Soạn bài Ca Huế trên sông Hương | Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức

Soạn bài Ca Huế trên sông Hương | Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn bài Ca Huế trên sông Hương | Ngữ văn 8
Câu 1 (trang 48 SGK Ngữ văn 8 KNTT tập 1)
Các điệu xứ Huế gắn như thế nào với cuộc sống của con người?
Hướng dẫn trả lời
Các điệu xứ Huế gắn mật thiết, sâu sắc với cuộc sống con người, xuất hiện
khi đánh trên sông ngòi, biển cả, lúc cấy cày, gặt hái, trồng cây, chăn tằm. Mỗi
câu Huế ngắn hay dài dều được gửi gắm ít ra một ý tình trọn vẹn.
Câu 2 (trang 48 SGK Ngữ văn 8 KNTT tập 1)
Đêm ca Huế đặc biệt về thời gian, không gian? Theo em, thời gian, không gian
ấy tác động như thế nào đến việc thưởng thức ca Huế?
Hướng dẫn trả lời
Đêm ca Huế diễn ra trong thời gian buổi đêm, với không gian trên thuyền rồng, giữa
sông Hương, gió mát trăng thanh. Thành phố lên đèn như sao sa. Màn sương dày
dần lên, cảnh vật mờ đi trong một màu trắng đục. Xa xa bờ bên kia Thiên Mụ hiện ra
mờ ảo, ngọn tháp Phước Duyên dát ánh trăng vàng.
=> Cảnh sông nước buổi đêm đẹp thơ mộng say đắm lòng người. Không gian cổ
kính, trang trọng. Thời gian về khuya ngày càng yên tĩnh. Thời gian, không gian ấy
đã làm ca Huế nghe buồn man mác thương cảm, bi ai, vương vấn…
Câu 3 (trang 48 SGK Ngữ văn 8 KNTT tập 1)
Theo văn bản, ca Huế được hình thành từ đâu? Nguồn gốc đặc biệt ấy mang lại cho
ca Huế vẻ đẹp gì?
Hướng dẫn trả lời
- Ca Huế bắt nguồn từ nhạc dân gian nhạc cung đình (là nhạc dùng trong những
buổi lễ trang nghiêm nơi cung đình, tôn miếu nên trang trọng uy nghi). Nhạc dân
gian các làn điệu dân ca, điệu hò, hát lí...
- Nguồn gốc đặc ấy mang lại cho ca Huế vẻ đẹp sôi nổi, tươi vui, trang trọng, uy
nghi chính tiếp thu tính chất của hai dòng nhạc. Sôi nổi, tươi vui (có cả buồn
cảm, bâng khuâng, tiếc thương ai oán) nguồn gốc từ nhạc dân gian. Còn trang
trọng, uy nghi nguồn gốc từ nhạc cung đình.
Câu 4 (trang 48 SGK Ngữ văn 8 KNTT tập 1)
Nêu tác dụng của việc kết hợp các yếu tố vai trò kể chuyện, miêu tả, bộc lộ cảm
xúc, bình luận,… trong văn bản.
Hướng dẫn trả lời
Tác dụng của việc kết hợp các yếu tố vai trò kể chuyện, miêu tả, bộc lộ cảm xúc,
bình luận,… trong văn bản: đem đến cho người đọc nhiều hiểu biết về nét đặc trưng
riêng của làn điệu dân ca xứ Huế. Qua đó, không chỉ giới thiệu về ca Huế trên sông
Hương, tác giả còn ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn con người Huế thể hiện trong mỗi câu
ca, lời hát, gửi gắm tình yêu tha thiết của mình dành cho văn hóa nghệ thuật, dành
cho ca Huế con người Huế.
Câu 5 (trang 48 SGK Ngữ văn 8 KNTT tập 1)
Nhận xét về tình cảm tác giả dành cho ca Huế, xứ Huế.
Hướng dẫn trả lời
Trong bài tùy bút Ca Huế trên sông Hương, Ánh Minh đã dành những lời đẹp
nhất, hay nhất ngợi ca một thú chơi tao nhã của con người núi Ngự sông Hương đã
bao đời nay. Điều đó cho thấy tình yêu, niềm tự hào về một sản phẩm văn hóa độc
đáo của quê hương; thái độ nâng niu, trân trọng ý thức gìn giữ, tôn vinh những
di sản tinh thần quý giá của dân tộc.
-----------------------------------------------------------------------------------
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Ca Huế trên sông Hương | Ngữ văn 8
Câu 1 (trang 48 SGK Ngữ văn 8 KNTT tập 1)
Các điệu hò xứ Huế gắn bó như thế nào với cuộc sống của con người? Hướng dẫn trả lời
Các điệu hò xứ Huế gắn bó mật thiết, sâu sắc với cuộc sống con người, xuất hiện
khi đánh cá trên sông ngòi, biển cả, hò lúc cấy cày, gặt hái, trồng cây, chăn tằm. Mỗi
câu hò Huế dù ngắn hay dài dều được gửi gắm ít ra một ý tình trọn vẹn.
Câu 2 (trang 48 SGK Ngữ văn 8 KNTT tập 1)
Đêm ca Huế có gì đặc biệt về thời gian, không gian? Theo em, thời gian, không gian
ấy tác động như thế nào đến việc thưởng thức ca Huế? Hướng dẫn trả lời
Đêm ca Huế diễn ra trong thời gian buổi đêm, với không gian trên thuyền rồng, giữa
sông Hương, gió mát trăng thanh. Thành phố lên đèn như sao sa. Màn sương dày
dần lên, cảnh vật mờ đi trong một màu trắng đục. Xa xa bờ bên kia Thiên Mụ hiện ra
mờ ảo, ngọn tháp Phước Duyên dát ánh trăng vàng.
=> Cảnh sông nước buổi đêm đẹp thơ mộng say đắm lòng người. Không gian cổ
kính, trang trọng. Thời gian về khuya ngày càng yên tĩnh. Thời gian, không gian ấy
đã làm ca Huế nghe buồn man mác thương cảm, bi ai, vương vấn…
Câu 3 (trang 48 SGK Ngữ văn 8 KNTT tập 1)
Theo văn bản, ca Huế được hình thành từ đâu? Nguồn gốc đặc biệt ấy mang lại cho ca Huế vẻ đẹp gì? Hướng dẫn trả lời
- Ca Huế bắt nguồn từ nhạc dân gian và nhạc cung đình (là nhạc dùng trong những
buổi lễ trang nghiêm nơi cung đình, tôn miếu nên trang trọng uy nghi). Nhạc dân
gian là các làn điệu dân ca, điệu hò, hát lí...
- Nguồn gốc đặc ấy mang lại cho ca Huế vẻ đẹp sôi nổi, tươi vui, trang trọng, uy
nghi chính là vì nó tiếp thu tính chất của hai dòng nhạc. Sôi nổi, tươi vui (có cả buồn
cảm, bâng khuâng, tiếc thương ai oán) là có nguồn gốc từ nhạc dân gian. Còn trang
trọng, uy nghi là có nguồn gốc từ nhạc cung đình.
Câu 4 (trang 48 SGK Ngữ văn 8 KNTT tập 1)
Nêu tác dụng của việc kết hợp các yếu tố có vai trò kể chuyện, miêu tả, bộc lộ cảm
xúc, bình luận,… trong văn bản. Hướng dẫn trả lời
Tác dụng của việc kết hợp các yếu tố có vai trò kể chuyện, miêu tả, bộc lộ cảm xúc,
bình luận,… trong văn bản: đem đến cho người đọc nhiều hiểu biết về nét đặc trưng
riêng của làn điệu dân ca xứ Huế. Qua đó, không chỉ giới thiệu về ca Huế trên sông
Hương, tác giả còn ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn con người Huế thể hiện trong mỗi câu
ca, lời hát, gửi gắm tình yêu tha thiết của mình dành cho văn hóa nghệ thuật, dành
cho ca Huế và con người Huế.
Câu 5 (trang 48 SGK Ngữ văn 8 KNTT tập 1)
Nhận xét về tình cảm tác giả dành cho ca Huế, xứ Huế. Hướng dẫn trả lời
Trong bài tùy bút Ca Huế trên sông Hương, Hà Ánh Minh đã dành những lời đẹp
nhất, hay nhất ngợi ca một thú chơi tao nhã của con người núi Ngự sông Hương đã
bao đời nay. Điều đó cho thấy tình yêu, niềm tự hào về một sản phẩm văn hóa độc
đáo của quê hương; là thái độ nâng niu, trân trọng và ý thức gìn giữ, tôn vinh những
di sản tinh thần quý giá của dân tộc.
-----------------------------------------------------------------------------------