Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống Quản Lý Sinh Viên| Môn Quản lý sinh viên| Trường CĐ Nghề Công nghiệp Hà Nội

Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Nguyễn Gia Phúc đã hướng dẫn và giúp đỡ em trong suốt quá trình làm đồ án này. Nhờ có sự chỉ dẫn của cô mà em mới hoàn thành được bản đồ án này.
Trong quá trình làm đồ án em không tránh khỏi những sơ sót, em xin trân trọng tiếp thu những ý kiến đóng góp cũng như phản hồi của thầy để em có thể làm tốt hơn sau này.

Trường CĐ Nghề Công Nghiệp Hà Nội
Khoa Công Nghệ Thông Tin
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP
QUẢN LÝ SINH VIÊN
Giáo Viên hướng dẫn: Nguyễn Gia Phúc
Sinh viên thực hiện: Lê Minh Vũ
Lớp : CD08CSDL2
Khóa 2008-2011
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
Hà Nội, tháng 6 năm 2011
Lời Cảm Ơn
Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Nguyễn Gia Phúc đã hướng dẫn giúp đỡ em
trong suốt quá trình làm đồ án này. Nhờ có sự chỉ dẫn của cô mà em mới hoàn thành được
bản đồ án này.
Trong quá trình làm đồ án em không tránh khỏi những sót, em xin trân trọng tiếp
thu những ý kiến đóng góp cũng như phản hồi của thầy để em có thể làm tốt hơn sau này.
Một lần nữa em xin trân thành cám ơn thầy giáo Nguyễn Gia Phúc đã truyền đạt
những kiến thức cần thiết để em thể hoàn thành tốt đồ án này, đồng thời em cũng xin
cám ơn tất cả các thầy cô giáo trước đây đã tận tình giúp đỡ,day dỗ động viên, hỗ trợ em
trong suốt thời gian học vừa qua.
Xin chân thành cảm ơn
Sinh viên
Lê Minh Vũ
Nhận Xét Của Giáo Viên :
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
2
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Lời nói đầu
Phân tích thiết kế hệ thống thông tin bước đầu tiên không thể thiếu trong qui trình phát
triển hệ thống phần mềm. Người ta nhận thấy và luôn cho rằng phân tích thiết kế hệ thống
thông tin giai đoạn quan trọng nhất trong qui trình phát triển phần mềm. Thật vậy, chỉ
cần xót trong quá trình thiết kế dữ liệu thể dẫn tới một sản phẩm phần mềm kém
chất lượng hay không có giá trị sử dụng lâu dài.
Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nhu cầu ứng dụng tin học trong
công tác quản lí cũng ngày càng gia tăng. Việc xây dựng các phần mềm quản lí nhằm đáp
ứng nhu cầu trên rất cần thiết. Quản ly sinh viên cũng không phải ngoại lệ. Việc
phần mềm quản sinh viên ra đời sẽ giúp cho các thủ thư đỡ mất công tìm kiếm một
cách thủ công trong với một khối lượng tài liệu đồ sộ, giúp việc quản sinh viên, thuận
tiện hơn đặc biệt giúp cho người quản tiện hơn trong việc tra cứu hồ thông tin
sinh viên
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
3
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
1 GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI:
Công tác quản sinh viên (kết quả học tập) của sinh viên đóng vai trò hết sức quan
trọng đối với hoạt động của một khoa trong các trường đại học và cao đẳng.
Bài toán Quản đặt ra các vấn đề bản như sau: Thể hiện được hình tổ chức
quản sinh viên theo khóa, theo lớp, theo các loại hình đào tạo; Quản các môn học
của các lớp theo học kỳ kết quả học tập của sinh viên đối với các môn học đó. Hệ
thống còn phải cho phép tạo ra các báo cáo từ kết quả học tập của sinh viên nhằm phục vụ
công tác điều hành huấn luyện như: Tổng kết kết quả học tập theo kỳ, theo năm, theo
khóa; In Danh sách ,Bảng điểm học kỳ; In Bảng điểm nhân…
Ngoài các chức năng chính như trên, hệ thống này còn cần thêm một số chức năng
khác như: cập nhật các loại danh mục dữ liệu (danh mục lớp, danh mục loại hình đào tạo,
danh mục ngành học …); các chức năng sao lưu phục hồi dữ liệu; các chức năng trợ
giúp …
thể tả lược các công việc chính (đối với 1 khóa học) trong hệ thống quản
sinh viên của một khoa như sau:
- Với mỗi lớp đã có cập nhật danh sách sinh viên của lớp
- Với mỗi học kỳ cần cập nhật danh sách môn học, danh sách các lớp học phần sẽ mở
trong kỳ.
- Khi kết quả các lớp học phần -> Cập nhật điểm môn học / lớp
- Tổng kết kết quả học tập học kỳ, năm học, khóa học ..
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
4
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
1.1 Cơ cấu tổ chức:
Một trường đại học mỗi năm tiếp nhận nhiều sinh viên đến trường nhập học trong quá
trình học tập nhà trường sẽ quản hồ sinh viên. Trong trường nhiều khoa ngành
khác nhau, mỗi khoa một phòng giáo vụ nơi cập nhật thông tin của sinh viên, lớp,
môn học…..
- Mỗi khoa có một hay nhiều lớp học, thông tin lớp học gồm tên lớp, khóa học, năm bắt
đầu, năm kết thúc duy nhất một lớp. Mỗi lớp một hay nhiều sinh viên, mỗi
sinh viên khi nhập học scung cấp thông tin về họ tên, ngày sinh, nơi sinh, phái, địa chỉ
và được cấp cho một mã sinh viên.
- Trong quá trình được đào tạo tại trường, sinh viên phải học các môn học khoa phân
cho lớp, thông tin về môn học gồm môn học, tên môn học, s tín chỉ, giáo viên phụ
trách môn học đó.
- Sau khi hoàn thành các môn học được giao, sinh viên sẽ thi các môn thi tốt nghiệp.
1.2 Yêu cầu:
- Chương trình quản lý SV gồm các vấn đề như:
+ Thể hiện được mô hình tổ chức SV theo khóa, theo lớp, các loại hình đào tạo
+ Quản lý các môn học của các lớp theo học kì và kết quả học tập của SV đối với
các môn học đó.
+ Hệ thống còn phải cho phép tạo ra các báo cáo từ kết quả học tập của SV nhằm
phục vụ công tác điều hành như: Tổng kết kết quả học tập theo kì, năm, khóa....in danh
sách thi bảng điểm...
+ Ngoài ra còn có thêm các chức năng như cập nhật các loại danh mục dữ liệu.
1.2.1 Chức năng:
Xây dựng hệ thống Quản lý hồ sơ phục vụ công tác quản lý sinh viên
của các trường ĐH và CĐ với các yêu cầu sau:
Các chức năng hệ thống cần có
a. Cập nhật
- Cập nhật từ điển danh mục.
- Cập nhật sinh viên.
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
5
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
b. Tìm kiếm
- Tìm kiếm SV :- Theo tên
- Theo địa chỉ
c. Báo cáo / thống kê
- In danh sách lớp.
- In phiếu điểm.
- Tổng kết kết quả học kì.
- Tổng kết kết quả cả năm.
Chức năng người dùng
Người dùng là sinh viên là những người có nhu cầu xem thông tin hồ sơ của các
sinh viên.
, Giải thích các chức năng
a. Cập nhật
- Cập nhật từ điển danh mục:
Người quản trị đưa ra yêu cầu( thêm, sửa, xóa) cập nhật các danh mục tới hệ
thống.Hệ thống sẽ thực hiện lệnh và đưa ra kết quả.
- Cập nhật sinh viên:
Người quản trị đưa ra yêu cầu ( thêm, sửa, xóa) tới hệ thống đối với 1 sinh viên
nào đó. Hệ thống sẽ thực hiện lệnh và đưa ra kết quả.
b. Tìm kiếm
- Tìm kiếm sinh viên:
Người quản trị đưa ra thông tin về sinh viên cần tìm tới hệ thống. Hệ thống sẽ rà
soát và đưa ra kết quả.
c. Báo cáo / thống kê
- In danh sách lớp:
Người quản trị đưa ra yêu cầu danh sách cần xem và in ra tới hệ thống. Hệ thống
sẽ thực hiện lệnh và đưa ra kết quả
- In phiếu điểm:
Người quản trị đưa ra yêu cầu in điểm của 1 sinh viên nào đó tới hệ thống. Hệ
thống sẽ thực hiện tìm kiếm và đưa ra kết quả.
- Tổng kết kết quả học kì
Người quản trị đưa ra yêu cầu tổng kết điểm tới hệ thống. Hệ thống sẽ thực hiện
lệnh và xếp loại kết quả 1 học kì của sv và đưa ra kết quả
- Tổng kết kết quả cả năm
Người quản trị đưa ra yêu cầu tổng kết điểm tới hệ thống. Hệ thống sẽ thực hiện và
xếp loại kết quả 1 năm của sv và đưa ra kết quả.
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
6
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
1.2.2 Yêu cầu hệ thống
- Giao diện trực quan, tiện dụng
- Có khả năng bảo mật, phân quyền truy cập tốt, mỗi loại người dùng chỉ có thể sử dụng
một số chức năng riêng
2 PHÂN TÍCH
Dựa vào những thông tin thu thập trên , phần dưới sẽ tiến hành phân tích yêu cầu nghiệp
vụ và hệ thống
2.1 Phân tích yêu cầu nghiệp vụ:
, Biểu đồ
a. Biểu đồ phân cấp chức năng
QLSV
Cập nhật Tìm kiếm Báo cáo/thống kê
Cập Cập Tìm In In Tổng Tổng
nhật nhật kiếm danh phiếu kết kết
từ sinh sinh sách điểm kết kết
điển viên viên lớp quả quả
danh học cả
mục kì năm
Tìm Tìm
theo theo
tên địa
chỉ
Hình 1
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
7
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
b. Biểu đồ mức ngữ cảnh
Xác nhận thông tin
SV
Thông tin sinh viên
Hình 2
c. Biểu đồ mức đỉnh
báo danh thông báo
SV được thi SV
bài
thi
kết
quả
bài
thi
hợp lệ
ngành
lớp
bài thi
đã đc
rọc phách
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
8
QLSV
GV điểm
danh
Tiếp nhận
bài thi
Đánh phách
Chấm điểm
Lên điểm
In kết quả
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
môn học
gửi điểm
Kết quả
Hình 3
Mô tả
Sinh viên điểm danh hàng ngày với giáo viên. Sau khi kết thúc môn giáo viên sẽ
thông báo những sinh viên nào được thi. Sau khi thi, bài thi của sinh viên sẽ được
đưa tới bộ phận tiếp nhận bài thi.Ở đây bộ phận này sẽ kiểm tra bài thi có hợp lệ
hay không rồi đánh phách rọc phách và chấm điểm.Khi điểm được chấm xong,
điểm sẽ được lưu vào các kho và lên điểm. điểm tổng kết sẽ được gửi đến sinh viên
III,
a, Các thực thể
SV KET QUA
-masv diem
-hoten
-ngaysinh
-gioitinh
-diachi
-ghichu
-manganh
-tennganh
-malop
-tenlop
-mamon
-tenmon
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
9
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
b, Bảng chuẩn hóa quan hệ
1NF 2NF 3NF
masv masv masv masv
hoten ngaysinh ngaysinh ngaysinh
ngaysinh gioitinh gioitinh gioitinh
diachi diachi diachi diachi
mamh ghichu malop malop
tenmh malop manganh manganh
diem tenlop ghichu ghichu
manganh manganh
tennganh tennganh manganh malop
malop mamh tennganh tenlop
tenlop tenmh
ghichu sotiet
sotiet manganh
masv mamh tennganh
mamh tenmh
diem sotiet mamh
tenmh
masv sotiet
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
10
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
mamh
diem masv
mamh
diem
*Từ trên ta có 5 thực thể
1.sinh vien ( masv, ngaysinh, gioitinh, diachi, malop, manganh, ghichu)
2.lop ( malop, tenlop)
3. nganh ( manganh,tenganh)
4. mon hoc ( mamh, tenmh, sotiet)
5. ket qua ( masv, mamh, diem)
c, Sơ đồ thực thể liên kết
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
11
Sinh Viên
Masv
hoten
ngaysinh
gioitinh
dichi
malop
manganh
ghichu
Ket qua
Masv
mamh
diem
lop
malop
tenlop
nganh
manganh
tennganh
Mon hoc
Mamh
tenmh
sotiet
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
*Các liên kết: LOP – SINH VIEN
SINH VIEN – KET QUA
KET QUA – MON HOC
SINH VIEN - NGANH
d, cấu trúc table
1. SINH VIEN
tên thuộc tinh kiểu dữ liệu miền giá trị
masv char 10
hoten nvarchar 30
gioitinh char 10
diachi nvachar 30
manganh char 10
malop char 10
ghichu text
2. LOP
ten thuoc tinh kieu du lieu mien gia tri
malop char 10
tenlop nvachar 30
3.NGANH
ten thuoc tinh kieu du lieu mien gia tri
manganh char 10
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
12
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
tennganh nvachar 30
4.MON HOC
ten thuoc tinh kieu du lieu mien gia tri
mamh char 10
tenmh nvachar 30
sotiet int 4
5. KET QUA
ten thuoc tinh kieu du lieu mien gia tri
masv char 10
mamh char 10
diem int 4
3. PTTK hệ thống hướng đối tượng
3 .1 Các thừa tác viên nghiệp vụ:
Dựa vào cơ cấu tổ chức và sử dụng ta có các thừa tác viên nghiệp vụ sau:
- Sinh viên: khách nói chung, những người nhu cầu xem thông tin điểm
của các sinh viên. Họ chỉ có quyền xem điểm
Duong_SinhVien
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
13
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
- Quản trị viên : tất cả các quyền của hệ thống (bao gồm cả khách quản viên),
nhóm này còn có thêm các chức năng quản lý người dùng, quản lý khóa, quản lý lớp
Duong_QuanTriVien
- Quản viên: các giáo viên giáo vụ khoa. tất cả các quyền của khách, nhóm
này có thêm các chức năng: quản lý môn học, quản lý điểm thi, quản lý sinh viên
Duong_Quanlyvien
3.2 Các usercase nghiệp vụ:
a) Use case Duong_QuanLyHeThong:
Duong_QuanLyHeThong
- Nghiệp vụ quản hệ thống dành cho quản trị viên, xác lập hệ thống, quản tài khoản
người dùng
b) Use case Duong_QuanLySinhVien:
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
14
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
Duong_QuanLySinhVien
- Nghiệp vụ quản lý sinh viên cho phép nhân viên quảndùng để cập nhật thông tin của
sinh viên như thêm sinh viên mới, xóa thông tin sinh viên, sửa thông tin sinh viên.
- Nhân viên quản trị cũng thao tác được với nghiệp vụ này.
c) Use case Duong_QuanLyLop:
Duong_QuanLyLopHoc
- Nghiệp vụ quản lớp học cho phép nhân viên quản dùng để cập nhật thông tin của
lớp học như thêm lớp học mới, xóa thông tin lớp học, sửa thông tin lớp học.
- Nhân viên quản trị cũng thao tác được với nghiệp vụ này.
d) Use case Duong_QuanLyMonHoc:
Duong_QuanLyMonHoc
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
15
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
- Nghiệp vụ quản môn học cho phép nhân viên quản dùng để cập nhật thông tin của
môn học như thêm môn học, xóa thông tin môn học, sửa thông tin môn học.
- Nhân viên quản trị cũng thao tác được với nghiệp vụ này.
Duong_XemDiem
g) Use case Duong_QuanLyHeThong:
Duong_QuanLyHeThong
- Bao gồm việc quản lý tài khoản, cấu hình hệ thống….
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
16
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
3.2.1 Lược đồ usercase nghiệp vụ:
Duong_XemDiem
Duong_SinhVien
Duong_QuanLyHeThong
Duong_BaoCao_ThongKe
Duong_QuanLyKhoaHoc
Duong_QuanLyLop
Duong_QuanLyMonHoc
Duong_QuanLySinhVien
Duong_QuanTriVien
Duong_QuanLyDiem
Duong_Quanlyvien
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
17
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
4.2.2 Phân tích yêu cầu hệ thống:
Danh sách tác nhân:
STT Tác nhân Mô tả (vài dòng)
1 Sinh Viên
những sinh viên nhu cầu xem kết quả học tập
khoa mà mình đang học. Có thể gọi chung là Khách
2 Quản lý viên
những người quyền quản như giáo viên, được
quyền đăng nhập vào web để thực hiện những chức
năng như quản môn học, quản điểm thi, quản
sinh viên, thống kê và báo cáo.
3 Quản trị viên
nhân viên quản trị hệ thống, được quyền đăng nhập
vào web để thực hiện những chức ng như quản
khóa học, quản lớp học, quản người dùng. Ngoài
ra quản trị còn có thể thực hiện được những chức năng
của quản lý.
4.3 Lược đồ usecase:
– Lược đồ use case tổng quát:
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
18
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
19
EBOOKBKMT.COM Lê Minh
– Lược đồ use case chi tiết theo từng tác nhân:
* Quản lý viên:
Duong_QuanLyDiem
Duong_QuanLyMonHoc
Duong_QuanLySinhVien
Duong_QuanLyVien
Duong_BaoCao
Duong_SuaThongTinNguoiDung
Duong_ThemSinhVien
<<extend>>
<<extend>>
Duong_XoaSinhVien
<<extend>>
Duong_XoaMonHoc
<<extend>>
Duong_ThemMonHoc
<<extend>>
Duong_SuaThongTinMonHoc
<<extend>>
Duong_ThemDiem
<<extend>>
Duong_SuaDiem
<<extend>>
Duong_XuatDanhSachSinhVien
Duong_XuatBangDiem
<<extend>>
<<extend>>
Duong_ChonMonHocChoLop
<<extend>>
GVHD: Nguyễn Gia Phúc
20
| 1/60

Preview text:

Trường CĐ Nghề Công Nghiệp Hà Nội
Khoa Công Nghệ Thông Tin
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP QUẢN LÝ SINH VIÊN
Giáo Viên hướng dẫn: Nguyễn Gia Phúc
Sinh viên thực hiện: Lê Minh Vũ Lớp : CD08CSDL2 Khóa 2008-2011 EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ
Hà Nội, tháng 6 năm 2011 Lời Cảm Ơn
Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Nguyễn Gia Phúc đã hướng dẫn và giúp đỡ em
trong suốt quá trình làm đồ án này. Nhờ có sự chỉ dẫn của cô mà em mới hoàn thành được bản đồ án này.
Trong quá trình làm đồ án em không tránh khỏi những sơ sót, em xin trân trọng tiếp
thu những ý kiến đóng góp cũng như phản hồi của thầy để em có thể làm tốt hơn sau này.
Một lần nữa em xin trân thành cám ơn thầy giáo Nguyễn Gia Phúc đã truyền đạt
những kiến thức cần thiết để em có thể hoàn thành tốt đồ án này, đồng thời em cũng xin
cám ơn tất cả các thầy cô giáo trước đây đã tận tình giúp đỡ,day dỗ động viên, hỗ trợ em
trong suốt thời gian học vừa qua. Xin chân thành cảm ơn Sinh viên Lê Minh Vũ
Nhận Xét Của Giáo Viên :
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
GVHD: Nguyễn Gia Phúc 2 EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Lời nói đầu
Phân tích thiết kế hệ thống thông tin là bước đầu tiên không thể thiếu trong qui trình phát
triển hệ thống phần mềm. Người ta nhận thấy và luôn cho rằng phân tích thiết kế hệ thống
thông tin là giai đoạn quan trọng nhất trong qui trình phát triển phần mềm. Thật vậy, chỉ
cần sơ xót trong quá trình thiết kế dữ liệu là có thể dẫn tới một sản phẩm phần mềm kém
chất lượng hay không có giá trị sử dụng lâu dài.
Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nhu cầu ứng dụng tin học trong
công tác quản lí cũng ngày càng gia tăng. Việc xây dựng các phần mềm quản lí nhằm đáp
ứng nhu cầu trên là rất cần thiết. Quản ly sinh viên cũng không phải là ngoại lệ. Việc
phần mềm quản lí sinh viên ra đời sẽ giúp cho các thủ thư đỡ mất công tìm kiếm một
cách thủ công trong với một khối lượng tài liệu đồ sộ, giúp việc quản lí sinh viên, thuận
tiện hơn và đặc biệt là giúp cho người quản lý tiện hơn trong việc tra cứu hồ sơ thông tin sinh viên GVHD: Nguyễn Gia Phúc 3 EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ
1 GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI:
Công tác quản lý sinh viên (kết quả học tập) của sinh viên đóng vai trò hết sức quan
trọng đối với hoạt động của một khoa trong các trường đại học và cao đẳng.
Bài toán Quản lý đặt ra các vấn đề cơ bản như sau: Thể hiện được mô hình tổ chức
quản lý sinh viên theo khóa, theo lớp, theo các loại hình đào tạo; Quản lý các môn học
của các lớp theo học kỳ và kết quả học tập của sinh viên đối với các môn học đó. Hệ
thống còn phải cho phép tạo ra các báo cáo từ kết quả học tập của sinh viên nhằm phục vụ
công tác điều hành huấn luyện như: Tổng kết kết quả học tập theo kỳ, theo năm, theo
khóa; In Danh sách ,Bảng điểm học kỳ; In Bảng điểm cá nhân…
Ngoài các chức năng chính như trên, hệ thống này còn cần thêm một số chức năng
khác như: cập nhật các loại danh mục dữ liệu (danh mục lớp, danh mục loại hình đào tạo,
danh mục ngành học …); các chức năng sao lưu và phục hồi dữ liệu; các chức năng trợ giúp …
Có thể mô tả sơ lược các công việc chính (đối với 1 khóa học) trong hệ thống quản lý
sinh viên của một khoa như sau:
- Với mỗi lớp đã có cập nhật danh sách sinh viên của lớp
- Với mỗi học kỳ cần cập nhật danh sách môn học, danh sách các lớp học phần sẽ mở trong kỳ.
- Khi có kết quả các lớp học phần -> Cập nhật điểm môn học / lớp
- Tổng kết kết quả học tập học kỳ, năm học, khóa học .. GVHD: Nguyễn Gia Phúc 4 EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ 1.1 Cơ cấu tổ chức:
Một trường đại học mỗi năm tiếp nhận nhiều sinh viên đến trường nhập học và trong quá
trình học tập nhà trường sẽ quản lý hồ sơ sinh viên. Trong trường có nhiều khoa ngành
khác nhau, mỗi khoa có một phòng giáo vụ là nơi cập nhật thông tin của sinh viên, lớp, môn học…..
- Mỗi khoa có một hay nhiều lớp học, thông tin lớp học gồm tên lớp, khóa học, năm bắt
đầu, năm kết thúc và có duy nhất một mã lớp. Mỗi lớp có một hay nhiều sinh viên, mỗi
sinh viên khi nhập học sẽ cung cấp thông tin về họ tên, ngày sinh, nơi sinh, phái, địa chỉ
và được cấp cho một mã sinh viên.
- Trong quá trình được đào tạo tại trường, sinh viên phải học các môn học mà khoa phân
cho lớp, thông tin về môn học gồm mã môn học, tên môn học, số tín chỉ, giáo viên phụ trách môn học đó.
- Sau khi hoàn thành các môn học được giao, sinh viên sẽ thi các môn thi tốt nghiệp. 1.2 Yê u cầu:
- Chương trình quản lý SV gồm các vấn đề như:
+ Thể hiện được mô hình tổ chức SV theo khóa, theo lớp, các loại hình đào tạo
+ Quản lý các môn học của các lớp theo học kì và kết quả học tập của SV đối với các môn học đó.
+ Hệ thống còn phải cho phép tạo ra các báo cáo từ kết quả học tập của SV nhằm
phục vụ công tác điều hành như: Tổng kết kết quả học tập theo kì, năm, khóa....in danh sách thi bảng điểm...
+ Ngoài ra còn có thêm các chức năng như cập nhật các loại danh mục dữ liệu. 1.2.1 Chức năng:
Xây dựng hệ thống Quản lý hồ sơ phục vụ công tác quản lý sinh viên
của các trường ĐH và CĐ với các yêu cầu sau:
Các chức năng hệ thống cần có
a. Cập nhật
- Cập nhật từ điển danh mục. - Cập nhật sinh viên. GVHD: Nguyễn Gia Phúc 5 EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ b. Tìm kiếm - Tìm kiếm SV :- Theo tên - Theo địa chỉ c. Báo cáo / thống kê - In danh sách lớp. - In phiếu điểm.
- Tổng kết kết quả học kì.
- Tổng kết kết quả cả năm.
Chức năng người dùng
Người dùng là sinh viên là những người có nhu cầu xem thông tin hồ sơ của các sinh viên.
, Giải thích các chức năng a. Cập nhật
- Cập nhật từ điển danh mục:
Người quản trị đưa ra yêu cầu( thêm, sửa, xóa) cập nhật các danh mục tới hệ
thống.Hệ thống sẽ thực hiện lệnh và đưa ra kết quả. - Cập nhật sinh viên:
Người quản trị đưa ra yêu cầu ( thêm, sửa, xóa) tới hệ thống đối với 1 sinh viên
nào đó. Hệ thống sẽ thực hiện lệnh và đưa ra kết quả. b. Tìm kiếm - Tìm kiếm sinh viên:
Người quản trị đưa ra thông tin về sinh viên cần tìm tới hệ thống. Hệ thống sẽ rà
soát và đưa ra kết quả. c. Báo cáo / thống kê - In danh sách lớp:
Người quản trị đưa ra yêu cầu danh sách cần xem và in ra tới hệ thống. Hệ thống
sẽ thực hiện lệnh và đưa ra kết quả - In phiếu điểm:
Người quản trị đưa ra yêu cầu in điểm của 1 sinh viên nào đó tới hệ thống. Hệ
thống sẽ thực hiện tìm kiếm và đưa ra kết quả.
- Tổng kết kết quả học kì
Người quản trị đưa ra yêu cầu tổng kết điểm tới hệ thống. Hệ thống sẽ thực hiện
lệnh và xếp loại kết quả 1 học kì của sv và đưa ra kết quả
- Tổng kết kết quả cả năm
Người quản trị đưa ra yêu cầu tổng kết điểm tới hệ thống. Hệ thống sẽ thực hiện và
xếp loại kết quả 1 năm của sv và đưa ra kết quả. GVHD: Nguyễn Gia Phúc 6 EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ
1.2.2 Yêu cầu hệ thống
- Giao diện trực quan, tiện dụng
- Có khả năng bảo mật, phân quyền truy cập tốt, mỗi loại người dùng chỉ có thể sử dụng một số chức năng riêng 2 PHÂN TÍCH
Dựa vào những thông tin thu thập trên , phần dưới sẽ tiến hành phân tích yêu cầu nghiệp vụ và hệ thống 2.1 P
hân tích yêu cầu nghiệp vụ: , Biểu đồ
a. Biểu đồ phân cấp chức năng QLSV
Cập nhật Tìm kiếm Báo cáo/thống kê
Cập Cập Tìm In In Tổng Tổng
nhật nhật kiếm danh phiếu kết kết
từ sinh sinh sách điểm kết kết
điển viên viên lớp quả quả danh học cả mục kì năm Tìm Tìm theo theo tên địa chỉ Hình 1 GVHD: Nguyễn Gia Phúc 7 EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ
b. Biểu đồ mức ngữ cảnh Xác nhận thông tin SV QLSV Thông tin sinh viên Hình 2
c. Biểu đồ mức đỉnh báo danh thông báo GV điểm SV danh được thi SV bài thi kết quả Tiếp nhận bài thi bài thi hợp lệ ngành lớp Đánh phách bài thi đã đc In kết quả rọc phách GVHD: Nguyễn Gia Phúc Chấm điểm 8 Lên điểm EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ môn học gửi điểm Kết quả Hình 3 Mô tả
Sinh viên điểm danh hàng ngày với giáo viên. Sau khi kết thúc môn giáo viên sẽ
thông báo những sinh viên nào được thi. Sau khi thi, bài thi của sinh viên sẽ được
đưa tới bộ phận tiếp nhận bài thi.Ở đây bộ phận này sẽ kiểm tra bài thi có hợp lệ
hay không rồi đánh phách rọc phách và chấm điểm.Khi điểm được chấm xong,
điểm sẽ được lưu vào các kho và lên điểm. điểm tổng kết sẽ được gửi đến sinh viên III, a, Các thực thể SV KET QUA -masv diem -hoten -ngaysinh -gioitinh -diachi -ghichu -manganh -tennganh -malop -tenlop -mamon -tenmon GVHD: Nguyễn Gia Phúc 9 EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ
b, Bảng chuẩn hóa quan hệ 1NF 2NF 3NF masv masv masv masv hoten ngaysinh ngaysinh ngaysinh ngaysinh gioitinh gioitinh gioitinh diachi diachi diachi diachi mamh ghichu malop malop tenmh malop manganh manganh diem tenlop ghichu ghichu manganh manganh tennganh tennganh manganh malop malop mamh tennganh tenlop tenlop tenmh ghichu sotiet sotiet manganh masv mamh tennganh mamh tenmh diem sotiet mamh tenmh masv sotiet GVHD: Nguyễn Gia Phúc 10 EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ mamh diem masv mamh diem
*Từ trên ta có 5 thực thể
1.sinh vien ( masv, ngaysinh, gioitinh, diachi, malop, manganh, ghichu) 2.lop ( malop, tenlop)
3. nganh ( manganh,tenganh)
4. mon hoc ( mamh, tenmh, sotiet) 5. ket qua ( masv, mamh, diem)
c, Sơ đồ thực thể liên kết Sinh Viên Ket qua lop Masv Masv hoten mamh malop ngaysinh tenlop gioitinh diem dichi malop manganh ghichu Mon hoc Mamh tenmh nganh GVHD: Nguyễn Gia Phúc sotiet 11 manganh tennganh EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ
*Các liên kết: LOP – SINH VIEN SINH VIEN – KET QUA KET QUA – MON HOC SINH VIEN - NGANH d, cấu trúc table 1. SINH VIEN tên thuộc tinh kiểu dữ liệu miền giá trị masv char 10 hoten nvarchar 30 gioitinh char 10 diachi nvachar 30 manganh char 10 malop char 10 ghichu text 2. LOP ten thuoc tinh kieu du lieu mien gia tri malop char 10 tenlop nvachar 30 3.NGANH ten thuoc tinh kieu du lieu mien gia tri manganh char 10 GVHD: Nguyễn Gia Phúc 12 EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ tennganh nvachar 30 4.MON HOC ten thuoc tinh kieu du lieu mien gia tri mamh char 10 tenmh nvachar 30 sotiet int 4 5. KET QUA ten thuoc tinh kieu du lieu mien gia tri masv char 10 mamh char 10 diem int 4
3. PTTK hệ thống hướng đối tượng
3 .1 Các thừa tác viên nghiệp vụ:

Dựa vào cơ cấu tổ chức và sử dụng ta có các thừa tác viên nghiệp vụ sau:
- Sinh viên: là khách nói chung, là những người có nhu cầu xem thông tin điểm
của các sinh viên. Họ chỉ có quyền xem điểm Duong_SinhVien GVHD: Nguyễn Gia Phúc 13 EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ
- Quản trị viên : có tất cả các quyền của hệ thống (bao gồm cả khách và quản lý viên),
nhóm này còn có thêm các chức năng quản lý người dùng, quản lý khóa, quản lý lớp Duong_QuanTriVien
- Quản lý viên: là các giáo viên và giáo vụ khoa. có tất cả các quyền của khách, nhóm
này có thêm các chức năng: quản lý môn học, quản lý điểm thi, quản lý sinh viên Duong_Quanlyvien
3.2 Các usercase nghiệp vụ:
a) Use case Duong_QuanLyHeThong: Duong_QuanLyHeThong
- Nghiệp vụ quản lý hệ thống dành cho quản trị viên, xác lập hệ thống, quản lý tài khoản người dùng
b) Use case Duong_QuanLySinhVien: GVHD: Nguyễn Gia Phúc 14 EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ Duong_QuanLySinhVien
- Nghiệp vụ quản lý sinh viên cho phép nhân viên quản lý dùng để cập nhật thông tin của
sinh viên như thêm sinh viên mới, xóa thông tin sinh viên, sửa thông tin sinh viên.
- Nhân viên quản trị cũng thao tác được với nghiệp vụ này. c) Use case Duong_QuanLyLop: Duong_QuanLyLopHoc
- Nghiệp vụ quản lý lớp học cho phép nhân viên quản lý dùng để cập nhật thông tin của
lớp học như thêm lớp học mới, xóa thông tin lớp học, sửa thông tin lớp học.
- Nhân viên quản trị cũng thao tác được với nghiệp vụ này.
d) Use case Duong_QuanLyMonHoc: Duong_QuanLyMonHoc GVHD: Nguyễn Gia Phúc 15 EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ
- Nghiệp vụ quản lý môn học cho phép nhân viên quản lý dùng để cập nhật thông tin của
môn học như thêm môn học, xóa thông tin môn học, sửa thông tin môn học.
- Nhân viên quản trị cũng thao tác được với nghiệp vụ này. Duong_XemDiem
g) Use case Duong_QuanLyHeThong: Duong_QuanLyHeThong
- Bao gồm việc quản lý tài khoản, cấu hình hệ thống…. GVHD: Nguyễn Gia Phúc 16 EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ
3.2.1 Lược đồ usercase nghiệp vụ: Duong_XemDiem Duong_QuanLyDiem Duong_SinhVien Duong_QuanLySinhVien Duong_QuanLyMonHoc Duong_Quanlyvien Duong_BaoCao_ThongKe Duong_QuanTriVien Duong_QuanLyKhoaHoc Duong_QuanLyHeThong Duong_QuanLyLop GVHD: Nguyễn Gia Phúc 17 EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ
4.2.2 Phân tích yêu cầu hệ thống: Danh sách tác nhân: STT Tác nhân Mô tả (vài dòng)
Là những sinh viên có nhu cầu xem kết quả học tập ở 1 Sinh Viên
khoa mà mình đang học. Có thể gọi chung là Khách
Là những người có quyền quản lý như giáo viên, được
quyền đăng nhập vào web để thực hiện những chức 2 Quản lý viên
năng như quản lý môn học, quản lý điểm thi, quản lý
sinh viên, thống kê và báo cáo.
Là nhân viên quản trị hệ thống, được quyền đăng nhập
vào web để thực hiện những chức năng như quản lý 3 Quản trị viên
khóa học, quản lý lớp học, quản lý người dùng. Ngoài
ra quản trị còn có thể thực hiện được những chức năng của quản lý.
4.3 Lược đồ usecase:
– Lược đồ use case tổng quát: GVHD: Nguyễn Gia Phúc 18 EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ Duong_XemDiem Duong_Sinhvien Duong_QuanLySinhVien Duong_QuanLyVie n <> Duong_QuanLyMonHoc <> <> <> Duong_KiemtraTaiKhoan Duong_QuanLyDiem <> Duong_DangNhap <> Duong_DangXuat <> Duong_QuanLyLopHoc <> Duong_QuanLyNguoiDung Duong_QuanTriVie n Duong_QuanLyKhoaHoc GVHD: Nguyễn Gia Phúc 19 EBOOKBKMT.COM Lê Minh Vũ
– Lược đồ use case chi tiết theo từng tác nhân: * Quản lý viên: Duong_XoaSinhVien Duong_SuaThongTinNguoiDung Duong_ThemSinhVien <> <> <> Duong_QuanLySinhVien Duong_XoaMonHoc Duong_ThemMonHoc <> Duong_SuaThongTinMonHoc <> <> Duong_QuanLyVien <> Duong_QuanLyMonHoc Duong_ChonMonHocChoLop Duong_ThemDiem Duong_SuaDiem <> <> Duong_QuanLyDiem Duong_BaoCao <> <>
Duong_XuatDanhSachSinhVien Duong_XuatBangDiem GVHD: Nguyễn Gia Phúc 20