




Preview text:
lOMoAR cPSD| 40342981
3.Các loại vấn đề trong ra quyết định
1. Vấn đề có cấu trúc, quyết định theo chương trình
Vấn đề theo cấu trúc ( Structured Problems) -Vấn đề đơn giản
-Quen thuộc ( đã xảy ra trước đó)
-Dễ dàng và hoàn toàn có thể xác định được-thông tin về các vấn đề này có thể tìm ra và đầy đủ.
Quyết định theo chương trình (Programmed decision)
-Một quyết định lặp đi lặp lại có thể được xử lý theo cách tiếp cận thông thường Thủ tục Quen thuộc Chính sách
VD : Trước khi mở rộng hoạt động vào thị trường Việt Nam, Coca-Cola đã tập trung vào
các phân đoạn thị trường có nhu cầu cao và mật độ dân số đông. Thương hiệu này đã rất
khôn ngoan khi tập trung vào các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ
Chí Minh. Sau khi nghiên cứu thị trường, Coca-Cola đã xác định rằng những thành phố
này có khả năng tiêu thụ sản phẩm của họ rất cao.
Trong phần thuyết trình có nhắc đến mở rộng phân khúc thị trường của Coca ở Việt Nam,
vậy sự mở rộng phân khúc thị trường ở Việt Nam có ý nghĩa như thế nào.Bên cạnh việc
mở rộng thị trường thì Coca cần phải triển khai những chiến dịch nào khác nhằm nâng
cao vị thế của mình hay khônvg ?
Một yếu tố khiến Coca-Cola trở thành thương hiệu nước giải khát được yêu thích nhất
trên thế giới là tính sẵn có của nó.Có thể thấy thì hệ thống phân phối của Coca-Cola là hệ
thống theo mô hình phân phối hàng tiêu dùng nhanh. Coca-Cola có mặt ở từ nông thôn
đến thành thị và có mặt ở khắp các cửa hàng tạp hóa, siêu thị ở mỗi thị trường họ nhắm tới. lOMoAR cPSD| 40342981
• Tại Việt Nam, các sản phẩm nước giải khát Coca-Cola được sản xuất tại ba
nhà máy đóng chai đặt tại Thành Phố Hồ ChíMinh, Hà Nội và Đà Nẵng.
Năm 2001, Chính Phủ Việt Namđồng ý cho phép ba nhà máy đóng chai
sáp nhập theo cơ cấuquản lý tập trung, trong đó, nhà máy đóng chai Coca-
ColaViệt Nam (CCBV) ở Thành Phố Hồ Chí Minh giữ vai trò quản lý.
• Với 3 nhà máy sản xuất ở 3 miền Bắc, Trung, Nam, Coca-Colacó khả năng
mở rộng mạng lưới phân phối ở các miền, cungcấp đầy đủ sản phẩm cho
các đại lý ở 3 khu vực này. Coca-Cola vẫn tiếp tục mở rộng mạng lưới
phân phối thông qua các đại lý, các quán cà phê, nước giải khát, nhà hàng,
… thu hútcác đại lý bằng cách gia tăng các hoạt động hỗ trợ cho họnhư:
tặng ô, hỗ trợ trang trí cửa hàng, hỗ trợ tài chính,…
• Hệ thống phân phối của Coca-Cola đề được đặt ở vị trí thuậnlợi, cùng với
mạng lưới phân phối rộng khắp đã góp phần đápứng nhu cầu của khách
hàng với thị yếu của người tiêu dùngViệt Nam và người địa phương hơn
trên khắp mọi miền tổ quốc.
Chiến lược Marketing của Coca-Cola về sản phẩm
• Doanh nghiệp này đã tạo ra rất nhiều loại nước uống với mùivị, mẫu mã
khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng tại Việt Nam. Một
số sản phẩm nổi bật của Coca-Cola tạiViệt Nam có thể kể đến như: Coke ít
gas, Sprite, Fanta, Cokehương Vani, Coke, nước trái cây,…. không ngừng
nghiêncứu phát triển thêm nhiều sản phẩm mới phục vụ người tiêudùng
Việt Nam như nước uống đóng chai Joy, nước tăng lựcSamurai, bột trái
cây Sunfill, đồng thời bổ sung nhiều hương vịmới cho các sản phẩm truyền thống
2. Vấn đề không cấu trúc, quyết định không theo chương trình
Vấn đề không cấu trúc (Unstructured Problems)
- Các vấn đề mới hoặc bất thường và thông tin không rõ ràng hoặc không đầy đủ.
Quyết định không theo chương trình (Nonprogrammed decisions)
-Duy nhất và không lặp lại cũng như liên quan đến các giải pháp được thực hiện tùy chỉnh lOMoAR cPSD| 40342981
VD : Năm 1985, New Coke ra đời và nhanh chóng nhận lấy thất bại, khi các giám
đốc điều hành đã quyết định ngừng cung cấp Classic Coke và bán sản phẩm mới
khiến những người uống Coke thất vọng vì mất đi giá trị truyền thống , cuối cùng
họ đã rút New Coke ra khỏi thị trường và thay thế tất cả bằng loại Classic Coke mà
mọi người yêu mến ngay từ cái nhìn đầu tiên.
4.Những quyết định nào trong câu chuyện này có thể được coi là vấn đề phi cấu trúc?
Các vấn đề có cấu trúc? Trong trường hợp này của Coke, nước cam Simply Orange
Juice thành thương hiệu nước
vấn đề phi cấu trúc là quyết định xây dựng thương hiệu
trái cây mạnh trên toàn cầu. Điều
này là do kinh doanh nước cam là một ngành kinh doanh mới và là thị trường mới của
Coke. Trong khi đó PepsiCo đang chiếm thị phần rất cao (lên đến 40%) trong thị
trường nước trái cây. Đây được coi là b ài toán phi cấu trúc vì việc tham gia vào thị trường
mới không hề đơn gi ả n với đối thủ cạnh tranh lớn mạnh cũng như cần phải nắm bắt được lOMoAR cPSD| 40342981
sự thay đổi luân phiên của thị trường. Điều này đòi hỏi các nhà quản lí của Coke phải xử
lí các vấn đề và đưa các kế hoạch phát triển mà không có bất cứ hướng dẫn nào.
Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, không chỉ là thị trường mới mà việc sản xuất ra nước cam
cũng là một vấn đề phi cấu trúc khi việc sản xuất ra nước cam phức tạp hơn và tốn nhiều
chi phí hơn nhiều so với những sả n
phẩm mà Coke đang tạo ra theo những gì giám đốc
nhà máy ở Florida đã chia sẻ. Hay “tiêu chuẩn hóa” trong sản xuất nước cam cũng chính
là vấn đề của Coke khi sản xuất nó.
(Q: Simply Orange® được sản xuất như thế nào?
A: Những quả cam đi vào Simply Orange được lựa chọn cẩn thận và chọn ở độ chín cao
nhất của chúng. Sau khi thu hoạch, cam được rửa sạch, phân loại và vắt để lấy nước cốt
tươi và tinh dầu tự nhiên. Một số loại dầu sau đó có thể được trộn lại vào nước trái cây
để đảm bảo hương vị tươi ngon nhất quán. Bột giấy cũng có thể được thêm lại tùy thuộc
vào sản phẩm. Simply Orange không bao giờ được làm từ cô đặc hoặc đông lạnh. Nước
trái cây được thanh trùng nhẹ nhàng để đảm bảo an toàn, nhưng ở mức tối thiểu có thể
để giữ được hương vị. Tùy thuộc vào thời điểm trong năm, nước trái cây được ướp lạnh
và bảo quản an toàn để sử dụng trong tương lai để giữ được hương vị và chất lượng
tuyệt vời hoặc được đóng gói trong các bình thủy tinh độc đáo của chúng tôi để giao cho
bạn.) -> Phần thuyết trình lOMoAR cPSD| 40342981
Tiếp theo, về vấn đề có cấu trúc, nó được hiểu là vấn đề rõ ràng, dễ xác định, dễ dàng giải
quyết và ở tình huống này nó chính là mô hình Black Book mà Coke sử dụng. Black
Book là một thuật toán gồm dữ liệu chi tiết và các yếu tố bên ngoài như thời tiết, mùa vụ
và các áp lực chi phí khác. Khi quy trình gặp vấn đề hay khó khăn, mô hình Black Book
có thể giúp các nhà quản lý giải quyết hiệu quả các vấn đề trong việc pha trộn các thành
phần , tính đồng nhất của hương vị hoặc đảm bảo quá trình sản xuất không bị gián
đoạn.Một giám đốc điều hành của Coke nói: “Nếu gặp bão hoặc đóng băng, chúng tôi có
thể nhanh chóng lập kế hoạch lại hoạt động kinh doanh trong 5 hoặc 10 phút chỉ vì chúng
tôi đã mô hình hóa nó về mặt toán học”.Có thể thấy mô hình “Black Book” là một yếu tố
quan trọng giúp cho nhà quản lý Coke chống lại những yếu tố bất thường của “Mẹ thiên nhiên”