Soạn bài Ba chàng sinh viên sách Kết nối tri thức | Ngữ văn 9

Câu 1. Em hiểu gì về công việc của một thám tử? Hướng dẫn giải: Công việc của một thám tử: điều tra các vụ án,... Câu 2. Nêu tên một nhân vật thám tử trong tác phẩm văn học hoặc bộ phim mà em biết. Chia sẻ ngắn gọn cảm nhận của em về nhân vật đó. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
4 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Ba chàng sinh viên sách Kết nối tri thức | Ngữ văn 9

Câu 1. Em hiểu gì về công việc của một thám tử? Hướng dẫn giải: Công việc của một thám tử: điều tra các vụ án,... Câu 2. Nêu tên một nhân vật thám tử trong tác phẩm văn học hoặc bộ phim mà em biết. Chia sẻ ngắn gọn cảm nhận của em về nhân vật đó. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn bài Ba chàng sinh viên
Trước khi đọc
Câu 1. Em hiểu về công việc của một thám tử?
Hướng dẫn giải:
Công việc của một thám tử: điều tra các vụ án,...
Câu 2. Nêu tên một nhân vật thám tử trong tác phẩm văn học hoặc bộ phim em
biết. Chia sẻ ngắn gọn cảm nhận của em về nhân vật đó.
Hướng dẫn giải:
- Nhân vật thám tử: Kudo Shinichi (Bộ truyện tranh Thám tử lừng danh Conan)
- Cảm nhận về nhân vật: khâm phục tài năng, yêu mến nhân vật,...
Đọc văn bản
Câu 1. Thầy Xôm nghi ngờ sinh viên nào đã chép trộm đề thi?
Hướng dẫn giải:
Thầy Xôm nghi ngờ: Mai Mắc Lê-rờn
Câu 2. Oát-xơn nghi ngờ ai thủ phạm chép trộm đề thi?
Hướng dẫn giải:
Oát-xơn nghi ngờ: ăn nói lỗ mãng tầng trên cùng người Ấn cũng vẻ
ranh ma
Câu 3. Những ai liên quan đến vụ việc chép trộm đề thi?
Hướng dẫn giải:
Những người liên quan:
Thầy Xôm
Ba sinh viên: Ghi-crít; Đao-lát Rát; Mai Mắc Le-rờn
Người hầu Ben-ni-xtơ.
Câu 4. Lúc này, Sơ-lốc Hôm đã biết thủ phạm chép trộm đề thi chưa?
Hướng dẫn giải:
Sơ-lốc Hôm đã biết thủ phạm chép trộm đề thi
Câu 5. Những người liên quan đến vụ việc chép trộm đề thi đúng như dự
đoán của em không?
Hướng dẫn giải:
Đúng như dự đoán
Sau khi đọc
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Tóm tắt chuỗi sự kiện của tác phẩm theo trật tự: vụ việc gây lo lắng, hoảng
hốt - hành trình phá án của người điều tra - công bố sự thật.
Hướng dẫn giải:
- Vụ việc gây lo lắng, hoảng hốt: Thầy Hin-tơn Xôm kể lại kẻ đã vào phòng của
thầy chép trộm đề thi trước ngày diễn ra cuộc thi giành học bổng giá trị cao. Đề
thi bị lộ khiến thầy Xôm cùng lo lắng, ông không biết nên hoãn thi hay công bố sự
việc hay để mặc cho kẻ gian tranh học bổng đáng giá
- Hành trình phá án của người điều tra: Sơ-lốc Hôm tới văn phòng của thầy Xôm để
xem xét, nghiên cứu nhằm tìm ra thủ phạm. Cuộc điều tra tuy nhanh nhưng đã xác
định được ba nghi phạm ba sinh viên cùng tòa với thầy Xôm. Sơ-lốc Hôm tìm
gặp cả ba sinh viên.
- Công bố sự thật: sự việc được công bố trước giờ cuộc thi bắt đầu. Sơ-lốc Hôm
đến gặp thầy Xôm khuyên ông vẫn tổ chức cuộc thi. Sau đó, thám tử đã tạo ra
“một tòa án nho nhỏ” để chỉ ra thủ phạm Ghi-crít người che giấu tội lỗi cho anh
ta Người hầu Ben-ni-xtơ.
Câu 2. Vụ án xảy ra đâu? Những dấu vết quan trọng nào đã được Sơ-lốc Hôm
phát hiện trong không gian đó?
Hướng dẫn giải:
- Vụ án xảy ra văn phòng của thầy Xôm. Phòng làm việc một cửa sổ gắn lưới
sắt nhìn ra khoảng sân rêu phong của ngôi trường cổ kính. Thầy Xôm tầng
một, ba sinh viên, mỗi người một tầng
- Những dấu vết hiện trường: vỏ bút chì, đầu chì gãy, vết rách trên mặt bàn, một
mẩu bột đen nhỏ, lấm tấm như mùn cưa, trong phòng ngủ cũng mẩu nhỏ đen
giống hệt mẩu trên bàn ngoài phòng làm việc
Câu 3. Chỉ ra các chi tiết cho thấy áp lực về thời gian của cuộc điều tra. Việc tạo ra
áp lực về thời gian điều tra như vậy tác dụng gì?
Hướng dẫn giải:
- Chi tiết:
Ngày mai, cuộc thi lấy kết quả để cấp học bổng sẽ được tổ chức
Ông giám học nói: “Mai thi rồi, tối nay buộc phải đưa ra quyết định
dứt khoát…”
Sơ-lốc Hôm nói: “Ông cứ để nguyên vậy đi. Sớm mai tôi sẽ ghé bàn làm
việc này…”
“Ông thầy khốn khổ đang đứng ngồi không yên”
- Tác dụng: tăng thêm kịch tính, căng thẳng hấp dẫn cho câu chuyện.
Câu 4. Nhằm tạo nên sự hấp dẫn của truyện trinh thám, nhà văn thường đánh lạc
hướng suy luận của người đọc để cuối cùng, chân tướng sự việc lộ diện bất ngờ.
Đặc điểm này được thể hiện như thế nào trong truyện Ba chàng sinh viên ?
Hướng dẫn giải:
- Đặc điểm của các sinh viên: Ghi-crít một sinh viên chăm chỉ, tử tế vận động
viên giỏi, sống tầng 2; Đao lát Rát sống tầng ba, học tốt nhưng tiếng Hy Lạp
yếu; Mai Mắc Lê-rờn sống tầng trên cùng, sáng dạ nhất trường nhưng lười học,
ăn chơi kỉ luật.
- Trong ba sinh viên, thầy Hôm nghi ngờ Mai Mắc Lê-rờn thái độ bất lịch sự khi
không cửa phòng
- Oát-xơn nghi ngờ Mai Mắc Lê-rờn ăn nói lỗ mãng nổi tiếng kỉ luật.
- Tuy nhiên những người hành động gian dối lại Ghi-crít người che giấu tội
lỗi cho anh ta Người hầu Ben-ni-xtơ.
Câu 5. Phân tích cách thức giúp Sơ-lốc Hôm đi đến kết luận về người hành động
gian dối trước khi thi diễn ra (loại trừ giả thiết, xem xét hiện trường, tìm kiếm bằng
chứng). Qua đó, nhận xét về tài năng phá án của vị thám tử.
Câu 6. Việc nhà văn để cho Oát-xơn - bạn thân của Sơ-lốc Hôm vào vai người kể
chuyện ngôi thứ nhất tác dụng gì?
Câu 7. Em rút ra bài học từ câu chuyện được kể trong tác phẩm?
Viết kết nối với đọc
Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Ben-ni-xtơ
hoặc Ghi-crít trong truyện Ba chàng sinh viên.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Ba chàng sinh viên Trước khi đọc
Câu 1. Em hiểu gì về công việc của một thám tử? Hướng dẫn giải:
Công việc của một thám tử: điều tra các vụ án,...
Câu 2. Nêu tên một nhân vật thám tử trong tác phẩm văn học hoặc bộ phim mà em
biết. Chia sẻ ngắn gọn cảm nhận của em về nhân vật đó. Hướng dẫn giải:
- Nhân vật thám tử: Kudo Shinichi (Bộ truyện tranh Thám tử lừng danh Conan)
- Cảm nhận về nhân vật: khâm phục tài năng, yêu mến nhân vật,... Đọc văn bản
Câu 1. Thầy Xôm nghi ngờ sinh viên nào đã chép trộm đề thi? Hướng dẫn giải:
Thầy Xôm nghi ngờ: Mai Mắc Lê-rờn
Câu 2. Oát-xơn nghi ngờ ai là thủ phạm chép trộm đề thi? Hướng dẫn giải:
Oát-xơn nghi ngờ: gã ăn nói lỗ mãng ở tầng trên cùng và gã người Ấn cũng có vẻ ranh ma
Câu 3. Những ai liên quan đến vụ việc chép trộm đề thi? Hướng dẫn giải: Những người liên quan: ● Thầy Xôm
● Ba sinh viên: Ghi-crít; Đao-lát Rát; Mai Mắc Le-rờn
● Người hầu Ben-ni-xtơ.
Câu 4. Lúc này, Sơ-lốc Hôm đã biết thủ phạm chép trộm đề thi chưa? Hướng dẫn giải:
Sơ-lốc Hôm đã biết thủ phạm chép trộm đề thi
Câu 5. Những người có liên quan đến vụ việc chép trộm đề thi có đúng như dự đoán của em không? Hướng dẫn giải: Đúng như dự đoán Sau khi đọc Trả lời câu hỏi
Câu 1. Tóm tắt chuỗi sự kiện của tác phẩm theo trật tự: vụ việc gây lo lắng, hoảng
hốt - hành trình phá án của người điều tra - công bố sự thật. Hướng dẫn giải:
- Vụ việc gây lo lắng, hoảng hốt: Thầy Hin-tơn Xôm kể lại có kẻ đã vào phòng của
thầy chép trộm đề thi trước ngày diễn ra cuộc thi giành học bổng có giá trị cao. Đề
thi bị lộ khiến thầy Xôm vô cùng lo lắng, ông không biết nên hoãn thi hay công bố sự
việc hay để mặc cho kẻ gian tranh học bổng đáng giá
- Hành trình phá án của người điều tra: Sơ-lốc Hôm tới văn phòng của thầy Xôm để
xem xét, nghiên cứu nhằm tìm ra thủ phạm. Cuộc điều tra tuy nhanh nhưng đã xác
định được ba nghi phạm là ba sinh viên ở cùng tòa với thầy Xôm. Sơ-lốc Hôm tìm gặp cả ba sinh viên.
- Công bố sự thật: sự việc được công bố trước giờ cuộc thi bắt đầu. Sơ-lốc Hôm
đến gặp thầy Xôm và khuyên ông vẫn tổ chức cuộc thi. Sau đó, thám tử đã tạo ra
“một tòa án nho nhỏ” để chỉ ra thủ phạm là Ghi-crít và người che giấu tội lỗi cho anh
ta là Người hầu Ben-ni-xtơ.
Câu 2. Vụ án xảy ra ở đâu? Những dấu vết quan trọng nào đã được Sơ-lốc Hôm
phát hiện trong không gian đó? Hướng dẫn giải:
- Vụ án xảy ra ở văn phòng của thầy Xôm. Phòng làm việc có một cửa sổ gắn lưới
sắt và nhìn ra khoảng sân rêu phong của ngôi trường cổ kính. Thầy Xôm ở tầng
một, ba sinh viên, mỗi người ở một tầng
- Những dấu vết ở hiện trường: vỏ bút chì, đầu chì gãy, vết rách trên mặt bàn, một
mẩu bột đen nhỏ, lấm tấm như mùn cưa, trong phòng ngủ cũng có mẩu nhỏ đen
giống hệt mẩu trên bàn ngoài phòng làm việc
Câu 3. Chỉ ra các chi tiết cho thấy áp lực về thời gian của cuộc điều tra. Việc tạo ra
áp lực về thời gian điều tra như vậy có tác dụng gì? Hướng dẫn giải: - Chi tiết:
● Ngày mai, cuộc thi lấy kết quả để cấp học bổng sẽ được tổ chức
● Ông giám học nói: “Mai là thi rồi, tối nay buộc phải đưa ra quyết định dứt khoát…”
● Sơ-lốc Hôm nói: “Ông cứ để nguyên vậy đi. Sớm mai tôi sẽ ghé bàn làm việc này…”
● “Ông thầy khốn khổ đang đứng ngồi không yên”
- Tác dụng: tăng thêm kịch tính, căng thẳng và hấp dẫn cho câu chuyện.
Câu 4. Nhằm tạo nên sự hấp dẫn của truyện trinh thám, nhà văn thường đánh lạc
hướng suy luận của người đọc để cuối cùng, chân tướng sự việc lộ diện bất ngờ.
Đặc điểm này được thể hiện như thế nào trong truyện Ba chàng sinh viên ? Hướng dẫn giải:
- Đặc điểm của các sinh viên: Ghi-crít là một sinh viên chăm chỉ, tử tế và là vận động
viên giỏi, sống ở tầng 2; Đao lát Rát sống ở tầng ba, học tốt nhưng tiếng Hy Lạp
yếu; Mai Mắc Lê-rờn sống ở tầng trên cùng, sáng dạ nhất trường nhưng lười học, ăn chơi và vô kỉ luật.
- Trong ba sinh viên, thầy Hôm nghi ngờ Mai Mắc Lê-rờn vì thái độ bất lịch sự khi không gõ cửa phòng
- Oát-xơn nghi ngờ Mai Mắc Lê-rờn vì ăn nói lỗ mãng và nổi tiếng là vô kỉ luật.
- Tuy nhiên những người có hành động gian dối lại là Ghi-crít và người che giấu tội
lỗi cho anh ta là Người hầu Ben-ni-xtơ.
Câu 5. Phân tích cách thức giúp Sơ-lốc Hôm đi đến kết luận về người có hành động
gian dối trước khi kì thi diễn ra (loại trừ giả thiết, xem xét hiện trường, tìm kiếm bằng
chứng). Qua đó, nhận xét về tài năng phá án của vị thám tử.
Câu 6. Việc nhà văn để cho Oát-xơn - bạn thân của Sơ-lốc Hôm vào vai người kể
chuyện ngôi thứ nhất có tác dụng gì?
Câu 7. Em rút ra bài học gì từ câu chuyện được kể trong tác phẩm?
Viết kết nối với đọc
Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Ben-ni-xtơ
hoặc Ghi-crít trong truyện Ba chàng sinh viên.