Soạn bài: Củng cố, mở rộng trang 82 Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Củng cố, mở rộng trang 82 Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Môn:

Ngữ Văn 8 1.2 K tài liệu

Thông tin:
3 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài: Củng cố, mở rộng trang 82 Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Củng cố, mở rộng trang 82 Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

87 44 lượt tải Tải xuống
1
Son bài Cng c, m rng trang 82
Câu 1. K bng vo v theo mu sau v đin thông tin ph hp:
Văn bn
Lun đ
Lun đim
Nh thơ ca quê
hương lng cnh
Vit Nam
V đp ca làng q Vit
Nam trong ba bi thơ thu
ca Nguyn Khuyến.
Thu ẩm: bi thơ th hin v
đẹp ca a thu nhiu thi
đim, s khái quát v cnh
thu.
Thu vịnh: bi thơ cái đp, cái
thn ca ma thu hơn c, v
thanh - trong - nh - cao.
Thu điếu: bi thơ điển hình
cho v đp làng quê Bc B.
Đc văn cuc
chơi tm ngha
Bàn v bn chất v ngha
ca vic đc văn.
Ý ngha ca văn hc là tim n
và knm bt
Mc đích ca vic đc văn l
đi tm ngha cuộc đi qua
văn bn văn hc.
Cuc đi tm ngha không
hi kết thúc.
2
Người đc đưc quyn t do
nhưng không ty tin trong
tiếp nhn.
Tác phm văn hc vđc văn
là mt hin tưng diu kì.
Giá tr ca vic đc văn.
Câu 2. T hai văn bn Nh tca quê hương lng cnh Vit Nam v Đc văn
cuộc chơi tm ngha, hy rt ra đc điểm bn ca văn bn ngh luận văn
hc.
Đc điểm bn: S dng h thng luận điểm, l và dn chng ràng,
thuyết phc.
Câu 3. Ch ra s tương đng v khác bit gia văn bn ngh lun x hi v văn
bn ngh luận văn hc.
- Tương đng:
L văn ngh lun, viết nhm thuyết phục người đc v ý kiến, quan điểm ca
ngưi viết.
các luận điểm, l và bng chứng, đưc trình bày và sp xếp theo trình
t hp lí.
- Khác bit:
Ngh lun hội: đ tài v hin tưng đi sng, tư ng đo lí; ý kiến, l
và bng chng ly t thc tế cuc sng.
Ngh luận văn hc: đ tài v văn hc, ý kiến, l và bng chng ly t các
tác phẩm văn hc.
Câu 4. Mi người đc vi s khác bit v la tui, nhn thc, tri nghim,… s
có nhng cách cm nhận, đánh giá khác nhau v tác phẩm văn hc.
3
Hy viết đoạn văn (khong 7 9 câu) vi u ch đ trên, trong đoạn văn s
dng ít nht hai thnh phn bit lp.
| 1/3

Preview text:


Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 82
Câu 1. Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin phù hợp: Văn bản Luận đề Luận điểm
Nhà thơ của quê Vẻ đẹp của làng quê Việt Thu ẩm: bài thơ thể hiện vẻ
hương làng cảnh Nam trong ba bài thơ thu đẹp của mùa thu ở nhiều thời Việt Nam của Nguyễn Khuyến.
điểm, sự khái quát về cảnh thu.
Thu vịnh: bài thơ cái đẹp, cái
thần của mùa thu hơn cả, vẻ thanh - trong - nhẹ - cao.
Thu điếu: bài thơ điển hình
cho vẻ đẹp làng quê Bắc Bộ.
Đọc văn – cuộc Bàn về bản chất và ý nghĩa Ý nghĩa của văn học là tiềm ẩn
chơi tìm ý nghĩa của việc đọc văn. và khó nắm bắt
Mục đích của việc đọc văn là
đi tìm ý nghĩa cuộc đời qua văn bản văn học.
Cuộc đi tìm ý nghĩa không có hồi kết thúc. 1
Người đọc được quyền tự do
nhưng không tùy tiện trong tiếp nhận.
Tác phẩm văn học và đọc văn
là một hiện tượng diệu kì.
Giá trị của việc đọc văn.
Câu 2. Từ hai văn bản Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam và Đọc văn
– cuộc chơi tìm ý nghĩa, hãy rút ra đặc điểm cơ bản của văn bản nghị luận văn học.
Đặc điểm cơ bản: Sử dụng hệ thống luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng rõ ràng, thuyết phục.
Câu 3. Chỉ ra sự tương đồng và khác biệt giữa văn bản nghị luận xã hội và văn
bản nghị luận văn học. - Tương đồng:
⚫ Là văn nghị luận, viết nhằm thuyết phục người đọc về ý kiến, quan điểm của người viết.
⚫ Có các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng, được trình bày và sắp xếp theo trình tự hợp lí. - Khác biệt:
⚫ Nghị luận xã hội: đề tài về hiện tượng đời sống, tư tưởng đạo lí; ý kiến, lí lẽ
và bằng chứng lấy từ thực tế cuộc sống.
⚫ Nghị luận văn học: đề tài về văn học, ý kiến, lí lẽ và bằng chứng lấy từ các tác phẩm văn học.
Câu 4. Mỗi người đọc với sự khác biệt về lứa tuổi, nhận thức, trải nghiệm,… sẽ
có những cách cảm nhận, đánh giá khác nhau về tác phẩm văn học. 2
Hãy viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) với câu chủ đề trên, trong đoạn văn có sử
dụng ít nhất hai thành phần biệt lập. 3