Soạn Bài học đường đời đầu tiên lớp 6 Ngắn gọn nhất | Ngữ Văn 6 Kết Nối Tri Thức

 Soạn Bài học đường đời đầu tiên ngắn gọn do VnDoc biên soạn gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.Tài liệu được soạn dưới dạng file PDF, mời các em tham khảo và tải về dưới đây!

Soạn Bài học đường đời đầu tiên lớp 6 Ngắn gọn nhất
1. Trước khi đọc bài Bài hc đưng đời đầu tiên
Câu 1 trang 12 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Gi ý:
Em đã đọc câu chuyn S tích cây sa cm nhận được ni bun, s hi
hn ca cu khi không th gặp được m na.
Khi đọc, em đã cảm thy rất thương cậu bé, và rút ra bài hc cho mình là không
được ham chơi
Câu 2 trang 12 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Gi ý:
Hài lòng v bản thân: chăm chỉ, t giác, biết vâng li cha m...
Chưa hài lòng về bn thân: nhiều khi còn ham chơi, vụng v, không chu khó...
2. Tr li câu hi bài Bài hc đưng đời đầu tiên
Câu 1 trang 19 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Câu chuyện được kể bằng lời của nhân vật nào? Kể theo ngôi thứ mấy?
ng dn tr li:
K bng li ca nhân vt Dế Mèn
K bng ngôi th nht
Câu 2 trang 19 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Đọc phần một đoạn trích, nêu một số chi tiết miêu tDế Mèn khiến em liên tưởng
tới đặc điểm con người. Lối miêu tả này thường được sử dụng ở loại truyện nào?
ng dn tr li:
- Chi tiết liên tưởng đến đặc điểm con người:
1 chàng dế thanh niên
đạp phanh phách vào các ngn c
vũ cánh nghe tiếng phành phch giòn g
ớc đi bách bộ, đôi cánh bây giờ thành cái áo dài kín xung tn chấm đuôi
rung rinh mt màu bóng m soi gương được
cái đầu to ra và ni tng tng rất bướng
tôi ly làm hãnh din vi bà con v cp râu y lm
tôi đi đứng oai v
tôi tn lm, dám cà kha vi tt c bà con trong xóm...
- Cách miêu tả thường dùng trong truyện ngụ ngôn, truyện cổ tích loài vật
Câu 3 trang 19 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Em thích hoặc không thích điều gì trong cách Dế Mèn tự miêu tả và đánh giá về
bản thân ở phần một? Vì sao?
ng dn tr li:
Em thích: s t tin v bn thân, li sng lành mnh ca Dế Mèn đó
đức tích tt
Em không thích s huênh hoang, hng hách ca Dế Mèn đó đc tính
xu
Câu 4 trang 19 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Dế Mèn đã nói khi sang thăm nhà Dế Choắt khi Dế Choắt nhờ giúp đỡ?
Những lời nói đó thể hiện thái độ gì của Dế Mèn?
ng dn tr li:
- Khi sang thăm nhà Dế Choắt, Dế Mèn nói:
Chú mày sinh sng cu th quá như thế
Nhà cửa đâu mà tuềnh toàng
Chú mày có ln mà chng có khôn...
- Khi Dế Choắt nhờ giúp đỡ, Dế Mèn chưa nghe hết câu đã hếch răng lên, một
hơi rõ dài, rồi với điệu bộ khinh khỉnh lập tức mắng Dế Choắt xối xả rồi bỏ về nhà
Thể hiện thái độ trịch thượng, khinh thường bạn bè, tâm, không biết quan
tâm giúp đỡ người khác của Dế Mèn
Câu 5 trang 19 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Chứng kiến cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã có những cảm xúc, suy nghĩ gì?
Những cảm xúc, suy nghĩ đó cho thấy sự thay đổi nào ở Dế Mèn?
ng dn tr li:
Thy cái chết ca Dế Chot, Dế Mèn rt hong ht, s hãi, thương xót hối
hn
Điều đó cho thấy Dế Mèn đã nhn ra sai lm tính cách hng hách ca bn
thân, t đó thay đổi, tr thành người tt hơn
Câu 6 trang 19 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Theo em, từ những trải nghiệm đáng nhớ, Dế Mèn đã rút ra được bài học gì?
ng dn tr li:
Bài học: đời không nên kiêu căng, xốc nổi, bắt nạt kẻ yếu. Tính kiêu ngạo, nóng
vội của tuổi trẻ có thể làm hại người khác, khiên ta phải ân hận suốt đời.
Câu 7 trang 19 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Nêu hình dung của em về nhân vật Dế Choắt. Nếu gặp một người bạn có đặc điểm
giống như Dế Choắt, em sẽ đối xủ với bạn như thế nào?
ng dn tr li:
- Hình dung: Dế Choắt nhân vật vóc dáng nhỏ bé, sức khỏe yếu ớt, nhưng
tấm lòng lương thiện, bao dung, thấu hiểu lí lẽ
- Nếu có người bạn như Dế Choắt, em sẽ quan tâm, giúp đỡ bạn
3. Viết kết ni vi đọc: K li mt s vic trong Bài hc đưng đời đầu tiên
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) kể lại một sự việc trong đoạn trích Bài
học đường đời đầu tiên bằng lời của một nhân vật do em tự chọn.
Hướng dẫn viết:
- Câu 1: Giới thiệu bản thân (đóng vai nào trong câu chuyện Bài học đường đời
đầu tiên) và bối cảnh xuất hiện (đang ở nhà, đang dọn dẹp, đang kiếm ăn...)
- Câu 2, 3, 4, 5: Kể lại các sự việc diễn ra xung quanh. Gợi ý:
Dế Chot nh Dế Mèn đào thông hang sang nhà Dế Mèn để khi ti la tắt đèn
giúp đỡ nhau
Ch Cốc đang kiếm ăn thì nghe thấy tiếng trêu chc, quyết tìm ra k đó để tr
thù
D Mèn thy Dế Choắt ra đi vì trò nghịch di ca mình, quyết tâm sa cha và
thay đổi
- Câu 7: Cảm nghĩ của em (nhân vật em đóng vai) về chuyện vừa xảy ra
ng dn tr li:
Mẫu: (1) Tôi là Dế Choắt, một cậu dế yếu đuối, bệnh tật. (2) Một hôm, tôi vinh dự
được đón tiếp anh Dế Mèn sang chơi. (3) Ngắm nghía cái hang thô của tôi, anh
ấy tặc lưỡi buông lời chê trách. (4) Ngẫm lời anh ấy nói phải, tôi liền thỏ thẻ nhờ
anh Dế Mèn đào cho cái ngách nhỏ, thông sang nanh ấy để nhỡ lúc tối lửa tắt
đèn thì hàng xóm còn giúp đỡ nhau. (5) Tuy nhiên, khi tôi còn chưa nói hết câu,
anh ấy đã hếch răng lên, một hơi dài, rồi dùng điệu bộ khinh khỉnh mắng tôi
xối xả bỏ về tổ. (6) Nhìn anh rời đi như vậy, tôi cùng thất vọng buồn
về phận mình.
| 1/4

Preview text:

Soạn Bài học đường đời đầu tiên lớp 6 Ngắn gọn nhất
1. Trước khi đọc bài Bài học đường đời đầu tiên
Câu 1 trang 12 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức Gợi ý:
 Em đã đọc câu chuyện Sự tích cây vú sữa và cảm nhận được nỗi buồn, sự hối
hận của cậu khi không thể gặp được mẹ nữa.
 Khi đọc, em đã cảm thấy rất thương cậu bé, và rút ra bài học cho mình là không được ham chơi
Câu 2 trang 12 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức Gợi ý:
 Hài lòng về bản thân: chăm chỉ, tự giác, biết vâng lời cha mẹ...
 Chưa hài lòng về bản thân: nhiều khi còn ham chơi, vụng về, không chịu khó...
2. Trả lời câu hỏi bài Bài học đường đời đầu tiên
Câu 1 trang 19 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Câu chuyện được kể bằng lời của nhân vật nào? Kể theo ngôi thứ mấy?
Hướng dẫn trả lời:
 Kể bằng lời của nhân vật Dế Mèn
 Kể bằng ngôi thứ nhất
Câu 2 trang 19 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Đọc phần một đoạn trích, nêu một số chi tiết miêu tả Dế Mèn khiến em liên tưởng
tới đặc điểm con người. Lối miêu tả này thường được sử dụng ở loại truyện nào?
Hướng dẫn trả lời:
- Chi tiết liên tưởng đến đặc điểm con người:  1 chàng dế thanh niên
 đạp phanh phách vào các ngọn cỏ
 vũ cánh nghe tiếng phành phạch giòn giã
 bước đi bách bộ, đôi cánh bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi
 rung rinh một màu bóng mỡ soi gương được
 cái đầu to ra và nổi từng tảng rất bướng
 tôi lấy làm hãnh diện với bà con về cặp râu ấy lắm  tôi đi đứng oai vệ
 tôi tợn lắm, dám cà khịa với tất cả bà con trong xóm...
- Cách miêu tả thường dùng trong truyện ngụ ngôn, truyện cổ tích loài vật
Câu 3 trang 19 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Em thích hoặc không thích điều gì trong cách Dế Mèn tự miêu tả và đánh giá về
bản thân ở phần một? Vì sao?
Hướng dẫn trả lời:
 Em thích: sự tự tin về bản thân, lối sống lành mạnh của Dế Mèn → Vì đó là đức tích tốt
 Em không thích sự huênh hoang, hống hách của Dế Mèn → Vì đó là đức tính xấu
Câu 4 trang 19 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Dế Mèn đã nói gì khi sang thăm nhà Dế Choắt và khi Dế Choắt nhờ giúp đỡ?
Những lời nói đó thể hiện thái độ gì của Dế Mèn?
Hướng dẫn trả lời:
- Khi sang thăm nhà Dế Choắt, Dế Mèn nói:
 Chú mày sinh sống cẩu thả quá như thế
 Nhà cửa đâu mà tuềnh toàng
 Chú mày có lớn mà chẳng có khôn...
- Khi Dế Choắt nhờ giúp đỡ, Dế Mèn chưa nghe hết câu đã hếch răng lên, xì một
hơi rõ dài, rồi với điệu bộ khinh khỉnh lập tức mắng Dế Choắt xối xả rồi bỏ về nhà
⇒ Thể hiện thái độ trịch thượng, khinh thường bạn bè, vô tâm, không biết quan
tâm giúp đỡ người khác của Dế Mèn
Câu 5 trang 19 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Chứng kiến cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã có những cảm xúc, suy nghĩ gì?
Những cảm xúc, suy nghĩ đó cho thấy sự thay đổi nào ở Dế Mèn?
Hướng dẫn trả lời:
 Thấy cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn rất hoảng hốt, sợ hãi, thương xót và hối hận
 Điều đó cho thấy Dế Mèn đã nhận ra sai lầm và tính cách hống hách của bản
thân, từ đó thay đổi, trở thành người tốt hơn
Câu 6 trang 19 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Theo em, từ những trải nghiệm đáng nhớ, Dế Mèn đã rút ra được bài học gì?
Hướng dẫn trả lời:
Bài học: Ở đời không nên kiêu căng, xốc nổi, bắt nạt kẻ yếu. Tính kiêu ngạo, nóng
vội của tuổi trẻ có thể làm hại người khác, khiên ta phải ân hận suốt đời.
Câu 7 trang 19 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Nêu hình dung của em về nhân vật Dế Choắt. Nếu gặp một người bạn có đặc điểm
giống như Dế Choắt, em sẽ đối xủ với bạn như thế nào?
Hướng dẫn trả lời:
- Hình dung: Dế Choắt là nhân vật có vóc dáng nhỏ bé, sức khỏe yếu ớt, nhưng có
tấm lòng lương thiện, bao dung, thấu hiểu lí lẽ
- Nếu có người bạn như Dế Choắt, em sẽ quan tâm, giúp đỡ bạn
3. Viết kết nối với đọc: Kể lại một sự việc trong Bài học đường đời đầu tiên
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) kể lại một sự việc trong đoạn trích Bài
học đường đời đầu tiên bằng lời của một nhân vật do em tự chọn.
Hướng dẫn viết:
- Câu 1: Giới thiệu bản thân (đóng vai nào trong câu chuyện Bài học đường đời
đầu tiên) và bối cảnh xuất hiện (đang ở nhà, đang dọn dẹp, đang kiếm ăn...)
- Câu 2, 3, 4, 5: Kể lại các sự việc diễn ra xung quanh. Gợi ý:
 Dế Choắt nhờ Dế Mèn đào thông hang sang nhà Dế Mèn để khi tối lửa tắt đèn giúp đỡ nhau
 Chị Cốc đang kiếm ăn thì nghe thấy tiếng trêu chọc, quyết tìm ra kẻ đó để trả thù
 Dễ Mèn thấy Dế Choắt ra đi vì trò nghịch dại của mình, quyết tâm sửa chữa và thay đổi
- Câu 7: Cảm nghĩ của em (nhân vật em đóng vai) về chuyện vừa xảy ra
Hướng dẫn trả lời:
Mẫu: (1) Tôi là Dế Choắt, một cậu dế yếu đuối, bệnh tật. (2) Một hôm, tôi vinh dự
được đón tiếp anh Dế Mèn sang chơi. (3) Ngắm nghía cái hang thô sơ của tôi, anh
ấy tặc lưỡi buông lời chê trách. (4) Ngẫm lời anh ấy nói phải, tôi liền thỏ thẻ nhờ
anh Dế Mèn đào cho cái ngách nhỏ, thông sang nhà anh ấy để nhỡ lúc tối lửa tắt
đèn thì hàng xóm còn giúp đỡ nhau. (5) Tuy nhiên, khi tôi còn chưa nói hết câu,
anh ấy đã hếch răng lên, xì một hơi rõ dài, rồi dùng điệu bộ khinh khỉnh mắng tôi
xối xả và bỏ về tổ. (6) Nhìn anh rời đi như vậy, tôi vô cùng thất vọng và buồn bã về phận mình.