







Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58797173  KHỐI 1 
Câu 1.2. Phân tích vai trò chủ nghĩa Mác- Lênin đối với sự hình thành 
tư tưởng Hồ Chí Minh 
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và thời đại mới cũng như chủ nghĩa 
Mác – Lenin là cơ sở lý luận quyết định bước phát triển mới về chất trong tư 
tưởng Hồ Chí Minh, khiến Người vượt hẳn lên phía trước so với những người 
yêu nước cùng thời. Chủ nghĩa Mác – Lenin có vai trò quan đối với sự hình 
thành tư tưởng HCM: 
- Chủ nghĩa Mác- Lênin đóng vai trò là cơ sở thế giới quan và phươngpháp 
luận của tư tưởng Hồ Chí Minh. 
- Chủ nghĩa Mác- Lênin là nguồn gốc lý luận trực tiếp, quyết định bướcphát 
triển mới về chất trong tư tưởng Hồ Chí Minh. 
- Chủ nghĩa Mác- Lênin cung cấp cho Hồ Chí Minh thế giới quan khoahọc 
để nhìn nhận hiện thực, tiếp thu đúng các giá trị văn hóa dân tộc và văn hóa nhân 
loại để làm giàu cho tri thức của mình. 
- Chủ nghĩa Mác- Lênin trang bị cho Hồ Chí Minh lập trường, quan 
điểm,phương pháp biện chứng để giải quyết các vấn đề thực tiễn của cách mạng  Việt Nam. 
- Vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, Hồ Chí Minh 
đãgiải quyết được cuộc khủng hoảng đường lối cứu nước và người lãnh đạo cách 
mạng ở Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX . 
- Hồ Chí Minh tiếp thu chủ nghĩa Mác – Lenin theo phương pháp nhận thức 
mác xít, nắm lấy cái linh hồn của phép biện chứng để xem xét, giải quyết mọi 
vấn đề thực tiễn cách mạng Viêt Nam.̣ 
- Chủ nghĩa Mác - Lênin đã giúp Hồ Chí Minh tìm thấy con đường 
giảiphóng dân tộc và góp phần làm nên thắng lợi cách mạng Việt Nam. 
- Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Hồ Chí Minh khôngnhững 
đã vận dụng sáng tạo, mà còn bổ sung, phát triển và làm phong phú chủ nghĩa 
Mác – Lênin trong thời đại mới. Tư tưởng Hồ Chí Minh là một bước nhảy vọt 
trong lịch sử tư tưởng Việt Nam.      lOMoAR cPSD| 58797173
Câu 1.3. Hãy nêu những luận điểm cơ bản trong tư tưởng Hồ Chí Minh 
về cách mạng giải phóng dân tộc. Luận điểm nào thể hiện rõ nhất sáng tạo 
lý luận của Người. Vì sao?. 
1) Các luận điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân  tộc 
- Cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo con đườngcách  mạng vô sản 
- Cách mạng giải phóng dân tộc, trong điều kiện của Việt Nam, muốnthắng 
lợi phải do Đảng Cộng sản lãnh đạo 
- Cách mạng giải phóng dân tộc phải dựa trên lực lượng đại đoàn kết 
toàndân tộc, lấy liên minh công – nông làm nền tảng 
- Cách mạng giải phóng dân tộc cần chủ động, sáng tạo và có khả 
nănggiành thắng lợi trước cách mạng vô sản ở chính quốc 
- Cách mạng giải phóng dân tộc phải được tiến hành bằng phương phápbạo  lực cách mạng 
2) Luận điểm “Cách mạng giải phóng dân tộc ở thuộc địa có khả năng 
nổ ra và giành thắng lợi trước cách mạng vô sản ở chính quốc” thể hiện sự 
sáng tạo nổi bật, tư duy đôc lậ p của Hồ Chí Minh. Vì:̣ 
- Thuộc địa có vị trí, tầm quan trọng đặc biệt đối với chủ nghĩa đế quốc, 
lànơi duy trì sự tồn tại phát triển, là miếng mồi “béo bở” cho chủ nghĩa đế quốc. 
-Hồ Chí Minh đánh giá cao tinh thần đấu tranh cách mạng quyết liêt c ̣ ủa 
các dân tôc thuộc địạ , mà theo Người nó sẽ bùng lên mạnh mẽ, hình thành “lực 
lượng khổng lồ” khi được tập hợp, hướng dẫn và giác ngộ cách mạng. 
- Hồ Chí Minh căn cứ vào luân đị ểm của Mác về khả năng tự giải phóng 
của giai cấp công nhân, khẳng định công cuộc giải phóng nhân dân thuộc địa chỉ 
có thể thực hiện bằng sự nỗ lực tự giải phóng. Luận điểm này của Hồ Chí Minh 
đã được quán triệt trong suốt quá trình cách mạng VN. “Đem sức ta và giải phóng 
cho ta”, dựa vào sức mình là chính.      lOMoAR cPSD| 58797173
- Hồ Chí Minh khằng định mối quan hệ khăng khít, tác động qua lại lẫn 
nhau giữa cách mạng giải phóng dân tộc thuộc địa và cách mạng vô sản ở chính 
quốc - đó là mối quan hê ḅ ình đẳng, không phụ thuôc.̣ 
- Với thực tiễn thắng lợi năm 1945 ở Viêt Nam ṿ à sự thành công của các 
phong trào giải phóng dân tôc trên tḥ ế giới vào những năm 60, trong khi cách 
mạng vô sản ở chính quốc chưa nổ ra và thắng lợi đã chứng minh luận điểm trên 
của HCM là đúng đắn; Góp phần phát triển lý luận cách mạng của chủ nghĩa 
Mác – Lênin về cách mạng vô sản ở các nước thuộc địa. 
Câu 1.4. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về môt ṣ ố đặc trưng 
cơ bản của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. 
1) Về chính trị: xã hội xã hội chủ nghĩa là xã hội có chế độ chính trị dân  chủ. 
 - Xã hội do nhân dân lao động làm chủ, là chủ dưới sự lãnh đạo của Đảng 
cộng sản trên nền tảng liên minh công- nông. Trong xã hội xã hội chủ nghĩa, địa 
vị cao nhất là dân, Nhà nước là của dân, do dân và vì dân 
2) Về kinh tế: xã hội xã hội chủ nghĩa là xã hội có nền kinh tế phát triển  cao. 
- Xã hội xã hội chủ nghĩa phải có nền kinh tế phát triển cao hơn nền kinhtế 
của chủ nghĩa tư bản, nền kinh tế đó dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế 
độ sở hữu tư liệu sản xuất tiến bộ 
- Quan hệ sản xuất xã hội xã hội chủ nghĩa là lấy nhà máy, xe lửa, 
ngânhàng,... làm của chung, tư liệu sản xuất thuộc về nhân dân 
3) Về văn hóa, đạo đức và các quan hệ xã hội: xã hội xã hội chủ nghĩa 
có trình độ phát triển cao về văn hóa, đạo đức, đảm bảo sự công bằng, hợp lý 
trong các quan hệ xã hội. 
- Xã hội không có hiện tượng người bóc lột người, con người được 
tôntrọng, được đối xử công bằng, bình đẳng và các dân tộc gắn bó đoàn kết với  nhau 
- Chủ nghĩa xã hội là cơ sở, tiền đề để tiến tới chế độ xã hội hoà bình,đoàn 
kết, ấm no, tự do, hạnh phúc...      lOMoAR cPSD| 58797173
- Chủ nghĩa xã hội đem lại quyền bình đẳng trước pháp luật cho mọi 
côngdân; ai cũng lao động và có quyền lao động, ai cũng được hưởng thành quả 
lao động của mình trên nguyên tắc làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít,... 
4) Về chủ thể xây dựng chủ nghĩa xã hội: Chủ nghĩa xã hội là công trình 
tập thể của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. 
- Nhân dân là chủ thể, là lực lượng quyết định tốc độ xây dựng và sựvững 
mạnh của chủ nghĩa xã hội 
- Trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, cần có 1 đảng chân chínhcủa 
giai cấp công nhân, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. 
KHỐI 2 ( 3,5 điểm) 
Câu 2.1. Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của đại đoàn kết 
dân tộc đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam. 
- Đại đoàn kết dân tộc là một vấn đề có ý nghĩa chiến lược, quyết địnhthành  công của cách mạng. 
+ Đại đoàn kết không phải là sách lược hay thủ đoạn chính trị nhất thời mà 
là vấn đề có ý nghĩa chiến lược lâu dài; là vấn đề nhất quán, lâu dài, sống còn, 
xuyên suốt tiến trình cách mạng, là lẽ sinh tồn của dân tộc. 
+ Để quy tụ được mọi lực lượng vào khối đoàn kết toàn dân, ở mỗi giai 
đoạn khác nhau phải có chính sách và phương pháp phù hợp với từng đối tượng 
+ Những luận điểm có tính chân lý về vai trò của đại đoàn kết: Đoàn kết, 
đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công; đoàn kết là sức 
mạnh, đoàn kết là then chốt của thành công;... 
- Đại đoàn kết dân tộc là một mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của cách  mạngViệt Nam 
+ Đại đoàn kết phải được xác định là mục tiêu hàng đầu của Đảng. 
+ Để thực hiện mục tiêu này phải quán triệt trong tất cả lĩnh vực, từ đường 
lối, chủ trương, chính sách tới hoạt động thực tiễn của Đảng. 
+ Mục đích của Đảng Lao động Việt Nam: Đoàn kết toàn dân, phụng sự Tổ  quốc.      lOMoAR cPSD| 58797173
+ Đại đoàn kết còn là nhiệm vụ hàng đầu của quảng đại quần chúng nhân 
dân trong sự nghiệp tự giải phóng 
+ Đảng có sứ mệnh thức tỉnh, tập hợp, chuyển nhu cầu tự phát của quần 
chúng thành đòi hỏi tự giác, thành hiện thực có tổ chức trong khối đại đoàn kết  dân tộc. 
Câu 2.4. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước 
của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.  
1) Nhà nước của nhân dân 
- Là Nhà nước mà tất cả mọi quyền lực trong Nhà nước và xã hội đềuthuộc  về nhân dân. 
- Nhà nước của dân tức là “dân là chủ”, khẳng định địa vị chủ thể tối caocủa 
mọi quyền lực là nhân dân 
- Nhân dân thực thi quyền lực của mình thông qua hai hình thức: dân 
chủtrực tiếp (Điều 32 HP 46) và dân chủ gián tiếp (Điều 4 HP 59) 
- Dân chủ trực tiếp là hình thức dân chủ là hình thức dân chủ mà trong 
đónhân dân trực tiếp quyết định mọi vấn đề liên quan đến vận mệnh quốc gia, 
dân tộc và quyền lợi của nhân dân. HCM luôn coi trọng hình thức dân chủ trực 
tiếp và tạo mọi điều kiện để thực hành dân chủ trực tiếp. 
- Trong hình thức dân chủ gián tiếp thì quyền lực nhà nước là thừa ủyquyền 
của nhân dân; nhân dân có quyền có quyền kiểm soát, phê bình nhà nước, có 
quyền bãi miễn những đại biểu mà mình lựa chọn, bầu ra và có quyền giải tán 
những thiết chế quyền lực mà họ đã lập nên; Luật pháp dân chủ và là công cụ 
quyền lực của nhân dân. 
2) Nhà nước do nhân dân 
- Là Nhà nước do dân lập nên dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản 
ViệtNam. Nhân dân “cử ra”, “tổ chức nên” nhà nước dựa trên nền tảng pháp lý  của chế độ dân chủ. 
- Nhà nước do dân có nghĩa là “dân làm chủ”, nhấn mạnh quyền lợi vànghĩa 
vụ của nhân dân với tư cách là người chủ.      lOMoAR cPSD| 58797173
- Nhân dân làm chủ thì phải tuân theo pháp luật của Nhà nước, tuân theokỷ 
luật lao động, giữ gìn trật tự chung, đóng thuế, hăng hái tham gia công việc 
chung, bảo vệ tài sản công cộng, bảo vệ Tổ quốc,... 
- Nhà nước do dân làm chủ thì nhà nước phải tạo mọi điều để nhân dânđược 
thực thi những quyền mà Hiến pháp và pháp luật quy định. 
- Nhà nước do dân cần coi trọng việc giáo dục nhân dân và nhân dân 
cũngphải tự giác phấn đấu có đủ năng lực để thực hiện quyền dân chủ của mình. 
3) Nhà nước vì nhân dân 
- Là Nhà nước phục vụ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân 
dân,không đặc quyền đặc lợi, thật sự trong sạch, cần kiệm liêm chính. 
- Nhà nước vì dân là Nhà nước phải được lòng dân. 
- Trong nhà nước vì dân, cán bộ vừa là đầy tớ, nhưng đồng thời phải 
làngười lãnh đạo nhân dân. Hai đòi hỏi này tưởng chừng như mâu thuẫn, nhưng 
đó là những phẩm chất cần có ở người cán bộ nhà nước vì dân. 
- Nhà nước vì dân là nhà nước có trách nhiệm và chịu trách nhiệm  trướcnhân dân. 
KHỐI 3 ( 3,5 điểm) 
Câu 3.2. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về chuẩn mực đạo đức 
cách mạng “Trung với nước, hiếu với dân” 
- Trung với nước, hiếu với dân là phẩm chất đạo đức bao trùm; quantrọng 
nhất và chi phối các phẩm chất đạo đức khác. 
- Trung với nước, hiếu với dân là phẩm chất tạo nên cuộc cách mạng sâusắc 
trong lĩnh vực đạo đức. Tư tưởng “trung với nước, hiếu với dân” của Hồ Chí 
Mình không những kế thừa những giá trị yêu nước truyền thống của dân tộc, mà 
còn vượt quá những hạn chế của truyền thống đó. 
Hồ Chí Minh cho rằng, trung với nước phải gắn liền hiếu với dân. 
- “Trung với nước”: 
+ Trung với nước là trung thành với sự nghiệp cách mạng, đặt lợi ích của 
Đảng, của Tổ quốc, của cách mạng lên trên hết, trước hết.      lOMoAR cPSD| 58797173
+ Trung với nước là yêu nước, suốt đời phấn đấu cho Đảng, cho cách mạng, 
phải “làm cho dân giàu, nước mạnh”. 
+ Trung với nước là quyết tâm phấn đấu thực hiện mục tiêu cách mạng, 
thực hiện mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. 
- “Hiếu với dân”:  
+ Hiếu với dân là khẳng định vị trí, vai trò sức mạnh thực sự của nhân dân 
+ Hiếu với dân là phải gần dân, gắn bó với dân, kính trọng và học tập dân,  lấy dân làm gốc. 
+ Phải kính yêu nhân dân, phải thật sự tôn trọng quyền làm chủ của nhân  dân. 
+ Phải hết sức hết lòng phục vụ nhân dân. Chăm lo đời sống vật chất và  tinh thần của nhân dân. 
Câu 3.3. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về chuẩn mực đạo đức 
cách mạng “ Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. 
- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư là nội dung cốt lõi của đạo đứccách 
mạng, gắn liền với hoạt động thực tiễn hằng ngày của mỗi người; là biểu hiện cụ 
thể của phẩm chất “trung với nước, hiếu với dân”. HCM đã đề cập phẩm chất 
này nhiều nhất, thường xuyên nhất, phản ánh ngay từ cuốn sách “Đường cách 
mệnh” cho đến bản Di chúc. 
- Cần là siêng năng, chăm chỉ, cố gắng dẻo dai; lao động cần cù, có 
kếhoạch, sáng tạo, khai thác hết khả năng lao động; lao động có năng suất cao 
và hiệu quả thực tế, lao động với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng. 
- Kiệm là tiết kiệm, không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi. Tiếtkiệm 
sức lao động, thì giờ, tiền của của nhân dân, đất nước và bản thân mình; không 
phô trương, hình thức, không liên hoan chè chén lu bù. 
- Liêm là trong sạch, không tham lam; là liêm khiết, “luôn luôn tôn trọnggiữ 
gìn của công, của dân”. “Liêm là không tham địa vị, tiền tài, sung sướng”, không 
ham người tâng bốc mình và “chỉ có một thứ ham là ham học, ham làm, ham  tiến bộ”.      lOMoAR cPSD| 58797173
- Chính nghĩa là “không tà, thẳng thắn, đứng đắn”. Điều gì không đứngđắn, 
không thẳng thắn tức là tà. Chính phải được thể hiện trong 3 mối quan hệ: 
+ Đối với mình: Chớ tự kiêu, tự đại; 
+ Đối với người: Chớ nịnh hót người trên, xem khinh người dưới, phải chân  thành, khiêm tốn…; 
+ Đối với việc: để việc công lên trên, lên trước việc tư, việc nhà. 
- Chí công vô tư về thực chất là sự tiếp nối cần, kiệm, liêm, chính. Chí công 
vô tư là hoàn toàn vì lợi ích chung, không vì tư lợi, là công bằng, không chút 
thiên tư, thiên vị, công tâm, đặt lợi ích của dân tộc, của Đảng, của nhân dân lên  trên hết, trước hết. 
- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư là nền tảng của đời sống mới. Đểtrở 
thành con người có phẩm chất đạo đức tốt cần tu dưỡng bốn đức tính cơ bản cần,  kiệm, liêm, chính.