Soạn bài Hai cây phong - Ngữ Văn 6 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Hai cây phong - Chân trời sáng tạo 6 được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Hai cây phong - Ngữ Văn 6 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Hai cây phong - Chân trời sáng tạo 6 được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

75 38 lượt tải Tải xuống
Soạn văn 6: Hai cây phong
Soạn bài Hai cây phong - Mẫu 1
Câu 1. Tìm những chi tiết cho thấy hai cây phong “có tiếng nói riêng hẳn
phải có một tâm hồn riêng”.
- Nghiêng ngả thân cây, lay động cành, không ngớt tiếng rào theo nhiều
cung bậc khác nhau
- khi tưởng chừng như một làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bãi t,
khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua cánh như
một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, rồi khắp
cành lại cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào.
- Hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vì như một ngọn lửa ốc
cháy rừng rực.
Câu 2. người cho rằng: Hai cây phong không chỉ được nhân vật “tôi” cảm
nhận bằng thị giác, thính giác, còn bằng cả tâm hồn. Em đồng tình với ý
kiến này?
- Quan điểm về ý kiến: Đồng tình.
- Nguyên nhân: Hai cây phong được cảm nhận bằng tâm hồn của một con người
gắn với chúng như một người bạn tri kỉ “Có khi hai cây phong im bặt
một thoáng rồi khắp cành lại cất tiếng thở dài như một lượt thương tiếc
người nào…”
Câu 3. Hai cây phong có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của nhân vật “tôi”?
- Hai cây phong giống như một người bạn tri kỉ: “Rồi sau đó cứ đứng dưới gốc
cây để nghe mãi tiếng lá reo cho đến khi say sưa ngây ngất”
- Những ức tuổi thơ bên cạnh hai cây phong: “tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi
ấy… như mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh”.
- Tình yêu dành cho quê hương gửi gắm qua hình ảnh hai cây phong: Người đọc
cảm thấy thật đáng quý trân trọng những kỉ niệm tuổi thơ đôi lần chúng
ta đã vội lãng quên.
Câu 4. Theo em, thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với cuộc sống của chúng
ta?
Thiên nhiên có vai trò quan trọng đối với cuộc sống của con người. Thiên nhiên
cung cấp cho con người môi trường sống, nguồn tài khuyên quý giá phục vụ sản
xuất…
Soạn bài Hai cây phong - Mẫu 2
1. Tác giả
- Ai-ma-tốp (1928 - 2008) là nhà văn Cư---xtan, một nước cộng hòa ở vùng
trung Á, thuộc Liên Xô trước đây.
- Ông bắt đầu hoạt động sáng tác văn học từ năm 1952, khi ông còn là sinh viên.
- Đề tài chủ yếu trong tác phẩm của ông: cuộc sống khắc nghiệt nhưng cũng đầy
chất lãng mạn của người dân vùng đồi núi Cư---xtan
- Một số tác phẩm như: Cây phong non trùm khăn đỏ, Người thầy đầu tiên, Con
tàu trắng…
2. Tác phẩm
a. Xuất xứ
- Đoạn trích “Hai cây phong” thuộc phần đầu của “Người thầy đầu tiên”.
- Nhan đề “Hai cây phong” do người biên soạn SGK đặt tên.
b. Bố cục
Gồm 2 phần:
Phần 1. Từ đầu đến “bên cạnh chúng như một mảnh vỡ của chiếc gương
thần xanh”. Hình ảnh hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật tôi.
Phần 2. Còn lại. Ký ức tuổi thơ của nhân vật tôi về hai cây phong.
c. Tóm tắt
Làng Ku-ku-u nằm ven chân núi, trên một cao nguyên rộng những khe
nước ào ào từ nhiều ngách đổ xuống. Phía trên làng giữa một ngọn đồi hai
cây phong lớn giống như những ngọn hải đăng được đặt trên núi. Hai cây phong
một tiếng nói riêng, tâm hồn riêng, chan chứa những lời êm dịu của làng Ku-
ku-rêu. Trong ức của nhân vật tôi, o năm học cuối trước khi bắt đầu nghỉ
hè đã có những kỉ niệm đẹp đẽ với hai cây phong.
3. Đọc hiểu văn bản
a. Hình ảnh hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật tôi
- Vị trí: Hai cây phong nằm giữa một ngọn đồi. Ai đi từ phía nào cũng đến
làng cũng đều thấy chúng trước tiên, chúng hiện ra trước mắt như ngọn hải đăng
trên núi. Nó trở thành dấu hiệu nhận biết của làng Ku-ku-rêu.
- Hai cây phong một tiếng nói riêng, tâm hồn riêng chan chứa những lời ca
êm dịu: ban ngày hay ban đêm đều rì rào với nhiều cung bậc khác nhau.
- Hai cây phong gắn với sự sống của con người: nơi bọn trẻ con trong làng
mỗi dịp nghỉ “chạy ào lên phá tổ chim, hai cây phong khổng lồ lại nghiêng
ngả đung đưa như muốn chào mời chúng tôi đến với bóng râm mát rượi và tiếng
lá xào xạc dịu hiền…”.
- Hai cây phong gắn với kỉ niệm về thầy Đuy-sen - người đã vun trồng hy vọng,
ước mơ cho những học trò ở nơi đây.
=> Hai cây phong đã trở thành biểu tượng của làng Ku-ku-rêu.
b. Ký ức tuổi thơ của nhân vật tôi về hai cây phong
- Nhân vật “tôi” có một tình cảm gắn bó đặc biệt với hai cây phong.
- Những kí ức tuổi thơ bên cạnh hai cây phong.
=> Hai cây phong biểu tượng của tình yêu qhương sâu nặng, gắn liền với
những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ của nhân vật tôi.
4. Tổng kết
- Nội dung: Đoạn trích Hai cây phong đã cho người đọc thấy được tình yêu quê
hương da diết sự xúc động đặc biệt hai cây phong gắn với câu chuyện về
thầy Đuy-sen - người đã vun trồng hy vọng, ước mơ cho những học trò nhỏ của
mình.
- Nghệ thuật: Sự kết hợp giữa miêu tả biểu cảm, ngòi bút đậm chất hội họa,
cách lựa chọn ngôi kể tạo nên hai mạch kể lồng ghép độc đáo.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 6: Hai cây phong
Soạn bài Hai cây phong - Mẫu 1
Câu 1. Tìm những chi tiết cho thấy hai cây phong “có tiếng nói riêng và hẳn
phải có một tâm hồn riêng”.
- Nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau
- Có khi tưởng chừng như một làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có
khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cánh như
một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, rồi khắp lá
cành lại cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào.
- Hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vì như một ngọn lửa ốc cháy rừng rực.
Câu 2. Có người cho rằng: Hai cây phong không chỉ được nhân vật “tôi” cảm
nhận bằng thị giác, thính giác, mà còn bằng cả tâm hồn. Em có đồng tình với ý kiến này?
- Quan điểm về ý kiến: Đồng tình.
- Nguyên nhân: Hai cây phong được cảm nhận bằng tâm hồn của một con người
gắn bó với chúng như một người bạn tri kỉ “Có khi hai cây phong im bặt
một thoáng rồi khắp lá cành lại cất tiếng thở dài như một lượt thương tiếc người nào…”
Câu 3. Hai cây phong có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của nhân vật “tôi”?
- Hai cây phong giống như một người bạn tri kỉ: “Rồi sau đó cứ đứng dưới gốc
cây để nghe mãi tiếng lá reo cho đến khi say sưa ngây ngất”
- Những kí ức tuổi thơ bên cạnh hai cây phong: “tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi
ấy… như mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh”.
- Tình yêu dành cho quê hương gửi gắm qua hình ảnh hai cây phong: Người đọc
cảm thấy thật đáng quý và trân trọng những kỉ niệm tuổi thơ mà đôi lần chúng ta đã vội lãng quên.
Câu 4. Theo em, thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta?
Thiên nhiên có vai trò quan trọng đối với cuộc sống của con người. Thiên nhiên
cung cấp cho con người môi trường sống, nguồn tài khuyên quý giá phục vụ sản xuất…
Soạn bài Hai cây phong - Mẫu 2 1. Tác giả
- Ai-ma-tốp (1928 - 2008) là nhà văn Cư-gơ-rư-xtan, một nước cộng hòa ở vùng
trung Á, thuộc Liên Xô trước đây.
- Ông bắt đầu hoạt động sáng tác văn học từ năm 1952, khi ông còn là sinh viên.
- Đề tài chủ yếu trong tác phẩm của ông: cuộc sống khắc nghiệt nhưng cũng đầy
chất lãng mạn của người dân vùng đồi núi Cư-rơ-gư-xtan…
- Một số tác phẩm như: Cây phong non trùm khăn đỏ, Người thầy đầu tiên, Con tàu trắng… 2. Tác phẩm a. Xuất xứ
- Đoạn trích “Hai cây phong” thuộc phần đầu của “Người thầy đầu tiên”.
- Nhan đề “Hai cây phong” do người biên soạn SGK đặt tên. b. Bố cục Gồm 2 phần:
⚫ Phần 1. Từ đầu đến “bên cạnh chúng như một mảnh vỡ của chiếc gương
thần xanh”. Hình ảnh hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật tôi.
⚫ Phần 2. Còn lại. Ký ức tuổi thơ của nhân vật tôi về hai cây phong. c. Tóm tắt
Làng Ku-ku-rêu nằm ven chân núi, trên một cao nguyên rộng có những khe
nước ào ào từ nhiều ngách đổ xuống. Phía trên làng giữa một ngọn đồi có hai
cây phong lớn giống như những ngọn hải đăng được đặt trên núi. Hai cây phong
có một tiếng nói riêng, tâm hồn riêng, chan chứa những lời êm dịu của làng Ku-
ku-rêu. Trong kí ức của nhân vật tôi, vào năm học cuối trước khi bắt đầu nghỉ
hè đã có những kỉ niệm đẹp đẽ với hai cây phong.
3. Đọc hiểu văn bản
a. Hình ảnh hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật tôi
- Vị trí: Hai cây phong nằm ở giữa một ngọn đồi. Ai đi từ phía nào cũng đến
làng cũng đều thấy chúng trước tiên, chúng hiện ra trước mắt như ngọn hải đăng
trên núi. Nó trở thành dấu hiệu nhận biết của làng Ku-ku-rêu.
- Hai cây phong có một tiếng nói riêng, tâm hồn riêng chan chứa những lời ca
êm dịu: ban ngày hay ban đêm đều rì rào với nhiều cung bậc khác nhau.
- Hai cây phong gắn bó với sự sống của con người: nơi bọn trẻ con trong làng
mỗi dịp nghỉ hè “chạy ào lên phá tổ chim, hai cây phong khổng lồ lại nghiêng
ngả đung đưa như muốn chào mời chúng tôi đến với bóng râm mát rượi và tiếng
lá xào xạc dịu hiền…”.
- Hai cây phong gắn với kỉ niệm về thầy Đuy-sen - người đã vun trồng hy vọng,
ước mơ cho những học trò ở nơi đây.
=> Hai cây phong đã trở thành biểu tượng của làng Ku-ku-rêu.
b. Ký ức tuổi thơ của nhân vật tôi về hai cây phong
- Nhân vật “tôi” có một tình cảm gắn bó đặc biệt với hai cây phong.
- Những kí ức tuổi thơ bên cạnh hai cây phong.
=> Hai cây phong là biểu tượng của tình yêu quê hương sâu nặng, gắn liền với
những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ của nhân vật tôi. 4. Tổng kết
- Nội dung: Đoạn trích Hai cây phong đã cho người đọc thấy được tình yêu quê
hương da diết và sự xúc động đặc biệt vì hai cây phong gắn với câu chuyện về
thầy Đuy-sen - người đã vun trồng hy vọng, ước mơ cho những học trò nhỏ của mình.
- Nghệ thuật: Sự kết hợp giữa miêu tả và biểu cảm, ngòi bút đậm chất hội họa,
cách lựa chọn ngôi kể tạo nên hai mạch kể lồng ghép độc đáo.