lOMoARcPSD| 61224927
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
VIỆN ĐÀO TẠO TIÊN TIẾN CHẤT LƯỢNG CAO VÀ POHE
_____

_____
BÀI TẬP NHÓM
Môn: Hành vi người tiêu dùng
GrabFood tới hành vi mua hàng của khách hàng tại Việt Nam từ năm 2019
2022
Thành
viên nhóm
:
Nguyễn Việt Hoa (11212290)
Nguyễn Thị Huyền Trang (11215845)
Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (11215103)
Ngô Quang Phúc (11214695)
Mai Quang Đạo (11211243)
Lớp
:
Quản
trị Marketing CLC 63B
Giảng
viên
:
Hoàng
Phương Dung
Hà Nội, tháng 4, năm 2023
1
lOMoARcPSD| 61224927
Mục lục
I. PHẦN MỞ
ĐẦU.....................................................................................................................3
1. Lý do chọn đề tài:...............................................................................................................3
2. Mục tiêu nghiên cứu:..........................................................................................................3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:....................................................................................3
4. Phương pháp nghiên cứu:..................................................................................................3
II. TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP GRABFOOD.......................................................4
1. Giới thiệu về Grabfood:.....................................................................................................4
2. Chân dung khách hàng mục tiêu của GrabFood:............................................................4
III. TÁC ĐỘNG CỦA CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA GRABFOOD TỚI HÀNH VI
MUA HÀNG CỦA KHÁCH HÀNG............................................................................................4
1. Về chiến lược Marketing của GrabFood từ năm 2019 - 2023:.......................................4
1.1. Chiến lược sản phẩm (Product):....................................................................................4
1.2. Chiến lược về giá (Price):................................................................................................5
1.3. Chiến lược phân phối (Place):........................................................................................5
1.4. Chiến lược xúc tiến (Promotion):...................................................................................5
2. Tác động của chiến lược Marketing tới khách hàng mục tiêu:.........................................5
2.1. GrabFood đã sử dụng yếu tố văn hoá để tác động tới hành vi mua hàng của khách
hàng:........................................................................................................................................5
2.2. GrabFood đã sử dụng yếu tố nhóm tham khảo để tác động tới hành vi mua hàng
của khách hàng:......................................................................................................................6
2.3. GrabFood đã sử dụng yếu tố cá tính để tác động tới hành vi mua hàng của khách
hàng:........................................................................................................................................7
2.4. GrabFood đã sử dụng nhiều chương trình ưu đãi, mã giảm gía để thúc đẩy động
cơ mua hàng của khách hàng, từ đó kích thích hành vi mua
hàng:..................................8
3. Đề xuất:................................................................................................................................9
IV. KẾT
LUẬN:...........................................................................................................................10
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhu cầu ăn uống của con người thế cũng được
quan tâm chăm sóc nhiều hơn. Nhận biết được nhu cầu này, các dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến ra
đời nhằm hỗ trợ con người thuận tiện hơn trong việc ăn uống, bất kể thời gian địa điểm. Với thị
trường tiềm năng, nhiều ứng dụng gọi xe giao nhận đồ ăn đã xuất hiện và tạo ra “cuộc đua” khốc
liệt. GrabFood thương hiệu nổi bật trên thị trường này. Nhìn qua quá trình phát triển của
GrabFood, chúng ta thấy được những con số ấn ợng. Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị
lOMoARcPSD| 61224927
trường Kantar TNS vào tháng 4/2019 cho thấy, GrabFood thương hiệu giao nhận thức ăn được
sử dụng thường xuyên nhất tại Việt Nam với 81% lựa chọn.
Vậy, để đạt được những thành công trong ngành hàng này, chiến lược Marketing của
GrabFood đã tác động như thế nào đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng? liệu
GrabFood có thể tồn tại, đứng vững được trong thị trường giao đồ ăn trực tuyến không? Để trả lời
những câu hỏi trên, nhóm em quyết định thực hiện đề tài: “Phân tích tác động Việtcasc yếu tố trong
chiến lược Marketing của GrabFood tới hành vi mua hàng của khách hàng tại Việt Nam từ năm
2019 - 2022”. Từ đó, đề xuất những hướng đi nhằm phát triển, cải thiện chiến dịch Marketing của
GrabFood trong tương lai.
2. Mục tiêu nghiên cứu:
Đề tài tập trung vào các mục tiêu chính:
Xác định những yếu tố trong chiến lược Marketing của GrabFood tác động tới hành vi mua
hàng của khách hàng
Phân tích sự tác động của các yếu tố đó đến hành vi mua hàng của khách hàng
Từ đó đề xuất giải pháp hoặc phương hướng phát triển chiến lược Marketing giúp doanh
nghiệp thể áp dụng để nâng cao hành vi mua hàng của khách hàng, nhằm giúp GrabFood
duy trì, tiếp tục phát triển tại thị trường Việt Nam.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố trong chiến lược Marketing của Grabfood ảnh hưởng
đến hành vi mua hàng của khách hàng tại Việt Nam đối với GrabFood
Phạm vi nghiên cứu: Các chiến lược marketing của GrabFood từ năm 2019 đến 2022.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Sử dụng phương pháp định lượng: thu thập các nguồn tài liệu online, sau đó phân tích và
tổng hợp dữ liệu, nhằm đưa ra kết quả nghiên cứu cuối cùng dựa trên số liệu đã thu thập được.
II. TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP GRABFOOD
1. Giới thiệu về Grabfood:
GrabFood là một dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến, ra mắt vào năm 2016. Từ năm 2018 trở đi,
GrabFood đã mở rộng thị trường của mình bằng cách mở rộng hợp tác với các chuỗi nhà hàng lớn
cùng với tăng cường các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi nhiều hơn.
Việc GrabFood gia nhập thị trường dẫn đến sự cạnh tranh gia tăng đáng kể. Lợi thế của
GrabFood so với các đối thủ cạnh tranh chủ yếu nhờ vào nền tảng gọi xe đã được thiết lập sẵn,
Grab. Điều này cho phép công ty tận dụng sở người dùng công nghệ hiện của mình để
mang lại trải nghiệm giao đồ ăn liền mạch hơn. GrabFood kể từ đó đã trở thành một trong những
dịch vụ giao đồ ăn hàng đầu tại Việt Nam, với nhiều đối tác nhà hàng và sự hiện diện mạnh mẽ
cả các thành phố lớn và các tỉnh nhỏ hơn.
2. Chân dung khách hàng mục tiêu của GrabFood:
Nhân khẩu học:
Giới tính: Bao gồm cả nam lẫn nữ.
Vị trí địa lý: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Grabfood tập trung ở thành thị và 3 thành
phố lớn (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng).
Tuổi: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Grabfood tập trung nhóm Thanh niên (18 – 24
tuổi) và Trưởng thành (25 – 35 tuổi).
lOMoARcPSD| 61224927
Thu nhập: GrabFood cũng tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ sản phẩm đáp ứng
nhu cầu của khách hàng với thu nhập đa dạng.
Hành vi sống:
Là những người tiêu dùng có xu hướng sử dụng thiết bị di động và ứng dụng trực tuyến để
giải quyết các vấn đề của cuộc sống hàng ngày.
Họ lối sống bận rộn không muốn dành quá nhiều thời gian để đến các cửa hàng
nhà hàng truyền thống để mua sắm hoặc ăn uống. Thay vào đó, họ chọn sử dụng các dịch
vụ đặt đồ ăn trực tuyến như GrabFood để tiết kiệm thời gian và tăng sự tiện lợi.
Khách hàng mục tiêu của GrabFood cũng có xu hướng sẵn sàng trả phí để sử dụng các dịch
vụ tiện lợi như giao hàng tận nơi hoặc đặt hàng nhanh chóng.
III. TÁC ĐỘNG CỦA CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA GRABFOOD TỚI HÀNH
VI MUA HÀNG CỦA KHÁCH HÀNG
1. Về chiến lược Marketing của GrabFood từ năm 2019 - 2023:
Các chiến lược marketing của GrabFood luôn được đầu chỉn chu. Một trong những thành
công ấn tượng của thương hiệu này chính từ chiến lược Marketing Mix 4P. Đó sản phẩm
(Product), giá (Price), phân phối (Place) và xúc tiến (Promotion).
1.1. Chiến lược sản phẩm (Product):
Với GrabFood, chất lượng tốc độ giao hàng là yếu tố then chốt so với đối thủ cạnh tranh.
Dịch vụ GrabFood cung cấp luôn đạt được những tiêu chuẩn như: Sự đa dạng trong số lượng
nhà hàng và món ăn
Chất lượng sản phẩm đảm bảo
Dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng.
Trải nghiệm đặt hàng trực tuyến đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng: GrabFood đã sử dụng
Grab Merchant giúp cắt gọn quy trình để đảm bảo khách hàng nhận được đơn đúng hạn.
1.2. Chiến lược về giá (Price):
GrabFood luôn cung cấp cho khách hàng nhiều ưu đãi khuyến mãi đặc biệt như giảm
giá, tặng voucher, miễn phí giao hàng, giảm giá trên món ăn chọn lọc và các chương trình khuyến
mãi khác. Ngoài ra, GrabFood cũng đã tạo ra hình GrabFood Subscription, cho phép người
dùng đặt hàng trực tuyến được giao hàng miễn phí hoàn toàn trong 30 ngày liên tục. Đối với
khách hàng đặt hàng thường xuyên, mô hình này giúp tiết kiệm chi phí đáng kể.
1.3. Chiến lược phân phối (Place):
GrabFood đã hợp tác với hàng ngàn nhà hàng trên khắp cả nước, có nghĩa là người dùng có
thể tìm thấy các nhà hàng yêu thích của họ tại hầu hết các địa phương và thành phố tại Việt Nam.
Đây là một lợi thế rất lớn cho GrabFood và giúp họ thu hút được nhiều khách hàng và đối tác
trong nước. Đến tháng 1 năm 2019, GrabFood đã mở rộng dịch vụ đến 15 tỉnh thành, và trở
thành mạng lưới giao nhận thức ăn phát triển nhanh nhất tại Việt Nam.
1.4. Chiến lược xúc tiến (Promotion):
Trong lĩnh vực quảng cáo xúc tiến bán hàng, GrabFood đã thực hiện nhiều chiến lược để
thu hút người dùng tại Việt Nam thông qua các hoạt động quảng cáo khuyến mãi. Trong giai
đoạn 2019 – 2023, GrabFood đã cho ra mắt nhiều TVC nổi tiếng, thành công thu hút sự chú ý của
khách hàng. Thương hiệu đã sử dụng nhiều nh khác nhau để đưa thương hiệu của mình đến
người dung trong giai đoạn này, bao gồm:
Quảng cáo trực tuyến
Khuyến mãi và ưu đãi cho người dùng
lOMoARcPSD| 61224927
Đối tác và quảng cáo địa phương
KOL và Influence
2. Tác động của chiến lược Marketing tới khách hàng mục tiêu:
2.1. GrabFood đã sử dụng yếu tố văn hoá để tác động tới hành vi mua hàng của
khách hàng:
Trong marketing, văn hoá thường được định nghĩa tập hợp các giá trị, quan niệm, thói
quen phong tục của một nhóm người theo một cách sống cụ thể. Văn hoá ảnh hưởng đến
cách một sản phẩm hoặc dịch vụ được tiếp nhận đánh giá bởi khách hàng trong một thị
trường nào đó. Việc hiểu thích nghi với văn hoá của khách hàng rất quan trọng trong việc
thiết kế chiến lược marketing hiệu quả. Ngoài ra, văn hoá nguyên nhân bản dẫn dắt hành vi
của con người nói chung và hành vi tiêu dùng nói riêng, tạo ra văn hoá tiêu dùng.
Hiểu được điều này, GrabFood ở Việt Nam đã hành nắm bắt cũng như thấu hiểu được văn
hoá: sum vầy cùng gia đình vào ngày Tết của người Việt để đưa ra những chiến lược và hướng
đi đúng đắn, giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu và đến gần hơn với người tiêu dùng. Tết là một
trong những dịp đặc biệt quan trọng đối với người Việt Nam, chính vì thế, vào dịp Tết, phần lớn
mọi người sẽ đều dành thời gian cho gia đình, nhưng, việc nấu nướng đôi khi lại trở thành nỗi ám
ảnh đối với phần lớn gia đình tại Việt Nam. GrabFood đã nắm bắt được tâm lý trên, thay vì khách
hàng phải tới nhà hàng để thưởng thức những món ăn ngày tết, GrabFood đã mang những món
đó về tại nhà, để gia đình có thể quây quần cùng nhau, thưởng thức bữa ăn ngày tết mà không tốn
công sức chuẩn bị và nấu nướng phức tạp.
Vậy nên, GrabFood không chỉ Với chiến dịch ăn Tết kiểu gì - với chuỗi 3 TVC xuyên suốt
(sau đó được ghép thành 1 clip dài): “Ăn Tết cho xôm”, “Ăn Tết cho đã”, “Ăn Tết cùng cả nhà yêu
thương”, xoay quanh ăn Tết hiện đại được tung ra vào ngày 9/3/2021 với thông điệp là:
GrabFood sẽ giúp bạn xóa tan sự nhàm chán của bữa ăn ngày Tết, đem sự đa dạng tới các bữa cơm
đoàn viên. Với chiến dịch “Ăn Tết kiểu gì”, GrabFood đã nhắm tới đối tượng trẻ, nhằm thỏa mãn
mong muốn một cái Tết mới mẻ, không nhàm chán của họ. Trong chiến dịch này, GrabFood
vẫn đi tôn trọng hướng văn hóa: sum vầy cùng gia đình vào ngày Tết. Nhưng, nhận thấy trong văn
hóa sum vầy ngày Tết, những món ăn truyền thống không còn phù hợp với thế hệ trẻ trong gia
đình, GrabFood đã đi ngược chiều văn hóa khi đưa những món ăn đặc trưng của giới trẻ vào mâm
cơm truyền thống. Sự kết hợp khéo léo này đã khiến khách hàng dễ dàng chấp nhận, và không tạo
nên xung đột với niềm tin hay nhận thức của họ. GrabFood đã đem đến sự giao thoa giữa truyền
thống và hiện đại, vừa không làm mất đi vẻ đẹp truyền thống của bữa cơm ngày Tết, vừa tạo cảm
giác mới mẻ khi sự xuất hiện hình ảnh giao hàng GrabFood những món ăn hiện đại. Điều
này giúp dung hòa nhu cầu của cả hai thế hệ trong gia đình: thế hệ trẻ (con cái) thế hệ trung
niên (bố, mẹ) và già (ông, bà). Với thế htrẻ, họ nhu cầu được khám phá những điều mới, ngược
lại, thế hệ già và trung niên, họ lại hướng theo những gì là truyền thống, phong tục, tập quán. Vậy
nên, chiến dịch “Ăn Tết kiểu gì” đã gắn kết hai thế hệ trong ngày Tết, qua đó, nhận được sự ủng
hộ, thái độ tích cực của khách hàng khi đi ngược lại nét văn hóa cũ, từ đó, thúc đẩy hành vi mua
hàng của khách hàng vào ngày Tết.
2.2. GrabFood đã sử dụng yếu tố nhóm tham khảo để tác động tới hành vi mua
hàng của khách hàng:
Chìa khoá nắm giữ được hành vi mua hàng của khách hàng không chỉ nằm ở yếu tố “Văn
hoá” còn nhờ nhóm yếu tố nhóm tham khảo. Trong chiến dịch Món Độc” Quán Quen, đánh
dấu sự tăng trưởng sau một năm đi vào hoạt động, thương hiệu đã sử dụng sức mạnh của những
Influencers (Người ảnh hưởng) ở nhiều lĩnh vực, đồng thời tận dụng nhiều mạng lưới xã hội khác
lOMoARcPSD| 61224927
nhau với mục tiêu tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng. Để thôi thúc khách hàng
mục êu m đến sự đa dạng của ẩm thực tạo cảm giác “thèm ăn" những món “Độc”, cũng
chính là tập trung tác động vào động cơ thực dụng của khách hàng, GrabFood đã chọn mặt gửi
vàng" đến các food bloggers nổi ếng như Dino Vũ, Nana Liu, Ăn Sập Sài Gòn trên Youtube,
cũng như các micro inuencer thường xuyên review món ăn trên Instagram. Những inuencers
này đều có thái độ ch cực từ khách hàng, vậy nên, khách hàng có xu hướng n tưởng, dễ dàng
chấp nhận những thông n đến từ nhóm tham khảo này hơn. Hành vi mua hàng của khách hàng
cũng thế có những ảnh hưởng nhất định, khi người êu dùng thông qua quan sát hành vi
của inuencers để đi tới kết luận về sản phẩm, hoặc nhóm tham khảo đã khiến đối tượng nhận
thức về sản phẩm, từ đó, xây dựng quá trình xử lý thông n của họ để đi đến quyết định mua.
Kết quả là, GrabFood thu được hơn 1 triệu lượt xem video từ các blogger ẩm thực social
media; 282.478 lượt tương tác thông qua 3 kênh chính: Forum, Influencer và Food blogger;
676.279 lượt tương tác với nội dung đánh giá thực phẩm từ blogger và hơn 13.000 lượt thảo luận
và nhận xét (hơn 80% tích cực).
2.3. GrabFood đã sử dụng yếu tố cá tính để tác động tới hành vi mua hàng của
khách hàng:
tính thương hiệu là yếu tố có tác động không nhỏ tới hành vi mua hàng của khách hàng.
Nếu một thương hiệu có cá tính thương hiệu tốt, khách hàng có xu hướng cảm thấy tin tưởng, thu
hút dễ ghi nhớ thông tin, dễ đưa ra quyết định lựa chọn thương hiệu đó hơn. Ngoài ra, nh
cũng một căn cứ đdoanh nghiệp định vị sản phẩm, thương hiệu của mình trên thị trường.
tính của GrabFood được thể hiện rất đồng nhất trong các chiến dịch Marketing và qua qua bộ nhận
diện của thương hiệu.
GrabFood đã lựa chọn xây dựng cá tính thương hiệu dựa trên Sự chân thành (Sincerity).
tệp khách hàng của GrabFood rất đa dạng, vậy nên, doanh nghiệp đã lựa chọn cá tính này nhằm dễ
dàng tiếp cận đến nhiều nhóm khách hàng hơn. Sự chân thành (sincerity) của GrabFood đã tạo
dựng lòng tin sự tín nhiệm, sự tôn trọng của khách, do đó, kích thích hành vi mua hàng, sử dụng
dịch vụ của khách hàng. GrabFood đã thành công xây dựng tính thương hiệu thông qua các
chiến dịch xúc tiến của mình, tiêu biểu là TVC “Đừng bỏ bữa”.
Chiến dịch “Đừng bỏ bữa” gồm 3 TVC chính. TVC thứ nhất lên sóng vào giữa tháng 3
năm 2019 đã truyền tải thông điệp: “Dù có làm gì, đừng bỏ bữa”. Thông điệp này được xuất hiện
xuyên suốt TVC. Kể từ đó, “Đừng bỏ bữa” trở thành tagline chính thức của GrabFood, được
hashtag trong tất cả các bài đăng của GrabFood.
Từ thông điệp truyền tải những hành động thực tế, ta có thể thấy sự quan tâm, thân thiện
của GrabFood đối với khách hàng của mình như một người bạn đồng hành. “Đừng bỏ bữađã
đánh trúng tâm lý khách hàng – những người bận rộn trong guồng quay hối hả của cuộc sống. Từ
những hình ảnh nhân vật bình dân, gần gũi và quen thuộc: chủ tiệm tạp hóa, nhân viên văn phòng,
thanh niên nh nguyện, người gia cư,... người xem như thấy được hình bóng của mình trong
đấy. Ch“nh” của “Đừng bỏ bữa” đặc trưng trong sự đối đãi của người dân phthvới nhau:
lịch sự, quan tâm, cảm thông, cử chnhiều khi tuy nhỏ, âm thầm kín đáo, nhưng chính thế càng
khiến người xem xúc động, ấm lòng. TVC “Đừng bỏ bữa” của GrabFood đã kích thích được sự
cảm thông, đồng cảm của khách hàng, thành công khiến khách hàng tiếp nhận mình. Ngoài ra,
trong TVC, sản phẩm hiện diện một cách tự nhiên, không phô trương. GrabFood đã thành công
khắc họa đặc điểm nổi bật của mình, đó là sự chu đáo, tận tâm và thấu hiểu khách hàng. Điểm khác
biệt của GrabFood không nằm ở những khẩu hiệu đao to búa lớn, mà nằm ở sự tinh tế, nhẹ nhàng,
giản dị. vậy, GrabFood đã tiếp cận được với đa dạng tệp khách hàng, dễ dàng được sự
lOMoARcPSD| 61224927
chấp nhận của họ hơn. Yếu tố động cũng được thể hiện rõ ràng ngay tiêu đề: “Đừng bỏ bữa”,
điều này hỗ trợ động của khách hàng tới ngưỡng, cứ đến giờ ăn, khách hàng sẽ nhớ đến hình
ảnh của GrabFood, dẫn tới hành vi của họ là: lấy điện thoại ra và đặt đồ ăn trên ứng dụng để thỏa
mãn nhu cầu của mình.
Kết quả chiến dịch “Đừng bỏ bữa” của Grabfood đã thu về được những phản hồi tích cực
từ khách hàng lẫn giới truyền thông, với hơn 80% bình luận tích cực, 676.279 lượt tương tác với
các nội dung về review ẩm thực từ các influencers; hơn 1 triệu lượt xem TVC; các kênh chính như
Page cộng đồng, Influencer và các food blogger tiếp nhận 282,478 lượt tương tác.
tính thương hiệu của Grafood được xây dựng nhất quán, từ thông điệp của TVC, đến sự
đồng nhất trong bộ nhận diện thương hiệu của GrabFood, bao gồm màu sắc, logo, đồng phục, đồ
họa,... Thông qua màu sắc chủ đạo là xanh và trắng, thương hiệu cũng tạo cảm giác gần gũi, thân
thiện, chân thành, năng động cho người tiêu dùng. Việc đồng bộ bộ nhận diện thương hiệu của
GrabFood đã khiến khách hàng dễ dàng nhận thức, ghi nhớ hình ảnh của thương hiệu. Ngoài ra,
kết hợp với các chiến dịch truyền thông một trong những yếu tố khơi gợi động cơ, càng giúp
kích thích hành vi mua hàng của khách hàng.
Logo của GrabFood, với màu chủ đạo là xanh và trắng
2.4. GrabFood đã sử dụng nhiều chương trình ưu đãi, mã giảm giá để thúc đẩy động
cơ mua hàng của khách hàng, từ đó kích thích hành vi mua hàng:
Trong hình ảnh hưởng của động tới hành vi con người, “động động lực thúc
đẩy con người hành động, được nảy sinh do những kích thích, tạo nên ham muốn của khách hàng.”
Việc tạo nên các yếu tố kích thích động của khách hàng cũng chính là lực đẩy để dẫn đến đến
hành vi mua hàng. Trong chiến lược giá của GrabFood, không khó để nhận thấy doanh nghiệp đã
sử dụng mã giảm giá nhằm kích thích động cơ mua hàng giá rẻ của khách hàng. Đây chính là yếu
tố kích thích, nhằm khơi gợi ham muốn sử dụng ngay lập tức của khách hàng. GrabFood đã cung
cấp đa dạng mã giảm giá cho người tiêu dùng, điển hình như: mã giảm giá hàng tuần, mã giảm giá
cho người mới sử dụng, mã freeship và đôi khi là quà tặng với đủ mọi tiện ích vào các chiến dịch.
Điểm chung của các mã giảm giá này, là thời gian sử dụng ngắn.
Điều này thể được coi một cách để thúc đẩy văn hóa tiêu dùng giá rẻ, nó giúp người tiêu
dùng tiết kiệm được một phần chi phí khi sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến. Các yếu tố của mã
giảm giá kích thích tời hành vi mua hàng của người tiêu dùng có thể kể đến như:
Giá cả: Mã giảm giá giúp giảm giá sản phẩm dịch vụ, làm cho chúng trở nên hấp dẫn
hơn với người tiêu dùng. Điều này thể thúc đẩy hành vi mua sắm khiến người tiêu
dùng cảm thấy thoải mái hơn khi chi tiêu.
Tính khẩn cấp: Khi có mã giảm giá có thời hạn, nó có thể thúc đẩy hành vi mua sắm ngay
lập tức của người tiêu dùng để họ không bỏ lỡ cơ hội tiết kiệm tiền.
lOMoARcPSD| 61224927
Tính thú vị: giảm giá thể làm cho việc mua sắm trở nên thú vị hơn đối với người
tiêu dùng bằng cách cho phép họ mua những sản phẩm mà họ có thể không mua nếu không
có mã giảm giá.
Tính khả thi: Mã giảm giá có thể giúp người tiêu dùng tiết kiệm tiền mà không ảnh hưởng
đến chất lượng hoặc sự lựa chọn của sản phẩm. Điều này có thể thúc đẩy họ mua sản phẩm
hoặc dịch vụ mà họ đã suy nghĩ mua nhưng không có đủ tiền.
Bằng cách sử dụng chiến lược này, GrabFood đã gặt hái được thành công đáng kể. Theo
thống kê, hãng đã trở thành hãng dịch vụ giao nhận thức ăn tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại
Việt Nam, khi lượt đơn hàng bình quân hàng ngày tăng 250% lần nh tại thời điểm giữa tháng
5/2021 so với cuối tháng 6/2020.
3. Đề xuất:
Mặc đạt được những thành công nhất định, nhưng chiến lược Marketing của GrabFood đang
trong tình trạng lặp đi lặp lại chưa sự đột phá. Vậy nên, nhằm mục đích thúc đẩy hành vi
mua hàng của khách hàng, nhóm có đề xuất phát triển chiến lược của GrabFood như sau:
Tăng cường quảng cáo: GrabFood có thể tăng cường chiến dịch quảng cáo trên các kênh
truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,... với mục đích thu hút sự chú ý và
tăng nhận thức của người tiêu dùng đối với sản phẩm của họ. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy
nhu cầu mua sắm ăn uống trực tuyến.
Đa dạng hóa dữ liệu quán ăn: mặc dù GrabFood nổi tiếng vì sự tiện lợi và chiến lược giá
thu hút, nhưng dữ liệu quán ăn của GrabFood chưa thực sự nổi bật so với đối thủ cạnh
tranh (như ShopeeFood, GoFood,,...). Vậy nên, doanh nghiệp thcân nhắc mở rộng liên
kết với đa dạng quán ăn hơn, tăng cường đa dạng hóa sản phẩm bằng cách thêm các sản
phẩm mới vào danh mục, đồng thời đưa ra các chương trình ưu đãi khi khách hàng đặt
hàng tại các nhà hàng mới.
Tăng tương tác khách hàng: GrabFood thể tăng tương tác với khách hàng bằng cách
đưa ra câu hỏi, khảo sát hoặc gửi email để họ cảm thấy được quan tâm và có nhu cầu mua
hàng hơn.
Xây dựng tính thương hiệu đa dạng hơn: ngoài việc phân phối cho đa dạng tệp khách
hàng, GrabFood thể xây dựng tính thương hiệu của mình trở nên trẻ trung, sôi nổi,
để đáp ứng nhu cầu của tệp khách hàng trẻ hiện nay (đồng thời cũng là tệp khách hàng tiềm
năng). Đối với tệp khách hàng này, họ ưa chuộng sự tiện lợi, nhanh chóng vì bản thân họ
những người sôi nổi hoạt bát, nhiệt huyết với cuộc sống của mình. Vậy nên, cá tính
này của họ sẽ tương thích với yếu tố: giao hàng nhanh, tiện lợi khi sử dụng - một trong
những điểm mạnh của GrabFood. GrabFood có thể xây dựng cá tính thương hiệu của nh
dựa trên những đặc điểm này, để thúc đẩy hành vi mua hàng của tệp khàch hàng Gen Z.
Tổng hợp lại, GrabFood có thể thực hiện các chiến lược trên để tăng cường nhận thức thương
hiệu và thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng. Các chiến lược này không chỉ giúp tạo ra nhu
cầu mua sắm, còn tạo ra sự tương tác kết nối giữa GrabFood kch hàng của họ, giúp
nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của GrabFood.
IV. KẾT LUẬN:
Mặc dù Covid-19 đã đi qua, nhưng xu hướng đặt đồ ăn trực tuyến lại không hề suy giảm.
Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu Q&Me về xu hướng sử dụng dịch vụ giao thức ăn trực
tuyến của người Việt sau đại dịch, 75% người đã sử dụng dịch vụ giao thức ăn, trong đó 24% mới
lOMoARcPSD| 61224927
bắt đầu sử dụng từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Tỷ lệ người sử dụng app giao hàng tăng, trong
khi tỷ lệ các cuộc gọi đến cửa hàng để đặt hàng trực tiếp có xu hướng giảm.
Với thị trường tiềm năng như vậy, GrabFood hiện đang phải đối mặt với scạnh tranh từ
một số dịch vụ giao đồ ăn khác trên thị trường như Baemin, Gojeck, Shopeefood,.. Các đối thủ
này cung cấp các dịch vụ tương tự như GrabFood, chẳng hạn như giao đồ ăn nhanh đáng tin
cậy từ các nhà hàng nổi tiếng trong khu vực. Tuy nhiên, GrabFood đã cố gắng nổi bật so với các
đối thủ cạnh tranh bằng thông qua chiến dịch Marketing của mình. Từ đó, thành công trong việc
được sự chú ý của khách hàng, tăng độ nhận thức của khách hàng, cuối cùng thành công
khiến khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ của mình.
thể thấy, GrabFood đã không ngừng cố gắng thấu hiểu khách hàng của nh, nhằm đem
lại sự tiện lợi và nhanh chóng cho người tiêu dùng trong việc đặt món ăn từ các nhà hàng yêu thích
của họ. Ngoài các phát triển về tính năng sử dụng, giao hàng, giá cả,... GrabFood đã thành công
trong chiến lược Marketing của mình khi sử dụng các yếu tố như: yếu tố văn hóa, yếu tố cá tính,
yếu tố nhóm tham khảo. GrabFood đã thành công khi 81% những người dùng dịch vụ giao đồ ăn
đều nhận định Grabfood là thương hiệu được sử dụng phổ biến và thường xuyên cũng như dễ thấy
trên các nền tảng mạng xã hội.
Tuy vậy, GrabFood vẫn cần phát triển hơn nữa nh của mình, dựa trên những điểm mạnh
sẵn có: sự nhanh chóng và tiện lợi, kết hợp với hướng xây dựng cá tính trước đây: Sincerity. Như
vậy, tệp khách hàng của GrabFood sẽ tập trung hơn, cụ thể là nhóm khách hàng trẻ tuổi, và có khả
năng cạnh tranh với các thương hiệu trẻ trên thị trường (như Beamin hay ShopeeFood).
Với những chiến lược cũng như hướng đi cùng tầm nhìn và sứ mệnh của mình, GrabFood
vẫn đang làm rất tốt trong việc mang thương hiệu đến gần hơn với khách hàng mục tiêu. Từ việc
đặt hàng qua những shipper truyền thông, vừa tốn thời gian với chi phí cao thì bây giờ người tiêu
dùng có thể sử dụng GrabFood như một phương tiện giúp việc đặt đồ ăn được dễ dàng và tiện lợi
hơn. Điểm thành công mà GrabFood đã làm được đó chính là khi nhắc tới ứng dụng đặt hàng đồ
ăn, thì khách hàng nghĩ ngay tới ứng dụng trên. Sự tiện lợi đi kèm cùng nhiều tiện ích cùng
những chiến lược nắm bắt được tâm lý của khách hàng, GrabFood đã có cho mình chỗ đứng
vững trên thị trường Việt Nam.
Tài liệu tham khảo:
1. Giáo trình Hành vi người tiêu dùng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân khoa
Marketing
2. Food delivery demand after covid 19 https://www.slideshare.net/asiaplus_inc/food-
delivery-demand-after-covid-19\
3. 3 do khiến dịch vụ giao đồ ăn ngày càng phát triển tại Việt Nam https://ipos.vn/3-
ly-do-khien-dich-vu-giao-do-an-ngay-cang-phat-trien/
4. Chiến lược Marketing của Grabfood: Giải chiến thắng của kẻ đến sau:
https://rubicmarketing.com/chien-luoc-marketing-cua-grabfood.html
5. Chiến dịch tăng trưởng Market Penetration của Grabfood - Đừng bỏ bữa (2019)
https://blog.tomorrowmarketers.org/case-study-grabfood-gofood/
6. Chiến lược marketing của GrabFood Hướng đi của người dẫn đầu
https://www.cukcuk.vn/1833/chien-luoc-marketing-cua-grabfood/
7. Chiến lược Marketing của GrabFood Bước phát triển thần tốc
https://nhahangso.com/chien-luoc-marketing-cua-grabfood.html
8. Chiến lược Marketing của GrabFood dẫn đầu xu hướng, khẳng định sức “nặng” và
khát khao chiếm lĩnh thị trường dịch vụ giao hàng nhanh
https://nhahangso.com/chien-luoc-marketing-cua-grabfood.html
lOMoARcPSD| 61224927
9. Giải “đừng bỏ bữa” chiến dịch triệu view” của GrabFood
https://diendandoanhnghiep.vn/giai-ma-dung-bo-bua-chien-dich-trieu-view-
cuagrabfood-176695.html
10. GrabFood - Món “Độc” Quán Quen và sự thành công đi từ chiến lược đến thựcthi
trong Influencer Marketing
https://advertisingvietnam.com/grabfood-mon-doc-quan-quen-va-su-thanh-
congdi-tu-chien-luoc-den-thuc-thi-trong-influencer-marketing
11. Cùng điểm lại những chiến dịch Marketing của
GrabFoodhttps://www.cukcuk.vn/14622/chien-dich-marketing-cua-grabfood/
12. GrabFood tăng trưởng gấp 250 lần sau một năm ra mắt, trở thành dịch vụ giaonhận
thức ăn tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
https://www.grab.com/vn/press/business/grabfood-tang-truong-gap-250-lan-
saumot-nam-ra-mat-tro-thanh-dich-vu-giao-nhan-thuc-an-tang-truong-nhanh-
nhatviet-nam/

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61224927
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
VIỆN ĐÀO TẠO TIÊN TIẾN CHẤT LƯỢNG CAO VÀ POHE _____  _____ BÀI TẬP NHÓM
Môn: Hành vi người tiêu dùng
Đề tài: Phân tích tác động của các yếu tố trong chiến lược Marketing của
GrabFood tới hành vi mua hàng của khách hàng tại Việt Nam từ năm 2019 – 2022 Thành viên nhóm
: Nguyễn Việt Hoa (11212290)
Nguyễn Thị Huyền Trang (11215845)
Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (11215103) Ngô Quang Phúc (11214695) Mai Quang Đạo (11211243) Lớp
: Quản trị Marketing CLC 63B Giảng viên : Hoàng Phương Dung
Hà Nội, tháng 4, năm 2023 1 lOMoAR cPSD| 61224927 Mục lục I. PHẦN MỞ
ĐẦU.....................................................................................................................3
1. Lý do chọn đề tài:...............................................................................................................3
2. Mục tiêu nghiên cứu:..........................................................................................................3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:....................................................................................3
4. Phương pháp nghiên cứu:..................................................................................................3 II.
TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP GRABFOOD.......................................................4
1. Giới thiệu về Grabfood:.....................................................................................................4
2. Chân dung khách hàng mục tiêu của GrabFood:............................................................4
III. TÁC ĐỘNG CỦA CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA GRABFOOD TỚI HÀNH VI
MUA HÀNG CỦA KHÁCH HÀNG............................................................................................4 1.
Về chiến lược Marketing của GrabFood từ năm 2019 - 2023:.......................................4
1.1. Chiến lược sản phẩm (Product):....................................................................................4
1.2. Chiến lược về giá (Price):................................................................................................5
1.3. Chiến lược phân phối (Place):........................................................................................5
1.4. Chiến lược xúc tiến (Promotion):...................................................................................5
2. Tác động của chiến lược Marketing tới khách hàng mục tiêu:.........................................5
2.1. GrabFood đã sử dụng yếu tố văn hoá để tác động tới hành vi mua hàng của khách
hàng:........................................................................................................................................5
2.2. GrabFood đã sử dụng yếu tố nhóm tham khảo để tác động tới hành vi mua hàng
của khách hàng:......................................................................................................................6
2.3. GrabFood đã sử dụng yếu tố cá tính để tác động tới hành vi mua hàng của khách
hàng:........................................................................................................................................7
2.4. GrabFood đã sử dụng nhiều chương trình ưu đãi, mã giảm gía để thúc đẩy động
cơ mua hàng của khách hàng, từ đó kích thích hành vi mua
hàng:
..................................8 3.
Đề xuất:................................................................................................................................9 IV. KẾT
LUẬN:
...........................................................................................................................10 I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhu cầu ăn uống của con người vì thế cũng được
quan tâm chăm sóc nhiều hơn. Nhận biết được nhu cầu này, các dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến ra
đời nhằm hỗ trợ con người thuận tiện hơn trong việc ăn uống, bất kể thời gian và địa điểm. Với thị
trường tiềm năng, nhiều ứng dụng gọi xe giao nhận đồ ăn đã xuất hiện và tạo ra “cuộc đua” khốc
liệt. GrabFood là thương hiệu nổi bật trên thị trường này. Nhìn qua quá trình phát triển của
GrabFood, chúng ta thấy được những con số ấn tượng. Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị lOMoAR cPSD| 61224927
trường Kantar TNS vào tháng 4/2019 cho thấy, GrabFood là thương hiệu giao nhận thức ăn được
sử dụng thường xuyên nhất tại Việt Nam với 81% lựa chọn.
Vậy, để đạt được những thành công trong ngành hàng này, chiến lược Marketing của
GrabFood đã có tác động như thế nào đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng? Và liệu
GrabFood có thể tồn tại, đứng vững được trong thị trường giao đồ ăn trực tuyến không? Để trả lời
những câu hỏi trên, nhóm em quyết định thực hiện đề tài: “Phân tích tác động Việtcasc yếu tố trong
chiến lược Marketing của GrabFood tới hành vi mua hàng của khách hàng tại Việt Nam từ năm
2019 - 2022”. Từ đó, đề xuất những hướng đi nhằm phát triển, cải thiện chiến dịch Marketing của GrabFood trong tương lai.
2. Mục tiêu nghiên cứu:
Đề tài tập trung vào các mục tiêu chính:
• Xác định những yếu tố trong chiến lược Marketing của GrabFood tác động tới hành vi mua hàng của khách hàng
• Phân tích sự tác động của các yếu tố đó đến hành vi mua hàng của khách hàng
• Từ đó đề xuất giải pháp hoặc phương hướng phát triển chiến lược Marketing giúp doanh
nghiệp có thể áp dụng để nâng cao hành vi mua hàng của khách hàng, nhằm giúp GrabFood
duy trì, tiếp tục phát triển tại thị trường Việt Nam.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố trong chiến lược Marketing của Grabfood ảnh hưởng
đến hành vi mua hàng của khách hàng tại Việt Nam đối với GrabFood
Phạm vi nghiên cứu: Các chiến lược marketing của GrabFood từ năm 2019 đến 2022.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Sử dụng phương pháp định lượng: thu thập các nguồn tài liệu online, sau đó phân tích và
tổng hợp dữ liệu, nhằm đưa ra kết quả nghiên cứu cuối cùng dựa trên số liệu đã thu thập được. II.
TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP GRABFOOD
1. Giới thiệu về Grabfood:
GrabFood là một dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến, ra mắt vào năm 2016. Từ năm 2018 trở đi,
GrabFood đã mở rộng thị trường của mình bằng cách mở rộng hợp tác với các chuỗi nhà hàng lớn
cùng với tăng cường các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi nhiều hơn.
Việc GrabFood gia nhập thị trường dẫn đến sự cạnh tranh gia tăng đáng kể. Lợi thế của
GrabFood so với các đối thủ cạnh tranh chủ yếu nhờ vào nền tảng gọi xe đã được thiết lập sẵn,
Grab. Điều này cho phép công ty tận dụng cơ sở người dùng và công nghệ hiện có của mình để
mang lại trải nghiệm giao đồ ăn liền mạch hơn. GrabFood kể từ đó đã trở thành một trong những
dịch vụ giao đồ ăn hàng đầu tại Việt Nam, với nhiều đối tác nhà hàng và sự hiện diện mạnh mẽ ở
cả các thành phố lớn và các tỉnh nhỏ hơn.
2. Chân dung khách hàng mục tiêu của GrabFood: Nhân khẩu học:
• Giới tính: Bao gồm cả nam lẫn nữ.
• Vị trí địa lý: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Grabfood tập trung ở thành thị và 3 thành
phố lớn (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng).
• Tuổi: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Grabfood tập trung ở nhóm Thanh niên (18 – 24
tuổi) và Trưởng thành (25 – 35 tuổi). lOMoAR cPSD| 61224927
• Thu nhập: GrabFood cũng tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ và sản phẩm đáp ứng
nhu cầu của khách hàng với thu nhập đa dạng. Hành vi sống:
• Là những người tiêu dùng có xu hướng sử dụng thiết bị di động và ứng dụng trực tuyến để
giải quyết các vấn đề của cuộc sống hàng ngày.
• Họ có lối sống bận rộn và không muốn dành quá nhiều thời gian để đến các cửa hàng và
nhà hàng truyền thống để mua sắm hoặc ăn uống. Thay vào đó, họ chọn sử dụng các dịch
vụ đặt đồ ăn trực tuyến như GrabFood để tiết kiệm thời gian và tăng sự tiện lợi.
• Khách hàng mục tiêu của GrabFood cũng có xu hướng sẵn sàng trả phí để sử dụng các dịch
vụ tiện lợi như giao hàng tận nơi hoặc đặt hàng nhanh chóng.
III. TÁC ĐỘNG CỦA CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA GRABFOOD TỚI HÀNH
VI MUA HÀNG CỦA KHÁCH HÀNG
1. Về chiến lược Marketing của GrabFood từ năm 2019 - 2023:
Các chiến lược marketing của GrabFood luôn được đầu tư chỉn chu. Một trong những thành
công ấn tượng của thương hiệu này chính là từ chiến lược Marketing Mix 4P. Đó là sản phẩm
(Product), giá (Price), phân phối (Place) và xúc tiến (Promotion).
1.1. Chiến lược sản phẩm (Product):
Với GrabFood, chất lượng và tốc độ giao hàng là yếu tố then chốt so với đối thủ cạnh tranh.
Dịch vụ mà GrabFood cung cấp luôn đạt được những tiêu chuẩn như:  Sự đa dạng trong số lượng nhà hàng và món ăn
• Chất lượng sản phẩm đảm bảo
• Dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng.
• Trải nghiệm đặt hàng trực tuyến đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng: GrabFood đã sử dụng
Grab Merchant giúp cắt gọn quy trình để đảm bảo khách hàng nhận được đơn đúng hạn.
1.2. Chiến lược về giá (Price):
GrabFood luôn cung cấp cho khách hàng nhiều ưu đãi và khuyến mãi đặc biệt như mã giảm
giá, tặng voucher, miễn phí giao hàng, giảm giá trên món ăn chọn lọc và các chương trình khuyến
mãi khác. Ngoài ra, GrabFood cũng đã tạo ra mô hình GrabFood Subscription, cho phép người
dùng đặt hàng trực tuyến và được giao hàng miễn phí hoàn toàn trong 30 ngày liên tục. Đối với
khách hàng đặt hàng thường xuyên, mô hình này giúp tiết kiệm chi phí đáng kể.
1.3. Chiến lược phân phối (Place):
GrabFood đã hợp tác với hàng ngàn nhà hàng trên khắp cả nước, có nghĩa là người dùng có
thể tìm thấy các nhà hàng yêu thích của họ tại hầu hết các địa phương và thành phố tại Việt Nam.
Đây là một lợi thế rất lớn cho GrabFood và giúp họ thu hút được nhiều khách hàng và đối tác
trong nước. Đến tháng 1 năm 2019, GrabFood đã mở rộng dịch vụ đến 15 tỉnh thành, và trở
thành mạng lưới giao nhận thức ăn phát triển nhanh nhất tại Việt Nam.
1.4. Chiến lược xúc tiến (Promotion):
Trong lĩnh vực quảng cáo và xúc tiến bán hàng, GrabFood đã thực hiện nhiều chiến lược để
thu hút người dùng tại Việt Nam thông qua các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi. Trong giai
đoạn 2019 – 2023, GrabFood đã cho ra mắt nhiều TVC nổi tiếng, thành công thu hút sự chú ý của
khách hàng. Thương hiệu đã sử dụng nhiều kênh khác nhau để đưa thương hiệu của mình đến
người dung trong giai đoạn này, bao gồm:
• Quảng cáo trực tuyến
• Khuyến mãi và ưu đãi cho người dùng lOMoAR cPSD| 61224927
• Đối tác và quảng cáo địa phương • KOL và Influence
2. Tác động của chiến lược Marketing tới khách hàng mục tiêu:
2.1. GrabFood đã sử dụng yếu tố văn hoá để tác động tới hành vi mua hàng của khách hàng:
Trong marketing, văn hoá thường được định nghĩa là tập hợp các giá trị, quan niệm, thói
quen và phong tục của một nhóm người theo một cách sống cụ thể. Văn hoá có ảnh hưởng đến
cách mà một sản phẩm hoặc dịch vụ được tiếp nhận và đánh giá bởi khách hàng trong một thị
trường nào đó. Việc hiểu và thích nghi với văn hoá của khách hàng là rất quan trọng trong việc
thiết kế chiến lược marketing hiệu quả. Ngoài ra, văn hoá là nguyên nhân cơ bản dẫn dắt hành vi
của con người nói chung và hành vi tiêu dùng nói riêng, tạo ra văn hoá tiêu dùng.
Hiểu được điều này, GrabFood ở Việt Nam đã hành nắm bắt cũng như thấu hiểu được văn
hoá: sum vầy cùng gia đình vào ngày Tết của người Việt để đưa ra những chiến lược và hướng
đi đúng đắn, giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu và đến gần hơn với người tiêu dùng. Tết là một
trong những dịp đặc biệt quan trọng đối với người Việt Nam, chính vì thế, vào dịp Tết, phần lớn
mọi người sẽ đều dành thời gian cho gia đình, nhưng, việc nấu nướng đôi khi lại trở thành nỗi ám
ảnh đối với phần lớn gia đình tại Việt Nam. GrabFood đã nắm bắt được tâm lý trên, thay vì khách
hàng phải tới nhà hàng để thưởng thức những món ăn ngày tết, GrabFood đã mang những món
đó về tại nhà, để gia đình có thể quây quần cùng nhau, thưởng thức bữa ăn ngày tết mà không tốn
công sức chuẩn bị và nấu nướng phức tạp.
Vậy nên, GrabFood không chỉ Với chiến dịch ăn Tết kiểu gì - với chuỗi 3 TVC xuyên suốt
(sau đó được ghép thành 1 clip dài): “Ăn Tết cho xôm”, “Ăn Tết cho đã”, “Ăn Tết cùng cả nhà yêu
thương”, xoay quanh ăn Tết hiện đại và được tung ra vào ngày 9/3/2021 với thông điệp là:
GrabFood sẽ giúp bạn xóa tan sự nhàm chán của bữa ăn ngày Tết, đem sự đa dạng tới các bữa cơm
đoàn viên. Với chiến dịch “Ăn Tết kiểu gì”, GrabFood đã nhắm tới đối tượng trẻ, nhằm thỏa mãn
mong muốn có một cái Tết mới mẻ, không nhàm chán của họ. Trong chiến dịch này, GrabFood
vẫn đi tôn trọng hướng văn hóa: sum vầy cùng gia đình vào ngày Tết. Nhưng, nhận thấy trong văn
hóa sum vầy ngày Tết, những món ăn truyền thống không còn phù hợp với thế hệ trẻ trong gia
đình, GrabFood đã đi ngược chiều văn hóa khi đưa những món ăn đặc trưng của giới trẻ vào mâm
cơm truyền thống. Sự kết hợp khéo léo này đã khiến khách hàng dễ dàng chấp nhận, và không tạo
nên xung đột với niềm tin hay nhận thức của họ. GrabFood đã đem đến sự giao thoa giữa truyền
thống và hiện đại, vừa không làm mất đi vẻ đẹp truyền thống của bữa cơm ngày Tết, vừa tạo cảm
giác mới mẻ khi có sự xuất hiện hình ảnh giao hàng GrabFood và những món ăn hiện đại. Điều
này giúp dung hòa nhu cầu của cả hai thế hệ trong gia đình: thế hệ trẻ (con cái) và thế hệ trung
niên (bố, mẹ) và già (ông, bà). Với thế hệ trẻ, họ có nhu cầu được khám phá những điều mới, ngược
lại, thế hệ già và trung niên, họ lại hướng theo những gì là truyền thống, phong tục, tập quán. Vậy
nên, chiến dịch “Ăn Tết kiểu gì” đã gắn kết hai thế hệ trong ngày Tết, qua đó, nhận được sự ủng
hộ, thái độ tích cực của khách hàng khi đi ngược lại nét văn hóa cũ, từ đó, thúc đẩy hành vi mua
hàng của khách hàng vào ngày Tết.
2.2. GrabFood đã sử dụng yếu tố nhóm tham khảo để tác động tới hành vi mua
hàng của khách hàng:
Chìa khoá nắm giữ được hành vi mua hàng của khách hàng không chỉ nằm ở yếu tố “Văn
hoá” mà còn nhờ nhóm yếu tố nhóm tham khảo. Trong chiến dịch Món “Độc” Quán Quen, đánh
dấu sự tăng trưởng sau một năm đi vào hoạt động, thương hiệu đã sử dụng sức mạnh của những
Influencers (Người ảnh hưởng) ở nhiều lĩnh vực, đồng thời tận dụng nhiều mạng lưới xã hội khác lOMoAR cPSD| 61224927
nhau với mục tiêu tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng. Để thôi thúc khách hàng
mục tiêu tìm đến sự đa dạng của ẩm thực và tạo cảm giác “thèm ăn" những món “Độc”, cũng
chính là tập trung tác động vào động cơ thực dụng của khách hàng, GrabFood đã “chọn mặt gửi
vàng" đến các food bloggers nổi tiếng như Dino Vũ, Nana Liu, Ăn Sập Sài Gòn trên Youtube,
cũng như các micro influencer thường xuyên review món ăn trên Instagram. Những influencers
này đều có thái độ tích cực từ khách hàng, vậy nên, khách hàng có xu hướng tin tưởng, dễ dàng
chấp nhận những thông tin đến từ nhóm tham khảo này hơn. Hành vi mua hàng của khách hàng
cũng vì thế mà có những ảnh hưởng nhất định, khi người tiêu dùng thông qua quan sát hành vi
của influencers để đi tới kết luận về sản phẩm, hoặc nhóm tham khảo đã khiến đối tượng có nhận
thức về sản phẩm, từ đó, xây dựng quá trình xử lý thông tin của họ để đi đến quyết định mua.
Kết quả là, GrabFood thu được hơn 1 triệu lượt xem video từ các blogger ẩm thực và social
media; 282.478 lượt tương tác thông qua 3 kênh chính: Forum, Influencer và Food blogger;
676.279 lượt tương tác với nội dung đánh giá thực phẩm từ blogger và hơn 13.000 lượt thảo luận
và nhận xét (hơn 80% tích cực).
2.3. GrabFood đã sử dụng yếu tố cá tính để tác động tới hành vi mua hàng của khách hàng:
Cá tính thương hiệu là yếu tố có tác động không nhỏ tới hành vi mua hàng của khách hàng.
Nếu một thương hiệu có cá tính thương hiệu tốt, khách hàng có xu hướng cảm thấy tin tưởng, thu
hút và dễ ghi nhớ thông tin, dễ đưa ra quyết định lựa chọn thương hiệu đó hơn. Ngoài ra, cá tính
cũng là một căn cứ để doanh nghiệp định vị sản phẩm, thương hiệu của mình trên thị trường. Cá
tính của GrabFood được thể hiện rất đồng nhất trong các chiến dịch Marketing và qua qua bộ nhận diện của thương hiệu.
GrabFood đã lựa chọn xây dựng cá tính thương hiệu dựa trên Sự chân thành (Sincerity). Vì
tệp khách hàng của GrabFood rất đa dạng, vậy nên, doanh nghiệp đã lựa chọn cá tính này nhằm dễ
dàng tiếp cận đến nhiều nhóm khách hàng hơn. Sự chân thành (sincerity) của GrabFood đã tạo
dựng lòng tin và sự tín nhiệm, sự tôn trọng của khách, do đó, kích thích hành vi mua hàng, sử dụng
dịch vụ của khách hàng. GrabFood đã thành công xây dựng cá tính thương hiệu thông qua các
chiến dịch xúc tiến của mình, tiêu biểu là TVC “Đừng bỏ bữa”.
Chiến dịch “Đừng bỏ bữa” gồm 3 TVC chính. TVC thứ nhất lên sóng vào giữa tháng 3
năm 2019 đã truyền tải thông điệp: “Dù có làm gì, đừng bỏ bữa”. Thông điệp này được xuất hiện
xuyên suốt TVC. Kể từ đó, “Đừng bỏ bữa” trở thành tagline chính thức của GrabFood, được
hashtag trong tất cả các bài đăng của GrabFood.
Từ thông điệp truyền tải và những hành động thực tế, ta có thể thấy sự quan tâm, thân thiện
của GrabFood đối với khách hàng của mình như một người bạn đồng hành. “Đừng bỏ bữa” đã
đánh trúng tâm lý khách hàng – những người bận rộn trong guồng quay hối hả của cuộc sống. Từ
những hình ảnh nhân vật bình dân, gần gũi và quen thuộc: chủ tiệm tạp hóa, nhân viên văn phòng,
thanh niên tình nguyện, người vô gia cư,... người xem như thấy được hình bóng của mình trong
đấy. Chữ “tình” của “Đừng bỏ bữa” đặc trưng trong sự đối đãi của người dân phố thị với nhau:
lịch sự, quan tâm, cảm thông, cử chỉ nhiều khi tuy nhỏ, âm thầm kín đáo, nhưng chính vì thế càng
khiến người xem xúc động, ấm lòng. TVC “Đừng bỏ bữa” của GrabFood đã kích thích được sự
cảm thông, đồng cảm của khách hàng, thành công khiến khách hàng tiếp nhận mình. Ngoài ra,
trong TVC, sản phẩm hiện diện một cách tự nhiên, không phô trương. GrabFood đã thành công
khắc họa đặc điểm nổi bật của mình, đó là sự chu đáo, tận tâm và thấu hiểu khách hàng. Điểm khác
biệt của GrabFood không nằm ở những khẩu hiệu đao to búa lớn, mà nằm ở sự tinh tế, nhẹ nhàng,
giản dị. Vì vậy, GrabFood đã tiếp cận được với đa dạng tệp khách hàng, và dễ dàng có được sự lOMoAR cPSD| 61224927
chấp nhận của họ hơn. Yếu tố động cơ cũng được thể hiện rõ ràng ngay tiêu đề: “Đừng bỏ bữa”,
điều này hỗ trợ động cơ của khách hàng tới ngưỡng, cứ đến giờ ăn, khách hàng sẽ nhớ đến hình
ảnh của GrabFood, dẫn tới hành vi của họ là: lấy điện thoại ra và đặt đồ ăn trên ứng dụng để thỏa mãn nhu cầu của mình.
Kết quả chiến dịch “Đừng bỏ bữa” của Grabfood đã thu về được những phản hồi tích cực
từ khách hàng lẫn giới truyền thông, với hơn 80% bình luận tích cực, 676.279 lượt tương tác với
các nội dung về review ẩm thực từ các influencers; hơn 1 triệu lượt xem TVC; các kênh chính như
Page cộng đồng, Influencer và các food blogger tiếp nhận 282,478 lượt tương tác.
Cá tính thương hiệu của Grafood được xây dựng nhất quán, từ thông điệp của TVC, đến sự
đồng nhất trong bộ nhận diện thương hiệu của GrabFood, bao gồm màu sắc, logo, đồng phục, đồ
họa,... Thông qua màu sắc chủ đạo là xanh và trắng, thương hiệu cũng tạo cảm giác gần gũi, thân
thiện, chân thành, năng động cho người tiêu dùng. Việc đồng bộ bộ nhận diện thương hiệu của
GrabFood đã khiến khách hàng dễ dàng nhận thức, ghi nhớ hình ảnh của thương hiệu. Ngoài ra,
kết hợp với các chiến dịch truyền thông – một trong những yếu tố khơi gợi động cơ, càng giúp
kích thích hành vi mua hàng của khách hàng.
Logo của GrabFood, với màu chủ đạo là xanh và trắng
2.4. GrabFood đã sử dụng nhiều chương trình ưu đãi, mã giảm giá để thúc đẩy động
cơ mua hàng của khách hàng, từ đó kích thích hành vi mua hàng:
Trong mô hình ảnh hưởng của động cơ tới hành vi con người, “động cơ là động lực thúc
đẩy con người hành động, được nảy sinh do những kích thích, tạo nên ham muốn của khách hàng.”
Việc tạo nên các yếu tố kích thích động cơ của khách hàng cũng chính là lực đẩy để dẫn đến đến
hành vi mua hàng. Trong chiến lược giá của GrabFood, không khó để nhận thấy doanh nghiệp đã
sử dụng mã giảm giá nhằm kích thích động cơ mua hàng giá rẻ của khách hàng. Đây chính là yếu
tố kích thích, nhằm khơi gợi ham muốn sử dụng ngay lập tức của khách hàng. GrabFood đã cung
cấp đa dạng mã giảm giá cho người tiêu dùng, điển hình như: mã giảm giá hàng tuần, mã giảm giá
cho người mới sử dụng, mã freeship và đôi khi là quà tặng với đủ mọi tiện ích vào các chiến dịch.
Điểm chung của các mã giảm giá này, là thời gian sử dụng ngắn.
Điều này có thể được coi là một cách để thúc đẩy văn hóa tiêu dùng giá rẻ, vì nó giúp người tiêu
dùng tiết kiệm được một phần chi phí khi sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến. Các yếu tố của mã
giảm giá kích thích tời hành vi mua hàng của người tiêu dùng có thể kể đến như:
• Giá cả: Mã giảm giá giúp giảm giá sản phẩm và dịch vụ, làm cho chúng trở nên hấp dẫn
hơn với người tiêu dùng. Điều này có thể thúc đẩy hành vi mua sắm và khiến người tiêu
dùng cảm thấy thoải mái hơn khi chi tiêu.
• Tính khẩn cấp: Khi có mã giảm giá có thời hạn, nó có thể thúc đẩy hành vi mua sắm ngay
lập tức của người tiêu dùng để họ không bỏ lỡ cơ hội tiết kiệm tiền. lOMoAR cPSD| 61224927
• Tính thú vị: Mã giảm giá có thể làm cho việc mua sắm trở nên thú vị hơn đối với người
tiêu dùng bằng cách cho phép họ mua những sản phẩm mà họ có thể không mua nếu không có mã giảm giá.
• Tính khả thi: Mã giảm giá có thể giúp người tiêu dùng tiết kiệm tiền mà không ảnh hưởng
đến chất lượng hoặc sự lựa chọn của sản phẩm. Điều này có thể thúc đẩy họ mua sản phẩm
hoặc dịch vụ mà họ đã suy nghĩ mua nhưng không có đủ tiền.
Bằng cách sử dụng chiến lược này, GrabFood đã gặt hái được thành công đáng kể. Theo
thống kê, hãng đã trở thành hãng dịch vụ giao nhận thức ăn có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại
Việt Nam, khi lượt đơn hàng bình quân hàng ngày tăng 250% lần tính tại thời điểm giữa tháng
5/2021 so với cuối tháng 6/2020. 3. Đề xuất:
Mặc dù đạt được những thành công nhất định, nhưng chiến lược Marketing của GrabFood đang
trong tình trạng lặp đi lặp lại và chưa có sự đột phá. Vậy nên, nhằm mục đích thúc đẩy hành vi
mua hàng của khách hàng, nhóm có đề xuất phát triển chiến lược của GrabFood như sau:
• Tăng cường quảng cáo: GrabFood có thể tăng cường chiến dịch quảng cáo trên các kênh
truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,... với mục đích thu hút sự chú ý và
tăng nhận thức của người tiêu dùng đối với sản phẩm của họ. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy
nhu cầu mua sắm ăn uống trực tuyến.
• Đa dạng hóa dữ liệu quán ăn: mặc dù GrabFood nổi tiếng vì sự tiện lợi và chiến lược giá
thu hút, nhưng dữ liệu quán ăn của GrabFood chưa thực sự nổi bật so với đối thủ cạnh
tranh (như ShopeeFood, GoFood,,...). Vậy nên, doanh nghiệp có thể cân nhắc mở rộng liên
kết với đa dạng quán ăn hơn, tăng cường đa dạng hóa sản phẩm bằng cách thêm các sản
phẩm mới vào danh mục, đồng thời đưa ra các chương trình ưu đãi khi khách hàng đặt
hàng tại các nhà hàng mới.
• Tăng tương tác khách hàng: GrabFood có thể tăng tương tác với khách hàng bằng cách
đưa ra câu hỏi, khảo sát hoặc gửi email để họ cảm thấy được quan tâm và có nhu cầu mua hàng hơn.
• Xây dựng cá tính thương hiệu đa dạng hơn: ngoài việc phân phối cho đa dạng tệp khách
hàng, GrabFood có thể xây dựng cá tính thương hiệu của mình trở nên trẻ trung, sôi nổi,
để đáp ứng nhu cầu của tệp khách hàng trẻ hiện nay (đồng thời cũng là tệp khách hàng tiềm
năng). Đối với tệp khách hàng này, họ ưa chuộng sự tiện lợi, nhanh chóng vì bản thân họ
là những người sôi nổi và hoạt bát, nhiệt huyết với cuộc sống của mình. Vậy nên, cá tính
này của họ sẽ tương thích với yếu tố: giao hàng nhanh, tiện lợi khi sử dụng - một trong
những điểm mạnh của GrabFood. GrabFood có thể xây dựng cá tính thương hiệu của mình
dựa trên những đặc điểm này, để thúc đẩy hành vi mua hàng của tệp khàch hàng Gen Z.
Tổng hợp lại, GrabFood có thể thực hiện các chiến lược trên để tăng cường nhận thức thương
hiệu và thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng. Các chiến lược này không chỉ giúp tạo ra nhu
cầu mua sắm, mà còn tạo ra sự tương tác và kết nối giữa GrabFood và khách hàng của họ, giúp
nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của GrabFood. IV. KẾT LUẬN:
Mặc dù Covid-19 đã đi qua, nhưng xu hướng đặt đồ ăn trực tuyến lại không hề suy giảm.
Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu Q&Me về xu hướng sử dụng dịch vụ giao thức ăn trực
tuyến của người Việt sau đại dịch, 75% người đã sử dụng dịch vụ giao thức ăn, trong đó 24% mới lOMoAR cPSD| 61224927
bắt đầu sử dụng từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Tỷ lệ người sử dụng app giao hàng tăng, trong
khi tỷ lệ các cuộc gọi đến cửa hàng để đặt hàng trực tiếp có xu hướng giảm.
Với thị trường tiềm năng như vậy, GrabFood hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ
một số dịch vụ giao đồ ăn khác trên thị trường như Baemin, Gojeck, Shopeefood,.. Các đối thủ
này cung cấp các dịch vụ tương tự như GrabFood, chẳng hạn như giao đồ ăn nhanh và đáng tin
cậy từ các nhà hàng nổi tiếng trong khu vực. Tuy nhiên, GrabFood đã cố gắng nổi bật so với các
đối thủ cạnh tranh bằng thông qua chiến dịch Marketing của mình. Từ đó, thành công trong việc
có được sự chú ý của khách hàng, tăng độ nhận thức của khách hàng, cuối cùng là thành công
khiến khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ của mình.
Có thể thấy, GrabFood đã không ngừng cố gắng thấu hiểu khách hàng của mình, nhằm đem
lại sự tiện lợi và nhanh chóng cho người tiêu dùng trong việc đặt món ăn từ các nhà hàng yêu thích
của họ. Ngoài các phát triển về tính năng sử dụng, giao hàng, giá cả,... GrabFood đã thành công
trong chiến lược Marketing của mình khi sử dụng các yếu tố như: yếu tố văn hóa, yếu tố cá tính,
yếu tố nhóm tham khảo. GrabFood đã thành công khi 81% những người dùng dịch vụ giao đồ ăn
đều nhận định Grabfood là thương hiệu được sử dụng phổ biến và thường xuyên cũng như dễ thấy
trên các nền tảng mạng xã hội.
Tuy vậy, GrabFood vẫn cần phát triển hơn nữa cá tính của mình, dựa trên những điểm mạnh
sẵn có: sự nhanh chóng và tiện lợi, kết hợp với hướng xây dựng cá tính trước đây: Sincerity. Như
vậy, tệp khách hàng của GrabFood sẽ tập trung hơn, cụ thể là nhóm khách hàng trẻ tuổi, và có khả
năng cạnh tranh với các thương hiệu trẻ trên thị trường (như Beamin hay ShopeeFood).
Với những chiến lược cũng như hướng đi cùng tầm nhìn và sứ mệnh của mình, GrabFood
vẫn đang làm rất tốt trong việc mang thương hiệu đến gần hơn với khách hàng mục tiêu. Từ việc
đặt hàng qua những shipper truyền thông, vừa tốn thời gian với chi phí cao thì bây giờ người tiêu
dùng có thể sử dụng GrabFood như một phương tiện giúp việc đặt đồ ăn được dễ dàng và tiện lợi
hơn. Điểm thành công mà GrabFood đã làm được đó chính là khi nhắc tới ứng dụng đặt hàng đồ
ăn, thì khách hàng nghĩ ngay tới ứng dụng trên. Sự tiện lợi đi kèm cùng nhiều tiện ích cùng
những chiến lược nắm bắt được tâm lý của khách hàng, GrabFood đã có cho mình chỗ đứng
vững trên thị trường Việt Nam.
Tài liệu tham khảo:
1. Giáo trình Hành vi người tiêu dùng – Trường Đại học Kinh tế Quốc dân khoa Marketing
2. Food delivery demand after covid 19 https://www.slideshare.net/asiaplus_inc/food-
delivery-demand-after-covid-19\
3. 3 lý do khiến dịch vụ giao đồ ăn ngày càng phát triển tại Việt Nam https://ipos.vn/3-
ly-do-khien-dich-vu-giao-do-an-ngay-cang-phat-trien/
4. Chiến lược Marketing của Grabfood: Giải mã chiến thắng của kẻ đến sau:
https://rubicmarketing.com/chien-luoc-marketing-cua-grabfood.html
5. Chiến dịch tăng trưởng Market Penetration của Grabfood - Đừng bỏ bữa (2019)
https://blog.tomorrowmarketers.org/case-study-grabfood-gofood/
6. Chiến lược marketing của GrabFood – Hướng đi của người dẫn đầu
https://www.cukcuk.vn/1833/chien-luoc-marketing-cua-grabfood/
7. Chiến lược Marketing của GrabFood – Bước phát triển thần tốc
https://nhahangso.com/chien-luoc-marketing-cua-grabfood.html
8. Chiến lược Marketing của GrabFood dẫn đầu xu hướng, khẳng định sức “nặng” và
khát khao chiếm lĩnh thị trường dịch vụ giao hàng nhanh
https://nhahangso.com/chien-luoc-marketing-cua-grabfood.html lOMoAR cPSD| 61224927
9. Giải mã “đừng bỏ bữa” – chiến dịch “triệu view” của GrabFood
https://diendandoanhnghiep.vn/giai-ma-dung-bo-bua-chien-dich-trieu-view- cuagrabfood-176695.html
10. GrabFood - Món “Độc” Quán Quen và sự thành công đi từ chiến lược đến thựcthi trong Influencer Marketing
https://advertisingvietnam.com/grabfood-mon-doc-quan-quen-va-su-thanh-
congdi-tu-chien-luoc-den-thuc-thi-trong-influencer-marketing 11. Cùng điểm lại những chiến dịch Marketing của
GrabFoodhttps://www.cukcuk.vn/14622/chien-dich-marketing-cua-grabfood/
12. GrabFood tăng trưởng gấp 250 lần sau một năm ra mắt, trở thành dịch vụ giaonhận
thức ăn tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
https://www.grab.com/vn/press/business/grabfood-tang-truong-gap-250-lan-
saumot-nam-ra-mat-tro-thanh-dich-vu-giao-nhan-thuc-an-tang-truong-nhanh- nhatviet-nam/