lOMoARcPSD| 58728417
BÁO CÁO THỰC TẬP DOANH NGHIỆP NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
CHUYÊN NGÀNH CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
ĐỊA ĐIỂM THỰC TẬP: CÔNG TY CỔ PHẦN VCCORP
ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN GAME 2D RPG ĐA NỀN TẢNG
---
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong thời đại công nghệ số, ngành công nghiệp game đang trở thành một lĩnh vực giải
trí và kinh doanh hấp dẫn. Thể loại game nhập vai 2D (2D RPG) là một trong những
dòng game có lượng người chơi ổn định, dễ tiếp cận, phù hợp với các nền tảng khác
nhau. Thực tập phát triển game 2D RPG là cơ hội để tôi áp dụng những kiến thức đã học,
đồng thời rèn luyện thêm kỹ năng lập trình, thiết kế, tổ chức và phát triển sản phẩm phần
mềm thực tế.
2. Mục tiêu thực tập
- Làm quen với Unity và ngôn ngữ lập trình C#.
- Nắm được quy trình xây dựng và triển khai game 2D RPG cơ bản.
- Thiết kế, lập trình và hoàn thiện một trò chơi RPG 2D có thể chơi được, hỗ trợ đa nền
tảng.
3. Đối tượng và phạm vi
lOMoARcPSD| 58728417
- Đối tượng: Game 2D nhập vai do sinh viên phát triển.
- Phạm vi:
+ Lập trình điều khiển nhân vật, hoạt ảnh, tương tác và chiến đấu.
+ Xây dựng bản đồ, hệ thống nhiệm vụ, UI.
+ Phát triển sản phẩm chạy trên PC và có khả năng mở rộng lên nền tảng khác.
- Thời gian: 10 tuần (từ 2/6 đến 8/8)
4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
- Góp phần nâng cao kỹ năng lập trình C#, làm việc với Unity.
- Hiểu rõ quy trình phát triển phần mềm trong thực tế.
- Sản phẩm có thể phát triển thành dự án khởi nghiệp nhỏ hoặc tham gia thi đấu học
thuật.
---
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY VỊ TRÍ THỰC TẬP
1.1 Giới thiệu công ty
- Tên công ty: Công ty cổ phần VCCorp
- Địa chỉ: Số 01, phố Nguyễn Huy Tưởng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh
Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
- Điện thoại: 024 7309 5555
- Website: https://vccorp.vn
lOMoARcPSD| 58728417
- Lĩnh vực hoạt động: Công nghệ và nội dung số, truyền thông, phát triển sản phẩm phần
mềm và ứng dụng di động.
1.2 Vị trí thực tập
- Vị trí: Thực tập sinh lập trình game (Intern Game Developer)
- Người hướng dẫn tại doanh nghiệp: Nguyễn Thị Phương – lập trình viên
- Nhiệm vụ:
+ Nghiên cứu và tìm hiểu Unity, C#.
+ Lập trình nhân vật, bản đồ, nhiệm vụ và UI.
+ Làm việc nhóm và thực hành quản lý tài nguyên dự án.
1.3 Đề tài thực tập
- Tên đề tài: Xây dựng và phát triển game 2D RPG đa nền tảng
- Mục tiêu: Thiết kế, lập trình và hoàn thiện một trò chơi 2D RPG có thể chơi được, bao
gồm các yếu tố nhân vật, kẻ địch, màn chơi, tương tác, âm thanh và giao diện người
dùng.
1.4 Lịch làm việc
| Tuần | Thời gian | Nội dung công việc |
|------|----------------|----------------------------------------------------------------------------------|
| 1 | 2/6 – 6/6 | Làm quen môi trường công ty, Unity và C# |
| 2 | 9/6 – 13/6 | Tìm hiểu thể loại game RPG, thu thập tài nguyên và ý tưởng
|
| 3 | 16/6 – 20/6 | Thiết kế sơ đồ màn chơi, viết GDD |
lOMoARcPSD| 58728417
| 4 | 23/6 – 27/6 | Lập trình nhân vật (di chuyển, máu, kinh nghiệm…), animation, va
chạm |
| 5 | 30/6 – 4/7 | Xây dựng cơ chế tương tác, lập trình địch đơn giản, hiệu ứng âm
thanh |
| 6 | 7/7 – 11/7 | Xây dựng màn chơi và giao diện người dùng cơ bản
|
| 7 | 14/7 – 18/7 | Hoàn thiện màn chơi, mở rộng giao diện |
| 8 | 21/7 – 25/7 | Tối ưu hóa gameplay, cải thiện UI, animation |
| 9 | 28/7 – 1/8 | Làm polishing (hiệu ứng chuyển cảnh, camera shake…), hoàn thiện
đồ họa, âm thanh |
| 10 | 4/8 – 8/8 | Trình bày, viết báo cáo và demo sản phẩm | -
--
CHƯƠNG 2: NỘI DUNG THỰC TẬP
2.1 Công cụ, ngôn ngữ, môi trường
- Công cụ: Unity Engine 2022, Visual Studio, GitHub, Aseprite, Audacity
- Ngôn ngữ: C#
- Hệ điều hành: Windows 10
2.2 Nội dung công việc
- Làm quen Unity và cấu trúc project game
- Lập trình chuyển động, hoạt ảnh nhân vật và kẻ địch
- Xử lý va chạm với Rigidbody2D, Collider2D
lOMoARcPSD| 58728417
- Thiết kế UI: khung máu, khung kỹ năng, bảng nhiệm vụ
- Xây dựng màn chơi bằng Tilemap và phân tầng layer
- Tạo hệ thống tương tác (đối thoại, nhận nhiệm vụ, tương tác vật phẩm)
- Quản lý tài nguyên: sprite, audio, animation
- Tạo hiệu ứng hình ảnh, âm thanh và chuyển cảnh
- Hoàn thiện phần chơi, tối ưu hóa logic gameplay
---
CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN
3.1 Đánh giá kết quả
- Hiểu rõ quy trình phát triển sản phẩm trong môi trường thực tế
- Rèn luyện kỹ năng lập trình hướng đối tượng với C#
- Biết cách tổ chức cấu trúc thư mục, phân chia task theo GDD
- Tăng khả năng giao tiếp, làm việc nhóm qua công cụ quản lý mã nguồn (GitHub)
3.2 Định hướng phát triển
- Mở rộng bản đồ, nhiệm vụ và tính năng mới như: cửa hàng, điểm kinh nghiệm, kỹ năng
đặc biệt
- Cải thiện AI địch và hệ thống chiến đấu
- Triển khai game trên Android hoặc WebGL
- Cập nhật hệ thống lưu trữ và tiếp nhận phản hồi người dùng
lOMoARcPSD| 58728417
---
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Unity Documentation: https://docs.unity.com
[2] Jesse Freeman, "Building 2D Games with Unity", O'Reilly, 2014
[3] GameDev.tv Courses, Udemy.com
[4] Gamasutra – Game AI Programming Patterns
---
PHỤ LỤC
PHỤ LỤC 1: Mã điều khiển nhân vật cơ bản
```csharp void Update() { float move =
Input.GetAxis("Horizontal"); rb.velocity = new Vector2(move
* speed, rb.velocity.y); if (Input.GetButtonDown("Jump")) {
rb.AddForce(Vector2.up * jumpForce, ForceMode2D.Impulse);
}
}
```
PHỤ LỤC 2: JSON nhiệm vụ
```json
{
"id": 1,
lOMoARcPSD| 58728417
"title": "Giúp dân làng",
"description": "Đánh bại 5 kẻ địch ngoài rừng",
"reward": 100,
"status": "incomplete"
}
```
PHỤ LỤC 3: Giao diện nhân vật (ảnh minh họa, sơ đồ trạng thái Animator)
---
(Ký tên - Lê Long Khánh, Giảng viên Hoàng Anh Đức, Nguyễn Thị Phương - Doanh
nghiệp)

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58728417
BÁO CÁO THỰC TẬP DOANH NGHIỆP NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
CHUYÊN NGÀNH CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
ĐỊA ĐIỂM THỰC TẬP: CÔNG TY CỔ PHẦN VCCORP
ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN GAME 2D RPG ĐA NỀN TẢNG --- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài
Trong thời đại công nghệ số, ngành công nghiệp game đang trở thành một lĩnh vực giải
trí và kinh doanh hấp dẫn. Thể loại game nhập vai 2D (2D RPG) là một trong những
dòng game có lượng người chơi ổn định, dễ tiếp cận, phù hợp với các nền tảng khác
nhau. Thực tập phát triển game 2D RPG là cơ hội để tôi áp dụng những kiến thức đã học,
đồng thời rèn luyện thêm kỹ năng lập trình, thiết kế, tổ chức và phát triển sản phẩm phần mềm thực tế. 2. Mục tiêu thực tập
- Làm quen với Unity và ngôn ngữ lập trình C#.
- Nắm được quy trình xây dựng và triển khai game 2D RPG cơ bản.
- Thiết kế, lập trình và hoàn thiện một trò chơi RPG 2D có thể chơi được, hỗ trợ đa nền tảng.
3. Đối tượng và phạm vi lOMoAR cPSD| 58728417
- Đối tượng: Game 2D nhập vai do sinh viên phát triển. - Phạm vi:
+ Lập trình điều khiển nhân vật, hoạt ảnh, tương tác và chiến đấu.
+ Xây dựng bản đồ, hệ thống nhiệm vụ, UI.
+ Phát triển sản phẩm chạy trên PC và có khả năng mở rộng lên nền tảng khác.
- Thời gian: 10 tuần (từ 2/6 đến 8/8)
4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
- Góp phần nâng cao kỹ năng lập trình C#, làm việc với Unity.
- Hiểu rõ quy trình phát triển phần mềm trong thực tế.
- Sản phẩm có thể phát triển thành dự án khởi nghiệp nhỏ hoặc tham gia thi đấu học thuật. ---
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY VÀ VỊ TRÍ THỰC TẬP 1.1 Giới thiệu công ty
- Tên công ty: Công ty cổ phần VCCorp
- Địa chỉ: Số 01, phố Nguyễn Huy Tưởng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh
Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
- Điện thoại: 024 7309 5555 - Website: https://vccorp.vn lOMoAR cPSD| 58728417
- Lĩnh vực hoạt động: Công nghệ và nội dung số, truyền thông, phát triển sản phẩm phần
mềm và ứng dụng di động. 1.2 Vị trí thực tập
- Vị trí: Thực tập sinh lập trình game (Intern Game Developer)
- Người hướng dẫn tại doanh nghiệp: Nguyễn Thị Phương – lập trình viên - Nhiệm vụ:
+ Nghiên cứu và tìm hiểu Unity, C#.
+ Lập trình nhân vật, bản đồ, nhiệm vụ và UI.
+ Làm việc nhóm và thực hành quản lý tài nguyên dự án. 1.3 Đề tài thực tập
- Tên đề tài: Xây dựng và phát triển game 2D RPG đa nền tảng
- Mục tiêu: Thiết kế, lập trình và hoàn thiện một trò chơi 2D RPG có thể chơi được, bao
gồm các yếu tố nhân vật, kẻ địch, màn chơi, tương tác, âm thanh và giao diện người dùng. 1.4 Lịch làm việc
| Tuần | Thời gian | Nội dung công việc |
|------|----------------|----------------------------------------------------------------------------------|
| 1 | 2/6 – 6/6 | Làm quen môi trường công ty, Unity và C# |
| 2 | 9/6 – 13/6 | Tìm hiểu thể loại game RPG, thu thập tài nguyên và ý tưởng |
| 3 | 16/6 – 20/6 | Thiết kế sơ đồ màn chơi, viết GDD | lOMoAR cPSD| 58728417
| 4 | 23/6 – 27/6 | Lập trình nhân vật (di chuyển, máu, kinh nghiệm…), animation, va chạm |
| 5 | 30/6 – 4/7 | Xây dựng cơ chế tương tác, lập trình địch đơn giản, hiệu ứng âm thanh |
| 6 | 7/7 – 11/7 | Xây dựng màn chơi và giao diện người dùng cơ bản |
| 7 | 14/7 – 18/7 | Hoàn thiện màn chơi, mở rộng giao diện |
| 8 | 21/7 – 25/7 | Tối ưu hóa gameplay, cải thiện UI, animation |
| 9 | 28/7 – 1/8 | Làm polishing (hiệu ứng chuyển cảnh, camera shake…), hoàn thiện đồ họa, âm thanh |
| 10 | 4/8 – 8/8 | Trình bày, viết báo cáo và demo sản phẩm | - --
CHƯƠNG 2: NỘI DUNG THỰC TẬP
2.1 Công cụ, ngôn ngữ, môi trường
- Công cụ: Unity Engine 2022, Visual Studio, GitHub, Aseprite, Audacity - Ngôn ngữ: C#
- Hệ điều hành: Windows 10 2.2 Nội dung công việc
- Làm quen Unity và cấu trúc project game
- Lập trình chuyển động, hoạt ảnh nhân vật và kẻ địch
- Xử lý va chạm với Rigidbody2D, Collider2D lOMoAR cPSD| 58728417
- Thiết kế UI: khung máu, khung kỹ năng, bảng nhiệm vụ
- Xây dựng màn chơi bằng Tilemap và phân tầng layer
- Tạo hệ thống tương tác (đối thoại, nhận nhiệm vụ, tương tác vật phẩm)
- Quản lý tài nguyên: sprite, audio, animation
- Tạo hiệu ứng hình ảnh, âm thanh và chuyển cảnh
- Hoàn thiện phần chơi, tối ưu hóa logic gameplay ---
CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN 3.1 Đánh giá kết quả
- Hiểu rõ quy trình phát triển sản phẩm trong môi trường thực tế
- Rèn luyện kỹ năng lập trình hướng đối tượng với C#
- Biết cách tổ chức cấu trúc thư mục, phân chia task theo GDD
- Tăng khả năng giao tiếp, làm việc nhóm qua công cụ quản lý mã nguồn (GitHub)
3.2 Định hướng phát triển
- Mở rộng bản đồ, nhiệm vụ và tính năng mới như: cửa hàng, điểm kinh nghiệm, kỹ năng đặc biệt
- Cải thiện AI địch và hệ thống chiến đấu
- Triển khai game trên Android hoặc WebGL
- Cập nhật hệ thống lưu trữ và tiếp nhận phản hồi người dùng lOMoAR cPSD| 58728417 --- TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Unity Documentation: https://docs.unity.com
[2] Jesse Freeman, "Building 2D Games with Unity", O'Reilly, 2014
[3] GameDev.tv Courses, Udemy.com
[4] Gamasutra – Game AI Programming Patterns --- PHỤ LỤC
PHỤ LỤC 1: Mã điều khiển nhân vật cơ bản
```csharp void Update() { float move =
Input.GetAxis("Horizontal"); rb.velocity = new Vector2(move
* speed, rb.velocity.y); if (Input.GetButtonDown("Jump")) {
rb.AddForce(Vector2.up * jumpForce, ForceMode2D.Impulse); } } ```
PHỤ LỤC 2: JSON nhiệm vụ ```json { "id": 1, lOMoAR cPSD| 58728417 "title": "Giúp dân làng",
"description": "Đánh bại 5 kẻ địch ngoài rừng", "reward": 100, "status": "incomplete" } ```
PHỤ LỤC 3: Giao diện nhân vật (ảnh minh họa, sơ đồ trạng thái Animator) ---
(Ký tên - Lê Long Khánh, Giảng viên Hoàng Anh Đức, Nguyễn Thị Phương - Doanh nghiệp)