Quân đội nhân dân Việt Nam mang bản chất giai cấp công nhân; đồng thời có tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc? Anh (chị) đềxuất một số giải pháp tăng cường bản chất giai cấp công nhân cho Quân độita? Liên hệ trách nhiệm sinh viên

Quân đội nhân dân Việt Nam mang bản chất giai cấp công nhân; đồng thời có tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc? Anh (chị) đềxuất một số giải pháp tăng cường bản chất giai cấp công nhân cho Quân độita? Liên hệ trách nhiệm sinh viên và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

ĐỀ CƯƠNG
NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH - THẢO LUẬN
Học phần 1
-----
Câu 1: Tại sao Quân đội nhân dân Việt Nam mang bản chất giai cấp
công nhân; đồng thời tính nhân dân tính dân tộc sâu sắc? Anh (chị) đề
xuất một số giải pháp tăng cường bản chất giai cấp công nhân cho Quân đội
ta? Liên hệ trách nhiệm sinh viên?
- Xuất phát từ quy luật ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Quân đội Nhân
dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập, giáo dục rèn luyện.
- Xuất phát từ quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin về nguyên tắc xây dựng
quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân.
- Xuất phát từ tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Quân đội Nhân dân Việt
Nam mang bản chất giai cấp công nhân Việt Nam, đồng thời tính nhân dân
tính dân tộc sâu sắc.
- Nội dung biểu hiện Quân đội Nhân dân Việt Nam mang bản chất giai cấp
công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc như thế nào?
- Liên hệ với trách nhiệm sinh viên về nhận thức và hành động.
Câu 2: Quan điểm của Đảng ta về chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ
quốc? Nhận thức của Anh (chị) về chiến tranh Tây Nam năm 1978? Liên hệ
trách nhiệm sinh viên?
- Khái niệm chiến tranh nhân dân Việt Nam? Tại sao Đảng ta lại tiến hành
chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc?
- Nếu khái quát các quan điểm của Đảng ta luận giải mối quan hệ giữa
các quan điểm đó?
- Tại sao Đảng ta lại tiến hành cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam năm
1978? Ý nghĩa nhân văn của cuộc chiến này?
- Trách nhiệm của sinh viên trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc
hiện nay?
Câu 3: Anh (chị) phân tích làm quan điểm “Xây dựng lực lượng
trang nhân dân lấy chất lượng chính, lấy xây dựng chính trị làm sở”?
Liên hệ trách nhiệm sinh viên?
- Nêu khái quát các quan điểm của Đảng ta về xây dựng lực lượng trang
nhân dân Việt Nam và làm rõ mối quan hệ giữa các quan điểm đó?
1
- Vị trí, ý nghĩa sở để Đảng ta đưa ra quan điểm xây dựng lực lượng
vũ trang nhân dân lấy chất lượng là chính, lấy xây dựng chính trị làm cơ sở?
- Nội dung chủ yếu của quan điểm này?
- Biện pháp thực hiện quan điểm này?
- Trách nhiệm của sinh viên trong xây dựng lực lượng trang nhân dân
Việt Nam hiện nay?
Câu 4: Anh (chị) phân tích tính tất yếu khách quan phải kết hợp phát
triển kinh tế-xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng an ninh ở nước ta
hiện nay? Liên hệ trách nhiệm sinh viên?
- Kinh tế, quốc phòng, an ninh gì? Mối quan hệ giữa kinh tế với quốc
phòng và an ninh?
- Kinh tế quyết định đến quốc phòng và an ninh thì quyết định những vấn đề
gì? Quốc phòng và an ninh tác động trở lại đối với kinh tế thì tác động như thế nào?
- Ông cha ngày xưa kết hợp kinh tế với quốc phòng như thế nào? Trong
kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và trong sự nghiệp đổi mới Đảng ta đã kết hợp
kinh tế với quốc phòng và an ninh như thế nào? Lấy ví dụ minh họa?
- Liên hệ với trách nhiệm của sinh viên đối với sự nghiệp xây dựng bảo
vệ Tổ quốc hiện nay?
Câu 5: Phân tích nét đặc sắc trong truyền thống nghệ thuật đánh
giặc của ông cha ta? Liên hệ trách nhiệm sinh viên?
- Truyền thống nghệ thuật đánh giặc giữ nước của ông cha ta được hình
thành như thế nào (nền tảng)?
- Nội hàm của truyền thống nghệ thuật đánh giặc của ông cha ta, bao
gồm: (1) Nghệ thuật nắm vững tưởng tiến công; (2) Nghệ thuật vận dụng mưu
kế đánh giặc; (3) Nghệ thuật chiến tranh nhân dân, toàn dân đánh giặc; (4) Nghệ
thuật lấy nhỏ đánh lớn, lấy ít địch nhiều; (5) Nghệ thuật kết hợp đấu tranh giữa các
mặt trận; (6) Nghệ thuật tổ chức và thực hành các trận đánh lớn.
- Nên phân tích sâu sắc nội dung (2) Nghệ thuật vận dụng mưu kếGợi ý:
đánh giặc. Lấy dụ để chứng minh ông cha ta đã sử dụng mưu kế đánh giặc như
thế nào?
- Ý nghĩa rút ra được bài học cho sinh viên trong học tập hoạt động
thực tiễn?
Câu 6: Phân tích những nét đặc sắc của nghệ thuật quân sự Việt Nam từ
2
khi Đảng lãnh đạo? Vận dụng vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong giai
đoạn hiện nay như thế nào?
- Cơ sở hình thành nghệ thuật quân sự Việt Nam từ khi có Đảng lãnh đạo?
- Nêu khái quát các bộ phận của nghệ thuât quân sự Việt Nam và mối quan hệ
giữa các bộ phận? Trong đó chiến lược quân sự giữ vai trò quan trọng, quyết định?
- Trong hai cuộc kháng chống thực dân Pháp đế quốc Mỹ, chiến lược
quân sự Việt Nam đã thể hiện ở 5 nội dung cơ bản?
- Hãy phân tích 1 trong 5 nội dung thật sâu sắc? Hoặc phân tích cả 5 nội
dung? Lấy ví dụ chứng minh?
- Trách nhiệm của sinh viên trong trong vận dụng nghệ thuật quân sự Việt
Nam vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay (bài học)?
Câu 7: Nhận thức của anh (chị) đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường
Sa của Việt Nam hiện nay? Liên hệ trách nhiệm sinh viên?
- Vị trí, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc.
- Chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền hoàn toàn và đầy
đủ của 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam?
Chứng cứ lịch sử: Toàn Tập Thiên Nam Tứ chí Lộ Đồ Thư (thế kỷ XII); Phủ
biên tạp lục; Đại Nam Thực lục Tiền biên và chính biên (1844 - 1848) & Đại Nam
nhất thống chí (1865-1875); Hoàng Sa và Trường Sa thời Pháp thuộc...
sở pháp lý: Hội nghị San Francisco; Công ước Liên hợp quốc về Luật
biển 1982 (Việt Nam là thành viên); Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông
(DOC); Luật Biên giới quốc gia năm 2003, Luật Biển Việt Nam năm 2012, Luật
Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018, Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng, Nghị định về
hoạt động Kiểm ngư…
- Khái quát về tình hình tranh chấp chủ quyền biển, đảo hiện nay.
- Quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam khi xử lý các tranh chấp trên
các vùng biển, đảo hiện nay? Lưu ý nội dung cơ bản của biện pháp hòa bình?
- Trách nhiệm của sinh viên đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo
hiện nay?
3
| 1/3

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG
NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH - THẢO LUẬN Học phần 1 -----
Câu 1: Tại sao Quân đội nhân dân Việt Nam mang bản chất giai cấp
công nhân; đồng thời có tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc? Anh (chị) đề
xuất một số giải pháp tăng cường bản chất giai cấp công nhân cho Quân đội
ta? Liên hệ trách nhiệm sinh viên?

- Xuất phát từ quy luật ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Quân đội Nhân
dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập, giáo dục rèn luyện.
- Xuất phát từ quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin về nguyên tắc xây dựng
quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân.
- Xuất phát từ tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Quân đội Nhân dân Việt
Nam mang bản chất giai cấp công nhân Việt Nam, đồng thời có tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc.
- Nội dung biểu hiện Quân đội Nhân dân Việt Nam mang bản chất giai cấp
công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc như thế nào?
- Liên hệ với trách nhiệm sinh viên về nhận thức và hành động.
Câu 2: Quan điểm của Đảng ta về chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ
quốc? Nhận thức của Anh (chị) về chiến tranh Tây Nam năm 1978? Liên hệ trách nhiệm sinh viên?
- Khái niệm chiến tranh nhân dân Việt Nam? Tại sao Đảng ta lại tiến hành
chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc?
- Nếu khái quát các quan điểm của Đảng ta và luận giải mối quan hệ giữa các quan điểm đó?
- Tại sao Đảng ta lại tiến hành cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam năm
1978? Ý nghĩa nhân văn của cuộc chiến này?
- Trách nhiệm của sinh viên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay?
Câu 3: Anh (chị) phân tích làm rõ quan điểm “Xây dựng lực lượng vũ
trang nhân dân lấy chất lượng là chính, lấy xây dựng chính trị làm cơ sở”?
Liên hệ trách nhiệm sinh viên?

- Nêu khái quát các quan điểm của Đảng ta về xây dựng lực lượng vũ trang
nhân dân Việt Nam và làm rõ mối quan hệ giữa các quan điểm đó? 1
- Vị trí, ý nghĩa và cơ sở để Đảng ta đưa ra quan điểm xây dựng lực lượng
vũ trang nhân dân lấy chất lượng là chính, lấy xây dựng chính trị làm cơ sở?
- Nội dung chủ yếu của quan điểm này?
- Biện pháp thực hiện quan điểm này?
- Trách nhiệm của sinh viên trong xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam hiện nay?
Câu 4: Anh (chị) phân tích tính tất yếu khách quan phải kết hợp phát
triển kinh tế-xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng và an ninh ở nước ta
hiện nay? Liên hệ trách nhiệm sinh viên?

- Kinh tế, quốc phòng, an ninh là gì? Mối quan hệ giữa kinh tế với quốc phòng và an ninh?
- Kinh tế quyết định đến quốc phòng và an ninh thì quyết định những vấn đề
gì? Quốc phòng và an ninh tác động trở lại đối với kinh tế thì tác động như thế nào?
- Ông cha ngày xưa kết hợp kinh tế với quốc phòng như thế nào? Trong
kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và trong sự nghiệp đổi mới Đảng ta đã kết hợp
kinh tế với quốc phòng và an ninh như thế nào? Lấy ví dụ minh họa?
- Liên hệ với trách nhiệm của sinh viên đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay?
Câu 5: Phân tích nét đặc sắc trong truyền thống và nghệ thuật đánh
giặc của ông cha ta? Liên hệ trách nhiệm sinh viên?
- Truyền thống và nghệ thuật đánh giặc giữ nước của ông cha ta được hình
thành như thế nào (nền tảng)?
- Nội hàm của truyền thống và nghệ thuật đánh giặc của ông cha ta, bao
gồm: (1) Nghệ thuật nắm vững tư tưởng tiến công; (2) Nghệ thuật vận dụng mưu
kế đánh giặc; (3) Nghệ thuật chiến tranh nhân dân, toàn dân đánh giặc; (4) Nghệ
thuật lấy nhỏ đánh lớn, lấy ít địch nhiều; (5) Nghệ thuật kết hợp đấu tranh giữa các
mặt trận; (6) Nghệ thuật tổ chức và thực hành các trận đánh lớn.
- Gợi ý: Nên phân tích sâu sắc nội dung (2) Nghệ thuật vận dụng mưu kế
đánh giặc. Lấy ví dụ để chứng minh ông cha ta đã sử dụng mưu kế đánh giặc như thế nào?
- Ý nghĩa và rút ra được bài học cho sinh viên trong học tập và hoạt động thực tiễn?
Câu 6: Phân tích những nét đặc sắc của nghệ thuật quân sự Việt Nam từ 2
khi có Đảng lãnh đạo? Vận dụng vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong giai
đoạn hiện nay như thế nào?

- Cơ sở hình thành nghệ thuật quân sự Việt Nam từ khi có Đảng lãnh đạo?
- Nêu khái quát các bộ phận của nghệ thuât quân sự Việt Nam và mối quan hệ
giữa các bộ phận? Trong đó chiến lược quân sự giữ vai trò quan trọng, quyết định?
- Trong hai cuộc kháng chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chiến lược
quân sự Việt Nam đã thể hiện ở 5 nội dung cơ bản?
- Hãy phân tích 1 trong 5 nội dung thật sâu sắc? Hoặc phân tích cả 5 nội
dung? Lấy ví dụ chứng minh?
- Trách nhiệm của sinh viên trong trong vận dụng nghệ thuật quân sự Việt
Nam vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay (bài học)?
Câu 7: Nhận thức của anh (chị) đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường
Sa của Việt Nam hiện nay? Liên hệ trách nhiệm sinh viên?
- Vị trí, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền hoàn toàn và đầy
đủ của 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam?
Chứng cứ lịch sử: Toàn Tập Thiên Nam Tứ chí Lộ Đồ Thư (thế kỷ XII); Phủ
biên tạp lục; Đại Nam Thực lục Tiền biên và chính biên (1844 - 1848) & Đại Nam
nhất thống chí (1865-1875); Hoàng Sa và Trường Sa thời Pháp thuộc...
Cơ sở pháp lý: Hội nghị San Francisco; Công ước Liên hợp quốc về Luật
biển 1982 (Việt Nam là thành viên); Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông
(DOC); Luật Biên giới quốc gia năm 2003, Luật Biển Việt Nam năm 2012, Luật
Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018, Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng, Nghị định về hoạt động Kiểm ngư…
- Khái quát về tình hình tranh chấp chủ quyền biển, đảo hiện nay.
- Quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam khi xử lý các tranh chấp trên
các vùng biển, đảo hiện nay? Lưu ý nội dung cơ bản của biện pháp hòa bình?
- Trách nhiệm của sinh viên đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay? 3