Phiếu bài tập cuối tuần môn tiếng Việt lớp 3 Tuần 32 | Kết nối tri thức

Phiếu bài tập cuối tuần môn tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức Tuần 32 có đáp án tổng hợp nhiều dạng bài tập tiếng Việt 3 cơ bản khác nhau giúp các em học sinh kiểm tra lại kiến thức tiếng Việt lớp 3 sách Kết nối trọng tâm.

H TÊN: .....................................................
LP: 3 ....
BÀI TP CUI TUN LP 3 MÔN TING VIT
B SÁCH: KT NI TRI THC - TUN 32
(Cơ bản)
I. Luyện đọc din cm
CHI BIC
Mùa xuân, nhng hạt a li ti giăng giăng th bụi êm đềm, cây ci chu
qua giá rét của mùa đông ngủ mt giấc đẫy cht bng tnh. Nhng ht
mưa đủ để cho cây ci nhú chi biếc, hn h đón chào mùa xuân.
Chi cây giống như cuộc đời ca một con người. Khi mi nt nanh, có
mt màu tím biếc tht d thương như cu con mới lt lòng. Nhng non
mi chui t lòng m chui ra, chúng còn yếu t, mm mại non tơ, ngơ
ngác vi thiên nhiên. Hng ngày được nng, gió luyn rèn, ch my chc
chúng t màu tím biếc đã chuyển sang màu xanh nõn. Lúc này, cây
cũng giống nbàn tay em , vy vy theo gió xuân nhè nh. tháng
năm v, khi tiếng ve cưa miết vào không gian, cũng lúc cây chuyển
sang màu xanh đậm. Lúc này, lá cây thi kì sung sc nht ca cuộc đời
mình. T những nách đã này ra những chùm hoa đ chói, vàng sáng,
m lịm như nhung ... rồi kết quả. Mùa thu đến, cũng lúc cây v già,
gân guc nổi lên để chng chi vi những đợt gió táp, sương sa. Mùa
đông, lá cây như nhng c già l khụ, úa vàng, máu còn úa đ trên mt
đã phải lìa cành để nhường li cho cây p nhng chi biếc mai sau.
II. Đọc hiểu văn bản
1. Bài văn t cnh gì?
A. T chi biếc vào mùa xuân.
B. T lá cây thi kì phát trin nht.
C. T s phát trin ca chi cây sut bn mùa.
2. Nhng t ng nào đã được dùng đ t sc sng,nim vui ca cây
cối khi mùa xuân đến?
A. Giăng giăng thả bi, ng đẫy gic
B. Ng đủ gic, nhú chi biếc
C. Bng tnh, hn h chào đón mùa xuân
3. Viết tiếp vào ch chấm để hình nh chi biếc phát trin theo
thi gian:
a. Khi nng non chan hòa khắp đó đây……………….
b. Khi tiếng ve cưa miết vào không gian …………………
c. Khi mùa thu, mùa đông đến ……………………
4. S vật nào được so sánh vi bàn tay em bé?
A. Chi mi nt nanh
B. Lá non mi chui t lòng m ra
C. Lá có màu xanh nõn
5. Bài văn trên có mấy hình nh so sánh?
A. 3 hình nh
B. 4 hình nh
C. 5 hình nh
III. Luyn tp
6. Đin du phy vào v trí thích hp:
a. tin rằng tử xut hiện đầu năm là đim lành mt s dân tc ít
ngưi thường múa sư tử vào các dp l hi mng xuân.
b. Do một cơn bão bt ng ập đến c đoàn tàu phải ngh li trên hoang
đảo.
c. Khi mi nhú lc bàng màu hung nâu. Ch vài ba ngày sau chuyn
sang màu xanh nõn chúm chím như nhng búp hoa.
7. Gạch dưới b phn tr li câu hỏi “Để làm gì?” trong mỗi câu sau:
a. Tôi nga mt nhìn bu tri để tận hưởng không khí trong lành ca bui
sm mai.
b. Em thường dy t 6 gi sáng để ôn bài trước khi đến lp.
c. Anh ta c gng ra miếng đòn thật him hóc nhm dành li phn thng
t tay đối phương.
d. B m ha s tng cu mt món quà dc bit nhân dịp đt danh
hiu hc sinh giỏi để khích l cu.
e. Các em nh th chim b câu trng lên trời xanh để th hin khát vng
hòa bình.
8. Đin du phy hoc du hai chm vào ch trng:
Trên boong tàu, các chú thu th bng reo m lên [ ] “Cá heo!”. heo
bn ca hải quân đy [ ] mt s ớc, heo được hun luyện đ
bo v vùng bin.
Các chuyên gia cho biết [ ] “Cá heo mũi chai có kh năng dò tìm thuỷ lôi
nhanh hơn nhiều so với máy móc.”
Theo HOÀNG TRANG
ĐÁP ÁN
I. Luyện đọc din cm
Học sinh chú ý đọc đúng chính tả, giọng điệu phù hp với văn bản.
II. Đọc hiểu văn bản
1. C. T s phát trin ca chi cây sut bn mùa.
2. C. Bng tnh, hn h chào đón mùa xuân
3.
a) Khi nng non chan hòa khắp đó đây: màu tím biếc đã chuyển sang
màu xanh nõn. Lúc này, cây ng giống như bàn tay em bé, vy vy
theo gió xuân nhè nh.
b) Khi tiếng ve cưa miết vào không gian, ng lúc cây chuyển sang
màu xanh đậm.
c) Khi mùa thu, mùa đông đến cây v già, gân guc, vàng úa, lìa
cành….
4. B. Lá non mi chui t lòng m ra
5. C. 5 hình nh
III. Luyn tp
6.
a. tin rằng tử xut hiện đầu năm điềm lành, mt s dân tc ít
người thường múa sư tửo các dp l hi mng xuân.
b. Do một cơn bão bất ng ập đến, c đoàn tàu phải ngh li trên hoang
đảo.
c. Khi mi nhú lc, bàng màu hung nâu. Ch vài ba ngày sau, chuyn
sang màu xanh nõn chúm chím như nhng búp hoa.
7.
a. Tôi nga mt nhìn bu trời để tận hưởng không khí trong lành ca bui
sm mai.
b. Em thường dy t 6 gi sáng để ôn bài trước khi đến lp.
c. Anh ta c gng ra miếng đòn tht him hóc nhm dành li phn thng
t tay đối phương.
d. B m ha s tng cu mt món quà dc bit nhân dịp đt danh
hiu hc sinh gii để khích l cu.
e. Các em nh th chim b câu trng lên tri xanh để th hin khát vng
hòa bình.
8.
Trên boong tàu, các chú thu th bng reo m lên [ : ] heo!”. heo
bn ca hải quân đấy [ ; ] mt s ớc, heo được hun luyện để
bo v vùng bin.
Các chuyên gia cho biết [ : ] “Cá heo mũi chai kh năng tìm thu
lôi nhanh hơn nhiều so với máy móc.”
| 1/6

Preview text:

HỌ TÊN: ..................................................... LỚP: 3 ....
BÀI TẬP CUỐI TUẦN LỚP 3 MÔN TIẾNG VIỆT
BỘ SÁCH: KẾT NỐI TRI THỨC - TUẦN 32 (Cơ bản)
I. Luyện đọc diễn cảm CHỒI BIẾC
Mùa xuân, những hạt mưa li ti giăng giăng thả bụi êm đềm, cây cối chịu
qua giá rét của mùa đông ngủ một giấc đẫy chợt bừng tỉnh. Những hạt
mưa đủ để cho cây cối nhú chồi biếc, hớn hở đón chào mùa xuân.
Chồi cây giống như cuộc đời của một con người. Khi mới nứt nanh, có
một màu tím biếc thật dễ thương như cu con mới lọt lòng. Những lá non
mới chui từ lòng mẹ chui ra, chúng còn yếu ớt, mềm mại non tơ, ngơ
ngác với thiên nhiên. Hằng ngày được nắng, gió luyện rèn, chả mấy chốc
chúng từ màu tím biếc đã chuyển sang màu xanh nõn. Lúc này, lá cây
cũng giống như bàn tay em bé, vẫy vẫy theo gió xuân nhè nhẹ. Và tháng
năm về, khi tiếng ve cưa miết vào không gian, cũng là lúc lá cây chuyển
sang màu xanh đậm. Lúc này, lá cây ở thời kì sung sức nhất của cuộc đời
mình. Từ những nách lá đã này ra những chùm hoa đỏ chói, vàng sáng,
tím lịm như nhung ... rồi kết quả. Mùa thu đến, cũng là lúc lá cây về già,
gân guốc nổi lên để chống chọi với những đợt gió táp, sương sa. Mùa
đông, lá cây như những cụ già lụ khụ, úa vàng, máu còn úa đỏ trên mặt lá
đã phải lìa cành để nhường lại cho cây ấp ủ những chồi biếc mai sau.
II. Đọc hiểu văn bản
1. Bài văn tả cảnh gì?
A. Tả chồi biếc vào mùa xuân.
B. Tả lá cây ở thời kì phát triển nhất.
C. Tả sự phát triển của chồi cây suốt bốn mùa.
2. Những từ ngữ nào đã được dùng để tả sức sống,niềm vui của cây
cối khi mùa xuân đến?
A. Giăng giăng thả bụi, ngủ đẫy giấc
B. Ngủ đủ giấc, nhú chồi biếc
C. Bừng tỉnh, hớn hở chào đón mùa xuân
3. Viết tiếp vào chỗ chấm để có hình ảnh chồi biếc phát triển theo thời gian:
a. Khi nắng non chan hòa khắp đó đây……………….
b. Khi tiếng ve cưa miết vào không gian …………………
c. Khi mùa thu, mùa đông đến ……………………
4. Sự vật nào được so sánh với bàn tay em bé? A. Chồi mới nứt nanh
B. Lá non mới chui từ lòng mẹ ra C. Lá có màu xanh nõn
5. Bài văn trên có mấy hình ảnh so sánh? A. 3 hình ảnh B. 4 hình ảnh C. 5 hình ảnh III. Luyện tập
6. Điền dấu phẩy vào vị trí thích hợp:
a. Vì tin rằng sư tử xuất hiện đầu năm là điềm lành một số dân tộc ít
người thường múa sư tử vào các dịp lễ hội mừng xuân.
b. Do một cơn bão bất ngờ ập đến cả đoàn tàu phải nghỉ lại trên hoang đảo.
c. Khi mới nhú lộc bàng màu hung nâu. Chỉ vài ba ngày sau nó chuyển
sang màu xanh nõn chúm chím như những búp hoa.
7. Gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi “Để làm gì?” trong mỗi câu sau:
a. Tôi ngửa mặt nhìn bầu trời để tận hưởng không khí trong lành của buổi sớm mai.
b. Em thường dậy từ 6 giờ sáng để ôn bài trước khi đến lớp.
c. Anh ta cố gắng ra miếng đòn thật hiểm hóc nhằm dành lại phần thắng từ tay đối phương.
d. Bố mẹ hứa sẽ tặng cu Tí một món quà dặc biệt nhân dịp Tí đạt danh
hiệu học sinh giỏi để khích lệ cậu.
e. Các em nhỏ thả chim bồ câu trắng lên trời xanh để thể hiện khát vọng hòa bình.
8. Điền dấu phẩy hoặc dấu hai chấm vào chỗ trống:
Trên boong tàu, các chú thuỷ thủ bỗng reo ầm lên [ ] “Cá heo!”. Cá heo
là bạn của hải quân đấy [ ] Ở một số nước, cá heo được huấn luyện để bảo vệ vùng biển.
Các chuyên gia cho biết [ ] “Cá heo mũi chai có khả năng dò tìm thuỷ lôi
nhanh hơn nhiều so với máy móc.” Theo HOÀNG TRANG ĐÁP ÁN
I. Luyện đọc diễn cảm
Học sinh chú ý đọc đúng chính tả, giọng điệu phù hợp với văn bản.
II. Đọc hiểu văn bản
1. C. Tả sự phát triển của chồi cây suốt bốn mùa.
2. C. Bừng tỉnh, hớn hở chào đón mùa xuân 3.
a) Khi nắng non chan hòa khắp đó đây: màu tím biếc đã chuyển sang
màu xanh nõn. Lúc này, lá cây cũng giống như bàn tay em bé, vẫy vẫy theo gió xuân nhè nhẹ.
b) Khi tiếng ve cưa miết vào không gian, cũng là lúc lá cây chuyển sang màu xanh đậm.
c) Khi mùa thu, mùa đông đến lá cây về già, gân guốc, vàng úa, lìa cành….
4. B. Lá non mới chui từ lòng mẹ ra 5. C. 5 hình ảnh III. Luyện tập 6.
a. Vì tin rằng sư tử xuất hiện đầu năm là điềm lành, một số dân tộc ít
người thường múa sư tử vào các dịp lễ hội mừng xuân.
b. Do một cơn bão bất ngờ ập đến, cả đoàn tàu phải nghỉ lại trên hoang đảo.
c. Khi mới nhú lộc, bàng màu hung nâu. Chỉ vài ba ngày sau, nó chuyển
sang màu xanh nõn chúm chím như những búp hoa. 7.
a. Tôi ngửa mặt nhìn bầu trời để tận hưởng không khí trong lành của buổi sớm mai.
b. Em thường dậy từ 6 giờ sáng để ôn bài trước khi đến lớp.
c. Anh ta cố gắng ra miếng đòn thật hiểm hóc nhằm dành lại phần thắng từ tay đối phương.
d. Bố mẹ hứa sẽ tặng cu Tí một món quà dặc biệt nhân dịp Tí đạt danh
hiệu học sinh giỏi để khích lệ cậu.
e. Các em nhỏ thả chim bồ câu trắng lên trời xanh để thể hiện khát vọng hòa bình. 8.
Trên boong tàu, các chú thuỷ thủ bỗng reo ầm lên [ : ] “Cá heo!”. Cá heo
là bạn của hải quân đấy [ ; ] Ở một số nước, cá heo được huấn luyện để bảo vệ vùng biển.
Các chuyên gia cho biết [ : ] “Cá heo mũi chai có khả năng dò tìm thuỷ
lôi nhanh hơn nhiều so với máy móc.”