Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la sách CTST

Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la sách CTST được VietJack tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn đọc soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la sách Chân trời sáng tạo. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Son bài Gp Ka-ríp và Xi-la sách CTST
Tóm tt Gp Ka-ríp và Xi-la
Truyn k v cuc hành trình trên bin ca Ô-đi-xê các bạn đồng hành khi gp
các quái vt bin. Sau khi chôn ct En--no xong, h cùng nhau lên thuyền vượt bin c
để tìm đường v nhà. Trên thuyn, Ô-đi-xê bn chn, lo lng quyết định nói nhng li
Xi-ếc-căn dặn mình cho các bạn đồng hành nghe rng cn cn thn ging hát các nàng
Xi-ren quyến cánh đồng c đầy hoa ca h cùng li khuyên ch mình Ô-đi-xê nghe
hát mà thôi. Gii thích mi vic t m mt hi, nh gp gió thun h đã gần đến đảo ca các
nàng Xi-ren. Lúc này, gió bng tt hẳn, sóng êm phăng phắc, h cùng nhau thc hin kế
hoạch đã đề ra trước đó nhưng cuối cùng vn không thoát khi tm mt ca các nàng
Xi-ren. Khi vừa đi khỏi đảo, bụi nước bắn lên như một màn sương, sóng đập m m. Các
bn ca Ô-đi-xê s quá, đánh tut c mái chèo, thuyền đứng ngay li. Ô-đi-xê thy vậy đã
đến dng li bên mỗi người để động viên, khuyến khích cho h ly li tinh thần, đồng
thời đưa ra cách giải quyết nhưng chàng đã quên mt li dn ca Xi-ếc-xê không
được cm khí gii. Th thách bắt đu xy ra vi h khi mt bên là Xi-la, mt bên là Ka-ríp
khiến những người đồng hành cùng s tái xanh mt. Trong khi h ch đang chú ý đến
Ka-ríp thì Xi-la đã bt mt sáu tay chèo khe nht, khi nhìn li thì ch còn thy chân tay h
giãy giụa cũng những tiếng kêu thét lên và h đã chết.
Trước khi đọc Gp Ka-ríp và Xi-la
Câu hi trang 44 SGK Ng Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Theo bạn, người gi vai trò đứng đầu, lãnh đạo mt tp th cn phi có những điểm
ưu trội nào v phm chất và năng lực?
Phương pháp giải:
- Trình bày những suy nghĩ của mình v phm chất năng lc cn của người gi vai
trò đứng đầu, lãnh đạo mt tp th.
Li gii chi tiết:
Theo em, với cương vịmột người gi vai trò đứng đầu, lãnh đạo mt tp th cn phi
những điểm ưu trội v phm chất và năng lực như sau:
- V phm cht:
+) Là một người chính trực, dũng cảm, tt bng, có tm lòng bao dung.
+) Yêu quê hương, luôn ghi nhớ công ơn tổ tiên.
+) Có trái tim yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong tp th khi h gặp khó khăn.
+) Ngh lc sng mnh mẽ, luôn hướng ti cộng đồng.
- V năng lực:
+) Người có sc khe, có trí tu.
+) Có kh năng giải quyết nhng vấn đề trong cộng đồng.
+) Nhy bén, công bng trong mi vic.
=>Trên đây những suy nghĩ của em v nhng phm chất năng lực cn ca mt
người gi vai trò đứng đầu, lãnh đạo mt tp thể. Đó phải người vừa đức, va tài,
phi tấm gương sáng đ mọi người hc hi, kính trng t đó tập th cũng trở nên ln
mạnh, đoàn kết hơn.
Trong khi đọc Gp Ka-ríp và Xi-la
Câu 1 trang 44 SGK Ng Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: “Tôi” ở đây là ai? Chi tiết nào giúp bn nhận ra điều đó?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ đoạn văn phần 1 (Theo dõi).
- Liên kết vi những câu văn trước đó để tìm ra cơ sở cho nhân vật “Tôi”.
Li gii chi tiết:
- “Tôi” ở đây chính là nhân vật Ô-đi-xê.
- Bi: Ô-đi-xê nhân vật chính trong văn bản này chi tiết đã được lược b xut hin
tình tiết Ô-đi-xê được Xi-ếc-xê báo trước v những khó khăn, gian nan khác mà chàng còn
phải đối mt.
Câu 2 trang 45 SGK Ng Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Chi tiết “bụi nước bắn lên” và “tiếng sóng đập m ầm” cho thấy điều gì sp xy ra?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ đoạn văn thuộc phn 2 (D đoán).
- Chú ý hai chi tiết “bụi nước bắn lên” và “tiếng sóng đập m ầm”.
Li gii chi tiết:
Chi tiết “bụi nước bắn lên” và “tiếng sóng đp m ầm” gợi lên hai hình nh mnh m,
khác thường nơi vùng bin, d cảm điều đó nguy hiểm, không an toàn sp xy ra vi
cuc hành trình ca Ô-đi-xê và những người bạn đồng hành.
Câu 3 trang 46 SGK Ng Văn 10 tập1 CTST
Đề bài: Cách nói “lựa li du ngọt” của Ô-đi-xê trong tình hung này, theo bn thc s
cn thiết không và nó có tác dng gì?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ đoạn văn thuộc phn 3 (Suy lun).
- Chú ý chi tiết Ô-đi-“la li du ngọt” nói với các bạn đồng hành tình hung din ra
nhng lời nói đó.
Li gii chi tiết:
- Tình hung diễn ra cách nói “lựa li du ngọt” của Ô-đi-xê:
+) Khi va ra khỏi đảo, bụi nước bn lên cùng tiếng sóng đâp m m. Lúc này, các bn
đồng hành cùng Ô-đi-xê s quá đánh tuột mái chèo xung bin, thuyn b đứng li.
+) Ô-đi-xê dng li bên mỗi người, “lựa li du ngọt” khuyến khích h rằng đây không
phi lần đầu tiên chúng ta gp th thách. Trước đây, nhng th thách ggớm hơn nữa
chúng ta vn có th vượt qua được.
=> Theo em, cách nói “la li du ngọt” trong nh huống này thc s cn thiết. Bi s
khuyến khích, động viên y s giúp các bạn đồng hành khác bình tĩnh li, gi nh đến
chuyện trước đây tất c đã từng vượt qua th thách như thế nào để khơi dậy li nim tin,
sc mnh, ý chí trong lòng mỗi người. T đó, mọi người có th điềm tĩnh và cùng nhau tìm
ra cách gii quyết để ợt qua khó khăn đó.
Sau khi đọc Gp Ka-ríp và Xi-la
Câu 1 trang 47 SGK Ng văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Tóm tt các s kiện chính được k trong văn bn trên cho biết: theo li tiên
đoán của Xi-ếc-xê, Ô-đi-đã căn dặn thy th phi làm những đ tránh s quyến
nguy him ca các nàng Xi-ren?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ lại văn bản để nắm được các s kin chính.
- Chú ý đoạn văn nói về lời căn dặn ca Ô-đi-xê vi các thy th để tránh s quyến
nguy him ca các nàng Xi-ren.
Li gii chi tiết:
- Các s kiện chính được k trong văn bản trên bao gm:
+ S kin 1: Sau khi chôn ct En--no, Ô-đi-xê cùng những người bạn lên đường vượt
bin c để tr v nhà và chàng được nghe Xi-ếc-xê d báo trước v nhng him nguy.
+ S kin 2: Ô-đi-xê lòng bn chn, lo lắng nên đã nói những điều Xi-ếc-căn dặn nh
cho mọi người nghe, gii thích t m cùng bàn trước kế hoạch. Khi đến gần đảo Xi-ren,
tt c đều thc hiện theo đúng dự định đã bàn trước đó.
+ S kin 3: Va ra khỏi đảo, bụi nước bắn lên, sóng đập m m, mọi người đánh tut mái
chèo, h phải đối mt vi mt bên là Xi-la, mt bên là Ka-ríp.
+ S kin 4: Trong khi mọi người ch chú ý đến Ka-ríp thì Xi-la đã bắt mt sáu tay chèo
thuyn khe nht và h đã chết.
- Theo lời tiên đoán của Xi-ếc-xê, để tránh s quyến nguy hiểm ca các nàng Xi-ren,
Ô-đi-xê đã căn dặn thy th cn làm:
+ Cn coi chng các nàng Xi-ren quyến rũ, coi chừng giọng hát cánh đồng c đầy hoa
ca h.
+ Ly dây trói cht Ô-đi-xê vào ct buồm để buc chàng phải đứng yên một nơi.
+ Nếu Ô-đi-xê van xin hay ra lnh cho các thy th ci trói ra thì hãy trói cht thêm
na.
Câu 2 trang 47 SGK Ng Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: đã những d liệu khôn ngoan, đề phòng kh năng xu nht, Ô-đi-xê bn
đồng hành vn phải đối mt vi nhiu th thách bt ng. Các chi tiết nào cho thấy điều đó.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ văn bản.
- Chú ý nhng chi tiết nói v nhng th thách Ô-đi-xê cùng các bạn đồng hành gp
phi.
Li gii chi tiết:
đã những d liệu khôn ngoan, đ phòng kh năng xấu nhất nhưng Ô-đi-xê
bạn đồng hành vn phải đối mt vi nhng th thách bt ng, nhng chi tiết biu hiện điều
đó bao gồm:
+ Khi thuyn ch còn ch đo chng mt tiếng hú, mọi người hi h chèo thuyn nhanh
hơn nhưng thuyn nhấp nhô trên sóng đi gần đảo quá nên cũng không thoát khỏi tm
mt ca các cô nàng Xi-ren.
+ Vừa đi khỏi đảo, bụi nước bắn lên như một màn sương từ nhng ngn sóng ln cùng
tiếng sóng đập m m.
+ Những người bạn đồng hành vì quá s hãi nên đã đánh tuột c mái chèo xung bin.
+ Đối mt vi mt bên là Xi-la, mt bên là Ka-ríp ùng c ngốn nước bin. Khi nh nước ra,
c biển khơi sôi lên như nước trong cho, bọt nước phun lên cao rơi xuống hai dãy núi.
Khi nuốt nước vào, bin sùng sc cuộn lên, vách đá xung quanh kêu réo, đáy bin l ra mt
cát đen thẫm.
Câu 3 trang 47 SGK Ng Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Vic s dng ngôi k th nhất trong văn bản trên có ưu thế gì so vi ngôi th ba?
Phương pháp giải:
- Hiểu được khái nim ngôi k th nht và ngôi k th ba.
- Th đặt tình huống văn bản trên được k theo ngôi k th ba.
Li gii chi tiết:
Vic s dng ngôi k th nhất (người k chuyện xưng “tôi”) trong văn bản trên giúp
người đọc hình dung mt cách c th nht, chân thc nht, thuyết phc nht v cuc hành
trình trên biển đảo ca Ô-đi-xê và những người bn bi câu chuyện đó được chính nhân vt
tham gia (Ô-đi-xê) k lại. Đó những ưu thế do văn bản trên chn k bng ngôi k
th nht thay vì ngôi k th ba.
Câu 4 trang 47 SGK Ng Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Hình tượng nhng quái vt biển như Ka-ríp, Xi-la được xây dng t hiện ng t
nhiên nào? Các hiện tượng y giúp bạn hình dung như thế nào v không gian, thi gian s
thi?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ văn bản.
- Chú ý nhng chi tiết miêu t hai quái vt bin Ka-ríp Xi-la để tìm ra điểm tương đồng
vi các hiện tượng t nhiên trên bin.
- T các hiện tượng ấy, suy nghĩ về không gian, thi gian s thi.
Li gii chi tiết:
- Hình tượng nhng quái vt biển như Ka-ríp, Xi-la được xây dng t hiện tượng t nhiên
đó là sóng thần hoc vòi rng trên bin.
- T nhng hiện tượng y, chúng ta th hình dung v mt thi gian s thi đã thuộc v
quá khứ, đó thời gian ca cộng đồng mt không gian s thi rng lớn, thường gn lin
vi nhng cuộc phiêu lưu của các v anh hùng.
Câu 5 trang 47 SGK Ng Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Phân tích mt s chi tiết th hin bản lĩnh của Ô-đi-xê trong vai trò một người lãnh
đạo trước những khó khăn, thử thách mà chàng và các bạn đồng hành phải đối mt.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ văn bản.
- Chú ý nhng chi tiết miêu t cách Ô-đi-xê gii quyết vấn đ khi đối mt vi nhng khó
khăn, thử thách trên con đường tr v nhà.
Li gii chi tiết:
Ô-đi-xê là người gi vai trò lãnh đạo trong cuộc hành trình vượt bin tr v quê nhà.
Khi được Xi-ếc-báo trưc rng cn phi coi chng các nàng Xi-ren quyến rũ, coi chừng
giọng hát cánh đng c đầy hoa ca h, Ô-đi-đã đem điu này gii thích ràng cho
các bạn đồng hành hiểu đưa ra hướng gii quyết c th để tt c đều th vượt qua i
đó một cách thun li. Những khó khăn, thử thách chưa dừng li đó ngày càng tăng
cấp hơn. Bản lĩnh của Ô-đi-xê không ch được th hiện qua tài năng, cách giải quyết tình
hung còn qua phm cht, li nói. Hai chi tiết báo hiệu điều chẳng lành trong văn bn
“bụi nước bắn lên” “tiếng sóng đập m ầm” càng th hiện con người ca Ô-đi-xê.
Lúc này, quá hong s nên những người bạn đi cùng Ô-đi-đã đánh tuột c mái chèo
chàng đã lựa li du ngọt để chn an họ. Chàng đã rất khéo kéo thông minh khi nhc
li quá kh, bởi đây không phi lần đầu tiên đi mt với khó khăn. Trước đó, họ cũng đã
đối mt vi him nguy còn nng n hơn mang tên Xi-clốp và chính lòng dũng cảm, s mưu
trí đã giúp họ vượt qua. Cách nói như vậy đã sẽ giúp mọi người bình nh li, gi nh đến
chuyện trước đây tất c đã từng vượt qua th thách như thế nào để khơi dậy li nim tin,
sc mnh, ý chí trong lòng mỗi người. Đồng thi, Ô-đi-cũng đưa ra cách thức để vượt
qua như mọi ln.T đó, mọi người th điềm tĩnh cùng nhau ợt qua khó khăn đó.
Tt c những điều trên, hình nh Ô-đi-xê hiện lên trước mt bạn đọc một người th lĩnh
thông minh, nhanh nhẹn, khéo léo, điềm tĩnh, luôn đồng hành cũng những người bn ca
mình khi gặp khó khăn, thử thách.
Câu 6 trang 47 SGK Ng Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Nêu cm hng ch đạo của đoạn trích.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ toàn bộ văn bản để thấy được cm hng ch đạo trong đoạn trích.
Li gii chi tiết:
Đon trích trên ly cm hng ch đạo t nhng hiện tượng t nhiên trên bin và khát
vng chinh phc thiên nhiên ca các v anh hùng thời xưa.
| 1/6

Preview text:


Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la sách CTST
Tóm tắt Gặp Ka-ríp và Xi-la
Truyện kể về cuộc hành trình trên biển của Ô-đi-xê và các bạn đồng hành khi gặp
các quái vật biển. Sau khi chôn cất En-pê-no xong, họ cùng nhau lên thuyền vượt biển cả
để tìm đường về nhà. Trên thuyền, Ô-đi-xê bồn chồn, lo lắng và quyết định nói những lời
Xi-ếc-xê căn dặn mình cho các bạn đồng hành nghe rằng cần cẩn thận giọng hát các nàng
Xi-ren quyến rũ và cánh đồng cỏ đầy hoa của họ cùng lời khuyên chỉ mình Ô-đi-xê nghe
hát mà thôi. Giải thích mọi việc tỉ mỉ một hồi, nhờ gặp gió thuận họ đã gần đến đảo của các
nàng Xi-ren. Lúc này, gió bỗng tắt hẳn, sóng êm phăng phắc, họ cùng nhau thực hiện kế
hoạch đã đề ra trước đó nhưng cuối cùng vẫn không thoát khỏi tầm mắt của các nàng
Xi-ren. Khi vừa đi khỏi đảo, bụi nước bắn lên như một màn sương, sóng đập ầm ầm. Các
bạn của Ô-đi-xê sợ quá, đánh tuột cả mái chèo, thuyền đứng ngay lại. Ô-đi-xê thấy vậy đã
đến và dừng lại bên mỗi người để động viên, khuyến khích cho họ lấy lại tinh thần, đồng
thời đưa ra cách giải quyết nhưng chàng đã quên mất lời dặn dò của Xi-ếc-xê là không
được cầm khí giới. Thử thách bắt đầu xảy ra với họ khi một bên là Xi-la, một bên là Ka-ríp
khiến những người đồng hành cùng sợ tái xanh mặt. Trong khi họ chỉ đang chú ý đến
Ka-ríp thì Xi-la đã bắt mất sáu tay chèo khỏe nhất, khi nhìn lại thì chỉ còn thấy chân tay họ
giãy giụa cũng những tiếng kêu thét lên và họ đã chết.
Trước khi đọc Gặp Ka-ríp và Xi-la
Câu hỏi trang 44 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Theo bạn, người giữ vai trò đứng đầu, lãnh đạo một tập thể cần phải có những điểm
ưu trội nào về phẩm chất và năng lực? Phương pháp giải:
- Trình bày những suy nghĩ của mình về phẩm chất và năng lực cần có của người giữ vai
trò đứng đầu, lãnh đạo một tập thể.
Lời giải chi tiết:
Theo em, với cương vị là một người giữ vai trò đứng đầu, lãnh đạo một tập thể cần phải có
những điểm ưu trội về phẩm chất và năng lực như sau: - Về phẩm chất:
+) Là một người chính trực, dũng cảm, tốt bụng, có tấm lòng bao dung.
+) Yêu quê hương, luôn ghi nhớ công ơn tổ tiên.
+) Có trái tim yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong tập thể khi họ gặp khó khăn.
+) Nghị lực sống mạnh mẽ, luôn hướng tới cộng đồng. - Về năng lực:
+) Người có sức khỏe, có trí tuệ.
+) Có khả năng giải quyết những vấn đề trong cộng đồng.
+) Nhạy bén, công bằng trong mọi việc.
=>Trên đây là những suy nghĩ của em về những phẩm chất và năng lực cần có của một
người giữ vai trò đứng đầu, lãnh đạo một tập thể. Đó phải là người vừa có đức, vừa có tài,
phải là tấm gương sáng để mọi người học hỏi, kính trọng và từ đó tập thể cũng trở nên lớn mạnh, đoàn kết hơn.
Trong khi đọc Gặp Ka-ríp và Xi-la
Câu 1 trang 44 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: “Tôi” ở đây là ai? Chi tiết nào giúp bạn nhận ra điều đó? Phương pháp giải:
- Đọc kĩ đoạn văn phần 1 (Theo dõi).
- Liên kết với những câu văn trước đó để tìm ra cơ sở cho nhân vật “Tôi”.
Lời giải chi tiết:
- “Tôi” ở đây chính là nhân vật Ô-đi-xê.
- Bởi: Ô-đi-xê là nhân vật chính trong văn bản này và ở chi tiết đã được lược bỏ xuất hiện
tình tiết Ô-đi-xê được Xi-ếc-xê báo trước về những khó khăn, gian nan khác mà chàng còn phải đối mặt.
Câu 2 trang 45 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Chi tiết “bụi nước bắn lên” và “tiếng sóng đập ầm ầm” cho thấy điều gì sắp xảy ra? Phương pháp giải:
- Đọc kĩ đoạn văn thuộc phần 2 (Dự đoán).
- Chú ý hai chi tiết “bụi nước bắn lên” và “tiếng sóng đập ầm ầm”.
Lời giải chi tiết:
Chi tiết “bụi nước bắn lên” và “tiếng sóng đập ầm ầm” gợi lên hai hình ảnh mạnh mẽ,
khác thường nơi vùng biển, dự cảm điều gì đó nguy hiểm, không an toàn sắp xảy ra với
cuộc hành trình của Ô-đi-xê và những người bạn đồng hành.
Câu 3 trang 46 SGK Ngữ Văn 10 tập1 CTST
Đề bài: Cách nói “lựa lời dịu ngọt” của Ô-đi-xê trong tình huống này, theo bạn có thực sự
cần thiết không và nó có tác dụng gì? Phương pháp giải:
- Đọc kĩ đoạn văn thuộc phần 3 (Suy luận).
- Chú ý chi tiết Ô-đi-xê “lựa lời dịu ngọt” nói với các bạn đồng hành và tình huống diễn ra những lời nói đó.
Lời giải chi tiết:
- Tình huống diễn ra cách nói “lựa lời dịu ngọt” của Ô-đi-xê:
+) Khi vừa ra khỏi đảo, bụi nước bắn lên cùng tiếng sóng đâp ầm ầm. Lúc này, các bạn
đồng hành cùng Ô-đi-xê sợ quá đánh tuột mái chèo xuống biển, thuyền bị đứng lại.
+) Ô-đi-xê dừng lại bên mỗi người, “lựa lời dịu ngọt” khuyến khích họ rằng đây không
phải lần đầu tiên chúng ta gặp thử thách. Trước đây, có những thử thách ghê gớm hơn nữa
chúng ta vẫn có thể vượt qua được.
=> Theo em, cách nói “lựa lời dịu ngọt” trong tình huống này thực sự cần thiết. Bởi sự
khuyến khích, động viên ấy sẽ giúp các bạn đồng hành khác bình tĩnh lại, gợi nhớ đến
chuyện trước đây tất cả đã từng vượt qua thử thách như thế nào để khơi dậy lại niềm tin,
sức mạnh, ý chí trong lòng mỗi người. Từ đó, mọi người có thể điềm tĩnh và cùng nhau tìm
ra cách giải quyết để vượt qua khó khăn đó.
Sau khi đọc Gặp Ka-ríp và Xi-la
Câu 1 trang 47 SGK Ngữ văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Tóm tắt các sự kiện chính được kể trong văn bản trên và cho biết: theo lời tiên
đoán của Xi-ếc-xê, Ô-đi-xê đã căn dặn thủy thủ phải làm những gì để tránh sự quyến rũ
nguy hiểm của các nàng Xi-ren? Phương pháp giải:
- Đọc kĩ lại văn bản để nắm được các sự kiện chính.
- Chú ý đoạn văn nói về lời căn dặn của Ô-đi-xê với các thủy thủ để tránh sự quyến rũ
nguy hiểm của các nàng Xi-ren.
Lời giải chi tiết:
- Các sự kiện chính được kể trong văn bản trên bao gồm:
+ Sự kiện 1: Sau khi chôn cất En-pê-no, Ô-đi-xê cùng những người bạn lên đường vượt
biển cả để trở về nhà và chàng được nghe Xi-ếc-xê dự báo trước về những hiểm nguy.
+ Sự kiện 2: Ô-đi-xê lòng bồn chồn, lo lắng nên đã nói những điều Xi-ếc-xê căn dặn mình
cho mọi người nghe, giải thích tỉ mỉ và cùng bàn trước kế hoạch. Khi đến gần đảo Xi-ren,
tất cả đều thực hiện theo đúng dự định đã bàn trước đó.
+ Sự kiện 3: Vừa ra khỏi đảo, bụi nước bắn lên, sóng đập ầm ầm, mọi người đánh tuột mái
chèo, họ phải đối mặt với một bên là Xi-la, một bên là Ka-ríp.
+ Sự kiện 4: Trong khi mọi người chỉ chú ý đến Ka-ríp thì Xi-la đã bắt mất sáu tay chèo
thuyền khỏe nhất và họ đã chết.
- Theo lời tiên đoán của Xi-ếc-xê, để tránh sự quyến rũ nguy hiểm của các nàng Xi-ren,
Ô-đi-xê đã căn dặn thủy thủ cần làm:
+ Cần coi chừng các nàng Xi-ren quyến rũ, coi chừng giọng hát và cánh đồng cỏ đầy hoa của họ.
+ Lấy dây trói chặt Ô-đi-xê vào cột buồm để buộc chàng phải đứng yên một nơi.
+ Nếu Ô-đi-xê có van xin hay ra lệnh cho các thủy thủ cởi trói ra thì hãy trói chặt thêm nữa.
Câu 2 trang 47 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Dù đã có những dự liệu khôn ngoan, đề phòng khả năng xấu nhất, Ô-đi-xê và bạn
đồng hành vẫn phải đối mặt với nhiều thử thách bất ngờ. Các chi tiết nào cho thấy điều đó. Phương pháp giải: - Đọc kĩ văn bản.
- Chú ý những chi tiết nói về những thử thách mà Ô-đi-xê cùng các bạn đồng hành gặp phải.
Lời giải chi tiết:
Dù đã có những dự liệu khôn ngoan, đề phòng khả năng xấu nhất nhưng Ô-đi-xê và
bạn đồng hành vẫn phải đối mặt với những thử thách bất ngờ, những chi tiết biểu hiện điều đó bao gồm:
+ Khi thuyền chỉ còn cách đảo chừng một tiếng hú, mọi người hối hả chèo thuyền nhanh
hơn nhưng vì thuyền nhấp nhô trên sóng và đi gần đảo quá nên cũng không thoát khỏi tầm
mắt của các cô nàng Xi-ren.
+ Vừa đi khỏi đảo, bụi nước bắn lên như một màn sương từ những ngọn sóng lớn cùng
tiếng sóng đập ầm ầm.
+ Những người bạn đồng hành vì quá sợ hãi nên đã đánh tuột cả mái chèo xuống biển.
+ Đối mặt với một bên là Xi-la, một bên là Ka-ríp ùng ục ngốn nước biển. Khi nhả nước ra,
cả biển khơi sôi lên như nước trong chảo, bọt nước phun lên cao và rơi xuống hai dãy núi.
Khi nuốt nước vào, biển sùng sục cuộn lên, vách đá xung quanh kêu réo, đáy biển lộ ra mặt cát đen thẫm.
Câu 3 trang 47 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất trong văn bản trên có ưu thế gì so với ngôi thứ ba? Phương pháp giải:
- Hiểu được khái niệm ngôi kể thứ nhất và ngôi kể thứ ba.
- Thử đặt tình huống văn bản trên được kể theo ngôi kể thứ ba.
Lời giải chi tiết:
Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất (người kể chuyện xưng “tôi”) trong văn bản trên giúp
người đọc hình dung một cách cụ thể nhất, chân thực nhất, thuyết phục nhất về cuộc hành
trình trên biển đảo của Ô-đi-xê và những người bạn bởi câu chuyện đó được chính nhân vật
tham gia (Ô-đi-xê) kể lại. Đó là những ưu thế và lí do văn bản trên chọn kể bằng ngôi kể
thứ nhất thay vì ngôi kể thứ ba.
Câu 4 trang 47 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Hình tượng những quái vật biển như Ka-ríp, Xi-la được xây dựng từ hiện tượng tự
nhiên nào? Các hiện tượng ấy giúp bạn hình dung như thế nào về không gian, thời gian sử thi? Phương pháp giải: - Đọc kĩ văn bản.
- Chú ý những chi tiết miêu tả hai quái vật biển Ka-ríp và Xi-la để tìm ra điểm tương đồng
với các hiện tượng tự nhiên trên biển.
- Từ các hiện tượng ấy, suy nghĩ về không gian, thời gian sử thi.
Lời giải chi tiết:
- Hình tượng những quái vật biển như Ka-ríp, Xi-la được xây dựng từ hiện tượng tự nhiên
đó là sóng thần hoặc vòi rồng trên biển.
- Từ những hiện tượng ấy, chúng ta có thể hình dung về một thời gian sử thi đã thuộc về
quá khứ, đó là thời gian của cộng đồng và một không gian sử thi rộng lớn, thường gắn liền
với những cuộc phiêu lưu của các vị anh hùng.
Câu 5 trang 47 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Phân tích một số chi tiết thể hiện bản lĩnh của Ô-đi-xê trong vai trò một người lãnh
đạo trước những khó khăn, thử thách mà chàng và các bạn đồng hành phải đối mặt. Phương pháp giải: - Đọc kĩ văn bản.
- Chú ý những chi tiết miêu tả cách Ô-đi-xê giải quyết vấn đề khi đối mặt với những khó
khăn, thử thách trên con đường trở về nhà.
Lời giải chi tiết:
Ô-đi-xê là người giữ vai trò lãnh đạo trong cuộc hành trình vượt biển trở về quê nhà.
Khi được Xi-ếc-xê báo trước rằng cần phải coi chừng các nàng Xi-ren quyến rũ, coi chừng
giọng hát và cánh đồng cỏ đầy hoa của họ, Ô-đi-xê đã đem điều này giải thích rõ ràng cho
các bạn đồng hành hiểu và đưa ra hướng giải quyết cụ thể để tất cả đều có thể vượt qua ải
đó một cách thuận lợi. Những khó khăn, thử thách chưa dừng lại ở đó mà ngày càng tăng
cấp hơn. Bản lĩnh của Ô-đi-xê không chỉ được thể hiện qua tài năng, cách giải quyết tình
huống mà còn qua phẩm chất, lời nói. Hai chi tiết báo hiệu điều chẳng lành trong văn bản
là “bụi nước bắn lên” và “tiếng sóng đập ầm ầm” càng thể hiện rõ con người của Ô-đi-xê.
Lúc này, vì quá hoảng sợ nên những người bạn đi cùng Ô-đi-xê đã đánh tuột cả mái chèo
và chàng đã lựa lời dịu ngọt để chấn an họ. Chàng đã rất khéo kéo và thông minh khi nhắc
lại quá khứ, bởi đây không phải lần đầu tiên đối mặt với khó khăn. Trước đó, họ cũng đã
đối mặt với hiểm nguy còn nặng nề hơn mang tên Xi-clốp và chính lòng dũng cảm, sự mưu
trí đã giúp họ vượt qua. Cách nói như vậy đã sẽ giúp mọi người bình tĩnh lại, gợi nhớ đến
chuyện trước đây tất cả đã từng vượt qua thử thách như thế nào để khơi dậy lại niềm tin,
sức mạnh, ý chí trong lòng mỗi người. Đồng thời, Ô-đi-xê cũng đưa ra cách thức để vượt
qua như mọi lần.Từ đó, mọi người có thể điềm tĩnh và cùng nhau vượt qua khó khăn đó.
Tất cả những điều trên, hình ảnh Ô-đi-xê hiện lên trước mắt bạn đọc là một người thủ lĩnh
thông minh, nhanh nhẹn, khéo léo, điềm tĩnh, luôn đồng hành cũng những người bạn của
mình khi gặp khó khăn, thử thách.
Câu 6 trang 47 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Nêu cảm hứng chủ đạo của đoạn trích. Phương pháp giải:
- Đọc kĩ toàn bộ văn bản để thấy được cảm hứng chủ đạo trong đoạn trích.
Lời giải chi tiết:
Đoạn trích trên lấy cảm hứng chủ đạo từ những hiện tượng tự nhiên trên biển và khát
vọng chinh phục thiên nhiên của các vị anh hùng thời xưa.