Soạn bài: Hịch tướng sĩ Ngữ Văn 8 | Cánh diều

Soạn bài: Hịch tướng sĩ Ngữ Văn 8 | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 5 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Son văn 8: Hch ớng sĩ
1. Chun b
Ngh thut: Lp lun cht ch, lí l rõ ràng, giàu hình nh, có sc thuyết phc cao,
lời văn giàu tính nhạc điu...
2. Đọc hiu
Câu 1. Ni dung chính ca phn 2 là gì?
Vch trn ti ác ca giặc và lòng căm thù của v ch ng.
Câu 2. Những thái độ, hành động nào b tác gi phê phán?
- Thái độ bàng quan trước vn mnh của đất nước: nhìn ch nhc mà không biết lo,
thấy nước nhc không biết thẹn; m tướng triều đình phi hu quân gic
không biết tc; nghe nhạc thái thường đ đãi yến ngu s mà không biết căm.
- Ăn chơi, hưởng lc: ly vic chi gà làm vui đùa, hoc ly việc đánh bc làm tiêu
khin; hoặc vui thú n rung, hoc quyến luyến v con; hoc lo làm giàu
quên việc nước, hoặc ham săn bn quên vic binh; hoặc thích rượu ngon, hoc
mê tiếng hát.
Câu 3. Vic nêu lên hu qu nhm mục đích gì?
Thc tnh s t ý thc, trách nhim ca binh sĩ, đ h t nhìn nhn li bn thân t
đó thay đổi suy nghĩ và hành đng ca mình.
Câu 4. Nhng vấn đề nào được nêu lên đon cui phn 3?
Khuyên răn h nêu cao tinh thn cnh giác, thuyết phc h rèn luyn, hc tp theo
“Binh thư yếu lược” để cng c sc mạnh quân đi.
Câu 5. Câu hỏi “Vì sao vậy?” nhm giải thích cho điu gì?
Câu hi nhm gii thích, gi m cho ni dung phn cui.
3. Tr li câu hi
Câu 1. Xác đnh mục đích và đối tượng thuyết phc ca bài Hịch tướng sĩ.
- Mc đích: Khơi gợi ng căm thù giặc, ý chí quyết tâm chng gic cứu nước ca
binh sĩ, thuyết phc h chuyên tâm rèn luyện Binh thư yếu lược.
- Đối tượng: Binh
Câu 2. Trình bày b cc ca bài hch, cho biết luận điểm ca tng phn mi
quan h ca mi phn vi mục đích của bài hch.
- Bài hch b cc thành 4 đon.
Phn 1. T đầu đến “còn lưu tiếng tt”: Nêu gương c bc trung thần nghĩa sĩ.
Phn 2. Tiếp theo đến “ta cũng vui ng”: Vch trn ti ác ca gic lòng
căm thù của v ch ng.
Phn 3. Tiếp theo đến “vui v phng được kng?”: Sai trái của tướng
i quyn.
Phn 4. Còn li: Li kêu gọi tướng sĩ ra sức hc tập “Binh thư yếu lược”.
- Vai trò ca tng phn:
Phn 1: Thông qua tấm gương của các trung thn thu trước đ nhc nh binh
sĩ chân lí: nhng tấm gương trung thần nghĩa sĩ s được lưu danh sửch, t đó
khơi gi ý thc trách nhim của đáng nam nhi vi đất nước.
Phần 2: Khơi gợi ng căm thù giặc của binh sĩ, giúp h hiểu được tm lòng
ca mt v ch ng.
Phn 3: Nhc li ân tình ca Trn Quc Tun vi binh sĩ để nhc nh ng
trung thành cách sng hợp đạo lí, qua đó phân ch cho binh nhng sai
lm ca bn thân và cần thay đi.
Phn 4: Kêu gi binh sĩ chuyên tâm hc tập Binh thư yếu lược.
Câu 3. Hãy ch ra cách thuyết phc ca tác gi qua bài hch (Gi ý: sao tác gi
m đu bài hch bng cách nêu lên nhng tấm gương trung thần nghĩa sĩ? sao
tác gi bày t tình cm với c tướng và phê phán nghiêm khc những suy nghĩ,
vicm sai trái ca h? Li khuyên nh ca tác gi dựa trên cơ sở nào?...).
Cách thuyết phc ca tác gi:
Đầu tiên, Trn Quc Tuấn đưa ra nhng tm gương th hin s trung thành ca
các v ng thời trước đ nhc nh binh sĩ chân lí rng nhng tấm gương trung
thần nghĩa sẽ được lưu danh sử sách, t đó khơi gi ý thc trách nhim ca
đáng nam nhi vi đất nước.
Sau đó ông nêu lên ti ác ca quân gic, bc l ni ng của mình trước hoàn
cnh ca đất nước để ki gợi lòng căm thù giặc của binh sĩ, giúp h hiểu được
tm lòng ca mt v ch ng.
Nhc li ân tình ca Trn Quc Tun vi binh đ nhc nh lòng trung thành
cách sng hợp đạo , qua đó phân tích cho binh nhng sai lm ca bn
thân và cần thay đi.
Kêu gọi binh sĩ chuyên tâm hc tập Binh thư yếu lược.
Câu 4. Văn ngh lun kng ch thuyết phc bng l còn bng c tình cm,
cm c. Hãy dn ra mt s câu văn trong bài hch nêu l và mt s câu văn bộc
l ni lòng ca Trn Quc Tun.
- Mt s câu văn nêu lí lẽ:
Các ngươi cùng ta coi gi binh quyền đã lâu ngày,...
Nay các ngươi nhìn ch nhc mà không biết lo, thấy nước nhc kng biết
thn. Làm tướng triều đình phải hu quân gic không biết tc; nghe nhc
thái thường đ đãi yến ngu s không biết căm.
Nay ta chn binh pháp các nhp m mt quyn gọi Binh thư yếu lược.
Nếu c ngươi biết chuyên tp sách này, theo li dy ca ta, thì mi phải đạo
thn ch; nhược bng khinh b sách này, trái li dy bo ca ta, tc k
nghch thù.
- Mt s câu văn bộc l ni lòng ca Trn Quc Tun:
Thật khác nào như đem tht mà nuôi h đói, sao cho khỏi đ tai v v sau!
Ta thường ti bữa quên ăn, nửa đêm v gi; ruột đau ncắt, nước mắt đầm
đìa; ch căm tức chưa x tht lt da, nut gan ung máu quân thù. Dẫu cho trăm
thân này pi ngoài ni c, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng.
Lúc by giờ, ta cùng các ngươi s b bắt, đau xót biết chng nào!
Câu 5. Nêu khái quát các giá tr v ni dung và ngh thut ca bài hch.
- Ni dung: phn ánh tinh thần yêu nước nng nàn ca dân tc ta trong cuc kháng
chiến chng ngoại xâm. Điều đó được th hiện qua lòng căm thù giặc, ý chí quyết
chiến quyết thng k thù xâm lược.
- Ngh thut: lp lun cht ch, lí lràng, giàu hình nh, có sc thuyết phc cao,
lời văn giàu tính nhạc điu...
Câu 6. Ngày nay, loại văn bn nào mc đích ni dung ơng t hch? Theo
em, khi nào thì ni ta viết loại văn bản như thế?
Ngày nay, loại văn bn có mục đích và nội dung tương t hch là li kêu gi.
Các văn bản được viết khi cn kêu gọi nhân dân cùng hành động, thường s
dng khi có chiến tranh, hay s kin lch s nào đó,...
Câu 7. T bài Hịch tướng của Trn Quc Tun, em học được v cách viết bài
văn ngh lun nhm thuyết phục người khác?
- Mc đích của bài văn ngh lun cần rõ ràng, xác định được đối tượng hướng đến.
- c định luận điểm, lí l và dn chng chính xác, có tính h thng.
- La chọn phương pháp lp lun phù hp, ngôn ng và giọng điệu phi giàu tính
thuyết phc.
| 1/5

Preview text:


Soạn văn 8: Hịch tướng sĩ 1. Chuẩn bị
Nghệ thuật: Lập luận chặt chẽ, lí lẽ rõ ràng, giàu hình ảnh, có sức thuyết phục cao,
lời văn giàu tính nhạc điệu... 2. Đọc hiểu
Câu 1. Nội dung chính của phần 2 là gì?
Vạch trần tội ác của giặc và lòng căm thù của vị chủ tướng.
Câu 2. Những thái độ, hành động nào bị tác giả phê phán?
- Thái độ bàng quan trước vận mệnh của đất nước: nhìn chủ nhục mà không biết lo,
thấy nước nhục mà không biết thẹn; làm tướng triều đình phải hầu quân giặc mà
không biết tức; nghe nhạc thái thường để đãi yến nguỵ sứ mà không biết căm.
- Ăn chơi, hưởng lạc: lấy việc chọi gà làm vui đùa, hoặc lấy việc đánh bạc làm tiêu
khiển; hoặc vui thú vườn ruộng, hoặc quyến luyến vợ con; hoặc lo làm giàu mà
quên việc nước, hoặc ham săn bắn mà quên việc binh; hoặc thích rượu ngon, hoặc mê tiếng hát.
Câu 3. Việc nêu lên hậu quả nhằm mục đích gì?
Thức tỉnh sự tự ý thức, trách nhiệm của binh sĩ, để họ tự nhìn nhận lại bản thân từ
đó thay đổi suy nghĩ và hành động của mình.
Câu 4. Những vấn đề nào được nêu lên ở đoạn cuối phần 3?
Khuyên răn họ nêu cao tinh thần cảnh giác, thuyết phục họ rèn luyện, học tập theo
“Binh thư yếu lược” để củng cố sức mạnh quân đội.
Câu 5. Câu hỏi “Vì sao vậy?” nhằm giải thích cho điều gì?
Câu hỏi nhằm giải thích, gợi mở cho nội dung ở phần cuối.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Xác định mục đích và đối tượng thuyết phục của bài Hịch tướng sĩ.
- Mục đích: Khơi gợi lòng căm thù giặc, ý chí quyết tâm chống giặc cứu nước của
binh sĩ, thuyết phục họ chuyên tâm rèn luyện Binh thư yếu lược. - Đối tượng: Binh sĩ
Câu 2. Trình bày bố cục của bài hịch, cho biết luận điểm của từng phần và mối
quan hệ của mỗi phần với mục đích của bài hịch.
- Bài hịch bố cục thành 4 đoạn.
⚫ Phần 1. Từ đầu đến “còn lưu tiếng tốt”: Nêu gương các bậc trung thần nghĩa sĩ.
⚫ Phần 2. Tiếp theo đến “ta cũng vui lòng”: Vạch trần tội ác của giặc và lòng
căm thù của vị chủ tướng.
⚫ Phần 3. Tiếp theo đến “vui vẻ phỏng có được không?”: Sai trái của tướng sĩ dưới quyền.
⚫ Phần 4. Còn lại: Lời kêu gọi tướng sĩ ra sức học tập “Binh thư yếu lược”.
- Vai trò của từng phần:
⚫ Phần 1: Thông qua tấm gương của các trung thần thuở trước để nhắc nhở binh
sĩ chân lí: những tấm gương trung thần nghĩa sĩ sẽ được lưu danh sử sách, từ đó
khơi gợi ý thức trách nhiệm của đáng nam nhi với đất nước.
⚫ Phần 2: Khơi gợi lòng căm thù giặc của binh sĩ, giúp họ hiểu được tấm lòng
của một vị chủ tướng.
⚫ Phần 3: Nhắc lại ân tình của Trần Quốc Tuấn với binh sĩ để nhắc nhở lòng
trung thành và cách sống hợp đạo lí, qua đó phân tích cho binh sĩ những sai
lầm của bản thân và cần thay đổi.
⚫ Phần 4: Kêu gọi binh sĩ chuyên tâm học tập Binh thư yếu lược.
Câu 3. Hãy chỉ ra cách thuyết phục của tác giả qua bài hịch (Gợi ý: Vì sao tác giả
mở đầu bài hịch bằng cách nêu lên những tấm gương trung thần nghĩa sĩ? Vì sao
tác giả bày tỏ tình cảm với các tướng sĩ và phê phán nghiêm khắc những suy nghĩ,
việc làm sai trái của họ? Lời khuyên nhủ của tác giả dựa trên cơ sở nào?...).
Cách thuyết phục của tác giả:
⚫ Đầu tiên, Trần Quốc Tuấn đưa ra những tấm gương thể hiện sự trung thành của
các vị tướng thời trước đề nhắc nhở binh sĩ chân lí rằng những tấm gương trung
thần nghĩa sĩ sẽ được lưu danh sử sách, từ đó khơi gợi ý thức trách nhiệm của
đáng nam nhi với đất nước.
⚫ Sau đó ông nêu lên tội ác của quân giặc, bộc lộ nỗi lòng của mình trước hoàn
cảnh của đất nước để khơi gợi lòng căm thù giặc của binh sĩ, giúp họ hiểu được
tấm lòng của một vị chủ tướng.
⚫ Nhắc lại ân tình của Trần Quốc Tuấn với binh sĩ để nhắc nhở lòng trung thành
và cách sống hợp đạo lí, qua đó phân tích cho binh sĩ những sai lầm của bản thân và cần thay đổi.
⚫ Kêu gọi binh sĩ chuyên tâm học tập Binh thư yếu lược.
Câu 4. Văn nghị luận không chỉ thuyết phục bằng lí lẽ mà còn bằng cả tình cảm,
cảm xúc. Hãy dẫn ra một số câu văn trong bài hịch nêu lí lẽ và một số câu văn bộc
lộ nỗi lòng của Trần Quốc Tuấn.
- Một số câu văn nêu lí lẽ:
⚫ Các ngươi ở cùng ta coi giữ binh quyền đã lâu ngày,...
⚫ Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà không biết lo, thấy nước nhục mà không biết
thẹn. Làm tướng triều đình phải hầu quân giặc mà không biết tức; nghe nhạc
thái thường để đãi yến nguỵ sứ mà không biết căm.
⚫ Nay ta chọn binh pháp các nhà hợp làm một quyển gọi là Binh thư yếu lược.
Nếu các ngươi biết chuyên tập sách này, theo lời dạy của ta, thì mới phải đạo
thần chủ; nhược bằng khinh bỏ sách này, trái lời dạy bảo của ta, tức là kẻ nghịch thù. …
- Một số câu văn bộc lộ nỗi lòng của Trần Quốc Tuấn:
⚫ Thật khác nào như đem thịt mà nuôi hổ đói, sao cho khỏi để tai vạ về sau!
⚫ Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm
đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm
thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng.
⚫ Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt, đau xót biết chừng nào! …
Câu 5. Nêu khái quát các giá trị về nội dung và nghệ thuật của bài hịch.
- Nội dung: phản ánh tinh thần yêu nước nồng nàn của dân tộc ta trong cuộc kháng
chiến chống ngoại xâm. Điều đó được thể hiện qua lòng căm thù giặc, ý chí quyết
chiến quyết thắng kẻ thù xâm lược.
- Nghệ thuật: lập luận chặt chẽ, lí lẽ rõ ràng, giàu hình ảnh, có sức thuyết phục cao,
lời văn giàu tính nhạc điệu...
Câu 6. Ngày nay, loại văn bản nào có mục đích và nội dung tương tự hịch? Theo
em, khi nào thì người ta viết loại văn bản như thế?
⚫ Ngày nay, loại văn bản có mục đích và nội dung tương tự hịch là lời kêu gọi.
⚫ Các văn bản được viết khi cần kêu gọi nhân dân cùng hành động, thường sử
dụng khi có chiến tranh, hay sự kiện lịch sử nào đó,...
Câu 7. Từ bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn, em học được gì về cách viết bài
văn nghị luận nhằm thuyết phục người khác?
- Mục đích của bài văn nghị luận cần rõ ràng, xác định được đối tượng hướng đến.
- Xác định luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng chính xác, có tính hệ thống.
- Lựa chọn phương pháp lập luận phù hợp, ngôn ngữ và giọng điệu phải giàu tính thuyết phục. …