Soạn bài Chuyện cổ tích về loài người | Ngữ Văn 6 Kết Nối Tri Thức

Soạn bài Chuyện cổ tích về loài người ngắn gọn gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn ngắn gọn và chính xác cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Tài liệu được soạn dưới dạng file PDF, mời các em tham khảo và tải về dưới đây!

Soạn bài Chuyện cổ tích về loài người Ngắn Nhất
1. Trước khi đọc bài Chuyn c tích v loài người
Câu 1 trang 39 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
ng dn tr li:
Truyn k v ngun gc loài người
S ra đời l
Con Rng cháu Tiên
ngưi Vit Nam được sinh ra t học trăm trứng
Câu chuyn qu bu m
con người được sinh ra t mt qu bu ln
Câu chuyn v trăm trứng
con người được p ra t trăm quả trng do hai
chú chim sng trong hang Hào sinh ra
Thn thoi N Oa
con người do thn N Oa nn ra t đất bùn, ri
thổi hơi vào tạo nên s sng
Câu 2 trang 39 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
ng dn tr li:
HS tham khảo các đoạn thơ sau:
Mẹ mang tất cả hương đồng
Đựng trong nón lá bão giông đã cời
Thương con nhớ cháu bời bời
Gánh cong nỗi nhớ về phơi phố phường...
(trích Thăm con - Nguyễn Tấn On)
Bầm ơi, sớm sớm chiều chiều
Thương con, bầm chớ lo nhiều bầm nghe!
Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi...
(trích Bầm ơi - Tố Hữu)
Bà ơi cháu rất yêu bà
Đi đâu bà cũng mua quà về cho
Hôm qua có chiếc bánh bò
Bà chia cho cháu phần to nhất nhà...
(trích Làm nũng - Trần Trung Phương)
2. Tr li câu hi bài Chuyn c tích v loài người lp 6 trang 43
Câu 1 trang 43 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
ng dn tr li:
Những căn cứ để xác định Chuyện cổ tích về loài người là một bài thơ:
Viết theo th thơ 5 chữ
Ngôn ng cô đng, giàu nhạc điệu, hình nh
Dùng nhiu bin pháp tu t (so sánh, điệp t...)
Ni dung: k li ngun gc s xut hin của con người
Cm xúc của nhà thơ: sự yêu thương, quan tâm dành cho tr con
Câu 2 trang 43 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
ng dn tr li:
Thế giới biến đổi như sau: xuất hiện mặt trời, màu sắc (xanh, đỏ), tiếng chim, dòng
sông, biển (cá, tôm), đám mây, con đường, mẹ, bà, bố, thầy giáo, trường học, bàn
ghế
Câu 3 trang 43 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
ng dn tr li:
Tình yêu và lời ru
Câu 4 trang 43 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
ng dn tr li:
Câu chuyn k
Điu mun gi gm
Chuyn con cóc (Cóc kin tri)
Cn phi biết đoàn kết
Chuyn nàng tiên (Nàng tiên c)
Cn biết chia sẻ, quan tâm, báo đáp ngưi khác
Chuyn cô Tm (Tm Cám)
Phi sng tốt, lương thiện, không làm hi
ngưi khác
Chuyn thng Lý Thông (Thch Sanh)
Phi sống lương thiện, chăm chỉ, giúp đỡ k
yếu, trng tr cái xu
Câu 5 trang 43 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
ng dn tr li:
B
M
Nuôi dy tr nhng kiến thc b ích, cn
thiết cho cuc sng, bồi dưỡng thế gii tri
thc cho tr
Dành cho tr tình thương, bao dung, nuôi
ng những điều tốt đẹp v thế gii m
hn
Câu 6 trang 43 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
ng dn tr li:
Hình ảnh lớp thầy giáo hiện lên cùng mộc mạc giản dị, gần gũi với cuộc
sống:
bng - bng cái chiếu
viên phn - t đá ra
Câu 7 trang 43 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
ng dn tr li:
Nhan đề với y ếu tố "cổ tích" sẽ đem đến những chi tiết, cách lý giải thú vị và hấp
dẫn, khác lạ so với cách lý giải của khoa học về nguồn gốc của con người.
Câu 8 trang 43 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
ng dn tr li:
- Điểm khác:
Bài thơ: trẻ em xut hiện đầu tiên trên trái đt, ri mi b, m, bà, y ci,
chim muông, mây tri, sông biển, trường hc...
Sách vở: thiên nhiên như cây cối, bin, sông, mây trời, chim muông có trước,
ri có những con người đầu tiên là cha, m và sinh ra tr con sau.
- Ý nghĩa sự khác biệt:
Có thêm cách lý gii thú v v ngun gốc loài người
Khẳng định s quan trọng, ý nghĩa của tr con
Nhn nh mọi người thêm quan tâm, yêu thương trẻ em
3. Viết đon văn th hin cm xúc ca em v mt đon thơ em u thích
trong bài thơ Chuyn c tích v loài người
Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) thể hiện cảm xúc của em vmột đoạn thơ em
yêu thích trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người.
ng dn tr li:
Trong bài tChuyện cổ tích về loài người của nhà thơ Xuân Quỳnh, em thích
nhất khổ tcuối. đó, em thấy hình ảnh ngôi trường được hiện lên thật mộc
mạc giản dị. Trật tự thông thường đã được xáo trộn lên, tạo cảm giác thú vị khi
đọc. Đầu tiên những con chữ xuất hiện, rồi đến ghế, đến bàn, rồi mới lớp
trường. Sau cùng, thầy cô giáo tiến đến, giảng dạy cho em bao điều hay. Em rất
ấn tượng với các kể này của tác giả, bởi đây, tất cả đều xuất hiện trẻ con,
muốn được dạy cho trẻ con những điều hay lẽ phải, những điều thú vị bổ ích. Từ
đó, vai trò khát vọng học tập của thiếu nhi chúng em được quan tâm đề cao
hơn cả. Đặc biệt, câu thơ cuối cùng "Chuyện loài người trước nhất". vừa
lời kết cho cả một câu chuyện kể về loài người của nhà thơ Xuân Quỳnh. Nhưng
cũng câu thơ mra về những câu chuyện khác về loài người do chính trẻ con
chúng em kể. Mỗi người sẽ có những câu chuyện của riêng mình. Điều đó đã khiến
cho bài thơ thêm ý nghĩa và truyền cảm hứng cho người đọc.
| 1/5

Preview text:

Soạn bài Chuyện cổ tích về loài người Ngắn Nhất
1. Trước khi đọc bài Chuyện cổ tích về loài người
Câu 1 trang 39 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Hướng dẫn trả lời:
Truyện kể về nguồn gốc loài người
Sự ra đời kì lạ Con Rồng cháu Tiên
người Việt Nam được sinh ra từ học trăm trứng
Câu chuyện quả bầu mẹ
con người được sinh ra từ một quả bầu lớn
con người được ấp ra từ trăm quả trứng do hai
Câu chuyện về trăm trứng
chú chim sống trong hang Hào sinh ra
con người do thần Nữ Oa nặn ra từ đất bùn, rồi Thần thoại Nữ Oa
thổi hơi vào tạo nên sự sống
Câu 2 trang 39 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Hướng dẫn trả lời:
HS tham khảo các đoạn thơ sau:
Mẹ mang tất cả hương đồng
Đựng trong nón lá bão giông đã cời
Thương con nhớ cháu bời bời
Gánh cong nỗi nhớ về phơi phố phường...
(trích Thăm con - Nguyễn Tấn On)
Bầm ơi, sớm sớm chiều chiều
Thương con, bầm chớ lo nhiều bầm nghe! Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi...
(trích Bầm ơi - Tố Hữu) Bà ơi cháu rất yêu bà
Đi đâu bà cũng mua quà về cho
Hôm qua có chiếc bánh bò
Bà chia cho cháu phần to nhất nhà...
(trích Làm nũng bà - Trần Trung Phương)
2. Trả lời câu hỏi bài Chuyện cổ tích về loài người lớp 6 trang 43
Câu 1 trang 43 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Hướng dẫn trả lời:
Những căn cứ để xác định Chuyện cổ tích về loài người là một bài thơ:
 Viết theo thể thơ 5 chữ
 Ngôn ngữ cô đọng, giàu nhạc điệu, hình ảnh
 Dùng nhiều biện pháp tu từ (so sánh, điệp từ...)
 Nội dung: kể lại nguồn gốc sự xuất hiện của con người
 Cảm xúc của nhà thơ: sự yêu thương, quan tâm dành cho trẻ con
Câu 2 trang 43 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Hướng dẫn trả lời:
Thế giới biến đổi như sau: xuất hiện mặt trời, màu sắc (xanh, đỏ), tiếng chim, dòng
sông, biển (cá, tôm), đám mây, con đường, mẹ, bà, bố, thầy giáo, trường học, bàn ghế
Câu 3 trang 43 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Hướng dẫn trả lời: Tình yêu và lời ru
Câu 4 trang 43 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Hướng dẫn trả lời:
Câu chuyện bà kể
Điều bà muốn gửi gắm
Chuyện con cóc (Cóc kiện trời)
Cần phải biết đoàn kết
Chuyện nàng tiên (Nàng tiên ốc)
Cần biết chia sẻ, quan tâm, báo đáp người khác
Phải sống tốt, lương thiện, không làm hại
Chuyện cô Tấm (Tấm Cám) người khác
Phải sống lương thiện, chăm chỉ, giúp đỡ kẻ
Chuyện thằng Lý Thông (Thạch Sanh)
yếu, trừng trị cái xấu
Câu 5 trang 43 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Hướng dẫn trả lời: Bố Mẹ
Nuôi dạy trẻ những kiến thức bổ ích, cần Dành cho trẻ tình thương, bao dung, nuôi
thiết cho cuộc sống, bồi dưỡng thế giới tri dưỡng những điều tốt đẹp về thế giới tâm thức cho trẻ hồn
Câu 6 trang 43 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Hướng dẫn trả lời:
Hình ảnh lớp và thầy giáo hiện lên vô cùng mộc mạc và giản dị, gần gũi với cuộc sống:
 bảng - bằng cái chiếu
 viên phấn - từ đá ra
Câu 7 trang 43 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Hướng dẫn trả lời:
Nhan đề với y ếu tố "cổ tích" sẽ đem đến những chi tiết, cách lý giải thú vị và hấp
dẫn, khác lạ so với cách lý giải của khoa học về nguồn gốc của con người.
Câu 8 trang 43 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Hướng dẫn trả lời: - Điểm khác:
 Bài thơ: trẻ em xuất hiện đầu tiên trên trái đất, rồi mới có bố, mẹ, bà, cây cối,
chim muông, mây trời, sông biển, trường học...
 Sách vở: thiên nhiên như cây cối, biển, sông, mây trời, chim muông có trước,
rồi có những con người đầu tiên là cha, mẹ và sinh ra trẻ con sau.
- Ý nghĩa sự khác biệt:
 Có thêm cách lý giải thú vị về nguồn gốc loài người
 Khẳng định sự quan trọng, ý nghĩa của trẻ con
 Nhắn nhủ mọi người thêm quan tâm, yêu thương trẻ em
3. Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc của em về một đoạn thơ mà em yêu thích
trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người
Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) thể hiện cảm xúc của em về một đoạn thơ mà em
yêu thích trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người.
Hướng dẫn trả lời:
Trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người của nhà thơ Xuân Quỳnh, em thích
nhất là khổ thơ cuối. Ở đó, em thấy hình ảnh ngôi trường được hiện lên thật mộc
mạc và giản dị. Trật tự thông thường đã được xáo trộn lên, tạo cảm giác thú vị khi
đọc. Đầu tiên là những con chữ xuất hiện, rồi đến ghế, đến bàn, rồi mới có lớp có
trường. Sau cùng, là thầy cô giáo tiến đến, giảng dạy cho em bao điều hay. Em rất
ấn tượng với các kể này của tác giả, bởi ở đây, tất cả đều xuất hiện vì trẻ con, vì
muốn được dạy cho trẻ con những điều hay lẽ phải, những điều thú vị bổ ích. Từ
đó, vai trò và khát vọng học tập của thiếu nhi chúng em được quan tâm và đề cao
hơn cả. Đặc biệt, là câu thơ cuối cùng "Chuyện loài người trước nhất". Nó vừa là
lời kết cho cả một câu chuyện kể về loài người của nhà thơ Xuân Quỳnh. Nhưng
cũng là câu thơ mở ra về những câu chuyện khác về loài người do chính trẻ con
chúng em kể. Mỗi người sẽ có những câu chuyện của riêng mình. Điều đó đã khiến
cho bài thơ thêm ý nghĩa và truyền cảm hứng cho người đọc.