-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Phương pháp xây dựng con người - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh
Mỗi người cần tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, kết hợp chặt chẽvới xây dựng cơ chế, tính khoa học của bộ máy và tạo dựng nền dân chủ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Tư tưởng Hồ Chí Minh (TTHCM012) 23 tài liệu
Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh 228 tài liệu
Phương pháp xây dựng con người - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh
Mỗi người cần tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, kết hợp chặt chẽvới xây dựng cơ chế, tính khoa học của bộ máy và tạo dựng nền dân chủ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Tư tưởng Hồ Chí Minh (TTHCM012) 23 tài liệu
Trường: Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh 228 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh
Preview text:
Phương pháp xây dựng con người: -
Mỗi người cần tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, kết hợp chặt chẽ
với xây dựng cơ chế, tính khoa học của bộ máy và tạo dựng nền dân chủ. -
Nêu gương nhất là người đứng đầu, có ý nghĩa rất quan trọng.
Văn hóa phương Đông cho thấy “một tấm gương sống có giá trị
hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.
+ Tấm gương sáng – Chủ tịch Hồ Chí Minh
+ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
+ Đại biểu Ksor H'bơ Khăp
+ Bên cạnh những ban lãnh đạo các bộ ngành còn có những
người trẻ năng động, sáng tạo, bản lĩnh: Khánh Vy, Nguyễn
Thúc Thùy Tiên,.. “lấy gương người tốt, việc tốt để giáo dục lẫn nhau” -
Biện pháp giáo dục có một vị trí quan trọng “hiền dữ của con
người không phải tính sẵn”. Giáo dục đứng đắn, học hỏi thường
xuyên, liên tục. Nhấn mạnh vào thế hệ trẻ, thế hệ mầm non
của nước nhà Dẫn chứng: Tích hợp giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống trong các môn học - Ngày 23/10, Bộ
Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tập huấn hướng
dẫn cán bộ, giáo viên tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống trong môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, Hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở -
Chú trọng vai trò của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể
quần chúng. Dựa vào quần chúng theo quan điểm “dựa vào ý
kiến của dân chúng mà sửa chữa cán bộ của ta”
Xây dựng con người:
Chủ nghĩa xã hội được xây dựng bằng sức mạnh của những con
người mới và con người mới cũng là mục tiêu cao nhất của chủ nghĩa xã hội.
Hồ Chí Minh coi sự nghiệp trồng người là một chiến lược, vì lợi ích
“trăm năm”. Trước khi qua đời, Hồ Chí Minh vẫn trăn trở với chiến
lược trồng người: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một
việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Về mặt lý luận, phải có nền
kinh tế mới - nền kinh tế xã hội chủ nghĩa - thì mới có con người mới.
Nhưng điều đó không nên hiểu máy móc rằng, kinh tế đi trước, văn
hoá đi sau. Ở đây có sự tác động qua lại biến chứng: văn hoá thúc
đẩy kinh tế và kinh tế lại thúc đẩy văn hoá. Cho nên muốn xây dựng
chủ nghĩa xã hội trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa.
Con người xã hội chủ nghĩa vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự
nghiệp xây dựng đất nước.
Hồ Chí Minh quan tâm tới việc xây dựng con người có mục đích và lối sống cao đẹp.
Về xây dựng con người Việt Nam, Hội nghị 5 Ban Chấp hành Trung
ương khóa VIII (7-1998) nêu nhiệm vụ xây dựng con người Việt Nam
với những hệ giá trị chung thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện
đại hóa và hội nhập quốc tế. Đó là con người có tinh thần yêu nước,
tự cường dân tộc, phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội,
có ý chí vươn lên đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, đoàn
kết với nhân dân thế giới trong sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc
lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội. Có ý thức tập thể, đoàn
kết, phấn đấu vì lợi ích chung. Có lối sống lành mạnh, nếp sống văn
minh, cần kiệm, trung thực, nhân nghĩa, tôn trọng kỷ cương phép
nước, quy ước của cộng đồng; có ý thức bảo vệ và cải thiện môi
trường sinh thái. Lao động chăm chỉ với lương tâm nghề nghiệp, có
kỹ thuật, sáng tạo, năng suất cao vì lợi ích của bản thân, gia đình,
tập thể và xã hội. Thường xuyên học tập, nâng cao hiểu biết, trình
độ chuyên môn, trình độ thẩm mỹ và thế lực.