Soạn bài Chị sẽ gọi em bằng tên - Chân trời sáng tạo 6

Soạn bài Chị sẽ gọi em bằng tên - Chân trời sáng tạo 6 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn văn 6: Chị sẽ gọi em bằng tên
Soạn bài Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 1
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. sao người chị trong câu chuyện lại thái độ lạnh lùng ghét em
trai mình?
Người chị cảm thấy em trai một đứa trẻ lạ. Khi đi cùng em trai, mọi người
đều nhìn chằm chằm vao hai chị em, vì ở em trai toát lên điều gì đó khiến người
ta chú ý. Điều đó khiến người chị cảm thấy khó chịu và càng ngày càng ghét em
trai của mình.5
Câu 2. Điều gì đã mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của hai chị em?
Một lần, bố mẹ đều đi vắng, người chị một cuộc hẹn với nha phải dắt
em trai đi cùng. Khi hai chị em đang dạo bước trên vỉa hè, người chị đã muốn
trò chuyện với em trai mình. Sau cuộc trò chuyện, người chị nhận ra em trai
cũng đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn.5
Câu 3. Vì sao người chị lại khóc?
Người chị đã nghe thấy cuộc trò chuyện của em trai với bố. Người em không
những không ghét chị mà còn nghĩ chị của mình rất tốt. Điều đó khiến người chị
cảm động trước tình cảm của em trai dành cho mình.5
Câu 4. Qua câu chuyện trên, em học được cách xử với những người thân
trong gia đình như thế nào?
Chúng ta cần phải biết yêu thương, trân trọng, chia sẻ thấu hiểu với những
người thân trong gia đình. Bởi họ là những người luôn sẵn sàng dang rộng vòng
tay mỗi khi chúng ta vấp ngã hay thành công.
'Soạn bài Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 2
Tác phẩm
- Tóm tắt: Nhân vật tôi một cậu em trai. Cậu đang học lớp giáo dục đặc
biệt. Điều đó khiến tôi thường tỏ ra lạnh lùng ghét bỏ em trai. Một buổi
chiều, hai chị em đã cuộc trò chuyện đặc biệt. Tôi nhận ra em trai thật tốt
bụng, thân thiện và hoạt ngôn. Trong chuyến đi du lịch cùng gia đình, tôi giả vờ
đọc sách đã nghe thấy hết cuộc trò chuyện giữa em với bố. Em trai vẫn luôn
yêu quý và nghĩ tôi là một người chị tốt. Tôi tự hứa sẽ đối xử với em tốt hơn.
Đọc - hiểu văn bản
1. Thái độ trước đó của nhân vật “tôi” với em trai
- Lời giới thiệu về em trai: “Em trai tôi một cậu đôi mắt to đen láy, nơi
em một điều đó vừa lạ lùng vừa e dè, mất nhiều thời gian để học những
điều bản… Năm tiếp theo em làm một bài kiểm tra kết quả cho thấy em
cần được chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt”.
- Càng lớn càng ghét em mình.
- Đôi khi tỏ ra giận dữ, ước rằng em được bình thường như bao đứa trẻ khác.
- Thường trừng mắt nhìn để dọa em sợ.
- Không gọi tên mà đặt cho em trai những biệt danh xấu xí.
=> Sự lạnh lùng và ghét bỏ ngày càng lớn dần.
2. Cuộc trò chuyện của hai chị em và sự thay đổi thái độ của “tôi”
- Hoàn cảnh: Bố mẹ đi vắng, người chị một cuộc hẹn với nha phải dắt
em trai đi cùng.
- Khi rảo bước trên vỉa hè, nhân vật “tôi” đã muốn trò chuyện với em.
- Hai chị em trò chuyện vui vẻ về sở thích của em trai:xe Ca-đi-lắc, ước
trở thành kĩ sư hoặc doanh nhân, thích nghe nhạc Rap…
=> Nhân vật “tôi” nhận ra em trai cũng đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi
mở và hoạt ngôn.
3. Thái độ của “tôi” sau cuộc trò chuyện
- Hoàn cảnh: Một tuần sau, gia đình có chuyến du lịch.
- Nhân vật “tôi” nghe được cuộc trò chuyện của em trai và bố.
- Hiểu được tình cảm của em dành cho mình, nhận ra cần phải thay đổi:
Sẽ đi cùng em giữa chốn đông người mà không cảm thấy ngượng ngùng.
Dạy em học và chỉ cách em sử dụng vi tính.
Trò chuyện với em nhiều hơn.
Gọi em bằng cái tên Ê-ríc Ca-rơ-tơ thay vì những biệt danh xấu xí.
=> Sự yêu thương dành cho em trai của mình.
| 1/3

Preview text:

Soạn văn 6: Chị sẽ gọi em bằng tên
Soạn bài Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 1
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Vì sao người chị trong câu chuyện lại có thái độ lạnh lùng và ghét em trai mình?
Người chị cảm thấy em trai là một đứa trẻ kì lạ. Khi đi cùng em trai, mọi người
đều nhìn chằm chằm vao hai chị em, vì ở em trai toát lên điều gì đó khiến người
ta chú ý. Điều đó khiến người chị cảm thấy khó chịu và càng ngày càng ghét em trai của mình.
Câu 2. Điều gì đã mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của hai chị em?
Một lần, bố mẹ đều đi vắng, người chị có một cuộc hẹn với nha sĩ và phải dắt
em trai đi cùng. Khi hai chị em đang dạo bước trên vỉa hè, người chị đã muốn
trò chuyện với em trai mình. Sau cuộc trò chuyện, người chị nhận ra em trai
cũng đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn.
Câu 3. Vì sao người chị lại khóc?
Người chị đã nghe thấy cuộc trò chuyện của em trai với bố. Người em không
những không ghét chị mà còn nghĩ chị của mình rất tốt. Điều đó khiến người chị
cảm động trước tình cảm của em trai dành cho mình.
Câu 4. Qua câu chuyện trên, em học được cách cư xử với những người thân
trong gia đình như thế nào?
Chúng ta cần phải biết yêu thương, trân trọng, chia sẻ và thấu hiểu với những
người thân trong gia đình. Bởi họ là những người luôn sẵn sàng dang rộng vòng
tay mỗi khi chúng ta vấp ngã hay thành công.
Soạn bài Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 2 Tác phẩm
- Tóm tắt: Nhân vật tôi có một cậu em trai. Cậu bé đang học ở lớp giáo dục đặc
biệt. Điều đó khiến tôi thường tỏ ra lạnh lùng và ghét bỏ em trai. Một buổi
chiều, hai chị em đã có cuộc trò chuyện đặc biệt. Tôi nhận ra em trai thật tốt
bụng, thân thiện và hoạt ngôn. Trong chuyến đi du lịch cùng gia đình, tôi giả vờ
đọc sách và đã nghe thấy hết cuộc trò chuyện giữa em với bố. Em trai vẫn luôn
yêu quý và nghĩ tôi là một người chị tốt. Tôi tự hứa sẽ đối xử với em tốt hơn.
Đọc - hiểu văn bản
1. Thái độ trước đó của nhân vật “tôi” với em trai
- Lời giới thiệu về em trai: “Em trai tôi là một cậu bé có đôi mắt to đen láy, nơi
em có một điều gì đó vừa lạ lùng vừa e dè, mất nhiều thời gian để học những
điều cơ bản… Năm tiếp theo em làm một bài kiểm tra và kết quả cho thấy em
cần được chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt”.
- Càng lớn càng ghét em mình.
- Đôi khi tỏ ra giận dữ, ước rằng em được bình thường như bao đứa trẻ khác.
- Thường trừng mắt nhìn để dọa em sợ.
- Không gọi tên mà đặt cho em trai những biệt danh xấu xí.
=> Sự lạnh lùng và ghét bỏ ngày càng lớn dần.
2. Cuộc trò chuyện của hai chị em và sự thay đổi thái độ của “tôi”
- Hoàn cảnh: Bố mẹ đi vắng, người chị có một cuộc hẹn với nha sĩ và phải dắt em trai đi cùng.
- Khi rảo bước trên vỉa hè, nhân vật “tôi” đã muốn trò chuyện với em.
- Hai chị em trò chuyện vui vẻ về sở thích của em trai: mê xe Ca-đi-lắc, ước mơ
trở thành kĩ sư hoặc doanh nhân, thích nghe nhạc Rap…
=> Nhân vật “tôi” nhận ra em trai cũng đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn.
3. Thái độ của “tôi” sau cuộc trò chuyện
- Hoàn cảnh: Một tuần sau, gia đình có chuyến du lịch.
- Nhân vật “tôi” nghe được cuộc trò chuyện của em trai và bố.
- Hiểu được tình cảm của em dành cho mình, nhận ra cần phải thay đổi: 
Sẽ đi cùng em giữa chốn đông người mà không cảm thấy ngượng ngùng. 
Dạy em học và chỉ cách em sử dụng vi tính. 
Trò chuyện với em nhiều hơn. 
Gọi em bằng cái tên Ê-ríc Ca-rơ-tơ thay vì những biệt danh xấu xí.
=> Sự yêu thương dành cho em trai của mình.
Document Outline

  • Soạn văn 6: Chị sẽ gọi em bằng tên
  • Soạn bài Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 1
    • Suy ngẫm và phản hồi
  • Soạn bài Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 2
    • Tác phẩm
    • Đọc - hiểu văn bản