Sơ lược về công ty Vinamilk - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Sơ lược về công ty Vinamilk - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
Sơ lược về công ty Vinamilk
Vinamilk là tên gọi tắt của Công ty Cổ phần Sữa Việt
Nam (Vietnam Dairy Products Joint Stock Company) một công ty sản xuất, kinh doanh
và các sản phẩm từ sữa cũng như sữa
thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam. Theo thống kê
của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc, đây là công ty lớn
thứ 15 tại Việt Nam vào năm 2007.
Mã giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí
Minh là VNM. Công ty là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến
, hiện chiếm lĩnh 75% thị phần sữ sữa a tại
Việt Nam. Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới
183 nhà phân phối và gần 94.000 điểm bán hàng phủ đều 64 tỉnh
thành, sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang nhiều nước Mỹ, ,
Pháp Canada, Ba Lan, Đức, khu vực Trung
Đông, Đông Nam Á... Sau hơn 30 năm ra mắt người tiêu dùng,
đến nay Vinamilk đã xây dựng được 8 nhà máy, 1 xí nghiệp và
đang xây dựng thêm 3 nhà máy mới, với sự đa dạng về sản
phẩm, Vinamilk hiện có trên 200 mặt hàng sữa tiệt trùng, thanh
trùng và các sản phẩm được làm từ sữa.
Tính theo doanh số và sản lượng, Vinamilk là nhà sản suất sữa
hàng đầu tại Việt Nam. Danh mục sản phẩm của Vinamilk bao
gồm: sản phẩm chủ lực là sữa nước và sữa bột; sản phẩm có giá
trị cộng thêm như sữa đặc, yoghurt ăn và yoghurt uống, kem và
phó mát. Vinamilk cung cấp cho thị trường một những danh
mục các sản phẩm, hương vị và qui cách bao bì có nhiều lựa chọn nhất.
Phần lớn sản phẩm của Công ty cung cấp cho thị trường dưới
thương hiệu“Vinamilk”, thương hiệu này được bình chọn là
một “Thương hiệu Nổi tiếng” và là một trong nhóm 100
thương hiệu mạnh nhất do Bộ Công Thương bình chọn năm
2006. Vinamilk cũng được bình chọn trong nhóm “Top 10
Hàng Việt Nam chất lượng cao” từ năm 1995 đến năm 2007.
Hiện tại Công ty tập trung các hoạt động kinh doanh vào thị
trường đang tăng trưởng mạnh tại Việt Nam mà theo
Euromonitor là tăng trưởng bình quân 7.85% từ năm 1997 đến
2007. Đa phần sản phẩm được sản xuất tại chín nhà máy với
tổng công suất khoảng 570.406 tấn sữa mỗi năm. Công ty sở
hữu một mạng lưới phân phối rộng lớn trên cả nước, đó là điều
kiện thuận lợi để chúng tôi đưa sản phẩm đến số lượng lớn
người tiêu dùng. Sản phẩm Công ty chủ yếu được tiêu thụ tại thị
trường Việt Nam và cũng xuất khẩu sang các thị trường nước
ngoài như Úc, Campuchia, Irắc, Philipines và Mỹ.
Vòng luân chuyển hang hóa công ty Vinamilk
Việc đầu tư các trang trại chăn nuôi bò sữa chủ động nguồn
nguyên liệu sữa tươi là một mục tiêu chiến lược quan trọng và là
hướng đi lâu dài giúp Vinamilk nâng cao chất lượng tăng tỷ lệ
nội địa hóa nguồn nguyên liệu.
Hiện nay tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm các
trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng
bán sữa cho Vinamilk xấp xỉ 150.000 con bò. Cung cấp hơn
1000 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày để sản xuất ra các sản phẩm sữa tươi.
Với kế hoạch phát triển các trang trại mới, công ty sẽ đưa tổng
số đàn bò của Vinamilk từ các trang trại và của các nông hộ lên
khoảng 160.000 con vào năm 2017, mục tiêu của Vinamilk là
phát triển đàn bò đạt 40.000 – 50.000 con vào năm 2021. Với
sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2021 sẽ tăng lên 1500 – 1800 tấn/ngày.
Chiến lực quản trị Chuỗi cung ứng chặt chẽ của Vinamilk đảm
bảo nguồn cung cấp các sản phẩm sữa tươi thuần khiết dồi dào
cho hàng triệu gia đình Việt Nam.
Trong 5 năm vừa qua, Vinamilk đã đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng từ
nguồn vốn tự có để đầu tư xây dựng nhiều nhà máy có trình độ
tự động hóa cao. Nhà máy sản xuất sữa của Vinamilk được trang
bị dây chuyền sản xuất sữa tươi tiệt trùng với thiết bị hiện đại và
công nghệ sản xuất tiên tiến hàng đầu hiện nay. Nhà máy hoạt
động trên một dây chuyền tự động, khép kín, từ khâu nguyên
liệu đầu vào đến đầu ra sản phẩm.
Từ 2 nhà máy sữa đầu tiên là Nhà máy Sữa Thống Nhất và Nhà
máy Sữa Trường Thọ. Đến nay, Vinamilk đã có tổng cộng 13
nhà máy trên cả nước, trải dài từ Bắc đến Nam. Nổi bật nhất là
siêu nhà máy sữa sản xuất sữa nước với dây chuyền sản xuất sữa
tươi tiệt trùng với thiết bị hiện đại và công nghệ sản xuất tiên tiến hàng đầu.
Tại nhà máy có các robot LGV vận hành tự động sẽ chuyển
pallet thành phẩm đến khu vực kho thông minh. Ngoài ra, LGV
còn vận chuyển các cuộn bao bì và vật liệu bao gói đến các máy
một cách tự động. Hệ thống robot LGV có thể tự sạc pin mà
không cần sự can thiệp của con người.
Nhập và xuất hàng tự động với 15 Xe tự hành RGV (Rail guided
vehicle) vận chuyển pallet thành phẩm vào kho và 08 Robot cần
cẩu (Stacker Crane) sắp xếp pallet vào hệ thống khung kệ. Việc
quản lý hàng hóa xuất nhập được dựa trên phần mềm Wamas.
Đây là phần mềm được cung cấp bởi SSI Schaefer. Chuyên xử
lý đơn đặt hàng, chuyển động hàng hóa và tối ưu hóa tài nguyên.
Cùng với việc cung cấp và phân tích dữ liệu hiệu suất Logistics.
Ngoài ra, hệ thống quản lý kho Wamas tích hợp hệ thống quản
lý ERP và giải pháp tự động hóa Tetra Plant Master. Mang đến
sự liền mạch thông suốt trong hoạt động của nhà máy với các
hoạt động từ lập kế hoạch sản xuất, nhập nguyên liệu đến xuất
kho thành phẩm của toàn công ty.
Vinamilk cũng đã thiết lập được hệ thống phân phối sâu và rộng.
Xem đó là xương sống cho chiến lược kinh doanh dài hạn. Giá
cả cạnh tranh cũng là thế mạnh của Vinamilk. Bởi các sản phẩm
cùng loại trên thị trường đều có giá cao hơn của Vinamilk.
Báo cáo thường niên của công ty năm 2016 cho thấy dù đứng
thứ ba sau chi phí hỗ trợ bán hàng khuyến mãi. Nhưng chi phí
vận chuyển hàng hóa tính đến 31/12/2016 vẫn ở mức 774 tỷ
đồng. Hiện Công ty vẫn chủ động từ 80 – 90% dịch vụ logistics
khoảng 10% còn lại là thuê ngoài.
Tháng 10/2014, Trung tâm Dịch vụ Logistics Tân Cảng chính
thức trở thành nhà cung cấp giải pháp logistics cho Vinamilk
trên phạm vi toàn quốc. Hiện nay logistics của công ty chiếm
khoảng 15% trong giá thành. Tuy nhiên con số này vẫn còn cao.
Vinamilk cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc cải thiện chuỗi cung ứng của mình.
Nguồn: Theo báo cáo logistics 2017
https://vilas.edu.vn/chuoi-cung-ung-cua-vinamilk.html
https://sites.google.com/site/suabovinamilk1993/1---tap-dhoan- vinamilk/a-gioi-thieu-chung