Soạn bài Cuốn sách em yêu trang 93 | Tiếng Việt 3 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Cuốn sách em yêu sách - Tuần 12 giúp các em tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi khởi động, khám phá và luyện tập, vận dụng của Bài 2 chủ đề Cùng em sáng tạo SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 93, 94, 95.

Soạn bài Cuốn sách em yêu Chân trời sáng tạo
Soạn bài phần Khởi động - Bài 2: Cuốn sách em yêu
Kể tên một vài cuốn sách em thích.
Gợi ý trả lời:
Em tham khảo các cuốn sách sau:
Hạt giống tâm hồn
Totto Chan bên cửa sổ
Cây chuối non đi giày xanh - Tác giả Nguyễn Nhật Ánh
Không gia đình - Hector Malot
Những tấm lòng cao cả - Edmondo De Amicis.
Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 2: Cuốn sách em
yêu
Đọc và trả lời câu hỏi
Câu 1: Bạn Hà Vy viết về cuốn sách nào?
Gợi ý trả lời:
Bạn Hà Vy viết về cuốn sách Totto-chan bên cửa sổ.
Câu 2: Bạn ghi chép những nội dung gì về cuốn sách?
Gợi ý trả lời:
Bạn ghi chép về cuốn sách:
Tên truyện: Totto-chan bên cửa sổ.
Tên nhân vật: Totto-chan, thầy-ba-y-a-si
Nội dung truyện: Ở Nhật Bản cách đây gần một trăm năm có mt ngôi
trường được làm từ những toa tàu. Đó là trường Tô--e do thầy Kô-ba-
y-a-si làm Hiệu trưởng. Các bạn học sinh ở đây thường được bắt đầu một
ngày với môn học mình thích, được trải nghiệm cùng cây lá trong vườn
trường. Đặc biệt, các bạn ấy còn mang tới trường suất cơm trưa với
những món ăn vô cùng hấp dẫn đến từ "núi" và "biển" rồi cùng ăn với
thầy Hiệu trưởng.
Câu 3: Em thích điều gì về ngôi trường trong bài viết? Vì sao?
Gợi ý trả lời:
Các bạn học sinh ở đây thường được bắt đầu một ngày với môn học mình thích,
được trải nghiệm cùng cây lá trong vườn trường. Đặc biệt, các bạn ấy còn mang
tới trường suất cơm trưa với những món ăn cùng hấp dẫn đến từ "núi"
"biển" rồi cùng ăn với thầy Hiệu trưởng.
Câu 4: Theo em, vì sao bạn Hà Vy thích truyện Totto-chan bên cửa sổ?
Gợi ý trả lời:
Theo em, bạn Hà Vy thích truyện Totto-chan bên cửa sổ vì bạn ấy thích mê ngôi
trường hạnh phúc trong cuốn sách này.
Câu 5: Em có suy nghĩ gì sau khi đọc bài viết của bạn Hà Vy?
Gợi ý trả lời:
Em cảm thấy bài viết của bạn Vy rất hay và thú vị. Qua bài viết của bạn, em
đã biết thêm về cuốn sách Totto Chan bên cửa sổ. sau khi đọc bài viết, em
chỉ muốn được cầm trên tay cuốn sách ấy để được cảm nhận ngôi trường hạnh
phúc trong cuốn sách.
Câu 6: Ghi nhận xét của em sau khi đọc Phiếu đọc sách của mỗi bạn trong
nhóm bằng một từ ngữ.
Gợi ý trả lời:
Em có thể sử dụng các từ ngữ sau: thú vị, hấp dẫn, hứng thú, vui thích, lôi cuốn.
Câu 7: Nói 2 3 câu về phiếu đọc sách em thích.
Gợi ý trả lời:
Em đã đọc phiếu đọc sách của bạn Trà My viết về bài thơ Ông bác sĩ. Bài thơ
được viết bởi tác giả Nguyễn Lãm Thắng. Bài thơ miêu tả bác sĩ ân cần khi
chăm sóc bệnh nhân giúp cho bệnh nhân chóng khỏi bệnh. Em thấy phiếu đọc
sách của bạn được viết trang trí rất đẹp mắt hấp dẫn khiến em muốn đọc
bài thơ Ông bác sĩ ngay lúc này.
Nói và nghe: Nói về một đồ dùng cá nhân dựa vào gợi ý
Nói về một đồ dùng cá nhân mà em thích dựa vào gợi ý:
Gợi ý trả lời:
Đồng hồ báo thức: hình tròn, màu đỏ, gồm mặt 12 số kim giờ, kim phút, sử
dụng để báo thức, giúp em dậy sớm mỗi ngày.
Cốc nước: hình trụ, màu xanh, tay cầm, sdụng để uống nước, nó nhắc nhở
em uống nhiều nước để tốt cho sức khỏe.
Cái mũ: hình tròn, vành, màu vàng, đội trên đầu mỗi khi ra ngoài, tác
dụng che nắng.
Viết sáng tạo: Tả một đồ dùng cá nhân
Câu 1: Viết đoạn văn ngắn (từ 6 đến 8 câu) tả một đồ dùng nhân em thích,
trong đoạn văn có hình ảnh so sánh.
Gợi ý trả lời:
Lên học lớp ba, Huệ mua tặng em một cái túi đựng sách rất đẹp. Đó chiếc
túi giả da, hai màu xanh, đỏ rất tươi hài hoà. i cả quai ngắn quai
dài nên thể xách túi bằng tay, cũng thể khoác túi lên vai, rất thuận tiện.
Túi hai ngăn, một ngăn em để sách vở học tập hằng ngày; một ngăn em để
hộp bút và các thứ lặt vặt khác. Ngày nắng cũng như ngày mưa, cái túi sách vẫn
theo em đến trường. Chiếc cặp sách như một người bạn luôn nhắc em học hành
cố gắng và chăm chỉ, cẩn thận và chu đáo.
Soạn bài phần Vận dụng - Bài 2: Cuốn sách em yêu
Chơi trò chơi Em là phóng viên:
Tưởng tượng em được gặp nhân vật yêu thích trong một câu chuyện đã đọc
hoặc đã nghe. Em hãy cùng bạn đóng vai để trò chuyện với nhân vật đó.
Tr li:
Em tưởng tượng em gp bn Totto Chan trong cun sách Totto Chan bên ca s.
Em và bn My s trò chuyn với Totto Chan như sau:
Em: Xin chào Totto Chan. Chúng t biết cu qua cun sách Totto Chan bên ca
s. Rất vui được gp và nói chuyn vi cu.
Totto Chan: ! Tht tuyệt khi được gp các cu đây.
My: Totto Chan ơi, cậu th k cho chúng t những điều thú v v ngôi
trường trên nhng toa tàu ca trường Tô--e không? Chúng t tht s rt thích
ngôi trường y.
Totto Chan: Đưc chứ. Ngôi trường ca chúng t trường Tô--e do thy
-ba-y-a-si làm Hiệu trưởng. Chúng t thường được bắt đầu mt ngày vi
môn học mình thích, được tri nghiệm cùng cây trong vườn trường. Đặc bit,
chúng t mang tới trường suất cơm trưa vi những món ăn vô cùng hp dẫn đến
t "núi" "bin" rồi cùng ăn với thy Hiệu trưởng. T nhng khong thi
gian tht tuyt vi và đáng nhớ ngôi trường Tô--e.
Em: Tuyt quá! Chúng t rất mong được cậu đưa đến thăm trường ca cu
Totto Chan .
Totto Chan: Vy còn chn ch gì nữa. Chúng mình cùng nhau đi tới trường ca
t nào!
| 1/6

Preview text:

Soạn bài Cuốn sách em yêu Chân trời sáng tạo
Soạn bài phần Khởi động - Bài 2: Cuốn sách em yêu
Kể tên một vài cuốn sách em thích. Gợi ý trả lời:
Em tham khảo các cuốn sách sau: ● Hạt giống tâm hồn
● Totto Chan bên cửa sổ
● Cây chuối non đi giày xanh - Tác giả Nguyễn Nhật Ánh
● Không gia đình - Hector Malot
● Những tấm lòng cao cả - Edmondo De Amicis.
Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 2: Cuốn sách em yêu
Đọc và trả lời câu hỏi
Câu 1: Bạn Hà Vy viết về cuốn sách nào? Gợi ý trả lời:
Bạn Hà Vy viết về cuốn sách Totto-chan bên cửa sổ.
Câu 2: Bạn ghi chép những nội dung gì về cuốn sách? Gợi ý trả lời:
Bạn ghi chép về cuốn sách:
● Tên truyện: Totto-chan bên cửa sổ.
● Tên nhân vật: Totto-chan, thầy Kô-ba-y-a-si
● Nội dung truyện: Ở Nhật Bản cách đây gần một trăm năm có một ngôi
trường được làm từ những toa tàu. Đó là trường Tô-mô-e do thầy Kô-ba-
y-a-si làm Hiệu trưởng. Các bạn học sinh ở đây thường được bắt đầu một
ngày với môn học mình thích, được trải nghiệm cùng cây lá trong vườn
trường. Đặc biệt, các bạn ấy còn mang tới trường suất cơm trưa với
những món ăn vô cùng hấp dẫn đến từ "núi" và "biển" rồi cùng ăn với thầy Hiệu trưởng.
Câu 3: Em thích điều gì về ngôi trường trong bài viết? Vì sao? Gợi ý trả lời:
Các bạn học sinh ở đây thường được bắt đầu một ngày với môn học mình thích,
được trải nghiệm cùng cây lá trong vườn trường. Đặc biệt, các bạn ấy còn mang
tới trường suất cơm trưa với những món ăn vô cùng hấp dẫn đến từ "núi" và
"biển" rồi cùng ăn với thầy Hiệu trưởng.
Câu 4: Theo em, vì sao bạn Hà Vy thích truyện Totto-chan bên cửa sổ? Gợi ý trả lời:
Theo em, bạn Hà Vy thích truyện Totto-chan bên cửa sổ vì bạn ấy thích mê ngôi
trường hạnh phúc trong cuốn sách này.
Câu 5: Em có suy nghĩ gì sau khi đọc bài viết của bạn Hà Vy? Gợi ý trả lời:
Em cảm thấy bài viết của bạn Hà Vy rất hay và thú vị. Qua bài viết của bạn, em
đã biết thêm về cuốn sách Totto Chan bên cửa sổ. Và sau khi đọc bài viết, em
chỉ muốn được cầm trên tay cuốn sách ấy để được cảm nhận ngôi trường hạnh phúc trong cuốn sách.
Câu 6: Ghi nhận xét của em sau khi đọc Phiếu đọc sách của mỗi bạn trong
nhóm bằng một từ ngữ. Gợi ý trả lời:
Em có thể sử dụng các từ ngữ sau: thú vị, hấp dẫn, hứng thú, vui thích, lôi cuốn.
Câu 7: Nói 2 – 3 câu về phiếu đọc sách em thích. Gợi ý trả lời:
Em đã đọc phiếu đọc sách của bạn Trà My viết về bài thơ Ông bác sĩ. Bài thơ
được viết bởi tác giả Nguyễn Lãm Thắng. Bài thơ miêu tả bác sĩ ân cần khi
chăm sóc bệnh nhân giúp cho bệnh nhân chóng khỏi bệnh. Em thấy phiếu đọc
sách của bạn được viết và trang trí rất đẹp mắt và hấp dẫn khiến em muốn đọc
bài thơ Ông bác sĩ ngay lúc này.
Nói và nghe: Nói về một đồ dùng cá nhân dựa vào gợi ý
Nói về một đồ dùng cá nhân mà em thích dựa vào gợi ý: Gợi ý trả lời:
Đồng hồ báo thức: hình tròn, màu đỏ, gồm mặt 12 số và kim giờ, kim phút, sử
dụng để báo thức, giúp em dậy sớm mỗi ngày.
Cốc nước: hình trụ, màu xanh, có tay cầm, sử dụng để uống nước, nó nhắc nhở
em uống nhiều nước để tốt cho sức khỏe.
Cái mũ: hình tròn, có vành, màu vàng, đội trên đầu mỗi khi ra ngoài, có tác dụng che nắng.
Viết sáng tạo: Tả một đồ dùng cá nhân
Câu 1: Viết đoạn văn ngắn (từ 6 đến 8 câu) tả một đồ dùng cá nhân em thích,
trong đoạn văn có hình ảnh so sánh. Gợi ý trả lời:
Lên học lớp ba, dì Huệ mua tặng em một cái túi đựng sách rất đẹp. Đó là chiếc
túi giả da, có hai màu xanh, đỏ rất tươi và hài hoà. Túi có cả quai ngắn và quai
dài nên có thể xách túi bằng tay, cũng có thể khoác túi lên vai, rất thuận tiện.
Túi có hai ngăn, một ngăn em để sách vở học tập hằng ngày; một ngăn em để
hộp bút và các thứ lặt vặt khác. Ngày nắng cũng như ngày mưa, cái túi sách vẫn
theo em đến trường. Chiếc cặp sách như một người bạn luôn nhắc em học hành
cố gắng và chăm chỉ, cẩn thận và chu đáo.
Soạn bài phần Vận dụng - Bài 2: Cuốn sách em yêu
Chơi trò chơi Em là phóng viên:
Tưởng tượng em được gặp nhân vật yêu thích trong một câu chuyện đã đọc
hoặc đã nghe. Em hãy cùng bạn đóng vai để trò chuyện với nhân vật đó. Trả lời:
Em tưởng tượng em gặp bạn Totto Chan trong cuốn sách Totto Chan bên cửa sổ.
Em và bạn My sẽ trò chuyện với Totto Chan như sau:
Em: Xin chào Totto Chan. Chúng tớ biết cậu qua cuốn sách Totto Chan bên cửa
sổ. Rất vui được gặp và nói chuyện với cậu.
Totto Chan: Ồ! Thật tuyệt khi được gặp các cậu ở đây.
My: Totto Chan ơi, cậu có thể kể cho chúng tớ những điều thú vị về ngôi
trường trên những toa tàu của trường Tô-mô-e không? Chúng tớ thật sự rất thích ngôi trường ấy.
Totto Chan: Được chứ. Ngôi trường của chúng tớ là trường Tô-mô-e do thầy
Kô-ba-y-a-si làm Hiệu trưởng. Chúng tớ thường được bắt đầu một ngày với
môn học mình thích, được trải nghiệm cùng cây lá trong vườn trường. Đặc biệt,
chúng tớ mang tới trường suất cơm trưa với những món ăn vô cùng hấp dẫn đến
từ "núi" và "biển" rồi cùng ăn với thầy Hiệu trưởng. Tớ có những khoảng thời
gian thật tuyệt vời và đáng nhớ ở ngôi trường Tô-mô-e.
Em: Tuyệt quá! Chúng tớ rất mong được cậu đưa đến thăm trường của cậu Totto Chan ạ.
Totto Chan: Vậy còn chần chờ gì nữa. Chúng mình cùng nhau đi tới trường của tớ nào!