Soạn bài Cuốn sách của em (trang 63)| Tiếng việt 2 sách Kết nối Tri Thức

Soạn bài Cuốn sách của em giúp các em hiểu rõ ý nghĩa bài đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 63, 64, 65.

Soạn bài Cuốn sách của em Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc - i 15: Cuốn sách của em
Khởi động
Quan sát bìa sách sau và cho biết các thông tin có trên bìa sách.
Gợi ý trả lời:
Các thông tin có trên bìa sách: tên tác giả, tên tác phầm và nhà xuất bản.
Bài đọc
CUỐN SÁCH CỦA EM
Mi cuốn sách có một tên gọi. Tên sách là hàng ch ln khong giữa a sách,
thường chứa đng rt nhiu ý nghĩa. Qua tên sách, em có th biết được sách viết
v điu gì.
Người viết cuốn sách đưc gọi tác giả. Tên tác giả thường được ghi vào phía
trên của bìa sách.
Nơi các cuốn sách ra đời được gọi nhà xuất bản. n nhà xut bn thường
đưc ghi phía dưới bìa sách.
Phn lớn các cuốn sách đều mục lc th hiện các mục chính và vị trí của
chúng trong cuốn sách. Mc lục thường được đt ngay sau trang bìa, cũng có
khi được đt cuối sách.
Mi lần đọc mt cuốn sách mới, đừng quên những điều này em nhé.
(Nht Huy)
Trả lời câu hỏi
1. Chọn từ ngữ ở cột A với nội dung thích hợpcột B.
2. Qua tên sách, em có thể biết được điều gì?
3. Sắp xếp các thông tin theo đúng trình tự trong bài đọc:
a. Tác giả
b. Mục lục
c. Tên sách
d. Nhà xuất bản
4. Đọc mục lục trên và cho biết:
a. Phn 2 có những mục nào?
b. Để tìm hiểu về cây xương rồng, em đọc trang nào?
Gợi ý trả lời:
1.
2. Qua tên sách, em có thể biết được khái quát ý nghĩa câu chuyện.
3. Sắp xếp các thông tin theo đúng trình tự trong bài đọc:
c. Tên sách
a. Tác giả
d. Nhà xuất bản
b. Mục lục
4.
a. Phn 2 có những mục: Xương rồng, Thông, Đước.
b. Để tìm hiểu về cây xương rồng, em đọc trang 25.
Luyện tập theo văn bản đọc
1. Xếp các từ ngữ sau vào nm thích hợp
2. Nói tiếp để hoàn thành câu:
a. Tên sách được đặt ở (...)
b. n tác giả được đặt ở (...)
Gợi ý trả lời:
1. Ta sắp xếp như sau:
Từ ngữ chỉ người, chỉ vật: cuốn sách, bìa sách, tác giả
Từ ngữ chỉ hoạt động: ghi, đọc sách
2. Nói tiếp như sau đhoàn thành câu:
a. Tên sách được đặt ở khoảng giữa bìa sách.
b. n tác giả được đặt ở phía trên của bìa sách.
Soạn bài phần Viết - Bài 15: Cuốn sách của em
Câu 1. (trang 65 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)
Viết chữ hoa: G
Tr li:
- Quan sát mẫu ch G: gm 2 phần. Nét thắt phi hp với nét móc gần ging
ch C hoa và nét khuyết dưi.
- Cách viết:
Nét 1: viết tương t như ch C hoa, nhưng không nét n xung
cuối dừng li giao điểm giữa đưng k ngang 3 và đường k dc 5.
Nét 2: từ đim kết thúc nét 1, viết tiếp nét 2 (nét khuyết dưới). Điểm dưới
cùng của nét khuyết cách đưng k ngang 1 là 3 đơn vị. Đim dng bút là
giao đim giữa dòng k ngang 2 và dòng k dc 6.
Câu 2. (trang 65 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)
Viết ứng dụng: Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.
Tr li:
Viết ch hoa G đầu câu, chú ý cách nối ch viết hoa vi ch viết thường,
khoảng cách giữa các tiếng trong câu, vị trí đặt du phy giữa câu và du chm
cuối câu.
Soạn bài phần Nói và nghe - Bài 15: Cuốn sách của em
Câu 1. (trang 65 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)
Nghe kể chuyện:
Họa mi, vẹt và quạ
(Theo 100 truyện ngụ ngôn về đạo đức)
Họa mi, vẹt và qu nói chuyện gì với
nhau?
Họa mi, vẹt và qu đến gặp chim
hoàng oanh chuyn gì?
Vì sao quạ bỏ các bạn bay đi?
Câu chuyện kết thúc thế nào?
Tr li:
Tranh 1: Ha mi nói với qu và vt rằng: “Tôi thấy chim hoàng anh hót hay lm
nhé! Thật đáng ngưỡng m!”
Tranh 2: Ha mi, vẹt và quạ đến gặp chim hoàng oanh đ nh chim hng oanh
dạy hát cho.
Tranh 3: Qu b các bạn bay đi vì quạ không kiên nhẫn học, càu nhàu rng:
"Sao c luyn giọng mãi thế!"
Tranh 4: Kết thúc câu chuyn, ha mi vt nh chăm chỉ, kiên nhẫn đã hót
đưc giọng êm ái. Còn quạ thì vn ch biết phát ra các âm thanh buồn chán
quạ… quạ…
Câu 2. (trang 65 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)
Chọn kể 1 - 2 đoạn của câu chuyện theo tranh.
Tr li:
- Tranh 1: Ngày xửa, ngày xưa, ha mi, qu và vẹt đu không biết hát. Một hôm,
các bạn bàn nhau đến gặp hoàng oanh đ nh cu y dy hát hoàng oanh hát
rt hay.
- Tranh 2: C 3 đến gặp chim hoàng oanh và nói mong mun ca mình. Hoàng
oanh đồng ý ngay và nói với các bn học hát rất vt vả, các bạn phi chịu khó.
- Tranh 3: Qu không kiên nhẫn, chán nản bay đi không hc hát nữa.
- Tranh 4: Ch họa mi và vẹt vẫn chăm ch đến nhà hoàng oanh học nên đã
hát được vi giọng êm ái. Còn quạ t chỉ biết phát ra âm thanh buồn bã:
quạ…quạ…quạ…
Soạn bài phần Vận dụng - Bài 15: Cuốn sách của em
K cho người thân nghe câu chuyn: Ha mi, vẹt và quạ.
Tr li:
Mu 1:
Ngày xửa, ny xưa, ha mi, qu vẹt đều không biết hát. Một hôm, các bn
bàn nhau đến gặp hoàng oanh đ nh cu y dy hát hoàng oanh hát rt hay.
C 3 đến gặp chim hoàng oanh nói mong muốn của mình. Hoàng oanh đng
ý ngay và nói với các bn học hát rất vt vả, c bn phi chịu khó. Qu không
kiên nhẫn, chán nn bay đi không hc hát na. Ch họa mi và vẹt vẫn
chăm chỉ đến nhà hoàng oanh học nên đã hát đưc vi giọng êm ái. Còn qu thì
ch biết phát ra âm thanh buồn bã: quạ…quạ…quạ…
Mu 2:
Ngày xửa ngày xưa, họa mi, vẹt và quạ đều không biết hát. Một hôm, họa mi
i với hai người bn của mình rằng:
- i thy hoàng oanh hát hay lắm nhé! Thật đáng ngưỡng m!
Vt nghe họa mi nói vậy lin bo:
- Hay chúng mình đến gặp hoàng oanh rồi nh cu y dạy hát cho…
Họa mi và quạ đồng ý. Thế ri c ba người bn r nhau ti nhà hoàng oanh nh
dạy hát.
C ba bn tới nhà hng oanh nói mong muốn ca mình. Hoàng oanh vui
v đồng ý trước lời đề ngh nh dạy hát của các bạn. Nó nói với ba bn rng:
- Học hát vt v lắm, các bn phải chăm chỉ nhé!
Thế ri, hoàng oanh bắt tay vào vic dy các bạn học hát. Mấy ngày đu, nó đều
dạy các bn luyn ging. Qu kng kn nhẫn được, nó nghĩ trong bụng “Hôm
nào cũng luyện ging thế này thì bao giờ mới hát được chứ. Được vài hôm
thì qu càu nhàu:
- Sao c luyn giọng mãi thế!
Nói rồi nó chán nản bay đi, bỏ li hai bn học hát với hoàng oanh.
Ch họa mi và vẹt vẫn kiên trì đến nhà hoàng oanh học hát. Ngày lại ngày
trôi qua, cui cùng họa mi và vẹt cũng hát đưc bng giọng hát êm ái. Ch có
qu i biếng không chu học ch biết phát ra những âm thanh buồn bã
quạ… quạ… quạ…
| 1/9

Preview text:

Soạn bài Cuốn sách của em Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc - Bài 15: Cuốn sách của em Khởi động
Quan sát bìa sách sau và cho biết các thông tin có trên bìa sách. Gợi ý trả lời:
Các thông tin có trên bìa sách: tên tác giả, tên tác phầm và nhà xuất bản. Bài đọc CUỐN SÁCH CỦA EM
Mỗi cuốn sách có một tên gọi. Tên sách là hàng chữ lớn ở khoảng giữa bìa sách,
thường chứa đựng rất nhiều ý nghĩa. Qua tên sách, em có thể biết được sách viết về điều gì.
Người viết cuốn sách được gọi là tác giả. Tên tác giả thường được ghi vào phía trên của bìa sách.
Nơi các cuốn sách ra đời được gọi là nhà xuất bản. Tên nhà xuất bản thường
được ghi ở phía dưới bìa sách.
Phần lớn các cuốn sách đều có mục lục thể hiện các mục chính và vị trí của
chúng trong cuốn sách. Mục lục thường được đặt ở ngay sau trang bìa, cũng có
khi được đặt ở cuối sách.
Mỗi lần đọc một cuốn sách mới, đừng quên những điều này em nhé. (Nhật Huy) Trả lời câu hỏi
1. Chọn từ ngữ ở cột A với nội dung thích hợp ở cột B.
2. Qua tên sách, em có thể biết được điều gì?
3. Sắp xếp các thông tin theo đúng trình tự trong bài đọc: a. Tác giả b. Mục lục c. Tên sách d. Nhà xuất bản
4. Đọc mục lục trên và cho biết:
a. Phần 2 có những mục nào?
b. Để tìm hiểu về cây xương rồng, em đọc trang nào? Gợi ý trả lời: 1.
2. Qua tên sách, em có thể biết được khái quát ý nghĩa câu chuyện.
3. Sắp xếp các thông tin theo đúng trình tự trong bài đọc: c. Tên sách a. Tác giả d. Nhà xuất bản b. Mục lục 4.
a. Phần 2 có những mục: Xương rồng, Thông, Đước.
b. Để tìm hiểu về cây xương rồng, em đọc trang 25.
Luyện tập theo văn bản đọc
1. Xếp các từ ngữ sau vào nhóm thích hợp
2. Nói tiếp để hoàn thành câu:
a. Tên sách được đặt ở (...)
b. Tên tác giả được đặt ở (...) Gợi ý trả lời:
1. Ta sắp xếp như sau:
● Từ ngữ chỉ người, chỉ vật: cuốn sách, bìa sách, tác giả
● Từ ngữ chỉ hoạt động: ghi, đọc sách
2. Nói tiếp như sau để hoàn thành câu:
a. Tên sách được đặt ở khoảng giữa bìa sách.
b. Tên tác giả được đặt ở phía trên của bìa sách.
Soạn bài phần Viết - Bài 15: Cuốn sách của em
Câu 1. (trang 65 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức) Viết chữ hoa: G Trả lời:
- Quan sát mẫu chữ G: gồm 2 phần. Nét thắt phối hợp với nét móc gần giống
chữ C hoa và nét khuyết dưới. - Cách viết:
• Nét 1: viết tương tự như chữ C hoa, nhưng không có nét lượn xuống ở
cuối mà dừng lại ở giao điểm giữa đường kẻ ngang 3 và đường kẻ dọc 5.
• Nét 2: từ điểm kết thúc nét 1, viết tiếp nét 2 (nét khuyết dưới). Điểm dưới
cùng của nét khuyết cách đường kẻ ngang 1 là 3 đơn vị. Điểm dừng bút là
giao điểm giữa dòng kẻ ngang 2 và dòng kẻ dọc 6.
Câu 2. (trang 65 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)
Viết ứng dụng: Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Trả lời:
Viết chữ hoa G đầu câu, chú ý cách nối chữ viết hoa với chữ viết thường,
khoảng cách giữa các tiếng trong câu, vị trí đặt dấu phẩy giữa câu và dấu chấm cuối câu.
Soạn bài phần Nói và nghe - Bài 15: Cuốn sách của em
Câu 1. (trang 65 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức) Nghe kể chuyện:
Họa mi, vẹt và quạ
(Theo 100 truyện ngụ ngôn về đạo đức)
Họa mi, vẹt và quạ nói chuyện gì với
Họa mi, vẹt và quạ đến gặp chim nhau? hoàng oanh vì chuyện gì?
Vì sao quạ bỏ các bạn bay đi?
Câu chuyện kết thúc thế nào? Trả lời:
Tranh 1: Họa mi nói với quạ và vẹt rằng: “Tôi thấy chim hoàng anh hót hay lắm
nhé! Thật đáng ngưỡng mộ!”
Tranh 2: Họa mi, vẹt và quạ đến gặp chim hoàng oanh để nhờ chim hoàng oanh dạy hát cho.
Tranh 3: Quạ bỏ các bạn bay đi vì quạ không kiên nhẫn học, càu nhàu rằng:
"Sao cứ luyện giọng mãi thế!"
Tranh 4: Kết thúc câu chuyện, họa mi và vẹt nhờ chăm chỉ, kiên nhẫn đã hót
được giọng êm ái. Còn quạ thì vẫn chỉ biết phát ra các âm thanh buồn chán quạ… quạ…
Câu 2. (trang 65 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)
Chọn kể 1 - 2 đoạn của câu chuyện theo tranh. Trả lời:
- Tranh 1: Ngày xửa, ngày xưa, họa mi, quạ và vẹt đều không biết hát. Một hôm,
các bạn bàn nhau đến gặp hoàng oanh để nhờ cậu ấy dạy hát vì hoàng oanh hát rất hay.
- Tranh 2: Cả 3 đến gặp chim hoàng oanh và nói mong muốn của mình. Hoàng
oanh đồng ý ngay và nói với các bạn học hát rất vất vả, các bạn phải chịu khó.
- Tranh 3: Quạ không kiên nhẫn, chán nản bay đi không học hát nữa.
- Tranh 4: Chỉ có họa mi và vẹt là vẫn chăm chỉ đến nhà hoàng oanh học nên đã
hát được với giọng êm ái. Còn quạ thì chỉ biết phát ra âm thanh buồn bã: quạ…quạ…quạ…
Soạn bài phần Vận dụng - Bài 15: Cuốn sách của em
Kể cho người thân nghe câu chuyện: Họa mi, vẹt và quạ. Trả lời: Mẫu 1:
Ngày xửa, ngày xưa, họa mi, quạ và vẹt đều không biết hát. Một hôm, các bạn
bàn nhau đến gặp hoàng oanh để nhờ cậu ấy dạy hát vì hoàng oanh hát rất hay.
Cả 3 đến gặp chim hoàng oanh và nói mong muốn của mình. Hoàng oanh đồng
ý ngay và nói với các bạn học hát rất vất vả, các bạn phải chịu khó. Quạ không
kiên nhẫn, chán nản bay đi không học hát nữa. Chỉ có họa mi và vẹt là vẫn
chăm chỉ đến nhà hoàng oanh học nên đã hát được với giọng êm ái. Còn quạ thì
chỉ biết phát ra âm thanh buồn bã: quạ…quạ…quạ… Mẫu 2:
Ngày xửa ngày xưa, họa mi, vẹt và quạ đều không biết hát. Một hôm, họa mi
nói với hai người bạn của mình rằng:
- Tôi thấy hoàng oanh hát hay lắm nhé! Thật đáng ngưỡng mộ!
Vẹt nghe họa mi nói vậy liền bảo:
- Hay chúng mình đến gặp hoàng oanh rồi nhờ cậu ấy dạy hát cho…
Họa mi và quạ đồng ý. Thế rồi cả ba người bạn rủ nhau tới nhà hoàng oanh nhờ dạy hát.
Cả ba bạn tới nhà hoàng oanh và nói rõ mong muốn của mình. Hoàng oanh vui
vẻ đồng ý trước lời đề nghị nhờ dạy hát của các bạn. Nó nói với ba bạn rằng:
- Học hát vất vả lắm, các bạn phải chăm chỉ nhé!
Thế rồi, hoàng oanh bắt tay vào việc dạy các bạn học hát. Mấy ngày đầu, nó đều
dạy các bạn luyện giọng. Quạ không kiên nhẫn được, nó nghĩ trong bụng “Hôm
nào cũng luyện giọng thế này thì bao giờ mới hát được cơ chứ.” Được vài hôm thì quạ càu nhàu:
- Sao cứ luyện giọng mãi thế!
Nói rồi nó chán nản bay đi, bỏ lại hai bạn học hát với hoàng oanh.
Chỉ có họa mi và vẹt là vẫn kiên trì đến nhà hoàng oanh học hát. Ngày lại ngày
trôi qua, cuối cùng họa mi và vẹt cũng hát được bằng giọng hát êm ái. Chỉ có
quạ lười biếng không chịu học là chỉ biết phát ra những âm thanh buồn bã quạ… quạ… quạ…