lOMoARcPSD| 60797905
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TOÁN - TIN
TÊN ĐỀ TÀI
PHÂN TÍCH YÊU CẦU CƠ BẢN ĐỐI VỚI SINH VIÊN HIỆN NAY TRONG
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ
MINH
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NHÓM 1
lOMoARcPSD| 60797905
PHÂN TÍCH YÊU CẦU CƠ BẢN ĐỐI VỚI SINH VIÊN HIỆN NAY TRONG
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ
MINH
1.Lý do sinh viên cần phải học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức Hồ
Chí Minh:
Sinh viên những bạn trẻ thường trong độ tuổi từ 18- 22 tuổi, thể nói đây
độ tuổi mà các bạn được trải nghiệm một môi trường rộng lớn hơn, phạm vi xã hội tiếp
xúc rộng hơn vậy đây cũng chính giai đoạn để giúp sinh viên trưởng thành về suy
nghĩ, hình thành lối sống, quan điểm, thế giới quan về bản thân và thế giới xung quanh.
Bên cạnh đó, sinh viên còn đội ngũ trí thức tương lai đặc biệt quan trọng của ớc
nhà, là đội ngũ đông đảo xây dựng đất nước phát triển, hội nhập sâu rộng. Do vậy, việc
học tập tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất trong
thời kỳ hiện nay khi đất nước đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, gắn liền
với phát triển kinh tế tri thức, hội nhập vào đời sống toàn cầu hiện đại.
Mặt khác, thông qua việc học tập nghiên cứu tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh,
sinh viên n được bồi dưỡng, củng cố thêm những quan điểm và lập trường cách mạng
trên nền tảng chủ nghĩa Mác- Lênin, tưởng Hồ Chí Minh, kiên định làm tốt hơn
những nhiệm vụ để thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa hội,
chủ động, tích cực phê phán đấu tranh những quan điểm sai trái, lệch lạc, bôi nhchủ
nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chính sách của Đảng của Nhà nước, đồng thời
biết vận dụng những quan điểm của chủ nghĩa Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào
giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn.
Cuối ng, đối với sinh viên việc giáo dục tư tưởng, đạo đức văn hóa Hồ chí
Minh còn giáo dục luận sống, đạo đức làm người, nền tảng, bài học để hoàn
thiện nhân ch nhân, trang bị tốt hơn những luận, trí tuệ thực tiễn, phương pháp
tư duy để thực sự trở thành lực lượng nòng cốt, tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc.
2.Những quan điểm cơ bản nhất của Hồ Chí Minh về tư tưởng đạo đức:
Về bản chất, đạo đức của Hồ Chí Minh là đạo đức mới, đạo đức cách mạng và
tưởng đạo đức của Người rất trong sáng, suốt đời tận trung với nước, tận hiếu với dân,
suốt đời tranh đấu cho Đảng, cho cách mạng. tưởng của Người luôn đặt lợi ích
của Đảng, của nhân dân lao động lên trên, lên trước lợi ích cá nhân của mình. Ngoài ra
tưởng của Hồ Chí Minh còn là sự kết hợp giữa đạo đức truyền thống, nét đẹp tinh hoa
của dân tộc với tinh hoa đạo đức của nhân loại, sự hài hòa giữa phương Đông với phương
Tây. Do đó, Người đánh giá cao đạo đức truyền thống dân tộc, đó những đức tính
sống tình nghĩa, thủy chung, nhân đức, trước sau, biết trung, biết hiếu
không ngừng học hỏi, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
Một số quan điểm mới, tiến bộ về đạo đức, tưởng của Người được cụ thể hóa trong
những câu nói là kim chỉ nam cho bao thế hệ:
lOMoARcPSD| 60797905
"Những người trong các công sở đều nhiều hoặc ít quyền hành. Nếu không
giữ đúng Cần, Kiệm, Liêm, Chính thì dễ trở nên hủ bại, biến thành sâu mọt của
dân".
“Đạo đức cũ như người đầu ngược xuống đất chân chổng lên trời. Đạo đức mới
như người hai chân đứng vững được dưới đất, đầu ngẩng lên trời”.
“Bọn phong kiến ngày xưa nêu ra cần, kiệm, liêm, chính, nhưng không bao giờ
làm lại bắt nhân n phải tuân theo để phụng sự quyền lợi cho chúng. Ngày
nay ta đề ra cần, kiệm, liêm, chính cho cán bộ thực hiện làm gương cho nhân dân
theo để lợi cho nước, cho dân”.
“Thiếu một mùa thì không thành trời. Thiếu một phương thì không thành đất,
thiếu một đức, thì không thành người”.
“Nói chung thì các dân tộc phương Đông đều giàu tình cảm, đối với họ một
tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.
Chủ tịch Hồ Chí Minh có quan niệm mới, tiến bộ về đạo đức của con người mới là:
+ Thứ nhất: đạo đức gốc, nền tảng của con người. Người coi, đạo đức của
con người như trời bốn mùa, đất bốn phương, con người bốn đức “cần, kiệm,
liêm, chính”.
+ Thứ hai: đạo đức cách mạng tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân:
“Vô luận chung trong hoàn cảnh nào, người đảng viên cũng phải đặt lợi ích của Đảng
lên trên hết”.
+ Thứ ba: gần gũi với quần chúng nhân dân, đạo đức cách mạng hòa bình với
quần chúng, hiểu quần chúng, lắng nghe ý kiến của quần chúng. Do lời nói và việc làm,
đảng viên, đoàn viên và cán bộ làm cho dân tin, dân phục, dân yêu.
+ Thứ tư: không ngừng học tập luận chủ nghĩa Mác Lênin “Học tập chủ
nghĩa Mác Lênin là học cái tinh thần xử trí mọi việc, đối với mọi người và đối với bản
thân, học tập những chân lý phổ biến của chủ nghĩa Mác – Lênin để áp dụng một cách
sáng tạo vào hoàn cảnh thực tế của nước ta. Học để làm. luận đi đôi với thực
tiễn”.
3.Thực trạng đạo đức lối sống của bộ phận sinh viên hiện nay:
Khi bước vào nền kinh tế thị trường định ớng hội chủ nghĩa hội nhập
quốc tế, một làn sóng mới đã ảnh hưởng đến việc hình thành tư tưởng, đạo đức của con
người Việt Nam. Đó là nền đạo đức đã phát huy được những giá trị tốt đẹp truyền thống
của dân tộc như: yêu nước, yêu thương con người, thủy chung, nghĩa tình, cần, kiệm,
liêm, chính, chí công tư, đoàn kết,... cùng với đó là sự hội nhập, học hỏi những điều
mới của thời đại. Nhờ đó đa số sinh viên, học sinh, trí thức vẫn giữ được lối sống
lành mạnh, trong sáng, thân thiện, khiêm tốn, cần cù, chịu khó; dũng cảm, vượt khó
không ngừng vươn lên trong học tậpcuộc sống, dám đương đầu với khó khăn; dám
thử sức với những điều mới, và dám chịu trách nhiệm trước những lời nói và hành động
lOMoARcPSD| 60797905
của mình; luôn cgắng đấu tranh mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh.
Bên cạnh đó, sinh viên cũng bị ảnh hưởng nhất định bởi những yếu tố thời đại,
yếu tố du nhập như lối sống thực dụng chạy theo danh lợi, bất chấp đạo đức, không nhận
thức được ng những thông tin, hành động trái chiều, phản động, điều này đã ảnh
hưởng nhất định đến niềm tin, tư tưởng, ý chí, đời sống của sinh viên, trí thức trẻ. Thực
tế cho thấy nhiều sinh viên đã biểu hiện sống tiêu cực, thiếu trách nhiệm, buông
thả bản thân, thờ ơ với gia đình, bất lương, gian lận trong thi cử,...đó là những biểu hiện
tiêu cực cần phải được lên án, đẩy lùi.
Trước thực trạng đó việc học tập và làm theo tấm ơng đạo đức, tưởng Hồ Chí
Minh điều cùng cần thiết. Bởi hệ tư tưởng tấm gương đạo đức của Người một
nền đạo đức kiệt xuất, một hệ ởng cho đến nay còn nguyên giá trị, sức sống
mãnh liệt, nguồn động viên to lớn không chỉ với thế hệ sinh viên còn đối với cả
dân tộc Việt Nam, dân tộc trên thế giới. Một số điều bản về giáo dục, rèn luyện
tưởng, đạo đức cho sinh viên để thực sự trở thành những chủ nhân ơng lai của đất
nước, đưa đất nước đi lên, sánh vai với các cường quốc năm châu như Hồ Chủ tịch từng
mong mỏi:
Trung với nước, hiếu với dân, suốt đời đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc,
giải phóng giai cấp.
Siêng năng học tập, tiết kiệm, trung thực, công bằng, không thiên vị, giữ gìn
quyền riêng tư trong sáng, lối sống giản dị và tính khiêm tốn phi thường.
Học tập niềm tin tuyệt đối vào sức mạnh của nhân dân, tôn trọng nhân dân
phải hết lòng, hết sức phục vnhân dân, làm cho nhà nước thực sự của dân, do dân
và vì dân.
Luôn sống nhân hậu, vị tha, yêu thương, đùm bọc sẻ chia với mọi người.
ý chí nghị lực tinh thần to lớn, quyết tâm vượt qua thử thách, nguy hiểm
để đạt được những mục đích sống cao đẹp, hoàn thành thử thách mới, chiến thắng chính
mình và trước những thử thách trong cuộc sống.
Đặc biệt, để xây dựng và hình thành đạo đức tốt thì: nói phải đi đôi với làm; xây
phải đi đôi với chống; và đạo đức thì phải được tu dưỡng suốt đời bởi lẽ phải đấu tranh,
rèn luyện bền bỉ thì mới thành được.
Ví dụ: Các đoàn viên thanh niên cùng nhau đi tình nguyên mùa đông chia sẻ việc
khó khăn các dân tộc thiểu số, đồng bào miền núi được các nhà đầu từ thiện như
động (ước mơ cho em ,hoạt động tình nguyện ,chia sẻ khó khăn...)
4.Những yêu cầu cơ bản cho sinh viên hiện nay trong học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh:
a) Nhận thức chung về xây dựng đạo đức cho sinh viên:
lOMoARcPSD| 60797905
+Thứ nhất: đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức của bậc đại nhân, đại dùng, đại trị, đạo
đức của một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng chân chính người trthành tấm gương sáng
để chúng ta học tập và làm theo.
+Thứ hai: Hồ Chí Minh là người luôn biết quan tâm giáo dục xây dựng đạo đức cho
cán bộ Đảng viên và mọi người dân Việt Nam đôi với thế hệ trẻ những người chủ nhân
nương lai của mước nhà Hồ Chí Mình chủ trương phải chăm lo giáo dục lý tưởng cách
mạng đạo đức lối sống văn hóa cho thanh niên quan trọng xây dựng rèn luyện được
phương pháp phong cách công tác cho sinh viên, để qua học tập nghiên cứu sinh viên
có thể vận dụng tốt hơn những kiến thức kỹ năng và xây dựng phương pháp học tập tu
dưỡng bản thân người học thể vận dụng mỗi phong cách đạo đức, tưởng Hồ Chí
Minh sống theo phương châm " đã bật biển ng vạn biến " Tư tưởng Hồ Chí Minh
cũng góp phần tích cực trong giáo dục thể hệ trẻ tiếp tục hoàn thiện nhân cách trở thành
chiến sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
+Thứ ba: cần nhận thức đầy đủ về những mặt tích cực và tiêu cực của sinh viên
hiện nay để thực hiện xây dựng đạo đức cách mạng cho sinh viên hiệu quả và thành
công.
Việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận, trang bị
cho sinh viên tri thức khoa học về hệ thống quan điểm toàn diện sâu sắc về cách mạng
Việt Nam, hình thành năng lực phương pháp làm việc niềm tin tình cảm cách mạng, bồi
dưỡng cũng cố cho sinh viên lập trường quan điểm cách mạng kiên định, mục tiêu độc
lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa hội, giúp sinh viên tích cực chủ động trong đấu
tranh phê phán những quan điểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tưởng Hồ
Chí Minh, đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, giúp cho sinh viên
nước Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh và giải quyết những vẫn đề trong cuộc sống.
b)Sinh viên học tập và làm theo phong cách đạo đức Hồ Chí Minh:
+Thứ nhất: sinh viên cần trung với nước, hiểu với dân, suốt đời đấu tranh cho sự
nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Đó chính một
phẩm chất đạo đức quan trọng của sinh viên hiện nay, đó cũng chính phẩm chất đạo
đức cần với sinh viên của đất nước đi theo con đường hội Chủ nghĩa. Sinh viên,
thanh niên trì thức cần giữ được lối sống tình nghĩa, trong sạch, lành mạnh, khiêm tốn,
luôn cần sáng tạo trong học tập, sống có bản lĩnh, chí lập thân, lập nghiệp, năng
động, nhạy bén, dám đối mặt với những khó khăn thách thức, dám chịu trách nhiệm,
không ỷ lại, chây lười, luôn gần bó với nhân dân, đồng hành cùng dân tộc phấn đấu cho
sự nghiệp dân giàu, ớc mạnh, dân chủ, ng bằng văn minh. Học đức tin tuyệt đối
vào sức mạnh của nhân dân, kính trọng nhân dân và hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân;
luôn nhân ái, vị tha, khoan dung nhân hậu với con người. Hồ Chí Minh tình thương
yêu bao la đối với con người. Tình thương đó gắn liền với niềm tin tuyệt đối vào sức
mạnh trí tuệ của nhân dân. Phải xác định nhiệm vụ của mình, không phải hỏi
lOMoARcPSD| 60797905
nước nhà đã cho mình những gì, nh thể làm cho đất nước". Trong học tập,
rèn luyện, phải kết hợp lý luận với thực hành, học tập với lao động, phải chồng mọi biểu
hiện của chủ nghĩa cá nhân, chống tường hàm danh, hàm lợi, Chống tâm ham sung
sướng tránh knhọc. Chống thỏi xem khinh lao động, nhất lao động chân tay.
Chống lười biếng, xa xỉ. Chống cách sinh hoạt ủy mị. Chống kiêu ngạo, giả dối, khoe
khoang. Bất kỳ ai làm điều gì hại cho nhân dân và Tổ quốc ta tức kẻ thù. Điều
phải, thì phải cố làm cho kỳ được, việc nhỏ. Điều trái, thì hết sức tránh,
một điều trái nhỏ.
+Thứ hai: học cần, kiệm, liêm, chính, chí công tư, đời riêng trong sáng, nếp
sống giản dị đức khiêm tốn thường. Một đạo đức hi sinh tính nhân của con
người, không phải vì riêng tư, từ bỏ những ham muốn cá nhân, sống trong sạch, giản dị,
giàu lòng nhân ái, gương mẫu trong sinh hoạt học tập, tránh rơi vào thỏi ích kỉ, cá nhân,
tham lam. Hồ Chí Minh thường dạy cán bộ, đảng viên phải cần, kiệm, liêm, chính, chỉ
chông vô tư, ít lông ham muốn vật chất. Suốt đời Người sống trong sạch, thực hành cần,
kiệm, liêm, chính, ccông , luôn ớc, dân, con người, không gợn chút
riêng tư.
+Thứ ba: là học tấm gương về ý chí và nghị lực tỉnh thần to lớn quyết tâm vượt qua
mọi thử thách, gian nguy để đạt được mục đích trong cuộc sống. Có được đức tính như
vậy sinh viên thể vượt qua các khó khăn thủ thách gặp được trong cuộc sống sẽ
đạt được thành công.
Sinh viên cần xác định trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, với Đảng, với nhân
dân và sẵn sàng cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp chung của đất nước . Đồng thời, không
ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao kiến thức và kỹ năng sống
Cuộc đời cách mạng của Hồ Chí Minh một chuỗi những năm tháng cùng gian khổ,
hai lần ngồi tù, một lần đã nhận án tử hình xong nhờ ý chnghị lực tỉnh thần to lớn
Hồ Chí Minh đã bình tĩnh, kiên cường, chủ động vượt qua mọi thử thách, gian nguy,
kiên trì mục đích cuộc sống, bảo vệ chân lý, giữ vững quan điểm cách mạng của mình.
Người đã làm thơ để trăn: Muốn nên sự nghiệp lớn, tỉnh thần ng phải cao, dũng
cảm, quyết tâm, bên bị, bất khuất là những đặc trưng trong nhân cách Hồ Chí Minh.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60797905
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM KHOA TOÁN - TIN TÊN ĐỀ TÀI
PHÂN TÍCH YÊU CẦU CƠ BẢN ĐỐI VỚI SINH VIÊN HIỆN NAY TRONG
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: ĐÀO VĂN THANH
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NHÓM 1 lOMoAR cPSD| 60797905
PHÂN TÍCH YÊU CẦU CƠ BẢN ĐỐI VỚI SINH VIÊN HIỆN NAY TRONG
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
1.Lý do sinh viên cần phải học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh:
Sinh viên là những bạn trẻ thường trong độ tuổi từ 18- 22 tuổi, có thể nói đây là
độ tuổi mà các bạn được trải nghiệm một môi trường rộng lớn hơn, phạm vi xã hội tiếp
xúc rộng hơn vì vậy đây cũng chính là giai đoạn để giúp sinh viên trưởng thành về suy
nghĩ, hình thành lối sống, quan điểm, thế giới quan về bản thân và thế giới xung quanh.
Bên cạnh đó, sinh viên còn là đội ngũ trí thức tương lai đặc biệt quan trọng của nước
nhà, là đội ngũ đông đảo xây dựng đất nước phát triển, hội nhập sâu rộng. Do vậy, việc
học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là trong
thời kỳ hiện nay khi đất nước đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, gắn liền
với phát triển kinh tế tri thức, hội nhập vào đời sống toàn cầu hiện đại.
Mặt khác, thông qua việc học tập nghiên cứu tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh,
sinh viên còn được bồi dưỡng, củng cố thêm những quan điểm và lập trường cách mạng
trên nền tảng chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định và làm tốt hơn
những nhiệm vụ để thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội,
chủ động, tích cực phê phán đấu tranh những quan điểm sai trái, lệch lạc, bôi nhọ chủ
nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chính sách của Đảng của Nhà nước, đồng thời
biết vận dụng những quan điểm của chủ nghĩa Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào
giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn.
Cuối cùng, đối với sinh viên việc giáo dục tư tưởng, đạo đức văn hóa Hồ chí
Minh còn là giáo dục lý luận sống, đạo đức làm người, là nền tảng, là bài học để hoàn
thiện nhân cách cá nhân, trang bị tốt hơn những lý luận, trí tuệ thực tiễn, phương pháp
tư duy để thực sự trở thành lực lượng nòng cốt, tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2.Những quan điểm cơ bản nhất của Hồ Chí Minh về tư tưởng đạo đức:
Về bản chất, đạo đức của Hồ Chí Minh là đạo đức mới, đạo đức cách mạng và tư
tưởng đạo đức của Người rất trong sáng, suốt đời tận trung với nước, tận hiếu với dân,
suốt đời tranh đấu cho Đảng, cho cách mạng. Và tư tưởng của Người luôn đặt lợi ích
của Đảng, của nhân dân lao động lên trên, lên trước lợi ích cá nhân của mình. Ngoài ra
tư tưởng của Hồ Chí Minh còn là sự kết hợp giữa đạo đức truyền thống, nét đẹp tinh hoa
của dân tộc với tinh hoa đạo đức của nhân loại, sự hài hòa giữa phương Đông với phương
Tây. Do đó, Người đánh giá cao đạo đức truyền thống dân tộc, đó là những đức tính
sống có tình nghĩa, thủy chung, có nhân có đức, có trước sau, biết trung, biết hiếu và
không ngừng học hỏi, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
Một số quan điểm mới, tiến bộ về đạo đức, tư tưởng của Người được cụ thể hóa trong
những câu nói là kim chỉ nam cho bao thế hệ: lOMoAR cPSD| 60797905
• "Những người trong các công sở đều có nhiều hoặc ít quyền hành. Nếu không
giữ đúng Cần, Kiệm, Liêm, Chính thì dễ trở nên hủ bại, biến thành sâu mọt của dân".
• “Đạo đức cũ như người đầu ngược xuống đất chân chổng lên trời. Đạo đức mới
như người hai chân đứng vững được dưới đất, đầu ngẩng lên trời”.
• “Bọn phong kiến ngày xưa nêu ra cần, kiệm, liêm, chính, nhưng không bao giờ
làm mà lại bắt nhân dân phải tuân theo để phụng sự quyền lợi cho chúng. Ngày
nay ta đề ra cần, kiệm, liêm, chính cho cán bộ thực hiện làm gương cho nhân dân
theo để lợi cho nước, cho dân”.
• “Thiếu một mùa thì không thành trời. Thiếu một phương thì không thành đất,
thiếu một đức, thì không thành người”.
• “Nói chung thì các dân tộc phương Đông đều giàu tình cảm, và đối với họ một
tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.
Chủ tịch Hồ Chí Minh có quan niệm mới, tiến bộ về đạo đức của con người mới là:
+ Thứ nhất: đạo đức là gốc, là nền tảng của con người. Người coi, đạo đức của
con người như trời có bốn mùa, đất có bốn phương, con người có bốn đức “cần, kiệm, liêm, chính”.
+ Thứ hai: đạo đức cách mạng là tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân:
“Vô luận chung trong hoàn cảnh nào, người đảng viên cũng phải đặt lợi ích của Đảng lên trên hết”.
+ Thứ ba: gần gũi với quần chúng nhân dân, đạo đức cách mạng là hòa bình với
quần chúng, hiểu quần chúng, lắng nghe ý kiến của quần chúng. Do lời nói và việc làm,
đảng viên, đoàn viên và cán bộ làm cho dân tin, dân phục, dân yêu.
+ Thứ tư: không ngừng học tập lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin là “Học tập chủ
nghĩa Mác – Lênin là học cái tinh thần xử trí mọi việc, đối với mọi người và đối với bản
thân, là học tập những chân lý phổ biến của chủ nghĩa Mác – Lênin để áp dụng một cách
sáng tạo vào hoàn cảnh thực tế của nước ta. Học để mà làm. Lý luận đi đôi với thực tiễn”.
3.Thực trạng đạo đức lối sống của bộ phận sinh viên hiện nay:
Khi bước vào nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập
quốc tế, một làn sóng mới đã ảnh hưởng đến việc hình thành tư tưởng, đạo đức của con
người Việt Nam. Đó là nền đạo đức đã phát huy được những giá trị tốt đẹp truyền thống
của dân tộc như: yêu nước, yêu thương con người, thủy chung, nghĩa tình, cần, kiệm,
liêm, chính, chí công vô tư, đoàn kết,... cùng với đó là sự hội nhập, học hỏi những điều
mới của thời đại. Nhờ đó mà đa số sinh viên, học sinh, trí thức vẫn giữ được lối sống
lành mạnh, trong sáng, thân thiện, khiêm tốn, cần cù, chịu khó; dũng cảm, vượt khó
không ngừng vươn lên trong học tập và cuộc sống, dám đương đầu với khó khăn; dám
thử sức với những điều mới, và dám chịu trách nhiệm trước những lời nói và hành động lOMoAR cPSD| 60797905
của mình; luôn cố gắng đấu tranh vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Bên cạnh đó, sinh viên cũng bị ảnh hưởng nhất định bởi những yếu tố thời đại,
yếu tố du nhập như lối sống thực dụng chạy theo danh lợi, bất chấp đạo đức, không nhận
thức được rõ ràng những thông tin, hành động trái chiều, phản động, điều này đã ảnh
hưởng nhất định đến niềm tin, tư tưởng, ý chí, đời sống của sinh viên, trí thức trẻ. Thực
tế cho thấy có nhiều sinh viên đã có biểu hiện sống tiêu cực, thiếu trách nhiệm, buông
thả bản thân, thờ ơ với gia đình, bất lương, gian lận trong thi cử,...đó là những biểu hiện
tiêu cực cần phải được lên án, đẩy lùi.
Trước thực trạng đó việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng Hồ Chí
Minh là điều vô cùng cần thiết. Bởi hệ tư tưởng và tấm gương đạo đức của Người là một
nền đạo đức kiệt xuất, một hệ tư tưởng cho đến nay còn nguyên giá trị, và là sức sống
mãnh liệt, là nguồn động viên to lớn không chỉ với thế hệ sinh viên mà còn đối với cả
dân tộc Việt Nam, dân tộc trên thế giới. Một số điều cơ bản về giáo dục, rèn luyện tư
tưởng, đạo đức cho sinh viên để thực sự trở thành những chủ nhân tương lai của đất
nước, đưa đất nước đi lên, sánh vai với các cường quốc năm châu như Hồ Chủ tịch từng mong mỏi:
• Trung với nước, hiếu với dân, suốt đời đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp.
• Siêng năng học tập, tiết kiệm, trung thực, công bằng, không thiên vị, giữ gìn
quyền riêng tư trong sáng, lối sống giản dị và tính khiêm tốn phi thường.
• Học tập niềm tin tuyệt đối vào sức mạnh của nhân dân, tôn trọng nhân dân và
phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, làm cho nhà nước thực sự là của dân, do dân và vì dân.
• Luôn sống nhân hậu, vị tha, yêu thương, đùm bọc sẻ chia với mọi người.
• Có ý chí và nghị lực tinh thần to lớn, quyết tâm vượt qua thử thách, nguy hiểm
để đạt được những mục đích sống cao đẹp, hoàn thành thử thách mới, chiến thắng chính
mình và trước những thử thách trong cuộc sống.
• Đặc biệt, để xây dựng và hình thành đạo đức tốt thì: nói phải đi đôi với làm; xây
phải đi đôi với chống; và đạo đức thì phải được tu dưỡng suốt đời bởi lẽ phải đấu tranh,
rèn luyện bền bỉ thì mới thành được.
Ví dụ: Các đoàn viên thanh niên cùng nhau đi tình nguyên mùa đông chia sẻ việc
khó khăn các dân tộc thiểu số, đồng bào miền núi và được các nhà đầu từ thiện như
động (ước mơ cho em ,hoạt động tình nguyện ,chia sẻ khó khăn...)
4.Những yêu cầu cơ bản cho sinh viên hiện nay trong học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh:
a) Nhận thức chung về xây dựng đạo đức cho sinh viên: lOMoAR cPSD| 60797905
+Thứ nhất: đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức của bậc đại nhân, đại dùng, đại trị, đạo
đức của một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng chân chính người trở thành tấm gương sáng
để chúng ta học tập và làm theo.
+Thứ hai: Hồ Chí Minh là người luôn biết quan tâm giáo dục xây dựng đạo đức cho
cán bộ Đảng viên và mọi người dân Việt Nam đôi với thế hệ trẻ những người chủ nhân
nương lai của mước nhà Hồ Chí Mình chủ trương phải chăm lo giáo dục lý tưởng cách
mạng đạo đức lối sống văn hóa cho thanh niên và quan trọng là xây dựng rèn luyện được
phương pháp và phong cách công tác cho sinh viên, để qua học tập nghiên cứu sinh viên
có thể vận dụng tốt hơn những kiến thức kỹ năng và xây dựng phương pháp học tập tu
dưỡng bản thân người học có thể vận dụng mỗi phong cách đạo đức, tư tưởng Hồ Chí
Minh và sống theo phương châm " đã bật biển ứng vạn biến " Tư tưởng Hồ Chí Minh
cũng góp phần tích cực trong giáo dục thể hệ trẻ tiếp tục hoàn thiện nhân cách trở thành
chiến sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
+Thứ ba: cần nhận thức đầy đủ về những mặt tích cực và tiêu cực của sinh viên
hiện nay để thực hiện xây dựng đạo đức cách mạng cho sinh viên hiệu quả và thành công.
Việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận, trang bị
cho sinh viên tri thức khoa học về hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về cách mạng
Việt Nam, hình thành năng lực phương pháp làm việc niềm tin tình cảm cách mạng, bồi
dưỡng cũng cố cho sinh viên lập trường quan điểm cách mạng kiên định, mục tiêu độc
lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội, giúp sinh viên tích cực chủ động trong đấu
tranh phê phán những quan điểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ
Chí Minh, đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, giúp cho sinh viên
nước Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh và giải quyết những vẫn đề trong cuộc sống.
b)Sinh viên học tập và làm theo phong cách đạo đức Hồ Chí Minh:
+Thứ nhất: sinh viên cần trung với nước, hiểu với dân, suốt đời đấu tranh cho sự
nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Đó chính là một
phẩm chất đạo đức quan trọng của sinh viên hiện nay, đó cũng chính là phẩm chất đạo
đức cần có với sinh viên của đất nước đi theo con đường xã hội Chủ nghĩa. Sinh viên,
thanh niên trì thức cần giữ được lối sống tình nghĩa, trong sạch, lành mạnh, khiêm tốn,
luôn cần cù và sáng tạo trong học tập, sống có bản lĩnh, có chí lập thân, lập nghiệp, năng
động, nhạy bén, dám đối mặt với những khó khăn thách thức, dám chịu trách nhiệm,
không ỷ lại, chây lười, luôn gần bó với nhân dân, đồng hành cùng dân tộc phấn đấu cho
sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh. Học đức tin tuyệt đối
vào sức mạnh của nhân dân, kính trọng nhân dân và hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân;
luôn nhân ái, vị tha, khoan dung và nhân hậu với con người. Hồ Chí Minh có tình thương
yêu bao la đối với con người. Tình thương đó gắn liền với niềm tin tuyệt đối vào sức
mạnh và trí tuệ của nhân dân. Phải xác định rõ nhiệm vụ của mình, không phải là hỏi lOMoAR cPSD| 60797905
nước nhà đã cho mình những gì, mà mình có thể làm gì cho đất nước". Trong học tập,
rèn luyện, phải kết hợp lý luận với thực hành, học tập với lao động, phải chồng mọi biểu
hiện của chủ nghĩa cá nhân, chống tư tường hàm danh, hàm lợi, Chống tâm lý ham sung
sướng và tránh khó nhọc. Chống thỏi xem khinh lao động, nhất là lao động chân tay.
Chống lười biếng, xa xỉ. Chống cách sinh hoạt ủy mị. Chống kiêu ngạo, giả dối, khoe
khoang. Bất kỳ ai làm điều gì có hại cho nhân dân và Tổ quốc ta tức là kẻ thù. Điều gì
phải, thì phải cố làm cho kỳ được, dù là việc nhỏ. Điều gì trái, thì hết sức tránh, dù là một điều trái nhỏ.
+Thứ hai: là học cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đời riêng trong sáng, nếp
sống giản dị và đức khiêm tốn và thường. Một đạo đức hi sinh tính cá nhân của con
người, không phải vì riêng tư, từ bỏ những ham muốn cá nhân, sống trong sạch, giản dị,
giàu lòng nhân ái, gương mẫu trong sinh hoạt học tập, tránh rơi vào thỏi ích kỉ, cá nhân,
tham lam. Hồ Chí Minh thường dạy cán bộ, đảng viên phải cần, kiệm, liêm, chính, chỉ
chông vô tư, ít lông ham muốn vật chất. Suốt đời Người sống trong sạch, thực hành cần,
kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, luôn vì nước, vì dân, vì con người, không gợn chút riêng tư.
+Thứ ba: là học tấm gương về ý chí và nghị lực tỉnh thần to lớn quyết tâm vượt qua
mọi thử thách, gian nguy để đạt được mục đích trong cuộc sống. Có được đức tính như
vậy sinh viên có thể vượt qua các khó khăn thủ thách gặp được trong cuộc sống và sẽ đạt được thành công.
Sinh viên cần xác định rõ trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, với Đảng, với nhân
dân và sẵn sàng cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp chung của đất nước . Đồng thời, không
ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao kiến thức và kỹ năng sống
Cuộc đời cách mạng của Hồ Chí Minh là một chuỗi những năm tháng vô cùng gian khổ,
hai lần ngồi tù, một lần đã nhận án tử hình xong nhờ ý chỉ và nghị lực tỉnh thần to lớn
Hồ Chí Minh đã bình tĩnh, kiên cường, chủ động vượt qua mọi thử thách, gian nguy,
kiên trì mục đích cuộc sống, bảo vệ chân lý, giữ vững quan điểm cách mạng của mình.
Người đã làm thơ để tự răn: Muốn nên sự nghiệp lớn, tỉnh thần cũng phải cao, dũng
cảm, quyết tâm, bên bị, bất khuất là những đặc trưng trong nhân cách Hồ Chí Minh.