Qua quá trình trải nghiệm chuyến đi hotel tour ở khách sạn Sheraton Hà Nội em đã có những trải nghiệm hấp dẫn và bổ ích | Tiểu luận khảo sát thực tế | Học viện Hành Chính Quốc Gia

Qua quá trình trải nghiệm chuyến đi hotel tour ở khách sạn Sheraton Hà Nội em đã có những trải nghiệm hấp dẫn và bổ ích | Tiểu luận khảo sát thực tế | Học viện Hành Chính Quốc Gia. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 26 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem! 

HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
KHOA QUN HI
TIU LUN
KHO SÁT THC T
H n: Trn Bo Phúc
sinh viên: 2105DLHA048
Lp: Qun tr dch v l hành 21A
Ging viên hướng dn: Ths Nguyn Th Mai Hương
LI M ĐẦU
Qua quá trình tri nghim chuyến đi hotel tour khách sn Sheraton Ni em
đã nhng tri nghim hp dn b ích đem li nhiu kiến thc kinh nghim
cho bn thân. Trong bài thu hoch này, em s chia s nhng bài hc nhng đim
thú v em đã quan sát được trong sut chuyến đi.
Em xin chân thành cm ơn các thy ph trách đã to điều kin để chúng em
mt bui tri nghim Hotel Tour ti khách sn Sheraton Ni để chúng em
thêm hiu biết hc hi đưc nhiu hơn. Em xin tiếp thu các ý kiến đóng góp để bài
thu hoch đưc hn thi
fffffffffffffff fffffff
I. GII THIU TNG QUÁT V KHÁCH SN SHERATON
NI
1
.1. Lch s hình thànhchc năng hot động
Khách sn Sheraton Hanoi thuc khách sn 5 sao thuc chui Sheraton Hotels
Resort - 1 trong 8 chui khách sn do Tp đoàn khách sn khu ngh ng
&
Starwood (Starwood Hotels & Resorts Worldwide, INC) ca M qun lí. Tp đoàn
này khi nghip ban đầu t vic đầu bt động sn vi 30 khách sn tng s vn
lưu động chưa đến 10 triu đô la trên th trường đưc thành lp vào m 1990.
Cùng vi Sheraton, tp đoàn s hu hàng lot các thương hiu khách sn ni tiếng
như Westin, the Luxury Collection, W Hotels, St.Regis…..
Ngun gc ca Sheraton bt đầu t năm 1937, Ernest Henderson Robert
Moore đưc khách sn đầu tiên ca h đặt tên Sheraton sau khi mua li mt
quán tr 200 phòng Springfield, Massach
usetts. Tiếp sau đó, Sheraton tiếp tc phát trin tên tui ca mình khi cho ra mt
liên tc ti các khu vc kinh tế ln trên thế gii ln t Canada, khu vc Trung
Đông, M Latin, Trung Quc,.. trong vòng 30 năm. sau đó m rng ra toàn b
khu vc Châu á Thái Bình Dương vi văn phòng chính đặt ti Singapore. Ch tch
ca khu vc này ông Stephen Ho chu trách nhim v s phát trin hot động
ca tt c các khách sn trong vùng, bao gm c khách sn Sheraton Ni. cho
đến năm 2015, Sheraton t hào mt danh mc đầu ca n 435 khách sn
khu ngh mát 88 ti hơn 70 quc gia toàn thế gii. Ngi ra, chui thương hiu
Sheraton Hotels and Resorts cũng đã được Tp đoàn Mariott International tiếp qun
sau khi thông báo đã mua li t đối th Starwood bao gm các thương hiu: Ritz-
Carlton, Renaissance, Westin Sheraton. Sheraton nm trong phân kc
Premium loi c điển ca tp đoàn Mariott. Khách sn Sheraton Ni đưc chính
thc khai trương đi vào hot động vào ngày 5 tháng 3 năm 2004, hin ti đang do
tp đoàn Marriot International qun trc tiếp. Khách sn nm ti K5 Nghim, s
1
1 Xuân Diu, qun Tây H thành ph Ni. T khi thành lp đến nay, khách sn
vinh d đón nhn nhiu gii thưởng ln như:
m 2005 đạt gii thưởng khách sn nhiu dch v xut sc nht ca tp c
The Guide Magazine, gii nht v doanh thu.
2
năm liên tiếp khách sn được độc gi ca tp chí Smart Asia Travel’s Best In
Travel Poll bình chn trong danh sách Top 10 Top 15 khách sn t chc hi ngh
hàng đầu Châu Á
5
năm liên tc đạt gii thưởng Khách sn Kinh doanh Hàng đầu Vit Nam.
Cùng vi đó khách sn vinh d đón tiếp nhiu v quan chc cp cao ca c ngoài
sang thăm Vit Nam làm vic ti Vit Nam.
Đến nay, khách sn Sheraton Ni ngày càng khng đnh v thế ca mình
tr thành s la chn hàng đầu cho khách du lch.
Tuy đã nhn đưc nhiu gii thưởng ni tiếng mt trong các khách sn 5
sao tt nht ti Vit Nam, khách sn Sheraton Ni vn luôn không ngng c gng
đạt nhiu thành tích hơn na nhm nâng cao cht ng dch v sn phm ca
khách sn. Vi tm nhìn ng, tham vng tr thành nhà kinh doanh, qun dch
v khách sn hàng đầu Vit Nam, hin nay vn đang mt trong nhng h thng
khách sn hàng đầu thế gii, Sheraton đã đặt ra s mnh phi xây dng đội ngũ nhân
viên gii chuyên môn, đạo đức tt, tác phong làm vic hin đại trong mt môi trường
làm vic hiu qu chuyn nghip; to dng giá tr bn vng cho ch s hu, c
đông, đối tác khách hàng da trên tính chuyên nghip trongng tác t chc qun
điu hành, kinh doanh vn kinh doanh dch v
1
.2. H thng t chc điu hành Để duy trì vn hành mt tơng hiu khách
sn vi quy ln cùng cht ng dch v cao cp như vy chc chn khách sn
Sheraton Ni h thng t chc điu hành rt ràng. Mi b phn, mi v
trí đều đóng mt vai trò cùng quan trng góp phn vào s phát trin thành công
ca khách sn
Tng Gíam Đốc
Tr Tng Gíam
Đốc
Phó Tng Gíam Đốc
Tng giám đốc: người qun giám sát tt c các hot động kinh doanh , con
người cũng như các hot động hp tác ca doanh nghip. vai trò cp cao trong
khách sn, mt trong các nhim v ca tng giám đốc y dng thc thi các
chiến c nhm thúc đẩy s phát trin gia ng li nhun ca khách sn. Các
chiến c này th v các phương án đầu tư, kế hoch kinh doanh, kế hoch
phát trin sn phm, kế hoch xây dng thương hiu… Hơn na, h còn t chc thc
hin các chiến c để đảm bo hiu qu tài chính chi p hiu qu cho khách sn.
Ngoài các chiến c c th, tng giám đc còn nhim v t chc thc hin các
ch đạo được đưa ra bi Hi đồng qun tr.
-
i Tng giám đốc: còn các chc danh khác như tr giám đốc, giám đốc
hành chính, thư văn phòng tng giám đốc, thư riêng tng giám đốc… Tt c các
chc danh này đều nm trong b phn văn phòng Tng giám đốc người lãnh đạo
trc tiếp Tng giám đốc. Tuy nhiên, chc năng nhim v c th gn vi trách
nhim ca tng người đảm nhim các chc danh khác nhau phi được xác đnh
ràng c th.
-
B phn Tin snh: nơi tiếp xúc vi khách hàng đầu tiên d gây n ng
trong tâm trí h, nhng người đầu tiên trc tiếp gp g, giao tiếp đáp ng nhu
cu cho khách. Đây b phn trungm vn hành ca tòa b khách sn, đầu mi liên
h gia khách hàng vi khách sn, b phn tham mưu, tr giúp b máy qun
khách sn. B phn này s phc v khách trong sut quá trình t khi khách đặt bung
cho ti khi khách thanh toán ri khi khách sn.Do đó, b phn tin snh đưc xem
gương mt đại din cho hình nh chuyên nghip, cung cách phc v ca khách sn.
Trong b phn này bao gm các b phn nh là: b phn ln, b phn đặt phòng,
b phn chăm sóc khách hàng, b phn h tr hành , b phn thu ngân, b phn
tng đài.
-
B phn m thc (F&B): b phn nhà hàng quy ung trong khách sn, chu
trách nhim cung cp thc ăn đồ ung cho thc khách, đồng thi cung ng dch
vào t chc tic sinh nht, tic i, buffet cho hi tho, liên hoan cui năm…Đây
mt trong nhng b phn ln cũng b phn quan trng trong khách sn bi
doanh thu ca b phn này chiếm t trng ln th 2 trong tng doanh thu ca c
khách sn. Thêm vào đó, s ng nhân viên trong b phn này rt ln dn đến vic
nhiu v t, chc v trong b phn cũng rt nhiu gây nên s phc tp trong t chc
qun lao động. để duy trì mc doanh thu khng này t mc tiêu ca b phn
to ra nhng món ngon, an toàn thc phm, giá c hp , phc v nhit tình vi thái
độ văn minh hiếu khách để đảm bo các dch v ăn ung không ch tha mãn nhu
cu sinh còn tha mãn c nhu cu tâm ca khách hàng. B phn F&B trong
khách sn bao gm: nhà hàng Oven D’or, nhà hàng Hemisphere Steak & Seafood
Grill, Bar Déja Vu, phòng đại tic Sông Hng ( th chia nhm 3 phòng Sông
Hng 1, 2, 3) , các phòng tic/hp nh : ng Đà, Sông Lô, Sông Thao, phòng hp
VIP, private - Business Center (Small, Boss).
-
B phn Bung phòng : B phn được coi b phn qun gia trong khách sn. B
phn phm vi kim soát rng, đối ng qun rng. Doanh thu ca b phn này
chiếm t trng ln nht trong tng doanh thu ca toàn b khách sn. Công vic chính
ca b phn này làm v sinh bo ng toàn b các bung, phòng hi hp, đảm
bo cung ng các dch v git là, cho thuê đồ dùng, cm hoa hi hp, làm v sinh
bo dưỡng các khu vc công cng.
-
B phn Tài chính - Kế toán: đảm nhim vic theo dõi, thu nhp, ghi chép báo
cáo hu hết các bn thng kê tài chính và hot động thu, chi doanh thu ca khách
sn chun bn lương.- B phn an ninh: Bo đảm tuyt đối cho tài sn ca khách
sn cũng nhưi sn nh mng ca khách nhim v hàng đầu ca b phn an
ninh. Bên cnh đó, b phn an ninh phi kim soát được lung khách ra vào khách
sn, tránh để k xu lt vào gây nh hưởng đến khách sn.
-
B phn k thut: Ph trách v vic vn hành bo trì toàn b s vt cht ca
khách sn, bao gm: Đin, khí, h thng i, máy điu hòa không k, m, thc
hin nhng sa cha nh tu b trang thiết b.
-
B phn nhân s: Chu trách nhim cho vic tuyn dng , đào to, đánh giá hiu
qu, tc đẩy nhân viên, truyn thông ni b, an toàn lao động, nhiu hơn na.
-
B phn Sales&Marketing: b phn chu trách nhim cho vic phát trin hình
nh thương hiu ca khách sn, nghiên cu, phát trin thu t khách hàng cho
khách sn bng các chương trình marketing, đồng thi đóng góp thông tin, ý ng
nghiên cu lên kế hoch để phát trin các chiến c marketing cho sn phm
dch v.
II. LĨNH VC KINH DOANH TI KHÁCH SN SHERATON NI
2
.1 Dch v lưu trú
1 khách sn 5 sao, khách sn Sheraton Ni đa dng các loi sn phm, các
loi hình dch v cung cp cho khách hàng nhm đảm bo s tin ích tuyt đối cho
khách hàng. cũng như bao khách sn khác, các sn phm dch vca Sheraton
Ni cũng đưc chia thành 2 loi đó là: sn phm/dch v chính sn phm/ dch v
b sung.
-
Các dch v chính là: Dch v bung : Khách sn cung cp bung lưu trú vi đa
dng các hình thc t ngn hn đến dài hn đa dng các hng phòng bao gm:
Deluxe, Grand Deluxe, Sheraton Club, Executive Suite, Ambassador Suite,
Presidential Suite, Imperial Suite. Khách sn s hu 299 bung ngh, din tích các
phòng t 37m2 đến 176 m2.
Thông tin chung vc hng phòng
Deluxe: Din tích khong 37m2,
mt s phòng hướng Hy.
Phòng 01 giưng đôi hoc 02
giường đơn, không th kê thêm
giường ph.
Phòng tm bn tm nm vòi
hoa sen.
Grand Deluxe: Din tích khong 37m2, ng thành ph/mt s phòng ng H
Tây hoc sông Hng. Phòng 01 giưng đôi hoc 02 giường đơn, không th
thêm giường ph. Phòng tm bn tm nm vòi hoa sen
Phòng Executive
Phòng Executive ti Khách sn Sheraton Ni loi phòng cao cp được thiết
kế để đáp ng nhu cu ca khách hàng cao cp kinh doanh
+
Tin ích đặc bit: Phòng Executive thường đim vi các tin ích đặc bit như
quyn s dng phòng hp phòng Lounge riêng bit.
Din tích khong 67m2. Phòng gm phòng khách, phòng ng, phòng tm. Phòng
+
01 giường đôi. Phòng tm bn tm nm vòi hoa sen
tiêu chun khác, to điều kin thun li cho vic làm vic ngh ngơi.
Phòng Suite
Phòng giưng đôi rng rãi này đưc b trí phòng tm riêng, máy điu hòa, ng
cách âm cũng như khu vc ghế ngi vi TV màn hình phng. Phòng giường đôi t
để qun áo, két an toàn, m đun c đin máy sy qun áo. Căn này được trang
b 1 giường.
Tin ích đặc bit: Khách thuê phòng Suite thường được ng các tin ích dch
v đặc bit như quyn s dng phòng hp phòng Lounge riêng bit, dch v phc
v phòng cao cp các ưu đãi khác.
Phòng Suite ti Khách sn Sheraton Ni mang li tri nghim lưu trú sang
trng đẳng cp, phù hp cho nhng du khách mong mun tn ng mt k ngh
đáng nh sang trng.
2
.2 Dch v m thc:
Dch v m thc: Khách sn
nhà hàng ln nhà hàng
2
Oven D’or nhà hàng
Hemispheres Steak & Seafood
Grill.
Nhà hàng Oven D’or: Chuyên v
phc v buffet sáng ti vi các
món ăn ch đề hp dn thc
khách, ngi ra nhà hàng cũng phc v thêm menu A la carte cho khách mun gi đồ
ăn ngi vi nhiu món ăn Á mang hương v t nhiu nơi trên thế gii chng hn như
Singapore, n Độ, Thái Lan, Nht Bn,..
Nhà hàng Hemispheres Steak
&
Seafood Grill: Đây nhà
hàng ni tiếng vi món bít tết
cùng nhiu món hi sn tươi
ngon các món kiu Âu đầy
l ming . V đồ ung, khách
sn cũng 2 không gian để
thc khách th ti thưởng
thc đồ ung đó Bar Déja
Vu Lobby Lounge.
Bar Déja Vu: quán nm ngay tng trt ca khách sn, thc khách ti đây s được
nhâm nhi nhng loi đồ ung thượng hng vi b sưu tp u ngoi cocktail độc
đáo.
Lobby Lounge: Ti đây, thc khách s được phc v các loi cafe đặc bit, các loi
trà nh ngt.
Ngoài ra còn Club Lounge tng 17 ca khách sn: Phc v buffet sáng - ti, đồ
ăn nh, cafe trà cho khách VIP, khách benefit Happy Hour vi cái loi nước
ung cn ( bia, u vang, u mnh,..).
Khách sn cũng dch v phc v đồ ăn ti phòng (In-room Dining)
Phòng hi ngh hi trường:
Sheraton Ni th cung cp
các phòng hi ngh hi trường
vi sc cha t nh đến ln, phù
hp cho các s kin t nh như
hi nghng ty đến s kin quy
ln như hi ngh quc
tế.Thiết b k thut:
Khách sn th cung cp các
thiết b dch v k thut như máy chiếu, âm thanh, ánh sáng, máy tính kết ni
internet, đảm bo rng các bui hi ngh s kin din ra mt cách suôn s
chuyên nghip.
2
.4 Các dch v b sung là:
Dch v gii trí th thao: n tennis, b bơi ngi tri
Dch v spa, gym: phòng Fitness Center, phòng xông hơi Sheraton Ni thường
mt spa hoc trungm chăm sóc sc khe làm đẹp, cung cp mt lot các liu
pháp liu pháp spa để giúp khách hàng thư giãn, làm mi ci thin tinh thn.
Các liu pháp th bao gm massage,xông hơi, tm bùn, các liu pháp thư giãn
khác.
Dch v đưa đón sân bay: Khách nhu cu s liên h vi ln hoc b phn đặt
phòng để đặt xe
Dch v git i: Khách nhu cu git đồ s để đồ trong Laundry Bag tích
vào phiếu Laundry, sau đó Laundry Runner hoc Housekeeping s trc tiếp mang đ
đi git cho khách.
Dch v t chc s kin: Khách sn 3 ballroom nh ng Đà, Sông Lô, Sông
Thao 1 grand ballroom Sông Hng ( th chia thành 3 ballroom là: Sông Hng
1
, Sông Hng 2 Sông Hng 3 ). Các phòng này được s dng để phc v cho đa
dng các loi s kin như tic i, sinh nht, liên hoan, hi họp,….Ngoài ra còn
phòng Business Center (BC) gm 1 small BC 1 BC boss. Nhng phòng này
2
dành cho khách hàng đề cao s riêng hp vi s ng người ít (t 2 đến 15
người) Dch v thu đổi ngoi t
Dch v cung cp thông tin, đặt xe, đặt máy bay, đặt tour cho khách
-
Tt c nhng dch vy cùng nhau to nên mt tri nghim lưu trú đầy đ
tin li cho khách hàng ti Khách sn Sheraton Ni.
Vi mt lot các dch v tin ích, Khách sn Sheraton Ni cung cp tri
-
nghim lưu trú toàn din tin li cho khách hàng ca mình.
III. NGHIP V L TÂN KHÁCH SN
3
.1 Công vic ca ln
Chào đón khách: L tân người đầu tiên tiếp xúc vi khách hàng khi h đến
+
khách sn. Vic chào đón khách hàng mt cách nhit tình lch s rt quan
trng để to n ng đầu tiên tt đẹp.
+
Check-in check-out: L tân thc hin các th tc check-in check-out cho
khách hàng, bao gm kim tra thông tin đặt phòng, cung cp chìa khóa phòng,
thanh toán hóa đơn nếu cn.
+
vn h tr khách hàng: L tân th cung cp thông tin v dch v tin
ích ca khách sn, giúp khách hàng được tri nghim lưu trú tt nht. H cũng
th giúp đỡ khách hàng gii quyết các vn đề hoc yêu cu đặc bit.
+
Điu phi dch v: L tân thường đim liên lc chính gia khách hàng các
b phn khác trong khách sn như nhà hàng, dch v phòng, dch v git là, để
đảm bo rng mi yêu cu ca khách hàng được đáp ng mt cách hiu qu.
+
Qun thông tin khách hàng: Ln cũng th phi qun thông tin khách
hàng như thông tin liên lc yêu cu đặc bit, để đảm bo rng mi yêu cu đưc
lưu tr x đúng cách.
+
X các cuc gi đin thoi email: L tân thường phi x các cuc gi
đin thoi email t khách hàng liên quan đến các dch v tin ích ca khách
sn, cung cp thông tin h tr khi cn thiết.
+
Gii quyết các vn đề: Trong trường hp vn đề phát sinh, l tân th phi
gii quyết vn đề mtch nhanh chóng hiu qu, đảm bo si lòng ca
khách hàng.
3
.2 Nhng điu cn mt ln
Ln mt phn quan trng ca tri nghim lưu trú ti mt khách sn, vì vy
h cn s hu mt s phm cht k năng c th để thc hin công vic mt cách
hiu qu.
+
K năng giao tiếp tt: L tân cn k năng giao tiếp xut sc để tương tác mt
cách lch s nhit tình vi khách hàng, bao gm c kh năng nghe hiu các
yêu cu ca h.
+
S chuyên nghip: Ln phi biu hin s chuyên nghip trong cáchnh x
din mo. H cn luôn t ra lch s, t tin và t tin trong mi tình hung.
Kiến thc v khách sn: L tân cn hiu v các dch v tin ích ca khách
+
sn để th cung cp thông tin h tr cho khách hàng mt cách hiu qu.
+
K năng qun thi gian: L tân thường phi đối mt vi nhiu công vic cùng
mt lúc, t check-in khách hàng đến gii quyết các vn đề khác nhau. Do đó, k
năng qun thi gian rt quan trng.
+
S linh hot thu hiu: L tân cn linh hot kh năng thu hiu, để
th gii quyết các tình hung khó khăn hoc yêu cu đặc bit t khách hàng mt
cách linh hot hiu qu.
+
S kiên nhn kiên trì: Trong khi làm vic vi nhiu loi khách hàng, ln
cn phi th hin s kiên nhn kiên trì, đặc bit khi đi mt vi các tình
hung khó khăn hoc khách hàng khó tính.
+
K năng gii quyết vn đề: L tân cn kh năng x các vn đề mt cách
nhanh chóng hiu qu, đảm bo rng mi vn đề ca khách hàng đưc gii
quyết mt cách thoi mái tc thì.
=> Để tr thành mt l tân xut sc, cn mt s kết hp ca các k ng giao
tiếp, k năng qun s chuyên nghip, cùng vi s linh hot kiên nhn.
IV. NHNG BÀI HC TRI NGHIM QUA CHUYN ĐI
| 1/24

Preview text:


HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
KHOA QUẢN LÝ XÃ HỘI TIỂU LUẬN
KHẢO SÁT THỰC TẾ
Họ và tên: Trần Bảo Phúc Mã sinh viên: 2105DLHA048
Lớp: Quản trị dịch vụ và lữ hành 21A
Giảng viên hướng dẫn: Ths Nguyễn Thị Mai Hương HÀ NỘI - 2023 LỜI MỞ ĐẦU
Qua quá trình trải nghiệm chuyến đi hotel tour ở khách sạn Sheraton Hà Nội em
đã có những trải nghiệm hấp dẫn và bổ ích đem lại nhiều kiến thức và kinh nghiệm
cho bản thân. Trong bài thu hoạch này, em sẽ chia sẻ những bài học và những điểm
thú vị em đã quan sát được trong suốt chuyến đi.
Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô phụ trách đã tạo điều kiện để chúng em
có một buổi trải nghiệm Hotel Tour tại khách sạn Sheraton Hà Nội để chúng em có
thêm hiểu biết và học hỏi được nhiều hơn. Em xin tiếp thu các ý kiến đóng góp để bài
thu hoạch được hoàn thiệ fffffffff ffffff fffffff
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT VỀ KHÁCH SẠN SHERATON HÀ NỘI
1 .1. Lịch sử hình thành và chức năng hoạt động
Khách sạn Sheraton Hanoi thuộc là khách sạn 5 sao thuộc chuỗi Sheraton Hotels
& Resort - 1 trong 8 chuỗi khách sạn do Tập đoàn khách sạn và khu nghỉ dưỡng
Starwood (Starwood Hotels & Resorts Worldwide, INC) của Mỹ quản lí. Tập đoàn
này khởi nghiệp ban đầu từ việc đầu tư bất động sản với 30 khách sạn và tổng số vốn
lưu động chưa đến 10 triệu đô la trên thị trường và được thành lập vào năm 1990.
Cùng với Sheraton, tập đoàn sở hữu hàng loạt các thương hiệu khách sạn nổi tiếng
như Westin, the Luxury Collection, W Hotels, St.Regis…..
Nguồn gốc của Sheraton bắt đầu từ năm 1937, Ernest Henderson và Robert
Moore có được khách sạn đầu tiên của họ và đặt tên là Sheraton sau khi mua lại một
quán trọ 200 phòng ở Springfield, Massach
usetts. Tiếp sau đó, Sheraton tiếp tục phát triển tên tuổi của mình khi cho ra mắt
liên tục tại các khu vực kinh tế lớn trên thế giới lần lượt là Canada, khu vực Trung
Đông, Mỹ Latin, Trung Quốc,.. trong vòng 30 năm. Và sau đó mở rộng ra toàn bộ
khu vực Châu á Thái Bình Dương với văn phòng chính đặt tại Singapore. Chủ tịch
của khu vực này là ông Stephen Ho chịu trách nhiệm về sự phát triển và hoạt động
của tất cả các khách sạn trong vùng, bao gồm cả khách sạn Sheraton Hà Nội. Và cho
đến năm 2015, Sheraton tự hào có một danh mục đầu tư của hơn 435 khách sạn và
khu nghỉ mát 88 tại hơn 70 quốc gia toàn thế giới. Ngoài ra, chuỗi thương hiệu
Sheraton Hotels and Resorts cũng đã được Tập đoàn Mariott International tiếp quản
sau khi thông báo đã mua lại từ đối thủ Starwood bao gồm các thương hiệu: Ritz-
Carlton, Renaissance, Westin và Sheraton. Và Sheraton nằm trong phân khúc
Premium loại cổ điển của tập đoàn Mariott. Khách sạn Sheraton Hà Nội được chính
thức khai trương và đi vào hoạt động vào ngày 5 tháng 3 năm 2004, hiện tại đang do
tập đoàn Marriot International quản lý trực tiếp. Khách sạn nằm tại K5 Nghi Tàm, số
1 1 Xuân Diệu, quận Tây Hồ thành phố Hà Nội. Từ khi thành lập đến nay, khách sạn
vinh dự đón nhận nhiều giải thưởng lớn như:
Năm 2005 đạt giải thưởng khách sạn có nhiều dịch vụ xuất sắc nhất của tạp chí
The Guide Magazine, giải nhất về doanh thu.
2 năm liên tiếp khách sạn được độc giả của tạp chí Smart Asia Travel’s Best In
Travel Poll bình chọn trong danh sách Top 10 và Top 15 khách sạn tổ chức hội nghị hàng đầu Châu Á
5 năm liên tục đạt giải thưởng Khách sạn Kinh doanh Hàng đầu ở Việt Nam.
Cùng với đó khách sạn vinh dự đón tiếp nhiều vị quan chức cấp cao của nước ngoài
sang thăm Việt Nam và làm việc tại Việt Nam.
Đến nay, khách sạn Sheraton Hà Nội ngày càng khẳng định vị thế của mình và
trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho khách du lịch.
Tuy đã nhận được nhiều giải thưởng và nổi tiếng là một trong các khách sạn 5
sao tốt nhất tại Việt Nam, khách sạn Sheraton Hà Nội vẫn luôn không ngừng cố gắng
đạt nhiều thành tích hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm của
khách sạn. Với tầm nhìn rõ ràng, tham vọng trở thành nhà kinh doanh, quản lý dịch
vụ khách sạn hàng đầu Việt Nam, hiện nay vẫn đang là một trong những hệ thống
khách sạn hàng đầu thế giới, Sheraton đã đặt ra sứ mệnh phải xây dựng đội ngũ nhân
viên giỏi chuyên môn, đạo đức tốt, tác phong làm việc hiện đại trong một môi trường
làm việc hiệu quả và chuyển nghiệp; tạo dựng giá trị bền vững cho chủ sở hữu, cổ
đông, đối tác và khách hàng dựa trên tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức quản
lý điều hành, kinh doanh và tư vấn kinh doanh dịch vụ
1 .2. Hệ thống tổ chức và điều hành Để duy trì và vận hành một thương hiệu khách
sạn với quy mô lớn cùng chất lượng dịch vụ cao cấp như vậy chắc chắn khách sạn
Sheraton Hà Nội có hệ thống tổ chức và điều hành rất rõ ràng. Mỗi bộ phận, mỗi vị
trí đều đóng một vai trò vô cùng quan trọng và góp phần vào sự phát triển thành công của khách sạn Tổng Gíam Đốc Trợ lý Tổng Gíam Đốc Phó Tổng Gíam Đốc
Tổng giám đốc: là người quản lý và giám sát tất cả các hoạt động kinh doanh , con
người cũng như các hoạt động hợp tác của doanh nghiệp. Ở vai trò cấp cao trong
khách sạn, một trong các nhiệm vụ của tổng giám đốc là xây dựng và thực thi các
chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển và gia tăng lợi nhuận của khách sạn. Các
chiến lược này có thể là về các phương án đầu tư, kế hoạch kinh doanh, kế hoạch
phát triển sản phẩm, kế hoạch xây dựng thương hiệu… Hơn nữa, họ còn tổ chức thực
hiện các chiến lược để đảm bảo hiệu quả tài chính và chi phí hiệu quả cho khách sạn.
Ngoài các chiến lược cụ thể, tổng giám đốc còn có nhiệm vụ tổ chức thực hiện các
chỉ đạo được đưa ra bởi Hội đồng quản trị.
- Dưới Tổng giám đốc: còn có các chức danh khác như trợ lý giám đốc, giám đốc
hành chính, thư kí văn phòng tổng giám đốc, thư kí riêng tổng giám đốc… Tất cả các
chức danh này đều nằm trong bộ phận văn phòng Tổng giám đốc và người lãnh đạo
trực tiếp là Tổng giám đốc. Tuy nhiên, chức năng và nhiệm vụ cụ thể gắn với trách
nhiệm của từng người đảm nhiệm các chức danh khác nhau phải được xác định rõ ràng và cụ thể.
- Bộ phận Tiền sảnh: là nơi tiếp xúc với khách hàng đầu tiên và dễ gây ấn tượng
trong tâm trí họ, là những người đầu tiên trực tiếp gặp gỡ, giao tiếp và đáp ứng nhu
cầu cho khách. Đây là bộ phận trung tâm vận hành của tòa bộ khách sạn, đầu mối liên
hệ giữa khách hàng với khách sạn, là bộ phận tham mưu, trợ giúp bộ máy quản lý
khách sạn. Bộ phận này sẽ phục vụ khách trong suốt quá trình từ khi khách đặt buồng
cho tới khi khách thanh toán rời khỏi khách sạn.Do đó, bộ phận tiền sảnh được xem
là gương mặt đại diện cho hình ảnh chuyên nghiệp, cung cách phục vụ của khách sạn.
Trong bộ phận này bao gồm các bộ phận nhỏ là: bộ phận lễ tân, bộ phận đặt phòng,
bộ phận chăm sóc khách hàng, bộ phận hỗ trợ hành lí, bộ phận thu ngân, bộ phận tổng đài.
- Bộ phận ẩm thực (F&B): là bộ phận nhà hàng và quầy uống trong khách sạn, chịu
trách nhiệm cung cấp thức ăn và đồ uống cho thực khách, đồng thời cung ứng dịch
vào tổ chức tiệc sinh nhật, tiệc cưới, buffet cho hội thảo, liên hoan cuối năm…Đây là
một trong những bộ phận lớn và cũng là bộ phận quan trọng trong khách sạn bởi
doanh thu của bộ phận này chiếm tỷ trọng lớn thứ 2 trong tổng doanh thu của cả
khách sạn. Thêm vào đó, số lượng nhân viên trong bộ phận này rất lớn dẫn đến việc
nhiều vị trí, chức vụ trong bộ phận cũng rất nhiều gây nên sự phức tạp trong tổ chức
quản lí lao động. Và để duy trì mức doanh thu khủng này thì mục tiêu của bộ phận là
tạo ra những món ngon, an toàn thực phẩm, giá cả hợp lí, phục vụ nhiệt tình với thái
độ văn minh và hiếu khách để đảm bảo các dịch vụ ăn uống không chỉ thỏa mãn nhu
cầu sinh lí mà còn thỏa mãn cả nhu cầu tâm lí của khách hàng. Bộ phận F&B trong
khách sạn bao gồm: nhà hàng Oven D’or, nhà hàng Hemisphere Steak & Seafood
Grill, Bar Déja Vu, phòng đại tiệc Sông Hồng ( có thể chia nhỏ làm 3 phòng là Sông
Hồng 1, 2, 3) , các phòng tiệc/họp nhỏ : Sông Đà, Sông Lô, Sông Thao, phòng họp
VIP, private - Business Center (Small, Boss).
- Bộ phận Buồng phòng : Bộ phận được coi là bộ phận quản gia trong khách sạn. Bộ
phận có phạm vi kiểm soát rộng, đối tượng quản lý rộng. Doanh thu của bộ phận này
chiếm tỉ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu của toàn bộ khách sạn. Công việc chính
của bộ phận này là làm vệ sinh bảo dưỡng toàn bộ các buồng, phòng hội họp, đảm
bảo cung ứng các dịch vụ giặt là, cho thuê đồ dùng, cắm hoa hội họp, làm vệ sinh và
bảo dưỡng các khu vực công cộng.
- Bộ phận Tài chính - Kế toán: đảm nhiệm việc theo dõi, thu nhập, ghi chép và báo
cáo hầu hết các bản thống kê tài chính và hoạt động thu, chi và doanh thu của khách
sạn và chuẩn bản lương.- Bộ phận an ninh: Bảo đảm tuyệt đối cho tài sản của khách
sạn cũng như tài sản và tính mạng của khách là nhiệm vụ hàng đầu của bộ phận an
ninh. Bên cạnh đó, bộ phận an ninh phải kiểm soát được luồng khách ra vào khách
sạn, tránh để kẻ xấu lọt vào gây ảnh hưởng đến khách sạn.
- Bộ phận kỹ thuật: Phụ trách về việc vận hành và bảo trì toàn bộ cơ sở vật chất của
khách sạn, bao gồm: Điện, cơ khí, hệ thống sưởi, máy điều hòa không khí, bơm, thực
hiện những sửa chữa nhỏ và tu bổ trang thiết bị.
- Bộ phận nhân sự: Chịu trách nhiệm cho việc tuyển dụng , đào tạo, đánh giá hiệu
quả, thúc đẩy nhân viên, truyền thông nội bộ, an toàn lao động, và nhiều hơn nữa.
- Bộ phận Sales&Marketing: Là bộ phận chịu trách nhiệm cho việc phát triển hình
ảnh và thương hiệu của khách sạn, nghiên cứu, phát triển và thu hút khách hàng cho
khách sạn bằng các chương trình marketing, đồng thời đóng góp thông tin, ý tưởng và
nghiên cứu và lên kế hoạch để phát triển các chiến lược marketing cho sản phẩm và dịch vụ.
II. LĨNH VỰC KINH DOANH TẠI KHÁCH SẠN SHERATON HÀ NỘI 2 .1 Dịch vụ lưu trú
Là 1 khách sạn 5 sao, khách sạn Sheraton Hà Nội có đa dạng các loại sản phẩm, các
loại hình dịch vụ cung cấp cho khách hàng nhắm đảm bảo sự tiện ích tuyệt đối cho
khách hàng. Và cũng như bao khách sạn khác, các sản phẩm dịch vụcủa Sheraton Hà
Nội cũng được chia thành 2 loại đó là: sản phẩm/dịch vụ chính và sản phẩm/ dịch vụ bổ sung.
- Các dịch vụ chính là: Dịch vụ buồng : Khách sạn cung cấp buồng lưu trú với đa
dạng các hình thức từ ngắn hạn đến dài hạn và đa dạng các hạng phòng bao gồm:
Deluxe, Grand Deluxe, Sheraton Club, Executive Suite, Ambassador Suite,
Presidential Suite, Imperial Suite. Khách sạn sở hữu 299 buồng nghỉ, diện tích các
phòng từ 37m2 đến 176 m2.
Thông tin chung về các hạng phòng
Deluxe: Diện tích khoảng 37m2,
một số phòng hướng Hồ Tây.
Phòng có 01 giường đôi hoặc 02
giường đơn, không thể kê thêm giường phụ.
Phòng tắm có bồn tắm nằm và vòi hoa sen.
Grand Deluxe: Diện tích khoảng 37m2, hướng thành phố/một số phòng hướng Hồ
Tây hoặc sông Hồng. Phòng có 01 giường đôi hoặc 02 giường đơn, không thể kê
thêm giường phụ. Phòng tắm có bồn tắm nằm và vòi hoa sen Phòng Executive
Phòng Executive tại Khách sạn Sheraton Hà Nội là loại phòng cao cấp và được thiết
kế để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cao cấp và kinh doanh
+ Tiện ích đặc biệt: Phòng Executive thường đi kèm với các tiện ích đặc biệt như
quyền sử dụng phòng họp và phòng Lounge riêng biệt. + Di
ện tích khoảng 67m2. Phòng gồm phòng khách, phòng ngủ, phòng tắm. Phòng
có 01 giường đôi. Phòng tắm có bồn tắm nằm và vòi hoa sen
tiêu chuẩn khác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm việc và nghỉ ngơi. Phòng Suite
Phòng giường đôi rộng rãi này được bố trí phòng tắm riêng, máy điều hòa, tường
cách âm cũng như khu vực ghế ngồi với TV màn hình phẳng. Phòng giường đôi có tủ
để quần áo, két an toàn, ấm đun nước điện và máy sấy quần áo. Căn này được trang bị 1 giường.
Tiện ích đặc biệt: Khách thuê phòng Suite thường được hưởng các tiện ích và dịch
vụ đặc biệt như quyền sử dụng phòng họp và phòng Lounge riêng biệt, dịch vụ phục
vụ phòng cao cấp và các ưu đãi khác.
Phòng Suite tại Khách sạn Sheraton Hà Nội mang lại trải nghiệm lưu trú sang
trọng và đẳng cấp, phù hợp cho những du khách mong muốn tận hưởng một kỳ nghỉ
đáng nhớ và sang trọng.
2 .2 Dịch vụ ẩm thực:
Dịch vụ ẩm thực: Khách sạn có
2 nhà hàng lớn là nhà hàng Oven D’or và nhà hàng
Hemispheres Steak & Seafood Grill.
Nhà hàng Oven D’or: Chuyên về
phục vụ buffet sáng và tối với các
món ăn chủ đề hấp dẫn thực
khách, ngoài ra nhà hàng cũng phục vụ thêm menu A la carte cho khách muốn gọi đồ
ăn ngoài với nhiều món ăn Á mang hương vị từ nhiều nơi trên thế giới chẳng hạn như
Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Nhật Bản,.. Nhà hàng Hemispheres Steak
& Seafood Grill: Đây là nhà
hàng nổi tiếng với món bít tết
cùng nhiều món hải sản tươi
ngon và các món kiểu Âu đầy
lạ miệng . Về đồ uống, khách
sạn cũng có 2 không gian để
thực khách có thể tới thưởng
thức đồ uống đó là Bar Déja Vu và Lobby Lounge.
Bar Déja Vu: quán nằm ngay tầng trệt của khách sạn, thực khách tới đây sẽ được
nhâm nhi những loại đồ uống thượng hạng với bộ sưu tập rượu ngoại và cocktail độc đáo.
Lobby Lounge: Tại đây, thực khách sẽ được phục vụ các loại cafe đặc biệt, các loại trà và bánh ngọt.
Ngoài ra còn có Club Lounge ở tầng 17 của khách sạn: Phục vụ buffet sáng - tối, đồ
ăn nhẹ, cafe và trà cho khách VIP, khách có benefit và Happy Hour với cái loại nước
uống có cồn ( bia, rượu vang, rượu mạnh,..).
Khách sạn cũng có dịch vụ phục vụ đồ ăn tại phòng (In-room Dining)
Phòng hội nghị và hội trường:
Sheraton Hà Nội có thể cung cấp
các phòng hội nghị và hội trường
với sức chứa từ nhỏ đến lớn, phù
hợp cho các sự kiện từ nhỏ như
hội nghị công ty đến sự kiện quy
mô lớn như hội nghị quốc
tế.Thiết bị và kỹ thuật:
Khách sạn có thể cung cấp các
thiết bị và dịch vụ kỹ thuật như máy chiếu, âm thanh, ánh sáng, máy tính và kết nối
internet, đảm bảo rằng các buổi hội nghị và sự kiện diễn ra một cách suôn sẻ và chuyên nghiệp.
2 .4 Các dịch vụ bổ sung là:
Dịch vụ giải trí thể thao: Có sân tennis, bể bơi ngoài trời
Dịch vụ spa, gym: Có phòng Fitness Center, phòng xông hơi Sheraton Hà Nội thường
có một spa hoặc trung tâm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, cung cấp một loạt các liệu
pháp và liệu pháp spa để giúp khách hàng thư giãn, làm mới và cải thiện tinh thần.
Các liệu pháp có thể bao gồm massage,xông hơi, tắm bùn, và các liệu pháp thư giãn khác.
Dịch vụ đưa đón sân bay: Khách có nhu cầu sẽ liên hệ với lễ tân hoặc bộ phận đặt phòng để đặt xe
Dịch vụ giặt ủi: Khách có nhu cầu giặt và là đồ sẽ để đồ trong Laundry Bag và tích
vào phiếu Laundry, sau đó Laundry Runner hoặc Housekeeping sẽ trực tiếp mang đồ đi giặt cho khách.
Dịch vụ tổ chức sự kiện: Khách sạn có 3 ballroom nhỏ là Sông Đà, Sông Lô, Sông
Thao và 1 grand ballroom là Sông Hồng ( có thể chia thành 3 ballroom là: Sông Hồng
1 , Sông Hồng 2 và Sông Hồng 3 ). Các phòng này được sử dụng để phục vụ cho đa
dạng các loại sự kiện như tiệc cưới, sinh nhật, liên hoan, hội họp,….Ngoài ra còn có
2 phòng Business Center (BC) gồm 1 small BC và 1 BC boss. Những phòng này
dành cho khách hàng đề cao sự riêng tư và họp với số lượng người ít (từ 2 đến 15
người) Dịch vụ thu đổi ngoại tệ
Dịch vụ cung cấp thông tin, đặt xe, đặt vé máy bay, đặt tour cho khách…
- Tất cả những dịch vụ này cùng nhau tạo nên một trải nghiệm lưu trú đầy đủ và
tiện lợi cho khách hàng tại Khách sạn Sheraton Hà Nội.
- Với một loạt các dịch vụ và tiện ích, Khách sạn Sheraton Hà Nội cung cấp trải
nghiệm lưu trú toàn diện và tiện lợi cho khách hàng của mình.
III. NGHIỆP VỤ LỄ TÂN KHÁCH SẠN
3 .1 Công việc của lễ tân
+ Chào đón khách: Lễ tân là người đầu tiên tiếp xúc với khách hàng khi họ đến
khách sạn. Việc chào đón khách hàng một cách nhiệt tình và lịch sự là rất quan
trọng để tạo ấn tượng đầu tiên tốt đẹp.
+ Check-in và check-out: Lễ tân thực hiện các thủ tục check-in và check-out cho
khách hàng, bao gồm kiểm tra thông tin đặt phòng, cung cấp chìa khóa phòng, và
thanh toán hóa đơn nếu cần.
+ Tư vấn và hỗ trợ khách hàng: Lễ tân có thể cung cấp thông tin về dịch vụ và tiện
ích của khách sạn, giúp khách hàng có được trải nghiệm lưu trú tốt nhất. Họ cũng
có thể giúp đỡ khách hàng giải quyết các vấn đề hoặc yêu cầu đặc biệt.
+ Điều phối dịch vụ: Lễ tân thường là điểm liên lạc chính giữa khách hàng và các
bộ phận khác trong khách sạn như nhà hàng, dịch vụ phòng, và dịch vụ giặt là, để
đảm bảo rằng mọi yêu cầu của khách hàng được đáp ứng một cách hiệu quả.
+ Quản lý thông tin khách hàng: Lễ tân cũng có thể phải quản lý thông tin khách
hàng như thông tin liên lạc và yêu cầu đặc biệt, để đảm bảo rằng mọi yêu cầu được
lưu trữ và xử lý đúng cách.
+ Xử lý các cuộc gọi điện thoại và email: Lễ tân thường phải xử lý các cuộc gọi
điện thoại và email từ khách hàng liên quan đến các dịch vụ và tiện ích của khách
sạn, cung cấp thông tin và hỗ trợ khi cần thiết.
+ Giải quyết các vấn đề: Trong trường hợp có vấn đề phát sinh, lễ tân có thể phải
giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
3 .2 Những điều cần có ở một lễ tân
Lễ tân là một phần quan trọng của trải nghiệm lưu trú tại một khách sạn, vì vậy
họ cần sở hữu một số phẩm chất và kỹ năng cụ thể để thực hiện công việc một cách hiệu quả.
+ Kỹ năng giao tiếp tốt: Lễ tân cần có kỹ năng giao tiếp xuất sắc để tương tác một
cách lịch sự và nhiệt tình với khách hàng, bao gồm cả khả năng nghe và hiểu các yêu cầu của họ.
+ Sự chuyên nghiệp: Lễ tân phải biểu hiện sự chuyên nghiệp trong cách hành xử và
diện mạo. Họ cần luôn tỏ ra lịch sự, tự tin và tự tin trong mọi tình huống. + Ki
ến thức về khách sạn: Lễ tân cần hiểu rõ về các dịch vụ và tiện ích của khách
sạn để có thể cung cấp thông tin và hỗ trợ cho khách hàng một cách hiệu quả.
+ Kỹ năng quản lý thời gian: Lễ tân thường phải đối mặt với nhiều công việc cùng
một lúc, từ check-in khách hàng đến giải quyết các vấn đề khác nhau. Do đó, kỹ
năng quản lý thời gian là rất quan trọng.
+ Sự linh hoạt và thấu hiểu: Lễ tân cần linh hoạt và có khả năng thấu hiểu, để có
thể giải quyết các tình huống khó khăn hoặc yêu cầu đặc biệt từ khách hàng một
cách linh hoạt và hiệu quả.
+ Sự kiên nhẫn và kiên trì: Trong khi làm việc với nhiều loại khách hàng, lễ tân
cần phải thể hiện sự kiên nhẫn và kiên trì, đặc biệt là khi đối mặt với các tình
huống khó khăn hoặc khách hàng khó tính.
+ Kỹ năng giải quyết vấn đề: Lễ tân cần có khả năng xử lý các vấn đề một cách
nhanh chóng và hiệu quả, đảm bảo rằng mọi vấn đề của khách hàng được giải
quyết một cách thoải mái và tức thì.
=> Để trở thành một lễ tân xuất sắc, cần có một sự kết hợp của các kỹ năng giao
tiếp, kỹ năng quản lý và sự chuyên nghiệp, cùng với sự linh hoạt và kiên nhẫn.
IV. NHỮNG BÀI HỌC VÀ TRẢI NGHIỆM QUA CHUYẾN ĐI