Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 121 - Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 10 trang 121 sách Kết nối
Câu 1. Lập bảng tổng hợp những đặc trưng của sử thi được thể hiện trong hai đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác và Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời trên các phương diện: nhân vật, cốt truyện, không gian, thời gian, người kể chuyện.
Chủ đề: Bài 4: Sức sống của sử thi (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 10
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn văn 10: Củng cố, mở rộng (trang 121)
Câu 1. Lập bảng tổng hợp những đặc trưng của sử thi được thể hiện trong hai
đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác và Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời
trên các phương diện: nhân vật, cốt truyện, không gian, thời gian, người kể chuyện. Phương
Đăm Săn đi bắt Nữ Thần
Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác diện Mặt Trời
Nhân vật Héc-to: người anh hùng chiến đấu Đăm Săn: Người anh hùng vì lí tưởng theo đuổi khát vọng
Ăng-đrô-mác: người vợ đảm
Nữ Thần Mặt Trời: Đại diện đang, hiền dịu
cho cái đẹp, sự sống và quyền lực Cốt
Héc-to là chủ soái quân đội thành Đăm Săn muốn đi bắt Nữ truyện
Tơ-roa phải quay vào thành giục Thần Mặt Trời.
binh sĩ, cầu khẩn nữ thần A-tê-na Đăm Par Kvây can ngăn,
giúp đỡ và về nhà thăm vợ con.
nhưng Đăm Săn vẫn nhất quyết đi.
Nữ Thần Mặt Trời từ chối.
Đăm Săn ra về, mặc lời cảnh
bảo của Nữ Thần Mặt Trời. Không
Không gian sử thi kì vĩ, rộng lớn
Không gian sử thi kì vĩ, rộng gian
(tòa tháp I-li-ông, con đường
lớn (nơi Nữ Thần Mặt Trời ở, thành Tơ-roa…)
nơi ở của Đăm Par Kvây, không gian Rừng Đen…)
Thời gian Thời gian sử thi, thuộc về quá khứ Thời gian sử thi, thuộc về quá
và thường không xác định.
khứ và thường không xác định. Người kể Ngôi thứ ba Ngôi thứ ba chuyện
Câu 2. Tìm đọc thêm các tài liệu viết về Hy Lạp và Ấn Độ thời cổ đại. Tóm tắt
nội dung chính và trích dẫn những thông tin quan trọng trong các tài liệu, có sử dụng cước chú.
Một số tài liệu như: Hy Lạp (Thần thoại Hy Lạp…); Ấn Độ (Sử thi Ra-ma-ya- na, Ma-ha-bha-ra-ta…)
Câu 3. Tập thuyết trình về một vấn đề văn hóa, lịch sử Tây Nguyên và lắng
nghe phản hồi của bạn về bài thuyết trình của mình.
Một số vấn đề như: Cồng chiêng Tây Nguyên, Lễ hội đua voi ở Tây Nguyên…
Câu 4. Đọc thêm các tác phẩm văn học hiện đại mang âm hưởng sử thi hoặc lấy
cảm hứng từ các nhân vật, sự kiện, địa điểm trong sử thi (Ví dụ: Bài ca chim
Chơ-rao của Thu Bồn, Đất nước của Nguyễn Đình Thi, Mặt đường khát vọng
của Nguyễn Khoa Điềm…) và nhận xét về ảnh hưởng của thể loại sử thi trong
văn học Việt Nam hiện đại.
Ví dụ: Mặt đường khát vọng của Nguyễn Khoa Điềm
• Thể loại: Trường ca, có dung lượng lớn.
• Nội dung: Kể về nguồn gốc của Đất Nước, quá trình hình thành Đất Nước.
• Nhắc đến những nhân vật trong quá khứ: Lạc Long Quân, Âu Cơ, Thánh
Gióng, Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm
• Không gian sử thi: những núi Vọng Phu, hòn Trống Mái, Đất tổ Hùng
Vương, núi Bút non Nghiên….
• Thời gian sử thi: ngày xửa ngày xưa, bốn nghìn năm…