lOMoARcPSD| 22014077
Vì sao cần phải thay đổi và phát triển doanh nghiệp? Lấy ví dụ minh họa
bốn do chính các doanh nghiệp cần phải thay đổi phát triển để tồn tại
cạnh tranh trong môi trường kinh doanh ngày càng biến đổi
1. Xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế
Mỗi doanh nghiệp kinh doanh trong một môi trường cụ thể hay còn gọi là môi
trường kinh doanh. Đó là tổng thể các nhân tố bên trong và bên ngoài vận động tương
tác lẫn nhau và tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp.
Xu hướng toàn cầu hóa đã trở thành một xu hướng mang tính tất yếu khách quan.Quá
trình toàn cầu hóa, khu vực hóa nền kinh tế thế giới đã hình thành nhiều khu vực kinh
tế:
Khối thị trường chung châu Âu (EEC)
Hiệp hội các quốc gia đông nam Á (ASEAN) WTO, AFTA, TPP, …
Xu hướng hội nhập toàn cầu hóa, các hàng rào thuế quan bị dỡ bỏ, hàng hóa tự do
di chuyển giữa các quốc gia. Xu hướng này làm môi trường kinh doanh thay đổi, áp lực
cạnh tranh tăng 2 cao. Doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh với các doanh nghiệp trong
nước mà còn cạnh tranh với các doanh nghiệp ở nước khác.
→ Do đó, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển buộc phải thay đổi để thích ứng
với sự biến động của môi trường, các doanh nghiệp không th bỏ qua những cơ hội
thách thức từ sự toàn cầu hóa hội nhập kinh tế quốc tế, phải biết cách mở rộng
quy mô hoạt động, tiếp cận các khách hàng mới, hợp tác với các đối tác trong và ngoài
nước, áp dụng các công nghệ mới vào sản phẩm và dịch vụ của mình
VD: về việc thay đổi để phát triển theo xu hướng toàn cầu hóa chiến ợc của Alibaba,
một trong những công ty bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Alibaba đã sử dụng internet
để kết nối hàng triệu người bán hàng từ Trung Quốc với ng tỷ khách ng trên toàn
cầu, giúp cho việc giao dịch trở nên thuận tiện, hiệu quả và rẻ tiền.
2. môi trường kinh doanh biến động nhanh và ngày càng khó lường
Môi trường kinh doanh càng mở rộng bao nhiêu thì sẽ càng có nhiều thành viên
kinh tế tham gia bấy nhiêu. Toàn cầu hóa nền kinh tế đã rút ngắn khoảng cách về không
gian, các doanh nghiệp các quốc gia khác nhau vẫn thể cạnh tranh trực tiếp với
nhau (sản phẩm đầu ra nguồn lực đầu vào). Các đối thủ nhiều nước/khu vực khác
nhau với trình độ nhận thức phản ứng trước thị trường hết sức khác nhau lại cùng
cạnh tranh với nhau. Điều y, làm cho tính bất ổn của môi trường kinh doanh ngày
càng cao. Tính bất ổn cao dẫn đến phá vỡ các tính quy luật phổ biến trước đây về HĐKD
và quản trị kinh doanh.
lOMoARcPSD| 22014077
→Điều này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại phát triển cần phải nỗ lực
thay đổi cho phù hợp với sự biến động rất ràng ngày càng mạnh mẽ của môi
trường. Môi trường thay đổi dữ dội, đòi hỏi doanh nghiệp muốn tồn tại phát triển
phải thay đổi nhanh chóng. Doanh nghiệp không được im lặng khi gặp phải những biến
động y, phải biết cách điều chỉnh chiến lược kinh doanh để giảm thiểu rủi ro
tận dụng cơ hội.
Trong môi trường kinh doanh biến đổi dữ dội ngày nay, thay đổi và phát triển là
hai vấn đề gắn bó chặt chẽ với nhau: thay đổi là điều kiện để phát triển, phát triển trong
môi trường mới lại đòi hỏi doanh nghiệp tiếp tục thay đổi.
VD: xe máy vespa thiết kế phù hợp với người châu Âu, khi vào Việt Nam cần thay đổi
để phù hợp với người Việt (vì đặc điểm người Việt nhỏ hơn người châu Âu) + Văn hóa
hội: khi kinh doanh cần thay đổi phù hợp với văn hóa XH, phong tục tập quán của
mỗi vùng miền.
VD: MCDonald's kinh doanh hamburger (có thịt bò), khi vào thị trường Ấn Độ thay
đổi cho phù hợp với tôn giáo, văn hóa của họ (họ không ăn thịt bò)
3. Sự phát triển của khoa học công nghệ
Khoa học - công nghệ một trong những yếu tố thuộc môi trường v của
doanh nghiệp. Trong những năm gần đây, khoa học công nghệ những bước phát triển
vượt bậc và nhanh chóng. Đặc biệt trước sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp
4.0, đã xuất hiện nhiều phương thức kinh doanh mới dựa trên nền tảng phát triển trực
tuyến như: Kết nối vạn vật (IoT Internet of Things), dữ liệu lớn (Big data), điện toán
đám mây (cloud computing), công nghệ tự động hóa trong sản xuất kiểm soát chất
lượng,... đã làm thay đổi từ phương thức làm việc đến phong cách sống và làm việc của
lực lượng lao động, từ những giờ làm việc cố định tại công sở đến sự tiến bộ của công
nghệ cho php làm việc và kết nối xuyên quốc gia và toàn cầu.
Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp vận dụng để gia tăng năng suất
kiểm soát chất lượng còn thể kết hợp với nhau để đổi mới các hoạt động của
doanh nghiệp từ phân tích hành vi của khách hàng, sáng tạo sản phẩm mới, quảng
sản phẩm, vấn trực tuyến, kiểm soát sản xuất chất lượng tự động, quản l i chính,
làm việc từ xa,...
Thông qua đổi mới công nghệ sản xuất, công nghệ quản l, doanh nghiệp có thể
sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả hơn thông qua tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng
cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng cao chất lượng khâu tiêu
thụ sản phẩm và chính sách hậu mãi,...
lOMoARcPSD| 22014077
Công nghệ phát triển dẫn đến các phương thức quản trị không còn hiệu quả.
Sự phát triển của công nghệ khiến doanh nghiệp phải thay đổi hoạt động kinh doanh,
chính sách nhân sự, công cụ chiến lược,... để nâng cao hiệu quả hoạt động của mình.
Bên cạnh đó, sự phát triển của khoa học công nghệ còn tạo ra những sản phẩm
mới đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn. Do đó, doanh nghiệp muốn tồn tại phát
triển phải tiến hành đổi mới công nghệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn,
nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Thực tin cho thấy, đổi mới ng nghệ là rất quan trọng đốivới mỗi doanh nghiệp.
Đổi mới công nghệ sẽ cho php nâng cao chất lượng sản phẩm tạo ra nhiều sản phẩm
mới, đa dạng hoá sản phẩm, tăng sản lượng, tăng năng suất lao động, sử dụng hợp l
tiết kiệm nguyên vật liệu,...; nhờ đó, sẽ tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường,
thúc đẩy tăng trưởng nhanh nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Những doanh
nghiệp không kịp thời nắm bắt công nghệ để đổi mới ng tạo, kinh doanh theo phương
thức truyền thống sẽ có nguy cơ bị loại khỏi thị trường rất lớn.
4. Sự thay đổi nhu cầu người tiêu dùng
Nhu cầu là một hiện tượng tâm l của con người, là cảm giácthiếu hụt một cái gì
đó mà con người cảm nhận được. Tùy theo trình độ nhận thức, môi trường sống, những
đặc điểm tâm sinh l, mỗi người có những nhu cầu khác nhau. Mặc dù nhu cầu của mỗi
nhân khác nhau, tuy nhiên nhu cầu của con người có đặc điểm chung là đa dạng,
vô tận và thường xuyên thay đổi. Theo A. Maslow (1943), nhu cầu của con người thay
đổi từ những nhu cầu cơ bản nhất - nhu cầu sinh l đến nhu cầu tự hoàn thiện bản thân.
Khi một nhu cầu được thỏa mãn thì nhu cầu khác xuất hiện, khi các nhu cầu xuất
hiện một cách đồng thời. Cùng với việc thay đổi nhu cầu, hành vi của người tiêu dùng
cũng thay đổi theo thời gian. Chng hạn, nhu cầu về sản phẩm không thay đổi nhưng
thay mua sắm trực tiếp theo kiểu truyền thống, ngày nay nhiều người lựa chọn mua
sắm thông qua các kênh trực tuyến.
Mục tiêu bao trùm u dài của doanh nghiệp kinh doanh tối đa hóa lợi nhuận
ròng. Để đạt được mục tiêu y, doanh nghiệp phải thỏa mãn nhu cầu của người tiêu
dùng thậm chí phải thỏa mãn tốt hơn các đối thủ cạnh tranh. Trong khi đó, nhu cầu của
con người lại thường xuyên thay đổi như đã phân tích ở trên.
→ Vì vậy, để đạt được mục tiêu của mình, doanh nghiệp phải thay đổi để đáp ứng các
nhu cầu của người tiêu dùng. Thực tế đã cho thấy những doanh nghiệp thay đổi để đáp
ứng nhu cầu của người tiêu đã thành công, ngược lại những doanh nghiệp không hoặc
chậm thay đổi trong việc đáp ứng.
lOMoARcPSD| 22014077
Ví dụ minh họa
Toyota một tập đoàn sản xuất ô hàng đầu thế giới. Tập đoàn này đã thực
hiện tái tạo quá trình kinh doanh trong nhiều thập kỷ qua, đã đạt được những thành
công đáng kể.
- Với xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập :
Toyota mở rộng mạng lưới nhà máy sản xuất tại nhiều quốc gia trên thế
giới như M, Châu Âu, châu Á, tiếp cận nguồn nhân lực dồi dào, chi phí
thấp hơn và linh hoạt trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường khu vực..,
giúp giảm thiểu thuế quan và chi phí vận chuyển, đồng thời đáp ứng sở
thích của khách hàng địa phương tốt hơn.
Toyota theo đuổi chiến lược "Glocalisation" (glocalisation) kết hợp hài
hòa giữa yếu tố toàn cầu và bản địa. Mẫu xe được thiết kế dựa trên nền
tảng chung toàn cầu, nhưng đồng thời tinh chỉnh cho phù hợp với sở
thích, nhu cầu và điều kiện vận hành tại từng thị trường địa phương.
VD: mẫu xe Toyota Corolla được sản xuất với nhiều phiên bản khác
nhau cho các thị trường khác nhau, với thiết kế ngoại thất, trang bị nội
thất và động cơ phù hợp với điều kiện cụ thể.
- Với sự thay đổi của môi trường kinh doanh: Toyota cam kết phát triển bền
vững và giảm thiểu tác động môi trường của hoạt động sản xuất kinh doanh,
phát triển các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Đầu
vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ năng lượng sạch như xe điện, xe
hybrid, v.v. Thực hiện các chương trình bảo vệ môi trường và phát triển cộng
đồng….
- Với sự phát triển của khoa học công nghệ : Toyota đã áp dụng hệ thống sản
xuất tinh gọn (lean manufacturing) vào quá trình sản xuất của mình từ những
năm 1950. Hệ thống này tập trung vào việc loại blãng phí trong qtrình
sản xuất, từ đó nâng cao hiệu quả và năng suất. Hiện nay, Toyota cũng đã áp
dụng nhiều công nghệ mới vào quá trình sản xuất của mình, chng hạn như
tự động hóa robot. trong quá trình lắp ráp ô tô. Điều này đã giúp Toyota
giảm thiểu chi phí lao động và cải thiện chất lượng lắp ráp.
→Nhờ áp dụng hệ thống sản xuất tinh gọn ứng dụng các công nghệ mới,
Toyota đã đạt được những thành công đáng kể trong lnh vực sản xuất ô tô. Công
ty này hiện là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
- Với sự thay đổi nhu cầu người tiêu dùng: Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao
của người tiêu dùng, Toyota mở rộng danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu
cầu đa dạng của khách hàng, từ xe phổ thông đến xe hạng sang, xe điện, xe
lOMoARcPSD| 22014077
hybrid, v.v. Phát triển các dòng xe mới phù hợp với xu hướng thị trường, ví
dụ như xe SUV, xe bán tải, xe thể thao, v.v .Đầu vào nghiên cứu phát
triển các công nghệ mới như xe tự lái, xe kết nối

Preview text:

lOMoAR cPSD| 22014077
Vì sao cần phải thay đổi và phát triển doanh nghiệp? Lấy ví dụ minh họa
bốn lý do chính mà các doanh nghiệp cần phải thay đổi và phát triển để tồn tại và
cạnh tranh trong môi trường kinh doanh ngày càng biến đổi
1. Xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế
Mỗi doanh nghiệp kinh doanh trong một môi trường cụ thể hay còn gọi là môi
trường kinh doanh. Đó là tổng thể các nhân tố bên trong và bên ngoài vận động tương
tác lẫn nhau và tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Xu hướng toàn cầu hóa đã trở thành một xu hướng mang tính tất yếu khách quan.Quá
trình toàn cầu hóa, khu vực hóa nền kinh tế thế giới đã hình thành nhiều khu vực kinh tế: •
Khối thị trường chung châu Âu (EEC) •
Hiệp hội các quốc gia đông nam Á (ASEAN) WTO, AFTA, TPP, …
Xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa, các hàng rào thuế quan bị dỡ bỏ, hàng hóa tự do
di chuyển giữa các quốc gia. Xu hướng này làm môi trường kinh doanh thay đổi, áp lực
cạnh tranh tăng 2 cao. Doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh với các doanh nghiệp trong
nước mà còn cạnh tranh với các doanh nghiệp ở nước khác.
→ Do đó, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển buộc phải thay đổi để thích ứng
với sự biến động của môi trường, các doanh nghiệp không thể bỏ qua những cơ hội và
thách thức từ sự toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, mà phải biết cách mở rộng
quy mô hoạt động, tiếp cận các khách hàng mới, hợp tác với các đối tác trong và ngoài
nước, áp dụng các công nghệ mới vào sản phẩm và dịch vụ của mình
VD: về việc thay đổi để phát triển theo xu hướng toàn cầu hóa là chiến lược của Alibaba,
một trong những công ty bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Alibaba đã sử dụng internet
để kết nối hàng triệu người bán hàng từ Trung Quốc với hàng tỷ khách hàng trên toàn
cầu, giúp cho việc giao dịch trở nên thuận tiện, hiệu quả và rẻ tiền.
2. môi trường kinh doanh biến động nhanh và ngày càng khó lường
Môi trường kinh doanh càng mở rộng bao nhiêu thì sẽ càng có nhiều thành viên
kinh tế tham gia bấy nhiêu. Toàn cầu hóa nền kinh tế đã rút ngắn khoảng cách về không
gian, các doanh nghiệp ở các quốc gia khác nhau vẫn có thể cạnh tranh trực tiếp với
nhau (sản phẩm đầu ra và nguồn lực đầu vào). Các đối thủ ở nhiều nước/khu vực khác
nhau với trình độ nhận thức và phản ứng trước thị trường hết sức khác nhau lại cùng
cạnh tranh với nhau. Điều này, làm cho tính bất ổn của môi trường kinh doanh ngày
càng cao. Tính bất ổn cao dẫn đến phá vỡ các tính quy luật phổ biến trước đây về HĐKD và quản trị kinh doanh. lOMoAR cPSD| 22014077
→Điều này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển cần phải nỗ lực
thay đổi cho phù hợp với sự biến động rất rõ ràng và ngày càng mạnh mẽ của môi
trường. Môi trường thay đổi dữ dội, đòi hỏi doanh nghiệp – muốn tồn tại và phát triển
phải thay đổi nhanh chóng. Doanh nghiệp không được im lặng khi gặp phải những biến
động này, mà phải biết cách điều chỉnh chiến lược kinh doanh để giảm thiểu rủi ro và tận dụng cơ hội.
Trong môi trường kinh doanh biến đổi dữ dội ngày nay, thay đổi và phát triển là
hai vấn đề gắn bó chặt chẽ với nhau: thay đổi là điều kiện để phát triển, phát triển trong
môi trường mới lại đòi hỏi doanh nghiệp tiếp tục thay đổi.
VD: xe máy vespa thiết kế phù hợp với người châu Âu, khi vào Việt Nam cần thay đổi
để phù hợp với người Việt (vì đặc điểm người Việt nhỏ hơn người châu Âu) + Văn hóa
xã hội: khi kinh doanh cần thay đổi phù hợp với văn hóa XH, phong tục tập quán của mỗi vùng miền.
VD: MCDonald's kinh doanh hamburger (có thịt bò), khi vào thị trường Ấn Độ thay
đổi cho phù hợp với tôn giáo, văn hóa của họ (họ không ăn thịt bò)
3. Sự phát triển của khoa học công nghệ
Khoa học - công nghệ là một trong những yếu tố thuộc môi trường vĩ mô của
doanh nghiệp. Trong những năm gần đây, khoa học công nghệ có những bước phát triển
vượt bậc và nhanh chóng. Đặc biệt trước sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp
4.0, đã xuất hiện nhiều phương thức kinh doanh mới dựa trên nền tảng phát triển trực
tuyến như: Kết nối vạn vật (IoT – Internet of Things), dữ liệu lớn (Big data), điện toán
đám mây (cloud computing), công nghệ tự động hóa trong sản xuất và kiểm soát chất
lượng,... đã làm thay đổi từ phương thức làm việc đến phong cách sống và làm việc của
lực lượng lao động, từ những giờ làm việc cố định tại công sở đến sự tiến bộ của công
nghệ cho phép làm việc và kết nối xuyên quốc gia và toàn cầu.
→ Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp vận dụng để gia tăng năng suất và
kiểm soát chất lượng mà còn có thể kết hợp với nhau để đổi mới các hoạt động của
doanh nghiệp từ phân tích hành vi của khách hàng, sáng tạo sản phẩm mới, quảng bá
sản phẩm, tư vấn trực tuyến, kiểm soát sản xuất và chất lượng tự động, quản lý tài chính, làm việc từ xa,...
Thông qua đổi mới công nghệ sản xuất, công nghệ quản lý, doanh nghiệp có thể
sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả hơn thông qua tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng
cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng cao chất lượng khâu tiêu
thụ sản phẩm và chính sách hậu mãi,... lOMoAR cPSD| 22014077
Công nghệ phát triển dẫn đến các phương thức quản trị cũ không còn hiệu quả.
Sự phát triển của công nghệ khiến doanh nghiệp phải thay đổi hoạt động kinh doanh,
chính sách nhân sự, công cụ và chiến lược,... để nâng cao hiệu quả hoạt động của mình.
Bên cạnh đó, sự phát triển của khoa học công nghệ còn tạo ra những sản phẩm
mới đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn. Do đó, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát
triển phải tiến hành đổi mới công nghệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn,
nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Thực tiễn cho thấy, đổi mới công nghệ là rất quan trọng đốivới mỗi doanh nghiệp.
Đổi mới công nghệ sẽ cho phép nâng cao chất lượng sản phẩm tạo ra nhiều sản phẩm
mới, đa dạng hoá sản phẩm, tăng sản lượng, tăng năng suất lao động, sử dụng hợp lý
tiết kiệm nguyên vật liệu,...; nhờ đó, sẽ tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường,
thúc đẩy tăng trưởng nhanh và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Những doanh
nghiệp không kịp thời nắm bắt công nghệ để đổi mới sáng tạo, kinh doanh theo phương
thức truyền thống sẽ có nguy cơ bị loại khỏi thị trường rất lớn.
4. Sự thay đổi nhu cầu người tiêu dùng
Nhu cầu là một hiện tượng tâm lý của con người, là cảm giácthiếu hụt một cái gì
đó mà con người cảm nhận được. Tùy theo trình độ nhận thức, môi trường sống, những
đặc điểm tâm sinh lý, mỗi người có những nhu cầu khác nhau. Mặc dù nhu cầu của mỗi
cá nhân là khác nhau, tuy nhiên có nhu cầu của con người có đặc điểm chung là đa dạng,
vô tận và thường xuyên thay đổi. Theo A. Maslow (1943), nhu cầu của con người thay
đổi từ những nhu cầu cơ bản nhất - nhu cầu sinh lý đến nhu cầu tự hoàn thiện bản thân.
Khi một nhu cầu được thỏa mãn thì nhu cầu khác xuất hiện, có khi các nhu cầu xuất
hiện một cách đồng thời. Cùng với việc thay đổi nhu cầu, hành vi của người tiêu dùng
cũng thay đổi theo thời gian. Chẳng hạn, nhu cầu về sản phẩm không thay đổi nhưng
thay vì mua sắm trực tiếp theo kiểu truyền thống, ngày nay nhiều người lựa chọn mua
sắm thông qua các kênh trực tuyến.
Mục tiêu bao trùm và lâu dài của doanh nghiệp kinh doanh là tối đa hóa lợi nhuận
ròng. Để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp phải thỏa mãn nhu cầu của người tiêu
dùng thậm chí phải thỏa mãn tốt hơn các đối thủ cạnh tranh. Trong khi đó, nhu cầu của
con người lại thường xuyên thay đổi như đã phân tích ở trên.
→ Vì vậy, để đạt được mục tiêu của mình, doanh nghiệp phải thay đổi để đáp ứng các
nhu cầu của người tiêu dùng. Thực tế đã cho thấy những doanh nghiệp thay đổi để đáp
ứng nhu cầu của người tiêu đã thành công, ngược lại những doanh nghiệp không hoặc
chậm thay đổi trong việc đáp ứng. lOMoAR cPSD| 22014077
Ví dụ minh họa
Toyota là một tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Tập đoàn này đã thực
hiện tái tạo quá trình kinh doanh trong nhiều thập kỷ qua, và đã đạt được những thành công đáng kể.
- Với xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập : •
Toyota mở rộng mạng lưới nhà máy sản xuất tại nhiều quốc gia trên thế
giới như Mỹ, Châu Âu, châu Á, tiếp cận nguồn nhân lực dồi dào, chi phí
thấp hơn và linh hoạt trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường khu vực..,
giúp giảm thiểu thuế quan và chi phí vận chuyển, đồng thời đáp ứng sở
thích của khách hàng địa phương tốt hơn. •
Toyota theo đuổi chiến lược "Glocalisation" (glocalisation) kết hợp hài
hòa giữa yếu tố toàn cầu và bản địa. Mẫu xe được thiết kế dựa trên nền
tảng chung toàn cầu, nhưng đồng thời tinh chỉnh cho phù hợp với sở
thích, nhu cầu và điều kiện vận hành tại từng thị trường địa phương.
VD: mẫu xe Toyota Corolla được sản xuất với nhiều phiên bản khác
nhau cho các thị trường khác nhau, với thiết kế ngoại thất, trang bị nội
thất và động cơ phù hợp với điều kiện cụ thể.
- Với sự thay đổi của môi trường kinh doanh: Toyota cam kết phát triển bền
vững và giảm thiểu tác động môi trường của hoạt động sản xuất kinh doanh,
phát triển các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Đầu tư
vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ năng lượng sạch như xe điện, xe
hybrid, v.v. Thực hiện các chương trình bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng….
- Với sự phát triển của khoa học công nghệ : Toyota đã áp dụng hệ thống sản
xuất tinh gọn (lean manufacturing) vào quá trình sản xuất của mình từ những
năm 1950. Hệ thống này tập trung vào việc loại bỏ lãng phí trong quá trình
sản xuất, từ đó nâng cao hiệu quả và năng suất. Hiện nay, Toyota cũng đã áp
dụng nhiều công nghệ mới vào quá trình sản xuất của mình, chẳng hạn như
tự động hóa và robot. trong quá trình lắp ráp ô tô. Điều này đã giúp Toyota
giảm thiểu chi phí lao động và cải thiện chất lượng lắp ráp.
→Nhờ áp dụng hệ thống sản xuất tinh gọn và ứng dụng các công nghệ mới,
Toyota đã đạt được những thành công đáng kể trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Công
ty này hiện là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
- Với sự thay đổi nhu cầu người tiêu dùng: Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao
của người tiêu dùng, Toyota mở rộng danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu
cầu đa dạng của khách hàng, từ xe phổ thông đến xe hạng sang, xe điện, xe lOMoAR cPSD| 22014077
hybrid, v.v. Phát triển các dòng xe mới phù hợp với xu hướng thị trường, ví
dụ như xe SUV, xe bán tải, xe thể thao, v.v .Đầu tư vào nghiên cứu và phát
triển các công nghệ mới như xe tự lái, xe kết nối