-
Thông tin
-
Quiz
Sáng tạo nội dung và tổ chức sản xuất sản phẩm Truyền thông đại chúng | Tiểu luận nhập môn Truyền thông đại chúng
Một MV thường được chị viết kịch bản trong bao lâu? Đối với việc viết kịch bản MV, yếu tố nào với chị là quan trọng nhất? Chị đã viết rất nhiều kịch bản, và sẽ tiếp tục công việc này. Vậy, chị có sợ bị trùng lặp ý tưởng không? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Nhập môn Truyền thông đại chúng 3 tài liệu
Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.6 K tài liệu
Sáng tạo nội dung và tổ chức sản xuất sản phẩm Truyền thông đại chúng | Tiểu luận nhập môn Truyền thông đại chúng
Một MV thường được chị viết kịch bản trong bao lâu? Đối với việc viết kịch bản MV, yếu tố nào với chị là quan trọng nhất? Chị đã viết rất nhiều kịch bản, và sẽ tiếp tục công việc này. Vậy, chị có sợ bị trùng lặp ý tưởng không? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Nhập môn Truyền thông đại chúng 3 tài liệu
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.6 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN VIỆN BÁO CHÍ
------------------------- TIỂU LUẬN
MÔN: NHẬP MÔN TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG
Đề tài: Sáng tạo nội dung và tổ chức sản xuất sản phẩm
Truyền thông đại chúng
Giảng viên: TS. Lê Thu Hà
Lớp: Truyền thông đại chúng K38 Sinh viên: Nhóm 4
Hà Nội, tháng 06 năm 2020
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 4 ---------
Trưởng nhóm: Nguyễn Thuỷ Tiên STT Tên Công việc Đánh giá 1 Nguyễn Thuỷ Tiên Trưởng nhóm 9
- Thiết kế infographic cho bài viết
- Biên tập hoàn chỉnh bài tập lớn 2 Đỗ Trang Nhung
- Biên tập, chỉnh sửa bài 8.5 phỏng vấn 3 Nguyễn Phương Anh
- Biên tập, chỉnh sửa bài 8.5 phỏng vấn 4 Phạm Thế Vin h - Viết bài phỏng vấn 9 - Thực hiện mục 1.2.2.
Trình bày tổ chức sản xuất sản phẩm 5 Trần Khánh Ly
- Phụ trách việc chỉnh sửa 9
tư liệu ảnh của bài viết
- Thực hiện mục 2.1. Mở rộng (Lý thuyết) 6 Trần Linh Chi
- Thực hiện mục 2.2. Mở 8.5 rộng (Liên hệ) 7 Lê Thu Phượng - Viết bài phỏng vấn 8 8 Cao Hà My
- Thiết kế infographic cho 9 bài viết 9 Trần Ngọc Thuý Nga - Thực hiện mục 1.1. 8
Trình bày sáng tạo nội dung sản phẩm 2
Câu 1. Sáng tạo nội dung và tổ chức sản xuất sản phẩm truyền thông đại chúng. 1.1. Sản phẩm 3
Từng làm việc với rất nhiều nghệ sĩ hàng đầu Vpop, cô gái sinh năm 1991 và là cựu
sinh viên lớp Báo in 29A1, Học viện Báo chí và Tuyên truyền có thể xem là người
đứng đằng sau sự thành công của hàng loạt MV triệu view như “Đi để trở về”, “Để
Mị nói cho mà nghe”, “Duyên âm”…
Và, gần đây nhất là MV quảng cáo lọt vào top 1 trending youtube “Làm gì phải hốt”
của Viettelpay. Đây là một trong những quảng cáo gây bất ngờ bởi sự thành công và
hiệu ứng mà nó đem lại đến cộng đồng. Nói tới những MV thành công của Phương
Trang, không thể không kể đến MV với phong cách cổ trang “Anh ơi ở lại” - sản
phẩm giúp Chi Pu trở thành nữ nghệ sĩ có MV giữ vị trí #1 Trending Youtube trong
thời gian lâu nhất - 11 ngày, đồng thời là nữ ca sĩ đầu tiên có MV đạt 700 ngàn lượt
yêu thích trên Youtube. Còn “Thật bất ngờ” – một ca khúc theo phong cách trẻ trung,
hài hước của Trúc Nhân là MV đầu tiên ekip của chị làm và chị phụ trách riêng phần phục trang.
Phóng viên (PV) Truyền thông Trẻ đã có cuộc trao đổi với cô gái tài năng này về
quá trình 14 năm làm nghề và những chia sẻ về công việc liên quan đến sáng tạo nội
dung, tổ chức sản xuất MV ca nhạc, quảng cáo.
Một MV thường được chị viết kịch bản trong bao lâu?
Thời gian để ra một kịch bản không cố định. Có thể là 1 tuần. Cũng có khi gấp thì
chỉ từ tối nay đến sáng mai là phải xong. Nhưng thời gian lý tưởng nhất đối với mình
là khoảng từ 3 đến 4 ngày. Khoảng thời gian này mình sẽ phải tập trung cao độ cho
các công việc: nghiên cứu các tài liệu, chất liệu, đề tài, tư duy về cách thể hiện sáng
tạo, hiệu quả và viết.
Đối với việc viết kịch bản MV, yếu tố nào với chị là quan trọng nhất? 4
Nội dung kịch bản phải phù hợp với âm nhạc. Đối với MV thì âm nhạc là nhân vật
chính, kịch bản phải tôn vinh được chủ đề của bài hát, cách thể hiện cũng phải phù
hợp với thể loại nhạc, chất nhạc; hình ảnh, hiệu ứng phải nhịp nhàng với tiết tấu,
tăng cảm xúc cho giai điệu ca từ.
Mình hay nói đùa rằng biên kịch MV như là công cụ để kể câu chuyện của người
khác. Đối với các nghệ sĩ khi làm MV, họ luôn muốn chia sẻ một câu chuyện nào đó
của bản thân. MV cũng là cách nghệ sĩ giao tiếp với công chúng của mình. Công
việc của mình là dùng kỹ năng để kể câu chuyện của họ bằng ngôn ngữ hình ảnh
theo cách thú vị: hài hước nhất hoặc tình cảm nhất có thể. Mình cũng rất quan tâm
đến yếu tố cá tính của nghệ sĩ, luôn cố gắng quan sát và đưa vào kịch bản những tình
huống để nghệ sĩ thể hiện được điều đó.
Chị đã viết rất nhiều kịch bản, và sẽ tiếp tục với công việc này. Vậy, chị có sợ
bị trùng lặp ý tưởng không? Và làm thế nào để có thể thường xuyên đổi mới? 5
Có, mình nghĩ ai làm sáng tạo cũng sẽ có lúc rơi vào trạng thái mệt mỏi, bế tắc. Mình
rất ghét và rất sợ cảm giác đó. Vì thế nên, việc cần làm là luôn cập nhật, học tập.
Thật ra không có sáng tạo nào là thứ hoàn toàn mới. Khi hiểu được bản chất của việc
sáng tạo là việc “kết duyên” của những điều có sẵn, vậy mình càng có nhiều chất
liệu, càng có nhiều kiến thức, trải nghiệm thì càng có nhiều sự kết hợp mới lạ. Bên
cạnh đó, mình được đào tạo bài bản về việc sáng tạo nội dung ở khoa Báo chí, kỹ
năng tìm kiếm, khai thác, phát hiện thông tin, đề tài, sự nhạy bén với nhu cầu, thị
hiếu công chúng là những điều mình đã học tập và rèn luyện từ khi còn đi học.
Những phương pháp rất khoa học đó giúp mình nhanh chóng khoanh vùng được đối
tượng nghiên cứu để việc sáng tạo đúng hướng, tập trung và hiệu quả hơn.
Vậy khó khăn nhất đối với chị khi viết kịch bản cho MV? 6
Mình nghĩ khó nhất với mình là vấn đề lồng ghép hình ảnh thương hiệu của nhà tài
trợ vào trong tác phẩm. Không phải lúc nào thương hiệu và nội dung MV cũng có
những sự tương đồng để đưa ra những giải pháp thông minh, hợp lý. Nhưng rõ ràng
cả nghệ sĩ và nhãn hàng đều cần được đảm bảo những quyền lợi với một sản phẩm
họ phải bỏ ra nhiều công sức và tiền của, do đó, bên cạnh việc bay bổng với nội dung
cũng cần tìm cách “giải bài toán” này theo những cách tốt nhất. Mọi người có thể
nhìn thấy bài toán này trong nhiều MV của mình như “Duyên âm” hay “Anh ơi ở lại”. Trong nhữn
g sản phẩm do ekip Startling thực hiện và gây tiếng vang lớn, có cả
những sản phẩm không phải MV đơn thuần mà là video quảng cáo như “Đi để
trở về” hay “Làm gì phải hốt” đều có vị trí Top 1 Trending Youtube. Theo chị,
đâu là bí quyết cho những sản phẩm quảng cáo thành công này? 7
Mình nghĩ đây là thành quả của cả một bộ máy làm việc đoàn kết, đặt hiệu quả công
việc lên cao nhất. Từ định hướng đúng đắn của khách hàng, sự sáng tạo và bài bản
của Agency trong việc xây dựng và triển khai chiến lược nội dung, tất cả tạo ra một
đề bài sáng rõ, một môi trường làm việc thuận lợi nhất để ekip sản xuất phát huy
năng lực, sở trường, cá tính của mình. Thêm một chút may mắn nữa. Kinh nghiệm
của mình cho thấy là khi có đầy đủ các yếu tố đó: thiên thời, địa lợi và đặc biệt là
nhân hoà thì dự án sẽ có cơ hội thành công cao.
Để vượt qua khó khăn đó, kinh nghiệm cốt lõi nhất của chị để có thể kết hợp
hài hoà yếu tố nghệ thuật và bài toán doanh thu, yêu cầu của đối tác là gì? 8
Thật ra, công việc của mình không phải là kết hợp yếu tố nghệ thuật với doanh thu.
Mình không cần quan tâm đến chuyện đó. Đối với nhãn hàng, họ có những đề bài
rất cụ thể, công việc của mình là giải những đề bài đó theo cách tốt nhất, sáng tạo
nhất. Kinh nghiệm là: lắng nghe yêu cầu của khách hàng – vì họ là người hiểu rõ
nhất đối tượng mà họ hướng đến, thông điệp mà họ muốn truyền đi. Ngoài ra, chắc
vì học Báo nên mình luôn có thói quen là trang bị nhiều thông tin nhất có thể về
ngành hàng để đối chiếu, kiểm chứng và nắm bắt các xu hướng trong lĩnh vực đó.
Điều này giúp mình hiểu kỹ hơn về định hướng của khách hàng.
Còn khi làm việc với nghệ sĩ, như đã nói ở trên, mình sẽ quan tâm đến các yếu tố
nghệ thuật, cảm xúc: m nhạc, phong cách, câu chuyện, cá tính nghệ sĩ. MV là một
sản phẩm nghệ thuật, nên mình phải làm công việc của một nghệ sĩ, chủ động đưa
ra những ý tưởng mang tính cá nhân, những sáng tạo táo bạo hơn.
Vậy quy trình sản xuất sản phẩm quảng cáo bằng hình ảnh thường bao gồm những bước nào? 9
Những sản phẩm quảng cáo mà mình từng tham gia đều trải qua các bước cơ bản:
1. Bắt đầu từ nhu cầu truyền tải thông điệp của khách hàng (sản phẩm mới, tính năng
mới, dấu ấn mới của thương hiệu...).
2. Agency – đối tác xây dựng và thực hiện những chiến dịch truyền thông của nhãn
hàng - giao cho đơn vị sản xuất (Production House - PH) đề bài cho một sản phẩm
cụ thể nằm trong chiến dịch. Để trở thành đối tác thực hiện mỗi dự án, các PH thường
phải chuẩn bị hồ sơ năng lực, hoặc trải qua những buổi thuyết trình về ưu thế của
mình so với các bên khác để được khách hàng/Agency lựa chọn.
3. Production House sẽ nghiên cứu đề bài, đưa ra giải pháp thực hiện sáng tạo, phù
hợp với ngân sách. Sau khi ba bên đã đạt được thống nhất về cách thức thực hiện. 10
PH tiến hành sản xuất sản phẩm hình ảnh (chuẩn bị, ghi hình, dựng phim, làm kỹ
xảo...). Toàn bộ quá trình này phải duy trì sự trao đổi và thống nhất giữa ba bên
(khách hàng, agency, PH) để sản phẩm cuối cùng đi đúng định hướng và đạt hiệu quả cao.
Bên cạnh công việc sáng tạo, chị còn thường xuyên làm Line Producer. Chị có
thể nói rõ hơn về công việc này?
Đó là công việc sản xuất hiện trường. Nói là hiện trường nhưng có thể hiểu nôm na
là gần giống như vị trí của account trong Agency. Mình nắm bắt yêu cầu của đạo
diễn và giám đốc sản xuất (Producer) và trực tiếp làm việc với các thành phần khác
trong ekip (mỹ thuật, phục trang, hoá trang, casting...) đảm bảo liên lạc thông suốt,
chính xác, giám sát tiến độ và chất lượng làm việc của ekip, tránh xảy ra những vấn
đề phát sinh về chi phí, thời gian. Đây là công việc rất căng thẳng, đòi hỏi sự tập
trung cao độ vì có rất nhiều thông tin được truyền đi qua mình, cần sự linh hoạt để
xử lý nhanh “ti tỉ” vấn đề không tên trong thời gian cấp bách. Ngoài ra, Line Producer
là vị trí phải tiếp xúc với rất nhiều người, nên bản thân phải giữ được thái độ ôn hoà,
khi truyền đạt phải lựa chọn cách nói hiệu quả, khéo léo, tránh tạo ra những cảm xúc
tiêu cực không cần thiết cho ekip. Thật lòng, mình rất sợ công việc này nhưng mình
rất yêu và biết ơn nó giúp mình rèn luyện những phẩm chất mà mình yếu kém. Đặc
biệt, việc làm trong tổ sản xuất giúp mình hiểu sâu về công việc của từng thành phần
trong ekip, điều này là ưu thế của mình trong việc sáng tạo kịch bản. 11
Chị có hài lòng với nguồn thu nhập chị nhận được từ việc tham gia các dự án không?
Nghề nghiệp rất công bằng với mình, qua mỗi sản phẩm tốt mình sẽ lại có thêm
nhiều cơ hội hơn, và thu nhập cũng theo kinh nghiệm và thành tựu của mình mà tăng dần lên.
Nhìn lại thành quả đạt được sau 14 năm làm việc, điều chị tâm đắc nhất là gì?
Trước khi gặt hái được thành công như hiện nay, mình từng theo học rất nhiều kỹ
năng như học báo, học làm phim, học đàn, học nấu ăn… và đảm nhận nhiều vị trí
khác nhau. Nhìn lại thành quả đạt được sau 14 năm làm việc, điều mà mình tâm đắc
nhất chính là “biết được mình muốn gì": học gì, làm gì, nên theo đuổi đam mê gì.
Nhiều sinh viên ngành báo chí – truyền thông cũng rất thích công việc như của
chị. Chị có chia sẻ gì đối với các bạn?
ừ kinh nghiệm của bản thân mình, mình thấy việc tích cực học tập, cộng tác
sớm với các cơ quan báo chí – truyền thông và tham gia các hoạt động ngoại khoá 12
luôn đem lại những nền tảng kiến thức, kỹ năng tốt cho công việc sau này. Những
trải nghiệm, kinh nghiệm sống cũng như những mối quan hệ xã hội rất quan trọng
trong bất cứ nghề nghiệp nào. Hãy giữ mối quan hệ tốt với những người xung quanh.
Trong lúc khó khăn nhất sẽ có những người bạn giúp đỡ mình, cuộc sống và công
việc sẽ mang đến những điều tốt đẹp bất ngờ đến với mình.
Cảm ơn chị Phương Trang vì những chia sẻ rất thú vị và bổ ích!
Link đăng tải bài viết: https://truyenthongtre.vn/goc-nhi - n chuyen-gia/nha-bien-
kich-va-san-xuat-hien-truong-do-phuon - g trang-b - i quyet-de-c - o mv-top-1-trending- youtube-20654/4
1.2. Trình bày hoạt động sáng tạo nội dung và quá trình tổ chức sản xuất,
thực hiện sản phẩm
1.2.1. Sáng tạo nội dung sản phẩm
Nội dung thông điệp:
Đem đến cho người đọc những thông tin cụ thể hơn về những công đoạn sản xuất
một MV ca nhạc và MV quảng cáo qua những chia sẻ của chị Đỗ Phương Trang -
nhà biên kịch và sản xuất hiện trường. Thông qua bài báo, những sinh viên yêu thích
công việc này có thể hiểu rõ hơn về công việc sản xuất hiện trường để tích cực học 13
tập, cộng tác với các cơ quan báo chí – truyền thông và tham gia các hoạt động ngoại
khoá nhằm đem lại kỹ năng tốt cho tương lai.
Giúp người đọc hiểu được khó khăn khi làm công việc biên kịch và sản xuất hiện
trường, khó khăn khi lên kịch bản cho MV kết hợp lồng ghép hình ảnh thương hiệu
của nhà tài trợ một cách khéo léo và không phản cảm.
Kiến thức căn bản là điều vô cùng quan trọng, đó là nền tảng quý giá giúp bản thân
tự tin và chủ động trong những công việc. Yếu tố nghệ thuật và cảm xúc cũng là một
yêu cầu cần thiết khi hợp tác cùng các nghệ sĩ nổi tiếng; đồng thời phải biết lắng
nghe khách hàng, hiểu được thông điệp mà họ muốn truyền tải trong mỗi sản phẩm.
“Mỗi MV là một sản phẩm nghệ thuật, do đó người làm nhiệm vụ sáng tạo nội dung
cũng là một nghệ sĩ” – đó là quan điểm của biên kịch Phương Trang về công việc
của mình. Thông điệp cuối cùng mà bài viết muốn gửi gắm là hãy trải nghiệm những
hoạt động bổ ích liên quan đến ngành nghề mình đam mê để có thêm kinh nghiệm
cho công việc sau này. Hãy luôn giữ thái độ tích cực thì cuộc sống sẽ mang đến
những điều tốt đẹp đến với mình.
Kịch bản làm sản phẩm:
Kế hoạch nội dung phỏng vấn: Phóng viên Nhóm 4 sẽ có cuộc trao đổi với nhà biên
kịch – sản xuất hiện trường Đỗ Phương Trang về quá trình 14 năm làm nghề và nghe
những chia sẻ của chị về công việc liên quan đến sáng tạo nội dung, tổ chức sản xuất MV ca nhạc, quảng cáo.
Đề cương/ kịch bản bài viết:
Nội dung phỏng của bài báo gồm những câu hỏi sau:
1. Một MV thường được viết kịch bản trong bao lâu? 14
2. Đối với việc viết kịch bản MV, yếu tố nào là quan trọng nhất?
3. Công việc viết kịch bản có sợ bị trùng lặp ý tưởng không? Và làm thế nào để
có thể thường xuyên đổi mới kịch bản?
4. Khó khăn lớn nhất khi viết kịch bản cho MV?
5. Trong những sản phẩm do ekip Startling thực hiện và gây tiếng vang lớn, có
cả những sản phẩm không phải MV đơn thuần mà là video quảng cáo như “Đi để
trở về” hay “Làm gì phải hốt” đều có vị trí Top 1 Trending Youtube. Đâu là bí
quyết cho những sản phẩm quảng cáo thành công này?
6. Để vượt qua khó khăn đó, kinh nghiệm cốt lõi nhất để có thể kết hợp hài hoà
yếu tố nghệ thuật và bài toán doanh thu, yêu cầu của đối tác là gì?
7. Quy trình sản xuất sản phẩm quảng cáo bằng hình ảnh thường bao gồm những bước nào?
8. Công việc cụ thể của Line Producer?
9. Mức độ hài lòng về nguồn thu nhập nhận được từ việc tham gia các dự án.
10. Điều tâm đắc nhất khi nhìn lại thành quả đạt được sau 14 năm làm việc
11. Những chia sẻ đối với những sinh viên Báo chí - Truyền thông yêu thích công việc này.
Trước khi bắt đầu buổi phỏng vấn, người phóng viên phải chuẩn bị trước:
+ Tập hợp đầy đủ những chỉ dẫn và thông tin cơ bản về đối tượng và người được phỏng vấn.
+ Tăng cường năng lực nghiệp vụ. Xác định thể loại phỏng vấn.
+ Phải biết điểm then chốt của các câu hỏi này là gì.
+ Phải phán đoán các phương án trả lời để có sự nhạy bén và chính xác trong phản
ứng và bổ sung các câu hỏi.
Quy trình của một buổi phỏng vấn để đạt được hiệu quả tốt nhất: 15 - Chuẩn bị phỏng vấn: + Xác định đề tài
+ Tìm hiểu đối tượng cần phỏng vấn: Chị Đỗ Phương Trang
+ Vạch ra đề cương, lập câu hỏi dự kiến
+ Phương tiện (máy ảnh, sổ tay) & tâm lí phỏng vấn phải phù hợp với đề tài và nhân vật.
- Thực hiện phỏng vấn:
+ Giai đoạn mở đầu: Trước khi bắt đầu buổi phỏng vấn, phóng viên và nhân vân
cần làm quen trước để tạo bầu không khí thoải mái, gần gũi, tránh để buổi phỏng
vấn diễn ra gượng gạo, gò bó.
+ Triển khai câu hỏi: Đặt câu hỏi từ cơ bản tới những câu hỏi sâu hơn. Trong quá
trình nhân vật trả lời, phóng viên phải chú ý lắng nghe để có sự nhạy bén trong
việc phản ứng và đặt các câu hỏi cho phù hợp.
+ Giai đoạn kết thúc: Khi phóng viên cảm thấy bài phỏng vấn đã đủ thông tin,
phóng viên nói lời cảm ơn với nhân vật và đưa ra những cảm nhận tích cực về buổi phỏng vấn.
1.2.2. Tổ chức sản xuất sản phẩm
Sơ lược quá trình tổ chức sản xuất, thực hiện sản phẩm
Quy trình thực hiện sản phẩm:
Khi tham gia môn học Nhập môn Truyền thông đại chúng, chúng em cũng hiểu được
những kiến thức cơ bản về truyền thông. Sau khi nhận được đề bài chúng em đã tiến
hành thực hiện sản phẩm truyền thông của mình:
Nhận được đề bài sáng tạo nội dung và tổ chức một sản phẩm truyền thông đại chúng,
chúng em đã cùng nhau lên ý tưởng, thảo luận, trao đổi, bàn bạc và cả nhóm đã thống
nhất đưa ra quyết định thiết kế poster và bài viết về Biên kịch Đỗ Phương Trang, 16
cựu học sinh lớp Báo in 29A1, biên kịch của hàng loạt MV đình đám của Vbiz như
Anh ơi ở lại – Chi Pu; Để Mị nói cho mà nghe, Duyên âm – Hoàng Thùy Linh; Thật
bất ngờ - Trúc Nhân; Làm gì phải hốt- Hoàng Thùy Linh, Justa Tee, Đen ft. ViettelPay…
Trong quá trình tìm hiểu môn học Nhập môn Truyền thông đại chúng, chúng em đã
có cơ hội được gặp gỡ, được chia sẻ kinh nghiệm từ chị Đỗ Phương Trang một biên
kịch trẻ đầy tài năng, điều đặc biệt đó là chị chính là cựu học sinh của Viện Báo chí,
chính vì sự thành công của một cựu học sinh của Vibachi mà bài viết cũng như sản
phẩm truyền thông của chúng em mang ý nghĩa truyền cảm hứng, nêu lên tấm gương
thành công cho các sinh viên đang học tập của Học viện nói chung và của Viện Báo
chí nói riêng. Từ những thành quả của chị, những chia sẻ của chị để mỗi sinh viên
có thêm động lực, bài học kinh nghiệm với chính bản thân mỗi người.
Thời sinh viên của chị Đỗ Phương Trang 17
Để có được sản phẩm trên chúng em đã trao đổi để đưa đến những nhiệm vụ và đưa cho mỗi người như sau:
Phóng viên Trang Nhung, Thế Vinh Hình ảnh Trần Ly, Thuỷ Tiên Biên tập
Linh Chi, Phương Anh, Thu Phượng, Thúy Nga Thiết kế Hà My, Thủy Tiên
Sau khi có ý tưởng, để có được sản phẩm đáp ứng được chất lượng thể hiện ở phần
nhìn thì chúng em đã dùng những công cụ để tạo nên sản phẩm đáp ứng được cả về
độ thẩm mỹ cũng như độ sáng tạo chúng em đã sử dụng phần mềm Adobe Illustrator,
Adobe Photoshop và Adobe Indesign tạo ra poster thẩm mỹ, chất lượng nhất. Đây
là 2 phần mềm thiết kế có thể tạo văn bản thông dụng giúp ích cho quá trình sáng tạo sản phẩm. Thuận lợi:
Để có được sản phẩm không thể không nhắc đến những thuận lợi trong quá trình sáng tạo sản phẩm:
Điều đầu tiên đó chính là sự ăn ý, hiểu nhau cũng như tinh thần đoàn kết của tất cả
các thành viên trong nhóm. 18
Một điều nữa đó chính là chúng em được trực tiếp giao lưu, được chia sẻ, giải đáp
từ chính biên kịch Đỗ Phương Trang, qua đó các thông tin được chính xác tuyệt đối
cùng với đó là có được những thông tin giá trị của chính nhân vật.
Buổi giao lưu của Biên kịch Đỗ Phương Trang cùng tập thể lớp TTĐC K38
Thứ ba là sản phẩm của chị thuộc những sản phẩm nổi tiếng bậc nhất của Vbiz vì
thế cũng có rất nhiều lợi thế để chia sẻ thêm về chị.
Cuối cùng đó chính là thuận lợi của công nghệ thông tin và công nghệ thiết kế giúp
chúng em tìm hiểu thông tin một cách nhanh chóng cũng như từ đó có được những
hình ảnh đẹp để thiết kế sản phẩm chất lượng nhất, công cụ hỗ trợ đắc lực cũng giúp
sản phẩm có độ thẩm mỹ cao. Khó khăn:
Bên cạnh những thuận lợi thì chúng em cũng gặp phải những khó khăn nhất định
trong quá trình sáng tạo sản phẩm truyền thông về mặt hình ảnh và chữ viết lần này. 19
Thứ nhất đó chính là khó khăn về mặt kỹ năng, các thành viên trong nhóm đã có
được những kinh nghiệm, kỹ năng nhất định nhưng mỗi thành viên vẫn đang trong
quá trình học tập và rèn luyện trên ghế giảng đường nên còn những hạn chế về mặt
kỹ năng viết bài cũng như kỹ năng sáng tạo sản phẩm dưới dạng hình ảnh. Từ đó
còn nhiều thiếu sót trong bài viết cũng như sản phẩm sáng tạo truyền thông.
Khó khăn tiếp theo mà chúng em gặp phải đó chính là những khó khăn đến từ những
yếu tố khách quan như vị trí địa lý của các thành viên trong nhóm có khoảng cách
xa nhau nên không thể thường xuyên cùng nhau trực tiếp làm các công việc được
giao mà phải cộng tác với nhau qua Internet như vậy dẫn đến nhiều thông tin không
được hiểu đúng với ý của người đưa ra những yếu tố này được khắc phục dễ dàng
bởi sự ăn ý trong cách làm việc của các thành viên trong nhóm.
Giới thiệu sơ lược về kênh đăng tải:
Sản phẩm của chúng em may mắn được xuất bản và đăng tải trên website
www.truyenthongtre.vn - Trang thông tin điện tử về báo chí – truyền thông của Viện
Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đây là một trang thông tin của Viện
Báo chí được đông đảo các bạn sinh viên trong và ngoài trường yêu thích. Hiện tại
trang thông tin đã và đang được duy trì để trở thành nơi đưa tới các bạn trẻ những
thông tin trẻ trung, thời sự, bổ ích. Sau khi bàn bạc, đưa ra ý kiến và thống nhất rằng
sẽ đăng tải sản phẩm tại trang Truyền thông trẻ. Có được sự lựa chọn này bởi: thứ
nhất, trang thông tin có thể dễ dàng truyền thông tin đến độc giả dưới nhiều hình
thức khác nhau như text, âm thanh, hình ảnh, video,… từ đó thu hút được nhiều độc
giả, thông tin được truyền đến rõ ràng và thực tế hơn. Thứ hai đó là tính tương tác
cao của thông tin điện tử, thay vì chỉ đọc được như trên giấy thì thông tin ở đây có
thể chia sẻ, gửi đến nhiều người và có sự tương tác qua lượt view, thích, bình luận…
Lý do thứ ba đó là thông tin có thể được lưu trữ lâu và có thể tìm thấy bất cứ lúc nào, 20