Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 121 - Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 10 trang 121 sách Kết nối

Câu 1. Lập bảng tổng hợp những đặc trưng của sử thi được thể hiện trong hai đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác và Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời trên các phương diện: nhân vật, cốt truyện, không gian, thời gian, người kể chuyện.

Soạn văn 10: Cng c, m rng (trang 121)
Câu 1. Lp bng tng hp những đặc trưng của s thi được th hin trong hai
đoạn trích Héc-to t biệt Ăng-đrô-mác Đăm Săn đi bt N Thn Mt Tri
trên các phương diện: nhân vật, ct truyện, không gian, thời gian, người k
chuyn.
Phương
din
Héc-to t biệt Ăng-đrô-mác
Đăm Săn đi bắt N Thn
Mt Tri
Nhân vật
Héc-to: người anh hùng chiến đấu
vì lí tưởng
Ăng-đrô-mác: người v đảm
đang, hiền du
Đăm Săn: Người anh hùng
theo đuổi khát vọng
N Thn Mt Trời: Đại din
cho cái đẹp, s sng và quyền
lc
Ct
truyn
Héc-to là chủ soái quân đội thành
-roa phải quay vào thành giục
binh sĩ, cầu khn n thn A--na
giúp đỡ và về nhà thăm vợ con.
Đăm Săn muốn đi bắt N
Thn Mt Tri.
Đăm Par Kvây can ngăn,
nhưng Đăm Săn vẫn nht
quyết đi.
N Thn Mt Tri t chi.
Đăm Săn ra về, mc li cnh
bo ca N Thn Mt Tri.
Không
gian
Không gian sử thi kì vĩ, rộng ln
(tòa tháp I-li-ông, con đường
thành Tơ-roa…)
Không gian sử thi kì vĩ, rộng
lớn (nơi Nữ Thn Mt Tri ,
nơi ở của Đăm Par Kvây,
không gian Rừng Đen…)
Thi gian
Thi gian s thi, thuc v quá khứ
và thường không xác định.
Thi gian s thi, thuc v quá
kh và thường không xác
định.
Ngưi k
chuyn
Ngôi thứ ba
Ngôi thứ ba
Câu 2. Tìm đọc thêm các tài liệu viết v Hy Lạp và Ấn Độ thi c đại. Tóm tt
nội dung chính trích dn những thông tin quan trọng trong các tài liệu, sử
dụng cước chú.
Mt s tài liệu như: Hy Lạp (Thn thoi Hy Lạp…); n Độ (S thi Ra-ma-ya-
na, Ma-ha-bha-ra-ta…)
Câu 3. Tp thuyết trình về mt vấn đ văn hóa, lịch s Tây Nguyên lng
nghe phn hi ca bn v bài thuyết trình của mình.
Mt s vấn đề như: Cồng chiêng Tây Nguyên, Lễ hội đua voi ở Tây Nguyên…
Câu 4. Đọc thêm các tác phẩm văn học hiện đại mang âm hưởng s thi hoc ly
cm hng t các nhân vật, s kiện, địa điểm trong s thi (Ví dụ: Bài ca chim
Chơ-rao ca Thu Bồn, Đất nước ca Nguyễn Đình Thi, Mặt đường khát vọng
ca Nguyễn Khoa Điềm…) nhận xét về ảnh hưởng ca th loi s thi trong
văn học Vit Nam hiện đại.
Ví dụ: Mặt đường khát vọng ca Nguyễn Khoa Điềm
Th loại: Trường ca, có dung lượng ln.
Ni dung: K v ngun gc của Đất Nước, q trình hình thành Đt
c.
Nhắc đến những nhân vật trong quá khứ: Lc Long Quân, Âu Cơ, Thánh
Gióng, Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm
Không gian sử thi: những núi Vọng Phu, hòn Trống Mái, Đt t Hùng
Vương, núi Bút non Nghiên….
Thi gian s thi: ngày xửa ngày xưa, bốn nghìn năm…
| 1/2

Preview text:


Soạn văn 10: Củng cố, mở rộng (trang 121)
Câu 1. Lập bảng tổng hợp những đặc trưng của sử thi được thể hiện trong hai
đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác và Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời
trên các phương diện: nhân vật, cốt truyện, không gian, thời gian, người kể chuyện. Phương
Đăm Săn đi bắt Nữ Thần
Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác diện Mặt Trời
Nhân vật Héc-to: người anh hùng chiến đấu Đăm Săn: Người anh hùng vì lí tưởng theo đuổi khát vọng
Ăng-đrô-mác: người vợ đảm
Nữ Thần Mặt Trời: Đại diện đang, hiền dịu
cho cái đẹp, sự sống và quyền lực Cốt
Héc-to là chủ soái quân đội thành Đăm Săn muốn đi bắt Nữ truyện
Tơ-roa phải quay vào thành giục Thần Mặt Trời.
binh sĩ, cầu khẩn nữ thần A-tê-na Đăm Par Kvây can ngăn,
giúp đỡ và về nhà thăm vợ con.
nhưng Đăm Săn vẫn nhất quyết đi.
Nữ Thần Mặt Trời từ chối.
Đăm Săn ra về, mặc lời cảnh
bảo của Nữ Thần Mặt Trời. Không
Không gian sử thi kì vĩ, rộng lớn
Không gian sử thi kì vĩ, rộng gian
(tòa tháp I-li-ông, con đường
lớn (nơi Nữ Thần Mặt Trời ở, thành Tơ-roa…)
nơi ở của Đăm Par Kvây, không gian Rừng Đen…)
Thời gian Thời gian sử thi, thuộc về quá khứ Thời gian sử thi, thuộc về quá
và thường không xác định.
khứ và thường không xác định. Người kể Ngôi thứ ba Ngôi thứ ba chuyện
Câu 2. Tìm đọc thêm các tài liệu viết về Hy Lạp và Ấn Độ thời cổ đại. Tóm tắt
nội dung chính và trích dẫn những thông tin quan trọng trong các tài liệu, có sử dụng cước chú.
Một số tài liệu như: Hy Lạp (Thần thoại Hy Lạp…); Ấn Độ (Sử thi Ra-ma-ya- na, Ma-ha-bha-ra-ta…)
Câu 3. Tập thuyết trình về một vấn đề văn hóa, lịch sử Tây Nguyên và lắng
nghe phản hồi của bạn về bài thuyết trình của mình.
Một số vấn đề như: Cồng chiêng Tây Nguyên, Lễ hội đua voi ở Tây Nguyên…
Câu 4. Đọc thêm các tác phẩm văn học hiện đại mang âm hưởng sử thi hoặc lấy
cảm hứng từ các nhân vật, sự kiện, địa điểm trong sử thi (Ví dụ: Bài ca chim
Chơ-rao của Thu Bồn, Đất nước của Nguyễn Đình Thi, Mặt đường khát vọng
của Nguyễn Khoa Điềm…) và nhận xét về ảnh hưởng của thể loại sử thi trong
văn học Việt Nam hiện đại.
Ví dụ: Mặt đường khát vọng của Nguyễn Khoa Điềm
• Thể loại: Trường ca, có dung lượng lớn.
• Nội dung: Kể về nguồn gốc của Đất Nước, quá trình hình thành Đất Nước.
• Nhắc đến những nhân vật trong quá khứ: Lạc Long Quân, Âu Cơ, Thánh
Gióng, Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm
• Không gian sử thi: những núi Vọng Phu, hòn Trống Mái, Đất tổ Hùng
Vương, núi Bút non Nghiên….
• Thời gian sử thi: ngày xửa ngày xưa, bốn nghìn năm…