Soạn bài Dục Thúy Sơn CTST

Soạn bài Dục Thúy Sơn CTST được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Son bài Dục Thúy Sơn CTST
Ni dung chính: Bài tđã nói về khung cnh Thúy Sơn đẹp hùng để li cho
người đc rt nhiu nhng cm xúc sâu sc v khung cảnh nơi đây.
Câu 1 trang 47 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Núi Dục Thúy được miêu t vi v đẹp như thế nào? Ch ra cách miêu t độc đáo
ca tác gi trong hai câu thc của bài thơ.
Tr li:
- Núi Dục Thúy được miêu t vi v đẹp dim lệ, như non tiên.
- Cách miêu t độc đáo của tác gi trong hai câu thc của bài thơ:
+ S dụng phép đối: D thy đây sự đối lp gia phù try (nổi rơi). Vẻ
đẹp đây được cm nhn theo chiu thẳng đứng.
+ C th là phép đối tu (lời thơ cũng như ý của câu dưới do câu trên trưt
xung, không th đứng mt mình). đây, tác giả đã miêu tả cnh hoa sen ni trên
mt c, t đó tiếp tc phát trin nội dung, cho đó tiên cảnh gia chn nhân
gian.
Câu 2 trang 47 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Tác gi đã sử dng bin pháp ngh thut trong hai câu lun? Nhng hình nh
"trâm thanh ngc", "kính thúy hoàn" có tác dng biu cm ra sao?
Tr li:
Tác gi đã sử dng bin pháp so sánh và nhân hóa trong hai câu lun. (So sánh bóng
tháp như chiếc trâm ngc xanh, ánh sáng của sông nước phn chiếu ngọn núi như
đang soi mái tóc biếc). S dng các biện pháp này giúp tăng thêm s liên tưng cho
cnh vt, t đó gửi gắm thông điệp v v đẹp ca núi Dc Thúy.
Câu 3 trang 47 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Ch ra mch cm xúc ca tác gi trong bài thơ. Vì sao hai câu kết tác gi nhc đến
Trương Thiếu bảo? Điều này có ý nghĩa gì?
Tr li:
- Mch cm xúc ca tác gi trong bài thơ đi t s cm nhn v v đẹp núi Dc Thúy
đến s chnh nh đến quan Trương Thiếu bo.
- Tác gi nh đến Trương Thiếu Bảo Trương Thiếu Bảo đã từng đến núi Dc
Thúy và có bài kí được khc trên tháp đây.
- Vic tác gi nh đến Trương Thiếu Bo th hin s uống c nh nguồn, đồng
thi cho thy suy nghĩ ca Nguyn Trãi v s chy trôi ca thi gian.
Câu 4 trang 47 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Hình ảnh nào trong bài thơ để li trong bn ấn tượng sâu sc nht?
Tr li:
Hình nh trong bài thơ đ li trong tôi ấn tượng sâu sc nht là hình nh hoa sen ni
trên mặt nước. Tôi n tượng sâu sc nht hình nh y mt cảnh tượng tưởng
chừng nhưng chẳng gì đc bit lại đưc miêu t, cho thy s rung động trước cái
đẹp trong tâm hn tác gi.
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Dục Thúy Sơn CTST
Nội dung chính: Bài thơ đã nói về khung cảnh Thúy Sơn đẹp hùng vĩ và để lại cho
người đọc rất nhiều những cảm xúc sâu sắc về khung cảnh nơi đây.
Câu 1 trang 47 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Núi Dục Thúy được miêu tả với vẻ đẹp như thế nào? Chỉ ra cách miêu tả độc đáo
của tác giả trong hai câu thực của bài thơ. Trả lời:
- Núi Dục Thúy được miêu tả với vẻ đẹp diễm lệ, như non tiên.
- Cách miêu tả độc đáo của tác giả trong hai câu thực của bài thơ:
+ Sử dụng phép đối: Dễ thấy ở đây là sự đối lập giữa phù và trụy (nổi và rơi). Vẻ
đẹp ở đây được cảm nhận theo chiều thẳng đứng.
+ Cụ thể là phép đối tẩu mã (lời thơ cũng như ý của câu dưới là do câu trên trượt
xuống, không thể đứng một mình). Ở đây, tác giả đã miêu tả cảnh hoa sen nổi trên
mặt nước, từ đó tiếp tục phát triển nội dung, cho đó là tiên cảnh giữa chốn nhân gian.
Câu 2 trang 47 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì trong hai câu luận? Những hình ảnh
"trâm thanh ngọc", "kính thúy hoàn" có tác dụng biểu cảm ra sao? Trả lời:
Tác giả đã sử dụng biện pháp so sánh và nhân hóa trong hai câu luận. (So sánh bóng
tháp như chiếc trâm ngọc xanh, ánh sáng của sông nước phản chiếu ngọn núi như
đang soi mái tóc biếc). Sử dụng các biện pháp này giúp tăng thêm sự liên tưởng cho
cảnh vật, từ đó gửi gắm thông điệp về vẻ đẹp của núi Dục Thúy.
Câu 3 trang 47 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Chỉ ra mạch cảm xúc của tác giả trong bài thơ. Vì sao ở hai câu kết tác giả nhắc đến
Trương Thiếu bảo? Điều này có ý nghĩa gì? Trả lời:
- Mạch cảm xúc của tác giả trong bài thơ đi từ sự cảm nhận về vẻ đẹp núi Dục Thúy
đến sự chạnh nhớ đến quan Trương Thiếu bảo.
- Tác giả nhớ đến Trương Thiếu Bảo vì Trương Thiếu Bảo đã từng đến núi Dục
Thúy và có bài kí được khắc trên tháp ở đây.
- Việc tác giả nhớ đến Trương Thiếu Bảo thể hiện sự uống nước nhớ nguồn, đồng
thời cho thấy suy nghĩ của Nguyễn Trãi về sự chảy trôi của thời gian.
Câu 4 trang 47 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Hình ảnh nào trong bài thơ để lại trong bạn ấn tượng sâu sắc nhất? Trả lời:
Hình ảnh trong bài thơ để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc nhất là hình ảnh hoa sen nổi
trên mặt nước. Tôi ấn tượng sâu sắc nhất hình ảnh này vì một cảnh tượng tưởng
chừng nhưng chẳng có gì đặc biệt lại được miêu tả, cho thấy sự rung động trước cái
đẹp trong tâm hồn tác giả.