Trước sau, trong hoàn cảnh nào Việt cũng nghĩ đến
chiến đấu. Đó chính là bản chất vốn có của Việt và cũng chính là bản chất tốt đẹp của
tuổi trẻ Việt Nam thời chống Mỹ.
Tóm lại, trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình Nguyễn Thi đã xây dựng
khá thành công hình tượng nhân vật Việt – một nhân vật tiêu biểu cho tuổi trẻ miền
Nam, tuổi trẻ của cả đất nước anh hùng. Sức mạnh của tuổi trẻ không gì ngăn nổi, hứa
hẹn sẽ mở ra những khúc sông hào hùng hơn, vẻ vang hơn để đổ về biển lớn của cách mạng.
Phân tích nhân vật Việt và Chiến - Mẫu 8
Những đứa con trong gia đình, một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của nhà văn
Nguyễn Thi. Trong tác phẩm này, ông đã dựng lên một tập thể anh hùng, dũng cảm,
và trong tập thể đó, nổi bật nhất chính là hình tượng hai nhân vật Việt và Chiến. Thế
hệ tiếp bước truyền thống gia đình, làm rạng danh truyền thống của dòng họ.
Hai chị em Việt Chiến là hình tượng chính, có sự tương đồng về lứa tuổi lại cùng
được hun đúc, nuôi dưỡng từ một gia đình. Nên giữa hai chị em có rất nhiều điểm
giống nhau. Trước hết ở họ cùng mang lòng căm thù giặc sâu sắc, ý thức giết giặc để
trả thù trong gia đình lúc nào cũng sục sôi. Trong tác phẩm, tác giả xây dựng nhiều chi
tiết để thể hiện lòng căm thù giặc của hai chị em Việt, Chiến song chi tiết cảm động
nhất là khi hai chị em khiêng bàn thờ má sang nhà chú Năm. Trong thời khắc đó Việt
đã nhìn thấy rõ lòng mình: “mối thù thằng Mĩ còn có thể rờ thấy được, vì nó đang đè
nặng ở trên vai”. Lòng căm thù giặc vốn là một khái niệm trừu tượng, vô hình nay đã
được Việt hữu hình hóa, có sức nặng cụ thể. Và khi mối thù đó đè năng trên vai cậu
càng quyết tâm hơn nữa giết giặc, trả thù cho gia đình.
Việt và Chiến còn là những chiến sĩ xông xáo trên mặt trận, gan dạ dũng cảm lập được
nhiều chiến công. Chị Chiến mặc dù là con gái song chị mang trong mình ý chí, quyết
tâm rất cao. Ra đi đánh giặc, chị chỉ mang theo một tâm nguyện: “Ta là thân gái, ra đi
chỉ một câu này: Nếu giặc còn thì ta mất”. Tinh thần quyết tâm chiến đấu đến cùng
với giặc ngoại xâm, đồng thời còn cho thấy sự mạnh mẽ, kiên cường của người phụ
nữ nông dân Nam Bộ. Đây cũng là ý nguyện của toàn bộ thanh niên miền Nam lúc
bấy giờ: “Ra đi chỉ một lời thề/ Chưa giết hết giặc chưa về quê hương”. Còn Việt, anh
tham gia chiến đấu khi chưa đủ tuổi tòng quân, nhưng Việt đã chứng tỏ mình là một
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
chiến sĩ vô cùng dũng cảm. Sự dũng cảm ấy được thể hiện trong lần anh ôm cả bầu
pháo lao vào xe tăng địch; thể hiện trong lần Việt bị thương nằm giữa rừng, dù các
giác quan gần như tê liệt, chỉ duy nhất một ngón tay còn cử động anh vẫn để sẵn vào
cò súng, luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Sự dũng cảm của Việt không chỉ thể
hiện rõ trong chiến đấu mà còn thể hiện trong quan niệm về cái chết: “Chết là đau gấp
mấy lần bị thương; chết là người thật bay lên nóc nhà còn người giả nằm dưới đất”,
Quan niệm có phần ngây thơ, trẻ con, nhưng lại cho thấy cái chết đối với Việt không
phải là điều khủng khiếp nhất với anh. Từ đó làm toát lên tinh thần dũng cảm ở Việt.
Sự gan dạ, dũng cảm ở hai chị em đã tạo nên hình ảnh đẹp đẽ, tiêu biểu cho những
chiến sĩ giải phóng quân trong những năm kháng chiến chống Mĩ.
Nhìn sâu vào tâm hồn hai chị em Việt Chiến, chúng ta còn thấy được những vẻ đẹp
khác, đó là vẻ đẹp của tình yêu thương gia đình. Chị Chiến mặc dù chỉ hơn Việt một
tuổi nhưng lại rất đảm đang, tháo vát và hết sức yêu thương em. Chị luôn nhường nhịn
Việt, chỉ có lần duy nhất không nhường đó là đêm ghi tên để lên đường tòng quân.
Chị giành lấy phần khó khăn, vất vả về phía mình để em được sống trong an toàn. Còn
Việt lại là cậu bé còn nhiều nét tính cách trẻ con nên hay tranh giành với chị Chiến,
nhưng thực tế lại rất giàu tình cảm và lòng yêu thương chị. Bước chân bình bịch của
chị khi khiêng bàn thờ sang nhà chú Năm càng làm rõ hơn tình yêu thương ấy. Nằm
trong rừng bị thương, nhiều lần ngất đi tỉnh lại, Việt lại nhớ về những kí ức của hai chị em.
Bên cạnh những điểm tương đồng, hai hình tượng này còn mang những điểm khác
biệt do tính cách, lứa tuổi và đặc biệt là do vị trí trong gia đình quy định. Những điểm
riêng biệt này đã giúp tác giả điển hình hóa nhân vật, giúp cho mỗi nhân vật có tính cách và số phận riêng.
Chị Chiến mang vẻ đẹp khỏe khoắn, bắp chân lúc nào cũng tròn lẳn, bước chân đi rất
nhanh và mạnh, khiến Việt có thể cảm nhận rõ bước chân bình bịch khi cùng chị
khiêng bàn thờ má sang nhà chú Năm. Đó là sức vóc đặc trưng của những người phụ
nữ nông dân Nam Bộ, họ sinh ra để lo toan, thu vén cho gia đình. Là chị cả trong gia
đình, chị Chiến sớm tỏ ra là người con gái đảm đang, tháo vát, chị lo toan công việc
chu toàn. Trước khi lên đường ra mặt trận chị đã sắp xếp tươm tất mọi việc: chuyển
bàn thờ má, cho mượn nhà làm trường học, trả lại ruộng cho xã,… Chị luôn suy nghĩ,
lo toan chu đáo mọi việc.
Bên cạnh những điểm chung, tác giả đã đem đến cho người đọc hình tượng nhân vật
Việt những nét vẽ mới lạ, độc đáo. Trước hết, Việt là một đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ
có phần trẻ con của một chàng trai tuổi mới lớn. Khi còn nhỏ cậu hiếu động, rất hay
tranh giành với chị. Lớn lên, tham gia chiến đấu, khoác lên mình bộ quân phục đĩnh
Văn mẫu 12: Phân tích Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
đạc nhưng trong tâm hồn cậu vẫn vương lại những nét tính cách trẻ con. Bị thương
trong rừng, cậu không sợ chết mà sợ con ma cụt đầu – nỗi ám ảnh tuổi thơ, đã khiến
Việt khóc một cách hồn nhiên. Không chỉ vậy, khi ra chiến trường cậu còn giấu nhẹm,
không kể về chị cho những đồng đội của mình, vì sợ mất chị. Tất cả những biểu hiện
hồn nhiên, vô tư đó đã đem đến một cái nhìn tươi sáng, rất đáng yêu về những anh
giải phóng quân trẻ tuổi.
Cùng là sự gan dạ, dũng cảm nhưng ta nhận thấy sự gan dạ của Việt được hình thành
trên cơ sở cá tính mạnh mẽ, bộc trực hơn là thiên về bản lĩnh, kinh nghiệm. Sự mạnh
mẽ, dũng cảm ở Việt được thể hiện trong hành động đầy gan dạ, ôm cả bọc pháo lao vào xe tăng địch.
Đặc biệt với nhân vật này Nguyễn Thi đi sâu vào khai thác những suy nghĩ, cảm xúc,
tâm trạng của nhân vật. Ông đã khéo léo hòa trộn, đan cài đôi khi là cả những suy
nghĩ thoáng qua của Việt về tiếng chim, đôi khi lại là những cảm xúc vô cùng thiêng
liêng về má, chú Năm, truyền thống gia đình và đó còn là lòng căm thù giặc sục sôi.
Những biến đổi linh hoạt đó đã cho thấy ẩn đằng sau lòng dũng cảm, kiên cường còn
là một anh giải phóng quân trẻ tuổi, hồn nhiên, ngây thơ lại vừa can trường, bản lĩnh,
mang trong mình lí tưởng cao đẹp.
Xây dựng chân dung hai nhân vật Việt và Chiến, tác giả Nguyễn Thi đã làm nổi bật
chân dung của những con người anh hùng trong thời đại mới. Trong họ không chỉ đơn
thuần là yêu căm chiến lạc, mà ở họ còn có những cung bậc cảm xúc khác nhau, khi
mơ hồ, tinh tế, khi sắc nét, rõ ràng. Chính những yếu tố đó đã góp phần tạo nên sự
thành công khi xây dựng chân dung nhân vật.