“Quan điểm phát triển” - Triết học Mác - Lênin | Đại học Tôn Đức Thắng

Phân tích cơ sở lý luận và nội dung cơ bản của “Quan điểm phát triển” trong phép biện chứng duy vật. Vận dụng quan điểm này vào trong hoạt động nhận thức và thực tiễn cuộc sống của bản thân Anh/Chị. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI TI U LU N TRÌNH BÀY MÔN
TRIT HC MÁC LÊ-NIN
Ti u Lu n:
Phân tích cơ sở ội dung cơ bả ủa “Quan điể ển” lý lun và n n c m phát tri
trong phép bi n ch ng duy v t.
Vn d m này vào trong ho ng nh n th c và th c tiụng quan điể ạt độ n
cuc s ng c a b n thân Anh/Ch .
MC LC
LI M ĐẦU ...................................................................................................... 1
CƠ SỞ ỘI DUNG CƠ BẢ ỦA “QUAN ĐIỂ LÝ LUN VÀ N N C M PHÁT
TRI TỂN” TRONG PHÉP BIỆN CHNG DUY V .................................................. 2
1. Khái ni m nguyên lý v s phát tri n ....................................................... 2
2. Tính ch t c a s phát tri 2 n........................................................................
3. Quan điểm phát trin ................................................................................ 3
3.1. N i dung chính c m phát tri n ủa quan điể ............................................. 3
3.2. n Ý nghĩa phương pháp luậ .................................................................... 4
VN D M PHÁT TRIỤNG “QUAN ĐIỂ ỂN” TRONG PHÉP BIỆN
CHNG DUY VT VÀO TRONG HO NG NH N TH C VÀ THẠT ĐỘ C
TIN CUC SNG CA BN THÂN ....................................................................... 5
1. Thc tr ng s phát tri n c a b n thân ...................................................... 5
2. V n d ụng “Quan điể ển” trong phép biệm phát tri n chng duy vt vào
trong nh n th c và ho ng th c ti n c a b n thân ạt độ ................................................... 5
KT LU N ........................................................................................................... 7
TÀI LI U THAM KH O 8 ..................................................................................
1
LI M ĐẦU
Trong n n phát tri n và không ng ng ti n hành công nghi p hóa, hin giai đoạ ế n
đại hóa, tt c m i th đều đang tiến lên v i m c đích đạt được nh ng thành t u m i và
l tớn hơn v thế hin i, phát tri u mà h ng tển là điề ội ngày nay đang i, mi đất
c, m i qu t cho mình nh ng mốc gia đều đặ c tiêu để ớng đến s phát trin. Vit
Nam c a chúng ta không n tích c c h i nh p và cũng ằm ngoài vòng quay đó, vẫn đang
tiếp thu nh ng tri th c m i c a th ế gii. i công dân Vi t Nam mu n c ng Do đó, m
hiến, xây d ng phát tri u ph i phát tri t m c m i ển đất nước thì đ n hế ức năng lự
nhân, t n d c ngu n l c d i dào c ụng đượ ủa đất nước. vy, th ế thy xu th phát
triển điề ếu đố Giai đoạu thiết y i vi mi quc gia, mi t chc, mi nhân. n sinh
viên là m t trong nh n vô cùng quan tr ng c a cu c có th phát tri ững giai đoạ đời để n
toàn di n, m i sinh viên chúng ta c n hi u rõ b n ch t quá trình phát tri n m t cách
ràng.
Bài ti u lu n c c th c hi a trên vi c nhìn nh n c m th ng ủa em đượ n d ức đ
hành cùng v i xu th c a c ế nước cũng như quố ế, đó chc t ính phát trin, xem vic
nghiên c u nguyên lý v s phát tri n là vô cùng c n thi ết để tránh s xem xét c tính, m
ch quan, duy tâm v s phát tri n thông qua nh ng kiến th c đưc Giàng viên Nguyn
Thu truy t tài li c thông qua u ngu n khác nhau. Qua ền đạ ệu em tìm đư nhi
đó, bài tiểu lun ca em s ch ra phương pháp ụng quan điểVn d m này vào trong hot
độ ng nh n th c và th c ti n cu c sng c a b n thân em.
Em g i l ời trân thành cám ơn đến Gi ng viên Nguy n Th Thu Hà, đã giúp đỡ
tạo động l c để em hoàn thành bài ti u lu n này. V ới cương vị là một sinh viên đi nghiên
cứu đề tài, khó tránh được nhng sai sót, mong Quý cô thy và Quý bn thêm li nhn
xét b sung giúp bài ti u lu n hi u bi a em th ận này cũng như v ết duy củ
m rộng hơn.
Xin cám ơn
2
CƠ SỞ ỘI DUNG CƠ BẢ ỦA “QUAN ĐIỂ LÝ LUN VÀ N N C M PHÁT
TRIỂN” TRONG PHÉP BIN CHNG DUY VT
1. Khái ni m nguyên lý v s phát tri n
S phát trin gia quan điểm siêu hình và quan điểm bin chng.
Quan điểm siêu hình xem s phát tri n ch là s tăng lên hay sự giảm đi đơn
thun v m ng, không có s i gì v m t ch t c a sặt lượ thay đổ vt; không có s sinh
thành ra cái m i v i nh ng ch t mi.
Trong khi đó, Phép n chbi ng duy vt khẳng đị ện tượnh mi s vt, hi ng luôn
nằm trong xu hướ ận động v ng, phát trin không ngng, ngu n g c c a s phát tri n
nm trong b n thân s v t. Phát tri n là m t ph m trù triết h khái quát quá ọc dùng để
trình v ận động đi lên từ thấp đế đơn giản đế ện đến cao, t n phc tp, t kém hoàn thi n
ngày càng hoàn thiện hơn. n ra v a d n d n, v a nh y vQuá trình đó diễ ọt, đưa ti s
ra đờ cái cũ, ủa quá trình thay đổi ca cái mi thay thế là kết qu c i dn dn v lượng
dẫn đế thay đổn s i v cht. m cĐặc điể a s phát trin là tính tiến lên, theo đường
xoáy c, có th có nh c lùi t ững bướ m thi.
Ví d Quá trình h c t p c a m t sinh viên m i khi ti p xúc v i môi ng, : ế trườ
phương thứ khó khăn,c hc mi, thì gp mt cân bng, mt tinh thn nên không th
tiếp thu, k t qu b ng l m kém làm quen, c cách ế ch ại, điể nhưng sau đó xác định đượ
thc, cng c tinh thn, tích lũy kinh nghiệm bài h thì có k t qu tcác c trước, ế t
hơn. Sau cùng, qua nhng kì kim tra, tr ti thành sinh viên năm kế ếp, C nhân.
2. Tính ch t c a s phát tri n
Theo quan điể nghĩa duy vậm ca ch t bin chng, phát trin có nhng tính chất cơ
bn: Tính khách quan; tính ph biến; . tính đa dạng
- S phát trin mang tính khách quan, tc là tính t t y n th i gian, th ếu, đế ời điểm
cn phát trin thì s phát tri n. B i vì, ngu n g c c a s phát tri n n m ngay trong b n
thân s v là quá trình gi i quy t liên t c nh ng mâu thu n n y sinh trong s t n t t, ế i
và v ng c a sận độ vt, vì thế h tđó là tín t yếu không ph thuc vào ý thức con người.
3
Chng h t s n hoàn l i vòng l p c a mình, ạn như khi hết chu kì quay, trái đấ tu
hình thành nên ban ngày và ban đêm, con ngườ ngăn cả ết địi không th n hay quy nh
được s xoay vòng c ủa Trái Đất.
- S phát trin mang tính ph biến: din ra m c: t nhiên, xã h ọi lĩnh vự i và
tư duy; ở ện tượ bt c s vt, hi ng nào ca thế gii khách quan. i con mNhìn dướ t
khuynh hướng trong thi gian dài và không gian r ng m i th c tính ph ấy đượ biến ca
s phát trin.
Như trong t nhiên: Tăng cườ năng thích nghi trướ ến đổng kh c s bi i ca môi
trường, hươu cao cổ đã tiế n hóa chiếc c c a mình ngày m c nh ng ột cao để ăn đượ
chiếc lá cây keo trên ngn cao trong rng Savannah châu bày t sPhi, cũng để c
mnh trong nh ng cu c tranh giành lãnh th .
[1]
Trong xã hi: Nâng cao năng lực
chinh ph c t nhiên, c i t o xã h i, ti n t i m ngày càng cao trong s nghi p gi ế ức độ i
phóng con người. M c s ng c n Nam sau cu c di dân t n b c ủa dân cư mi mi năm
1954 đến nay đã khi thành ph H Chí Minh thành thành ph lến tr n trong nước[
[2]
.
Còn trong tư duy: Kh n th c ngày càng sâu s i t năng nhậ ắc, đầy đủ, đúng đắn hơn vớ
nhiên và xã h i, t u bi t c i ngày càng cao so v rình độ hi ế ủa con ngườ ới trước đây,
Aristotle là tri i Hy L p tiên phong trong v t hình ết gia ngườ ấn đề chứng minh Trái Đấ
cu trong cuốn sách ”Trên thiên đàng” (On the Heavens), viết vào năm 350 TCN
[3].
Sau này đã được nhân loi tha nhn.
- S phát tri ng, phong phú.ển còn có tính đa dạ Phát triển là khuynh hướng
chung c a m i s v t, m i hi ng, song m i s v t, m i hi ng l i có quá ện tượ ện tượ
trình phát tri n không gi ng nhau. T n t i không gian khác nhau, i gian khác th
nhau, s v t khác nhau s t hi n nh ng phát tri n khác nhau. xu ững khuynh hướ
Điển hình như gai xương rồ ủa cây đậu Hà lan đềng, tua cun c u là biến dng
ca lá. .
[4]
3. Quan điểm phát trin
3.1. Ni dung chính c m phát tri n ủa quan điể
Trong nh n th c và th c ti n c n ph i xem xét s v t theo m t quá trình không ngng
thay đổ trình độ cao hơn qua sựi biu hi n c a nó n, các hình thái xác các giai đoạ
4
đị nh, d n, hình thái phát tri a s v t hi . báo được giai đoạ ển trong tương lai củ ện tượng
Hoc hi n là nh ng kh c ph c m t h n ch , quan sát ểu đơn giản hơn, quá trình phát triể ế
khách quan để ững điều thay đổi để ững hành độ đưa đế d báo nh có nh ng kp thi; n s
hoàn thi a s v t- ện hơn củ hiện tượng.
Ví d, con ngưi phát tri n, tư duy cũng dần thay đổ ững năm i, Vit Nam ca nh
70 th k c nhu c u thi t y u ế trướ ế ế là ăn đủ năm 80 là ăn no, mặ, mc va; c m; thp
niên 90 tiến lên ăn ngon, mặc đẹp và đế ững năm 2000 bắt đầ ới ăn kiêng, mặn nh u v c
hàng hi u. Vài l c t i gi ng v năm trở ại đây, xu hướng ăn xanh, mặ ản để đáp ứ i nhu
cu th c t ế c a xã h i.
3.2. Ý nghĩa phương pháp luận
Theo quan điể ển, đểm phát tri nh n th c và gi i quyết b t c v gì trong ấn đề
th c tin, mt mt c n ph t sải đặ v a nóật theo khuynh hướng đi lên củ vì vậy đòi hỏi
phi nh n th c không ch thy s v ật như là cái đang có, mà còn phả ắm đượi n c
khuynh hướ ển tươ ống kê đượ ững khuynh hướng phát tri ng lai ca nó; th c nh ng vn
động phc tp và khái quát và làm sáng t được xu hướ ận động v ng, phát trin ch đạo
ca nó. M ng c a s phát triặt khác, con đườ n li là m t quá trình bi n ch ng, bao
hàm tính thu n ngh y mâu thu c là ịch, đầ n, t cn ph m l ch s ải có quan điể c th
trong nh n th c và gi i quy t các v c a th c ti n, phù h p v i tính ch t phong ế ấn đề
phú, đa dạng, phc tp ca nó.
Do đó, cần xem xét s v m phát tri n còn ph i bi t phân chia ật theo quan điể ế
quá trình phát tri n c a s v y thành nh tìm ra t ững giai đoạn. Trên cơ sở ấy để
phương pháp nhậ ức và cách tác độ ằm thúc đẩn th ng phù hp nh y s vt tiến trin
nhanh hơn hoặc kìm hãm s phát tri n c a nó, tùy theo s phát tri i hay có ển đó có lợ
h ngại đố ới đời v i s c ủa con người.
5
VN D M PHÁT TRIỤNG “QUAN ĐIỂ ỂN” TRONG PHÉP BIỆN
CHNG DUY V T VÀO TRONG HO NG NH ẠT ĐỘ N TH C VÀ TH C
TIN CUC SNG CA BN THÂN
Quan điể ển đòi hỏ ấn đềm phát tri i nhn thc và gii quyết bt c v gì trong
th c tin, mt mt c n ph t sải đặ v t, hi nó. ện tượng theo khuynh hướng đi lên của
1. Th c trng s phát trin c a bn thân
Bn thân là m t sinh viên m i, em vn có m t s thói làm kìm quen, suy nghĩ
hãm s phát tri n c a chính mình:
- Đổi v i th l c: Ho ng sinh ho p lý, th c khuya và s d ng thi ạt độ ạt chưa hợ ết
b điện t ng xã h tâm- s c- trí l c, , m ội, chưa rèn luyện đủ nhiều nhưng em đã có
tích c c nh m s i b n thân. ửa đổ
- Đối v tâm l s phát tri n c a ngành h c (K toán) c i ực: suy nghĩ về ế và đất nướ
còn chưa đúng đắn khi cho rng chn ngành này d kiếm vic, ngành kia có ti ếng.
- Đối v i trí l c: v n còn mang tính ch quan khi cho r ng th i gian còn nhi u,
vic h c hôm nay có th dành ngày mai, tính trì tr và b o th để v t nẫn còn, đặ ng
xem nh nhi u v n h c theo t n c . ấn đề, không phân chia giai đo ừng giai đoạ th
2. Vn dụng “Quan điể ển” trong phép biệm phát tri n chng duy vt vào trong
nhn th c và ho ng th c ti a b n thân ạt độ n c
- Tp trung tìm hi u thông tin qua ng phát các kênh thông tin để xác định xu hướ
trin c a th ế giới cũng như trong nước trong tương lai, phát trin công ngh s rt phù
hp v i th i khi tài nguyên d n c n ki ch b nh kéo dài. ời đạ ệt, khó khăn dị
- V m t th l c, em t nghiên c u và t p luy n online t i nhà qua các video và
bài t p trên m ng, ng c và h n ch đủ gi ế thời gian dùng đồ đin t .
- Phân chia th n cho vi c h c, tích c c t p trung vào rèn luyời gian, giai đoạ n
thêm kĩ năng và hoạt động tp th
Qua đó, em nhậ ụng “Quan điể ển” vào mộn thy có th áp d m phát tri t s mt
khác, cũng như nhữ ạt động đã tng ho uân th nguyên t c phát tri n:
Th nht, i xem xét sph vt, hi ng trong sện tượ t v ng và tận độ phát trin ca
chính trong s khách quan, ng thái hi n t i và d ng phát tr đoán khuynh hướ
6
triển trong tương lai: Đặt s hc trong s phát tri n c a chính nó, v i khuynh hướng
phát tri sau này là s h c c i, ch không dn đờ ng các điểm như trung học, đại hc,
cao h ng kì thi, nh ng t m b ng chc, nh ng nhn.... S h c v i m i là c ỗi ngườ n
thiết, có th không tham g trau d i b ia các chương trình học, nhưng có thể n thân mi
ngày thông qua các cá nhân, s c, hi i s vi ện tượng trong đờ ng.
Th hai, xây d ng s vt- hiện tượng như sự thng nhất các xu hướng, các giai đoạn
thay đổ đó phát hiệ ận đội ca nó, t n ra quy lut v ng và phát trin ca s vt- hin
tượng, không áp đặt, gò ép, tác độ ời kì đổ ới, Đảng không phù hp: Trong th i m ng
Cng s n Vi t Nam n d m Ch đã vậ ụng quan điể trương khuyến khích phát trin kinh
tế u thành ph n trên ph m vi c nhi nướ để đềc phát tri ng ển đất nước đồ u
[5]
, do đó bản
thân c n b đi những suy nghĩ về ợp tác xã, suy nghĩ chế độ bao cp, h phân chia vùng
min mà nên trau d p thu nhi thêm, tiế ng kiến th c m i t c ngoài không ép buc
ngay l p t c ph ; c n lo i b quan ni m bài ngo i c sinh ải có trình độ cao như h ho
ngoi n t mđế t b phận người.
Th ba, s d ng công c n thích h p lèo lái s v ng, phát tri n theo ụ, phương tiệ ận độ
hướ ng h p quy lu i lật và đem lạ i ích, s m phát hi n và ùng h cái m i, ch ng l i
quan điểm bo th , trì tr nh ki n: Trong nh -2021, khi tình hình d ch ệ, đị ế ững năm 2020
bnh Covid-19 x y ra r ng kh p trên toàn th ế gii, tr thành mt v n nn mang tính
toàn c u khó tránh kh p t c cho ra nh nh, bi ỏi, Nhà nước đã lậ ững quy đị ện pháp đón
đầu để ảm đi tố gi i thiu thit hi có th x y ra , phòng tránh d ch b nh mang tính
[6]
toàn dân v i s h p tác c , Chính ph , ng dân. Khi có nh ng tình a cơ quan y tế ười
hung x u x y ra, quy lu t b nh t là điề không nên mang suy nghĩ u không tránh khi,
tiêu c s i v i b nh, ực cá nhân ra đánh giá, xử không đúng đố ới ngườ các quan liên
quan,...thì m i nhanh giành l c s nh sau d ch b ại đượ ổn đị nh.
Th tư, trong quá trình thay th ng cái m i ph i bi t k a nh ng y u t tích ế cái cũ bằ ế ế th ế
cc t n sáng t u ki n m Trong cái cũ và phát triể ạo chúng trong điề i: trng trọt khi đã
có những phương thứ ốt, đem lạ hơn thì nên áp c canh tác v mùa t i hiu qua kinh tế
dng, nhưng cần đảm bo tính tiên quyế t trong vi c b m tính b ng, ph c hảo đả ồi dưỡ i
của đất đai, thì mới có th sn xut lâu dài.
7
KT LU N
Nguyên lý v s phát tri n cho bi t phát tri n không ch là s ế đi lên đơn thuần
mà còn có nh c quanh co ph c t p hay th t lùi tững bướ m thi, vì vy phải đặt s v t,
hi nện tượng theo khuynh hướ g đi lên. Vn d m v s phát tri n vào hoụng quan điể t
động th c tin nh m mục đích thúc đẩy các s v t phát tri ển theo đúng như quy luật
vn có c i chúng ta c n phủa nó đòi hỏ ải tìm ra được nhng mâu thun ca s vt qua
hoạt độ đó giả ết đượ ẫn và tìm ra đượng thc tin t i quy c mâu thu c s phát trin. Phi
khc phc t t ng b o th tưở , định kiế n, trì tr ,.. . Mun n c nguyên lý v s ắm đượ
phát tri n thì ta c n hi u v các tính ch t khách quan, ph n, k biế ế thừa, tính đa dạng
phong phú và quan điểm phát trin.
Kinh t ng mế đất nước đang phát triển theo xu hướ ới được Đảng và Nhà Nước
đề ra. Bên cnh những khó khăn thách thức thì đó là cơ hội cho các cá nhân phát huy
tài năng của mình. Bn thân là mt sinh viên cn dành nhiu s quan tâm cho ngành
ngh theo h c, cho tìn c. Cá nhân ph i lo i b h hình đất nướ tư tưởng yếu kém, không
phù hp v i th i. Th h sinh viên là nh u bi t phát tri ời đạ ế ững cá nhân tài năng nế ế n
bn thân phù h p thì s c l i th giành đượ ế. T đó, sinh viên áp dụng quan điểm phát
trin vào quá trình rèn luyn h c t p c a bn thân, i tích c c trau d i nghiên c u, ph
hiểu rõ được ưu nhược điể ải làm đểm và vic bn thân ph có th góp ph n xây d ng
phát triển đất nước.
8
TÀI LI U THAM KH O
- Giáo trình Tri t h c Mác- Lênin B i h c Không chuyên Lý luân chính trế ậc Đạ ;
B giáo d o, Hà N i, 2019. ục và đào tạ
- ] Nghiên c u công b trên t p chí Nature Communications (17/5/2016) d[1 a
trên cuốn “The Origin Of Species” 1859 của C. Darwin v Thuyết Tiến Hóa ca các
loài.
- [2] t Nam (1954) Operation Passage to Freedom, Chi n d ch Cuộc di cư Việ ế
Con đường đến T do:
https://vi.wikipedia.org/wiki/Cu%E1%BB%99c_di_c%C6%B0_Vi%E1%BB%87t_Na
m_(1954)#:~:text=Kho%E1%BA%A3ng%20700.000%20%C4%91%E1%BA%BFn%
20m%E1%BB%99t%20tri%E1%BB%87u,chi%E1%BA%BFm%2085%2C6%25).
- [3] Gi thuy t hình c u c ết Trái Đấ ủa con người https://cunghoidap.com/ai- -la
nguoi-dau-tien-dua- -gia-thuyet-trai-dat-hinh-caura
- [4] B ng ch ng ti n hóa ế https://hoc24.vn/ly-thuyet/bang-chung-tien-hoa.159/
-[5] Đả ệt Nam, Văn kiện đạ ội Đả ời kì đổ ới (Đạng Cng sn Vi i h ng Th i m i hi
VI, VII, VIII, IX), NXB. Chính tr c gia S t. Hà N i, 2019 Qu Th
- [6 i d ch Covid-] Việt Nam và đạ 19 https://vncdc.gov.vn/viet-nam-duoc-the-
gioi-nhac-den-nhu-mot-dieu- -dieu-trong-chong-dai-dich-nd15791.htmlky
- https://loigiaihay.com/the-nao- -quan-diem-toan-dien-phat-trien- -lich- -la va su
cu-the-cho- -vi du- -cac-quan-diem- -duoc-xac-lap-tren-do co-so ly-luan-nao-
c126a20397.html#ixzz7mTF5fgeW
- https://cuuduongthancong.com/atc/1300/cau- -phan-tich- -luan-cua-9: co- -so ly
quan-diem-phat-trien-?-dang-cong-san-viet-nam-da-van-dung-quan-diem-nay-nhu-the-
nao-trong-thoi- -ky doi-moi-
| 1/9

Preview text:


BÀI TIU LUN TRÌNH BÀY MÔN
TRIT HC MÁC LÊ-NIN
Tiu Lun:
Phân tích cơ sở lý lun và nội dung cơ bản của “Quan điểm phát triển”
trong phép bin chng duy vt.
Vn dụng quan điểm này vào trong hoạt động nhn thc và thc tin
cuc sng ca bn thân Anh/Ch.
MC LC
LI M ĐẦU ...................................................................................................... 1
CƠ SỞ LÝ LUN VÀ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA “QUAN ĐIỂM PHÁT
TRIỂN” TRONG PHÉP BIỆN CHNG DUY VT.................................................. 2 1.
Khái niệm nguyên lý về sự phát triển ....................................................... 2 2.
Tính chất của sự phát triển....................................................................... .2 3.
Quan điểm phát triển ................................................................................ 3 3.1. Nội dung chính c m
ủa quan điể phát triển ............................................. 3
3.2. Ý nghĩa phương pháp luận .................................................................... 4
VN DỤNG “QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN” TRONG PHÉP BIỆN
CHNG DUY VT VÀO TRONG HOẠT ĐỘNG NHN THC VÀ THC
TI
N CUC SNG CA BN THÂN ....................................................................... 5 1.
Thực trạng sự phát triển của bản thân ...................................................... 5 2.
Vận dụng “Quan điểm phát triển” trong phép biện chứng duy vật vào
trong nhận thức và hoạt động thực tiễn của bản thân ................................................... 5
KT LUN ........................................................................................................... 7
TÀI LI
U THAM KHO ................................................................................. .8
LI M ĐẦU
Trong nền giai đoạn phát triển và không ngừng tiến hành công nghiệp hóa, hiện
đại hóa, tất cả mọi thứ đều đang tiến lên với mục đích đạt được những thành tựu mới và
lớn hơn vị thế hiện tại, phát triển là điều mà xã hội ngày nay đang hướng tới, mỗi đất
nước, mỗi quốc gia đều đặt cho mình những mục tiêu để hướng đến sự phát triển. Việt
Nam của chúng ta cũng không nằm ngoài vòng quay đó, vẫn đang tích cực hội nhập và
tiếp thu những tri thức mới của thế giới. Do đó, mỗi công dân Việt Nam muốn cống
hiến, xây dựng và phát triển đất nước thì đều phải phát triển hết mức năng lực mỗi cá
nhân, tận dụng được ngu n
ồ lực dồi dào của đất nước. Vì vậy, có thể thấy xu thế phát
triển là điều thiết yếu đối với mỗi quốc gia, mỗi tổ chức, mỗi cá nhân. Giai đoạn sinh
viên là một trong những giai đoạn vô cùng quan tr ng c ọ
ủa cuộc đời để có thể phát triển
toàn diện, mỗi sinh viên chúng ta cần hiểu rõ bản chất quá trình phát triển một cách rõ ràng.
Bài tiểu luận của em được thực hiện dựa trên việc nhìn nhận và cảm thức đ ng ồ hành cùng với xu thế c a
ủ cả nước cũng như quốc tế, đó chính là phát triển, xem việc
nghiên cứu nguyên lý về sự phát triển là vô cùng cần thiết để tránh sự xem xét cảm tính,
chủ quan, duy tâm về sự phát triển thông qua những kiến thức được Giàng viên Nguyễn
Thu Hà truyền đạt và tài liệu mà em tìm được thông qua nhiều ngu n ồ khác nhau. Qua
đó, bài tiểu luận của em sẽ chỉ ra phương pháp Vậ ụng qu n d
an điểm này vào trong hoạt
động nhận thức và thực tiễn cuộc sống của bản thân em.
Em gửi lời trân thành cám ơn đến Giảng viên Nguyễn Thị Thu Hà, đã giúp đỡ và
tạo động lực để em hoàn thành bài tiểu luận này. Với cương vị là một sinh viên đi nghiên
cứu đề tài, khó tránh được những sai sót, mong Quý cô thầy và Quý bạn thêm lời nhận
xét và bổ sung giúp bài tiểu luận này cũng như v n
ố hiểu biết và tư duy của em có thể mở rộng hơn. Xin cám ơn 1
CƠ SỞ LÝ LUN VÀ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA “QUAN ĐIỂM PHÁT
TRIỂN” TRONG PHÉP BIN CHNG DUY VT
1. Khái nim nguyên lý v s phát trin
Sự phát triển giữa quan điểm siêu hình và quan điểm biện chứng.
Quan điểm siêu hình xem sự phát triển chỉ là sự tăng lên h ay sự giảm đi đơn thuần về m ng, k ặt lượ
hông có sự thay đổi gì về mặt chất của sự vật; không có sự sinh
thành ra cái mới với những chất mới.
Trong khi đó, Phép bin chng duy vt khẳng định mọi sự vật, hiện tượng luôn nằm trong xu hướ ận độ ng v
ng, phát triển không ngừng, nguồn gốc của sự phát triển
nằm trong bản thân sự vật. Phát trin là mt phm trù triết học dùng để khái quát quá
trình vận động đi lên từ thấp đến cao, từ đơn gi
ản đến phc tp, t kém hoàn thiện đến
ngày càng hoàn thiện hơn. Quá trình đó diễn ra vừa dần dần, vừa nhảy vọt, đưa tới sự
ra đời của cái mới thay thế cái cũ,
là kết quả của quá trình thay đổi dần dần về lượng dẫn đến sự thay đổ
i về chất. Đặc điểm của sự phát triển là tính tiến lên, theo đường
xoáy ốc, có thể có những bước lùi tạm thời . Ví dụ: Q
uá trình học tập của một sinh viên mới khi tiếp xúc với môi trường,
phương thức học mới, thì gặ khó khăn, p
mất cân bằng, mất tinh thần nên không thể
tiếp thu, kết quả bị chững lại, điểm kém nh l
ưng sau đó àm quen, xác định được cách
thức, củng cố tinh thần, tích lũy kinh nghiệm ở các bài học trước, t hì có kết quả tốt
hơn. Sau cùng, qua những kì kiểm tra, trở thành sinh viên năm kế t iếp, Cử nhân.
2. Tính cht ca s phát trin
Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vậ
t biện chứng, phát triển có những tính chất cơ
bản: Tính khách quan; tính phổ biến; tính đa dạn . g
- S phát trin mang tính khách quan, tức là tính tất yếu, đến thời gian, thời điểm
cần phát triển thì sẽ phát triển. Bởi vì, nguồn gốc của sự phát triển nằm ngay trong bản thân sự vật l
, à quá trình giải quyết liên tục những mâu thuẫn nảy sinh trong sự tồn tại
và vận động của sự vật, vì thế đó là tí h t n
ất yếu không phụ thuộc vào ý thức con người. 2
Chẳng hạn như khi hết chu kì quay, trái đất sẽ tuần hoàn lại vòng lặp c a ủ mình,
hình thành nên ban ngày và ban đêm, con người không thể ngăn cả n hay quyết định
được sự xoay vòng của Trái Đất .
- S phát trin mang tính ph biến: diễn ra ở mọi lĩnh vực: tự nhiên, xã hội và
tư duy; ở bất cứ sự vật, hiện tượng nào của thế giới khách quan. Nhìn dưới con mắt
khuynh hướng trong thời gian dài và không gian r ng m ộ ới thấy được tính ph ổ biến của sự phát triển.
Như trong t nhiên: Tăng cường khả năng thích nghi trước sự biến đổi của môi
trường, hươu cao cổ đã tiến hóa chiếc cổ của mình ngày m
ột cao để ăn được những
chiếc lá cây keo trên ngọn cao trong rừng Savannah châu Phi, cũng để bày tỏ sức
mạnh trong những cuộc tranh giành lãnh thổ [1]. Trong xã hi: Nâng cao năng lực
chinh phục tự nhiên, cải tạo xã hội, tiến tới mức độ ngày càng cao trong sự nghiệp giải
phóng con người. Mức sống của dân cư miền Nam sau cuộc di dân từ miền bắc năm
1954 đến nay đã khiến thành phồ Hồ Chí Minh trở thành thành phố lớn trong nước[[2].
Còn trong tư duy: Khả năng nhận thức ngày càng sâu sắc, đầy đủ, đúng đắn hơn với tự
nhiên và xã hội, trình độ hiểu biết của con người ngày càng cao so với trước đây,
Aristotle là triết gia người Hy Lạp tiên phong trong vấn đề chứng minh Trái Đất hình
cầu trong cuốn sách ”Trên thiên đàng” (On the Heavens), viết vào năm 350 TCN[3].
Sau này đã được nhân loại thừa nhận.
- S phát triển còn có tính đa dạng, phong phú. Phát triển là khuynh hướng
chung của mọi sự vật, mọi hiện tượng, song mỗi sự vật, mỗi hiện tượng lại có quá
trình phát triển không giống nhau. T n t
ồ ại ở không gian khác nhau, ở thời gian khác
nhau, sự vật khác nhau sẽ xuất hiện những khuynh hướng phát triển khác nhau.
Điển hình như gai xương rồng, tua cuốn của cây đậu Hà lan đều là biến dạng của lá. [4].
3. Quan điểm phát trin 3.1. Nội dung chính c m
ủa quan điể phát triển
Trong nhận thức và thực tiễn cần phải xem xét sự vật theo một quá trình không ngừng thay đổi ở trình độ cao
hơn qua sự biểu hiện của nó ở các giai đoạn, các hình thái xác 3
định, dự báo được giai đoạn, hình thái phát triển trong tương lai của sự vật hiện tượng.
Hoặc hiểu đơn giản hơn, quá trình phát triển là những khắc phục mặt hạn chế, quan sát
khách quan để dự báo những điều thay đổi để có những hành động kịp thời; đư a đến sự hoàn thiện a
hơn củ sự vật- hiện tượng.
Ví dụ, con người phát triển, tư duy cũng dần thay đổi, Việt Nam của những năm
70 thế kỷ trước nhu cầu thiết yếu là ăn đủ, mặc vừa; năm 80 là ăn no, mặc ấm; thập
niên 90 tiến lên ăn ngon, mặc đẹp và đến những năm 2000 bắt đầu với ăn kiêng, mặc
hàng hiệu. Vài năm trở lại đây, xu hướng ăn xanh, mặc tối giản để đáp ứng với nhu
cầu thực tế của xã hội. 3.2.
Ý nghĩa phương pháp luận
Theo quan điểm phát triển, để nhn thc và gii quyết bt c vấn đề gì trong
thc tin, mt mt cn phải đặt s vật theo khuynh hướng đi lên của nó vì vậy đòi hỏi
phải nhận thức không chỉ thấy sự vật như là cái đang có, mà còn phải nắm được
khuynh hướng phát triển tương lai của nó; thống kê được những khuynh hướng vận
động phức tạp và khái quát và làm sáng tỏ được xu hướ ận độ ng v
ng, phát triển chủ đạo
của nó. Mặt khác, con đường của sự phát triển lại là một quá trình biện chứng, bao
hàm tính thuận nghịch, đầy mâu thuẫn, tức là cn phải có quan điểm lch s c th
trong nhn thc và gii quyết các vấn đề c a t
hc tin, phù hp vi tính cht phong
phú, đa dạng, phc tp ca nó.
Do đó, cần xem xét sự vật theo quan điểm phát triển còn phải biết phân chia
quá trình phát triển của sự vật ấy thành những giai đoạn. Trên cơ sở ấy để tìm ra
phương pháp nhận thức và cách tác động phù hợ ằm thúc đẩ p nh y sự vật tiến triển
nhanh hơn hoặc kìm hãm sự phát triển của nó, tùy theo sự phát triển đó có lợi hay có
hại đối với đời sống của con người . 4
VN DỤNG “QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN” TRONG PHÉP BIỆN
CHNG DUY VT VÀO TRONG HOẠT ĐỘNG NHN THC VÀ THC
TIN CUC SNG CA BN THÂN
Quan điểm phát triển đòi hỏi nhn thc và gii quyết bt c vấn đề gì trong
thc tin, mt mt cn phải đặt s vt, hiện tượng theo khuynh hướng đi lên của nó.
1. Thc trng s phát trin ca bn thân
Bản thân là một sinh viên mới, em vẫn có một số thói quen, suy nghĩ làm kìm
hãm sự phát triển của chính mình:
- Đổi với thể lực: Hoạt động sinh hoạt chưa hợp lý, thức khuya và sử d ng t ụ hiết
bị điện tử, mạng xã hội, chưa rèn luyện đủ tâm- sức- trí lực, nhiều nhưng em đã có
tích cực nhằm sửa đổi bản thân. - Đối với t
âm lực: suy nghĩ về sự phát triển của ngành học (Kế toán) và đất nước
còn chưa đúng đắn khi cho rằng chọn ngành này dễ kiếm việc, ngành kia có tiếng.
- Đối với trí lực: vẫn còn mang tính chủ quan khi cho rằng thời gian còn nhiều, việc h c
ọ hôm nay có thể để dành ngày mai, tính trì trệ và bảo thủ vẫn còn, đặt nặng
xem nhẹ nhiều vấn đề, không phân chia giai đoạn học theo từng giai đoạn cụ thể.
2. Vn dụng “Quan điểm phát triển” trong phép biện chng duy vt vào trong
nhn thc và hoạt động thc tin ca bn thân
- Tập trung tìm hiểu thông tin qua các kênh thông tin để xác định xu hướng phát
triển của thế giới cũng như trong nước trong tương lai, phát triển công nghệ số rất phù
hợp với thời đại khi tài nguyên dần cạn kiệt, khó khăn dịch bệnh kéo dài.
- Về mặt thể lực, em tự nghiên cứu và tập luyện online tại nhà qua các video và
bài tập trên mạng, ngủ
đủ giấc và hạn chế thời gian dùng đồ điện tử.
- Phân chia thời gian, giai đoạn cho việc học, tích cực tập trung vào rèn luyện
thêm kĩ năng và hoạt động tập thể
Qua đó, em nhận thấy có thể áp dụng “Quan điểm phát triển” vào một số mặt
khác, cũng như những hoạt động đã tuân thủ nguyên tắc phát triển:
Th nht, phải xem xét sự vật, hiện tượng trong sự tự vận động và tự phát triển của
chính nó trong sự khách quan, ở trạng thái hiện tại và dự đoán khuynh hướng phát 5
triển trong tương lai: Đặt sự học trong sự phát triển c a
ủ chính nó, với khuynh hướng
phát triển sau này là sự học cả đời, chứ không dừng ở các điểm như trung học, đại học,
cao học, những kì thi, những tấm bằng chứng nhận.... Sự học với mỗi người là cần
thiết, có thể không tham gia các chương trình học, nhưng có thể trau dồi bản thân mỗi
ngày thông qua các cá nhân, sự việc, hiện tượng trong đời sống.
Th hai, xây dựng sự vật- hiện tượng như sự thống nhất các xu hướng, các giai đoạn
thay đổi của nó, từ đó phát hiện ra quy luật vận động và phát triển của sự vật- hiện
tượng, không áp đặt, gò ép, tác động không phù hợp: Trong thời kì đổi mới, Đảng
Cộng sản Việt Nam đã vận dụng quan điểm Chủ trương khuyến khích phát triển kinh
tế nhiều thành phần trên phạm vi cả nước để phát triển đất nước đồ đề ng u[5], do đó bản
thân cần bỏ đi những suy nghĩ về chế độ bao cấ ợp tác xã, suy nghĩ p, h phân chia vùng
miền mà nên trau dồi thêm, tiếp thu những kiến thức mới từ nước ngoài không ép buộc
ngay lập tức phải có trình độ cao như họ; cần loại bỏ quan niệm bài ngoại hoặc sinh
ngoại đến từ một bộ phận người.
Th ba, sử dụng công cụ, phương tiện thích hợp lèo lái sự vận động, phát triển theo
hướng hợp quy luật và đem lại lợi ích, sớm phát hiện và ùng hộ cái mới, ch ng l ố ại
quan điểm bảo thủ, trì trệ, định kiến: Trong những năm 2020-2021, khi tình hình dịch
bệnh Covid-19 xảy ra rộng khắp trên toàn thế giới, t
rở thành một vấn nạn mang tính
toàn cầu khó tránh khỏi, Nhà nước đã lập tức cho ra những quy định, biện pháp đón
đầu để giảm đi tối thiểu thiệt hại có thể xảy ra [6], phòng tránh dịch bệnh mang tính
toàn dân với sự hợp tác của cơ quan y tế, Chính phủ, người dâ n. Khi có những tình
huống xấu xảy ra, quy luật bệnh tử là điều không tránh khỏi, không nên mang suy nghĩ
tiêu cực cá nhân ra đánh giá, xử sự không đúng đối với người bệnh, các cơ quan liên
quan,...thì mới nhanh giành lại được sự ổn định sau dịch bệnh. Thứ tư,
trong quá trình thay thế cái cũ bằng cái mới phải biết kế thừa những yếu tố tích
cực từ cái cũ và phát triển sáng tạo chúng trong điều kiện mới: T rong trồng trọt khi đã
có những phương thức canh tác vụ mùa tốt, đem lại hiểu qua kinh tế hơn thì nên áp
dụng, nhưng cần đảm bảo tính tiên quyết trong việc bảo đảm tính bồi dưỡng, ph c ụ hồi
của đất đai, thì mới có thể sản xuất lâu dài. 6
KT LUN
Nguyên lý về sự phát triển cho biết phát triển không chỉ là sự đi lên đơn thuần
mà còn có những bước quanh co phức tạp hay thụt lùi tạm thời, vì vậy phải đặt sự vật,
hiện tượng theo khuynh hướng đi lên. Vận dụng quan điểm về sự phát triển vào hoạt
động thực tiễn nhằm mục đích thúc đẩy các sự vật phát triển theo đúng như quy luật
vốn có của nó đòi hỏi chúng ta cần phải tìm ra được những mâu thuẫn của sự vật qua
hoạt động thực tiễn từ đó giả
i quyết được mâu thuẫn và tìm ra được sự phát triển. Phải
khắc phục từ từ tưởng bảo thủ, định kiến, trì trệ,.. . Muốn nắm được nguyên lý về sự
phát triển thì ta cần hiểu về các tính chất khách quan, phổ biến, kế thừa, tính đa dạng
phong phú và quan điểm phát triển.
Kinh tế đất nước đang phát triển theo xu hướng mới được Đảng và Nhà Nước
đề ra. Bên cạnh những khó khăn thách thức thì đó là cơ hội cho các cá nhân phát huy
tài năng của mình. Bản thân là một sinh viên cần dành nhiều sự quan tâm cho ngành nghề theo học, cho tìn c
h hình đất nướ . Cá nhân phải loại bỏ tư tưởng yếu kém, không
phù hợp với thời đại. Thế hệ sinh viên là những cá nhân tài năng nếu biết phát triển
bản thân phù hợp thì sẽ giành được lợi thế. Từ đó, sinh viên áp dụng quan điểm phát
triển vào quá trình rèn luyện học tập của bản thân, phải tích cực trau dồi nghiên cứu,
hiểu rõ được ưu nhược điểm và việc bản thân phải làm để có thể góp phần xây dựng phát triển đất nước. 7
TÀI LIU THAM KHO
- Giáo trình Triết học Mác- Lênin Bậc Đại học Không chuyên Lý luân chính trị;
Bộ giáo dục và đào tạo, Hà Nội, 2019.
- [1] Nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Communications (17/5/2016) dựa
trên cuốn “The Origin Of Species” 1859 của C. Darwin về Thuyết Tiến Hóa của các loài.
- [2] Cuộc di cư Việt Nam (1954) Operation Passage to Freedom, Chiến dịch Con đường đến Tự do:
https://vi.wikipedia.org/wiki/Cu%E1%BB%99c_di_c%C6%B0_Vi%E1%BB%87t_Na
m_(1954)#:~:text=Kho%E1%BA%A3ng%20700.000%20%C4%91%E1%BA%BFn%
20m%E1%BB%99t%20tri%E1%BB%87u,chi%E1%BA%BFm%2085%2C6%25).
- [3] Giả thuyết Trái Đất hình cầu của con người https://cunghoidap.com/ai-la-
nguoi-dau-tien-dua-ra-gia-thuyet-trai-dat-hinh-cau
- [4] Bằng chứng tiến hóa https://hoc24.vn/ly-thuyet/bang-chung-tien-hoa.159/
-[5] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện đại hội Đảng Thời kì đổi mới (Đại hội
VI, VII, VIII, IX), NXB. Chính trị Qu c
ố gia Sự Thật. Hà Nội, 2019
- [6] Việt Nam và đại dịch Covid-19 https://vncdc.gov.vn/viet-nam-duoc-the- gioi-nhac-den-nhu-mot-dieu-k -
y dieu-trong-chong-dai-dich-nd15791.html
- https://loigiaihay.com/the-nao-l -
a quan-diem-toan-dien-phat-trien-va-lich-s - u
cu-the-cho-vi-du-cac-quan-diem-d -
o duoc-xac-lap-tren-co-so-ly-luan-nao- c126a20397.html#ixzz7mTF5fgeW
- https://cuuduongthancong.com/atc/1300/cau-9:-phan-tich-co-s - o ly-luan-cua-
quan-diem-phat-trien-?-dang-cong-san-viet-nam-da-van-dung-quan-diem-nay-nhu-the- nao-trong-thoi-ky-doi-moi- 8