1
Tr
Tr
Tr
TrTr
n Th
n Th
n Th
n Thn Th
Kim Oanh_1121465
Kim Oanh_1121465
Kim Oanh_1121465
Kim Oanh_1121465 Kim Oanh_1121465
c
c
c
c c
4_
4_
4_
4_4_
Đại cương về
Đại cương về
Đại cương về
Đại cương vềĐại cương về
nhà nướ
nhà nướ
nhà nướ
nhà nướnhà nướ
1. Phân bit hình thc chính th quân ch và chính th cng hòa. Ly ví d minh h a?
Phân bi t
Chính th quân ch
Chính th c ng hòa
Quá trình
hình
thành và
tn ti
Theo phương thức ch yếu là cha
truyn con ni (thế tp).
Theo phương thc ch yếu là bu c.
Ch th
nm gi
quy n l c
ti cao
Một cá nhân (vua, hoàng đế, quc
vương...).
Một cơ quan (ví dụ: Quc hi ca Vit
Nam) ho c m t s cơ quan (ví dụ:
Ngh vin, Tng thng và Tòa án ti
cao M ).
Thi gian
nm gi
quy n l c
Suốt đời và có th truyn ngôi cho
đời sau.
Trong m t th i gian nh nh (theo ất đị
nhim k) và không th truyn li chc
v i sau. cho đờ
Quyn
lc c a
nhân dân
Nhân dân không được tham gia vào
vic la chọn nhà vua cũng như
giám sát ho ng c a nhà vua. ạt độ
Nhân dâ c tham gia b u c ng n đượ
c n l c tvào cơ quan quyề i cao ca
nhà nước cũng như giám sát hoạt động
của cơ quan này.
Ví d
Chuyên
chế(tuyệt đối)
Oman, Brunei,
Rp Xê Út,
Eswatini
Lp hi n ế
(tương đối)
Anh,Canada,Thu
Đ i n,Nh t B n
2. Phân bi c liên bang. L y ví d minh h a? ệt Nhà nước đơn nhất và Nhà nướ
Phân bi t
Nhà nước đơn nhất
Nhà nước liên bang
Cu trúc
Một nhà nước duy nht
Nhiều nhà nướ ợp thành trong đó có c h
mt nhà c chung cho toàn liên nướ
bang và m i bang thành viên có m t
nhà nước riêng.
Ch
quyn
quc gia
Chính quy m giền trung ương nắ ;
địa phương là những đơn vị hành
chính - lãnh th không có ch
quyn.
Ch c liên bang m i có ch có nhà nướ
quyn hoàn toàn, Các n c thành hà nướ
viên ph i ph thu c liên ộc vào nhà nướ
bang.
Cơ quan
nhà nước
C c có m c nướ t cơ quan nhà nướ
duy nh t
Mt h thng chung cho toàn liên
bang, có th m quy n t i cao trên toàn
lãnh th , m i bang thành viên l i có
mt h thống cơ quan nhà nước có
th m quy n trong ph ạm vi bang đó.
H thng
pháp lut
và hiến
pháp
C c có m t h nướ thng pháp lut
và m t b n hi n pháp duy nh t ế
Nhiu h thng pháp lut, nhiu bn
hiến pháp, trong đó một h thng là
chung cho toàn liên bang, có hi u l c
pháp lý cao nh t và trên ph m vi toàn
lãnh th liên bang, m i bang thành
2
Tr
Tr
Tr
TrTr
n Th
n Th
n Th
n Thn Th
Kim Oanh_1121465
Kim Oanh_1121465
Kim Oanh_1121465
Kim Oanh_1121465 Kim Oanh_1121465
c
c
c
c c
4_
4_
4_
4_4_
Đại cương về
Đại cương về
Đại cương về
Đại cương vềĐại cương về
nhà nướ
nhà nướ
nhà nướ
nhà nướnhà nướ
viên l i có m t h ng pháp lu t, th
mt b n hi n pháp riêng và ch ế
hiu lc pháp lý trong phm vi bang
đó.
H thng
chính
quyn
Hai cấp chính là trung ương và địa
phương. Quan hệ gia chính quyn
trung ương vớ ền địi chính quy a
phương là quan hệ gia cp trên và
cấp dưới
Ba cấp chính là liên bang, bang và địa
phương. Sự phân chia quyn lc gia
nhà nướ ới các nhà nước liên bang v c
thành viên được th hin rõ trong c
ba lĩnh vực: Lp pháp, hành pháp và
tư pháp.
Quc tch
công dân
Quc t ch chung th ng nht
Mang hai qu c t : 1 qu c t ch ch
chung, 1 qu c t ch c ủa nhà nước đơn
nht hoc c a t ng bang.
Ví d
Việt Nam, Lào, Campuchia,…
Áo, B ỉ, Brazil, Canada, The UK,…
3. Phân bit chế độ dân và chch ế độ phn dân ch . Ví d d n chng?
Phân bi t
Chế độ dân ch
Chế độ ph n dân ch
Sc
mnh
ca
người
dân
Quyn tham gia
Có quy n tham gia vào vi c t c, ch
hoạt độ ủa các cơ quan nhà nướng c c,
bàn b c, th o lu n và quy nh ết đị
nhng v quan ấn đề trng c a nhà
nước.
Không có quy n tham gia vào vi c t
ch c b c bimáy nhà nước (đặ ệt là cơ
quan t i cao c a quy n l c) ực nhà nướ
hoc vào vi c bàn b c, tho lun và
quyết đị ấn đềnh nhng v quan trng
của nhà nước.
Quyn quyết định
Các cu c th o lu n, bàn b c c a
nhân dân ho i di n c a h ặc đạ
quyết định theo đa số chính là nhng
quyết đị ủa nhà nướnh quan trng c c
Không th tham gia th o lu n, bàn ế
bạc để đưa ra nhữ ết đị ng quy nh quan
trng c c ủa nhà nướ
Quyn t do chính
tr
Được hưởng mt s quyn t do
chính tr : quy n b u c ng c
vào các cơ quan đại din ca nhà
nướ c, quy n giám sát ho ng cạt độ a
các cơ quan và nhân viên nhà nước...
Các quy n t do chính tr c a nhân
dân không được tha nhn trong
pháp lu t ho c b h n ch , b p ế chà đạ
nghiêm tr ng b c, ởi chính nhà nướ
bi nh i cững ngườ m quyn, cai tr .
Phương thứ ập ra cơ quan c l
ti cao
Bu c ho c ch y u b ng b u c . ế
(nhân dân có quy n quy ết định cơ
quan t i cao c a mình, s c m nh c a
nhân dân là vô cùng l n)
Độc đoán: chinh phụ ặc đảc ho o
chính, cha truy n con n i, chính ph
đương quyền đề c mt chính ph kế
nghiệp, rút thăm hoặc ch định (nhân
dân không có quy n quy nh) ết đị
Phương pháp thực thi
quy n l c
Giáo d c, thuy t ph c, trao quy n, ế
nhượ ệp,…ng b , th a hi
T chi tha hip, t chi nhượng
bộ, tước đoạ ền cơ bảt, hn chế quy n
ca các ch ng b thể, đàn áp bằ o lc,
phân bi t ch ng t c, k dân t c, th
dit chng,..
Ví d
Vit Nam, Canada, Hungary, , Ấn Độ
Chile,…
La Mã, M Latinh, Tây Ban Nha,
Argentina,…

Preview text:

1 Tr T ầ ị n Th Kim Oanh_11214654_
4 Đại cương về nhà nướ r Kim Oanh_1121465 _ c
1. Phân bit hình thc chính th quân ch và chính th cng hòa. Ly ví d minh ha? Phân bit
Chính th quân ch
Chính th c ng hòa Quá trình hình
Theo phương thức chủ yếu là cha
Theo phương thức chủ yếu là bầu cử. thành và
truyền con nối (thế tập).
tn ti
Ch th
Một cơ quan (ví dụ: Quốc hội của Việt
nm gi
Một cá nhân (vua, hoàng đế, quốc Nam) hoặc m t s ộ ố cơ quan (ví dụ:
quyn lc vương...).
Nghị viện, Tổng thống và Tòa án tối ti cao cao ở Mỹ) . Thi gian
Trong một thời gian nhất định (theo
Suốt đời và có thể truyền ngôi cho
nm gi
nhiệm kỳ) và không thể truyền lại chức đời sau.
quyn lc vụ i sau. cho đờ
Nhân dân được tham gia bầu c và ử ứng Quyn
Nhân dân không được tham gia vào cử vào cơ quan quyền lực tối cao của
lc ca
việc lựa chọn nhà vua cũng như
nhà nước cũng như giám sát hoạt động nhân dân giám sát ho ng c ạt độ a nhà vua. ủ của cơ quan này. Oman, Brunei, Ả
Tng thng Hoa Kỳ Chuyên Rập Xê Út,
chế(tuyệt đối) Ví d Eswatini Đại ngh Đức, Áo, Italy
Lp hiến Anh,Canada,Thuỵ Lưỡ (tương đố ng tính Pháp i) Điển,Nhật Bản
2. Phân biệt Nhà nước đơn nhất và Nhà nước liên bang. L y ví d ấ ụ minh h a? Phân bit
Nhà nước đơn nhất
Nhà nước liên bang
Nhiều nhà nước hợp thành trong đó có
một nhà nước chung cho toàn liên Cu trúc Một nhà nước duy nhất
bang và m i bang thành viên có m ỗ ột nhà nước riêng. Chính quy m gi ền trung ương nắ ữ;
Chỉ có nhà nước liên bang mới có chủ Ch
địa phương là những đơn vị hành quyền hoàn toàn, Các n c thành hà nướ quyn
chính - lãnh th không có ch ổ ủ viên phải ph thu ụ c liên ộc vào nhà nướ quc gia quyền. bang.
Một hệ thống chung cho toàn liên
bang, có thẩm quyền t i cao trên toàn ố Cơ quan
Cả nước có một cơ quan nhà nước lãnh th , m ổ i bang thành viên l ỗ ại có nhà nước duy nhất
một hệ thống cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong ph ạm vi bang đó.
Nhiều hệ thống pháp luật, nhiều bản
H thng
hiến pháp, trong đó một hệ thống là pháp lut Cả nước có m t h ộ ệ thống pháp luật
chung cho toàn liên bang, có hiệu lực và hiến và m t b
ộ ản hiến pháp duy nhất
pháp lý cao nhất và trên phạm vi toàn pháp lãnh th liên bang, m ổ i bang thành ỗ 2 Tr T ầ ị n Th Kim Oanh_11214654_
4 Đại cương về nhà nướ r Kim Oanh_1121465 _ c viên lại có m t h ộ ệ th ng pháp lu ố ật,
một bản hiến pháp riêng và chỉ có
hiệu lực pháp lý trong phạm vi bang đó.
Ba cấp chính là liên bang, bang và địa
Hai cấp chính là trung ương và địa
phương. Sự phân chia quyền lực giữa
H thng
phương. Quan hệ giữa chính quyền
nhà nước liên bang với các nhà nước chính
trung ương với chính quyền địa
thành viên được thể hiện rõ trong cả quyn
phương là quan hệ giữa cấp trên và
ba lĩnh vực: Lập pháp, hành pháp và cấp dưới tư pháp. Mang hai qu c t ố ịc : 1 qu h c t ố ịch
Quc tch
Quốc tịch chung thống nhất chung, 1 qu c t
ố ịch của nhà nước đơn công dân
nhất hoặc của từng bang. Ví d
Việt Nam, Lào, Campuchia,… Áo, B
ỉ, Brazil, Canada, The UK,…
3. Phân bit chế độ dân ch và chế độ phn dân ch. Ví d dn chng? Phân bit Chế độ dân ch Chế độ
phn dân ch
Không có quyền tham gia vào việc t ổ
Có quyền tham gia vào việc t ổ chức, chức bộ c bi máy nhà nước (đặ ệt là cơ
hoạt động của các cơ quan nhà nước, quan t i cao c ố
ủa quyền lực nhà nước)
Quyn tham gia
bàn bạc, thảo luận và quyết định
hoặc vào việc bàn bạc, thảo luận và những v quan ấn đề trọng c a nhà ủ quyết định nhữ ấn đề ng v quan trọng nước. Sc của nhà nước. mnh Các cu c th ộ ảo luận, bàn bạc của
Không thế tham gia thảo luận, bàn ca
nhân dân hoặc đại diện c a h ủ và ọ ngườ
Quyn quyết định bạc để đưa ra nhữ ng quyết định quan i
quyết định theo đa số chính là những trọng của nhà nước dân
quyết định quan trọng của nhà nước
Được hưởng một số quyền tự do
Các quyền tự do chính trị c a nhâ ủ n
chính trị: quyền bầu cử và ng c ứ ử
dân không được thừa nhận trong
Quyn t do chính
vào các cơ quan đại diện của nhà
pháp luật hoặc bị hạn chế, bị chà đạp tr nước, quyền giám sát ho ng c ạt độ ủa nghiêm tr ng b ọ c, ởi chính nhà nướ
các cơ quan và nhân viên nhà nước... bởi những người cầm quyền, cai trị.
Độc đoán: chinh phục hoặc đảo Bầu c ho ử ặc ch y ủ ếu bằng bầu c . ử
chính, cha truyền con n i, chính ph ố ủ
Phương thứ ập ra cơ quan c l
(nhân dân có quyền quyết định cơ
đương quyền đề cử một chính phủ kế ti cao quan t i cao c ố
ủa mình, sức mạnh của
nhân dân là vô cùng lớn)
nghiệp, rút thăm hoặc chỉ định (nhân
dân không có quyền quyết định)
Từ chối thỏa hiệp, từ chối nhượng
bộ, tước đoạt, hạn chế ền cơ bả quy n
Phương pháp thực thi Giáo d c, thuy ụ ết ph c, trao quy ụ ền, của các chủ th ng b ể, đàn áp bằ ạo lực,
quyn lc nhượ ộ ng b , thỏa hiệp,… phân biệt ch ng t ủ c, k ộ ỳ thị dân t c, ộ diệt chủng,..
Việt Nam, Canada, Hungary, Ấn Độ,
La Mã, M Latinh, Tây Ban Nha, ỹ Ví d Chile,… Argentina,…