










Preview text:
Soạn bài Em học vẽ Kết nối tri thức với cuộc sống 
Soạn bài phần Đọc - Bài 14: Em học vẽ  Khởi động 
Giới thiệu với bạn một bức tranh mà em thích.  Gợi ý trả lời:   
Đây là tranh vẽ gia đình mình khi đón chào thêm thành viên mới. Bố và mình 
vui mừng ngồi bên giường ngắm nhìn mẹ và em bé. Ánh mắt của mẹ và bố tràn 
đầy niềm hạnh phúc khi nhìn em bé. Mình cũng rất vui. Kể từ thời khắc đó, 
mình đã là chị rồi đấy.  Bài đọc  Em học vẽ      Hôm nay trong lớp học 
Với giấy trắng, bút màu  Nắn nót em ngồi vẽ  Lung linh bầu trời sao.  Vẽ ông trăng trên cao  Rải ánh vàng đầy ngõ  Vẽ cánh diều no gió  Vi vu giữa trời xanh.  Vẽ biển cả trong lành 
Có một con thuyền trắng 
Giương cánh buồm đỏ thắm  Đang rẽ sóng ra khơi.  Vẽ cả ông mặt trời 
Và những chùm phượng đỏ 
Trên sân trường lộng gió  Gọi ve về râm ran.  (Phan Thị Diên)  Trả lời câu hỏi 
1. Bạn nhỏ vẽ những gì trong bức tranh bầu trời đêm? 
2. Bức tranh cảnh biển của bạn nhỏ có gì đẹp? 
3. Đọc khổ thơ tương ứng với bức tranh dưới đây:       
4. Tìm tiếng cùng vần ở cuối các dòng thơ.  Gợi ý trả lời: 
1. Bạn nhỏ vẽ ông trăng và cánh diều trong bức tranh bầu trời đêm. 
2. Bức tranh cảnh biển của bạn nhỏ có một con thuyền đang rẽ sóng ra khơi. 
3. Khổ thơ tương ứng với bức tranh dưới đây: Khổ thơ 4 
4. Tiếng cùng vần ở cuối các dòng thơ: sao-cao, ngõ-gió, trắng-thắm, xanh-lành,  khơi-trời, đỏ-gió. 
Luyện tập theo văn bản đọc 
1. Tìm trong bài thơ những từ ngữ chỉ sự vật. 
2. Đặt câu nêu đặc điểm với 1 trong 3 từ lung linh, vi vu, râm ran. 
M: Bầu trời sao lung linh.  Gợi ý trả lời: 
1. Những từ ngữ chỉ sự vật trong bài thơ: giấy trắng, bút màu, bầu trời, sao 
2. Ví dụ: Mùa hè tiếng ve râm ran. 
Soạn bài phần Viết - Bài 14: Em học vẽ     
Câu 1 (trang 60 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức) 
Nghe-viết: Em học vẽ (2 khổ thơ đầu)  Em học vẽ  Hôm nay trong lớp học 
Với giấy trắng, bút màu  Nắn nót em ngồi vẽ  Lung linh bầu trời sao.  Vẽ ông trăng trên cao  Rải ánh vàng đầy ngõ  Vẽ cánh diều no gió  Vi vu giữa trời xanh. 
Câu 2 (trang 60 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức) 
Chọn ng hoặc ngh thay cho ô vuông: 
a) Trăm ___e không bằng một thấy 
b) Có công mài sắt, có __ày nên kim.  Gợi ý trả lời: 
a) Trăm nghe không bằng một thấy 
b) Có công mài sắt, có ngày nên kim. 
Câu 3 (trang 60 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)  Chọn a hoặc b        Gợi ý trả lời:  a) rùa, gió, dưa  b) bàn, bảng, đàn 
Soạn bài phần Luyện tập - Bài 14: Em học vẽ  Luyện từ và câu 
Câu 1 (trang 60 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức) 
Nói tên các đồ dùng có ở góc học tập.  Gợi ý trả lời: 
Tên các đồ dùng có ở góc học tập: bàn, ghế, cặp sách, bút chì, bút màu, tranh,  sách vở, đèn học. 
Câu 2 (trang 61 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức) 
Đặt một câu nêu công dụng của đồ dùng học tập.  M:      Số thứ tự  Từ  Câu 
Bút màu dùng để vẽ tranh  1  bút màu  .......  2  .......  Gợi ý trả lời:  Số thứ tự  Từ  Câu 
Bút màu dùng để vẽ tranh  1  bút màu  Sách dùng để đọc  2  sách 
Bút máy dùng để viết chữ  3  bút máy 
Câu 3 (trang 61 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)        Gợi ý trả lời:    Luyện viết đoạn 
Câu 1 (trang 61 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức) 
Nhìn tranh, nói tên đồ vật và nêu công dụng của chúng.        Gợi ý trả lời: 
Tên đồ vật và công dụng của chúng:  ● Thước dùng để kẻ 
● Bút chì dùng để vẽ  ● Màu dùng để tô  ● Tẩy dùng để tẩy  ● Giấy dùng để vẽ 
Câu 2 (trang 62 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức) 
Viết 3-4 câu giới thiệu một đồ vật dùng để vẽ.  Gợi ý trả lời: 
Chiếc bút chì của em có màu vàng. Chiếc bút dài có một gang tay, hình dáng 
dài, nhỏ gọn. Ruột bên trong là khúc chì dài được bao bọc bởi một lớp gỗ. Cuối 
thân bút chì được gắn một cục tẩy bé bé rất tiện dụng. 
Soạn bài phần Đọc mở rộng - Bài 14: Em học vẽ  Câu 1     
Tìm đọc một câu chuyện về trường học. Chia sẻ thông tin về câu chuyện dựa  trên các gợi ý sau:    Trả lời:  Mẫu 1: 
Em đã được đọc câu chuyện Người thầy cũ của tác giả Phong Thu. Chuyện 
mở đầu bằng khung cảnh nhộn nhịp trong một giờ ra chơi ở một trường học. Có 
một chú bộ đội xuất hiện và chào thầy giáo cũ của mình. Chú bố đội là bố của 
Dũng. Sau bao nhiêu năm, bố Dũng vẫn nhớ và biết ơn thầy giáo cũ. Vẫn còn 
nhớ câu chuyện mắc lỗi mà thầy không phạt. Nhưng đối với bố Dũng, đó lại là 
hình phạt lớn nhất. Dũng rất xúc động khi được lắng nghe câu chuyện của bố và 
thầy giáo. Đó cũng giống như một bài học đáng nhớ dành cho Dũng.  Mẫu 2: 
Câu chuyện: Đẹp mà không đẹp 
“Thấy bác Thành đi qua, Hùng liền gọi:     
- Bác Thành ơi, bác xem con ngựa của cháu vẽ có đẹp không? 
- Trên bức tường trắng, hiện ra những nét than đen vẽ hình một con ngựa đang  leo núi. 
Bác Thành nhìn bức vẽ rồi trả lời: 
- Cháu vẽ đẹp đấy, nhưng còn có cái không đẹp!  Hùng vội hỏi: 
- Cái nào không đẹp, hở bác ?  Bác Thành bảo : 
- Cái không đẹp là bức tường của nhà trường đã bị vẽ bẩn, cháu ạ !” 
(theo Lục Văn Vận) 
• Tên câu chuyện là: Đẹp mà không đẹp. 
• Câu chuyện mở đầu: Hùng vẽ bức tranh con ngựa lên bức tường trắng 
bằng nét than đen. Thấy bác Thành đi qua, Hùng hỏi bác em vẽ có đẹp  không? 
• Điều gì diễn ra tiếp theo: Bác Thành nhìn bức vẽ khen đẹp nhưng vẫn có  chỗ chưa đẹp. 
• Câu chuyện kết thúc: Hùng hỏi bác Thành chỗ nào chưa đẹp. Bác trả lời 
cái không đẹp là bức tường của nhà trường đã bị Hùng vẽ bẩn.  Câu 2 
Nói về nhân vật mà em thích trong câu chuyện.  Trả lời:      Mẫu 1: 
Nhân vật mà em thích trong câu chuyện Thầy giáo cũ của tác giả Phong Thu là 
chú bộ đội – bố của Dũng. Bởi vì đây là người học trò hết lòng kính yêu thầy 
giáo của mình. Sau bao nhiêu năm không gặp nhưng vẫn nhớ thầy, chào hỏi lễ 
phép, biết ơn và ghi nhớ những bài học mà thầy đã dạy mình. Nhân vật khiến 
em thấy xúc động và đã dạy cho em một bài học đáng nhớ.  Mẫu 2: 
Nhân vật em thích trong câu chuyện là bác Thành vì bác đã chỉ ra chỗ chưa đẹp 
trong bức tranh của bạn Hùng để bạn Hùng hiểu không nên vẽ bậy lên tường  của nhà trường.