Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 33 | Ngữ Văn 6 Kết nối tri thức
Soạn Ngữ văn 6 Củng cố, mở rộng trang 33 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Tài liệu được soạn dưới dạng file word, mời các em tham khảo và tải về dưới đây!
Chủ đề: Bài 1: Tôi và các bạn (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 6 trang 33
Câu 1 trang 33 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Giới thiệu một truyện đồng thoại mà em yêu thích và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Xác định người kể chuyện.
b. Chỉ ra một số đặc điểm giúp em nhận biết được tác phẩm đó là truyện đồng thoại.
c. Chọn một nhân vật yêu thích. Liệt kê một số chi tiết tiêu biểu được tác giả miêu tả để khắc họa nhân vật đó. (Hãy kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin như gợi ý.)
d. Từ bảng đã hoàn thành, hãy nêu cảm nhận của em về nhân vật.
Hướng dẫn trả lời:
MẪU 1: Câu chuyện đồng thoại mà em yêu thích là:
Chú cá rô không nghe lời mẹ
a. Người kể chuyện: ngôi thứ ba (người ở bên ngoài quan sát rồi kể lại câu chuyện)
b. Những đặc điểm giúp em nhận ra Chú cá rô không nghe lời mẹ là truyện đồng thoại:
- Truyện được sáng tác dành cho trẻ em
- Truyện có nhân vật chính là chú cá rô con được nhân cách hóa như con người (suy nghĩ, hành động, lời nói, xưng hô…) nhưng vẫn có những đặc tính riêng của loài cá (sống dưới nước, thích ăn mồi…)
c. Nhân vật yêu thích: Chú cá Rô con
Ngoại hình |
|
Hành động và suy nghĩ | - Hành động:
- Suy nghĩ:
|
Lời nói |
|
Mối quan hệ với các nhân vật khác |
|
d. Cảm nhân của em về nhân vật cá rô con là:
- Cá rô con rất hiếu động, thích vui chơi, khám phá
- Cá rô con thích tò mò về thế giới bên ngoài mặt nước
- Cá rô con rất ham chơi, không vâng lời mẹ
- Cá rô con biết xin lỗi mẹ sau khi phạm lỗi
→ Từ đó, cho thấy nhân vật cá rô non là một bạn nhỏ đáng yêu, hiếu động, luôn tò mò về những điều mới lạ xung quanh mình. Tuy có lúc chưa ngoan, chưa vâng lời mẹ, nhưng bạn ấy đã biết hối lỗi, là một đứa trẻ ngoan.
MẪU 2: Câu chuyện đồng thoại mà em yêu thích là:
Rùa và thỏ
a. Người kể chuyện: ngôi thứ ba (người ở bên ngoài quan sát rồi kể lại câu chuyện)
b. Những đặc điểm giúp em nhận ra truyện Rùa và thỏ là truyện đồng thoại:
Truyện được sáng tác dành cho thiếu nhi, nhằm giáo dục các em một bài học nào đó
Truyện có nhân vật chính là chú thỏ và chú rùa được nhân cách hóa như con người (biết nói chuyện, biết chăm chỉ cố gắng, tổ chức cuộc đua...), nhưng vẫn giữ những đặc điểm tiêu biểu của loài vật (về hình dáng cơ thể, về đặc điểm sinh học như chạy nhanh, chạy chậm...)
c. Nhân vật yêu thích: chú rùa
Ngoại hình |
|
Hành động và suy nghĩ | - Hành động:
- Suy nghĩ:
|
Lời nói |
|
Mối quan hệ với các nhân vật khác |
|
d. Cảm nhận của em về nhân vật chú rùa:
- Chú rùa rất chăm chỉ và chịu khó, thường xuyên tập luyện chạy bộ mỗi ngày
- Chú rùa rất kiên trì và nhẫn nại, dù gặp khó khăn, vất vả hay bị chê cười cũng không bỏ cuộc
- Chú rùa dám thách thức một đối thủ mạnh hơn mình và cố gắng đến cùng, chứng tỏ chú rất dũng cảm và kiên định với mục tiêu đã đặt ra
→ Chú rùa là một nhân vật có những phẩm chất đáng quý như chăm chỉ, kiên trì, chịu khó và dũng cảm. Ở chú vừa có những đặc điểm nổi bật của loài rùa như chậm chạp, bền bỉ, nhẫn nại. Nhưng cũng có những nét rất riêng của con người, như cố gắng tập luyện vì một mục tiêu nhất định. Cảm thấy tức giận khi bị chê bai, cười cợt và quyết tâm thử thách để bảo vệ danh dự của mình,
Câu 2 trang 33 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên, nhờ Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra được bài học cho mình. Trong đoạn trích nếu cậu muốn có một người bạn…, cáo bày tỏ nếu được kết bạn với hoàng tử bé, cuộc đời cáo sẽ như được chiếu sáng. Hãy kể về một thay đổi tích cực của bản thân mà em có được nhờ tình bạn.
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý trả lời những thay đổi tích cực của bản thân mà em có được nhờ tình bạn:
- Mẫu 1: Trước đây, em rất thích chơi bóng đá và có kĩ thuật chơi bóng rất tốt, vì vậy em được tham gia vào đội tuyển hạt giống của thành phố. Do đó, em đã chểnh mảng học tập và cho rằng việc học không hề quan trongj. Tuy nhiên, sau khi chơi thân với Khải - một thành viên khác của đội hạt giống, em đã thay đổi nhiều. Khải giúp em hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học văn hóa. Cậu ấy cũng kiên nhẫn chỉ bài cho em, rủ em cùng làm bài tập mỗi ngày. Nhờ có Khải mà em ngày càng chăm chỉ học tập hơn trước. Tuy em chưa là một học sinh giỏi, nhưng sự tiến bộ của em thì rất rõ rệt, được thầy cô giáo tuyên dương.
- Mẫu 2: Trước đây, em là người thường đến trễ trong các lần đi chơi, thậm chí là đi học. Dù không có lí do gì đặc biệt, em vẫn lặp lại điều đó. Từ khi chơi với Hoài - một người bạn luôn đúng chuẩn thời gian, không đi trễ bao giờ, em đã học được tính tốt đấy của bạn. Em dần thay đổi thói quen xấu, đi học, đi chơi đều đến đúng giờ.
- Mẫu 3: Trước đây, em rất lười vận động. Hầu hết thời gian rảnh rỗi trong ngày, em đều nằm trên giường đọc truyện, chơi game. Nhưng từ lúc làm quen với bạn Hùng, em đã dần thay đổi. Vào mỗi buổi chiều sau giờ học, em sẽ đi chơi bóng đá, bóng rổ cùng Hùng. Chủ nhật, chúng em còn hẹn nhau đi đá bóng ở nhà văn hóa nữa. Nhờ vậy, em ngày càng khỏe mạnh và từ bỏ thói quen nằm ườn trên giường mọi lúc.
- Mẫu 4: Trước đây, em là một cô bé rất hướng nội, nhút nhát. Khi đứng trước đám đông, em dễ bị sợ hãi, ngại ngùng nên chẳng dám lên tiếng, kết bạn. Còn Hương là một cô gái năng động, thích kết bạn, trò chuyện với mọi người. Từ lúc chơi với Hương, em dần học được sự năng động ấy. Em trở nên cởi mở, tự tin hơn từng chút một. Giờ đây, em đã dám nói lên ý kiến của mình trước mọi người, chủ động trò chuyện cùng bạn bè, chứ không nhút nhát như trước kia nữa.
-------------------------------------------------