




Preview text:
  lOMoAR cPSD| 40342981
3.Các loại vấn đề trong ra quyết định 
1. Vấn đề có cấu trúc, quyết định theo chương trình 
 Vấn đề theo cấu trúc ( Structured Problems)  -Vấn đề đơn giản 
-Quen thuộc ( đã xảy ra trước đó) 
-Dễ dàng và hoàn toàn có thể xác định được-thông tin về các vấn đề này có thể tìm ra và  đầy đủ. 
 Quyết định theo chương trình (Programmed decision) 
-Một quyết định lặp đi lặp lại có thể được xử lý theo cách tiếp cận thông thường           Thủ tục   Quen thuộc                 Chính sách       
VD : Trước khi mở rộng hoạt động vào thị trường Việt Nam, Coca-Cola đã tập trung vào 
các phân đoạn thị trường có nhu cầu cao và mật độ dân số đông. Thương hiệu này đã rất 
khôn ngoan khi tập trung vào các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ 
Chí Minh. Sau khi nghiên cứu thị trường, Coca-Cola đã xác định rằng những thành phố 
này có khả năng tiêu thụ sản phẩm của họ rất cao. 
Trong phần thuyết trình có nhắc đến mở rộng phân khúc thị trường của Coca ở Việt Nam, 
vậy sự mở rộng phân khúc thị trường ở Việt Nam có ý nghĩa như thế nào.Bên cạnh việc 
mở rộng thị trường thì Coca cần phải triển khai những chiến dịch nào khác nhằm nâng 
cao vị thế của mình hay khônvg ? 
Một yếu tố khiến Coca-Cola trở thành thương hiệu nước giải khát được yêu thích nhất 
trên thế giới là tính sẵn có của nó.Có thể thấy thì hệ thống phân phối của Coca-Cola là hệ 
thống theo mô hình phân phối hàng tiêu dùng nhanh. Coca-Cola có mặt ở từ nông thôn 
đến thành thị và có mặt ở khắp các cửa hàng tạp hóa, siêu thị ở mỗi thị trường họ nhắm  tới.      lOMoAR cPSD| 40342981
• Tại Việt Nam, các sản phẩm nước giải khát Coca-Cola được sản xuất tại ba 
nhà máy đóng chai đặt tại Thành Phố Hồ ChíMinh, Hà Nội và Đà Nẵng. 
Năm 2001, Chính Phủ Việt Namđồng ý cho phép ba nhà máy đóng chai 
sáp nhập theo cơ cấuquản lý tập trung, trong đó, nhà máy đóng chai Coca-
ColaViệt Nam (CCBV) ở Thành Phố Hồ Chí Minh giữ vai trò quản lý. 
• Với 3 nhà máy sản xuất ở 3 miền Bắc, Trung, Nam, Coca-Colacó khả năng 
mở rộng mạng lưới phân phối ở các miền, cungcấp đầy đủ sản phẩm cho 
các đại lý ở 3 khu vực này. Coca-Cola vẫn tiếp tục mở rộng mạng lưới 
phân phối thông qua các đại lý, các quán cà phê, nước giải khát, nhà hàng, 
… thu hútcác đại lý bằng cách gia tăng các hoạt động hỗ trợ cho họnhư: 
tặng ô, hỗ trợ trang trí cửa hàng, hỗ trợ tài chính,… 
• Hệ thống phân phối của Coca-Cola đề được đặt ở vị trí thuậnlợi, cùng với 
mạng lưới phân phối rộng khắp đã góp phần đápứng nhu cầu của khách 
hàng với thị yếu của người tiêu dùngViệt Nam và người địa phương hơn 
trên khắp mọi miền tổ quốc. 
Chiến lược Marketing của Coca-Cola về sản phẩm 
• Doanh nghiệp này đã tạo ra rất nhiều loại nước uống với mùivị, mẫu mã 
khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng tại Việt Nam. Một 
số sản phẩm nổi bật của Coca-Cola tạiViệt Nam có thể kể đến như: Coke ít 
gas, Sprite, Fanta, Cokehương Vani, Coke, nước trái cây,…. không ngừng 
nghiêncứu phát triển thêm nhiều sản phẩm mới phục vụ người tiêudùng 
Việt Nam như nước uống đóng chai Joy, nước tăng lựcSamurai, bột trái 
cây Sunfill, đồng thời bổ sung nhiều hương vịmới cho các sản phẩm  truyền thống     
2. Vấn đề không cấu trúc, quyết định không theo chương trình 
 Vấn đề không cấu trúc (Unstructured Problems) 
- Các vấn đề mới hoặc bất thường và thông tin không rõ ràng hoặc không đầy đủ. 
Quyết định không theo chương trình (Nonprogrammed decisions) 
-Duy nhất và không lặp lại cũng như liên quan đến các giải pháp được thực hiện tùy chỉnh      lOMoAR cPSD| 40342981                    
VD : Năm 1985, New Coke ra đời và nhanh chóng nhận lấy thất bại, khi các giám 
đốc điều hành đã quyết định ngừng cung cấp Classic Coke và bán sản phẩm mới 
khiến những người uống Coke thất vọng vì mất đi giá trị truyền thống , cuối cùng 
họ đã rút New Coke ra khỏi thị trường và thay thế tất cả bằng loại Classic Coke mà 
mọi người yêu mến ngay từ cái nhìn đầu tiên.   
4.Những quyết định nào trong câu chuyện này có thể được coi là vấn đề phi cấu trúc? 
Các vấn đề có cấu trúc? Trong trường hợp này của Coke, nước cam Simply Orange 
Juice thành thương hiệu nước 
vấn đề phi cấu trúc là quyết định xây dựng thương hiệu 
trái cây mạnh trên toàn cầu. Điều 
này là do kinh doanh nước cam là một ngành kinh doanh mới và là thị trường mới của 
Coke. Trong khi đó PepsiCo đang chiếm thị phần rất cao (lên đến 40%) trong thị 
trường nước trái cây. Đây được coi là b ài toán phi cấu trúc vì việc tham gia vào thị trường 
mới không hề đơn gi ả n với đối thủ cạnh tranh lớn mạnh cũng như cần phải nắm bắt được      lOMoAR cPSD| 40342981
sự thay đổi luân phiên của thị trường. Điều này đòi hỏi các nhà quản lí của Coke phải xử 
lí các vấn đề và đưa các kế hoạch phát triển mà không có bất cứ hướng dẫn nào.   
Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, không chỉ là thị trường mới mà việc sản xuất ra nước cam 
cũng là một vấn đề phi cấu trúc khi việc sản xuất ra nước cam phức tạp hơn và tốn nhiều 
chi phí hơn nhiều so với những sả n 
phẩm mà Coke đang tạo ra theo những gì giám đốc 
nhà máy ở Florida đã chia sẻ. Hay “tiêu chuẩn hóa” trong sản xuất nước cam cũng chính 
là vấn đề của Coke khi sản xuất nó. 
(Q: Simply Orange® được sản xuất như thế nào? 
A: Những quả cam đi vào Simply Orange được lựa chọn cẩn thận và chọn ở độ chín cao 
nhất của chúng. Sau khi thu hoạch, cam được rửa sạch, phân loại và vắt để lấy nước cốt 
tươi và tinh dầu tự nhiên. Một số loại dầu sau đó có thể được trộn lại vào nước trái cây 
để đảm bảo hương vị tươi ngon nhất quán. Bột giấy cũng có thể được thêm lại tùy thuộc 
vào sản phẩm. Simply Orange không bao giờ được làm từ cô đặc hoặc đông lạnh. Nước 
trái cây được thanh trùng nhẹ nhàng để đảm bảo an toàn, nhưng ở mức tối thiểu có thể 
để giữ được hương vị. Tùy thuộc vào thời điểm trong năm, nước trái cây được ướp lạnh 
và bảo quản an toàn để sử dụng trong tương lai để giữ được hương vị và chất lượng 
tuyệt vời hoặc được đóng gói trong các bình thủy tinh độc đáo của chúng tôi để giao cho 
bạn.) -> Phần thuyết trình      lOMoAR cPSD| 40342981  
Tiếp theo, về vấn đề có cấu trúc, nó được hiểu là vấn đề rõ ràng, dễ xác định, dễ dàng giải 
quyết và ở tình huống này nó chính là mô hình Black Book mà Coke sử dụng. Black 
Book là một thuật toán gồm dữ liệu chi tiết và các yếu tố bên ngoài như thời tiết, mùa vụ 
và các áp lực chi phí khác. Khi quy trình gặp vấn đề hay khó khăn, mô hình Black Book 
có thể giúp các nhà quản lý giải quyết hiệu quả các vấn đề trong việc pha trộn các thành 
phần , tính đồng nhất của hương vị hoặc đảm bảo quá trình sản xuất không bị gián 
đoạn.Một giám đốc điều hành của Coke nói: “Nếu gặp bão hoặc đóng băng, chúng tôi có 
thể nhanh chóng lập kế hoạch lại hoạt động kinh doanh trong 5 hoặc 10 phút chỉ vì chúng 
tôi đã mô hình hóa nó về mặt toán học”.Có thể thấy mô hình “Black Book” là một yếu tố 
quan trọng giúp cho nhà quản lý Coke chống lại những yếu tố bất thường của “Mẹ thiên  nhiên”