Soạn bài Học thầy, học bạn - Chân trời sáng tạo 6

Soạn bài Học thầy, học bạn - Chân trời sáng tạo 6 được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn văn 6: Học thầy, học bạn
Tri thức Ngữ Văn
1. Tri thức đọc hiểu
- Văn nghị luận là loại văn bản có mục đích nhằm thuyết phục người đọc (người
nghe) về một vấn đề.
- Trong văn nghị luận, người viết trình bày ý kiến về một vấn đề mà mình quan
tâm, sử dụng lí lẽ bằng chứng để củng cố cho ý kiến của mình.
- Lí lẽ: Cơ sở cho ý kiến, quan điểm của người viết.>
- Bằng chứng: những minh chứng làm rõ cho lí lẽ, có thể là nhân vật, sự kiện, số
liệu từ thực tế.>
2. Tri thức tiếng Việt
- Như bất kì ngôn ngữ nào khác, tiếng Việt vay mượn nhiều từ của tiếng nước
ngoài để làm giàu vốn từ cho mình.>
- Mượn từ là một cách để phát triển vốn từ, nhưng cần bảo vệ sự phát triển trong
sáng của ngôn ngữ dân tộc, không nên mượn từ một cách tùy tiện.>
Soạn bài Học thầy, học bạn
1. Chuẩn bị đọc
Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè có ý nghĩa gì đối với chúng ta?
Gợi ý: Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè có ý nghĩa vô cùng quan trọng với mỗi
người. Chúng ta sẽ học thêm được nhiều kiến thức, kĩ năng bổ ích cho bản
thân.>
2. Trải nghiệm cùng văn bản
Trong đoạn này, tác gi kể câu chuyện về thời tuổi tr của Lê-ô-na-đơ Đa Vin-
chi nhằm mục đích gì?
Tác giả kể câu chuyện về thời tuổi trẻ của Lê-ô-na-đơ Đa Vin-chi nhằm khẳng
định vai trò của người thầy cùng quan trọng. Để được thành công,
ngoài tài năng thiên bẩm của Lê-ô-na-đơ Đa Vin-chi thì còn do sự dẫn dắt của
người thầy Ve-rốc-chi-ô.>
3. Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy,
học bạn.
Trong cuộc đời mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất.
Mỗi người trong đời, nếu không một người thầy hiểu biết… nghiên
cứu khoa học.>
Mặt khác, hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết.
Việc học bạn thuận lợi chỗ với bạn cùng trang lứa, cùng hứng thú,
cùng tâm thì việc học hỏi, truyền thụ cho nhau phần thoải mái, dễ
dàng hơn.
Câu 2. Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy, học bạn,
tác giả đã sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào?
- Việc học thầy:>
Lí lẽ: Trong cuộc đời của mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất.>
Dẫn chứng: Về thời tuổi trẻ của danh hoạ Lê-ô-na-đô Đa Vin-chi sự
dẫn dắt của người thầy Ve-rốc-chi-ô.>
- Việc học bạn:
Lí lẽ: Học hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết.>
Dẫn chứng: Hiệu quả của việc học tập từ bạn bè.>
Câu 3. Các từ “mặt khác”, “hơn nữa” trong văn bản có tác dụng gì?
Các từ “mặt khác”, “hơn nữa” nhằm bổ sung thêm những lí lẽ cho văn bản.>
Câu 4. Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu về mối
quan hệ giữa học thầy và học bạn?
Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp người đọc hiểu vai trò của
người thầy - tính định hướng, người bạn - cùng học hỏi, thực hiện. Việc học
thầy, học bạn cũng cần luôn song hành với nhau.>
Câu 5. Tóm tắt văn bản nghị luận trình bày ngắn gọn nội dung của văn bản
bằng ngôn ngữ của mình dựa trên việc nhận ra ý kiến của người viết, các lẽ,
bằng chứng làm cho ý kiến. Hãy hoàn thành đồ sau viết đoạn văn tóm
tắt văn bản Học thầy, học bạn.
- Ý kiến 1: Học từ thầy là quan trọng
Lí lẽ: Mỗi người trong đời, nếu không có một người thầy hiểu biết, giàu
kinh nghiệm truyền thụ, dìu dắt thì khó làm nên một việc gì xứng đáng,
dù đó là nghề nông, nghề rèn, nghề chạm khắc, hoặc nghiên cứu khoa
học.
Bằng chứng: Danh họa Lê-ô-rơ-đô Đa Vin-chi nếu không có sự dẫn dắt
của thầy Ve-rốc-chi-ô thì dù có tài năng thiên bẩm cũng khó mà thành
công.
- Ý kiến 2: Học từ bạn cũng rất cần thiết.
Lí lẽ: Thói thường người ta chỉ nhận những đấng bề trên là thầy mà
không nhận ra những người thầy trong những người bạn cùng lớp, cùng
trang lứa, cùng nghề nghiệp của mình.
Bằng chứng: Lợi ích của việc học từ những người bạn cùng lớp, cùng
trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí.
Câu 6. Theo em, làm thế nào để việc học thầy, học bạn được hiệu quả?
Muốn việc học thầy học bạn được hiệu quả, chúng ta cần phải kết hợp giữa việc
học thầy học bạn. Đối với học thầy, mỗi người cần phương pháp học tập
đúng đắn. Đối với học bạn, chúng ta cần lắng nghe, trao đổi để tiếp thu được
nhiều điều bổ ích.
| 1/4

Preview text:

Soạn văn 6: Học thầy, học bạn Tri thức Ngữ Văn
1. Tri thức đọc hiểu
- Văn nghị luận là loại văn bản có mục đích nhằm thuyết phục người đọc (người nghe) về một vấn đề.
- Trong văn nghị luận, người viết trình bày ý kiến về một vấn đề mà mình quan
tâm, sử dụng lí lẽ bằng chứng để củng cố cho ý kiến của mình.
- Lí lẽ: Cơ sở cho ý kiến, quan điểm của người viết.
- Bằng chứng: những minh chứng làm rõ cho lí lẽ, có thể là nhân vật, sự kiện, số liệu từ thực tế.
2. Tri thức tiếng Việt
- Như bất kì ngôn ngữ nào khác, tiếng Việt vay mượn nhiều từ của tiếng nước
ngoài để làm giàu vốn từ cho mình.
- Mượn từ là một cách để phát triển vốn từ, nhưng cần bảo vệ sự phát triển trong
sáng của ngôn ngữ dân tộc, không nên mượn từ một cách tùy tiện.
Soạn bài Học thầy, học bạn 1. Chuẩn bị đọc
Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè có ý nghĩa gì đối với chúng ta?
Gợi ý: Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè có ý nghĩa vô cùng quan trọng với mỗi
người. Chúng ta sẽ học thêm được nhiều kiến thức, kĩ năng bổ ích cho bản thân.
2. Trải nghiệm cùng văn bản
Trong đoạn này, tác giả kể câu chuyện về thời tuổi trẻ của Lê-ô-na-đơ Đa Vin- chi nhằm mục đích gì?
Tác giả kể câu chuyện về thời tuổi trẻ của Lê-ô-na-đơ Đa Vin-chi nhằm khẳng
định vai trò của người thầy là vô cùng quan trọng. Để có được thành công,
ngoài tài năng thiên bẩm của Lê-ô-na-đơ Đa Vin-chi thì còn do sự dẫn dắt của
người thầy Ve-rốc-chi-ô.
3. Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn. 
Trong cuộc đời mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất. 
Mỗi người trong đời, nếu không có một người thầy hiểu biết… nghiên cứu khoa học. 
Mặt khác, hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết. 
Việc học ở bạn thuận lợi ở chỗ với bạn bè cùng trang lứa, cùng hứng thú,
cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho nhau có phần thoải mái, dễ dàng hơn.
Câu 2. Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy, học bạn,
tác giả đã sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào? - Việc học thầy: 
Lí lẽ: Trong cuộc đời của mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất. 
Dẫn chứng: Về thời tuổi trẻ của danh hoạ Lê-ô-na-đô Đa Vin-chi có sự
dẫn dắt của người thầy Ve-rốc-chi-ô. - Việc học bạn: 
Lí lẽ: Học hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết. 
Dẫn chứng: Hiệu quả của việc học tập từ bạn bè.
Câu 3. Các từ “mặt khác”, “hơn nữa” trong văn bản có tác dụng gì?
Các từ “mặt khác”, “hơn nữa” nhằm bổ sung thêm những lí lẽ cho văn bản.
Câu 4. Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu gì về mối
quan hệ giữa học thầy và học bạn?
Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp người đọc hiểu rõ vai trò của
người thầy - có tính định hướng, người bạn - cùng học hỏi, thực hiện. Việc học
thầy, học bạn cũng cần luôn song hành với nhau.
Câu 5. Tóm tắt văn bản nghị luận là trình bày ngắn gọn nội dung của văn bản
bằng ngôn ngữ của mình dựa trên việc nhận ra ý kiến của người viết, các lí lẽ,
bằng chứng làm rõ cho ý kiến. Hãy hoàn thành sơ đồ sau và viết đoạn văn tóm
tắt văn bản Học thầy, học bạn.
- Ý kiến 1: Học từ thầy là quan trọng 
Lí lẽ: Mỗi người trong đời, nếu không có một người thầy hiểu biết, giàu
kinh nghiệm truyền thụ, dìu dắt thì khó làm nên một việc gì xứng đáng,
dù đó là nghề nông, nghề rèn, nghề chạm khắc, hoặc nghiên cứu khoa học. 
Bằng chứng: Danh họa Lê-ô-rơ-đô Đa Vin-chi nếu không có sự dẫn dắt
của thầy Ve-rốc-chi-ô thì dù có tài năng thiên bẩm cũng khó mà thành công.
- Ý kiến 2: Học từ bạn cũng rất cần thiết. 
Lí lẽ: Thói thường người ta chỉ nhận những đấng bề trên là thầy mà
không nhận ra những người thầy trong những người bạn cùng lớp, cùng
trang lứa, cùng nghề nghiệp của mình. 
Bằng chứng: Lợi ích của việc học từ những người bạn cùng lớp, cùng
trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí.
Câu 6. Theo em, làm thế nào để việc học thầy, học bạn được hiệu quả?
Muốn việc học thầy học bạn được hiệu quả, chúng ta cần phải kết hợp giữa việc
học thầy và học bạn. Đối với học thầy, mỗi người cần có phương pháp học tập
đúng đắn. Đối với học bạn, chúng ta cần lắng nghe, trao đổi để tiếp thu được nhiều điều bổ ích.
Document Outline

  • Soạn văn 6: Học thầy, học bạn
  • Tri thức Ngữ Văn
    • 1. Tri thức đọc hiểu
    • 2. Tri thức tiếng Việt
  • Soạn bài Học thầy, học bạn
    • 1. Chuẩn bị đọc
    • 2. Trải nghiệm cùng văn bản
    • 3. Suy ngẫm và phản hồi