So sánh nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính | Đại học Sư Phạm Hà Nội
So sánh nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạSo sánh nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính | Đại học Sư Phạm Hà Nội đọc đón xem!
Preview text:
lOMoAR cPSD| 40387276 SO S`NH
NHẬN THỨC CẢM T˝NH NHẬN THỨC L T˝NH -
Đều l quÆ tr nh nhận thức. -
Đều l quÆ tr nh t m l phản ánh đặc điểm cÆc thuộc t nh v cÆc mối quan hệ của sự vật, hiện Giống nhau
tượng khách quan để tạo ra h nh ảnh, biểu tượng hoặc khÆi niệm về sự vật, hiện tượng. -
Là cơ sở, yếu tố chi phối cÆc mặt c n lại đời sống t m l .
Đối tượng Phản Ænh cÆc thuộc t nh ở bŒn ngo i
Phản Ænh về thực chất bŒn trong -
Phản ánh các thuộc tính riêng lẻ và
toàn vẹn của các sự vật hiện tượng khi chúng -
Tư duy trừu tượng, liên kết các khái niệm
tác động trực tiếp đến các giác quan của con với nhau để đưa ra các khẳng định hay phủ định người.
một đăc điểm, một thuộc tính của đối tượng -
Chuyển hóa những năng lượng kích -
Phán đoán các khái niệm tư duy để h nh Phương
thích từ bên ngoài thành yếu tố ý thức. - Chứa thành các tư tưởng và mối quan hệ tác động qua lại thức
đựng những thuộc tính đặc trưng và không đặc lẫn nhau.
trưng có tính trực quan của sự vật hiện tượng. -
Suy luận để đưa ra một phán đoán có tính -
Phối hợp, bổ sung lẫn nhau của các giác chất quyết định để tìm ra tri thức mới.
quan đã có sự tham gia của yếu tố phân tích tổng hợp.
- Là giai đoạn đầu tiŒn của nhận thức th ng qua - Là giai đoạn tiếp theo của nhận thức, giÆn tiếp
Thời điểm cảm giác quan để nắm bắt sự vật, hiện tượng. trừu tượng, khÆi quÆt sự vật, hiện tượng th ng
qua khÆi niệm, phán đoán, suy luận. KhÆc nhau -
Tư duy: khái niệm, phán đoán, suy luận,
- H nh ảnh trực quan về từng thuộc t nh riŒng quy luật.
Sản phẩm lẻ, cụ thể hoặc trọn vẹn của sự vật, hiện tượng. -
Tưởng tượng: h nh ảnh mới về sự vật, hiện
tượng khÆch quan, biểu tượng của biểu tượng. -
Phản Ænh trực tiếp đối tượng bằng cÆc
giÆc quan của chủ thể nhận thức. -
Phản Ænh bề ngo i, phản Ænh cả cÆi tất
nhiŒn v ngẫu nhiŒn, cả cÆi bản chất v kh ng -
L quÆ tr nh nhận thức giÆn tiếp đối với sự bản chất. vật, hiện tượng. -
Giai đoạn n y c thể c trong t m l động -
Là quá trình đi sâu vào bản chất của sự vật, Đặc điểm vật. hiện tượng. -
Hạn chế của nó là chưa khẳng định -
Nhận thức cảm t nh v l t nh kh ng tÆch bạch
được những mặt, những mối liŒn hệ bản chất, nhau m lu n c mối quan hệ chặt chẽ với nhau.
tất yếu bŒn trong của sự vật. -
Để khắc phục, nhận thức phải vươn lên
giai đoạn cao hơn, giai đoạn l t nh. -
Nhận thức cảm t nh gắn liền với thực tiễn, là cơ sở cho nhận thức l t nh. -
Nhận thức l t nh với t nh khÆi quÆt v trừu tượng sẽ mang lại hiểu biết về bản chất, quy luật
vận động v phÆt triển sinh động của sự vật, giœp cho nhận thức cảm t nh c được sự định hướng Mối quan
đúng và trở nŒn s u sắc hơn. -
Nếu kh ng c nhận thức cảm t nh th tất yếu sẽ không có lý tính, ngược lại nếu kh ng c nhận
thức l t nh th kh ng nhận thức được bản chất của sự vật –> chœng c mối quan hệ tương quan, bổ sung cho nhau phÆt triển.
Downloaded by kim kim (ngothingocmaivtath5@gmail.com)