Sinh học 11 Chân trời sáng tạo bài 22: Thực hành Quan sát sự sinh trưởng và phát triển ở sinh vật

Sinh học 11 Chân trời sáng tạo bài 22: Thực hành Quan sát sự sinh trưởng và phát triển ở sinh vật được biên soạn dưới dạng file PDF giúp các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ các kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn học đón xem!

Sinh học 11 Chân trời sáng tạo bài 22: Thực hành Quan
sát sự sinh trưởng phát triển sinh vật
I. Chuẩn bị
II. Cách tiến hành
1. Đặt câu hỏi nghiên cứu
2. Đề xuất giả thuyết phương án chứng minh giả thuyết
3. Thiết kế nghiên cứu kiểm chứng giả thuyết
a, Xác định tuổi của cây
b, Thí nghiệm chứng minh tác dụng của bấm ngọn đối với cây
c, Thí nghiệm chứng minh tác dụng của tỉa cành đối với cây
d, Thí nghiệm chứng minh tác dụng của kích thích tố đối với cây
e, Quan sát quá trình biến thái động vật
4. Thảo luận
5. Báo cáo kết quả thực hành
BÁO CÁO: KẾT QUẢ THỰC HÀNH
QUAN SÁT SỰ SINH TRƯỞNG PHÁT TRIỂN SINH VẬT
1. Mục đích
- Thực hành , quan sát được tác dụng của bấm ngọn, tỉa cành, phun kích thích tố
lên cây, tính tuổi cây
- Thực hành quan sát quá trình biến thái động vật
2. Kết quả giải thích
a, sao khi đếm vòng gỗ ta thể tính được tuổi các cây gỗ lâu năm?
b, Sự sinh trưởng của các cây để nguyên so với các cây được bấm ngọn, tỉa cành
phun kích thích tố khác nhau? Giải thích.
c, Trong thí nghiệm chứng minh tác dụng của bấm ngọn, nếu vị trí bấm gần gốc
thì kết quả sẽ như thế nào? Giải thích?
d, Kết quả sẽ như thế nào nếu phun kích thích tố lên các cây đã được bấm ngọn
hoặc tỉa cành?
e, So sánh đặc điểm của con non con trưởng thành trong các giai đoạn phát triển
của loài động vật đã quan sát. Sự khác nhau giữa con non con trưởng thành ý
nghĩa đối với chúng?
Bài làm
a, Mỗi năm, tầng sinh trụ sẽ sinh ra thêm 1 tầng mạch gỗ một tầng mạch rây.
Như vậy, mỗi năm cây sẽ cho thêm một chút gỗ vòng ngoài. Dựa vào số lượng
vòng gỗ ta thể đoán được số tuổi của cây.
b, Cây được bấm ngọn, tỉa cành phun kích thích tố sẽ phát triển tốt hơn cây để
nguyên. Vì:
- Khi bấm ngọn cây, chất dinh dưỡng dồn xuống cho chồi hoa, chồi phát triển.
- Tỉa cành xấu, cành sâu kết hợp với bấm ngọn, để thức ăn dồn xuống các cành còn
lại làm cho chồi, hoa, quả, phát triển.
- Phun kích thích tố tăng các hormone, chất kích thích tăng trưởng cho cây phát
triển
c, Nếu vị trí bấm ngọn gần gốc cây thì thể làm cây sinh trưởng chậm lại hoặc
thể chết
d, Nếu phun kích thích tố lên các cây đã được bấm ngọn hoặc tỉa cành với một
lượng thích hợp sẽ kích thích cây phát triển nhanh chóng hơn.
e, dụ: quá trình biến thái ếch
- Nòng nọc: đuôi, không chi
- Ếch trưởng thành: 4 chi, hấp qua phổi da
Sự khác nhau này phù hợp với điều kiện môi trường sống khác nhau đảm bảo cho
sinh vật tồn tại phát triển
3. Kết luận
- Từ các đặc điểm hiểu biết kiến thức về thực vật, thể áp dụng vào thực tế để
tăng năng suất cây trồng bằng cách bấm ngọn, tỉa cành,... sao cho hợp để tăng
năng suất
- Quan sát được các quá trình sinh trưởng phát triển động vật, từ đó hiểu biết
về sự khác nhau giữa các giai đoạn phát triển như thế nào
--------------------------------------
| 1/3

Preview text:

Sinh học 11 Chân trời sáng tạo bài 22: Thực hành Quan
sát sự sinh trưởng và phát triển ở sinh vật I. Chuẩn bị II. Cách tiến hành
1. Đặt câu hỏi nghiên cứu
2. Đề xuất giả thuyết và phương án chứng minh giả thuyết
3. Thiết kế nghiên cứu kiểm chứng giả thuyết
a, Xác định tuổi của cây
b, Thí nghiệm chứng minh tác dụng của bấm ngọn đối với cây
c, Thí nghiệm chứng minh tác dụng của tỉa cành đối với cây
d, Thí nghiệm chứng minh tác dụng của kích thích tố đối với cây
e, Quan sát quá trình biến thái ở động vật 4. Thảo luận
5. Báo cáo kết quả thực hành
BÁO CÁO: KẾT QUẢ THỰC HÀNH
QUAN SÁT SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở SINH VẬT 1. Mục đích
- Thực hành , quan sát được tác dụng của bấm ngọn, tỉa cành, phun kích thích tố lên cây, tính tuổi cây
- Thực hành quan sát quá trình biến thái ở động vật
2. Kết quả và giải thích
a, Vì sao khi đếm vòng gỗ ta có thể tính được tuổi ở các cây gỗ lâu năm?
b, Sự sinh trưởng của các cây để nguyên so với các cây được bấm ngọn, tỉa cành
và phun kích thích tố có gì khác nhau? Giải thích.
c, Trong thí nghiệm chứng minh tác dụng của bấm ngọn, nếu vị trí bấm ở gần gốc
thì kết quả sẽ như thế nào? Giải thích?
d, Kết quả sẽ như thế nào nếu phun kích thích tố lên các cây đã được bấm ngọn hoặc tỉa cành?
e, So sánh đặc điểm của con non và con trưởng thành trong các giai đoạn phát triển
của loài động vật đã quan sát. Sự khác nhau giữa con non và con trưởng thành có ý
nghĩa gì đối với chúng? Bài làm
a, Mỗi năm, tầng sinh trụ sẽ sinh ra thêm 1 tầng mạch gỗ và một tầng mạch rây.
Như vậy, mỗi năm cây sẽ cho thêm một chút gỗ ở vòng ngoài. Dựa vào số lượng
vòng gỗ ta có thể đoán được số tuổi của cây.
b, Cây được bấm ngọn, tỉa cành và phun kích thích tố sẽ phát triển tốt hơn cây để nguyên. Vì:
- Khi bấm ngọn cây, chất dinh dưỡng dồn xuống cho chồi hoa, chồi lá phát triển.
- Tỉa cành xấu, cành sâu kết hợp với bấm ngọn, để thức ăn dồn xuống các cành còn
lại làm cho chồi, hoa, quả, lá phát triển.
- Phun kích thích tố tăng các hormone, chất kích thích tăng trưởng cho cây phát triển
c, Nếu vị trí bấm ngọn gần gốc cây thì có thể làm cây sinh trưởng chậm lại hoặc có thể chết
d, Nếu phun kích thích tố lên các cây đã được bấm ngọn hoặc tỉa cành với một
lượng thích hợp sẽ kích thích cây phát triển nhanh chóng hơn.
e, Ví dụ: quá trình biến thái ở ếch
- Nòng nọc: có đuôi, không có chi
- Ếch trưởng thành: Có 4 chi, hô hấp qua phổi và da
Sự khác nhau này phù hợp với điều kiện môi trường sống khác nhau đảm bảo cho
sinh vật tồn tại và phát triển 3. Kết luận
- Từ các đặc điểm và hiểu biết kiến thức về thực vật, có thể áp dụng vào thực tế để
tăng năng suất cây trồng bằng cách bấm ngọn, tỉa cành,... sao cho hợp lí để tăng năng suất
- Quan sát được các quá trình sinh trưởng và phát triển ở động vật, từ đó hiểu biết
về sự khác nhau giữa các giai đoạn phát triển như thế nào
--------------------------------------