Soạn bài Con đường mùa đông Kết nối tri thức

Tài liệu Soạn văn 11: Con đường mùa đông, sẽ được đăng tải nội dung chi tiết ngay sau đây.Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo để có thêm những kiến thức hữu ích, chuẩn bị cho bài học.

Môn:

Ngữ Văn 11 1.1 K tài liệu

Thông tin:
3 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Con đường mùa đông Kết nối tri thức

Tài liệu Soạn văn 11: Con đường mùa đông, sẽ được đăng tải nội dung chi tiết ngay sau đây.Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo để có thêm những kiến thức hữu ích, chuẩn bị cho bài học.

64 32 lượt tải Tải xuống
Soạn bài Con đường mùa đông
Trước khi đọc
Hãy hình dung nhng tr ngi tinh thn một người độc hành trên đường
lnh vng có th phải đi din. Theo bạn, để t qua nhng tr ngại đó, người
ta có th làm gì?
- Nhng tr ngi tinh thn một người đọc hành trên đường lnh vng th
phải đối din: Nỗi cô đơn, lạc lõng; Mất đi phương hướng…
- Để t qua tr ngại đó, con người cn rèn luyn bản lĩnh, được s t
tin…
Đọc văn bản
Câu 1. Gia ngoi cnh nhng hình nh xut hiện trong tâm tưởng s
tương phản như thế nào?
- Ngoi cnh: Bc tranh phong cảnh Nga đẹp đẽ, hoang của mùa đông nước
Nga.
- Nhng hình nh xut hiện trong tâm ởng: Đêm đông ng lạnh lo, hiu
qunh.
Câu 2. Lời than “Ôi buồn đau, ôi lẻ...” kết nối tâm tưởng nhân vt tr tình
vi ai? đâu?
Lời than “Ôi buồn đau, ôi cô lẻ…” kết nối tâm tưởng nhân vt tr tình vi nhân
vật “em”, ở mt không gian bình yên vi lò lửa đỏ, kim đồng h kêu tích tc.
Câu 3. Những hình tượng thơ đã xuất hiện trong bài được điểm lại như thế nào?
Những hình tượng thơ đã xut hiện trong bài được điểm li theo chiều ngược
li.
Sau khi đọc
Câu 1. Nhan đề i thơ Con đường mùa đông gợi cho bn những liên tưởng gì?
Nhan đề bài thơ gợi liên tưởng v hình nh một con đường lnh lo, vng v.
Qua hình nh này, tác gi như muốn gi gm ni niềm cô đơn, lc lõng ca bn
thân.
Câu 2. Nhng hình ảnh (trăng”, “cột sọc chí đường”) âm thanh (“tiếng lc
lạc”,“kìm đồng h kêu tích tắc”) trong bài thơ đã điền t mâu thun gia ni
bun vi ý thc vận động vượt qua tr ngi ca nhân vt tr tình trên con
đường mùa đông như thể nào?
Nhng hình ảnh (trăng”, “cột sọc chí đường”) và âm thanh (“tiếng lc lc”,“kìm
đồng h kêu tích tắc”) hin lên vi mt trạng thái đượm buồn. Nhưng mi s
vật, ta đều bt gp mt s c gắng vượt qua tr ngi ca tác gi t mang ý nghĩ
ng tích cực như: cột sc ch đưng chào ta, kim đng h tích tc xua
ngưi t nht…
=> Ni tâm ca nhân vt tr tình đang đu tranh mnh m trước mt bên ni
buồn bã, đơn nhớ nhà, nh quê hương với mt bên s gắng gượng, sc
li tinh thần như một li t an i tác gi dành cho mình.
Câu 3. Xác định nhng hình nh, hoạt động tương phản trong kh thơ 4. Nhân
vt tr tình xut hin kh thơ này còn chìm trong cnh vt u bun na
không? Vì sao?
Câu 4. Xác định không gian, thời gian tâm tưởng ca nhân vt tr tình trong hai
kh thơ 5 - 6. Hãy hình dung nhân vt tr tình được tận hưởng nhng gì tiếp
tục đấu tranh vi ni bun ra sao.
Câu 5. Những hình tượng “xe tam mã”, “bài ca của người ích”, “mái lu,
ánh lửa”, “Nhi-na” ý nghĩa tinh thn thế nào đối vi hành trình ca nhân vt
tr tình trên “con đường mùa đông”?
Câu 6. Nêu nhn xét v những hình tượng thơ được điểm li trong kh thơ cuối.
Hãy chia s suy nghĩ của bn v cách ly li cm giác bình yên trên những “con
đường mùa đông” trong cuộc đời.
Câu 7. Bn nhn xét v cu t của bài thơ? Hãy liên hệ vi một i thơ
khác có cùng kiu cu t này mà bn biết.
Kết nối đọc - viết
Viết đoạn văn (khoảng 150 ch) v mt hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng mà
bạn cho là đặc sc nhất trong bài thơ Con đường mùa đông.
| 1/3

Preview text:


Soạn bài Con đường mùa đông Trước khi đọc
Hãy hình dung những trở ngại tinh thần mà một người độc hành trên đường
lạnh vắng có thể phải đối diện. Theo bạn, để vượt qua những trở ngại đó, người ta có thể làm gì?
- Những trở ngại tinh thần mà một người đọc hành trên đường lạnh vắng có thể
phải đối diện: Nỗi cô đơn, lạc lõng; Mất đi phương hướng…
- Để vượt qua trở ngại đó, con người cần rèn luyện bản lĩnh, có được sự tự tin… Đọc văn bản
Câu 1. Giữa ngoại cảnh và những hình ảnh xuất hiện trong tâm tưởng có sự
tương phản như thế nào?
- Ngoại cảnh: Bức tranh phong cảnh Nga đẹp đẽ, hoang sơ của mùa đông nước Nga.
- Những hình ảnh xuất hiện trong tâm tưởng: Đêm đông vô cùng lạnh lẽo, hiu quạnh.
Câu 2. Lời than “Ôi buồn đau, ôi cô lẻ...” kết nối tâm tưởng nhân vật trữ tình với ai? Ở đâu?
Lời than “Ôi buồn đau, ôi cô lẻ…” kết nối tâm tưởng nhân vật trữ tình với nhân
vật “em”, ở một không gian bình yên với lò lửa đỏ, kim đồng hồ kêu tích tắc.
Câu 3. Những hình tượng thơ đã xuất hiện trong bài được điểm lại như thế nào?
Những hình tượng thơ đã xuất hiện trong bài được điểm lại theo chiều ngược lại. Sau khi đọc
Câu 1. Nhan đề bài thơ Con đường mùa đông gợi cho bạn những liên tưởng gì?
Nhan đề bài thơ gợi liên tưởng về hình ảnh một con đường lạnh lẽo, vắng vẻ.
Qua hình ảnh này, tác giả như muốn gửi gắm nỗi niềm cô đơn, lạc lõng của bản thân.
Câu 2. Những hình ảnh (trăng”, “cột sọc chí đường”) và âm thanh (“tiếng lục
lạc”,“kìm đồng hồ kêu tích tắc”) trong bài thơ đã điền tả mâu thuẫn giữa nỗi
buồn với ý thức vận động vượt qua trở ngại của nhân vật trữ tình trên con
đường mùa đông như thể nào?
Những hình ảnh (trăng”, “cột sọc chí đường”) và âm thanh (“tiếng lục lạc”,“kìm
đồng hồ kêu tích tắc”) hiện lên với một trạng thái đượm buồn. Nhưng ở mỗi sự
vật, ta đều bắt gặp một sự cố gắng vượt qua trở ngại của tác giả từ mang ý nghĩ
hướng tích cực như: cột sọc chỉ đường – chào ta, kim đồng hồ tích tắc – xua lũ người tẻ nhạt…
=> Nội tâm của nhân vật trữ tình đang đấu tranh mạnh mẽ trước một bên là nỗi
buồn bã, cô đơn vì nhớ nhà, nhớ quê hương với một bên là sự gắng gượng, sốc
lại tinh thần như một lời tự an ủi tác giả dành cho mình.
Câu 3. Xác định những hình ảnh, hoạt động tương phản trong khổ thơ 4. Nhân
vật trữ tình xuất hiện ở khổ thơ này có còn chìm trong cảnh vật u buồn nữa không? Vì sao?
Câu 4. Xác định không gian, thời gian tâm tưởng của nhân vật trữ tình trong hai
khổ thơ 5 - 6. Hãy hình dung nhân vật trữ tình được tận hưởng những gì và tiếp
tục đấu tranh với nỗi buồn ra sao.
Câu 5. Những hình tượng “xe tam mã”, “bài ca của người xà ích”, “mái lều,
ánh lửa”, “Nhi-na” có ý nghĩa tinh thần thế nào đối với hành trình của nhân vật
trữ tình trên “con đường mùa đông”?
Câu 6. Nêu nhận xét về những hình tượng thơ được điểm lại trong khổ thơ cuối.
Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn về cách lấy lại cảm giác bình yên trên những “con
đường mùa đông” trong cuộc đời.
Câu 7. Bạn có nhận xét gì về cấu tứ của bài thơ? Hãy liên hệ với một bài thơ
khác có cùng kiểu cấu tứ này mà bạn biết.
Kết nối đọc - viết
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về một hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng mà
bạn cho là đặc sắc nhất trong bài thơ Con đường mùa đông.