Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 121 sách KNTT

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 121 sách KNTT. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn đọc trả lời các câu hỏi phần củng cố và mở rộng trang 121 trong SGK Ngữ văn 10 KNTT. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Son bài Cng c và m rng trang 121 sách KNTT
Câu 1 trang 121 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Héc-to t biệt Ăng-đrô-mác
Đăm Săn đi bt N Thn
Mt Tri
Nhân vt
- dũng cảm, sc mnh phi
thưng, không s nguy him,
tht bi
- coi trng danh d
- dũng cảm, sc mnh phi
thưng, không s nguy
him, tht bi
- đại din cho sc mnh,
phm cht tưởng khát
vng chung ca cng
đồng.
Ct truyn
- Nhân vt tham gia chiến đấu
để bo v thành trì
- Có ngưi (vợ) khuyên ngăn
- Nhân vt vn kiên quyết dn
thân không s him nguy
- Nhân vt quyết định 1
vic lớn lao (đi bt N
Thn Mt Tri)
- người ngăn cản,
khuyên nh
- Nhân vt vẫn cương
quyết thc hiện hành động
ca mình
- Tht bại nhưng hiên
ngang tư thế anh hùng
Không gian
Không gian s thi vĩ, cao
rng, mang nh cng đồng,
th bao quát c thế gii
thần linh con người (tòa
tháp I-li-ông, không gian con
đường thành To-roa,…)
Không gian s thi vĩ,
cao rng, mang tính cng
đồng, th bao quát c
thế gii thn linh con
người (nơi Nữ Thn Mt
Tri ở, nơi của Đăm Par
kvây, không gian Rng
Đen)
Thi gian
Thi gian s thi quá kh thiêng liêng, thuc v mt thi
đại xa xưa được cộng đồng ngưỡng vng.
Ngưi k chuyn
Th pháp trì hoãn thi gian trong s thi cũng góp phn thc
hin chức năng ca th loi: mô t được mi mt của đời
sng cộng đồng. Dường như các nghệ nhân hát k s
nhn nhá, t tn, h không vi vàng din k hết tác phm,
đi đến đích cuối cùng ca s kin chiến công của người
anh hùng. H mun to ra khong thi gian ngng ngh
gia các s kiện để th t các phương diện phong
tc, nghi lễ, đời sng ca cộng đồng.
Câu 2 trang 121 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Ấn Độ đưc xem là mt quc gia có by lch s nền văn hóa liên tục, nền n
minh phương Đông vi nhiều đóng góp cho văn hóa thế giới. Trong khi đó, Hy Lp
li đưc xem là cái nôi của văn hóa phương Tây. Hai nền văn hóa lớn này đã thu hút
được s quan tâm nghiên cu của đông đảo các hc gi. Ch riêng văn hóa Ấn Độ
cũng đã thu hút các hc gi thế gii Vit Nam nghiên cu trên nhiều phương
diện, lĩnh vực. Vit Nam, ni dung nghiên cu v Ấn Độ Hy Lp mt cách
riêng bit khá phong phú tri rng trên các bình diện văn hóa, lịch s, chính
tr-xã hi, triết học, tôn giáo, văn hc, thn thoi, s thi, ngh thut, v.v. Ni dung
v giao lưu văn hóa tcác công trình nghiên cu v mi quan h giao lưu tiếp
biến văn hóa giữa Ấn Độ Đông Nam Á. Một s công trình nghiên cu s nh
hưởng ca Ấn Độ đối với văn hóa Việt Nam như văn hóa Óc Eo và Champa. Mt s
công trình nghiên cứu giao lưu n hóa Ấn Độ phương y i chung nhưng
thi k cn hiện đại. Cũng một s công trình s hc bàn v s tiếp xúc gia n
Độ Hy Lp qua cuộc xâm lăng Ấn Độ của Ba Alexander Đại đế. Tuy
nhiên, mi quan h giao lưu ca hai nền văn hóa y cũng như nhng ảnh ng và
biến đổi văn hóa của chúng sau khi tiếp xúc vi nhau chưa đưc quan tâm làm rõ.
Câu 3 trang 121 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Lng nghe mt bài thuyết trình v văn hóa, lch s y Nguyên ( mt hi tho
hoc trên các phương tiện truyn thông), ghi li thông tin chính trong bài thuyết
trình và phn hi ca bn v bài thuyết trình đó
Câu 4 trang 121 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Truyn ngn Rừng nu đưc in trong tp truyn ngn Trên quê hương những anh
hùng Điện Ngc.Tác phm được viết vào năm 1965. Đây thời đim M đổ quân
tham chiến min Nam
- Cht s thi được th hin qua bc tranh thiên nhiên hùng vĩ , tráng l va đm cht
thơ của núi rng Tây Nguyên.
+ Thiên nhiên trong Rng nu thm đẫm mt cm hng s thi chất thơ hào
hùng th hin qua tng trang sách miêu t v rng nu. M đầu tác phm hình
ảnh “cả rng nu hàng vạn y”, thì kết c tác phm vn rừng nu “ni tiếp
nhau chy đến chân tri”. Đó chính là bc tranh thiên nhiên toàn cnh v cuc chiến
tranh nhân dân rng ln và hào hùng ca dân tc ta.
- Tnú hình nh ngưi anh hùng bt t của dân làng Xôman: người anh hùng Tnú
vi nhng phm cht tốt đẹp. y dựng nh ợng người anh hùng này cũng
biu hin cht “S thi”.
- Tnú: Cuộc đời đầy đau khổ, cay đắng, b k thù giết hi c gia đình, anh đã biến
đau thương thành hành động tr thành anh lực lượng đi đánh giặc tr thù nhà n
nước.
+ Tnú chặng đường đầu ca cách mng (Nuôi giu n b, làm liên lc, b gic
bt)
+ Vượt ngc tr v trc tiếp lãnh đạo dân làng Xô Man đánh giặc.
+ Cùng mt lúc phi hng chu hai tn bi kch do ti ác ca gic gây ra (v con b
gic giết, bn thân anh b gic đt cụt mười đầu ngón tay)
+ Hình tượng đôi bàn tay Tnú (đôi tay cần lao động, đôi tay chng nhân ti ác k
thù, đôi tay chưa bao gi biết phn bi…)
- Tính cộng đồng trong tác phm: Những người gan d dũng cảm trong cộng đồng
làng man. Mỗi con ngưi mt sc mnh, mi ngọn giáo đứng lên th hin
mt lòng căm thù. Tính cht cộng đồng được th hin trong tác phm rt rõ:
+ Hình nh sum vy, quây quần bên nhau, ơng tựa vào nhau “cơm nước xong t
phía nhà ưng ai đấy đánh lên một hi dài ba tiếng , dân làng t kéo ti
nhà c Mết”. Tất c mọi ngưi t các c già các gái, những đứa tr sum t bên
nhau để nghe câu chuyn cuc đi Tnú.
+ C Mết, thế h đi trưc, một con ngưi tng xông pha trong kháng chiến chng
Pháp, nay li tiếp tc s mnh tiếp thêm sc mạnh cho con cháu, là ngưi ch đường
dn lối, người truyn li kinh nghim cho thế h mai sau “chúng nó đã cầm súng,
mình phi cầm giáo”.
+ Dít, mt gái với lòng dũng cảm, s thông minh, ấn ng bởi “đôi mắt m to
bình thản”. Bình thản trước súng gươm của k thù. Phm chất kìm nén đau
thương để biến thành hành động, nhanh chóng tr thành thư chi bộ, cp ch
huy cao nht ca làng Xô Man.
- Hình thc k chuyn vi cách to không khí truyn rất y Nguyên đậm đà màu
sc s thi truyn thng. Bao trùm lên toàn b thiên truyn mt khung cnh
nghiêm trang, hào kli vừa mang đậm cht lãng mn cun hút v làng man
bt khuất kiên cường.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 121 sách KNTT
Câu 1 trang 121 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời Nhân vật
- dũng cảm, sức mạnh phi
- dũng cảm, sức mạnh phi
thường, không sợ nguy hiểm, thường, không sợ nguy thất bại hiểm, thất bại - coi trọng danh dự
- đại diện cho sức mạnh,
phẩm chất lí tưởng và khát vọng chung của cộng đồng. Cốt truyện
- Nhân vật tham gia chiến đấu
- Nhân vật quyết định 1 để bảo vệ thành trì
việc lớn lao (đi bắt Nữ Thần Mặt Trời)
- Có người (vợ) khuyên ngăn - Có người ngăn cản,
- Nhân vật vẫn kiên quyết dấn khuyên nhủ thân không sợ hiểm nguy - Nhân vật vẫn cương
quyết thực hiện hành động của mình - Thất bại nhưng hiên ngang – tư thế anh hùng Không gian
Không gian sử thi kì vĩ, cao Không gian sử thi kì vĩ,
rộng, mang tính cộng đồng, cao rộng, mang tính cộng
có thể bao quát cả thế giới
đồng, có thể bao quát cả
thần linh và con người (tòa
thế giới thần linh và con
tháp I-li-ông, không gian con
người (nơi Nữ Thần Mặt đường thành To-roa,…)
Trời ở, nơi ở của Đăm Par kvây, không gian Rừng Đen) Thời gian
Thời gian sử thi là quá khứ thiêng liêng, thuộc về một thời
đại xa xưa được cộng đồng ngưỡng vọng. Người kể chuyện
Thủ pháp trì hoãn thời gian trong sử thi cũng góp phần thực
hiện chức năng của thể loại: mô tả được mọi mặt của đời
sống cộng đồng. Dường như các nghệ nhân hát kể có sự
nhấn nhá, từ tốn, họ không vội vàng diễn kể hết tác phẩm,
đi đến đích cuối cùng của sự kiện và chiến công của người
anh hùng. Họ muốn tạo ra khoảng thời gian ngừng nghỉ
giữa các sự kiện để có thể mô tả các phương diện phong
tục, nghi lễ, đời sống của cộng đồng.
Câu 2 trang 121 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Ấn Độ được xem là một quốc gia có bề dày lịch sử và nền văn hóa liên tục, nền văn
minh phương Đông với nhiều đóng góp cho văn hóa thế giới. Trong khi đó, Hy Lạp
lại được xem là cái nôi của văn hóa phương Tây. Hai nền văn hóa lớn này đã thu hút
được sự quan tâm nghiên cứu của đông đảo các học giả. Chỉ riêng văn hóa Ấn Độ
cũng đã thu hút các học giả thế giới và Việt Nam nghiên cứu trên nhiều phương
diện, lĩnh vực. Ở Việt Nam, nội dung nghiên cứu về Ấn Độ và Hy Lạp một cách
riêng biệt khá phong phú và trải rộng trên các bình diện văn hóa, lịch sử, chính
trị-xã hội, triết học, tôn giáo, văn học, thần thoại, sử thi, nghệ thuật, v.v. Nội dung
về giao lưu văn hóa thì có các công trình nghiên cứu về mối quan hệ giao lưu tiếp
biến văn hóa giữa Ấn Độ và Đông Nam Á. Một số công trình nghiên cứu sự ảnh
hưởng của Ấn Độ đối với văn hóa Việt Nam như văn hóa Óc Eo và Champa. Một số
công trình nghiên cứu giao lưu văn hóa Ấn Độ và phương Tây nói chung nhưng ở
thời kỳ cận hiện đại. Cũng có một số công trình sử học bàn về sự tiếp xúc giữa Ấn
Độ và Hy Lạp qua cuộc xâm lăng Ấn Độ của Ba Tư và Alexander Đại đế. Tuy
nhiên, mối quan hệ giao lưu của hai nền văn hóa này cũng như những ảnh hưởng và
biến đổi văn hóa của chúng sau khi tiếp xúc với nhau chưa được quan tâm làm rõ.
Câu 3 trang 121 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Lắng nghe một bài thuyết trình về văn hóa, lịch sử Tây Nguyên (ở một hội thảo
hoặc trên các phương tiện truyền thông), ghi lại thông tin chính trong bài thuyết
trình và phản hồi của bạn về bài thuyết trình đó
Câu 4 trang 121 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Truyện ngắn Rừng xà nu được in trong tập truyện ngắn Trên quê hương những anh
hùng Điện Ngọc.Tác phẩm được viết vào năm 1965. Đây là thời điểm Mỹ đổ quân tham chiến ở miền Nam
- Chất sử thi được thể hiện qua bức tranh thiên nhiên hùng vĩ , tráng lệ vừa đậm chất
thơ của núi rừng Tây Nguyên.
+ Thiên nhiên trong Rừng xà nu thấm đẫm một cảm hứng sử thi và chất thơ hào
hùng thể hiện qua từng trang sách miêu tả về rừng xà nu. Mở đầu tác phẩm là hình
ảnh “cả rừng xà nu hàng vạn cây”, thì kết túc tác phẩm vẫn là rừng xà nu “nối tiếp
nhau chạy đến chân trời”. Đó chính là bức tranh thiên nhiên toàn cảnh về cuộc chiến
tranh nhân dân rộng lớn và hào hùng của dân tộc ta.
- Tnú – hình ảnh người anh hùng bất tử của dân làng Xôman: người anh hùng Tnú
với những phẩm chất tốt đẹp. Xây dựng hình tượng người anh hùng này cũng là
biểu hiện chất “Sử thi”.
- Tnú: Cuộc đời đầy đau khổ, cay đắng, bị kẻ thù giết hại cả gia đình, anh đã biến
đau thương thành hành động trở thành anh lực lượng đi đánh giặc trả thù nhà nợ nước.
+ Tnú và chặng đường đầu của cách mạng (Nuôi giấu cán bộ, làm liên lạc, bị giặc bắt)
+ Vượt ngục trở về trực tiếp lãnh đạo dân làng Xô Man đánh giặc.
+ Cùng một lúc phải hứng chịu hai tấn bi kịch do tội ác của giặc gây ra (vợ con bị
giặc giết, bản thân anh bị giặc đốt cụt mười đầu ngón tay)
+ Hình tượng đôi bàn tay Tnú (đôi tay cần cù lao động, đôi tay chứng nhân tội ác kẻ
thù, đôi tay chưa bao giờ biết phản bội…)
- Tính cộng đồng trong tác phẩm: Những người gan dạ dũng cảm trong cộng đồng
làng Xô man. Mỗi con người là một sức mạnh, mỗi ngọn giáo đứng lên là thể hiện
một lòng căm thù. Tính chất cộng đồng được thể hiện trong tác phẩm rất rõ:
+ Hình ảnh sum vầy, quây quần bên nhau, nương tựa vào nhau “cơm nước xong từ
phía nhà ưng có ai đấy đánh lên một hồi mõ dài ba tiếng , dân làng lũ lượt kéo tới
nhà cụ Mết”. Tất cả mọi người từ các cụ già các cô gái, những đứa trẻ sum tụ bên
nhau để nghe câu chuyện cuộc đời Tnú.
+ Cụ Mết, thế hệ đi trước, một con người từng xông pha trong kháng chiến chống
Pháp, nay lại tiếp tục sứ mệnh tiếp thêm sức mạnh cho con cháu, là người chỉ đường
dẫn lối, là người truyền lại kinh nghiệm cho thế hệ mai sau “chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo”.
+ Dít, một cô gái với lòng dũng cảm, sự thông minh, ấn tượng bởi “đôi mắt mở to
và bình thản”. Bình thản trước súng gươm của kẻ thù. Phẩm chất kìm nén đau
thương để biến thành hành động, nhanh chóng trở thành cô bí thư chi bộ, cấp chỉ
huy cao nhất của làng Xô Man.
- Hình thức kể chuyện với cách tạo không khí truyện rất Tây Nguyên đậm đà màu
sắc sử thi truyền thống. Bao trùm lên toàn bộ thiên truyện là một khung cảnh
nghiêm trang, hào khí lại vừa mang đậm chất lãng mạn cuốn hút về làng Xô man bất khuất kiên cường.