Soạn bài: Lá cờ thêu sáu chữ vàng - tác phẩm không bao giờ cũ cho thiếu nhi Ngữ Văn 8 | Cánh diều
Soạn bài: Lá cờ thêu sáu chữ vàng - tác phẩm không bao giờ cũ cho thiếu nhi Ngữ Văn 8 | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 2 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!
Chủ đề: Bài 10: Văn bản thông tin 8 (CD)
Môn: Ngữ Văn 8
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng tác phẩm không bao giờ cũ cho thiếu nhi 1. Chuẩn bị
- Văn bản giới thiệu về cuốn sách “Lá cờ thêu sáu chữ vàng”.
- Cuốn sách viết về nhân vật lịch sử Trần Quốc Toản.
- Người viết có sử dụng thêm hình ảnh để chuyển tải thông tin.
- Văn bản gồm 3 phần theo như đánh dấu trong SGK:
⚫ Phần 1: Giới thiệu về nội dung chính, tác giả, thể loại của cuốn sách Lá cờ
thêu sáu chữ vàng.
⚫ Phần 2: Giới thiệu chi tiết nội dung tác phẩm
Phần 3: Giới thiệu giá trị nội dung, tư tưởng, giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
=> Văn bản trình bày theo trình tự khái quát từ thông tin tác giả tác phẩm đến
thông tin cụ thể về nội dung hình thức của cuốn sách.
- Văn bản giúp em hiểu rõ hơn về Trần Quốc Toản. 2. Đọc hiểu
Câu 1. Phần 1 cho em biết điều gì?
Phần 1 cho biết về nhân vật chính trong tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
Câu 2. Phần 2 giới thiệu nội dung gì?
Giới thiệu về nội dung chính của tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
Câu 3. Các thông tin trong ngoặc kép được trích dẫn từ nguồn nào?Các thông
tin trong ngoặc kép được trích dẫn từ tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
Câu 4. Phần 3 giới thiệu thông tin gì?
Giới thiệu giá trị nội dung, tư tưởng, giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
3. Trả lời câu hỏi 1
Câu 1. Văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” - tác phẩm không bao giờ cũ dành
cho thiếu nhi” được viết nhằm mục đích gì?
Mục đích của văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” - tác phẩm không bao giờ cũ
dành cho thiếu nhi”: giới thiệu về cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
Câu 2. Hãy vẽ sơ đồ tư duy để thể hiện ý chính và thông tin cụ thể làm rõ cho ý
chính đó của mỗi phần trong văn bản.
Câu 3. Những nội dung nào trong sơ đồ tư duy em vừa thực hiện là thông tin
khách quan về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng, những nội dung nào là ý kiến
chủ quan của người giới thiệu hoặc người đọc về tác phẩm?
- Thông tin khách quan: giới thiệu về nội dung chính, tác giả, thể loại của cuốn
sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng; giới thiệu chi tiết nội dung tác phẩm
- Thông tin chủ quan: giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm
Câu 4. Theo em, có thể đảo trật tự trình bày nội dung của các phần trong văn
bản được không? Vì sao?
Câu 5. Hình ảnh bìa sách trong bài viết thể hiện chi tiết nào trong văn bản?
Theo em, vì sao người giới thiệu lại chọn hình ảnh này?
Câu 6. Ngoài các thông tin được giới thiệu trong văn bản, em còn muốn biết
thêm điều gì nữa về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng? Em làm thế nào để biết
được các thông tin đó? 2