Soạn bài Công nghệ AI của hiện tại và tương lai | Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Công nghệ AI của hiện tại và tương lai Chân trời sáng tạo được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu học Văn 11 Chân trời sáng tạo nhé.

Công ngh AI ca hin tại và tương lai
Câu 1: Bn hãy tóm tt ni dung của văn bản bng một đoạn văn
ngn (7-10 dòng) hoặc sơ đồ.
Bài làm
Công ngh AI công ngh đưc quan tâm phát trin bc nht hiên
nay, được ng dng trong nhiều lĩnh vc, ngày cng ph biến
ng dng rng rãi. AI công ngh s dụng thut s, ni bt
năng lc t hc có th t phân tích, phán đoán trưc các d liu mi
không cn s h tr của con ngưi kh năng tự thích
nghi.... T nhng d đoán v ng dng công ngh AI các nhà
nghiên cu, doanh nghip, khi nghip chính ph th định
ng mc tiêu phát triển trong tương lai như h tr h thng cng
thông tin chính ph, h tr nhn din khuôn mt h tr ngành
vn ti.
Câu 2: Theo văn bản, do đâu AI đưc kh năng vượt tri
có th ng dng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sng?
Bài làm
Do đặc trưng của công ngh AI năng lc " t hc" ca máy tính,
th t phán đoán, phân tích trưc các d liu mi không cn
s h tr của con người, đồng thi óc kh năng xử d liu vi s
ng rt ln tốc độ cao, kh năng tự hc phát triển, đưa ra
các lp luận để gii quyết vấn đề...
Câu 3: Theo bn, AI th thay thế hoàn toàn con ngưi trong
công vic không?
Bài làm
Theo em AI không th thay thế hoàn toàn con người trong công vic.
Vì:
Đúng đã những robot đưc phát trin trí thông minh nhân to
để đọc các tín hiu cảm xúc, nhưng chúng không th thay thế con
ngưi, nht trong các tình hung phc tp. Chúng th ghi nhn
cảm xúc, nhưng xây dng mi quan h th hin s đồng cm vi
khách hàng, với đồng nghip li câu chuyn khác. robot không
th tn dng hiểu tâm ncon ngưi, chúng s không th đặt
ra vấn đề tìm cách gii quyết vấn đề như nhng chuyên gia thiết
kế sn phm, qung cáo, và tiếp th đang làm.
V mt k thut, t động hóa đã bắt đầu tiếp qun nhiều nơi m
việc, nhưng doanh nghip vn cần con người để giám sát nó. d
như vị trí kế toán hoc b phn hành chính, v trí này nhân s
th s dng một chương trình để theo dõi doanh thu chi phí.
Nhưng điều gì s xy ra khi chương trình đó bị treo, có li h thng?
Ch doanh nghip s chuyn sang s dng mt phn mm hoc quy
trình t động khác ngay không?
Câu tr li không, h cn một người chuyên môn đ phát hin
sai sót, s dng nhng k năng, kinh nghim sẵn đ sa cha,
kim tra thit hại. Để qun nhân viên thì máy tính hay t động
hóa đơn giản không th thay thế con người.
th nhiều người đã thấy nhng tin tc v vic robot giao tiếp vi
nhau, thm chí giao tiếp với con người. Nhưng chúng vn không
th hoàn toàn thay thế con người, bao gm c đối ni trong công ty
lẫn đối ngoi với đối tác, khách hàng.
Câu 4: S phát trin ca AI mang đến nhng thun li thách
thức cho con người? Người tr cn chun b để thích nghi vi
hoàn cnh y?
Bài làm
S phát trin của AI mang đến nhng thun li và thách thc:
- Thuân li:
Trí tu nhân to th x khối lượng ln công vic. Vi d
liu lớn hơn, nhiều vấn đề hơn cũng như công ngh AI th
đưa ra những d đoán chính xác hơn con người. Đây một li
thế ln ca công ngh AI hin nay.
Nhn dng ging nói: Hu hết mọi người đều biết cách gi Siri
khi h cn ch đưng hoc hi Alexa trong ngôi nhà thông minh
ca h để đặt hn gi.
Ô t lái: Máy hc nhn dng hình ảnh được s dng
trong các phương tin t điu khiển đ giúp phương tiện hiu
được môi trường xung quanh và có th phn ứng tương ứng.
Chatbots: Nhiều công ty đang s dng trí tu nhân tạo để ci
thiện đội ngũ dịch v khách hàng ca h.
Mua sm trc tuyến: Mt h thng mua sm trc tuyến s
dng các thuật toán để tìm hiu v s thích ca bn d đoán
nhng gì bn mun mua.
Dch v phát trc tuyến: Khi người dùng ngồi xem chương
trình truyn hình yêu thích hoc nghe bn nhc yêu thích, h
th nhận được nhng gi ý thú v khác da trên s thích.
Chăm sóc sc khe: Trí tu nhân tạo đang đóng một vai trò to
ln trong công ngh chăm sóc sức khe da trên các công c mi
có th chẩn đoán, phát triển thuc, theo dõi bệnh nhân,…
H thống nhà ng, kho bãi: Ngành vn chuyn bán l s
không ging nhau nh các phn mềm được liên kết vi trí tu
nhân to
Giáo dc: Nhng th ntrình kiểm tra đạo văn công c
tìm kiếm trích dn th giúp giáo viên hc sinh s dng trí
tu nhân tạo đ ci thin bài báo và nghiên cu.
- Thách thc: S dng AI rt tn kém khi phi x lượng ln d
liu cn thiết cho lp trình AI. Kh năng gii thích s rào cản đối
vi vic s dng trí tu nhân tạo trong các lĩnh vực hoạt đng theo
các yêu cu tuân th quy đnh nghiêm ngặt. Đây u trả li cho
câu hi v nhng hn chế ca ng ngh AI gì? Bi công ngh
này mi và rt phát trin, không phi tt c các quốc gia đều s
dng AI.
-> Để thích nghi vi hoàn cnh ấy thì người tr cn chú ý, tp trung
vào hc tp, phát trin bản thân để th thích nghi cũng nlàm
ch đưc công ngh đó.
-------------------------------
| 1/4

Preview text:

Công nghệ AI của hiện tại và tương lai
Câu 1: Bạn hãy tóm tắt nội dung của văn bản bằng một đoạn văn
ngắn (7-10 dòng) hoặc sơ đồ. Bài làm
Công nghệ AI là công nghệ được quan tâm phát triển bậc nhất hiên
nay, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, ngày cảng phổ biến và
ứng dụng rộng rãi. AI là công nghệ sử dụng kĩ thuật số, nổi bật là
năng lực tự học có thể tự phân tích, phán đoán trước các dữ liệu mới
mà không cần sự hỗ trợ của con người và có khả năng tự thích
nghi.... Từ những dự đoán về ứng dụng công nghệ AI mà các nhà
nghiên cứu, doanh nghiệp, khởi nghiệp và chính phủ có thể định
hướng mục tiêu phát triển trong tương lai như hỗ trợ hệ thống cổng
thông tin chính phủ, hỗ trợ nhận diện khuôn mặt và hỗ trợ ngành vận tải.
Câu 2: Theo văn bản, do đâu mà AI có được khả năng vượt trội và
có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống? Bài làm
Do đặc trưng của công nghệ AI là năng lực " tự học" của máy tính,
có thể tự phán đoán, phân tích trước các dữ liệu mới mà không cần
sự hỗ trợ của con người, đồng thời óc khả năng xử lí dữ liệu với số
lượng rất lớn ở tốc độ cao, có khả năng tự học và phát triển, đưa ra
các lập luận để giải quyết vấn đề...
Câu 3: Theo bạn, AI có thể thay thế hoàn toàn con người trong công việc không? Bài làm
Theo em AI không thể thay thế hoàn toàn con người trong công việc. Vì:
Đúng là đã có những robot được phát triển trí thông minh nhân tạo
để đọc các tín hiệu cảm xúc, nhưng chúng không thể thay thế con
người, nhất là trong các tình huống phức tạp. Chúng có thể ghi nhận
cảm xúc, nhưng xây dựng mối quan hệ và thể hiện sự đồng cảm với
khách hàng, với đồng nghiệp lại là câu chuyện khác. Vì robot không
thể tận dụng và hiểu tâm lý như con người, chúng sẽ không thể đặt
ra vấn đề và tìm cách giải quyết vấn đề như những chuyên gia thiết
kế sản phẩm, quảng cáo, và tiếp thị đang làm.
Về mặt kỹ thuật, tự động hóa đã bắt đầu tiếp quản nhiều nơi làm
việc, nhưng doanh nghiệp vẫn cần con người để giám sát nó. Ví dụ
như vị trí kế toán hoặc bộ phận hành chính, ở vị trí này nhân sự có
thể sử dụng một chương trình để theo dõi doanh thu và chi phí.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi chương trình đó bị treo, có lỗi hệ thống?
Chủ doanh nghiệp sẽ chuyển sang sử dụng một phần mềm hoặc quy
trình tự động khác ngay không?
Câu trả lời là không, họ cần một người có chuyên môn để phát hiện
sai sót, sử dụng những kỹ năng, kinh nghiệm có sẵn để sửa chữa,
kiểm tra thiệt hại. Để quản lý nhân viên thì máy tính hay tự động
hóa đơn giản không thể thay thế con người.
Có thể nhiều người đã thấy những tin tức về việc robot giao tiếp với
nhau, thậm chí là giao tiếp với con người. Nhưng chúng vẫn không
thể hoàn toàn thay thế con người, bao gồm cả đối nội trong công ty
lẫn đối ngoại với đối tác, khách hàng.
Câu 4: Sự phát triển của AI mang đến những thuận lợi và thách
thức gì cho con người? Người trẻ cần chuẩn bị gì để thích nghi với hoàn cảnh ấy? Bài làm
Sự phát triển của AI mang đến những thuận lợi và thách thức: - Thuân lợi: 
Trí tuệ nhân tạo có thể xử lý khối lượng lớn công việc. Với dữ
liệu lớn hơn, nhiều vấn đề hơn cũng như công nghệ AI có thể
đưa ra những dự đoán chính xác hơn con người. Đây là một lợi
thế lớn của công nghệ AI hiện nay. 
Nhận dạng giọng nói: Hầu hết mọi người đều biết cách gọi Siri
khi họ cần chỉ đường hoặc hỏi Alexa trong ngôi nhà thông minh
của họ để đặt hẹn giờ. 
Ô tô tự lái: Máy học và nhận dạng hình ảnh được sử dụng
trong các phương tiện tự điều khiển để giúp phương tiện hiểu
được môi trường xung quanh và có thể phản ứng tương ứng. 
Chatbots: Nhiều công ty đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải
thiện đội ngũ dịch vụ khách hàng của họ. 
Mua sắm trực tuyến: Một hệ thống mua sắm trực tuyến sử
dụng các thuật toán để tìm hiểu về sở thích của bạn và dự đoán những gì bạn muốn mua. 
Dịch vụ phát trực tuyến: Khi người dùng ngồi xem chương
trình truyền hình yêu thích hoặc nghe bản nhạc yêu thích, họ có
thể nhận được những gợi ý thú vị khác dựa trên sở thích. 
Chăm sóc sức khỏe: Trí tuệ nhân tạo đang đóng một vai trò to
lớn trong công nghệ chăm sóc sức khỏe dựa trên các công cụ mới
có thể chẩn đoán, phát triển thuốc, theo dõi bệnh nhân,…
Hệ thống nhà xưởng, kho bãi: Ngành vận chuyển và bán lẻ sẽ
không giống nhau nhờ các phần mềm được liên kết với trí tuệ nhân tạo 
Giáo dục: Những thứ như trình kiểm tra đạo văn và công cụ
tìm kiếm trích dẫn có thể giúp giáo viên và học sinh sử dụng trí
tuệ nhân tạo để cải thiện bài báo và nghiên cứu.
- Thách thức: Sử dụng AI rất tốn kém khi phải xử lý lượng lớn dữ
liệu cần thiết cho lập trình AI. Khả năng giải thích sẽ là rào cản đối
với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực hoạt động theo
các yêu cầu tuân thủ quy định nghiêm ngặt. Đây là câu trả lời cho
câu hỏi về những hạn chế của công nghệ AI là gì? Bởi vì công nghệ
này mới và rất phát triển, không phải ở tất cả các quốc gia đều sử dụng AI.
-> Để thích nghi với hoàn cảnh ấy thì người trẻ cần chú ý, tập trung
vào học tập, phát triển bản thân để có thể thích nghi cũng như làm
chủ được công nghệ đó.
-------------------------------