Soạn bài Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật Kết nối tri thức

Để giúp học sinh chuẩn bị cho phần nói và nghe,  sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 11: Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật.Các bạn học sinh lớp 11 hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Son bài Gii thiu mt tác phm ngh thut
Yêu cu
- Cung cấp được thông tin chung v tác phm ngh thut mt cách sáng rõ,
chính xác (tên tác phm, tác gi, th loi, thời điểm sáng tác, đánh giá của công
chúng với các nhà chuyên môn,…).
- Nêu được lý do chn gii thiu tác phm.
- Trình bày được cm nhận, quan điểm nhân của người nói v giá tr tác
phm vi các l bng chng thuyết phc; ch động đt câu hỏi để người
nghe cùng tương tác và đối thoi.
- Th hin s tôn trng nhng cách cm nhận, đánh giá đa dạng đối vi mt tác
phm ngh thut.
Chun b nói
La chọn đề tài
- Đề tài ca bài nói có th đưc khai thác t kết qu ca hoạt động viết trước đó,
nghĩa là thể gii thiu v chính bài thơ bạn đã chọn để viết bài phân tích,
đánh giá. Cũng th gii thiu v mt tác phm thuc loi hình ngh thut
khác như bài hát (hay bản nhc), b phim, bc tranh, bức tưng…
- Để vic gii thiệu đt hiu qu tương tác tốt với người nghe, nên chn tác
phm nào từng được nhiu bn trong lớp quan tâm; đặc bit, v tác phẩm đó,
ngưi gii thiu th tạo cho người nghe hội được thy, xem, nghe trc
tiếp, dù ch qua các phiên bn, nh chụp hay qua các video clip sưu tầm được.
Tìm ý và sp xếp ý
- Nếu chn gii thiu v bài thơ được bàn ti trong bài viết trước đó, cần rút
gn bài viết thành một dàn ý cho bài nói, đánh du nhng ý quan trng s trình
bày, nhng bng chng minh ha s nêu lên và phân tích (có th điu chnh
trình t các ý đã được trình bày trong bài viết, sao cho mch trin khai ca bài
nói được thông sut).
- Nếu chn gii thiu v mt tác phm thuc loi hình ngh thut khác, cn
hình thành h thng ý da trên vic tr li các câu hỏi như: Tên ca tác phm
gì? Tác gi ai? th thy, xem, nghe tác phm đây? Tác phẩm đặc
đim v ni dung hình thc? Câu chuyn, vấn đề, thông điệp được u
hoc toát ra t tác phm là gì, từng được đón nhận như thế nào và có ý nghĩa ra
sao? Tác phẩm đã đóng góp được điều cho đi sng ngh thuật và đời sng
tinh thn ca cng đồng?
- Toàn b những ý được nh tr li các câu hỏi trên nên đưc t chc theo
b cc: Nhn diện → Tìm hiểu Đánh giá Đ xuất thái độ, cách thc tiếp
nhn phù hp.
Thc hành nói
Bài nói phải đảm bo kết cu gm ba phn vi các yêu cu chính v ni dung
như sau:
(1) M đầu: Nêu tên tác phẩm được gii thiu và do chn gii thiu tác
phẩm đó.
(2) Trin khai: Miêu t đặc đim ca tác phm (th loi, tính cht, quy mô,
dung lượng,…) và nêu nhận xét, đánh giá v tác phẩm theo các góc đ tiếp cn
khác nhau.
(3) Kết lun: Khẳng định giá tr chung và ý nghĩa của tác phm.
Trao đổi
- Ngưi nói:
Làm rõ những điều người nghe mun tìm hiu.
Trao đổi những điều chưa thống nht v ý kiến.
Th hiện thái độ tiếp thu, tích cc và cu thị…
- Ngưi nghe:
Nêu nhng vấn đề muốn làm rõ hơn về tác phm.
Nêu quan điểm đánh giá khác về tác phm.
B sung thông tin v tác phm.
Góp ý với người nói chuyn v cách th hiện bài nói…
| 1/3

Preview text:


Soạn bài Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật Yêu cầu
- Cung cấp được thông tin chung về tác phẩm nghệ thuật một cách sáng rõ,
chính xác (tên tác phẩm, tác giả, thể loại, thời điểm sáng tác, đánh giá của công
chúng với các nhà chuyên môn,…).
- Nêu được lý do chọn giới thiệu tác phẩm.
- Trình bày được cảm nhận, quan điểm cá nhân của người nói về giá trị tác
phẩm với các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục; chủ động đặt câu hỏi để người
nghe cùng tương tác và đối thoại.
- Thể hiện sự tôn trọng những cách cảm nhận, đánh giá đa dạng đối với một tác phẩm nghệ thuật. Chuẩn bị nói
Lựa chọn đề tài
- Đề tài của bài nói có thể được khai thác từ kết quả của hoạt động viết trước đó,
nghĩa là có thể giới thiệu về chính bài thơ mà bạn đã chọn để viết bài phân tích,
đánh giá. Cũng có thể giới thiệu về một tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật
khác như bài hát (hay bản nhạc), bộ phim, bức tranh, bức tượng…
- Để việc giới thiệu đạt hiệu quả tương tác tốt với người nghe, nên chọn tác
phẩm nào từng được nhiều bạn trong lớp quan tâm; đặc biệt, về tác phẩm đó,
người giới thiệu có thể tạo cho người nghe cơ hội được thấy, xem, nghe trực
tiếp, dù chỉ qua các phiên bản, ảnh chụp hay qua các video clip sưu tầm được.
Tìm ý và sắp xếp ý
- Nếu chọn giới thiệu về bài thơ được bàn tới trong bài viết trước đó, cần rút
gọn bài viết thành một dàn ý cho bài nói, đánh dấu những ý quan trọng sẽ trình
bày, những bằng chứng minh họa sẽ nêu lên và phân tích (có thể điều chỉnh
trình tự các ý đã được trình bày trong bài viết, sao cho mạch triển khai của bài nói được thông suốt).
- Nếu chọn giới thiệu về một tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác, cần
hình thành hệ thống ý dựa trên việc trả lời các câu hỏi như: Tên của tác phẩm
là gì? Tác giả là ai? Có thể thấy, xem, nghe tác phẩm ở đây? Tác phẩm có đặc
điểm gì về nội dung và hình thức? Câu chuyện, vấn đề, thông điệp được nêu
hoặc toát ra từ tác phẩm là gì, từng được đón nhận như thế nào và có ý nghĩa ra
sao? Tác phẩm đã đóng góp được điều gì cho đời sống nghệ thuật và đời sống
tinh thần của cộng đồng?
- Toàn bộ những ý có được nhờ trả lời các câu hỏi trên nên được tổ chức theo
bố cục: Nhận diện → Tìm hiểu → Đánh giá → Đề xuất thái độ, cách thức tiếp nhận phù hợp. Thực hành nói
Bài nói phải đảm bảo kết cấu gồm ba phần với các yêu cầu chính về nội dung như sau:
(1) Mở đầu: Nêu tên tác phẩm được giới thiệu và lý do chọn giới thiệu tác phẩm đó.
(2) Triển khai: Miêu tả đặc điểm của tác phẩm (thể loại, tính chất, quy mô,
dung lượng,…) và nêu nhận xét, đánh giá về tác phẩm theo các góc độ tiếp cận khác nhau.
(3) Kết luận: Khẳng định giá trị chung và ý nghĩa của tác phẩm. Trao đổi - Người nói:
⚫ Làm rõ những điều người nghe muốn tìm hiểu.
⚫ Trao đổi những điều chưa thống nhất về ý kiến.
⚫ Thể hiện thái độ tiếp thu, tích cực và cầu thị… - Người nghe:
⚫ Nêu những vấn đề muốn làm rõ hơn về tác phẩm.
⚫ Nêu quan điểm đánh giá khác về tác phẩm.
⚫ Bổ sung thông tin về tác phẩm.
⚫ Góp ý với người nói chuyện về cách thể hiện bài nói…