



















Preview text:
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 CHƯƠNG IV LÝ THUYẾT CHỦ ĐỀ 1
THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
- Nhận biết các loại dữ liệu số ( số liệu) hay dữ liệu không là số.
- Phát hiện giá trị không hợp lí của dữ liệu nhờ các tính chất đơn giản của dữ liệu.
- Biết một số phương pháp thu thập dữ liệu đơn giản: quan sát, làm thí nghiệm, lập phiếu hỏi, thu
thập từ những nguồn có sẵn, … B. VÍ DỤ
Ví dụ 1: Trong các dãy dữ liệu sau, dữ liệu nào là số liệu và dữ liệu nào không phải số liệu ?
(1) Số học sinh của mỗi lớp 6 trong trường: 39 40 38 42
(2) Cỡ áo mặc của các bạn học sinh lớp 6: S M L XL XXL
(3) Chiều cao (cm) của các bạn học sinh lớp 6: 136 130 142 120 150 Hướng dẫn giải
- Dữ liệu là số liệu gồm: (1) số học sinh của mỗi lớp 6 trong trường và (3) chiều cao ( cm) của các bạn học sinh lớp 6.
- Dữ liệu không phải là số liệu là: (2) cỡ áo mặc của các bạn học sinh lớp 6.
Ví dụ 2: Cho dãy dữ liệu sau: môn học yêu thích của các bạn học sinh lớp 6: Toán, ngữ văn, tiếng
anh, Âm nhạc, mỹ thuật, tiếng nhật.
a) Dữ liệu trên có phải là dãy số liệu không?
b) Em hãy tìm giá trị không hợp lí (nếu có) trong dãy dữ liệu trên? Vì sao? Hướng dẫn giải
a) Dãy dữ liệu trên không là dãy số liệu vì dữ liệu không phải là số
b) Tiếng Nhật là giá trị không hợp lí trong dãy dữ liệu vì trong chương trình lớp 6 không có môn tiếng nhật.
Ví dụ 3: Để thu được một dãy dữ liệu sau, em sử sụng phương pháp thu thập nào?
a) Số bạn thuận tay trái trong lớp.
b) Nhiệt độ sôi của một số chất lỏng.
c) Thủ đô của các nước Đông Nam Á. Hướng dẫn giải
Các phương pháp sử dụng thu thập dữ liệu là:
a) Quan sát hoặc hỏi trực tiếp các bạn trong lớp
b) Làm thí nghiệm hặc tra cứu sách vở, tra cứu mạng internet
c) Tra cứu từ sách vở hoặc tra cứu mạng internet
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 CHƯƠNG IV BÀI TẬP CHỦ ĐỀ 1
THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU A. BÀI TẬP TRÊN LỚP
Bài 1: Cho các dãy số liệu sau:
(1) Điểm kiểm tra toán một tiết của các em học sinh lớp 6.
(2) Quốc tịch của các em học sinh trường quốc tế.
(3) Tên món ăn yêu thích của các thành viên trong gia đình.
(4) Thời gian ( phút) đi từ nhà đến trường của các bạn học sinh trong lớp.
Trong các dữ liệu trên dữ liệu nào là số liệu?
Bài 2: Theo dõi thời gian giải một bài toán của một số bạn học sinh lớp 6 được ghi lại trong bảng sau: STT 1 2 3 4 5 6 Thời gian( phút) 10 7 5 8 9 7
a) Dữ liệu trong bảng có phải là số liệu không?
b) Hãy viết ra dãy dữ liệu chỉ thời gian giải một bài toán của một số bạn học sinh lớp 6.
Bài 3: Cho dãy dữ liệu sau: môn học yêu thích của các bạn học sinh lớp 6: Toán, ngữ văn, tiếng anh,
Âm nhạc, mỹ thuật, tiếng nhật.
c) Dữ liệu trên có phải là dãy số liệu không?
d) Em hãy tìm giá trị không hợp lí (nếu có) trong dãy dữ liệu trên? Vì sao?
Bài 4: Bảng sau cho biết số học sinh đạt điểm trong bài kiểm tra môn tiếng anh của 38 học sinh lớp 6A: Điểm 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Số HS 0 1 3 5 6 9 4 5 3 2 1
Hãy tìm điểm không hợp lí trong bảng dữ liệu trên?
Bài 5: Cho bảng sau:
Tên các cây trên sân trường Số lượng mỗi cây
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
a) Đề hoàn thiên được bảng dữ liệu trên cần sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào? b) Hoàn thiện bảng trên
Bài 6: Cho đoạn thơ:
“ Bạn mới đến trường Hãy còn nhút nhát Em dạy bạn hát Em rủ bạn chơi Cô thấy cô cười Khen em đoàn kết” Và bảng dữ liệu sau: Các từ đơn
Số lần xuất hiện trong đoạn thơ Bạn Trường Dạy Em Cô
a) Để hoàn thiện bảng dữ liệu trên cần sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào? Hoàn thành bảng dữ liệu?
b) Dữ liệu vừa thu được có là số liệu không? B. BÀI TẬP VỀ NHÀ Bài 1.
Trong các dữ liệu sau, dữ liệu nào là số liệu, dữ liệu nào không là số liệu?
(1) Diện tích của các tỉnh thành phố trong nước ( 2 Km )
(2) Số học sinh nữ của các tổ trong lớp 6B.
(3) Tên một số loài động vật sống dưới nước.
(4) Các xếp loại hạnh kiểm (HK) của các bạn học sinh lớp 6.
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 Bài 2.
Em hãy ghi lại năm sinh của các thành viên trong gia đình mình. Dãy dữ liệu thu được có phải là dãy số liệu không? Bài 3.
Em hãy quan sát, hỏi và liệt kê:
1) Màu sắc yêu thích của các thành viên trong tổ mình.
2) Các cây thân gỗ trên sân trường em.
3) Điểm kiểm tra 15 phút đầu giờ của các thành viên trong tổ mình.
4) Thời gian đi từ nhà đến trường của các thành viên trong tổ mình.
Trong các dãy dữ liệu trên, dãy dữ liệu nào là số liệu, dãy dữ liệu nào không là số liệu? Bài 4.
Quan sát bảng thống kê điểm Ngữ văn của 30 bạn học sinh lớp 6A trong bảng sau: Điểm Số học sinh đạt 8 6 7 6 5 19
Bạn Mai nói dữ liệu hoàn toàn hợp lý,
Bạn Hùng nói dữ liệu chứ hợp lý,
Theo em, bạn nào đúng? Vì sao?
Bài 5. Bạn Mai đun nước và đo nhiệt độ của nước tại một số thời điểm sau khi bắt đầu đun cho kết quả như sau:
Số phút sau khi bắt đầu đun 5 6 7 8 9 10 15 Nhiệt độ ( 0C) 45 76 84 94 99 100 105
a) Viết dãy dữ liệu bạn mai thu được khi đo nhiệt độ của nước tại thời điểm sau khi bắt đầu đun.
Dãy dữ liệu đó có phải là số liệu không?
b) Tìm các giá trị không hợp lí (nếu có) trong dãy dữ liệu? Giải thích?
Bài 6. Để thu được một dãy dữ liệu sau, em sử dụng phương pháp thu thập nào?
1) Số bạn trong lớp thích học môn toán.
2) Số học sinh vắng trong ngày của các lớp khối 6.
3) Nhiệt độ cơ thể của các bạn học sinh trong lớp. Bài 7.
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
Bản tin được trích từ báo ngày 15/7/2021 về số ca mắc covid như sau:
Tính từ 18h30 ngày 14/7 đến 6h ngày 15/7 có 805 ca mắc mới (BN37435-38239):
trong đó: 801 ca ghi nhận trong nước tại TP. Hồ Chí Minh (603), Đồng Nai (72), Đồng Tháp (36),
Phú Yên (18), Khánh Hòa (18), Bà Rịa – Vũng Tàu (17), Hà Nội (11), Hưng Yên (10), An Giang
(8), Ninh Thuận (7), Đắk Nông (1)
Dựa vài thông tin trên hãy hoàn thành bảng dữ liệu sau: Địa phương Số ca mắc mới covid 19 TP. Hồ Chí Minh Hà Nội Đông Nai Khánh Hòa Hưng Yên Đồng Tháp
Để hoàn thiện bảng dữ liệu trên cần sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào? Hoàn thành bảng dữ liệu?
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 CHƯƠNG IV KIỂM TRA CHỦ ĐỀ 1
THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU BẢNG ĐÁP ÁN 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
Câu 1. Trong các dữ liệu sau, dữ liệu nào là số liệu, dữ liệu nào không phải là số liệu?
A. Cân nặng của trẻ sơ sinh (đơn vị tính là gam).
B. Quốc tịch của các học sinh trong một trường quốc tế.
C. Chiều cao trung bình của một số loại thân cây gỗ (đơn vị tính là mét).
D. Số học sinh đeo kính trong một lớp học (đơn vị tính là học sinh).
Câu 2.Trong các dữ liệu sau, dữ liệu nào là số liệu, dữ liệu nào không phải là số liệu?
A. Diện tích của các tỉnh, thành phố trong cả nước (đơn vị tính là km2).
B. Số học sinh nam của các tổ trong lớp 6A.
C. Tên các loài động vật sống tại vườn quốc gia Cúc Phương.
D. Năm sinh của các thành viên trong gia đình em.
Câu 3. Dữ liệu nào không hợp lý trong các dãy dữ liệu sau:
Thủ đô của một số quốc gia Châu Á: Hà Nội Bắc Kinh Tokyo Hồ Chí Minh
A. Hồ Chí Minh . B. Tokyo.
C. Bắc Kinh . D. Hà Nội.
Câu 4. Một số thân cây gỗ: xoan, xà cừ, bạch đàn, đậu tương
Trong các dữ liệu trên, dữ liệu không hợp lý là: A. Xoan. B. Xà cừ.
C. Bạch đàn. D. Đậu tương.
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
Câu 5. An liệt kê năm sinh một số thành viên trong gia đình để làm bài tập môn Toán 6, được dãy dữ liệu như sau: 1971 2021 1999 2050
Giá trị không hợp lý trong dãy dữ liệu về năm sinh của các thành viên trong gia đình An là: A. 2050. B. 1999. C. 2021. D. 1971.
Câu 6. An đun nước và đo nhiệt độ của nước tại một số thời điểm sau khi bắt đầu đun được kết quả như sau: Số phút sau khi 5 6 7 8 9 10 11 bắt đầu đun Nhiệt độ 41 76 84 94 99 100 105 C
An đã thu được dữ liệu trên bằng cách nào? A. Quan sát. B. Làm thí nghiệm.
C. Lập bảng hỏi.
D. Thu thập từ các nguồn có sẵn như: sách báo, trang web,…
Câu 7. Để chuẩn bị cho đợt tham quan sắp tới của lớp, Nam đã tìm kiếm một số địa điểm du lịch ở
Hà Nội trên Facebook, Zalo, Instagram, Google,…. để các bạn lựa chọn. Nam đã thu thập dữ liệu bằng cách: A. Quan sát. B. Làm thí nghiệm.
C. Lập bảng hỏi.
D. Thu thập từ các trang web.
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
Câu 8. Để thu được dãy dữ liệu về “Số bạn thuận tay trái trong lớp em” sử dụng phương pháp thu
thập dữ liệu nào là sai? A. Quan sát. B. Làm thí nghiệm.
C. Lập bảng hỏi.
D. Thu thập từ các nguồn có sẵn như: sách
Câu 9. Để hoàn thiện bảng sau, em sẽ sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào? Cây Môi trường sống Dạng thân Kiểu lá Đậu Bèo tây A. Quan sát.
B. Hỏi thầy, cô giáo.
C. SGK, sách, báo, trang web…
D. Tất cả đáp án trên.
Câu 10. Bản tin sau được trích từ báo điện tử 24h ngày 9-6-2020:
“… Thủ đô Hà Nội cũng là một trong nhưng tâm điểm của đợt nắng nóng này với nền nhiệt thường
xuyên ở mức cao trên 37C . Trong đó, ngày 7-6 nền nhiệt ở Hà Nội trên 38C , ngày 8-6 tất cả các
điểm đo của Hà Nội đều có nhiệt độ cao nhất trên 39C (Ba Vì: 39,2C ; Sơn Tây: 39,3C ; Láng:
39,8C ; Hoài Đức:39,8C ; Hà Đông: 39,6C );…”
Các giá trị dữ liệu về nhiệt độ cao nhất tại một số địa điểm: Ba Vì; Sơn Tây; Láng; Hoài Đức; Hà Đông lần lượt là:
A. 39,2C; 39,3C; 39,8C; 39,8C; 39,6C..
B. 39,2C; 39,3C; 39,8C; 39,6C. .
C. 39,6C; 39,3C; 39,8C; 39,3C; 39,2C..
D. 37C; 38C; 39C..
Câu 11. Thầy giáo theo dõi thời gian giải một bài toán của một nhóm 10 học sinh trong lớp và ghi lại trong bảng sau:
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 Thứ tự số 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 học sinh Thời gian 10 5 7 9 7 8 7 9 10 15 (phút)
Dãy số liệu nào dưới đây thể hiện thời gian giải một bài toán của nhóm 10 học sinh?
A. 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10.
B. 5, 7, 8, 9, 10, 15.
C. 10, 5, 7, 9, 7, 8, 7, 9, 10, 15.
D. Tất cả đáp án trên.
Câu 12. Đoạn sau được trích từ Thời báo tài chính Việt Nam số ra ngày 26-5-2020:
“Căn cứ báo cáo nhanh của Văn phòng bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam, trong tháng 5-2020
(từ ngày 15-4-2020 đến 14-5-2020), toàn quốc xảy ra 998 vụ tai nạn giao thông, làm chết 529 người
và làm bị thương 660 người. So với tháng cùng kì năm 2019 thì tháng 5-2020 đã giảm 328 vụ, giảm
29 người tử vong, giảm 415 người bị thương”.
Các giá trị dữ liệu về số vụ tai nạn giao thông, số người tử vong, số người bị thương trong tháng 5-
2019 trên toàn quốc là: A. 998, 529, 660. B. 328, 29, 415.
C. 670, 500, 245. D. 1 326, 558, 1 075.
Câu 13. An đã thống kê số bạn đăng kí tham gia từng câu lạc bộ của lớp 6A như sau: có 4 bạn đăng
kí tham gia câu lạc bộ cầu lông; có 10 bạn đăng kí tham gia câu lạc bộ bóng bàn; có 6 bạn đăng kí
tham gia câu lạc bộ thể dục nhịp điệu; có 13 bạn đăng kí tham gia câu lạc bộ bóng đá. So với lớp Quân
thì: tăng gấp 2 lần số bạn đăng kí tham gia cầu lông; giảm 5 bạn đăng kí tham gia bóng bàn; tăng 1
bạn đăng kí tham gia câu lạc bộ thể dục nhịp điệu; không đổi số bạn đăng kí tham gia câu lạc bộ bóng đá.
Dãy số liệu nào thể hiện số lượng học sinh lớp Quân đăng kí tham gia các câu lạc bộ: cầu lông, bóng
bàn, thể dục nhịp điệu, bóng đá?
A. 4, 10, 6, 13. B. 2, 5, 1, 0.
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
C. 2, 15, 5, 13. D. 8, 5, 7, 13.
Câu 14. Bình thực hiện đo khối lượng riêng của viên sỏi (đơn vị là 3
kg / m ) trong 5 lần và ghi lại kết quả như sau: 5 000 4 769 5 167 4 923 300
Biết khối lượng riêng của nước là 3
1000 kg / m . Trong các giá trị Bình ghi lại ở trên, giá trị nào không hợp lý? A. 5 167. B. 300. C. 5000. D. 4 923.
Câu 15. Xếp loại thi đua ba tổ của lớp 6A được thống kê như sau: Tổ Điểm 10 Điểm 9 Điểm 8 Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3
Khẳng định nào đúng trong các khẳng định dưới đây?
A. Số lượng bông hoa điểm 10 nhiều hơn số lượng bông hoa điểm 8.
B. Tổ 3 có ít hoa nhất trong 3 tổ .
C. Số lượng hoa của tổ 1 nhiều hơn tổng số hoa của tổ 2 và tổ 3.
D. Tổ 2 và tổ 3 có số lượng hoa bằng nhau.
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 CHƯƠNG IV
HƯỚNG DẪN GIẢI ĐỀ KIỂM TRA CHỦ ĐỀ 1
THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU BẢNG ĐÁP ÁN 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT
Câu 1. Trong các dữ liệu sau, dữ liệu nào là số liệu, dữ liệu nào không phải là số liệu?
A. Cân nặng của trẻ sơ sinh (đơn vị tính là gam).
B. Quốc tịch của các học sinh trong một trường quốc tế.
C. Chiều cao trung bình của một số loại thân cây gỗ (đơn vị tính là mét).
D. Số học sinh đeo kính trong một lớp học (đơn vị tính là học sinh). Lời giải Chọn B
Quốc tịch của các học sinh trong một trường quốc tế không là số liệu, vì dữ liệu không phải là số
Ví dụ quốc tịch: Việt Nam, Lào,…
Câu 2.Trong các dữ liệu sau, dữ liệu nào là số liệu, dữ liệu nào không phải là số liệu?
A. Diện tích của các tỉnh, thành phố trong cả nước (đơn vị tính là km2).
B. Số học sinh nam của các tổ trong lớp 6A.
C. Tên các loài động vật sống tại vườn quốc gia Cúc Phương.
D. Năm sinh của các thành viên trong gia đình em. Lời giải Chọn C
Tên các loài động vật sống tại vườn quốc gia Cúc Phương không là số liệu, vì dữ liệu không là số
Ví dụ: Báo Gấm, Sơn Dương,…
Câu 3. Dữ liệu nào không hợp lý trong các dãy dữ liệu sau:
Thủ đô của một số quốc gia Châu Á: Hà Nội Bắc Kinh Tokyo Hồ Chí Minh
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
A. Hồ Chí Minh . B. Tokyo.
C. Bắc Kinh . D. Hà Nội. Lời giải Chọn A
Vì Hồ Chí Minh là thành phố của Việt Nam
Câu 4. Một số thân cây gỗ: xoan, xà cừ, bạch đàn, đậu tương
Trong các dữ liệu trên, dữ liệu không hợp lý là: A. Xoan. B. Xà cừ.
C. Bạch đàn. D. Đậu tương. Lời giải Chọn D
Vì đậu tương là loài thân leo.
Câu 5. An liệt kê năm sinh một số thành viên trong gia đình để làm bài tập môn Toán 6, được dãy dữ liệu như sau: 1971 2021 1999 2050
Giá trị không hợp lý trong dãy dữ liệu về năm sinh của các thành viên trong gia đình An là: A. 2050. B. 1999. C. 2021. D. 1971. Lời giải Chọn A
Vì năm 2050 chưa diễn ra.
Câu 6. An đun nước và đo nhiệt độ của nước tại một số thời điểm sau khi bắt đầu đun được kết quả như sau: Số phút 5 6 7 8 9 10 11 sau khi
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 bắt đầu đun Nhiệt độ 41 76 84 94 99 100 105 C
An đã thu được dữ liệu trên bằng cách nào? A. Quan sát. B. Làm thí nghiệm.
C. Lập bảng hỏi.
D. Thu thập từ các nguồn có sẵn như: sách báo, trang web,… Lời giải Chọn B
Câu 7. Để chuẩn bị cho đợt tham quan sắp tới của lớp, Nam đã tìm kiếm một số địa điểm du lịch ở
Hà Nội trên Facebook, Zalo, Instagram, Google,…. để các bạn lựa chọn. Nam đã thu thập dữ liệu bằng cách: A. Quan sát. B. Làm thí nghiệm.
C. Lập bảng hỏi.
D. Thu thập từ các trang web. Lời giải Chọn D
Nam đã thu thập dữ liệu bằng cách thu thập từ các trang web. Vì Facebook, Zalo, Instagram,
Google,…. là các trang web của mạng xã hội.
Câu 8. Để thu được dãy dữ liệu về “Số bạn thuận tay trái trong lớp em” sử dụng phương pháp thu
thập dữ liệu nào là sai? A. Quan sát. B. Làm thí nghiệm.
C. Lập bảng hỏi.
D. Thu thập từ các nguồn có sẵn như: sách báo, trang web,… Lời giải
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 Chọn D
HS có thể thu thập thông tin dữ liệu thông qua việc quan sát, làm phiếu hỏi, hỏi các bạn trong lớp,…
Câu 9. Để hoàn thiện bảng sau, em sẽ sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào? Cây Môi trường sống Dạng thân Kiểu lá Đậu Bèo tây A. Quan sát.
B. Hỏi thầy, cô giáo.
C. SGK, sách, báo, trang web…
D. Tất cả đáp án trên. Lời giải Chọn D
Câu 10. Bản tin sau được trích từ báo điện tử 24h ngày 9-6-2020:
“… Thủ đô Hà Nội cũng là một trong nhưng tâm điểm của đợt nắng nóng này với nền nhiệt thường
xuyên ở mức cao trên 37C . Trong đó, ngày 7-6 nền nhiệt ở Hà Nội trên 38C , ngày 8-6 tất cả các
điểm đo của Hà Nội đều có nhiệt độ cao nhất trên 39C (Ba Vì: 39,2C ; Sơn Tây: 39,3C ; Láng:
39,8C ; Hoài Đức:39,8C ; Hà Đông: 39,6C );…”
Các giá trị dữ liệu về nhiệt độ cao nhất tại một số địa điểm: Ba Vì; Sơn Tây; Láng; Hoài Đức; Hà Đông lần lượt là:
A. 39,2C; 39,3C; 39,8C; 39,8C; 39,6C..
B. 39,2C; 39,3C; 39,8C; 39,6C. .
C. 39,6C; 39,3C; 39,8C; 39,3C; 39,2C..
D. 37C; 38C; 39C.. Lời giải Chọn A
Loại B. Vì thiếu giá trị 39,8C
Loại C. Vì các giá trị sắp xếp theo thứ tự: Hà Đông, Hoài Đức, Láng, Sơn Tây, Ba Vì.
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
Loại D. Vì 37C; 38C; 39C. là các giá trị của các ngày tại Hà Nội.
Câu 11. Thầy giáo theo dõi thời gian giải một bài toán của một nhóm 10 học sinh trong lớp và ghi lại trong bảng sau: Thứ tự số 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 học sinh Thời gian 10 5 7 9 7 8 7 9 10 15 (phút)
Dãy số liệu nào dưới đây thể hiện thời gian giải một bài toán của nhóm 10 học sinh?
A. 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10.
B. 5, 7, 8, 9, 10, 15.
C. 10, 5, 7, 9, 7, 8, 7, 9, 10, 15.
D. Tất cả đáp án trên. Lời giải Chọn C
Loại A vì 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 là dãy số liệu về số thứ tự của 10 học sinh .
Loại B vì thiếu giá trị của 4 em.
Câu 12. Đoạn sau được trích từ Thời báo tài chính Việt Nam số ra ngày 26-5-2020:
“Căn cứ báo cáo nhanh của Văn phòng bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam, trong tháng 5-2020
(từ ngày 15-4-2020 đến 14-5-2020), toàn quốc xảy ra 998 vụ tai nạn giao thông, làm chết 529 người
và làm bị thương 660 người. So với tháng cùng kì năm 2019 thì tháng 5-2020 đã giảm 328 vụ, giảm
29 người tử vong, giảm 415 người bị thương”.
Các giá trị dữ liệu về số vụ tai nạn giao thông, số người tử vong, số người bị thương trong tháng 5-
2019 trên toàn quốc là: A. 998, 529, 660. B. 328, 29, 415.
C. 670, 500, 245. D. 1 326, 558, 1 075. Lời giải Chọn D
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 Trong tháng 5-2019:
Số vụ tai nạn giao thông là: 998 + 328 = 1326 (vụ).
Số người tử vong là: 529 + 29 = 558(người)
Số người bị thương là: 660 + 415 = 1075(người)
Câu 13. An đã thống kê số bạn đăng kí tham gia từng câu lạc bộ của lớp 6A như sau: có 4 bạn đăng
kí tham gia câu lạc bộ cầu lông; có 10 bạn đăng kí tham gia câu lạc bộ bóng bàn; có 6 bạn đăng kí
tham gia câu lạc bộ thể dục nhịp điệu; có 13 bạn đăng kí tham gia câu lạc bộ bóng đá. So với lớp Quân
thì: tăng gấp 2 lần số bạn đăng kí tham gia cầu lông; giảm 5 bạn đăng kí tham gia bóng bàn; tăng 1
bạn đăng kí tham gia câu lạc bộ thể dục nhịp điệu; không đổi số bạn đăng kí tham gia câu lạc bộ bóng đá.
Dãy số liệu nào thể hiện số lượng học sinh lớp Quân đăng kí tham gia các câu lạc bộ: cầu lông, bóng
bàn, thể dục nhịp điệu, bóng đá?
A. 4, 10, 6, 13. B. 2, 5, 1, 0.
C. 2, 15, 5, 13. D. 8, 5, 7, 13. Lời giải Chọn C
Số học sinh lớp Quân đăng kí tham gia câu lạc bộ cầu lông: 4 ÷ 2 = 2 (học sinh)
Số học sinh lớp Quân đăng kí tham gia câu lạc bộ bóng bàn: 10 + 5 = 15 (học sinh)
Số học sinh lớp Quân đăng kí tham gia câu lạc bộ thể dục nhịp điệu: 6 − 1 = 5 (học sinh)
Số học sinh lớp Quân đăng kí tham gia câu lạc bộ cầu lông: 13 (học sinh)
Câu 14. Bình thực hiện đo khối lượng riêng của viên sỏi (đơn vị là 3
kg / m ) trong 5 lần và ghi lại kết quả như sau: 5 000 4 769 5 167 4 923 300
Biết khối lượng riêng của nước là 3
1000 kg / m . Trong các giá trị Bình ghi lại ở trên, giá trị nào không hợp lý? A. 5 167. B. 300.
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 C. 5000. D. 4 923. Lời giải Chọn B
Vì khối lượng riêng của sỏi lớn hơn khối lượng riêng của nước.
Câu 15. Xếp loại thi đua ba tổ của lớp 6A được thống kê như sau: Tổ Điểm 10 Điểm 9 Điểm 8 Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3
Khẳng định nào đúng trong các khẳng định dưới đây?
A. Số lượng bông hoa điểm 10 nhiều hơn số lượng bông hoa điểm 8.
B. Tổ 3 có ít hoa nhất trong 3 tổ .
C. Số lượng hoa của tổ 1 nhiều hơn tổng số hoa của tổ 2 và tổ 3.
D. Tổ 2 và tổ 3 có số lượng hoa bằng nhau. Lời giải Chọn D
Các đáp án A, B, C sai, sửa lại:
A. Số lượng bông hoa điểm 10 nhiều hơn số lượng bông hoa điểm 8.
B. Tổ 2 và tổ 3 có ít hoa nhất.
C. Số lượng hoa của tổ 1ít hơn tổng số hoa của tổ 2 và tổ 3
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 CHƯƠNG IV
HƯỚNG DẪN GIẢI BÀI TẬP CHỦ ĐỀ 1
THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU A. BÀI TẬP TRÊN LỚP
Bài 1: Cho các dãy số liệu sau:
(5) Điểm kiểm tra toán một tiết của các em học sinh lớp 6.
(6) Quốc tịch của các em học sinh trường quốc tế.
(7) Tên món ăn yêu thích của các thành viên trong gia đình.
(8) Thời gian ( phút) đi từ nhà đến trường của các bạn học sinh trong lớp.
Trong các dữ liệu trên dữ liệu nào là số liệu? Hướng dẫn giải
Dữ liệu là số liệu gồm: (1) , (4)
Còn (2) và (3) không là dữ liệu số.
Bài 2: Theo dõi thời gian giải một bài toán của một số bạn học sinh lớp 6 được ghi lại trong bảng sau: STT 1 2 3 4 5 6 Thời gian( phút) 10 7 5 8 9 7
c) Dữ liệu trong bảng có phải là số liệu không?
d) Hãy viết ra dãy dữ liệu chỉ thời gian giải một bài toán của một số bạn học sinh lớp 6. Hướng dẫn giải
a) Dữ liệu trong bảng có là số liệu.
b) Dãy số liệu thể hiện thời gian giải một bài toán của một số bạn học sinh lớp 6 là: 10 7 5 8 9 7
Bài 3: Cho dãy dữ liệu sau: môn học yêu thích của các bạn học sinh lớp 6: Toán, ngữ văn, tiếng anh,
Âm nhạc, mỹ thuật, tiếng nhật.
e) Dữ liệu trên có phải là dãy số liệu không?
f) Em hãy tìm giá trị không hợp lí (nếu có) trong dãy dữ liệu trên? Vì sao? Hướng dẫn giải
c) Dãy dữ liệu trên không là dãy số liệu vì dữ liệu không phải là số
d) Tiếng Nhật là giá trị không hợp lí trong dãy dữ liệu vì trong chương trình lớp 6 không có môn tiếng nhật.
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
Bài 4: Bảng sau cho biết số học sinh đạt điểm trong bài kiểm tra môn tiếng anh của 38 học sinh lớp 6A: Điểm 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Số HS 0 1 3 5 6 9 4 5 3 2 1
Hãy tìm điểm không hợp lí trong bảng dữ liệu trên? Hướng dẫn giải
Ta thấy số học sinh của lớp 6A là 38 học sinh mà tổng số học sinh trong bảng là 39 học sinh.
Bài 5: Cho bảng sau:
Tên các cây trên sân trường Số lượng mỗi cây
c) Đề hoàn thiên được bảng dữ liệu trên cần sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào? d) Hoàn thiện bảng trên Hướng dẫn giải
a) Học sinh sẽ sử dụng phương pháp quan sát để thu thập dữ liệu liệt kê các loại cây trên trên trường và đếm số lượng.
b) Yêu cầu học sinh tự hoàn thiện trong vở.
Bài 6: Cho đoạn thơ:
“ Bạn mới đến trường Hãy còn nhút nhát Em dạy bạn hát Em rủ bạn chơi Cô thấy cô cười Khen em đoàn kết” Và bảng dữ liệu sau: Các từ đơn
Số lần xuất hiện trong đoạn thơ
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6 Bạn Trường Dạy Em Cô
c) Để hoàn thiện bảng dữ liệu trên cần sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào? Hoàn thành bảng dữ liệu?
d) Dữ liệu vừa thu được có là số liệu không? Hướng dẫn giải
a) Phương pháp thu thập dữ liệu là quan sát rồi đếm số lần xuất hiện của mỗi từ đơn trong bảng ta được : Các từ đơn
Số lần xuất hiện trong đoạn thơ Bạn 3 Trường 1 Dạy 1 Em 3 Cô 2
b) Dữ liệu vừa thu được là số liệu vì dữ liệu trên đều là số. B. BÀI TẬP VỀ NHÀ Bài 1.
Trong các dữ liệu sau, dữ liệu nào là số liệu, dữ liệu nào không là số liệu?
(5) Diện tích của các tỉnh thành phố trong nước ( 2 Km )
(6) Số học sinh nữ của các tổ trong lớp 6B.
(7) Tên một số loài động vật sống dưới nước.
(8) Các xếp loại hạnh kiểm (HK) của các bạn học sinh lớp 6. Hướng dẫn giải
- Các dữ liệu là số liệu gồm: (1) và (2)
PHIẾU BÀI TẬP DẠY THÊM TOÁN 6