Sơ lược về môn học Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và Bảo tàng Lực lượng vũ trang Miền Đông.
Vào ngày 05/02/1988 Bảo tàng lực lượng vũ trang miền Đông được chính thức thành lập và bắt đầu mở cửa đón khách tham quan vào ngày 17/5/1990. Tháng 4/1996, Bảo tàng đã được Bộ quốc phòng và Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là Bảo tàng quốc gia hạng hai. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Preview text:
ĐẠ I H Ọ C UEH
TRƯỜ NG KINH T Ế , LU Ậ T VÀ QU ẢN LÝ NHÀ NƯỚ C
KHOA LÝ LU Ậ N CHÍNH TR Ị
BÀI THU HO Ạ CH
ĐỀ TÀI : Sinh viên vi ế t c ả m nh ậ n / qua n iể m cá nhân c ủ a mình khi h ọ c
môn h ọ c L ị ch s ử Đảng CSVN và sau khi ượ c h ọ c t ập, thăm quan,
nghiên c ứ u th ự c t ế t ạ i B ả o tàng L ực lượng vũ trang Miền Đông.
Gi ảng viên hướ ng d ẫ n: ThS Hoàng Xuân Sơn
Sinh viên th ự c hi ệ n: Nguy ễ n Th ị H ồ ng Nhung MSSV: 31211024028 L ớ p: RE002 Mã LHP: 23D1HIS51002628 dhzd lOM oARc PSD| 45650917 Ngày tháng năm 2021 lOMoARcPSD| 45650917 LỜI CẢM ƠN
Trước khi bắt ầu bài thu hoạch thì em muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc ến Trường Đại học UEH
và Giảng viên hướng dẫn bộ môn Chủ nghĩa xã hội khoa học–Thạc sĩ Hoàng Xuân Sơn.
“Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành ến Trường Đại học UEH ã ưa môn học Chủ
nghĩa xã hội khoa học vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc
ến giảng viên bộ môn: Thạc sĩ Hoàng Xuân Sơn ã giảng dạy, truyền ạt kiến thức, hiểu biết
sâu sắc của mình về môn học cho em trong suốt thời gian học tập vừa qua. Trong thời gian
tham gia lớp học của Thầy, em ã có thêm cho mình nhiều kiến thức bổ ích, tinh thần học
tập hiệu quả nghiêm túc. Đây chắc chắn sẽ là những kiến thức quý báu, là hành trang ể em
có thể vững bước sau này. Bộ môn Chủ nghĩa xã hội khoa học là môn học có vẻ như khô
khan nhưng nhờ phương pháp giảng dạy ặc biệt của mình và những tâm sự ầy tình cảm của
mình, Thầy ã cho chúng em thấy môn học ó trở nên vô cùng bổ ích và có tính thực tế cao.
Đảm bảo cung cấp ủ kiến thức, gắn liền với nhu cầu thực tiễn của sinh viên. Tuy nhiên, do
vốn kiến thức còn nhiều hạn chếvà khả năng tiếp thu thực tế còn nhiều bỡ ngỡ. Mặc dù em
ã cố gắng hết sức nhưng chắc chắn bài tiểu luận khó có thể tránh khỏi những thiếu sót và
nhiều chỗ còn chưa chính xác, kính mong Thầy xem xét và góp ý ể bài thu hoạch của em
ược hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn!” lOMoARcPSD| 45650917
1.Sơ lược về môn học Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và Bảo tàng Lực
lượng vũ trang Miền Đông.
1.1.Sơ lược về môn học Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
Môn học Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam là 1 trong 5 môn học thuộc khoa học MácLenin,
Tư tưởng Hồ Chí Minh ược giảng dạy trong hệ thống giáo dục ở Việt Nam.
Đối tượng nghiên cứu môn Lịch sử Đảng Cộng Sản Việt Nam là sự ra ời, phát triển và hoạt
ộng lãnh ạo của Đảng qua các thời kỳ lịch sử.
Môn học Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam không dừng lại mô tả, tái hiện sự kiện và tiến
trình lịch sử, mà còn có nhiệm vụ tổng kết từng chặng ường và suốt tiến trình lịch sử, làm
rõ kinh nghiệm, bài học, quy luật và những vấn ề lý luận của cách mạng Việt Nam.
1.2. Sơ lược về Bảo tàng Lực lượng vũ trang Miền Đông
Vào ngày 05/02/1988 Bảo tàng lực lượng vũ trang miền Đông ược chính thức thành lập và
bắt ầu mở cửa ón khách tham quan vào ngày 17/5/1990. Tháng 4/1996, Bảo tàng ã ược Bộ
quốc phòng và Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là Bảo tàng quốc gia hạng hai.
Bảo tàng thuộc loại hình lịch sử quân sự và có nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, lưu giữ, trưng
bày, giới thiệu những tài liệu, hiện vật có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, phản ánh ược
quá trình xây dựng, chiến ấu, trưởng thành của quân và dân Quân khu 7 trong sự nghiệp
giải phóng dân tộc, thống nhất ất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tính ến thời iểm hiện
tại, Bảo tàng có hai khu nhà trưng bày lớn (khu A và khu B) và khu trưng bày ngoài trời
(giới thiệu về 9 tỉnh miền Đông Nam Bộ). Tổng diện tích trưng bày là 17.500m2 và trên
5000 hiện vật các loại.
Bên trong bảo tàng ược bố trí một cách rất chân thật và ầy sống ộng, thể hiện ủ mọi khoảnh
khắc trong suốt chặng ường dài 30 năm ấu tranh của cha ông ta (1945-1975). Những hiện
vật ược chia ra theo từng chuyên ề, có thể kể ến là hệ thống ịa ạo ở miền Đông Nam Bộ
(1945-1975), Hậu cần miền Đông Nam Bộ ( 1975-1989), Điện ảnh hậu cần Nam Bộ kháng
chiến ( 1948-1975), Bộ tư lệnh quân giải phóng miền Nam Việt Nam( 1961-1975), Vũ khí
chế tạo của quân giới Nam Bộ ( 1945-1975),…
2.Cảm nhận của bản thân khi học môn khi học môn học Lịch sử Đảng CSVN và
sau khi ược học tập, thăm quan, nghiên cứu thực tế tại Bảo tàng Lực lượng vũ trang Miền Đông.
Trước khi bản thân tôi ược tiếp xúc và học tập môn học Lịch sử Đảng CSVN, bản thân tôi
không có nhiều kiến về quá trình bảo vệ và xây dựng ất nước của Ông Cha ta. Tôi chỉ biết
ược một vài sự kiện lịch sử lớn, ược tiếp xúc nhiều lần ở thời còn là học sinh.
Đối với các bạn sinh viên nói chung và bản thân tôi nói riêng, khi nhìn vào tên môn học
cùng với cuốn giáo trình chứa ầy kí tự, một cảm giác không có hứng thú với môn học hiện
lên. Nhưng nhờ vào sự giảng dạy tận tình của Giảng viên, tôi cảm thấy môn học này không
còn khô khan và nhàm chán như trong trí tưởng, mà thay vào ó là những kiến thức vô cùng lOMoARcPSD| 45650917
bổ ích ược truyền ạt lại với thế hệ trẻ như chúng tôi. Sau khi ược học xong môn học này tôi
ã có thêm nhiều kiến thức về tổ chức và sự nghiệp của những nhà lãnh ạo của nước ta trong
quá trình xây dựng và phát triển ất nước. Và cũng cho tôi biết ược giá trị của một ất nước
“Độc Lập-Tự Do-Hạnh Phúc” to lớn như thế nào.
Tuy nhiên, trên thực tế việc học trực quan vẫn óng vai trò quan trọng ể tôi có thể hiểu rõ
hơn về lịch sử nước ta. Và iều ó ã ược diễn ra khi tôi ược tham quan Bảo tàng Lực lượng Vũ trang miền Đông.
Đặt chân vào Bảo tàng, một cảm giác khó tả chảy trong người tôi. Những sự kiện hào hùng
như ược hiện ra trước mắt: những vũ khí chiến tranh, những bộ quân phục, vật dụng sinh
hoạt thời chiến,… ược trưng bày một cách chân thật.
Trái tim tội như bị bóp nghẹt khi tham quan ến khu
trưng bày hình ảnh các Mẹ Việt Nam Anh hùng. Tuy
chiến tranh ã lui xa nhưng những mất mát au thương
vẫn còn ọng lại. Cuộc chiến tranh i qua em ến cho ất
nước ược nền hoà bình nhưng lại cướp i mất người
chồng, người con của họ. Quá khứ hào hùng nhưng
ầy bi thương và mất mát. Để có ược nền ộc lập dân
tộc như bây giờ, ông cha ta ã phải ánh ổi biết bao
nhiêu mồ hôi và xương máu. Những người mẹ,
những người vợ, ợi chờ bóng hình người con, người
chồng trở về mà sao mãi mãi lại không thể.
Đến với hệ thống ịa ạo Củ Chi ược mô phỏng, tôi mới biết ược cuộc sống thời ấy khắc
nghiệt như thế nào. Sinh hoạt ở một nơi thiếu ánh sang, ẩm ướt, chật hẹp,…môi trường cho
vi khuẩn phát triển cùng với ó là sự thiếu thốn về mặt vật chất. Thế nhưng những người lính
vẫn kiên trì sống và vượt qua ược iều kiện khắc nghiệt ấy. lOMoARcPSD| 45650917
Bảo tàng lực lượng vũ trang miền Đông
Sau khi ược học môn học này và cùng với chuyến tham quan Bảo tàng, tôi cảm nhận ược
sự vất vả, gian khổ, hành trình ầy chông chênh trên con ường cứu nước, giải phóng dân tộc
Việt Nam khỏi xiềng xích nô lệ, một quá khứ ầy bi tráng. Từ ó, rút ra nhiều bài học giá trị
cho bản thân, biết trân quý nền ộc lập của nước nhà ở thời iểm hiện tại. Thời nay, thanh
niên chúng ta ược ăn no, mặc ấm, sống trong thời kì hoà bình hãy tự ặt ra mục tiêu tích cực
cho chính bản thân và quyết tâm hoàn thành bằng bất cứ giá nào. Điều ó, không chỉ giúp
ích cho bản thân chúng ta mà giúp xã hội ngày càng phát triển.