


Preview text:
  lOMoAR cPSD| 60692662
Chủ đề 2: Quan điểm của chủ nghĩa xã hội khoa học về vấn đề tôn giáo? Liên 
hệ thực tiễn MỞ ĐẦU 
Trong đời sống tinh thần của con người, tôn giáo luôn đóng một vai trò nhất định. 
Tôn giáo là sự tự do tín ngưỡng của mỗi công dân. Tôn giáo là một hình thái ý thức 
- xã hội ra đời và biến đổi theo sự biến động của điều kiện kinh tế - xã hội. 
NỘI DUNG 1. Quan điểm của chủ nghĩa xã hội khoa học về vấn đề tôn giáo  - 
Theo Mác, Ăngghen, Lênin việc giải quyết vấn đề tôn giáo không thể được 
tiến hành bằng cách trực diện, trực tiếp xóa bỏ tôn giáo. 
Tôn giáo là một hình thái ý thức xã hội nên về nguyên tắc, nó chỉ thay đổi khi bản 
thân tồn tại xã hội được thay đổi, nó chỉ được giải quyết khi bản thân hiện thực này 
sinh tôn giáo được cải tạo. 
C.Mác đã nêu rõ nguyên tắc này: “Xoá bỏ tôn giáo, coi là hạnh phúc ảo tưởng của 
nhân dân, là yêu cầu thực hiện hạnh phúc thực sự của nhân dân. Đòi hỏi nhân dân từ 
bỏ những ảo tưởng về tình cảnh của mình nghĩa là đòi hỏi nhân dân từ bỏ một tình 
cảnh đang cần có ảo tưởng. Do đó, việc phê phán tôn giáo là hình thức manh nha 
của sự phê phán cái biển khổ ấy, cái biển khổ mà tôn giáo là vòng hào quang thần  thánh" 
Theo C.Mác, muốn khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của tôn giáo, trước hết cần 
phải tạo lập được một thế giới hiện thực không có áp bức, bất công, nghèo đói, thất 
học..., một thế giới hiện thực không còn cần đến “sự đền bù hư ảo” của tôn giáo mà 
người ta có thể tìm thấy những hạnh phúc thật sự ngay trong cuộc sống, một xã hội 
cộng sản chủ nghĩa văn minh. Đó là một quá trình cách mạng lâu dài, gian khổ gắn 
liền với cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới.  - 
Xuất phát từ nhận thức tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân 
dân vàđó là nhu cầu hoàn toàn chính đáng, Nhà nước xã hội chủ nghĩa cần phải tôn 
trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, không được chống tôn giáo mà 
chỉ chống những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chống phá cách mạng, đi 
ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc. Tuyệt đối không được nóng vội, chủ quan trong 
việc giải quyết vấn đề tôn giáo. 
Về vấn đề này, V.I.Lênin đã nhấn mạnh: “Những lời tuyên chiến ầm ĩ với chủ nghĩa 
duy tâm, những mệnh lệnh ngăn cấm tín ngưỡng, tôn giáo là những hành vi dại dột, 
vô chính phủ, làm cho kẻ thù lợi dụng để kích động tình cảm tôn giáo của tỉn đồ,    lOMoAR cPSD| 60692662
làm cho họ ngày càng gắn bó với tôn giáo, xa lánh thậm chí đi đến chống lại công 
cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đương nhiên, như vậy không có nghĩa là coi nhẹ 
việc giáo dục chủ nghĩa vô thần khoa học, thế giới quan duy vật cho toàn dân, trong 
đó có những tín đồ tôn giáo, việc làm đó góp phần nâng cao trình độ kiến thức cho  toàn dân. 
2. Liên hệ thực tiễn tôn giáo Việt Nam 
Dưới đây là 4 đặc điểm cơ bản của tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam: 
Một là, các tín ngưỡng, tôn giáo có sự dung hợp, đan xen và hòa đồng, không kỳ thị, 
tranh chấp và xung đột. Các tín ngưỡng truyền thống phản ánh đời sống tâm linh 
phong phú, đa dạng, sự khoan dung, độ lượng, nhân ái của người Việt Nam và tinh 
thần đoàn kết toàn dân tộc. Đây là những yếu tố để người Việt Nam dễ hòa đồng với 
nhiều tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau. 
Trong nhiều cộng đồng dân cư có sự xen kẽ giữa người có tôn giáo và người không 
có tôn giáo. Ở nhiều nơi, trong cùng một làng, xã, có nhóm tín đồ của tôn giáo này 
sống đan xen với nhóm tín đồ của tôn giáo khác hoặc với những người không theo 
tôn giáo, và họ sống hòa hợp với nhau trên nền tảng làng, xóm, dòng họ. 
Hai là, các tôn giáo ở Việt Nam chủ yếu thờ Thượng đế và linh nhân là người nước 
ngoài. Các nghiên cứu về lịch sử tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam cho thấy, tư tưởng 
tôn giáo có từ người Việt cổ, thể hiện trực quan qua các hình tượng chim Lạc và con 
Rồng. Hệ thống giáo lý của các tôn giáo nội sinh (Phật giáo Hòa Hảo, Cao Đài, Tịnh 
độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam,...) hầu hết đều sao chép hoặc chịu ảnh hưởng từ các tôn  giáo có trước. 
Ba là, mỗi tín ngưỡng, tôn giáo mang những nét văn hóa riêng biệt nhưng đều hướng 
đến Chân - Thiện - Mỹ, chịu ảnh hưởng của truyền thống dân tộc, góp phần tạo nên 
những nét đẹp trong nền văn hóa đa dạng, phong phú về bản sắc của dân tộc. 
Thực tế, mỗi tôn giáo đều mang trong nó một hay nhiều tín ngưỡng; các tín ngưỡng 
này đã có sự giao thoa với văn hóa Việt Nam. Qua hàng trăm năm tồn tại, phát triển, 
văn hóa tín ngưỡng ngoại nhập dần được Việt hóa và trở thành một bộ phận của văn 
hóa Việt Nam (dù không thuần nhất).    lOMoAR cPSD| 60692662
Đặc điểm thứ 4, trong lịch sử cận, hiện đại của dân tộc, các thế lực thực dân, đế quốc, 
phản động luôn tìm mọi cách lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo và các vấn đề liên quan 
đến tín ngưỡng, tôn giáo để xâm lược, đô hộ nước ta, hoặc gây mất ổn định an ninh 
chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ cho ý đồ đen tối của chúng. 
Hiện nay, các thế lực thù địch vẫn sử dụng, lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo như một 
thứ vũ khí nhằm thực hiện chiến lược "diễn biến hòa bình", phá hoại công cuộc xây 
dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 
Với chiêu bài "tự do tôn giáo", "nhân quyền", chúng xuyên tạc, bóp méo đường lối, 
chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta, âm mưu tạo ra lực 
lượng và xây dựng ngọn cờ trong tôn giáo hòng lật đổ Nhà nước xã hội chủ nghĩa ở  Việt Nam./  KẾT LUẬN