Soạn bài Đọc: Bè xuôi sông La - Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Bè xuôi sông La giúp các em học sinh lớp 4 nắm rõ ý nghĩa bài tập đọc, dễ dàng trả lời các câu hỏi đọc hiểu trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 32, 33.

Soạn bài Bè xuôi sông La Chân trời sáng tạo
Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 32, 33
Khởi động
Trao đổi với bạn những điều em quan sát được trong bức tranh của bài đọc.
Trả lời:
Con sông trải dài, giữa hai bên cánh rừng xanh ngát. Trên sông những
con bè trở gỗ.
Bài đọc
Trả lời câu hỏi
Câu 1:.Vẻ đẹp của dòng sông La được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào?
Trả lời:
Vẻ đẹp của dòng sông La được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh: trong veo, sóng
long lanh
Câu 2:.Tìm nêu tác dụng của các hình ảnh so sánh, nhân hóa trong khổ
thơ thứ hai.
Trả lời:
* So sánh:
- Sông La với ánh mắt
- Bờ tre với hàng mi
- Gỗ với bầy trâu
- Sóng với vảy cá.
- Tác dụng: Giúp câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn; giúp người đọc dễ dàng
hình dung độ trong của sông La và nét đẹp của sông La với bờ tre.
* Nhân hóa:
- Bè đi chiều thầm thì.
- Tác dụng: Giúp những chiếc dường như trở nên hồn hơn, gần gũi hơn,
dường như cũng đang hòa mình vào với công việc.
Câu 3:.Tác giả quan sát cảnh vật hai bên bờ sông La bằng những giác quan
nào? Tác giả đã cảm nhận được những gì?
Trả lời:
Tác giả đã sử dụng thính giác, thị giác, khứu giác.
Câu 4:.Em có cảm nhận gì về sông La và cuộc sống của con người ở hai bên bờ
sông?
Trả lời:
Sông La cùng tươi đẹp, nên thơ. Cuộc sống của con người hai bên bờ sông
rất yên bình, giản dị.
Đọc mở rộng
Trả lời:
a. Nguyễn Ngọc một nhà giáo Việt Nam. Từ năm lên 4 tuổi, ông bị bệnh
liệt cả hai tay, nhưng ông đã cố gắng vượt qua số phận của mình, rèn luyện
đôi chân thay cho bàn tay và trở thành nhà giáo ưu tú, lập kỷ lục Việt Nam "Nhà
văn Việt Nam đầu tiên viết bằng chân" và được kể với tên bàn chân kỳ diệu.
b. Tên: Nguyễn Ngọc Ký.
Tình huống: Từ năm lên 4 tuổi, ông bị bệnh và liệt cả hai tay.
c. Học sinh chia sẻ với bạn.
d. Bài học: Luôn luôn phấn đấu nỗ lực vượt qua khó khăn.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Bè xuôi sông La Chân trời sáng tạo
Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 32, 33 Khởi động
Trao đổi với bạn những điều em quan sát được trong bức tranh của bài đọc. Trả lời:
Con sông trải dài, ở giữa hai bên là cánh rừng xanh ngát. Trên sông có những con bè trở gỗ. Bài đọc Trả lời câu hỏi
Câu 1: Vẻ đẹp của dòng sông La được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào? Trả lời:
Vẻ đẹp của dòng sông La được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh: trong veo, sóng long lanh
Câu 2: Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh so sánh, nhân hóa có trong khổ thơ thứ hai. Trả lời: * So sánh: - Sông La với ánh mắt - Bờ tre với hàng mi - Gỗ với bầy trâu - Sóng với vảy cá.
- Tác dụng: Giúp câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn; giúp người đọc dễ dàng
hình dung độ trong của sông La và nét đẹp của sông La với bờ tre. * Nhân hóa: - Bè đi chiều thầm thì.
- Tác dụng: Giúp những chiếc bè dường như trở nên có hồn hơn, gần gũi hơn,
dường như cũng đang hòa mình vào với công việc.
Câu 3: Tác giả quan sát cảnh vật hai bên bờ sông La bằng những giác quan
nào? Tác giả đã cảm nhận được những gì? Trả lời:
Tác giả đã sử dụng thính giác, thị giác, khứu giác.
Câu 4: Em có cảm nhận gì về sông La và cuộc sống của con người ở hai bên bờ sông? Trả lời:
Sông La vô cùng tươi đẹp, nên thơ. Cuộc sống của con người hai bên bờ sông rất yên bình, giản dị. Đọc mở rộng Trả lời:
a. Nguyễn Ngọc Ký là một nhà giáo Việt Nam. Từ năm lên 4 tuổi, ông bị bệnh
và liệt cả hai tay, nhưng ông đã cố gắng vượt qua số phận của mình, rèn luyện
đôi chân thay cho bàn tay và trở thành nhà giáo ưu tú, lập kỷ lục Việt Nam "Nhà
văn Việt Nam đầu tiên viết bằng chân" và được kể với tên bàn chân kỳ diệu. b. Tên: Nguyễn Ngọc Ký.
Tình huống: Từ năm lên 4 tuổi, ông bị bệnh và liệt cả hai tay.
c. Học sinh chia sẻ với bạn.
d. Bài học: Luôn luôn phấn đấu nỗ lực vượt qua khó khăn.
Document Outline

  • Soạn bài Bè xuôi sông La Chân trời sáng tạo
  • Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 32, 33
    • Khởi động
    • Bài đọc
    • Trả lời câu hỏi
    • Đọc mở rộng