PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
CHƯƠNG IV
LÝ THUYT
THU THP VÀ PHÂN LOI D LIU
CH ĐỀ 1
A. KIN THC TRNG TÂM
- Nhn biết các loi d liu s ( s liu) hay d liu không là s.
- Phát hin giá tr không hp lí ca d liu nh các tính cht đơn gin ca d liu.
- Biết mt s phương pháp thu thp d liu đơn gin: quan sát, làm thí nghim, lp phiếu hi, thu
thp t nhng ngun có sn, …
B. VÍ D
Ví d 1: Trong các dãy d liu sau, d liu nào là s liu và d liu nào không phi s liu ?
(1) S hc sinh ca mi lp 6 trong trưng:
39
40
38
42
(2) C áo mc ca các bn hc sinh lp 6: S M L XL XXL
(3) Chiu cao (cm) ca các bn hc sinh lp 6:
136
130
142
120
150
ớng dẫn gii
- D liu là s liu gm: (1) s hc sinh ca mi lp 6 trong trưng và (3) chiu cao ( cm) ca các
bn hc sinh lp 6.
- D liu không phi là s liu là: (2) c áo mc ca các bn hc sinh lp 6.
Ví d 2: Cho dãy d liu sau: môn hc yêu thích ca các bn hc sinh lp 6: Toán, ng văn, tiếng
anh, Âm nhc, m thut, tiếng nht.
a) D liu trên có phi là dãy s liu không?
b) Em hãy tìm giá tr không hp lí (nếu có) trong dãy d liu trên? Vì sao?
ng dẫn gii
a) Dãy dữ liệu trên không là dãy số liệu vì dữ liệu không phải là số
b) Tiếng Nhật giá trị không hợp lí trong dãy dữ liệu vì trong chương trình lớp 6 không có môn tiếng
nhật.
Ví d 3: Để thu đưc mt dãy d liu sau, em s sng phương pháp thu thp nào?
a) S bn thun tay trái trong lp.
b) Nhit đ sôi ca mt s cht lng.
c) Th đô ca các nưc Đông Nam Á.
ớng dẫn gii
Các phương pháp sử dụng thu thập dữ liệu là:
a) Quan sát hoặc hỏi trực tiếp các bạn trong lớp
b) Làm thí nghiệm hặc tra cứu sách vở, tra cứu mạng internet
c) Tra cứu từ sách vở hoặc tra cứu mạng internet
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
CHƯƠNG IV
BÀI TP
THU THP VÀ PHÂN LOI D LIU
CH ĐỀ 1
A. BÀI TP TRÊN LP
Bài 1: Cho các dãy s liu sau:
(1) Đim kim tra toán mt tiết ca các em hc sinh lp 6.
(2) Quc tch ca các em hc sinh trưng quc tế.
(3) Tên món ăn yêu thích ca các thành viên trong gia đình.
(4) Thi gian ( phút) đi t nhà đến trưng ca các bn hc sinh trong lp.
Trong các d liu trên d liu nào là s liu?
Bài 2: Theo dõi thi gian gii mt bài toán ca mt s bn hc sinh lp 6 đưc ghi li trong bng
sau:
1
2
3
4
5
6
10
7
5
8
9
7
a) D liu trong bng có phi là s liu không?
b) Hãy viết ra dãy d liu ch thi gian gii mt bài toán ca mt s bn hc sinh lp 6.
Bài 3: Cho dãy d liu sau: môn hc yêu thích ca các bn hc sinh lp 6: Toán, ng văn, tiếng anh,
Âm nhc, m thut, tiếng nht.
c) D liu trên có phi là dãy s liu không?
d) Em hãy tìm giá tr không hp lí (nếu có) trong dãy d liu trên? Vì sao?
Bài 4: Bng sau cho biết s hc sinh đt đim trong bài kim tra môn tiếng anh ca 38 hc sinh lp
6A:
Đim
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
S HS
0
1
3
5
6
9
4
5
3
2
1
Hãy tìm đim không hp lí trong bng d liu trên?
Bài 5: Cho bng sau:
Tên các cây trên sân trưng
S ng mi cây
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
a) Đề hoàn thiên đưc bng d liu trên cn s dng phương pháp thu thp d liu nào?
b) Hoàn thin bng trên
Bài 6: Cho đon thơ:
“ Bn mi đến trưng
Hãy còn nhút nhát
Em dy bn hát
Em r bn chơi
Cô thy cô cưi
Khen em đoàn kết”
Và bng d liu sau:
Các t đơn
S ln xut hin trong đon thơ
Bn
Trưng
Dy
Em
a) Để hoàn thin bng d liu trên cn s dng phương pháp thu thp d liu nào? Hoàn thành bng
d liu?
b) D liu va thu đưc có là s liu không?
B. BÀI TP V NHÀ
Bài 1.
Trong các d liu sau, d liu nào là s liu, d liu nào không là s liu?
(1) Din tích ca các tnh thành ph trong nưc (
2
Km
)
(2) S hc sinh n ca các t trong lp 6B.
(3) Tên mt s loài đng vt sng dưi nưc.
(4) Các xếp loi hnh kim (HK) ca các bn hc sinh lp 6.
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
Bài 2.
Em hãy ghi li năm sinh ca các thành viên trong gia đình mình. Dãy d liu thu đưc có phi là
dãy s liu không?
Bài 3.
Em hãy quan sát, hi và lit kê:
1) Màu sc yêu thích ca các thành viên trong t mình.
2) Các cây thân g trên sân trưng em.
3) Đim kim tra 15 phút đu gi ca các thành viên trong t mình.
4) Thi gian đi t nhà đến trưng ca các thành viên trong t mình.
Trong các dãy d liu trên, dãy d liu nào là s liu, dãy d liu nào không là s liu?
Bài 4.
Quan sát bng thng kê đim Ng văn ca 30 bn hc sinh lp 6A trong bng sau:
Đim
S hc sinh đt
8
6
7
6
5
19
Bn Mai nói d liu hoàn toàn hp lý,
Bn Hùng nói d liu ch hp lý,
Theo em, bn nào đúng? Vì sao?
Bài 5. Bn Mai đun nưc và đo nhit đ ca nưc ti mt s thi đim sau khi bt đu đun cho kết
qu như sau:
S phút sau khi bt đu đun
5
6
7
8
9
10
15
Nhit đ (
0
C)
45
76
84
94
99
100
105
a) Viết dãy d liu bn mai thu đưc khi đo nhit đ cac ti thi đim sau khi bt đu đun.
Dãy d liu đó có phi là s liu không?
b) Tìm các giá tr không hp lí (nếu có) trong dãy d liu? Gii thích?
Bài 6. Đ thu đưc mt dãy d liu sau, em s dng phương pháp thu thp nào?
1) S bn trong lp thích hc môn toán.
2) S hc sinh vng trong ngày ca các lp khi 6.
3) Nhit đ cơ th ca các bn hc sinh trong lp.
Bài 7.
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
Bn tin đưc trích t báo ngày 15/7/2021 v s ca mc covid như sau:
Tính t 18h30 ngày 14/7 đến 6h ngày 15/7 có 805 ca mc mi (BN37435-38239):
trong đó: 801 ca ghi nhn trong nưc ti TP. H Chí Minh (603), Đng Nai (72), Đng Tháp (36),
Phú Yên (18), Khánh Hòa (18), Bà Ra Vũng Tàu (17), Hà Ni (11), Hưng Yên (10), An Giang
(8), Ninh Thun (7), Đk Nông (1)
Da vài thông tin trên hãy hoàn thành bng d liu sau:
Địa phương
S ca mc mi covid 19
TP. H Chí Minh
Hà Ni
Đông Nai
Khánh Hòa
Hưng Yên
Đồng Tháp
Để hoàn thin bng d liu trên cn s dng phương pháp thu thp d liu nào? Hoàn thành bng
d liu?
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
CHƯƠNG IV
KIM TRA
THU THP VÀ PHÂN LOI D LIU
CH ĐỀ 1
BNG ĐÁP ÁN
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
Câu 1. Trong các d liu sau, d liu nào là s liu, d liu nào không phi là s liu?
A. Cân nng ca tr sơ sinh (đơn v tính là gam).
B. Quc tch ca các hc sinh trong mt trưng quc tế.
C. Chiu cao trung bình ca mt s loi thân cây g (đơn v tính là mét).
D. S hc sinh đeo kính trong mt lp hc (đơn v tính là hc sinh).
Câu 2.Trong các d liu sau, d liu nào là s liu, d liu nào không phi là s liu?
A. Din tích ca các tnh, thành ph trong c c (đơn v tính là km
2
).
B. S hc sinh nam ca các t trong lp 6A.
C. Tên các loài đng vt sng ti vưn quc gia Cúc Phương.
D. Năm sinh ca các thành viên trong gia đình em.
Câu 3. D liu nào không hp lý trong các dãy d liu sau:
Th đô ca mt s quc gia Châu Á:
Hà Ni Bc Kinh Tokyo H Chí Minh
A. H Chí Minh . B. Tokyo. C. Bc Kinh .
D. Hà Ni.
Câu 4. Mt s thân cây g: xoan, xà c, bch đàn, đu tương
Trong các d liu trên, d liu không hp lý là:
A. Xoan.
B. Xà c.
C. Bch đàn.
D. Đậu tương.
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
Câu 5. An lit kê năm sinh mt s thành viên trong gia đình đ làm bài tp môn Toán 6, đưc dãy
d liu như sau:
1971 2021 1999 2050
Giá tr không hp lý trong dãy d liu v năm sinh ca các thành viên trong gia đình An là:
A.
2050.
B. 1999.
C. 2021.
D. 1971.
Câu 6. An đun nưc và đo nhit đ ca nưc ti mt s thi đim sau khi bt đu đun đưc kết qu
như sau:
S phút
sau khi
bt đu
đun
5 6 7 8 9 10 11
Nhit đ
C
41 76 84 94 99 100 105
An đã thu đưc d liu trên bng cách nào?
A. Quan sát.
B. Làm thí nghim.
C. Lp bng hi.
D. Thu thp t các ngun có sn như: sách báo, trang web,…
Câu 7. Để chun b cho đt tham quan sp ti ca lp, Nam đã tìm kiếm mt s địa đim du lch
Hà Ni trên Facebook, Zalo, Instagram, Google,…. đ các bn la chn. Nam đã thu thp d liu
bng cách:
A. Quan sát.
B. Làm thí nghim.
C. Lp bng hi.
D. Thu thp t các trang web.
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
Câu 8. Để thu đưc dãy d liu v “S bn thun tay trái trong lp em” s dng phương pháp thu
thp d liu nào là sai?
A. Quan sát.
B. Làm thí nghim.
C. Lp bng hi.
D. Thu thp t các ngun có sn như: sách
Câu 9. Để hoàn thin bng sau, em s s dng phương pháp thu thp d liu nào?
Cây Môi trưng sng Dng thân Kiu lá
Đậu
Bèo tây
A. Quan sát.
B. Hi thy, cô giáo.
C. SGK, sách, báo, trang web…
D. Tt c đáp án trên.
Câu 10. Bn tin sau đưc trích t báo đin t 24h ngày 9-6-2020:
“… Th đô Hà Ni cũng là mt trong nhưng tâm đim ca đt nng nóng này vi nn nhit thưng
xuyên mc cao trên
37 C
. Trong đó, ngày 7-6 nn nhit Hà Ni trên
38 C
, ngày 8-6 tt c các
đim đo ca Hà Ni đu có nhit đ cao nht trên
39 C
(Ba Vì:
39, 2 C
; Sơn Tây:
39,3 C
; Láng:
39,8 C
; Hoài Đc:
39,8 C
; Hà Đông:
39,6 C
);…”
Các giá tr d liu v nhit đ cao nht ti mt s địa đim: Ba Vì; Sơn Tây; Láng; Hoài Đc; Hà
Đông ln lưt là:
A.
39, 2 ; 39,3 ; 39,8 ; 39,8 ; 39,6 .CCCCC

.
B.
39, 2 ; 39,3 ; 39,8 ; 39,6 .CCCC

.
C.
39,6 ; 39,3 ; 39,8 ; 39,3 ; 39, 2 .CCCCC

.
D.
37 ; 38 ; 39 .CCC

.
Câu 11. Thy giáo theo dõi thi gian gii mt bài toán ca mt nhóm 10 hc sinh trong lp và ghi
li trong bng sau:
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
Th t s
hc sinh
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Thi gian
(phút)
10 5 7 9 7 8 7 9 10 15
Dãy s liu nào dưi đây th hin thi gian gii mt bài toán ca nhóm 10 hc sinh?
A. 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10.
B. 5, 7, 8, 9, 10, 15.
C. 10, 5, 7, 9, 7, 8, 7, 9, 10, 15.
D. Tt c đáp án trên.
Câu 12. Đon sau đưc trích t Thi báo tài chính Vit Nam s ra ngày 26-5-2020:
“Căn c báo cáo nhanh ca Văn phòng b Công an và Cc Hàng hi Vit Nam, trong tháng 5-2020
(t ngày 15-4-2020 đến 14-5-2020), toàn quc xy ra 998 v tai nn giao thông, làm chết 529 ngưi
và làm b thương 660 ngưi. So vi tháng cùng kì năm 2019 thì tháng 5-2020 đã gim 328 v, gim
29 ngưi t vong, gim 415 ngưi b thương”.
Các giá tr d liu v s v tai nn giao thông, s ngưi t vong, s ni b thương trong tháng 5-
2019 trên toàn quc là:
A. 998, 529, 660.
B. 328, 29, 415.
C. 670, 500, 245.
D. 1 326, 558, 1 075.
Câu 13. An đã thng kê s bn đăng kí tham gia tng câu lc b ca lp 6A như sau: có 4 bn đăng
kí tham gia câu lc b cu lông; có 10 bn đăng tham gia u lc b bóng bàn; có 6 bn đăng
tham gia câu lc b th dc nhp điu; có 13 bn đăng tham gia câu lc b bóng đá. So vi lp Quân
thì: tăng gp 2 ln s bn đăng tham gia cu lông; gim 5 bn đăng tham gia bóng bàn; tăng 1
bn đăng kí tham gia câu lc b th dc nhp điu; không đi s bn đăng kí tham gia câu lc b bóng
đá.
Dãy s liu nào th hin s ng hc sinh lp Quân đăng kí tham gia các câu lc b: cu lông, bóng
bàn, th dc nhp điu, bóng đá?
A. 4, 10, 6, 13.
B. 2, 5, 1, 0.
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
C. 2, 15, 5, 13.
D. 8, 5, 7, 13.
Câu 14. Bình thc hin đo khi lưng riêng ca viên si (đơn v
3
/
kg m
) trong 5 ln và ghi li kết
qu như sau:
5 000 4 769 5 167 4 923 300
Biết khi ng riêng ca c là
3
1000 /kg m
. Trong các giá tr Bình ghi li trên, giá tr nào
không hp lý?
A. 5 167.
B. 300.
C. 5000.
D. 4 923.
Câu 15. Xếp loi thi đua ba t ca lp 6A đưc thng kê như sau:
T Đim 10 Đim 9 Đim 8
T 1
T 2
T 3
Khng đnh nào đúng trong các khng đnh dưi đây?
A. S ng bông hoa đim 10 nhiu hơn s ng bông hoa đim 8.
B. T 3 có ít hoa nht trong 3 t .
C. S ng hoa ca t 1 nhiu hơn tng s hoa ca t 2 và t 3.
D. T 2 và t 3 có s ng hoa bng nhau.
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
CHƯƠNG IV
NG DN GII ĐỀ KIM TRA
THU THP VÀ PHÂN LOI D LIU
CH ĐỀ 1
BNG ĐÁP ÁN
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
NG DN GII CHI TIT
Câu 1. Trong các d liu sau, d liu nào là s liu, d liu nào không phi là s liu?
A. Cân nng ca tr sơ sinh (đơn v tính là gam).
B. Quc tch ca các hc sinh trong mt trưng quc tế.
C. Chiu cao trung bình ca mt s loi thân cây g (đơn v tính là mét).
D. S hc sinh đeo kính trong mt lp hc (đơn v tính là hc sinh).
Li gii
Chn B
Quc tch ca các hc sinh trong mt trưng quc tế không là s liu, vì d liu không phi là s
Ví d quc tch: Vit Nam, Lào,…
Câu 2.Trong các d liu sau, d liu nào là s liu, d liu nào không phi là s liu?
A. Din tích ca các tnh, thành ph trong c c (đơn v tính là km
2
).
B. S hc sinh nam ca các t trong lp 6A.
C. Tên các loài đng vt sng ti vưn quc gia Cúc Phương.
D. Năm sinh ca các thành viên trong gia đình em.
Li gii
Chn C
Tên các loài động vt sng ti vưn quc gia Cúc Phương không là s liu, vì d liu không là s
Ví d: Báo Gm, Sơn Dương,…
Câu 3. D liu nào không hp lý trong các dãy d liu sau:
Th đô ca mt s quc gia Châu Á:
Hà Ni Bc Kinh Tokyo H Chí Minh
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
A. H Chí Minh . B. Tokyo. C. Bc Kinh . D. Hà Ni.
Li gii
Chn A
Vì H Chí Minh là thành ph ca Vit Nam
Câu 4. Mt s thân cây g: xoan, xà c, bch đàn, đu tương
Trong các d liu trên, d liu không hp lý là:
A. Xoan.
B. Xà c.
C. Bch đàn.
D. Đậu tương.
Li gii
Chn D
Vì đu tương là loài thân leo.
Câu 5. An lit kê năm sinh mt s thành viên trong gia đình đ làm bài tp môn Toán 6, đưc dãy
d liu như sau:
1971 2021 1999 2050
Giá tr không hp lý trong dãy d liu v năm sinh ca các thành viên trong gia đình An là:
A.
2050.
B. 1999.
C. 2021.
D. 1971.
Li gii
Chn A
Vì năm 2050 chưa din ra.
Câu 6. An đun nưc và đo nhit đ ca nưc ti mt s thi đim sau khi bt đu đun đưc kết qu
như sau:
S phút
sau khi
5 6 7 8 9 10 11
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
bt đu
đun
Nhit đ
C
41 76 84 94 99 100 105
An đã thu đưc d liu trên bng cách nào?
A. Quan sát.
B. Làm thí nghim.
C. Lp bng hi.
D. Thu thp t các ngun có sn như: sách báo, trang web,…
Li gii
Chn B
Câu 7. Để chun b cho đt tham quan sp ti ca lp, Nam đã tìm kiếm mt s địa đim du lch
Hà Ni trên Facebook, Zalo, Instagram, Google,…. đ các bn la chn. Nam đã thu thp d liu
bng cách:
A. Quan sát.
B. Làm thí nghim.
C. Lp bng hi.
D. Thu thp t các trang web.
Li gii
Chn D
Nam đã thu thp d liu bng cách thu thp t các trang web. Facebook, Zalo, Instagram,
Google,…. là các trang web ca mng xã hi.
Câu 8. Để thu đưc dãy d liu v “S bn thun tay trái trong lp em” s dng phương pháp thu
thp d liu nào là sai?
A. Quan sát.
B. Làm thí nghim.
C. Lp bng hi.
D. Thu thp t các ngun có sn như: sách báo, trang web,…
Li gii
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
Chn D
HS có th thu thp thông tin d liu thông qua vic quan sát, làm phiếu hi, hi các bn trong lp,…
Câu 9. Để hoàn thin bng sau, em s s dng phương pháp thu thp d liu nào?
Cây Môi trưng sng Dng thân Kiu lá
Đậu
Bèo tây
A. Quan sát.
B. Hi thy, cô giáo.
C. SGK, sách, báo, trang web…
D. Tt c đáp án trên.
Li gii
Chn D
Câu 10. Bn tin sau đưc trích t báo đin t 24h ngày 9-6-2020:
“… Th đô Hà Ni cũng là mt trong nhưng tâm đim ca đt nng nóng này vi nn nhit thưng
xuyên mc cao trên
37 C
. Trong đó, ngày 7-6 nn nhit Hà Ni trên
38 C
, ngày 8-6 tt c các
đim đo ca Hà Ni đu có nhit đ cao nht trên
39 C
(Ba Vì:
39, 2 C
; Sơn Tây:
39,3 C
; Láng:
39,8 C
; Hoài Đc:
39,8
C
; Hà Đông:
39,6 C
);…”
Các giá tr d liu v nhit đ cao nht ti mt s địa đim: Ba Vì; Sơn Tây; Láng; Hoài Đc; Hà
Đông ln lưt là:
A.
39, 2 ; 39,3 ; 39,8 ; 39,8 ; 39,6 .CCCCC

.
B.
39, 2 ; 39,3 ; 39,8 ; 39,6 .CCCC

.
C.
39,6 ; 39,3 ; 39,8 ; 39,3 ; 39, 2 .CCCCC

.
D.
37 ; 38 ; 39 .CCC

.
Li gii
Chn A
Loi B. Vì thiếu giá tr
39,8 C
Loi C. Vì các giá tr sp xếp theo th t: Hà Đông, Hoài Đc, Láng, Sơn Tây, Ba Vì.
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
Loi D. Vì
37 ; 38 ; 39 .CCC

là các giá tr ca các ngày ti Hà Ni.
Câu 11. Thy giáo theo dõi thi gian gii mt bài toán ca mt nhóm 10 hc sinh trong lp và ghi
li trong bng sau:
Th t s
hc sinh
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Thi gian
(phút)
10 5 7 9 7 8 7 9 10 15
Dãy s liu nào dưi đây th hin thi gian gii mt bài toán ca nhóm 10 hc sinh?
A. 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10.
B. 5, 7, 8, 9, 10, 15.
C. 10, 5, 7, 9, 7, 8, 7, 9, 10, 15.
D. Tt c đáp án trên.
Li gii
Chn C
Loi A vì 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 là dãy s liu v s th t ca 10 hc sinh .
Loi B vì thiếu giá tr ca 4 em.
Câu 12. Đon sau đưc trích t Thi báo tài chính Vit Nam s ra ngày 26-5-2020:
“Căn c báo cáo nhanh ca Văn phòng b Công an và Cc Hàng hi Vit Nam, trong tháng 5-2020
(t ngày 15-4-2020 đến 14-5-2020), toàn quc xy ra 998 v tai nn giao thông, làm chết 529 ngưi
và làm b thương 660 ngưi. So vi tháng cùng kì năm 2019 thì tháng 5-2020 đã gim 328 v, gim
29 ngưi t vong, gim 415 ngưi b thương”.
Các giá tr d liu v s v tai nn giao thông, s ngưi t vong, s ni b thương trong tháng 5-
2019 trên toàn quc là:
A. 998, 529, 660.
B. 328, 29, 415.
C. 670, 500, 245.
D. 1 326, 558, 1 075.
Li gii
Chn D
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
Trong tháng 5-2019:
S v tai nn giao thông là:
998 328 1326+=
(v).
S ngưi t vong là:
529 29 558+=
(ngưi)
S ngưi b thương là:
660 415 1075
+=
(ngưi)
Câu 13. An đã thng kê s bn đăng kí tham gia tng câu lc b ca lp 6A như sau: có 4 bn đăng
kí tham gia câu lc b cu lông; có 10 bn đăng tham gia câu lc b bóng bàn; có 6 bn đăng
tham gia câu lc b th dc nhp điu; có 13 bn đăng tham gia câu lc b bóng đá. So vi lp Quân
thì: tăng gp 2 ln s bn đăng tham gia cu lông; gim 5 bn đăng tham gia bóng bàn; tăng 1
bn đăng kí tham gia câu lc b th dc nhp điu; không đi s bn đăng kí tham gia câu lc b bóng
đá.
Dãy s liu nào th hin s ng hc sinh lp Quân đăng kí tham gia các câu lc b: cu lông, bóng
bàn, th dc nhp điu, bóng đá?
A. 4, 10, 6, 13.
B. 2, 5, 1, 0.
C. 2, 15, 5, 13.
D. 8, 5, 7, 13.
Li gii
Chn C
S hc sinh lp Quân đăng kí tham gia câu lc b cu lông:
422÷=
(hc sinh)
S hc sinh lp Quân đăng kí tham gia câu lc b bóng bàn:
10 5 15+=
(hc sinh)
S hc sinh lp Quân đăng kí tham gia câu lc b th dc nhp điu:
615−=
(hc sinh)
S hc sinh lp Quân đăng kí tham gia câu lc b cu lông: 13 (hc sinh)
Câu 14. Bình thc hin đo khi lưng riêng ca viên si (đơn v
3
/kg m
) trong 5 ln và ghi li kết
qu như sau:
5 000 4 769 5 167 4 923 300
Biết khi ng riêng ca c là
3
1000 /kg m
. Trong các giá tr Bình ghi li trên, giá tr nào
không hp lý?
A. 5 167.
B. 300.
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
C. 5000.
D. 4 923.
Li gii
Chn B
Vì khi lưng riêng ca si ln hơn khi lưng riêng ca nưc.
Câu 15. Xếp loi thi đua ba t ca lp 6A đưc thng kê như sau:
T Đim 10 Đim 9 Đim 8
T 1
T 2
T 3
Khng đnh nào đúng trong các khng đnh dưi đây?
A. S ng bông hoa đim 10 nhiu hơn s ng bông hoa đim 8.
B. T 3 có ít hoa nht trong 3 t .
C. S ng hoa ca t 1 nhiu hơn tng s hoa ca t 2 và t 3.
D. T 2 và t 3 có s ng hoa bng nhau.
Li gii
Chn D
Các đáp án A, B, C sai, sa li:
A. S ng bông hoa đim 10 nhiu hơn s ng bông hoa đim 8.
B. T 2 và t 3 có ít hoa nht.
C. S ng hoa ca t 1ít hơn tng s hoa ca t 2 và t 3
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
CHƯƠNG IV
NG DN GII BÀI TP
THU THP VÀ PHÂN LOI D LIU
CH ĐỀ 1
A. BÀI TP TRÊN LP
Bài 1: Cho các dãy s liu sau:
(5) Đim kim tra toán mt tiết ca các em hc sinh lp 6.
(6) Quc tch ca các em hc sinh trưng quc tế.
(7) Tên món ăn yêu thích ca các thành viên trong gia đình.
(8) Thi gian ( phút) đi t nhà đến trưng ca các bn hc sinh trong lp.
Trong các d liu trên d liu nào là s liu?
ớng dẫn gii
Dữ liệu là số liệu gồm: (1) , (4)
Còn (2) và (3) không là dữ liệu số.
Bài 2: Theo dõi thi gian gii mt bài toán ca mt s bn hc sinh lp 6 đưc ghi li trong bng
sau:
1
2
3
4
5
6
10
7
5
8
9
7
c) D liu trong bng có phi là s liu không?
d) Hãy viết ra dãy d liu ch thi gian gii mt bài toán ca mt s bn hc sinh lp 6.
ớng dẫn gii
a) D liu trong bng có là s liu.
b) Dãy s liu th hin thi gian gii mt bài toán ca mt s bn hc sinh lp 6 là:
10
7
5
8
9
7
Bài 3: Cho dãy d liu sau: môn hc yêu thích ca các bn hc sinh lp 6: Toán, ng văn, tiếng anh,
Âm nhc, m thut, tiếng nht.
e) D liu trên có phi là dãy s liu không?
f) Em hãy tìm giá tr không hp lí (nếu có) trong dãy d liu trên? Vì sao?
ớng dẫn gii
c) Dãy dữ liệu trên không là dãy số liệu vì dữ liệu không phải là số
d) Tiếng Nhật giá trị không hợp lí trong dãy dữ liệu vì trong chương trình lớp 6 không có môn tiếng
nhật.
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
Bài 4: Bng sau cho biết s hc sinh đt đim trong bài kim tra môn tiếng anh ca 38 hc sinh lp
6A:
Đim
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
S HS
0
1
3
5
6
9
4
5
3
2
1
Hãy tìm đim không hp lí trong bng d liu trên?
ớng dẫn gii
Ta thấy số học sinh của lớp 6A là 38 học sinh mà tổng số học sinh trong bảng là 39 học sinh.
Bài 5: Cho bng sau:
Tên các cây trên sân trưng
S ng mi cây
c) Đề hoàn thiên đưc bng d liu trên cn s dng phương pháp thu thp d liu nào?
d) Hoàn thin bng trên
ớng dẫn gii
a) Học sinh sẽ sử dụng phương pháp quan sát để thu thập dữ liệu liệt kê các loại cây trên trên trường
và đếm số lượng.
b) Yêu cầu học sinh tự hoàn thiện trong vở.
Bài 6: Cho đon thơ:
“ Bn mi đến trưng
Hãy còn nhút nhát
Em dy bn hát
Em r bn chơi
Cô thy cô cưi
Khen em đoàn kết”
Và bng d liu sau:
Các t đơn
S ln xut hin trong đon thơ
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
PHIU BÀI TP DY THÊM TOÁN 6
Bn
Trưng
Dy
Em
c) Để hoàn thin bng d liu trên cn s dng phương pháp thu thp d liu nào? Hoàn thành bng
d liu?
d) D liu va thu đưc có là s liu không?
ớng dẫn gii
a) Phương pháp thu thập dữ liệu quan sát rồi đếm số lần xuất hiện của mỗi từ đơn trong bảng ta
được :
Các t đơn
S ln xut hin trong đon thơ
Bn
3
Trưng
1
Dy
1
Em
3
2
b) Dữ liệu vừa thu được là số liệu vì dữ liệu trên đều là số.
B. BÀI TP V NHÀ
Bài 1.
Trong các d liu sau, d liu nào là s liu, d liu nào không là s liu?
(5) Din tích ca các tnh thành ph trong nưc (
2
Km
)
(6) S hc sinh n ca các t trong lp 6B.
(7) Tên mt s loài đng vt sng dưi nưc.
(8) Các xếp loi hnh kim (HK) ca các bn hc sinh lp 6.
ớng dẫn gii
- Các d liu là s liu gm: (1) và (2)

Preview text:


PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 CHƯƠNG IV LÝ THUYẾT CHỦ ĐỀ 1
THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
- Nhận biết các loại dữ liệu số ( số liệu) hay dữ liệu không là số.
- Phát hiện giá trị không hợp lí của dữ liệu nhờ các tính chất đơn giản của dữ liệu.
- Biết một số phương pháp thu thập dữ liệu đơn giản: quan sát, làm thí nghiệm, lập phiếu hỏi, thu
thập từ những nguồn có sẵn, … B. VÍ DỤ
Ví dụ 1:
Trong các dãy dữ liệu sau, dữ liệu nào là số liệu và dữ liệu nào không phải số liệu ?
(1) Số học sinh của mỗi lớp 6 trong trường: 39 40 38 42
(2) Cỡ áo mặc của các bạn học sinh lớp 6: S M L XL XXL
(3) Chiều cao (cm) của các bạn học sinh lớp 6: 136 130 142 120 150 Hướng dẫn giải
- Dữ liệu là số liệu gồm: (1) số học sinh của mỗi lớp 6 trong trường và (3) chiều cao ( cm) của các bạn học sinh lớp 6.
- Dữ liệu không phải là số liệu là: (2) cỡ áo mặc của các bạn học sinh lớp 6.
Ví dụ 2: Cho dãy dữ liệu sau: môn học yêu thích của các bạn học sinh lớp 6: Toán, ngữ văn, tiếng
anh, Âm nhạc, mỹ thuật, tiếng nhật.
a) Dữ liệu trên có phải là dãy số liệu không?
b) Em hãy tìm giá trị không hợp lí (nếu có) trong dãy dữ liệu trên? Vì sao? Hướng dẫn giải
a) Dãy dữ liệu trên không là dãy số liệu vì dữ liệu không phải là số
b) Tiếng Nhật là giá trị không hợp lí trong dãy dữ liệu vì trong chương trình lớp 6 không có môn tiếng nhật.
Ví dụ 3: Để thu được một dãy dữ liệu sau, em sử sụng phương pháp thu thập nào?
a) Số bạn thuận tay trái trong lớp.
b) Nhiệt độ sôi của một số chất lỏng.
c) Thủ đô của các nước Đông Nam Á. Hướng dẫn giải
Các phương pháp sử dụng thu thập dữ liệu là:
a) Quan sát hoặc hỏi trực tiếp các bạn trong lớp
b) Làm thí nghiệm hặc tra cứu sách vở, tra cứu mạng internet
c) Tra cứu từ sách vở hoặc tra cứu mạng internet
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 CHƯƠNG IV BÀI TẬP CHỦ ĐỀ 1
THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU A. BÀI TẬP TRÊN LỚP
Bài 1:
Cho các dãy số liệu sau:
(1) Điểm kiểm tra toán một tiết của các em học sinh lớp 6.
(2) Quốc tịch của các em học sinh trường quốc tế.
(3) Tên món ăn yêu thích của các thành viên trong gia đình.
(4) Thời gian ( phút) đi từ nhà đến trường của các bạn học sinh trong lớp.
Trong các dữ liệu trên dữ liệu nào là số liệu?
Bài 2: Theo dõi thời gian giải một bài toán của một số bạn học sinh lớp 6 được ghi lại trong bảng sau: STT 1 2 3 4 5 6 Thời gian( phút) 10 7 5 8 9 7
a) Dữ liệu trong bảng có phải là số liệu không?
b) Hãy viết ra dãy dữ liệu chỉ thời gian giải một bài toán của một số bạn học sinh lớp 6.
Bài 3: Cho dãy dữ liệu sau: môn học yêu thích của các bạn học sinh lớp 6: Toán, ngữ văn, tiếng anh,
Âm nhạc, mỹ thuật, tiếng nhật.
c) Dữ liệu trên có phải là dãy số liệu không?
d) Em hãy tìm giá trị không hợp lí (nếu có) trong dãy dữ liệu trên? Vì sao?
Bài 4: Bảng sau cho biết số học sinh đạt điểm trong bài kiểm tra môn tiếng anh của 38 học sinh lớp 6A: Điểm 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Số HS 0 1 3 5 6 9 4 5 3 2 1
Hãy tìm điểm không hợp lí trong bảng dữ liệu trên?
Bài 5: Cho bảng sau:
Tên các cây trên sân trường Số lượng mỗi cây
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
a) Đề hoàn thiên được bảng dữ liệu trên cần sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào? b) Hoàn thiện bảng trên
Bài 6: Cho đoạn thơ:
“ Bạn mới đến trường Hãy còn nhút nhát Em dạy bạn hát Em rủ bạn chơi Cô thấy cô cười Khen em đoàn kết” Và bảng dữ liệu sau: Các từ đơn
Số lần xuất hiện trong đoạn thơ Bạn Trường Dạy Em Cô
a) Để hoàn thiện bảng dữ liệu trên cần sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào? Hoàn thành bảng dữ liệu?
b) Dữ liệu vừa thu được có là số liệu không? B. BÀI TẬP VỀ NHÀ Bài 1.
Trong các dữ liệu sau, dữ liệu nào là số liệu, dữ liệu nào không là số liệu?
(1) Diện tích của các tỉnh thành phố trong nước ( 2 Km )
(2) Số học sinh nữ của các tổ trong lớp 6B.
(3) Tên một số loài động vật sống dưới nước.
(4) Các xếp loại hạnh kiểm (HK) của các bạn học sinh lớp 6.
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 Bài 2.
Em hãy ghi lại năm sinh của các thành viên trong gia đình mình. Dãy dữ liệu thu được có phải là dãy số liệu không? Bài 3.
Em hãy quan sát, hỏi và liệt kê:
1) Màu sắc yêu thích của các thành viên trong tổ mình.
2) Các cây thân gỗ trên sân trường em.
3) Điểm kiểm tra 15 phút đầu giờ của các thành viên trong tổ mình.
4) Thời gian đi từ nhà đến trường của các thành viên trong tổ mình.
Trong các dãy dữ liệu trên, dãy dữ liệu nào là số liệu, dãy dữ liệu nào không là số liệu? Bài 4.
Quan sát bảng thống kê điểm Ngữ văn của 30 bạn học sinh lớp 6A trong bảng sau: Điểm Số học sinh đạt 8 6 7 6 5 19
Bạn Mai nói dữ liệu hoàn toàn hợp lý,
Bạn Hùng nói dữ liệu chứ hợp lý,
Theo em, bạn nào đúng? Vì sao?
Bài 5. Bạn Mai đun nước và đo nhiệt độ của nước tại một số thời điểm sau khi bắt đầu đun cho kết quả như sau:
Số phút sau khi bắt đầu đun 5 6 7 8 9 10 15 Nhiệt độ ( 0C) 45 76 84 94 99 100 105
a) Viết dãy dữ liệu bạn mai thu được khi đo nhiệt độ của nước tại thời điểm sau khi bắt đầu đun.
Dãy dữ liệu đó có phải là số liệu không?
b) Tìm các giá trị không hợp lí (nếu có) trong dãy dữ liệu? Giải thích?
Bài 6. Để thu được một dãy dữ liệu sau, em sử dụng phương pháp thu thập nào?
1) Số bạn trong lớp thích học môn toán.
2) Số học sinh vắng trong ngày của các lớp khối 6.
3) Nhiệt độ cơ thể của các bạn học sinh trong lớp. Bài 7.
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
Bản tin được trích từ báo ngày 15/7/2021 về số ca mắc covid như sau:
Tính từ 18h30 ngày 14/7 đến 6h ngày 15/7 có 805 ca mắc mới (BN37435-38239):
trong đó: 801 ca ghi nhận trong nước tại TP. Hồ Chí Minh (603), Đồng Nai (72), Đồng Tháp (36),
Phú Yên (18), Khánh Hòa (18), Bà Rịa – Vũng Tàu (17), Hà Nội (11), Hưng Yên (10), An Giang
(8), Ninh Thuận (7), Đắk Nông (1)
Dựa vài thông tin trên hãy hoàn thành bảng dữ liệu sau: Địa phương Số ca mắc mới covid 19 TP. Hồ Chí Minh Hà Nội Đông Nai Khánh Hòa Hưng Yên Đồng Tháp
Để hoàn thiện bảng dữ liệu trên cần sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào? Hoàn thành bảng dữ liệu?
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 CHƯƠNG IV KIỂM TRA CHỦ ĐỀ 1
THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU BẢNG ĐÁP ÁN 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
Câu 1. Trong các dữ liệu sau, dữ liệu nào là số liệu, dữ liệu nào không phải là số liệu?
A. Cân nặng của trẻ sơ sinh (đơn vị tính là gam).
B. Quốc tịch của các học sinh trong một trường quốc tế.
C. Chiều cao trung bình của một số loại thân cây gỗ (đơn vị tính là mét).
D. Số học sinh đeo kính trong một lớp học (đơn vị tính là học sinh).
Câu 2.Trong các dữ liệu sau, dữ liệu nào là số liệu, dữ liệu nào không phải là số liệu?
A.
Diện tích của các tỉnh, thành phố trong cả nước (đơn vị tính là km2).
B. Số học sinh nam của các tổ trong lớp 6A.
C. Tên các loài động vật sống tại vườn quốc gia Cúc Phương.
D. Năm sinh của các thành viên trong gia đình em.
Câu 3. Dữ liệu nào không hợp lý trong các dãy dữ liệu sau:
Thủ đô của một số quốc gia Châu Á: Hà Nội Bắc Kinh Tokyo Hồ Chí Minh
A. Hồ Chí Minh . B. Tokyo.
C. Bắc Kinh . D. Hà Nội.
Câu 4. Một số thân cây gỗ: xoan, xà cừ, bạch đàn, đậu tương
Trong các dữ liệu trên, dữ liệu không hợp lý là: A. Xoan. B. Xà cừ.
C. Bạch đàn. D. Đậu tương.
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
Câu 5. An liệt kê năm sinh một số thành viên trong gia đình để làm bài tập môn Toán 6, được dãy dữ liệu như sau: 1971 2021 1999 2050
Giá trị không hợp lý trong dãy dữ liệu về năm sinh của các thành viên trong gia đình An là: A. 2050. B. 1999. C. 2021. D. 1971.
Câu 6. An đun nước và đo nhiệt độ của nước tại một số thời điểm sau khi bắt đầu đun được kết quả như sau: Số phút sau khi 5 6 7 8 9 10 11 bắt đầu đun Nhiệt độ 41 76 84 94 99 100 105  C
An đã thu được dữ liệu trên bằng cách nào? A. Quan sát. B. Làm thí nghiệm.
C. Lập bảng hỏi.
D. Thu thập từ các nguồn có sẵn như: sách báo, trang web,…
Câu 7. Để chuẩn bị cho đợt tham quan sắp tới của lớp, Nam đã tìm kiếm một số địa điểm du lịch ở
Hà Nội trên Facebook, Zalo, Instagram, Google,…. để các bạn lựa chọn. Nam đã thu thập dữ liệu bằng cách: A. Quan sát. B. Làm thí nghiệm.
C. Lập bảng hỏi.
D. Thu thập từ các trang web.
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
Câu 8. Để thu được dãy dữ liệu về “Số bạn thuận tay trái trong lớp em” sử dụng phương pháp thu
thập dữ liệu nào là sai? A. Quan sát. B. Làm thí nghiệm.
C. Lập bảng hỏi.
D. Thu thập từ các nguồn có sẵn như: sách
Câu 9. Để hoàn thiện bảng sau, em sẽ sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào? Cây Môi trường sống Dạng thân Kiểu lá Đậu Bèo tây A. Quan sát.
B. Hỏi thầy, cô giáo.
C. SGK, sách, báo, trang web…
D. Tất cả đáp án trên.
Câu 10. Bản tin sau được trích từ báo điện tử 24h ngày 9-6-2020:
“… Thủ đô Hà Nội cũng là một trong nhưng tâm điểm của đợt nắng nóng này với nền nhiệt thường
xuyên ở mức cao trên 37C . Trong đó, ngày 7-6 nền nhiệt ở Hà Nội trên 38C , ngày 8-6 tất cả các
điểm đo của Hà Nội đều có nhiệt độ cao nhất trên 39C (Ba Vì: 39,2C ; Sơn Tây: 39,3C ; Láng:
39,8C ; Hoài Đức:39,8C ; Hà Đông: 39,6C );…”
Các giá trị dữ liệu về nhiệt độ cao nhất tại một số địa điểm: Ba Vì; Sơn Tây; Láng; Hoài Đức; Hà Đông lần lượt là:
A. 39,2C; 39,3C; 39,8C; 39,8C; 39,6C..
B. 39,2C; 39,3C; 39,8C; 39,6C. .
C. 39,6C; 39,3C; 39,8C; 39,3C; 39,2C..
D. 37C; 38C; 39C..
Câu 11. Thầy giáo theo dõi thời gian giải một bài toán của một nhóm 10 học sinh trong lớp và ghi lại trong bảng sau:
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 Thứ tự số 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 học sinh Thời gian 10 5 7 9 7 8 7 9 10 15 (phút)
Dãy số liệu nào dưới đây thể hiện thời gian giải một bài toán của nhóm 10 học sinh?
A.
1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10.
B. 5, 7, 8, 9, 10, 15.
C. 10, 5, 7, 9, 7, 8, 7, 9, 10, 15.
D. Tất cả đáp án trên.
Câu 12. Đoạn sau được trích từ Thời báo tài chính Việt Nam số ra ngày 26-5-2020:
“Căn cứ báo cáo nhanh của Văn phòng bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam, trong tháng 5-2020
(từ ngày 15-4-2020 đến 14-5-2020), toàn quốc xảy ra 998 vụ tai nạn giao thông, làm chết 529 người
và làm bị thương 660 người. So với tháng cùng kì năm 2019 thì tháng 5-2020 đã giảm 328 vụ, giảm
29 người tử vong, giảm 415 người bị thương”.
Các giá trị dữ liệu về số vụ tai nạn giao thông, số người tử vong, số người bị thương trong tháng 5-
2019 trên toàn quốc là: A. 998, 529, 660. B. 328, 29, 415.
C. 670, 500, 245. D. 1 326, 558, 1 075.
Câu 13. An đã thống kê số bạn đăng kí tham gia từng câu lạc bộ của lớp 6A như sau: có 4 bạn đăng
kí tham gia câu lạc bộ cầu lông; có 10 bạn đăng kí tham gia câu lạc bộ bóng bàn; có 6 bạn đăng kí
tham gia câu lạc bộ thể dục nhịp điệu; có 13 bạn đăng kí tham gia câu lạc bộ bóng đá. So với lớp Quân
thì: tăng gấp 2 lần số bạn đăng kí tham gia cầu lông; giảm 5 bạn đăng kí tham gia bóng bàn; tăng 1
bạn đăng kí tham gia câu lạc bộ thể dục nhịp điệu; không đổi số bạn đăng kí tham gia câu lạc bộ bóng đá.
Dãy số liệu nào thể hiện số lượng học sinh lớp Quân đăng kí tham gia các câu lạc bộ: cầu lông, bóng
bàn, thể dục nhịp điệu, bóng đá?
A. 4, 10, 6, 13. B. 2, 5, 1, 0.
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
C. 2, 15, 5, 13. D. 8, 5, 7, 13.
Câu 14. Bình thực hiện đo khối lượng riêng của viên sỏi (đơn vị là 3
kg / m ) trong 5 lần và ghi lại kết quả như sau: 5 000 4 769 5 167 4 923 300
Biết khối lượng riêng của nước là 3
1000 kg / m . Trong các giá trị Bình ghi lại ở trên, giá trị nào không hợp lý? A. 5 167. B. 300. C. 5000. D. 4 923.
Câu 15. Xếp loại thi đua ba tổ của lớp 6A được thống kê như sau: Tổ Điểm 10 Điểm 9 Điểm 8 Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3
Khẳng định nào đúng trong các khẳng định dưới đây?
A. Số lượng bông hoa điểm 10 nhiều hơn số lượng bông hoa điểm 8.
B.
Tổ 3 có ít hoa nhất trong 3 tổ .
C. Số lượng hoa của tổ 1 nhiều hơn tổng số hoa của tổ 2 và tổ 3.
D. Tổ 2 và tổ 3 có số lượng hoa bằng nhau.
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 CHƯƠNG IV
HƯỚNG DẪN GIẢI ĐỀ KIỂM TRA CHỦ ĐỀ 1
THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU BẢNG ĐÁP ÁN 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT
Câu 1. Trong các dữ liệu sau, dữ liệu nào là số liệu, dữ liệu nào không phải là số liệu?
A. Cân nặng của trẻ sơ sinh (đơn vị tính là gam).
B. Quốc tịch của các học sinh trong một trường quốc tế.
C. Chiều cao trung bình của một số loại thân cây gỗ (đơn vị tính là mét).
D. Số học sinh đeo kính trong một lớp học (đơn vị tính là học sinh). Lời giải Chọn B
Quốc tịch của các học sinh trong một trường quốc tế không là số liệu, vì dữ liệu không phải là số
Ví dụ quốc tịch: Việt Nam, Lào,…
Câu 2.Trong các dữ liệu sau, dữ liệu nào là số liệu, dữ liệu nào không phải là số liệu?
A.
Diện tích của các tỉnh, thành phố trong cả nước (đơn vị tính là km2).
B. Số học sinh nam của các tổ trong lớp 6A.
C. Tên các loài động vật sống tại vườn quốc gia Cúc Phương.
D. Năm sinh của các thành viên trong gia đình em. Lời giải Chọn C
Tên các loài động vật sống tại vườn quốc gia Cúc Phương không là số liệu, vì dữ liệu không là số
Ví dụ: Báo Gấm, Sơn Dương,…
Câu 3. Dữ liệu nào không hợp lý trong các dãy dữ liệu sau:
Thủ đô của một số quốc gia Châu Á: Hà Nội Bắc Kinh Tokyo Hồ Chí Minh
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
A. Hồ Chí Minh . B. Tokyo.
C. Bắc Kinh . D. Hà Nội. Lời giải Chọn A
Vì Hồ Chí Minh là thành phố của Việt Nam
Câu 4. Một số thân cây gỗ: xoan, xà cừ, bạch đàn, đậu tương
Trong các dữ liệu trên, dữ liệu không hợp lý là: A. Xoan. B. Xà cừ.
C. Bạch đàn. D. Đậu tương. Lời giải Chọn D
Vì đậu tương là loài thân leo.
Câu 5. An liệt kê năm sinh một số thành viên trong gia đình để làm bài tập môn Toán 6, được dãy dữ liệu như sau: 1971 2021 1999 2050
Giá trị không hợp lý trong dãy dữ liệu về năm sinh của các thành viên trong gia đình An là: A. 2050. B. 1999. C. 2021. D. 1971. Lời giải Chọn A
Vì năm 2050 chưa diễn ra.
Câu 6. An đun nước và đo nhiệt độ của nước tại một số thời điểm sau khi bắt đầu đun được kết quả như sau: Số phút 5 6 7 8 9 10 11 sau khi
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 bắt đầu đun Nhiệt độ 41 76 84 94 99 100 105  C
An đã thu được dữ liệu trên bằng cách nào? A. Quan sát. B. Làm thí nghiệm.
C. Lập bảng hỏi.
D. Thu thập từ các nguồn có sẵn như: sách báo, trang web,… Lời giải Chọn B
Câu 7. Để chuẩn bị cho đợt tham quan sắp tới của lớp, Nam đã tìm kiếm một số địa điểm du lịch ở
Hà Nội trên Facebook, Zalo, Instagram, Google,…. để các bạn lựa chọn. Nam đã thu thập dữ liệu bằng cách: A. Quan sát. B. Làm thí nghiệm.
C. Lập bảng hỏi.
D. Thu thập từ các trang web. Lời giải Chọn D
Nam đã thu thập dữ liệu bằng cách thu thập từ các trang web. Vì Facebook, Zalo, Instagram,
Google,…. là các trang web của mạng xã hội.
Câu 8. Để thu được dãy dữ liệu về “Số bạn thuận tay trái trong lớp em” sử dụng phương pháp thu
thập dữ liệu nào là sai? A. Quan sát. B. Làm thí nghiệm.
C. Lập bảng hỏi.
D. Thu thập từ các nguồn có sẵn như: sách báo, trang web,… Lời giải
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 Chọn D
HS có thể thu thập thông tin dữ liệu thông qua việc quan sát, làm phiếu hỏi, hỏi các bạn trong lớp,…
Câu 9. Để hoàn thiện bảng sau, em sẽ sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào? Cây Môi trường sống Dạng thân Kiểu lá Đậu Bèo tây A. Quan sát.
B. Hỏi thầy, cô giáo.
C. SGK, sách, báo, trang web…
D. Tất cả đáp án trên. Lời giải Chọn D
Câu 10. Bản tin sau được trích từ báo điện tử 24h ngày 9-6-2020:
“… Thủ đô Hà Nội cũng là một trong nhưng tâm điểm của đợt nắng nóng này với nền nhiệt thường
xuyên ở mức cao trên 37C . Trong đó, ngày 7-6 nền nhiệt ở Hà Nội trên 38C , ngày 8-6 tất cả các
điểm đo của Hà Nội đều có nhiệt độ cao nhất trên 39C (Ba Vì: 39,2C ; Sơn Tây: 39,3C ; Láng:
39,8C ; Hoài Đức:39,8C ; Hà Đông: 39,6C );…”
Các giá trị dữ liệu về nhiệt độ cao nhất tại một số địa điểm: Ba Vì; Sơn Tây; Láng; Hoài Đức; Hà Đông lần lượt là:
A. 39,2C; 39,3C; 39,8C; 39,8C; 39,6C..
B. 39,2C; 39,3C; 39,8C; 39,6C. .
C. 39,6C; 39,3C; 39,8C; 39,3C; 39,2C..
D. 37C; 38C; 39C.. Lời giải Chọn A
Loại B. Vì thiếu giá trị 39,8C
Loại C. Vì các giá trị sắp xếp theo thứ tự: Hà Đông, Hoài Đức, Láng, Sơn Tây, Ba Vì.
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
Loại D. Vì 37C; 38C; 39C. là các giá trị của các ngày tại Hà Nội.
Câu 11. Thầy giáo theo dõi thời gian giải một bài toán của một nhóm 10 học sinh trong lớp và ghi lại trong bảng sau: Thứ tự số 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 học sinh Thời gian 10 5 7 9 7 8 7 9 10 15 (phút)
Dãy số liệu nào dưới đây thể hiện thời gian giải một bài toán của nhóm 10 học sinh?
A.
1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10.
B. 5, 7, 8, 9, 10, 15.
C. 10, 5, 7, 9, 7, 8, 7, 9, 10, 15.
D. Tất cả đáp án trên. Lời giải Chọn C
Loại A vì 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 là dãy số liệu về số thứ tự của 10 học sinh .
Loại B vì thiếu giá trị của 4 em.
Câu 12. Đoạn sau được trích từ Thời báo tài chính Việt Nam số ra ngày 26-5-2020:
“Căn cứ báo cáo nhanh của Văn phòng bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam, trong tháng 5-2020
(từ ngày 15-4-2020 đến 14-5-2020), toàn quốc xảy ra 998 vụ tai nạn giao thông, làm chết 529 người
và làm bị thương 660 người. So với tháng cùng kì năm 2019 thì tháng 5-2020 đã giảm 328 vụ, giảm
29 người tử vong, giảm 415 người bị thương”.
Các giá trị dữ liệu về số vụ tai nạn giao thông, số người tử vong, số người bị thương trong tháng 5-
2019 trên toàn quốc là: A. 998, 529, 660. B. 328, 29, 415.
C. 670, 500, 245. D. 1 326, 558, 1 075. Lời giải Chọn D
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 Trong tháng 5-2019:
Số vụ tai nạn giao thông là: 998 + 328 = 1326 (vụ).
Số người tử vong là: 529 + 29 = 558(người)
Số người bị thương là: 660 + 415 = 1075(người)
Câu 13. An đã thống kê số bạn đăng kí tham gia từng câu lạc bộ của lớp 6A như sau: có 4 bạn đăng
kí tham gia câu lạc bộ cầu lông; có 10 bạn đăng kí tham gia câu lạc bộ bóng bàn; có 6 bạn đăng kí
tham gia câu lạc bộ thể dục nhịp điệu; có 13 bạn đăng kí tham gia câu lạc bộ bóng đá. So với lớp Quân
thì: tăng gấp 2 lần số bạn đăng kí tham gia cầu lông; giảm 5 bạn đăng kí tham gia bóng bàn; tăng 1
bạn đăng kí tham gia câu lạc bộ thể dục nhịp điệu; không đổi số bạn đăng kí tham gia câu lạc bộ bóng đá.
Dãy số liệu nào thể hiện số lượng học sinh lớp Quân đăng kí tham gia các câu lạc bộ: cầu lông, bóng
bàn, thể dục nhịp điệu, bóng đá?
A. 4, 10, 6, 13. B. 2, 5, 1, 0.
C. 2, 15, 5, 13. D. 8, 5, 7, 13. Lời giải Chọn C
Số học sinh lớp Quân đăng kí tham gia câu lạc bộ cầu lông: 4 ÷ 2 = 2 (học sinh)
Số học sinh lớp Quân đăng kí tham gia câu lạc bộ bóng bàn: 10 + 5 = 15 (học sinh)
Số học sinh lớp Quân đăng kí tham gia câu lạc bộ thể dục nhịp điệu: 6 − 1 = 5 (học sinh)
Số học sinh lớp Quân đăng kí tham gia câu lạc bộ cầu lông: 13 (học sinh)
Câu 14. Bình thực hiện đo khối lượng riêng của viên sỏi (đơn vị là 3
kg / m ) trong 5 lần và ghi lại kết quả như sau: 5 000 4 769 5 167 4 923 300
Biết khối lượng riêng của nước là 3
1000 kg / m . Trong các giá trị Bình ghi lại ở trên, giá trị nào không hợp lý? A. 5 167. B. 300.
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 C. 5000. D. 4 923. Lời giải Chọn B
Vì khối lượng riêng của sỏi lớn hơn khối lượng riêng của nước.
Câu 15. Xếp loại thi đua ba tổ của lớp 6A được thống kê như sau: Tổ Điểm 10 Điểm 9 Điểm 8 Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3
Khẳng định nào đúng trong các khẳng định dưới đây?
A. Số lượng bông hoa điểm 10 nhiều hơn số lượng bông hoa điểm 8.
B.
Tổ 3 có ít hoa nhất trong 3 tổ .
C. Số lượng hoa của tổ 1 nhiều hơn tổng số hoa của tổ 2 và tổ 3.
D. Tổ 2 và tổ 3 có số lượng hoa bằng nhau. Lời giải Chọn D
Các đáp án A, B, C sai, sửa lại:
A. Số lượng bông hoa điểm 10 nhiều hơn số lượng bông hoa điểm 8.
B. Tổ 2 và tổ 3 có ít hoa nhất.
C. Số lượng hoa của tổ 1ít hơn tổng số hoa của tổ 2 và tổ 3
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 CHƯƠNG IV
HƯỚNG DẪN GIẢI BÀI TẬP CHỦ ĐỀ 1
THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU A. BÀI TẬP TRÊN LỚP
Bài 1: Cho các dãy số liệu sau:
(5) Điểm kiểm tra toán một tiết của các em học sinh lớp 6.
(6) Quốc tịch của các em học sinh trường quốc tế.
(7) Tên món ăn yêu thích của các thành viên trong gia đình.
(8) Thời gian ( phút) đi từ nhà đến trường của các bạn học sinh trong lớp.
Trong các dữ liệu trên dữ liệu nào là số liệu? Hướng dẫn giải
Dữ liệu là số liệu gồm: (1) , (4)
Còn (2) và (3) không là dữ liệu số.
Bài 2: Theo dõi thời gian giải một bài toán của một số bạn học sinh lớp 6 được ghi lại trong bảng sau: STT 1 2 3 4 5 6 Thời gian( phút) 10 7 5 8 9 7
c) Dữ liệu trong bảng có phải là số liệu không?
d) Hãy viết ra dãy dữ liệu chỉ thời gian giải một bài toán của một số bạn học sinh lớp 6. Hướng dẫn giải
a) Dữ liệu trong bảng có là số liệu.
b) Dãy số liệu thể hiện thời gian giải một bài toán của một số bạn học sinh lớp 6 là: 10 7 5 8 9 7
Bài 3: Cho dãy dữ liệu sau: môn học yêu thích của các bạn học sinh lớp 6: Toán, ngữ văn, tiếng anh,
Âm nhạc, mỹ thuật, tiếng nhật.
e) Dữ liệu trên có phải là dãy số liệu không?
f) Em hãy tìm giá trị không hợp lí (nếu có) trong dãy dữ liệu trên? Vì sao? Hướng dẫn giải
c) Dãy dữ liệu trên không là dãy số liệu vì dữ liệu không phải là số
d) Tiếng Nhật là giá trị không hợp lí trong dãy dữ liệu vì trong chương trình lớp 6 không có môn tiếng nhật.
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
Bài 4: Bảng sau cho biết số học sinh đạt điểm trong bài kiểm tra môn tiếng anh của 38 học sinh lớp 6A: Điểm 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Số HS 0 1 3 5 6 9 4 5 3 2 1
Hãy tìm điểm không hợp lí trong bảng dữ liệu trên? Hướng dẫn giải
Ta thấy số học sinh của lớp 6A là 38 học sinh mà tổng số học sinh trong bảng là 39 học sinh.
Bài 5: Cho bảng sau:
Tên các cây trên sân trường Số lượng mỗi cây
c) Đề hoàn thiên được bảng dữ liệu trên cần sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào? d) Hoàn thiện bảng trên Hướng dẫn giải
a) Học sinh sẽ sử dụng phương pháp quan sát để thu thập dữ liệu liệt kê các loại cây trên trên trường và đếm số lượng.
b) Yêu cầu học sinh tự hoàn thiện trong vở.
Bài 6: Cho đoạn thơ:
“ Bạn mới đến trường Hãy còn nhút nhát Em dạy bạn hát Em rủ bạn chơi Cô thấy cô cười Khen em đoàn kết” Và bảng dữ liệu sau: Các từ đơn
Số lần xuất hiện trong đoạn thơ
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 Bạn Trường Dạy Em Cô
c) Để hoàn thiện bảng dữ liệu trên cần sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào? Hoàn thành bảng dữ liệu?
d) Dữ liệu vừa thu được có là số liệu không? Hướng dẫn giải
a) Phương pháp thu thập dữ liệu là quan sát rồi đếm số lần xuất hiện của mỗi từ đơn trong bảng ta được : Các từ đơn
Số lần xuất hiện trong đoạn thơ Bạn 3 Trường 1 Dạy 1 Em 3 Cô 2
b) Dữ liệu vừa thu được là số liệu vì dữ liệu trên đều là số. B. BÀI TẬP VỀ NHÀ Bài 1.
Trong các dữ liệu sau, dữ liệu nào là số liệu, dữ liệu nào không là số liệu?
(5) Diện tích của các tỉnh thành phố trong nước ( 2 Km )
(6) Số học sinh nữ của các tổ trong lớp 6B.
(7) Tên một số loài động vật sống dưới nước.
(8) Các xếp loại hạnh kiểm (HK) của các bạn học sinh lớp 6. Hướng dẫn giải
- Các dữ liệu là số liệu gồm: (1) và (2)
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6