









Preview text:
Phần 1: Nội dung cơ bản
1. Khái niệm về thảo luận
Thảo luận là một cuộc trao đổi, tương tác qua lại với nhau. Trong đó mọi
người, nghĩa là những thành viên tham gia cuộc thảo luận thường xuyên đặt câu
hỏi. Mục đích của thảo luận là để làm rõ những quan điểm, chia sẻ ý kiến cá nhân,
hay thể hiện sự không đồng tình với các ý tưởng được trình bày khác.
2. Khái niệm về thảo luận nhóm
Phương pháp thảo luận nhóm là quá trình bàn bạc, trao đổi giữa các thành
viên trong nhóm về một vấn đề cụ thể, nhằm thu thập những ý kiến trên cơ sở tìm
hiểu, đánh giá, phân tích và xử lý vấn đề đã đưa ra. Phương pháp này được hiểu
đơn giản là là một nhóm người sẽ cùng nhau tìm hiểu bàn bạc và phân tích vấn đề
để cùng nhau đưa ra giải pháp, kết luận cho vấn đề đó.
3. Ý nghĩa và vai trò * Ý nghĩa
Phương pháp thảo luận nhóm giúp tận dụng đa dạng kiến thức và kinh
nghiệm từ nhiều nguồn khác nhau. Bằng cách này, nó giúp mở rộng tầm nhìn và
đảm bảo rằng mọi ý kiến được xem xét và đánh giá. Ý nghĩa chính của phương
pháp này là tạo ra một môi trường tương tác để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong
muốn của nhóm người tham gia. * Vai trò
Trong quá trình xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực,
phương pháp thảo luận nhóm có vai trò quan trọng. Thông qua việc thảo luận, các
thành viên trong nhóm có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, ý kiến để giải quyết
các vấn đề liên quan đến nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Điều này
giúp tăng cường sự hiểu biết, nâng cao khả năng phân tích và đánh giá vấn đề, từ
đó đưa ra các giải pháp phù hợp và hiệu quả.
1. Thu Thập Ý Kiến Đa Dạng:
- Thảo luận nhóm mở cửa cho việc thu thập ý kiến từ nhiều góc độ khác
nhau, bao gồm cả các bộ phận và cấp bậc khác nhau trong tổ chức.
2.Tạo Sự Đồng Thuận
- Giúp tạo ra sự đồng thuận trong nhóm về nhu cầu đào tạo và phát triển, tạo
nên sự cam kết chung đối với mục tiêu của tổ chức.
3. Sáng Tạo và Giải Quyết Vấn Đề
- Sử dụng sự sáng tạo của cộng đồng để đưa ra giải pháp và cách tiếp cận
mới đối với các vấn đề hoặc thách thức.
4.Tạo Hiểu Biết Chung:
- Phương pháp thảo luận nhóm tạo cơ hội để mọi người chia sẻ góc nhìn và
kiến thức của họ về các vấn đề liên quan đến đào tạo và phát triển.
5. Tương tác và giao tiếp:
- Nó khuyến khích tương tác và giao tiếp giữa các thành viên trong tổ chức,
giúp họ hiểu rõ hơn về những yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu đào tạo.
6. Xây Dựng Sự Đồng Thuận:
- Qua quá trình thảo luận nhóm, có thể xây dựng sự đồng thuận về những kỹ
năng và kiến thức cần thiết để đạt được mục tiêu tổ chức.
➔ Phương pháp thảo luận nhóm đóng vai trò quan trọng trong việc xác định
nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bằng cách tận dụng sức mạnh của sự
tương tác và đa dạng ý kiến trong cộng đồng làm việc. 4. Đặc điểm 1. Tính tương tác:
Phương pháp thảo luận nhóm đòi hỏi sự tương tác giữa các bên tham gia.
Thông qua việc trao đổi ý kiến, lập luận và phản biện, các bên có thể đưa ra quan
điểm của mình và tìm hiểu quan điểm của nhau. 2. Mục Tiêu Chung:
Mọi cuộc thảo luận đều hướng đến một mục tiêu chung, có thể là đưa ra
quyết định, giải quyết vấn đề, hoặc phát triển ý tưởng mới.
3. Khả năng giải quyết vấn đề:
Phương pháp thảo luận nhóm có khả năng giúp các bên tham gia tìm ra giải
pháp cho các vấn đề phức tạp. Qua quá trình thảo luận, các bên có thể đánh giá các
quan điểm khác nhau và đưa ra quyết định dựa trên sự thỏa thuận hoặc đồng thuận chung. 4. Tính công bằng:
Phương pháp thảo luận nhóm đặt mục tiêu là tạo ra một môi trường công
bằng, trong đó mọi người có quyền tự do diễn đạt quan điểm và được lắng nghe
một cách công bằng. Các quy tắc và quy trình thảo luận được thiết lập để đảm bảo
sự công bằng và tránh sự thiên vị. 5. Nguyên tắc
1. Tôn Trọng Ý Kiến:
Luôn tôn trọng quan điểm và ý kiến của đối tác thảo luận, dù cho bạn không
đồng ý với họ. Tránh sử dụng ngôn ngữ xúc phạm hoặc công kích cá nhân. 2. Lắng nghe:
Hãy lắng nghe kỹ ý kiến và quan điểm của đối tác thảo luận. Đảm bảo rằng
bạn hiểu rõ những gì họ đang nói và không gián đoạn hoặc đánh giá ngay lập tức.
3. Tích Cực Tham Gia:
Mọi thành viên cần tích cực tham gia vào cuộc thảo luận, đóng góp ý kiến và giữ vai trò tích cực.
4. Kiểm soát cảm xúc:
Đảm bảo rằng bạn kiểm soát được cảm xúc của mình trong quá trình thảo
luận. Tránh trở nên quá tức giận, thù địch hoặc bị mất kiểm soát trong lời nói.
5. Tổ chức ý kiến:
Sắp xếp ý kiến và quan điểm của mình một cách có tổ chức và logic. Điều
này giúp bạn diễn đạt một cách rõ ràng và dễ hiểu.
6. Các bước thực hiện
Bước 1. Xác định mục tiêu:
Đầu tiên, xác định mục tiêu của cuộc thảo luận của bạn. Bạn muốn đạt được
điều gì từ cuộc thảo luận này? Điều này sẽ giúp bạn tập trung vào những vấn đề
quan trọng và định hình cuộc thảo luận của mình.
Bước 2. Lên lịch họp:
Đặt lịch và thông báo cho tất cả thành viên nhóm để đảm bảo sự tham gia đầy đủ.
Bước 3. Nghiên cứu và thu thập thông tin:
Trước cuộc thảo luận, mọi người cần có thông tin cơ bản về chủ đề để đảm
bảo cuộc thảo luận hiệu quả. Điều này giúp mọi người có kiến thức cơ bản và sẵn
sàng đối mặt với những ý kiến khác nhau.
Bước 4. Lắng nghe và phản hồi:
Trong quá trình thảo luận, duy trì thứ tự và đảm bảo mọi người có cơ hội nói
lên quan điểm của mình. Hãy lắng nghe ý kiến của người khác và phản hồi một
cách lịch sự và xây dựng. Hãy tôn trọng quan điểm của người khác và cố gắng hiểu
lập luận của họ trước khi đưa ra ý kiến của mình.
Bước 5. Giải quyết tranh luận:
Trong quá trình thảo luận, có thể có những tranh luận hoặc mâu thuẫn giữa
các quan điểm khác nhau. Hãy cố gắng giải quyết tranh chấp một cách lịch sự và
xây dựng, tìm kiếm những điểm chung và đạt đến một thỏa thuận hoặc hiểu biết chung.
Bước 6. Tổng kết:
Kết luận cuộc thảo luận bằng cách tổng kết lại những điểm quan trọng đã
được thảo luận và kết luận cuối cùng. Điều này giúp tạo ra một sự kết thúc hài hòa
và đưa ra một cái nhìn tổng quan về cuộc thảo luận vàxác định hành động cụ thể và giao việc.
➔ Phương pháp thảo luận nhóm là một công cụ mạnh mẽ để tận dụng sự đa dạng
và sáng tạo của một nhóm người để đạt đến các mục tiêu chung.
Phần hai: Ưu điểm và hạn chế 1. Ưu điểm
- Phương pháp thảo luận nhóm cho phép người nghiên cứu thu thập được
nhiều thông tin đa chiều và sâu sắc từ các đối tượng nghiên cứu, bằng cách khuyến
khích sự tương tác, trao đổi và tranh luận giữa các thành viên trong nhóm.
- Giúp người nghiên cứu khám phá được những quan niệm, thái độ và hành
vi tiềm ẩn, không dễ bộc lộ trong các phương pháp khác như phỏng vấn hay sử
dụng bảng hỏi. Điều này giúp người nghiên cứu hiểu được nguyên nhân, động lực
và ý nghĩa của các hành vi của đối tượng nghiên cứu.
- Có thể áp dụng được trong nhiều lĩnh vực và mục đích nghiên cứu khác
nhau, như khám phá thái độ và thói quen tiêu dùng, thử nghiệm sản phẩm mới,
phát triển giả thuyết, thiết kế bảng câu hỏi, đánh giá chương trình, v.v.
- Phương pháp thảo luận nhóm cung cấp một khối lượng thông tin đáng kể
một cách nhanh chóng và rẻ hơn so với phỏng vấn cá nhân 2. Hạn chế
- Có thể gặp phải những khó khăn trong việc lựa chọn, mời gọi và sắp xếp
thời gian cho các đối tượng nghiên cứu tham gia nhóm. Ngoài ra, việc tạo ra một
không khí thân thiện, thoải mái và cân bằng cho các thành viên trong nhóm cũng
đòi hỏi kỹ năng cao của người điều khiển chương trình.
- Có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố như sự thụ động, im lặng, khép kín,
hay quá năng động, lấn át, gây xung đột của một số thành viên trong nhóm. Điều
này có thể làm giảm chất lượng và độ tin cậy của dữ liệu thu thập được.
- Có thể không phù hợp với những vấn đề nhạy cảm, cá nhân hoặc bí mật,
mà đối tượng nghiên cứu không muốn chia sẻ với người khác. Phương pháp này
cũng có thể không đảm bảo được tính đại diện của dữ liệu, do số lượng đối tượng
nghiên cứu tham gia nhóm thường ít và không ngẫu nhiên.
- Phương pháp thảo luận nhóm có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố như sự
thống trị của một số thành viên, sự thiếu trung thực của người tham gia, sự thiên vị
của người điều khiển chương trình, v.v.
➔ So sánh với các phương pháp khác, phương pháp thảo luận nhóm có những ưu
và nhược điểm riêng. Tùy vào mục tiêu, đối tượng và nguồn lực của nghiên cứu,
người nghiên cứu có thể lựa chọn phương pháp thích hợp nhất cho mình
Phương pháp thảo luận nhóm đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính
chính xác và đồng thuận trong việc xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn
nhân lực, nhưng cũng cần được quản lý một cách cẩn thận để tận dụng những lợi
ích và vượt qua những hạn chế.
Phần 3: Biện pháp khắc phục hạn chế
Để áp dụng phương pháp thảo luận nhóm một cách hiệu quả và phù hợp
trong các tổ chức, cần phải tuân theo một số nguyên tắc và khuyến nghị sau đây:
- Xác định mục tiêu, nội dung và thời gian thảo luận nhóm rõ ràng. Mục tiêu
thảo luận nhóm cần phải cụ thể, đo lường được, phù hợp với nhu cầu và khả năng
của nhóm. Nội dung thảo luận nhóm cần phải có tính thực tiễn, liên quan đến công
việc và học tập của nhóm. Thời gian thảo luận nhóm cần phải hợp lý, không quá
dài hoặc quá ngắn, đảm bảo đủ thời gian để các thành viên có thể đóng góp ý kiến và đưa ra kết luận.
- Phân công vai trò và nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm. Mỗi thành
viên trong nhóm cần phải có một vai trò và nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với sở trường và kinh nghiệm của mình.
Ví dụ, có thể phân công một người làm nhóm trưởng, chịu trách nhiệm điều phối
và tổng hợp kết quả thảo luận; một người làm thư ký, chịu trách nhiệm ghi chép và
lưu trữ tài liệu thảo luận; một người làm người trình bày, chịu trách nhiệm thuyết
trình kết quả thảo luận trước cấp trên hoặc đối tác; và các thành viên còn lại làm
người tham gia, chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích và đưa ra ý kiến về vấn đề thảo luận.
- Tạo một môi trường thảo luận nhóm thân thiện, cởi mở và tôn trọng. Các
thành viên trong nhóm cần phải tạo ra một không khí thảo luận nhóm giao tiếp,
hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. Các thành viên cần phải lắng nghe, tôn trọng và tiếp thu
ý kiến của nhau, không nên chỉ trích, phản bác hoặc bỏ qua ý kiến của người khác.
Các thành viên cũng cần phải biết cách đưa ra ý kiến một cách rõ ràng, logic và có
lập luận, không nên đưa ra ý kiến mơ hồ, lan man hoặc không có căn cứ .
- Đánh giá và cải tiến quá trình và kết quả thảo luận nhóm. Sau khi kết thúc
thảo luận nhóm, các thành viên cần phải đánh giá quá trình và kết quả thảo luận
nhóm, nhận diện những điểm mạnh và điểm yếu, những thành công và thất bại,
những vấn đề còn tồn tại và những giải pháp khắc phục. Các thành viên cũng cần
phải đề ra những mục tiêu và kế hoạch cải tiến cho những lần thảo luận nhóm tiếp
theo, nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng của công việc nhóm.
Phần 4: Ví dụ cụ thể
Mặc dù thông tin về việc cụ thể nào công ty áp dụng tốt phương pháp thảo
luận nhóm để xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực không luôn
công bố rộng rãi, nhưng một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nổi tiếng thường
áp dụng các phương pháp này để tận dụng sức mạnh của sự tương tác và đa dạng ý kiến. Ví dụ như google
1. Khái quát chung về google
Google LLC là công ty công nghệ đa quốc gia có trụ sở chính tại Hoa Kỳ,
chuyên về các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến internet gồm: công nghệ, công cụ
tìm kiếm, quảng cáo trực tuyến, điện toán đám mây, phần cứng và phần mềm.
Doanh nghiệp này nằm trong những công ty công nghệ có giá trị nhất thế giới cùng
với: Apple, Facebook, Amazon và Microsoft.
Google được thành lập vào năm 1998 bởi Larry Page & Sergey Brin. Tháng
8 năm 2015, Google tổ chức lại công ty với tư cách là một tập đoàn có tên là
Alphabet Inc. Và Google trở thành công ty con của của tập đoàn này.
2. Google đã áp dụng như thế nào
Google thường xuyên tổ chức các phiên thảo luận nhóm và cuộc họp chiến
lược để khám phá ý tưởng mới và xác định nhu cầu đào tạo trong lĩnh vực công nghệ và sáng tạo.
Google nổi tiếng với việc thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới thông qua sự
tương tác và thảo luận nhóm. Dưới đây là một số cách mà Google có thể áp dụng
phương pháp thảo luận nhóm để xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực:
1. Sự Linh Hoạt trong Cuộc Họp:
Google thường tạo ra không khí linh hoạt trong cuộc họp nhóm, khuyến
khích mọi người đưa ra ý kiến và góp ý một cách tự do
2. Sự Tương Tác Đa Chiều:
Cuộc họp và thảo luận không chỉ là về việc lắng nghe mà còn về sự tương
tác tích cực. Nhân viên được khuyến khích đặt câu hỏi, thảo luận và đưa ra ý kiến độc lập.
3. Cuộc Họp Chiến Lược:
Google thường tổ chức các phiên họp chiến lược để đánh giá nhu cầu đào
tạo và phát triển trong bối cảnh chiến lược phát triển công ty.
4. Sự Đồng Thuận thông Qua Thảo Luận:
Qua quá trình thảo luận nhóm, Google tạo ra sự đồng thuận trong nhóm làm
việc, giúp định hình nhu cầu đào tạo theo hướng mà cả nhóm đều chấp nhận.
5. Tập Trung vào Tìm Kiếm Giải Pháp:
Google thường tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp thông qua sự tương tác
và thảo luận, giúp định hình nhu cầu đào tạo để giải quyết thách thức hoặc cải thiện hiệu suất.
6. Tạo Cơ Hội Cho Sự Sáng Tạo:
Google tạo ra cơ hội cho sự sáng tạo thông qua việc khích lệ nhân viên đưa
ra ý tưởng mới và đề xuất phương án đào tạo sáng tạo.
➔ Những chiến lược này giúp Google duy trì sự động lực và sự cam kết của nhân
viên, đồng thời đảm bảo rằng nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phản
ánh đúng hướng chiến lược và mục tiêu phát triển của công ty.
Document Outline
- Phần 1: Nội dung cơ bản
- 2.Khái niệm về thảo luận nhóm
- 3.Ý nghĩa và vai trò
- *Ý nghĩa
- *Vai trò
- 4.Đặc điểm
- 5.Nguyên tắc
- 6.Các bước thực hiện
- Phần hai: Ưu điểm và hạn chế
- 2.Hạn chế
- Phần 3: Biện pháp khắc phục hạn chế
- Phần 4: Ví dụ cụ thể
- 1.Khái quát chung về google
- 2.Google đã áp dụng như thế nào
- 1.Sự Linh Hoạt trong Cuộc Họp:
- 2.Sự Tương Tác Đa Chiều:
- 3.Cuộc Họp Chiến Lược:
- 4.Sự Đồng Thuận thông Qua Thảo Luận:
- 5.Tập Trung vào Tìm Kiếm Giải Pháp:
- 6.Tạo Cơ Hội Cho Sự Sáng Tạo: