Phương pháp luận nghiên cứu, học tập môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Phương pháp luận nghiên cứu, học tập môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống.

Môn:

Lịch sử Đảng 92 tài liệu

Trường:

Đại học Sư Phạm Hà Nội 2.1 K tài liệu

Thông tin:
46 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phương pháp luận nghiên cứu, học tập môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Phương pháp luận nghiên cứu, học tập môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống.

495 248 lượt tải Tải xuống
1. Trình bày phương pháp luận nghiên cứu, học tập môn Lịch sử Đảng Cộng
sản Việt Nam. Tại sao trong nghiên cứu, học tập môn Lịch sử Đảng Cộng sản
Việt Nam phải chú trọng nhận thức theo quan điểm khách quan, toàn diện và
lịch sử cụ thể?
Trả lời:
1.1 Phương pháp luận nghiên cứu, học tập môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt
Nam
- Phương pháp luận nghiên cứu, học tập môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
cần dựa trên phương pháp luận khoa học marxist, đặc biệt nắm vững chủ nghĩa
duy vật biện chứng chủ nghĩa duy vật lịch sử để xem xét nhận thức lịch sử
một cách khách quan, trung thực và đúng quy luật.
– Cùng với chủ nghĩa Marx – Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và
kim chỉ nam cho hành động của Đảng. tưởng Hồ Chí Minh dẫn dắt sự nghiệp
cách mạng của Đảngdân tộc. Nghiên cứu, nắm vững tư tưởng Hồ Chí Minh
ý nghĩa quan trọng để hiểu lịch sử Đảng. tưởng Hồ Chí Minh duy,
phong cách khoa học của Người sở định hướng về phương pháp nghiên
cứu, học tập Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, không ngừng sáng tạo, chống chủ
nghĩa giáo điều và chủ quan duy ý chí.
1.2. Trong nghiên cứu, học tập môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam phải
chú trọng nhận thức theo quan điểm khách quan, toàn diện lịch sử cụ thể,
vì:
- Quan điểm khách quan trọng nghiên cứu, học tập môn Lịch sử Đảng Cộng
sản Việt Nam thể hiện:
+ Lịch sử (quá trình phát triển của hội loài người) một hiện thực đã diễn ra
trong quá khứ, tồn tại độc lập khách quan, là đối tượng nghiên cứu của sử học.
+ Khoa học Lịch sử có khả năng nhận thức được lịch sử nhưng không phải là nhận
thức trực quan, tuyệt đốilà quá trình tiệm cận với lịch sử, chân lí trong sử học
mang tính chất tương đối.
+ Nhà sử học, chủ thể của nhận thức lịch sử, luôn để lại dấu ấn chủ quan trong tất
cả các khẩu của hoạt động nhận thức. Cũng giống như mọi thành viên xã hội khác,
nhà sử học luôn thuộc về một giai cấp nhất định do đó luôn mang quan điểm
giai cấp để khôi phục sự kiện và giải thích lịch sử. Trong thời hiện đại, nhà sử học
dựa trên lập trường của giai cấp sản để giải lịch sử thì khả năng thiết lập
được sự phù hợp giữa cái chủ quan của người nghiên cứu với cái khách quan của
hiện thực lịch sử. Lập trường giai cấp chính là tính đảng trong sử học marxist và
đây tính đảng và tính khoa học có sự thống nhất.
+ Trong quá trình nghiên cứu, học tập Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, để đảm
bảo tính khách quan, chúng ta cần dựa vào vào nguồn sử liệu về Đảng Cộng sản
Việt Nam. Nguồn sử liệu ấy cần được xử lí, xác minh một cách khoa học.
Như vậy, quan điểm khách quan sẽ giúp nhà nghiên cứu, người học tập nhìn nhận
các vấn đề thuộc về môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam một cách chân thực,
chính xác.
- Quan điểm toàn diện:
Khoa học Lịch sử Đảng “một hệ thống tri thức về quá trình hoạt động đa dạng
phong phú của Đảng trong mối quan hệ mật thiết với tiến trình lịch sử của dân
tộc thời đại”, nghiên cứu “tổ chức hoạt động của Đảng các phong trào
cách mạng của quần chúng diễn ra dưới sự lãnh đạo của Đảng”.
Các tri thức của khoa học Lịch sử Đảng mối quan hệ mật thiết, biện chứng với
nhau, vậy, nhận thức toàn diện giúp nhà nghiên cứu, người học nhìn nhận đối
tượng một cách đầy đủ, khoa học và hiểu được bản chất của vấn đề.
- Quan điểm lịch sử cụ thể xem xét các sự kiện, hiện tượng lịch sử ở những thời
điểm nhất định, cụ thể trong quá khứ. Các sự kiện, hiện tượng lịch sử đều xảy ra
ở một thời gian và không gian cụ thể nào đó. Chúng ta có thể không hiểu được bản
chất, thậm chí hiểu sai các sự kiện lịch sử nếu chúng ta không biết được thời điểm
xuất hiện của chúng. Quan điểm này giúp nhà nghiên cứu, người học không hiện
đại hoá lịch sử và hiểu chính xác hơn về lịch sử.
3.Phân tích vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với sự ra đời của Đảng Cộng sản
Việt Nam?
Vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với sự thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam thể
hiện ở các hoạt động quan trọng sau:
* Sự lựa chọn con đường cứu nước, của dân của Nguyễn Ái Quốc
Sinh ra và lớn lên tại Nam Đàn Nghi An, vùng đất có truyền thống bắt. khuất, kiên
cường chống áp bức bất công, trước cảnh nước mắt, đồng bảo bị đoạ đầy đau khổ
bởi chính sách thuộc địa của thực dân Pháp chế độ phong kiến tay sai. Nguyễn
Ái Quốc mang trong minh tinh thần yêu nước, thương dân sâu sắc
Ngày 05/6/1911. Nguyễn Ái Quốc (lúc đó lấy tên là Văn Ba) đã vượt qua hạn chế
của những phu yêu nước đương thời, quyết chỉ đi sang phương Tây tìm con
đường cứu nước, cứu dân theo tư duy mới.
Khi Cách mạng tháng Mười Nga 1917 thành công, Người từ nước Anh trở lại nước
Pháp và tham gia các hoạt động chính trị
Đầu năm 1919, Người tham gia Đảng hội Pháp, một chính đảng tiến bộ nhất
lúc đó Pháp. Tháng 6/1919, tại Hội nghị của các nước thắng trận trong Chiến
tranh thế giới thứ nhất hợp ở Versailles. Tổng thống Mỹ Woodrow Wilson tuyên bố
bảo đảm về quyền dân tộc tự quyết cho các nước nhược tiểu. Ngày 18/6/1919,
Nguyễn Tất Thành lấy tên là Nguyễn Ái Quốc. thay mặt Hội những người An Nam
yêu nước Pháp gửi tới Hội nghị bản Yêu sách của nhân dân An Nam (gồm 8
điểm đòi quyền tự do cho nhân dân Việt Nam) Những yêu sách đó không được Hội
nghi đáp ứng, nhưng sự kiện này đã tạo nên tiếng vang lớn trong luận quốc tế
và Nguyễn Ái Quốc càng hiểu rõ hơn bản chất của đế quốc, thực dân.
Tháng 7/1920, Người đọc bản thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề
dân tộc và vấn đề thuộc địa của V.I. Lenin đăng trên báo L'Humanit (Nhân đạo), số
ra ngày 16 và 17/7/1920. Sợ tháo chỉ rõ, phong trào giải phóng dân tộc ở các nước
phương Đông có kẻ thù là chủ nghĩa từ bản phương Tây, do đó, về khách quan,
một bộ phận của cách mạng sản thế giới. Đã thuộc phạm trù cách mạng
sản thì đương nhiên, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa hội. Những luận
điểm của VJ Leni về vấn đề dân tộc và thuộc địa đã giải đáp những vấn đềbản
chỉ dẫn hướng phát triển của sự nghiệp cứu nước, giải phóng dân tộc, phù hợp
với tư tưởng yêu nước, thường dẫn của Nguyễn Ái Quốc. Lí luận của V I Lenin và
lập trường đúng đắn của Quốc tế Cộng sản về cách mạng giải phóng các dân tộc
thuộc địa là cơ sở để Nguyễn Ái Quốc xác định thái độ ủng hộ việc gia nhập Quốc
tế Cộng sản tại Đại hội lần thứ XVIII của Đảng hội Pháp. (12/1920) hợp tại
thành phố Tours. Tại Đại hội này. Nguyễn Ái Quốc đã bạn phiếu tán thành Quốc tế
III (Quốc tế Cộng sản do V.I. Lenin thành lập).
Ngay sau đó, Nguyễn Ái Quốc cùng với những người vừa bỏ phiếu tán thành Quốc
tế Cộng sản đã tuyên bố thành lập Phân bộ Pháp của Quốc tế Cộng sản tức
Đảng Cộng sản Pháp. Với sự kiện này. Nguyễn Ái Quốc trở thành một trong những
sáng lập viên của Đảng Cộng sản Pháp người cộng sản đầu tiên của Việt
Nam, đánh dấu buộc chuyển biến quyết định trong tư tưởng và lập trường chính trị
của Nguyễn Ái Quốc "muốn cứu nước và giải phóng dân tộc, không có con đường
nào khác ngoài con đường cách mạng vô sản
* Quá trình tích cực chuẩn bị về tư tưởng, chính trị và tổ chức
-Về tư tưởng, chính trị
Sau khi xác định được con đường cách mạng đúng đắn, trở thành người Động sản,
Nguyễn Ái Quốc tiếp tục khảo sát, tìm hiểu để hoàn thiện nhận thức về đường lối
cách mạng sản, đồng thời tích cực truyền chủ nghĩa Marx Lenin về Việt
Nam nhằm chuẩn bị các tiền đề về tư tưởng, chính trị và tổ chức cho sự ra đời của
chính đảng cộng sản ở Việt Nam.
Vừa nghiên cứu luận, vừa tham gia hoạt động thực tiễn trong phong trào cộng
sản và công nhân quốc tế, dưới nhiều phương thức phong phú, Nguyễn Ái Quốc đã
tích cực tố cáo tội ác của chủ nghĩa thực dân đối với nhân dân các thuộc địa, đồng
thời tiến hành tuyên truyền tưởng Marx - Lenin, xây dựng mối quan hệ gắn bỏ
giữa những người cộng sản nhân dân lao động Pháp với các nước thuộc địa và
phụ thuộc.
Người đã viết nhiều bài đăng trên báo Le Paria (Người cùng khổ). L'Humanite
(Nhân dạn), La Vie Cuviers (Đôi song công nhanh La Revue Communiste (Tạp chí
Cộng sản), Pravda của Liên Xô. Năm 1922, Ban Nghiên cứu thuộc địa của Đảng
Cộng sản Pháp được thành lập. Nguyễn Ái Quốc được cử làm Trường Tiểu ban
Nghiên cứu về Đông Dương
Khi sang hoạt động Liên tham dự trình bay các tham luận tại đại hội của
các tổ chức mang tính quốc tế. Đại hội Quốc tế nông dân, Quốc tế thanh niên,
Quốc tế phụ nữ, Quốc tế cứu tế đó.... Người đã chỉ rõ sự cần thiết phải thủ tiêu hệ
thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc, đồng thời tuyên truyền tưởng của Vl
Lenin soi sáng con đường cách mang, con đường phát triển của cách mạng thuộc
địa
Đặc biệt, tại Đại hội lần thứ V của Quốc tế Cộng sản (họp từ ngày 17/6 đến
18/7/1924), Người đã trình bày bản báo cáo quan trọng về vấn đề dân tộc và thuộc
địa. Băng nhiều số liệu tư liệu cụ thể, bản báo cáo đã làm sáng rõ và phát triển
một số luận điểm của VI. Lenin về bản chất của chủ nghĩa thực dân, về nhiệm vụ
của các đảng cộng sản trên thế giới trong cuộc đấu tranh chống áp bức bóc lột
giải phóng đấu tranh ở các thuộc địa Năm 1925, cuốn sách Bản án chế độ thực dàn
Pháp được xuất bản lần đầu tiên ở Paris, đã tố cáo, kết tội chế độ bốc lột, cai trị của
thực dân Pháp. đối với các nước thuộc địa, thức tính nhân dân các dân tộc bị áp
bức nói chung, nhân dân Việt Nam nói riêng
Đây sự chuẩn bị quan trọng về tưởng, luận cho quá trình thành lập Đảng,
như Nguyễn Ái Quốc đã xác định: “Đảng muốn vững phải chủ nghĩa làm cốt,
trong Đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng không
chủ nghĩa cũng như người không trí khôn, tàu không bản chỉ nam. Bây giờ
học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn
nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin".
Đường lối cách mạng được phác thảo nét nhất nội dung các bài giảng của
Nguyễn Ái Quốc cho Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên tử năm 1925 đến năm
1927, được Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức Á Đông tập hợp, in trong cuốn
Đường cách mệnh. Đó các bài giảng của Nguyễn Ái Quốc Quảng Châu.)Tác
phẩm xác định con đường, mục tiêu, lực lượng phương pháp đấu tranh của
cách mạng Việt Nam, thể hiện tư tưởng nổi bật của vị lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc dựa
trên sở vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Marx-Lenin vào điều kiện Việt Nam.
Những điều kiện về tưởng, luận, chính trị tổ chức để thành lập Đảng đã
được nêu rõ trong tác phẩm.
Trong đó, trước hết, Người khẳng định rằng, con đường cách mạng của các dân tộc
bị áp bức là giải phóng giai cấp giải phóng dân tộc, cả hai cuộc giải phóng này chỉ
thể là sự nghiệp của chủ nghĩa công sản Người xác định cách mạng giải phóng
dân tộc các nước thuộc địa một bộ phận của cách mạng sản thế giới, gia
cách mạng giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa với cách mạng vô sản ở “chính
quốc. mối quan hệ chặt chẽ với nhau, hỗ trợ cho nhau những cách mạng giải
phóng dân tộc nước thuộc địa không phụ thuộc vào cách mạng sản chính
quốc" mà có thể thành công trước cách mạngsản ở chính quốc", góp phần tích
cực thúc đẩy cách mạng vô sản ở “chính quốc"
Đối với các dân tộc thuộc địa. Người chỉ rõ: ở nước nông nghiệp lạc hậu, nông dân
là lực lượng đông đảo nhất, bị đế quốc, phong kiến áp bức, bóc lột nặng nề, vì vậy
phải thu phục và lôi cuốn được nông dân, phải xây dựng khối liên minh công nông
làm động lực cách mạng công nông gốc cách mệnh, còn học trò, nhà buôn nhỏ,
điền chủ nhỏ... li bầu ban cách mệnh của công nóng" Do vậy. Người xác định rằng,
cách mạng “là việc chung của cả dân chúng chứ không phải việc của một hai
người" Về đảng cộng sản, Người khẳng định: “Trước hết phải có đảng cách mệnh,
để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức
sản giai cấp mọi nơi. Đảng vững cách mệnh mới thành công, cũng như
người cầm lái có vững thuyền mới chạy.”
Phong trào “Vô sản hoá" do Kỳ bộ Bắc Kỳ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên
phát động từ ngày 29/9/1928 đã góp phần truyền tưởng sản, nhiệm vụ
chính trị, rèn luyện cán bộ và phát triển tổ chức của công nhân.
- Về tổ chức.
Tháng 11/1924, Người rời Liên Xô về Quảng Châu (Trung Quốc) – nơi có rất đông
người Việt Nam yêu nước hoạt động – để xúc tiến các công việc tổ chức thành lập
chính đảng marxist
Tháng 02/1975. Người lựa chọn một số thanh niên tích cực trong Tâm tâm xã, lập
ra nhóm Cộng sản đoàn (có Hồng Phong, Hồng Sơn Hồ Tùng Mậu. Lưu
Quốc Long, Trương Văn Linh, Lê Quảng Đại, Lâm Đức Thụ)
Tháng 6/1925. Nguyễn Ái Quốc thành lập Hà Việt Nam Cách mạng Thanh niên tại
Quảng Châu (Trung Quốc), nòng cốt Cộng sản đoàn Hội đã công bố chương
trình, điều lệ của Hội, mục đích để làm cách mạng dần tộc (đập tan bọn Pháp
giành độc lập cho xứ sở) rồi sau đó làm cách mạng thế giới (lật đổ chủ nghĩa đế
quốc và thực hiện chủ nghĩa cộng sản) Hệ thống tổ chức của Hội gồm 5 cấp. Trung
ương bộ, Kỳ bộ. Tỉnh bộ hay Thành bộ, Huyện bộ Chi bộ. Tổng bộ là quan
lãnh đạo cao nhất giữa hai kì đại hội. Trụ sở đặt tại Quảng Châu.
Hội xuất bản tờ báo Thanh niên (do Nguyễn Ái Quốc sáng lập trực tiếp chỉ
đạo), tuyên truyền tôn chỉ mục đích của Hội, truyền truyền chủ nghĩa Marx Lenin
phương hướng phát triển của cuộc vận động giải phỏng dân tộc Việt Nam. Bảo
in bằng tiếng Việt ra hằng tuần, mỗi số in khoảng 100 bản. Ngày 21/6/1925 ra
số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của bảo chỉ cách mạng Việt Nam.
Sau khi thành lập. Hội tổ chức các lớp huấn luyện chính trị do Nguyễn Ái Quốc
trực tiếp phụ trách, phải người về nước vận động, lựa chọn đưa một số thanh
niên tích cực sang Quảng Châu để đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị. Sau khi
được đào tạo, các hội viên được cử về nước xây dựng và phát triển phong trào cách
mạng theo khuynh hưởng vô sản.
Trong số học viên được đào tạo Quảng Châu, cỏ nhiều đồng chỉ được cứ đi học
Trường Đại học Phương Đông (Liên Xô) như: Trần Phú, Hồng Phong. Phùng
Chí Kiên, Huy Tập... Trường Quân sự Hoàng Phổ (Trung Quốc) như:
Nguyễn Sơn, Lê Thiết Hùng, Trung Văn Lĩnh,...
Từ đầu năm 1926, Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đã bắt đầu phát triển
sở ở trong nước, đầu năm 1927, các Kỷ bộ được thành lập, ngoài ra còn chú trọng
xây dựng cơ sở ở Thái Lan để mở rộng hoạt động tuyển truyền trong Việt kiều.
Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên chưa phải chính đảng cộng sản, nhưng
chương trình hành động đã thể hiện quan điểm lập trường của giải cấp công nhân
là tổ chức tiền thánh dẫn tới sự ra đời của các tổ chức cộng sản Việt Nam. Hội là tổ
chức trực tiếp truyền chủ nghĩa Marx Lenin vào trong nước cũng sự
chuẩn bị quan trọng xe tổ chức để tiến tới thành lập chính đảng của giai cấp vô sản
ở Việt Nam. Đó là tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam.
* Chủ trì Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
Nguyễn Ái Quốc nhận được tin tình hình Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên
“bị tan rã, những người cộng sản chia thành nhiều phát,... khi đang hoạt động
Xiêm (Thái Lan). Trước tình hình đỏ, Người đã rời Xiêm về Hồng Kông (Trung
Quốc), chủ động “triệu tập các đại biểu của hai nhóm (Đông Dương và An Nam)"
để tiến hành hợp nhất các tổ chức cộng sản.
Hội nghị thành lập Đảng được tiến hành từ ngày 06/01/1930 đến ngày 07/02/1930
ở nhiều địa điểm khác nhau tại Hồng Kông (Trung Quốc) Thành phần dự Hội nghị
gồm hai đại biểu của Đông Dương Cộng sản đảng (Trịnh Đình Cứu Nguyễn
Đức Cảnh), hai đại biểu của An Nam Cộng sản đúng (Châu Văn Liêm và Nguyễn
Thiệu), dưới sự chủ trì của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đại biểu của Quốc tế Cộng
sản.
Hội nghị thảo luận, tấn thành ý kiến chỉ đạo của Nguyễn Ái Quốc, thông qua các
văn kiện quan trọng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc soạn thảo: Chánh cương vấn tốt
của Đảng, Sách lược vẫn tốt của Đảng, Chương trình tâm tắt, Điều lệ vẫn tắt của
Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hội nghị xác định tôn chỉ mục đích của Đảng: “Đảng Cộng sản Việt Nam tổ
chức ca để lãnh đạo quần chúng lao khổ làm giai cấp tranh đầu để tiêu trò bán
đế quốc chủ nghĩa, làm cho thực hiện xã hội cộng sản
Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam dưới sự chủ trì của lãnh tụ Nguyễn Ái
Quốc có giá trị như một Đại hội Đảng. Sau Hội nghị, Nguyễn Ải Quốc ra Lời kêu
gọi nhân dịp thành lập Đảng. Sau khi vạch bản chất, tội ác của thực dân Pháp
đối với nhân dân Việt Nam, Người chỉ rõ sứ mệnh của Đảng Cộng sản Việt Nam là
“để lãnh đạo toàn thể anh chị em bị áp bức. chúng ta làm cách mạng”
Như vậy, trước yêu cầu của lịch sử cách mạng Việt Nam cần phải thống nhất các tổ
chức cộng sản trong nước, chấm dứt sự chia rẽ bất lợi cho cách mạng, với uy tín
chính trị phương thức hợp nhất phù hợp, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã kịp thời
triệu tập và chủ trì hợp nhất các tổ chức cộng sản. Những văn kiện được thông qua
trong Hội nghị hợp nhất “vắn tắt” nhưng đã phản ánh những vấn đề bản
trước mắt và lâu dài cho cách mạng Việt Nam, đưa cách mạng Việt Nam sang một
trang sử mới.
4.Chứng minh: sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam một tất yếu khách
quan?
Bài làm:
*Về mặt thực tiễn
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đáp ứng yêu cầu của lịch sử dân tộc thế giới,
phản ánh xu thế của phong trào cách mạng trong và ngoài nước.
- Hoàn cảnh quốc tế
+ Thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga 1917 ý nghĩa to lớn đổi với cuộc
đấu tranh của giai cấp vô sản đối với các nước tư bản. Nó còn có tác động sâu sắc
đến phong trào giải phóng dân tộc ở các thuộc địa có vũ mạnh mẽ các dân tộc bị áp
bức đứng lên đấu tranh tự giải phóng khỏi ách thực dân Cách mạng tháng Mười
Nga thành công còn chứng minh rằng: muốn giành thắng lợi, cách mạng phải
một tổ chức đứng đầu để tập hợp lực lượng (Đảng Bolshevik), phải đường lối
cách mạng đúng đàn (Luận Cương tháng Tư)
+ Quốc tế Cộng sản, do VI Lenin đứng đầu, được thành lập tháng 3/1919, trở thành
bộ tham mưu chiến đấu, tổ chức lãnh đạo phong trào cách mạng sản thế giới.
Cùng với việc nghiên cứu và hoàn thiện chiến lược và sách lược về vấn đề dân tộc
thuộc địa, Quốc tế Cộng sản đã tiến hành hoạt động truyền tưởng cách
mạng sản thúc đẩy phong trào đấu tranh khu vực này đi theo khuynh
hướng sản. cũng thúc đẩy phong trào công nhân nhân dân thế giới,
động lực thúc đẩy sự ra đời nhiều đảng cộng sản ở các nước. Đảng Cộng sản Đức,
| 1/46

Preview text:

1. Trình bày phương pháp luận nghiên cứu, học tập môn Lịch sử Đảng Cộng
sản Việt Nam. Tại sao trong nghiên cứu, học tập môn Lịch sử Đảng Cộng sản
Việt Nam phải chú trọng nhận thức theo quan điểm khách quan, toàn diện và lịch sử cụ thể? Trả lời:
1.1 Phương pháp luận nghiên cứu, học tập môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
- Phương pháp luận nghiên cứu, học tập môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
cần dựa trên phương pháp luận khoa học marxist, đặc biệt là nắm vững chủ nghĩa
duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử để xem xét và nhận thức lịch sử
một cách khách quan, trung thực và đúng quy luật.
– Cùng với chủ nghĩa Marx – Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và
kim chỉ nam cho hành động của Đảng. Tư tưởng Hồ Chí Minh dẫn dắt sự nghiệp
cách mạng của Đảng và dân tộc. Nghiên cứu, nắm vững tư tưởng Hồ Chí Minh có
ý nghĩa quan trọng để hiểu rõ lịch sử Đảng. Tư tưởng Hồ Chí Minh và tư duy,
phong cách khoa học của Người là cơ sở và định hướng về phương pháp nghiên
cứu, học tập Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, không ngừng sáng tạo, chống chủ
nghĩa giáo điều và chủ quan duy ý chí.
1.2. Trong nghiên cứu, học tập môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam phải
chú trọng nhận thức theo quan điểm khách quan, toàn diện và lịch sử cụ thể, vì:
- Quan điểm khách quan trọng nghiên cứu, học tập môn Lịch sử Đảng Cộng
sản Việt Nam thể hiện:
+ Lịch sử (quá trình phát triển của xã hội loài người) là một hiện thực đã diễn ra
trong quá khứ, tồn tại độc lập khách quan, là đối tượng nghiên cứu của sử học.
+ Khoa học Lịch sử có khả năng nhận thức được lịch sử nhưng không phải là nhận
thức trực quan, tuyệt đối mà là quá trình tiệm cận với lịch sử, chân lí trong sử học
mang tính chất tương đối.
+ Nhà sử học, chủ thể của nhận thức lịch sử, luôn để lại dấu ấn chủ quan trong tất
cả các khẩu của hoạt động nhận thức. Cũng giống như mọi thành viên xã hội khác,
nhà sử học luôn thuộc về một giai cấp nhất định và do đó luôn mang quan điểm
giai cấp để khôi phục sự kiện và giải thích lịch sử. Trong thời hiện đại, nhà sử học
dựa trên lập trường của giai cấp vô sản để lí giải lịch sử thì có khả năng thiết lập
được sự phù hợp giữa cái chủ quan của người nghiên cứu với cái khách quan của
hiện thực lịch sử. Lập trường giai cấp chính là tính đảng trong sử học marxist và ở
đây tính đảng và tính khoa học có sự thống nhất.
+ Trong quá trình nghiên cứu, học tập Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, để đảm
bảo tính khách quan, chúng ta cần dựa vào vào nguồn sử liệu về Đảng Cộng sản
Việt Nam. Nguồn sử liệu ấy cần được xử lí, xác minh một cách khoa học.
Như vậy, quan điểm khách quan sẽ giúp nhà nghiên cứu, người học tập nhìn nhận
các vấn đề thuộc về môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam một cách chân thực, chính xác.
- Quan điểm toàn diện:
Khoa học Lịch sử Đảng là “một hệ thống tri thức về quá trình hoạt động đa dạng
và phong phú của Đảng trong mối quan hệ mật thiết với tiến trình lịch sử của dân
tộc và thời đại”, nghiên cứu “tổ chức và hoạt động của Đảng và các phong trào
cách mạng của quần chúng diễn ra dưới sự lãnh đạo của Đảng”.
Các tri thức của khoa học Lịch sử Đảng có mối quan hệ mật thiết, biện chứng với
nhau, vì vậy, nhận thức toàn diện giúp nhà nghiên cứu, người học nhìn nhận đối
tượng một cách đầy đủ, khoa học và hiểu được bản chất của vấn đề.
- Quan điểm lịch sử cụ thể xem xét các sự kiện, hiện tượng lịch sử ở những thời
điểm nhất định, cụ thể trong quá khứ.
Các sự kiện, hiện tượng lịch sử đều xảy ra
ở một thời gian và không gian cụ thể nào đó. Chúng ta có thể không hiểu được bản
chất, thậm chí hiểu sai các sự kiện lịch sử nếu chúng ta không biết được thời điểm
xuất hiện của chúng. Quan điểm này giúp nhà nghiên cứu, người học không hiện
đại hoá lịch sử và hiểu chính xác hơn về lịch sử.
3.Phân tích vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam?
Vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với sự thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam thể
hiện ở các hoạt động quan trọng sau:
* Sự lựa chọn con đường cứu nước, của dân của Nguyễn Ái Quốc
Sinh ra và lớn lên tại Nam Đàn Nghi An, vùng đất có truyền thống bắt. khuất, kiên
cường chống áp bức bất công, trước cảnh nước mắt, đồng bảo bị đoạ đầy đau khổ
bởi chính sách thuộc địa của thực dân Pháp và chế độ phong kiến tay sai. Nguyễn
Ái Quốc mang trong minh tinh thần yêu nước, thương dân sâu sắc
Ngày 05/6/1911. Nguyễn Ái Quốc (lúc đó lấy tên là Văn Ba) đã vượt qua hạn chế
của những sĩ phu yêu nước đương thời, quyết chỉ đi sang phương Tây tìm con
đường cứu nước, cứu dân theo tư duy mới.
Khi Cách mạng tháng Mười Nga 1917 thành công, Người từ nước Anh trở lại nước
Pháp và tham gia các hoạt động chính trị
Đầu năm 1919, Người tham gia Đảng Xã hội Pháp, một chính đảng tiến bộ nhất
lúc đó ở Pháp. Tháng 6/1919, tại Hội nghị của các nước thắng trận trong Chiến
tranh thế giới thứ nhất hợp ở Versailles. Tổng thống Mỹ Woodrow Wilson tuyên bố
bảo đảm về quyền dân tộc tự quyết cho các nước nhược tiểu. Ngày 18/6/1919,
Nguyễn Tất Thành lấy tên là Nguyễn Ái Quốc. thay mặt Hội những người An Nam
yêu nước ở Pháp gửi tới Hội nghị bản Yêu sách của nhân dân An Nam (gồm 8
điểm đòi quyền tự do cho nhân dân Việt Nam) Những yêu sách đó không được Hội
nghi đáp ứng, nhưng sự kiện này đã tạo nên tiếng vang lớn trong dư luận quốc tế
và Nguyễn Ái Quốc càng hiểu rõ hơn bản chất của đế quốc, thực dân.
Tháng 7/1920, Người đọc bản Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề
dân tộc và vấn đề thuộc địa của V.I. Lenin đăng trên báo L'Humanit (Nhân đạo), số
ra ngày 16 và 17/7/1920. Sợ tháo chỉ rõ, phong trào giải phóng dân tộc ở các nước
phương Đông có kẻ thù là chủ nghĩa từ bản phương Tây, do đó, về khách quan, nó
là một bộ phận của cách mạng vô sản thế giới. Đã thuộc phạm trù cách mạng vô
sản thì đương nhiên, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Những luận
điểm của VJ Leni về vấn đề dân tộc và thuộc địa đã giải đáp những vấn đề cơ bản
và chỉ dẫn hướng phát triển của sự nghiệp cứu nước, giải phóng dân tộc, phù hợp
với tư tưởng yêu nước, thường dẫn của Nguyễn Ái Quốc. Lí luận của V I Lenin và
lập trường đúng đắn của Quốc tế Cộng sản về cách mạng giải phóng các dân tộc
thuộc địa là cơ sở để Nguyễn Ái Quốc xác định thái độ ủng hộ việc gia nhập Quốc
tế Cộng sản tại Đại hội lần thứ XVIII của Đảng Xã hội Pháp. (12/1920) hợp tại
thành phố Tours. Tại Đại hội này. Nguyễn Ái Quốc đã bạn phiếu tán thành Quốc tế
III (Quốc tế Cộng sản do V.I. Lenin thành lập).
Ngay sau đó, Nguyễn Ái Quốc cùng với những người vừa bỏ phiếu tán thành Quốc
tế Cộng sản đã tuyên bố thành lập Phân bộ Pháp của Quốc tế Cộng sản – tức là
Đảng Cộng sản Pháp. Với sự kiện này. Nguyễn Ái Quốc trở thành một trong những
sáng lập viên của Đảng Cộng sản Pháp và là người cộng sản đầu tiên của Việt
Nam, đánh dấu buộc chuyển biến quyết định trong tư tưởng và lập trường chính trị
của Nguyễn Ái Quốc "muốn cứu nước và giải phóng dân tộc, không có con đường
nào khác ngoài con đường cách mạng vô sản
* Quá trình tích cực chuẩn bị về tư tưởng, chính trị và tổ chức
-Về tư tưởng, chính trị
Sau khi xác định được con đường cách mạng đúng đắn, trở thành người Động sản,
Nguyễn Ái Quốc tiếp tục khảo sát, tìm hiểu để hoàn thiện nhận thức về đường lối
cách mạng vô sản, đồng thời tích cực truyền bá chủ nghĩa Marx – Lenin về Việt
Nam nhằm chuẩn bị các tiền đề về tư tưởng, chính trị và tổ chức cho sự ra đời của
chính đảng cộng sản ở Việt Nam.
Vừa nghiên cứu lí luận, vừa tham gia hoạt động thực tiễn trong phong trào cộng
sản và công nhân quốc tế, dưới nhiều phương thức phong phú, Nguyễn Ái Quốc đã
tích cực tố cáo tội ác của chủ nghĩa thực dân đối với nhân dân các thuộc địa, đồng
thời tiến hành tuyên truyền tư tưởng Marx - Lenin, xây dựng mối quan hệ gắn bỏ
giữa những người cộng sản và nhân dân lao động Pháp với các nước thuộc địa và phụ thuộc.
Người đã viết nhiều bài đăng trên báo Le Paria (Người cùng khổ). L'Humanite
(Nhân dạn), La Vie Cuviers (Đôi song công nhanh La Revue Communiste (Tạp chí
Cộng sản), Pravda của Liên Xô. Năm 1922, Ban Nghiên cứu thuộc địa của Đảng
Cộng sản Pháp được thành lập. Nguyễn Ái Quốc được cử làm Trường Tiểu ban
Nghiên cứu về Đông Dương
Khi sang hoạt động ở Liên Xô tham dự và trình bay các tham luận tại đại hội của
các tổ chức mang tính quốc tế. Đại hội Quốc tế nông dân, Quốc tế thanh niên,
Quốc tế phụ nữ, Quốc tế cứu tế đó.... Người đã chỉ rõ sự cần thiết phải thủ tiêu hệ
thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc, đồng thời tuyên truyền tư tưởng của Vl
Lenin soi sáng con đường cách mang, con đường phát triển của cách mạng thuộc địa
Đặc biệt, tại Đại hội lần thứ V của Quốc tế Cộng sản (họp từ ngày 17/6 đến
18/7/1924), Người đã trình bày bản báo cáo quan trọng về vấn đề dân tộc và thuộc
địa. Băng nhiều số liệu và tư liệu cụ thể, bản báo cáo đã làm sáng rõ và phát triển
một số luận điểm của VI. Lenin về bản chất của chủ nghĩa thực dân, về nhiệm vụ
của các đảng cộng sản trên thế giới trong cuộc đấu tranh chống áp bức bóc lột và
giải phóng đấu tranh ở các thuộc địa Năm 1925, cuốn sách Bản án chế độ thực dàn
Pháp được xuất bản lần đầu tiên ở Paris, đã tố cáo, kết tội chế độ bốc lột, cai trị của
thực dân Pháp. đối với các nước thuộc địa, thức tính nhân dân các dân tộc bị áp
bức nói chung, nhân dân Việt Nam nói riêng
Đây là sự chuẩn bị quan trọng về tư tưởng, lí luận cho quá trình thành lập Đảng,
như Nguyễn Ái Quốc đã xác định: “Đảng muốn vững phải có chủ nghĩa làm cốt,
trong Đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có
chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bản chỉ nam. Bây giờ
học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn
nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin".
Đường lối cách mạng được phác thảo rõ nét nhất ở nội dung các bài giảng của
Nguyễn Ái Quốc cho Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên tử năm 1925 đến năm
1927, được Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức ở Á Đông tập hợp, in trong cuốn
Đường cách mệnh. Đó là các bài giảng của Nguyễn Ái Quốc ở Quảng Châu.)Tác
phẩm xác định rõ con đường, mục tiêu, lực lượng và phương pháp đấu tranh của
cách mạng Việt Nam, thể hiện tư tưởng nổi bật của vị lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc dựa
trên cơ sở vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Marx-Lenin vào điều kiện Việt Nam.
Những điều kiện về tư tưởng, lí luận, chính trị và tổ chức để thành lập Đảng đã
được nêu rõ trong tác phẩm.
Trong đó, trước hết, Người khẳng định rằng, con đường cách mạng của các dân tộc
bị áp bức là giải phóng giai cấp giải phóng dân tộc, cả hai cuộc giải phóng này chỉ
có thể là sự nghiệp của chủ nghĩa công sản Người xác định cách mạng giải phóng
dân tộc ở các nước thuộc địa là một bộ phận của cách mạng vô sản thế giới, gia
cách mạng giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa với cách mạng vô sản ở “chính
quốc. có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, hỗ trợ cho nhau những cách mạng giải
phóng dân tộc ở nước thuộc địa không phụ thuộc vào cách mạng vô sản ở chính
quốc" mà có thể thành công trước cách mạng vô sản ở chính quốc", góp phần tích
cực thúc đẩy cách mạng vô sản ở “chính quốc"
Đối với các dân tộc thuộc địa. Người chỉ rõ: ở nước nông nghiệp lạc hậu, nông dân
là lực lượng đông đảo nhất, bị đế quốc, phong kiến áp bức, bóc lột nặng nề, vì vậy
phải thu phục và lôi cuốn được nông dân, phải xây dựng khối liên minh công nông
làm động lực cách mạng công nông là gốc cách mệnh, còn học trò, nhà buôn nhỏ,
điền chủ nhỏ... li bầu ban cách mệnh của công nóng" Do vậy. Người xác định rằng,
cách mạng “là việc chung của cả dân chúng chứ không phải là việc của một hai
người" Về đảng cộng sản, Người khẳng định: “Trước hết phải có đảng cách mệnh,
để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức
và vô sản giai cấp mọi nơi. Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như
người cầm lái có vững thuyền mới chạy.”
Phong trào “Vô sản hoá" do Kỳ bộ Bắc Kỳ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên
phát động từ ngày 29/9/1928 đã góp phần truyền bá tư tưởng vô sản, nhiệm vụ
chính trị, rèn luyện cán bộ và phát triển tổ chức của công nhân. - Về tổ chức.
Tháng 11/1924, Người rời Liên Xô về Quảng Châu (Trung Quốc) – nơi có rất đông
người Việt Nam yêu nước hoạt động – để xúc tiến các công việc tổ chức thành lập chính đảng marxist
Tháng 02/1975. Người lựa chọn một số thanh niên tích cực trong Tâm tâm xã, lập
ra nhóm Cộng sản đoàn (có Lê Hồng Phong, Lê Hồng Sơn Hồ Tùng Mậu. Lưu
Quốc Long, Trương Văn Linh, Lê Quảng Đại, Lâm Đức Thụ)
Tháng 6/1925. Nguyễn Ái Quốc thành lập Hà Việt Nam Cách mạng Thanh niên tại
Quảng Châu (Trung Quốc), nòng cốt là Cộng sản đoàn Hội đã công bố chương
trình, điều lệ của Hội, mục đích để làm cách mạng dần tộc (đập tan bọn Pháp và
giành độc lập cho xứ sở) rồi sau đó làm cách mạng thế giới (lật đổ chủ nghĩa đế
quốc và thực hiện chủ nghĩa cộng sản) Hệ thống tổ chức của Hội gồm 5 cấp. Trung
ương bộ, Kỳ bộ. Tỉnh bộ hay Thành bộ, Huyện bộ và Chi bộ. Tổng bộ là cơ quan
lãnh đạo cao nhất giữa hai kì đại hội. Trụ sở đặt tại Quảng Châu.
Hội xuất bản tờ báo Thanh niên (do Nguyễn Ái Quốc sáng lập và trực tiếp chỉ
đạo), tuyên truyền tôn chỉ mục đích của Hội, truyền truyền chủ nghĩa Marx Lenin
và phương hướng phát triển của cuộc vận động giải phỏng dân tộc Việt Nam. Bảo
in bằng tiếng Việt và ra hằng tuần, mỗi số in khoảng 100 bản. Ngày 21/6/1925 ra
số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của bảo chỉ cách mạng Việt Nam.
Sau khi thành lập. Hội tổ chức các lớp huấn luyện chính trị do Nguyễn Ái Quốc
trực tiếp phụ trách, phải người về nước vận động, lựa chọn và đưa một số thanh
niên tích cực sang Quảng Châu để đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị. Sau khi
được đào tạo, các hội viên được cử về nước xây dựng và phát triển phong trào cách
mạng theo khuynh hưởng vô sản.
Trong số học viên được đào tạo ở Quảng Châu, cỏ nhiều đồng chỉ được cứ đi học
Trường Đại học Phương Đông (Liên Xô) như: Trần Phú, Lê Hồng Phong. Phùng
Chí Kiên, Hà Huy Tập... và Trường Quân sự Hoàng Phổ (Trung Quốc) như:
Nguyễn Sơn, Lê Thiết Hùng, Trung Văn Lĩnh,...
Từ đầu năm 1926, Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đã bắt đầu phát triển cơ
sở ở trong nước, đầu năm 1927, các Kỷ bộ được thành lập, ngoài ra còn chú trọng
xây dựng cơ sở ở Thái Lan để mở rộng hoạt động tuyển truyền trong Việt kiều.
Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên chưa phải là chính đảng cộng sản, nhưng
chương trình hành động đã thể hiện quan điểm lập trường của giải cấp công nhân
là tổ chức tiền thánh dẫn tới sự ra đời của các tổ chức cộng sản Việt Nam. Hội là tổ
chức trực tiếp truyền bá chủ nghĩa Marx – Lenin vào trong nước và cũng là sự
chuẩn bị quan trọng xe tổ chức để tiến tới thành lập chính đảng của giai cấp vô sản
ở Việt Nam. Đó là tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam.
* Chủ trì Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
Nguyễn Ái Quốc nhận được tin tình hình Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên
“bị tan rã, những người cộng sản chia thành nhiều phát,... khi đang hoạt động ở
Xiêm (Thái Lan). Trước tình hình đỏ, Người đã rời Xiêm về Hồng Kông (Trung
Quốc), chủ động “triệu tập các đại biểu của hai nhóm (Đông Dương và An Nam)"
để tiến hành hợp nhất các tổ chức cộng sản.
Hội nghị thành lập Đảng được tiến hành từ ngày 06/01/1930 đến ngày 07/02/1930
ở nhiều địa điểm khác nhau tại Hồng Kông (Trung Quốc) Thành phần dự Hội nghị
gồm hai đại biểu của Đông Dương Cộng sản đảng (Trịnh Đình Cứu và Nguyễn
Đức Cảnh), hai đại biểu của An Nam Cộng sản đúng (Châu Văn Liêm và Nguyễn
Thiệu), dưới sự chủ trì của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đại biểu của Quốc tế Cộng sản.
Hội nghị thảo luận, tấn thành ý kiến chỉ đạo của Nguyễn Ái Quốc, thông qua các
văn kiện quan trọng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc soạn thảo: Chánh cương vấn tốt
của Đảng, Sách lược vẫn tốt của Đảng, Chương trình tâm tắt, Điều lệ vẫn tắt của
Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hội nghị xác định rõ tôn chỉ mục đích của Đảng: “Đảng Cộng sản Việt Nam tổ
chức ca để lãnh đạo quần chúng lao khổ làm giai cấp tranh đầu để tiêu trò tư bán
đế quốc chủ nghĩa, làm cho thực hiện xã hội cộng sản
Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam dưới sự chủ trì của lãnh tụ Nguyễn Ái
Quốc có giá trị như một Đại hội Đảng. Sau Hội nghị, Nguyễn Ải Quốc ra Lời kêu
gọi nhân dịp thành lập Đảng. Sau khi vạch rõ bản chất, tội ác của thực dân Pháp
đối với nhân dân Việt Nam, Người chỉ rõ sứ mệnh của Đảng Cộng sản Việt Nam là
“để lãnh đạo toàn thể anh chị em bị áp bức. chúng ta làm cách mạng”
Như vậy, trước yêu cầu của lịch sử cách mạng Việt Nam cần phải thống nhất các tổ
chức cộng sản trong nước, chấm dứt sự chia rẽ bất lợi cho cách mạng, với uy tín
chính trị và phương thức hợp nhất phù hợp, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã kịp thời
triệu tập và chủ trì hợp nhất các tổ chức cộng sản. Những văn kiện được thông qua
trong Hội nghị hợp nhất dù “vắn tắt” nhưng đã phản ánh những vấn đề cơ bản
trước mắt và lâu dài cho cách mạng Việt Nam, đưa cách mạng Việt Nam sang một trang sử mới.
4.Chứng minh: sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là một tất yếu khách quan? Bài làm:
*Về mặt thực tiễn
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đáp ứng yêu cầu của lịch sử dân tộc và thế giới,
phản ánh xu thế của phong trào cách mạng trong và ngoài nước.
- Hoàn cảnh quốc tế
+ Thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga 1917 có ý nghĩa to lớn đổi với cuộc
đấu tranh của giai cấp vô sản đối với các nước tư bản. Nó còn có tác động sâu sắc
đến phong trào giải phóng dân tộc ở các thuộc địa có vũ mạnh mẽ các dân tộc bị áp
bức đứng lên đấu tranh tự giải phóng khỏi ách thực dân Cách mạng tháng Mười
Nga thành công còn chứng minh rằng: muốn giành thắng lợi, cách mạng phải có
một tổ chức đứng đầu để tập hợp lực lượng (Đảng Bolshevik), phải có đường lối
cách mạng đúng đàn (Luận Cương tháng Tư)
+ Quốc tế Cộng sản, do VI Lenin đứng đầu, được thành lập tháng 3/1919, trở thành
bộ tham mưu chiến đấu, tổ chức lãnh đạo phong trào cách mạng vô sản thế giới.
Cùng với việc nghiên cứu và hoàn thiện chiến lược và sách lược về vấn đề dân tộc
và thuộc địa, Quốc tế Cộng sản đã tiến hành hoạt động truyền bá tư tưởng cách
mạng vô sản và thúc đẩy phong trào đấu tranh ở khu vực này đi theo khuynh
hướng vô sản. Nó cũng thúc đẩy phong trào công nhân và nhân dân thế giới, là
động lực thúc đẩy sự ra đời nhiều đảng cộng sản ở các nước. Đảng Cộng sản Đức,