Phương pháp giải bài 1 Hình vuông tam giác đều lục giác đều Toán 6 Chân trời sáng tạo

Phương pháp giải bài 1 Hình vuông tam giác đều lục giác đều Toán 6 Chân trời sáng tạo. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 6 trang tổng hợp các kiến thức tổng hợp giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
B
A
D
C
60
°
A
C
F
A
B
C
E
D
B
A
D
C
§ 1. HÌNH VNG TAM GIÁC ĐỀU – LỤC GIÁC ĐU
A. KIẾN THỨC CẦN NHỚ:
1. Hình vuông:
Hình vuông ABCD có:
- Bốn đỉnh A, B, C, D.
- Bốn cạnh bằng nhau: AB = BC = CD = AD.
- Bốn góc bằng nhau và bằng góc vuông.
- Hai đường chéo bằng nhau: AC = BD.
2. Tam giác đều:
Tam giác đều ABC có:
- Ba đỉnh A, B, C.
- Ba cạnh bằng nhau: AB = BC = CA
- Ba góc đỉnh A, B, C bằng nhau
3. Lục giác đều:
Lục giác đều ABCDEF, có:
- Sáu đỉnh A, B, C, D, E, F.
- Sáu cạnh bằng nhau AB = BC = CD = DE = EF = FA.
- Sáu góc đỉnh A, B, C, D, E, F bằng nhau.
- Ba đường chéo chính AD = BE = CF.
B. BÀI TẬP CÓ HƯỚNG DẪN. (MU TỰ LUẬN)
DẠNG 1: Hình vuông
i 1. Quan sát hình bên.
a. Nêu tênc đỉnh, cạnh, đường chéo của hình vuông ABCD
b. Dùng thưc thẳng đo và so sánh đ dài các cnh ca hình vuông; hai
đưng chéo ca hình vuông
ng dn:
a. Hình vng ABCD có:
Các đỉnh: A, B, C, D
Các cạnh: AB, BC, CD, DA
Các đường chéo: AC, BD
b. Sau khi dùng thưc thẳng đo ta nhận thấy:
+) AB = BC = CD = AD nghĩa là độ dài các cạnh ca hình vuông đều bằng nhau.
+) AC = BD, nghĩa là độ dài 2 đường chéo ca hình vuông bằng nhau.
i 2. Cắt và ghép đđược mt cái hộp có nắp theo hình gợi ýi đây:
Trang 2
ng dn:
Học sinh tự làm
i 3. Quan sát hìnhi và chỉ ra ít nht hai cách, để một con kiến bò từ A đến B theo đưng
chéo của các hình vuông nhỏ?
ng dn:
Ta có 2 cách sau:
DẠNG 2: Tam giác đều
i 1. Tam giác ABC có s đo các cạnh lần lượt là AB = 50 cm, BC =
1
2
m, AC = 500mm. Theo
em tam giác ABC có phải là tam giác đu không? Vì sao.
ng dn:
Ta có: BC =
1
2
m = 0,5 m = 50cm; AC = 500mm = 50cm.
Vy tam giác ABC là tam giác đu vì có: AB = BC = AC (=50cm)
i 2. Cho tam giác ABC, dùng thước đo góc đ đoc góc đnh A, B, C ri sonh các góc
đó. Em hãy cho biết tam giác ABC là tam gc gì?
ng dn:
Kết qu đo:
Các góc đỉnh A, B, C đu bng 60
0
Vy tam giác ABC là tam giác đu.
DẠNG 3: Lc giác đều
i 1. Ngưi ta muốn đặt một trạm biến áp để đưa điện về sáu ngôi nhà. Phải đặt trạm biến áp
ở đâu để khoảng cách từ trạm biến áp đến sáu ngôi nbằng nhau, biết rằng sáu ngôi nhà ở vị trí
u đỉnh ca hình lục giác đều.
ng dn:
B
C
A
Trang 3
Phải đặt trạm biến áp ở tâm O hình lục giác đều tạo bởi sáu ngôi nhà.
i 2: Mt trên ca mt cái bánh có dng hình lục giác đều (nhình bên). Em hãy cắt bánh để
chia đu cho:
a) 6 bạn
b) 12 bạn
c) 4 bạn
ng dn:
a) mặt trên ca một bánh dạng hình lục giác đều. Để
cắt bánh chia đều cho 6 bạn, ta có thể chia thành 6 tam giác đều bằng nhau n
hình vẽ sau:
b) Vì mặt trên của một bánh có dạng nh lục giác đều. Để cắt bánh chia đều cho 12 bn, ta
thể chia thành 12 tam giác bằng nhau như hình vẽ sau:
c) mặt trên của một bánh dạng hình lục giác đều. Đcắt bánh chia đều cho 4 bạn ta
thể làm như sau:
DẠNG 4: Toán hc và đi sống
i 1: Kim tự tháp cách gọi chung ca các kiến trúc hình chóp đáy hình vuông bn
mặt bên tam giác đều. Theo em, với ngưi Ai Cập cổ đại, Kim tự tháp công trình được xây
dựng sử dụng nhằm mc đích gì?
Trang 4
Gợi ý: Đi vi i Ai Cập cổ đại, Kim tự tháp công trình đưc xây dng sử dng như
một lăng mộnh cho nhà vua.
i 2:
Dưới đây hình nh của những chiếc đai c được dùng cùng bu lông đ kẹp chặt hai hoặc
nhiều chi tiết với nhau. ...Đai ốc thông dụng nhất đai ốc 6 cạnh với các góc nhọn đã
được m tròn. Theo em tại sao người ta lại thường sử dụng đai c 6 cạnh để cố định các chi tiết
với nhau?
Gợi ý: Người ta thường chế tạo ra đai ốc có 6 cạnh để sử dụng cờ lê hoặc mỏ lết (là một dụng
cụ tháo lắp) vặn, siết đai ốc được dễ dàng, thuận tiện. Lợi thế ca dụng cụ này do có ngàm c
định nên sẽ hạn chế được vn đtrượt khi thao tác
Trang 5
Cờ Mỏ lết
i 3: Quan sát c bề mặt lỗ tổ ong có hình lc gc đều, em hãy giải tích sao bề mặt lỗ t
ong có hình lục giác đều?
Gợi ý:
Ngưi ta gi ong là nhà kiến trúc thông minh và nhà toán hc đi tài. Con ong xây t là do bn năng
nhưng có th nói bn năng này ca con ong cc k tinh vi và chính xác. xây t hình lc lăng va tiết
kim đưc th ch nht, va tiết kim đưc sáp xây t li có cu trúc rt bn vững.
C. BÀI TP:
i 1. Hãy kể tên một số vật dụng, họa tiết, công
trình kiến trúc, ... hình ảnh tam giác đều, nh
vuông, hình lục giác đều?
Ví dụ:
- Tam giác đều: i cầu, biển báo,mái nhà,
logo,...
- Hình vuông: Gạch t nền, rubik, n c,
quân xúc xắc, mặt bàn,…
- Hình lc giác đều: tổ ong, biển báo, huy
chương, c vít, bút chì, đồng hồ, mạng nhện, .
Trang 6
B
A
D
C
F
A
B
C
E
D
Bài 2. Dùng thước compa vẽ nh tam giác
đều có cạnh bằng 2cm
i 3. Dùng thước ê ke để vẽ hình vuông cạnh
5cm vào vở. Kẻ thêm 2 đường chéo rồi ng
compa đo và so sánh độ dài của chúng.
D. BÀI TP TRẮC NGHIỆM:
Câu 1. Hình vuông ABCD là hình có bốn cạnh:
A. AC, BD, CD, DA
B. AB, BC, CD, DA
C. AD, BC, CD, CA
D. AD, BC, CD, BD
Câu 2. Tam giác ABC được gọi tam giác đều nếu:
A. Mỗi góc đỉnh A, B, C có số đo bằng 90
0
B. Mỗi góc đỉnh A, B, C có số đo bằng 80
0
C. Mỗi góc đỉnh A, B, C có số đo bằng 60
0
D. Mỗi góc đỉnh A, B, C có số đo bằng 30
0
Câu 3: Lục giác đều ABCDEF có các đưng chéo chính
A. AB, CD, EF.
B. AD, BE, CF.
C. AD, BC, ED.
D. AF, BC, ED
Câu 4: Mi góc trong của lc giác đều là:
A. 150
0
B. 90
0
C. 120
0
D. 135
0
Gợi ý: Mỗi c ca đa giác đều n cạnh có số đo bằng:
( )
0
2 .180n
n
B
C
A
| 1/6

Preview text:

§ 1. HÌNH VUÔNG – TAM GIÁC ĐỀU – LỤC GIÁC ĐỀU
A. KIẾN THỨC CẦN NHỚ: 1. Hình vuông: Hình vuông ABCD có: A - Bốn đỉnh A, B, C, D. B
- Bốn cạnh bằng nhau: AB = BC = CD = AD.
- Bốn góc bằng nhau và bằng góc vuông.
- Hai đường chéo bằng nhau: AC = BD. D C 2. Tam giác đều: A Tam giác đều ABC có: - Ba đỉnh A, B, C. 60°
- Ba cạnh bằng nhau: AB = BC = CA B C
- Ba góc đỉnh A, B, C bằng nhau 3. Lục giác đều: A B
Lục giác đều ABCDEF, có:
- Sáu đỉnh A, B, C, D, E, F. F C
- Sáu cạnh bằng nhau AB = BC = CD = DE = EF = FA. E D
- Sáu góc đỉnh A, B, C, D, E, F bằng nhau.
- Ba đường chéo chính AD = BE = CF.
B. BÀI TẬP CÓ HƯỚNG DẪN. (MẪU TỰ LUẬN)
DẠNG 1: Hình vuông
Bài 1. Quan sát hình bên. A B
a. Nêu tên các đỉnh, cạnh, đường chéo của hình vuông ABCD
b. Dùng thước thẳng đo và so sánh độ dài các cạnh của hình vuông; hai
đường chéo của hình vuông Hướng dẫn: D C a. Hình vuông ABCD có: Các đỉnh: A, B, C, D Các cạnh: AB, BC, CD, DA Các đường chéo: AC, BD
b. Sau khi dùng thước thẳng đo ta nhận thấy:
+) AB = BC = CD = AD nghĩa là độ dài các cạnh của hình vuông đều bằng nhau.
+) AC = BD, nghĩa là độ dài 2 đường chéo của hình vuông bằng nhau.
Bài 2. Cắt và ghép để được một cái hộp có nắp theo hình gợi ý dưới đây: Trang 1 Hướng dẫn: Học sinh tự làm
Bài 3. Quan sát hình dưới và chỉ ra ít nhất hai cách, để một con kiến bò từ A đến B theo đường
chéo của các hình vuông nhỏ? Hướng dẫn: Ta có 2 cách sau:
DẠNG 2: Tam giác đều 1
Bài 1. Tam giác ABC có số đo các cạnh lần lượt là AB = 50 cm, BC = m, AC = 500mm. Theo 2
em tam giác ABC có phải là tam giác đều không? Vì sao. Hướng dẫn: 1
Ta có: BC = m = 0,5 m = 50cm; AC = 500mm = 50cm. 2
Vậy tam giác ABC là tam giác đều vì có: AB = BC = AC (=50cm)
Bài 2. Cho tam giác ABC, dùng thước đo góc để đo các góc đỉnh A, B, C rồi so sánh các góc
đó. Em hãy cho biết tam giác ABC là tam giác gì? A Hướng dẫn: Kết quả đo:
Các góc đỉnh A, B, C đều bằng 600 B C
Vậy tam giác ABC là tam giác đều.
DẠNG 3: Lục giác đều
Bài 1. Người ta muốn đặt một trạm biến áp để đưa điện về sáu ngôi nhà. Phải đặt trạm biến áp
ở đâu để khoảng cách từ trạm biến áp đến sáu ngôi nhà bằng nhau, biết rằng sáu ngôi nhà ở vị trí
sáu đỉnh của hình lục giác đều. Hướng dẫn: Trang 2
Phải đặt trạm biến áp ở tâm O hình lục giác đều tạo bởi sáu ngôi nhà.
Bài 2: Mặt trên của một cái bánh có dạng hình lục giác đều (như hình bên). Em hãy cắt bánh để chia đều cho: a) 6 bạn b) 12 bạn c) 4 bạn Hướng dẫn:
a) Vì mặt trên của một bánh có dạng hình lục giác đều. Để
cắt bánh chia đều cho 6 bạn, ta có thể chia thành 6 tam giác đều bằng nhau như hình vẽ sau:
b) Vì mặt trên của một bánh có dạng hình lục giác đều. Để cắt bánh chia đều cho 12 bạn, ta có
thể chia thành 12 tam giác bằng nhau như hình vẽ sau:
c) Vì mặt trên của một bánh có dạng hình lục giác đều. Để cắt bánh chia đều cho 4 bạn ta có thể làm như sau:
DẠNG 4: Toán học và đời sống
Bài 1: Kim tự tháp là cách gọi chung của các kiến trúc hình chóp có đáy là hình vuông và bốn
mặt bên là tam giác đều. Theo em, với người Ai Cập cổ đại, Kim tự tháp là công trình được xây
dựng và sử dụng nhằm mục đích gì? Trang 3
Gợi ý:
Đối với gười Ai Cập cổ đại, Kim tự tháp là công trình được xây dựng và sử dụng như
một lăng mộ dành cho nhà vua. Bài 2:
Dưới đây là hình ảnh của những chiếc đai ốc được dùng cùng bu lông để kẹp chặt hai hoặc
nhiều chi tiết với nhau. ...Đai ốc thông dụng nhất là đai ốc 6 cạnh với các góc nhọn đã
được làm tròn. Theo em tại sao người ta lại thường sử dụng đai ốc 6 cạnh để cố định các chi tiết với nhau?
Gợi ý:
Người ta thường chế tạo ra đai ốc có 6 cạnh để sử dụng cờ lê hoặc mỏ lết (là một dụng
cụ tháo lắp) vặn, siết đai ốc được dễ dàng, thuận tiện. Lợi thế của dụng cụ này là do có ngàm cố
định nên sẽ hạn chế được vấn đề trượt khi thao tác Trang 4 Cờ lê Mỏ lết
Bài 3: Quan sát các bề mặt lỗ tổ ong có hình lục giác đều, em hãy giải tích vì sao bề mặt lỗ tổ
ong có hình lục giác đều? Gợi ý:
Người ta gọi ong là “nhà kiến trúc thông minh và nhà toán học đại tài”. Con ong xây tổ là do bản năng
nhưng có thể nói bản năng này của con ong cực kỳ tinh vi và chính xác. Nó xây tổ hình lục lăng vừa tiết
kiệm được thể tích nhất, vừa tiết kiệm được sáp xây tổ lại có cấu trúc rất bền vững. C. BÀI TẬP:
Bài 1. Hãy kể tên một số vật dụng, họa tiết, công Ví dụ:
trình kiến trúc, ... có hình ảnh tam giác đều, hình - Tam giác đều: cái cầu, biển báo,mái nhà,
vuông, hình lục giác đều? logo,...
- Hình vuông: Gạch lát nền, rubik, bàn cờ,
quân xúc xắc, mặt bàn,…
- Hình lục giác đều: tổ ong, biển báo, huy
chương, ốc vít, bút chì, đồng hồ, mạng nhện, . Trang 5
Bài 2. Dùng thước và compa vẽ hình tam giác
đều có cạnh bằng 2cm
Bài 3. Dùng thước và ê ke để vẽ hình vuông cạnh
5cm vào vở. Kẻ thêm 2 đường chéo rồi dùng
compa đo và so sánh độ dài của chúng.
D. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM: A B
Câu 1. Hình vuông ABCD là hình có bốn cạnh:
A. AC, BD, CD, DA
B. AB, BC, CD, DA
C. AD, BC, CD, CA D C
D. AD, BC, CD, BD A
Câu 2. Tam giác ABC được gọi là tam giác đều nếu:
A. Mỗi góc đỉnh A, B, C có số đo bằng 900
B. Mỗi góc đỉnh A, B, C có số đo bằng 800
C. Mỗi góc đỉnh A, B, C có số đo bằng 600 B C
D. Mỗi góc đỉnh A, B, C có số đo bằng 300
Câu 3: Lục giác đều ABCDEF có các đường chéo chính A B A. AB, CD, EF. B. AD, BE, CF. F C C. AD, BC, ED. D. AF, BC, ED E D
Câu 4: Mỗi góc trong của lục giác đều là: A. 1500 B. 900 C. 1200 D. 1350 (n−2) 0
Gợi ý: Mỗi góc của đa giác đều n cạnh có số đo bằng: .180 n Trang 6