Soạn bài: Củng cố, mở rộng trang 82 Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức
Soạn bài: Củng cố, mở rộng trang 82 Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!
Chủ đề: Bài 8: Nhà văn và trang viết (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 8
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 82
Câu 1. Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin phù hợp: Văn bản Luận đề Luận điểm
Nhà thơ của quê Vẻ đẹp của làng quê Việt Thu ẩm: bài thơ thể hiện vẻ
hương làng cảnh Nam trong ba bài thơ thu đẹp của mùa thu ở nhiều thời Việt Nam của Nguyễn Khuyến.
điểm, sự khái quát về cảnh thu.
Thu vịnh: bài thơ cái đẹp, cái
thần của mùa thu hơn cả, vẻ thanh - trong - nhẹ - cao.
Thu điếu: bài thơ điển hình
cho vẻ đẹp làng quê Bắc Bộ.
Đọc văn – cuộc Bàn về bản chất và ý nghĩa Ý nghĩa của văn học là tiềm ẩn
chơi tìm ý nghĩa của việc đọc văn. và khó nắm bắt
Mục đích của việc đọc văn là
đi tìm ý nghĩa cuộc đời qua văn bản văn học.
Cuộc đi tìm ý nghĩa không có hồi kết thúc. 1
Người đọc được quyền tự do
nhưng không tùy tiện trong tiếp nhận.
Tác phẩm văn học và đọc văn
là một hiện tượng diệu kì.
Giá trị của việc đọc văn.
Câu 2. Từ hai văn bản Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam và Đọc văn
– cuộc chơi tìm ý nghĩa, hãy rút ra đặc điểm cơ bản của văn bản nghị luận văn học.
Đặc điểm cơ bản: Sử dụng hệ thống luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng rõ ràng, thuyết phục.
Câu 3. Chỉ ra sự tương đồng và khác biệt giữa văn bản nghị luận xã hội và văn
bản nghị luận văn học. - Tương đồng:
⚫ Là văn nghị luận, viết nhằm thuyết phục người đọc về ý kiến, quan điểm của người viết.
⚫ Có các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng, được trình bày và sắp xếp theo trình tự hợp lí. - Khác biệt:
⚫ Nghị luận xã hội: đề tài về hiện tượng đời sống, tư tưởng đạo lí; ý kiến, lí lẽ
và bằng chứng lấy từ thực tế cuộc sống.
⚫ Nghị luận văn học: đề tài về văn học, ý kiến, lí lẽ và bằng chứng lấy từ các tác phẩm văn học.
Câu 4. Mỗi người đọc với sự khác biệt về lứa tuổi, nhận thức, trải nghiệm,… sẽ
có những cách cảm nhận, đánh giá khác nhau về tác phẩm văn học. 2
Hãy viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) với câu chủ đề trên, trong đoạn văn có sử
dụng ít nhất hai thành phần biệt lập. 3