Soạn bài Con đường mùa đông Kết nối tri thức
Tài liệu Soạn văn 11: Con đường mùa đông, sẽ được đăng tải nội dung chi tiết ngay sau đây.Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo để có thêm những kiến thức hữu ích, chuẩn bị cho bài học.
Chủ đề: Bài 2: Cấu tứ và hình ảnh trong thơ trữ tình
Môn: Ngữ Văn 11
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Con đường mùa đông Trước khi đọc
Hãy hình dung những trở ngại tinh thần mà một người độc hành trên đường
lạnh vắng có thể phải đối diện. Theo bạn, để vượt qua những trở ngại đó, người ta có thể làm gì?
- Những trở ngại tinh thần mà một người đọc hành trên đường lạnh vắng có thể
phải đối diện: Nỗi cô đơn, lạc lõng; Mất đi phương hướng…
- Để vượt qua trở ngại đó, con người cần rèn luyện bản lĩnh, có được sự tự tin… Đọc văn bản
Câu 1. Giữa ngoại cảnh và những hình ảnh xuất hiện trong tâm tưởng có sự
tương phản như thế nào?
- Ngoại cảnh: Bức tranh phong cảnh Nga đẹp đẽ, hoang sơ của mùa đông nước Nga.
- Những hình ảnh xuất hiện trong tâm tưởng: Đêm đông vô cùng lạnh lẽo, hiu quạnh.
Câu 2. Lời than “Ôi buồn đau, ôi cô lẻ...” kết nối tâm tưởng nhân vật trữ tình với ai? Ở đâu?
Lời than “Ôi buồn đau, ôi cô lẻ…” kết nối tâm tưởng nhân vật trữ tình với nhân
vật “em”, ở một không gian bình yên với lò lửa đỏ, kim đồng hồ kêu tích tắc.
Câu 3. Những hình tượng thơ đã xuất hiện trong bài được điểm lại như thế nào?
Những hình tượng thơ đã xuất hiện trong bài được điểm lại theo chiều ngược lại. Sau khi đọc
Câu 1. Nhan đề bài thơ Con đường mùa đông gợi cho bạn những liên tưởng gì?
Nhan đề bài thơ gợi liên tưởng về hình ảnh một con đường lạnh lẽo, vắng vẻ.
Qua hình ảnh này, tác giả như muốn gửi gắm nỗi niềm cô đơn, lạc lõng của bản thân.
Câu 2. Những hình ảnh (trăng”, “cột sọc chí đường”) và âm thanh (“tiếng lục
lạc”,“kìm đồng hồ kêu tích tắc”) trong bài thơ đã điền tả mâu thuẫn giữa nỗi
buồn với ý thức vận động vượt qua trở ngại của nhân vật trữ tình trên con
đường mùa đông như thể nào?
Những hình ảnh (trăng”, “cột sọc chí đường”) và âm thanh (“tiếng lục lạc”,“kìm
đồng hồ kêu tích tắc”) hiện lên với một trạng thái đượm buồn. Nhưng ở mỗi sự
vật, ta đều bắt gặp một sự cố gắng vượt qua trở ngại của tác giả từ mang ý nghĩ
hướng tích cực như: cột sọc chỉ đường – chào ta, kim đồng hồ tích tắc – xua lũ người tẻ nhạt…
=> Nội tâm của nhân vật trữ tình đang đấu tranh mạnh mẽ trước một bên là nỗi
buồn bã, cô đơn vì nhớ nhà, nhớ quê hương với một bên là sự gắng gượng, sốc
lại tinh thần như một lời tự an ủi tác giả dành cho mình.
Câu 3. Xác định những hình ảnh, hoạt động tương phản trong khổ thơ 4. Nhân
vật trữ tình xuất hiện ở khổ thơ này có còn chìm trong cảnh vật u buồn nữa không? Vì sao?
Câu 4. Xác định không gian, thời gian tâm tưởng của nhân vật trữ tình trong hai
khổ thơ 5 - 6. Hãy hình dung nhân vật trữ tình được tận hưởng những gì và tiếp
tục đấu tranh với nỗi buồn ra sao.
Câu 5. Những hình tượng “xe tam mã”, “bài ca của người xà ích”, “mái lều,
ánh lửa”, “Nhi-na” có ý nghĩa tinh thần thế nào đối với hành trình của nhân vật
trữ tình trên “con đường mùa đông”?
Câu 6. Nêu nhận xét về những hình tượng thơ được điểm lại trong khổ thơ cuối.
Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn về cách lấy lại cảm giác bình yên trên những “con
đường mùa đông” trong cuộc đời.
Câu 7. Bạn có nhận xét gì về cấu tứ của bài thơ? Hãy liên hệ với một bài thơ
khác có cùng kiểu cấu tứ này mà bạn biết.
Kết nối đọc - viết
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về một hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng mà
bạn cho là đặc sắc nhất trong bài thơ Con đường mùa đông.