Soạn bài Bạn đã biết gì về sóng thần - Chân trời sáng tạo

Soạn bài Bạn đã biết gì về sóng thần Chân trời sáng tạo được biên soạn ra cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Son bài Bạn đã biết gì v sóng thn
Chun b đọc
Em đã biết v sóng thn? Trong tình hung nếu chng may gp sóng thn,
chúng ta cn phải làm gì để bo v mình và h tr những người xung quanh?
Gi ý:
- Sóng thn là một thiên tai, thường xy ra nhng vùng có bin. Sóng thn xy
ra có th gây ra nhng thit hi vô cùng to ln.
- Trong tình hung nếu chng may gp sóng thn, chúng ta cn c gng tìm ch
trú ẩn an toàn (nơi có độ cao, cách b biển…).
Tri nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Nhan đềh thng đề mc của văn bản cho em biết điều gì?
Nhan đề cho em biết văn bn viết v sóng thần, còn đề mc của văn bản cho em
biết các nội dung được triển khai trong văn bản.
Câu 2. Đọc quét hai đoạn đầu của văn bản cho biết điều khiến sóng thn tr
nên đáng sợ nht với con người là gì?
Sóng thn tr nên đáng sợ với con người là khi nó đến gn b.
Câu 3. Hình nh minh ha đon này có h tr cho ý ng chính ca toàn
đon không? Vì sao?
Hình nh minh ha có h tr cho ý tưởng chính của toàn đoạn. Vì hình nh giúp
người đc thấy được sóng thần đã gây ra thảm họa cho con người.
Suy ngm và phn hi
Câu 1. Mục đích viết của văn bản trên gì? Những đặc điểm o của văn bản
giúp em nhn ra mục đích ấy?
- Mục đích: Cung cấp nhng thông tin cn thiết v sóng thn để người đọc biết
cách phòng tránh cũng như ứng phó khi gp phi sóng thn.
- Đặc điểm ca văn bản giúp nhn ra mục đích: Văn bản viết v sóng thn vi
đầy đ thông tin t: Sóng thần gì?; chế hình thành sóng thn; Nguyên
nhân; Du hiu sp có sóng thn; Các thm ha sóng thn trong lch s.
Câu 2. Ch ra cách trình bày thông tin căn c xác định ca mt s đoạn văn
sau:
a. Khi sóng thần được to ra ngoài khơi xa… A-lát-xca năm 1958 cao đến
525 m.
b. Nguyên nhân gây ra sóng thn ch yếu do động đất… trong khu vực “vòng
đai lửa châu Á-Thái Bình Dương”.
c. Những người trên b bin khó biết sóng thn sp tiến v phía mình… đến
vùng cao hơn để trú ẩn trước khi sóng thần đến.
Gi ý:
a.
Cách trình bày thông tin: cấu trúc so sánh và đối chiếu
Căn cứ: So sánh, đối chiếu mức độ nguy him ca sóng thn khi sóng thn
ngoài khơi xa, dịch chuyển trên đại dương và tiến li gn b.
b.
Cách trình bày thông tin: Mức độ quan trng của đối tượng
Căn cứ: Nêu ra nguyên nhân quan trng nhất (động đt), ri mi k đến
mt s nguyên nhân khác (ngoài ra còn do núi lửa phun trào…) sau đó nêu
dn chng t thc tế để chng minh (thm ha sóng thn xy ngày
26/12/2004)
c.
Cách trình bày thông tin: Mức độ quan trng của đối tượng
Căn cứ: Nêu ra các du hiu sóng thn (Du hiệu đầu tiên…, Hoặc bn
có th thấy…)
Câu 3. Tìm thông tin bản của đoạn văn: “Sóng thần đã được nhắc đến…
Ngày 17/7/1998, sóng thần làm hơn 2100 ngưi chết ti Pa-pua Niu Ghi-nê”.
Thông tin bản đã được th hin bng nhng chi tiết nào? Xác đnh vai trò
ca nhng chi tiết này trong đoạn văn.
- Thông tin cơ bn của đoạn văn: Từ thời thượng c, sóng thần đã gây ra những
thm ha khng khiếp cho con người.
- Thông tin bản đã được th hin bng nhng chi tiết: sóng thn ti A-lếch-
xan-đri-a năm 365, sóng thn In-đô--xi-a năm 1883, sóng thn Nht Bn
năm 1896, sóng thn Chi-năm 1960, sóng thần Phi-líp-pin năm 1976,
sóng thn Pa-pua Niu Ghi-năm 1998.
- Vai trò: minh họa để làm rõ hơn thông tin cho văn bản.
Câu 4. Văn bản s dng nhng loại phương tiện phi ngôn ng nào? Nhn xét
v hiu qu biểu đạt của chúng trong văn bản.
- Phương tiện phi ngôn ng: hình ảnh, sơ đồ
- Hiu qu biểu đạt: làm cho thông tin tr nên trực quan hơn, ràng hơn, giúp
người đc d hình dung hơn những thông tin được cung cấp trong văn bản.
Câu 5. Sau khi đọc văn bản, em hiểu thêm điều gì v sóng thn?
Nhng hiu biết như: sóng thần là gì, cách nhn biết, cách phòng tránh,...
Câu 6. Da trên nhng hiu biết ca em v sóng thn, thiết kế áp phích để
ng dn mọi người nhng vic cn làm khi xy ra sóng thn.
Hc sinh t thiết kế.
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Bạn đã biết gì về sóng thần Chuẩn bị đọc
Em đã biết gì về sóng thần? Trong tình huống nếu chẳng may gặp sóng thần,
chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ mình và hỗ trợ những người xung quanh? Gợi ý:
- Sóng thần là một thiên tai, thường xảy ra ở những vùng có biển. Sóng thần xảy
ra có thể gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn.
- Trong tình huống nếu chẳng may gặp sóng thần, chúng ta cần cố gắng tìm chỗ
trú ẩn an toàn (nơi có độ cao, cách bờ biển…).
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Nhan đề và hệ thống đề mục của văn bản cho em biết điều gì?
Nhan đề cho em biết văn bản viết về sóng thần, còn đề mục của văn bản cho em
biết các nội dung được triển khai trong văn bản.
Câu 2. Đọc quét hai đoạn đầu của văn bản và cho biết điều khiến sóng thần trở
nên đáng sợ nhất với con người là gì?
Sóng thần trở nên đáng sợ với con người là khi nó đến gần bờ.
Câu 3. Hình ảnh minh họa ở đoạn này có hỗ trợ cho ý tưởng chính của toàn đoạn không? Vì sao?
Hình ảnh minh họa có hỗ trợ cho ý tưởng chính của toàn đoạn. Vì hình ảnh giúp
người đọc thấy được sóng thần đã gây ra thảm họa cho con người.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Mục đích viết của văn bản trên là gì? Những đặc điểm nào của văn bản
giúp em nhận ra mục đích ấy?
- Mục đích: Cung cấp những thông tin cần thiết về sóng thần để người đọc biết
cách phòng tránh cũng như ứng phó khi gặp phải sóng thần.
- Đặc điểm của văn bản giúp nhận ra mục đích: Văn bản viết về sóng thần với
đầy đủ thông tin từ: Sóng thần là gì?; Cơ chế hình thành sóng thần; Nguyên
nhân; Dấu hiệu sắp có sóng thần; Các thảm họa sóng thần trong lịch sử.
Câu 2. Chỉ ra cách trình bày thông tin và căn cứ xác định của một số đoạn văn sau:
a. Khi sóng thần được tạo ra ở ngoài khơi xa… A-lát-xca năm 1958 cao đến 525 m.
b. Nguyên nhân gây ra sóng thần chủ yếu do động đất… trong khu vực “vòng
đai lửa châu Á-Thái Bình Dương”.
c. Những người trên bờ biển khó biết sóng thần sắp tiến về phía mình… đến
vùng cao hơn để trú ẩn trước khi sóng thần đến. Gợi ý: a.
⚫ Cách trình bày thông tin: cấu trúc so sánh và đối chiếu
⚫ Căn cứ: So sánh, đối chiếu mức độ nguy hiểm của sóng thần khi sóng thần
ở ngoài khơi xa, dịch chuyển trên đại dương và tiến lại gần bờ. b.
⚫ Cách trình bày thông tin: Mức độ quan trọng của đối tượng
⚫ Căn cứ: Nêu ra nguyên nhân quan trọng nhất (động đất), rồi mới kể đến
một số nguyên nhân khác (ngoài ra còn do núi lửa phun trào…) sau đó nêu
dẫn chứng từ thực tế để chứng minh (thảm họa sóng thần xảy ngày 26/12/2004) c.
⚫ Cách trình bày thông tin: Mức độ quan trọng của đối tượng
⚫ Căn cứ: Nêu ra các dấu hiệu có sóng thần (Dấu hiệu đầu tiên…, Hoặc bạn có thể thấy…)
Câu 3. Tìm thông tin cơ bản của đoạn văn: “Sóng thần đã được nhắc đến…
Ngày 17/7/1998, sóng thần làm hơn 2100 người chết tại Pa-pua Niu Ghi-nê”.
Thông tin cơ bản đã được thể hiện bằng những chi tiết nào? Xác định vai trò
của những chi tiết này trong đoạn văn.
- Thông tin cơ bản của đoạn văn: Từ thời thượng cổ, sóng thần đã gây ra những
thảm họa khủng khiếp cho con người.
- Thông tin cơ bản đã được thể hiện bằng những chi tiết: sóng thần tại A-lếch-
xan-đri-a năm 365, sóng thần ở In-đô-nê-xi-a năm 1883, sóng thần ở Nhật Bản
năm 1896, sóng thần ở Chi-lê năm 1960, sóng thần ở Phi-líp-pin năm 1976,
sóng thần ở Pa-pua Niu Ghi-nê năm 1998.
- Vai trò: minh họa để làm rõ hơn thông tin cho văn bản.
Câu 4. Văn bản sử dụng những loại phương tiện phi ngôn ngữ nào? Nhận xét
về hiệu quả biểu đạt của chúng trong văn bản.
- Phương tiện phi ngôn ngữ: hình ảnh, sơ đồ
- Hiệu quả biểu đạt: làm cho thông tin trở nên trực quan hơn, rõ ràng hơn, giúp
người đọc dễ hình dung hơn những thông tin được cung cấp trong văn bản.
Câu 5. Sau khi đọc văn bản, em hiểu thêm điều gì về sóng thần?
Những hiểu biết như: sóng thần là gì, cách nhận biết, cách phòng tránh,...
Câu 6. Dựa trên những hiểu biết của em về sóng thần, thiết kế áp phích để
hướng dẫn mọi người những việc cần làm khi xảy ra sóng thần. Học sinh tự thiết kế.