



Preview text:
lOMoAR cPSD| 58968691
Quy hoạch đô thị và vùng: di dời các khu công nghiệp, sản xuất, chăn nuôi ra khỏi khu dân cư
Ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN&MT TPHCM cho biết, để giảm thiểu ô
nhiễm môi trường do các cơ sở sản xuất xen cài tại các khu dân cư trong nội thành,
từ năm 2002, UBND Thành phố đã tập trung tiến hành di dời 1.402 cơ sở sản xuất
gây ô nhiễm. Đến nay, hầu hết các cơ sở trên đã thực hiện di dời hoặc ngừng công
đoạn sản xuất gây ô nhiễm. (TPHCM: Di dời cơ sở gây ô nhiễm xen kẽ trong khu dân cư (baochinhphu.vn))
Theo đề án của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương về thực hiện di dời các nhà
máy, doanh nghiệp hoạt động sản xuất công nghiệp nằm trong khu dân cư sẽ di dời
vào khu, cụm công nghiệp trong những năm tới.
Lộ trình thực hiện đề án của tỉnh Bình Dương được tính toán qua từng địa phương
và bắt đầu triển khai từ năm 2024 đến năm 2030, với mục tiêu di dời khoảng 2.900
doanh nghiệp và nhà máy ra khỏi khu dân cư.
Cụ thể, thành phố Dĩ An lên kế hoạch di dời từ tháng 1/2024 đến tháng 6/2030;
thành phố Thủ Dầu Một triển khai di dời từ tháng 1/2024 đến tháng 6/2030; thành
phố Thuận An di dời đến hết tháng 12/2028; thị xã Tân Uyên di dời từ tháng
1/2024 đến 12/2029 và thị xã Bến Cát di dời từ tháng 1/2024 đến
12/2030.( https://moc.gov.vn/vn/Pages/chitiettin.aspx?ChuyenmucID=1184&IDNe ws=75110 )
Trồng cây gây rừng, hạn chế hoang mạc hóa
Phát triển rừng chống sa mạc hóa
Để thực hiện trách nhiệm thành viên và yêu cầu của Công ước Chống sa mạc hóa,
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính
phủ ban hành Chương trình hành động quốc gia phòng chống sa mạc hóa giai đoạn
2006 - 2010 và định hướng đến năm 2020. lOMoAR cPSD| 58968691
Tích cực trồng rừng để chống sa mạc hóa
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chương trình phát triển lâm nghiệp
bền vững và tái cơ cấu ngành chính là giải pháp căn bản để chống sa mạc hóa và
suy thoái đất ở Việt Nam. Đến nay Việt Nam có 14,6 triệu ha rừng, trong đó rừng
tự nhiên là 10,3 triệu ha, rừng trồng là 4,3 triệu ha, hệ số che phủ đạt 42%, cao hơn
mức bình quân thế giới (29%).
Năm 2020, diện tích rừng trồng mới tập trung của cả nước ước tính đạt hơn 0,26
triệu ha, giảm 3,2% so với năm trước. Số cây lâm nghiệp trồng phân tán đạt 94,6
triệu cây. Diện tích rừng bị thiệt hại là 1.464,3 ha, giảm 45,6% so với năm trước,
trong đó diện tích rừng bị cháy là 645,3 ha, giảm 67,8%; diện tích rừng bị chặt phá
là 819 ha, tăng 19,4%(https://dangcongsan.vn/xay-dung-xa-hoi-an-toan-truocthien-
tai/phat-trien-rung-phong-chong-sa-mac-hoa-624403.html ) Thi hành luật Bảo vệ Môi trường triệt để: lOMoAR cPSD| 58968691
Giảm thiểu tiêu dung nhiên liệu hóa thạch:
Nhằm đối phó với biến đổi khí hậu, kiềm chế tăng nhiệt toàn cầu, bảo đảm phát
triển bền vững các quốc gia trên thế giới đã đi theo hướng sử dụng nhiên liệu tái
tạo thay thế cho nhiên liệu hóa thạch.
Các nguồn năng lượng như năng lượng gió, năng lượng Mặt trời, thủy điện nhỏ và
năng lượng địa nhiệt là các giải pháp ưu việt hơn sử dụng than trong việc đáp ứng
nhu cầu năng lượng của thế giới.
Kêu gọi tiết kiệm năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và đặc
biệt là kêu gọi sử dụng xăng sinh học E5.( https://kinhtevadubao.vn/giam-botviec-
su-dung-nhien-lieu-hoa-thach-cua-viet-nam-3540.html ) Cải tiến công nghệ sản
xuất giảm thiểu khí thải:
Cũng theo các chuyên gia, các giải pháp giảm ô nhiễm khí thải có thể chia thành 4 nhóm chính.
Nhóm thứ nhất: Tổ chức tốt quá trình cháy nhằm giảm ô nhiễm do các chất như NOx,
CO, HC ngay tại nguồn (trong xy-lanh). Nhóm này bao gồm các biện pháp liên quan
đến việc tối ưu hóa kết cấu của các chi tiết, cụm chi tiết và hệ thống có ảnh hướng
đến quá trình cháy:Thiết kế đỉnh pít-tông và nắp máy tạo hiệu ứng lốc xoáy, tăng
khả năng hòa trộn nhiên liệu và không khí tốt hơn, quá trình cháy diễn ra nhanh hơn
– thường áp dụng cho động cơ diesel và phun xăng trực tiếp; sử dụng hệ thống tăng
áp, tăng đường kính xu-páp, giảm tổn thất trên đường nạp để tăng hiệu suất nạp; tính
toán thiết kế thời điểm mở sớm xu-páp thải một cách tối ưu; sử dụng các hệ thống
phun nhiên liệu điều khiển điện tử, tăng áp suất phun, lựa chọn kiểu phun đơn điểm
hay đa điểm…Mặc dù đây là các biện pháp rất hữu hiệu nhưng chỉ riêng bản thân
chúng chưa thể giúp động cơ đáp ứng được các tiêu chuẩn ô nhiễm ngày càng nghiêm ngặt hơn.
Nhóm thứ hai: Xử lý khí thải. Đây là các biện pháp nhằm đảm bảo hàm lượng các
chất độc hại có trong khí thải trước khi thải vào môi trường phải nhỏ hơn giới hạn
cho phép đã được quy định trong các điều luật. Có rất nhiều công nghệ khác nhau
để xử lý khí thải: Bộ xử lý khí thải kiểu xúc tác 3 đường (trung hòa 3 thành phần cơ
bản trong khí thải là CO, HC và NOx); Bộ lọc PM, Bộ xử lý khí thải kiểu ô-xy hóa dùng cho động cơ diesel, Bộ xử lý NOx kiểu tích lũy,…).(
https://dangcongsan.vn/xay-dung-xa-hoi-an-toan-truoc-thien-tai/giai-
phap-khacphuc-o-nhiem-khi-thai-tu-phuong-tien-xe-co-gioi-644143.html ) lOMoAR cPSD| 58968691
Nhóm thứ ba: Sử dụng kết hợp các hệ thống phụ trợ. Để phát huy hiệu quả của hai
nhóm giải pháp trên cũng như hạn chế sự phát thải quá mức của động cơ ở một số
chế độ làm việc, cần phải sử dụng thêm các hệ thống phụ trợ như: Hệ thống kiểm
soát vòng lặp kín (hồi lưu khí thải); hệ thống đảm bảo nhiệt độ khí nạp; hệ thống
phun khí (ô-xy) nhằm hỗ trợ phản ứng trên đường thải; hệ thống tự chẩn đoán – OBD (OnBoard Diagnostics)…
Nhóm thứ tư: Các giải pháp có liên quan đến nhiên liệu. Nhiên liệu có ảnh hưởng
đáng kể đến đặc tính ô nhiễm khí thải của động cơ đốt trong. Có nhiều giải pháp
giảm ô nhiễm khí thải có liên quan đến nhiên liệu như: Đảm bảo sự phù hợp giữa
động cơ và nhiên liệu (động cơ có tỷ số nén càng cao thì sử dụng xăng có chỉ số
octan càng lớn); nâng cao chất lượng nhiên liệu (ít tạp chất và các phụ gia độc hại);
sử dụng nhiên liệu xanh, nhiên liệu thay thế; sử dụng phụ gia trong nhiên
liệu, ….Mức độ ô nhiễm do khí thải từ động cơ đốt trong ngày càng nghiêm trọng
đã trở thành gánh nặng cho các nhà sản xuất xe.