Soạn bài Củng cố mở rộng trang 56 - Ngữ Văn 6 Kết Nối Tri Thức

Soạn Ngữ văn 6 Củng cố mở rộng trang 56 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Tài liệu được soạn dưới dạng file word, mời các em tham khảo và tải về dưới đây!

Soạn bài Củng cố mở rộng trang 56
Câu 1 trang 56 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Hãy kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin về đặc điểm của các bài thơ đã
học trong bài Gõ cửa trái tim.
Nhan đề bài thơ Nội dung chính
Đặc điểm nghệ thuật
Hình ảnh Biện pháp tu từ
Yếu tố tự sự,
miêu tả
... ... ... ... ...
Hướng dẫn trả lời:
Nhan đề bài
thơ
Nội dung chính
Đặc điểm nghệ thuật
Hình ảnh
Biện pháp
tu từ
Yếu tố tự sự, miêu
tả
Chuyện cổ
tích về loài
người
Mọi sự vật, con
người trên cuộc đời
này (bố, mẹ, bà,
thầy cô, cây cỏ, mặt
trời, hoa lá…) được
tạo ra đều trẻ em,
đều đem đến cho
trẻ em những điều
tốt đẹp nhất.
Trẻ con, mặt trời,
cỏ, cây, lá, hoa,
chim, gió, sông,
biển, mây, nắng,
mẹ, bà, bố, chữ,
ghế, bàn, lớp,
trường, thầy giáo,
bảng, phấn, núi,
đường đi
- So sánh
- Điệp ngữ
- Yếu tố tự sự: Kể về
sự ra đời, xuất hiện
của con người, sự
vật quanh trẻ em
- Yếu tố miêu tả:
miêu tả màu sắc, đặc
điểm của các sự vật
(cây cỏ, bầu trời…)
nh cách con
người (độc ác, hiền
lành…)
Mây và sóng Qua những cuộc đối
thoại, những trò
chơi thú vị, bài thơ
đã khắc họa tình
mẫu tử thiêng liêng,
ấm áp.
Mẹ, con, mây,
bình minh, vầng
trăng, bầu trời,
sóng, bến bờ
- Nhân hóa
- Điệp ngữ
- Ẩn dụ
- Tương phản
(đối lập)
- Yếu tố tự sự: Kể
lại cuộc nói chuyện
giữa em bé và những
người trên mây,
trong sóng, giữa em
mẹ; kể về
những t chơi
em nghĩ ra.
- Yếu tố miêu tả:
miêu tả hành động,
cảm xúc khi chơi trò
chơi với mẹ của em
Câu 2 trang 56 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Hãy diễn tả nội dung một bài t đã được học trong bài cửa trái tim bằng một
hình thức nghệ thuật mà em thích (tranh, truyện, kịch bản, hoạt cảnh).
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý diễn tả nội dung bài thơ Chuyện cổ tích về loài người với hình thức:
- Tranh vẽ:
- Kể truyện: Ngày xửa ngày xưa, trê Trái Đất, trẻ em được tạo ra đầu tiên. Khi ấy,
toàn bộ Trái Đất chẳng cả, không cây cỏ, không mặt trời, chỉ toàn bóng
đêm một màu đen tối. Trẻ em đơn một mình, chẳng thấy cả. Thế nên, mặt
trời xuất hiện, chiếu sáng khắp nơi. Nhờ thế, trẻ em được nhìn thấy màu xanh của
cỏ cây. nhận biết được cái cây cao bằng gang tay, cỏ thì bằng sợi tóc, bông
hoa to như cúc áo. Tiếp đến, chim chóc cũng lần lượt kéo đến, ca hót líu lo. Rồi trẻ
con cần được tắm rửa, thế là sông, biển xuất hiện. Biển tạo ra cá tôm, tạo ra những
cánh buồm chở trẻ em đi chơi khắp nơi. Rồi trời nắng quá, mây kéo đến để tạo
bóng râm. Những con đường cũng hình thành để giúp trẻ tập đi. Theo thời gian, bé
cảm thấy mình thật đơn và trống trải. Thế ông trời tạo ra mẹ, để đem đến cho
trẻ em tình yêu lời ru. Mẹ âu yếm, bế bồng, săn sóc em từng chút một. Không
chỉ thế, trẻ em còn khao khát được nghe kể chuyện, thế từ đâu không rõ, đã
về với bé. kể cho nghe đủ những câu chuyện hay, bổ ích. Rồi sau đó, bố
xuất hiện, dạy cho trẻ những điều hay, bổ ích, giúp trưởng thành hơn. tiếp
đến, cái chữ, ngôi trường, bảng, ghế, phấn cùng thầy xuất hiện, dạy cho trẻ
những bài học, con chữ. Đó chính là câu chuyện về loài người.
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Củng cố mở rộng trang 56

Câu 1 trang 56 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Hãy kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin về đặc điểm của các bài thơ đã học trong bài Gõ cửa trái tim.

Nhan đề bài thơ

Nội dung chính

Đặc điểm nghệ thuật

Hình ảnh

Biện pháp tu từ

Yếu tố tự sự, miêu tả

...

...

...

...

...

Hướng dẫn trả lời:

Nhan đề bài thơ

Nội dung chính

Đặc điểm nghệ thuật

Hình ảnh

Biện pháp tu từ

Yếu tố tự sự, miêu tả

Chuyện cổ tích về loài người

Mọi sự vật, con người trên cuộc đời này (bố, mẹ, bà, thầy cô, cây cỏ, mặt trời, hoa lá…) được tạo ra đều vì trẻ em, đều vì đem đến cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất.

Trẻ con, mặt trời, cỏ, cây, lá, hoa, chim, gió, sông, biển, mây, nắng, mẹ, bà, bố, chữ, ghế, bàn, lớp, trường, thầy giáo, bảng, phấn, núi, đường đi

- So sánh

- Điệp ngữ

- Yếu tố tự sự: Kể về sự ra đời, xuất hiện của con người, sự vật quanh trẻ em

- Yếu tố miêu tả: miêu tả màu sắc, đặc điểm của các sự vật (cây cỏ, bầu trời…) và tính cách con người (độc ác, hiền lành…)

Mây và sóng

Qua những cuộc đối thoại, những trò chơi thú vị, bài thơ đã khắc họa tình mẫu tử thiêng liêng, ấm áp.

Mẹ, con, mây, bình minh, vầng trăng, bầu trời, sóng, bến bờ

- Nhân hóa

- Điệp ngữ

- Ẩn dụ

- Tương phản (đối lập)

- Yếu tố tự sự: Kể lại cuộc nói chuyện giữa em bé và những người trên mây, trong sóng, giữa em bé và mẹ; kể về những trò chơi mà em nghĩ ra.

- Yếu tố miêu tả: miêu tả hành động, cảm xúc khi chơi trò chơi với mẹ của em bé

Câu 2 trang 56 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Hãy diễn tả nội dung một bài thơ đã được học trong bài Gõ cửa trái tim bằng một hình thức nghệ thuật mà em thích (tranh, truyện, kịch bản, hoạt cảnh).

Hướng dẫn trả lời:

Gợi ý diễn tả nội dung bài thơ Chuyện cổ tích về loài người với hình thức:

- Tranh vẽ:

soan-cung-co-mo-rong-trang-56

soan-cung-co-mo-rong-trang-56

- Kể truyện: Ngày xửa ngày xưa, trê Trái Đất, trẻ em được tạo ra đầu tiên. Khi ấy, toàn bộ Trái Đất chẳng có gì cả, không cây cỏ, không mặt trời, chỉ toàn là bóng đêm và một màu đen tối. Trẻ em cô đơn một mình, chẳng thấy gì cả. Thế nên, mặt trời xuất hiện, chiếu sáng khắp nơi. Nhờ thế, trẻ em được nhìn thấy màu xanh của cỏ cây. Và nhận biết được cái cây cao bằng gang tay, lá cỏ thì bằng sợi tóc, bông hoa to như cúc áo. Tiếp đến, chim chóc cũng lần lượt kéo đến, ca hót líu lo. Rồi trẻ con cần được tắm rửa, thế là sông, biển xuất hiện. Biển tạo ra cá tôm, tạo ra những cánh buồm chở trẻ em đi chơi khắp nơi. Rồi trời nắng quá, mây kéo đến để tạo bóng râm. Những con đường cũng hình thành để giúp trẻ tập đi. Theo thời gian, bé cảm thấy mình thật cô đơn và trống trải. Thế là ông trời tạo ra mẹ, để đem đến cho trẻ em tình yêu và lời ru. Mẹ âu yếm, bế bồng, săn sóc em từng chút một. Không chỉ thế, trẻ em còn khao khát được nghe kể chuyện, thế là bà từ đâu không rõ, đã về ở với bé. Bà kể cho bé nghe đủ những câu chuyện hay, bổ ích. Rồi sau đó, bố xuất hiện, dạy cho trẻ những điều hay, bổ ích, giúp bé trưởng thành hơn. Và tiếp đến, cái chữ, ngôi trường, bảng, ghế, phấn cùng thầy cô xuất hiện, dạy cho trẻ những bài học, con chữ. Đó chính là câu chuyện về loài người.