Soạn bài: Lá cờ thêu sáu chữ vàng - tác phẩm không bao giờ cũ cho thiếu nhi Ngữ Văn 8 | Cánh diều

Soạn bài: Lá cờ thêu sáu chữ vàng - tác phẩm không bao giờ cũ cho thiếu nhi Ngữ Văn 8 | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 2 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son bài Lá c thêu sáu chng tác phm không bao gi cho
thiếu nhi
1. Chun b
- Văn bn gii thiu v cun sách “Lá cờ thêu sáu ch vàng”.
- Cun sách viết v nhân vt lch s Trn Quc Ton.
- Người viết có s dng thêm hình ảnh để chuyn ti thông tin.
- Văn bn gm 3 phần theo như đánh du trong SGK:
Phn 1: Gii thiu v ni dung chính, tác gi, th loi ca cun sách Lá c
thêu sáu ch vàng.
Phn 2: Gii thiu chi tiết ni dung tác phm
Phn 3: Gii thiu giá tr ni dung, tư tưởng, giá tr ngh thut ca tác phm.
=> Văn bn trình bày theo trình t khái quát t thông tin tác gi tác phẩm đến
thông tin c th v ni dung hình thc ca cun sách.
- Văn bn giúp em hiểu rõ hơn v Trn Quc Ton.
2. Đọc hiu
Câu 1. Phn 1 cho em biết điu gì?
Phn 1 cho biết v nhân vt chính trong tác phm Lá c thêu sáu ch vàng.
Câu 2. Phn 2 gii thiu ni dung gì?
Gii thiu v ni dung chính ca tác phm Lá c thêu sáu ch vàng.
Câu 3. Các thông tin trong ngoặc kép được trích dn t ngun nào?Các thông
tin trong ngoặc kép được trích dn t tác phm Lá c thêu sáu ch vàng.
Câu 4. Phn 3 gii thiu thông tin gì?
Gii thiu giá tr nội dung, tư tưởng, giá tr ngh thut ca tác phm.
3. Tr li câu hi
2
Câu 1. Văn bản “Lá cờ thêu sáu ch vàng” - tác phm không bao gi dành
cho thiếu nhi” đưc viết nhm mc đích gì?
Mc đích của văn bản “Lá cờ thêu sáu ch vàng- c phm không bao gi
dành cho thiếu nhi”: giới thiu v cun sách Lá c thêu sáu ch vàng.
Câu 2. Hãy v sơ đ tư duy đ th hin ý chính và thông tin c thm rõ cho ý
chính đó của mi phần trong văn bn.
Câu 3. Nhng nội dung nào trong đ duy em va thc hin thông tin
khách quan v tác phm c thêu sáu ch vàng, nhng ni dung nào ý kiến
ch quan của người gii thiu hoặc người đọc v tác phm?
- Thông tin khách quan: gii thiu v ni dung chính, tác gi, th loi ca cun
sách Lá c thêu sáu ch vàng; gii thiu chi tiết ni dung tác phm
- Thông tin ch quan: giá tr ni dung, ngh thut ca tác phm
Câu 4. Theo em, th đo trt t trình bày ni dung ca các phần trong văn
bản được kng? Vì sao?
Câu 5. Hình nh a sách trong bài viết th hin chi tiết nào trong văn bn?
Theo em, vì sao ni gii thiu li chn hình nh này?
Câu 6. Ngoài các thông tin đưc gii thiệu trong văn bn, em còn mun biết
thêm điu gì na v c phm Lá c thêu sáu ch vàng? Em m thế nào đ biết
được các thông tin đó?
| 1/2

Preview text:


Soạn bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng tác phẩm không bao giờ cũ cho thiếu nhi 1. Chuẩn bị
- Văn bản giới thiệu về cuốn sách “Lá cờ thêu sáu chữ vàng”.
- Cuốn sách viết về nhân vật lịch sử Trần Quốc Toản.
- Người viết có sử dụng thêm hình ảnh để chuyển tải thông tin.
- Văn bản gồm 3 phần theo như đánh dấu trong SGK:
⚫ Phần 1: Giới thiệu về nội dung chính, tác giả, thể loại của cuốn sách Lá cờ
thêu sáu chữ vàng.
⚫ Phần 2: Giới thiệu chi tiết nội dung tác phẩm
Phần 3: Giới thiệu giá trị nội dung, tư tưởng, giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
=> Văn bản trình bày theo trình tự khái quát từ thông tin tác giả tác phẩm đến
thông tin cụ thể về nội dung hình thức của cuốn sách.
- Văn bản giúp em hiểu rõ hơn về Trần Quốc Toản. 2. Đọc hiểu
Câu 1. Phần 1 cho em biết điều gì?
Phần 1 cho biết về nhân vật chính trong tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
Câu 2. Phần 2 giới thiệu nội dung gì?
Giới thiệu về nội dung chính của tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
Câu 3. Các thông tin trong ngoặc kép được trích dẫn từ nguồn nào?Các thông
tin trong ngoặc kép được trích dẫn từ tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
Câu 4. Phần 3 giới thiệu thông tin gì?
Giới thiệu giá trị nội dung, tư tưởng, giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
3. Trả lời câu hỏi 1
Câu 1. Văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” - tác phẩm không bao giờ cũ dành
cho thiếu nhi” được viết nhằm mục đích gì?
Mục đích của văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” - tác phẩm không bao giờ cũ
dành cho thiếu nhi”: giới thiệu về cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
Câu 2. Hãy vẽ sơ đồ tư duy để thể hiện ý chính và thông tin cụ thể làm rõ cho ý
chính đó của mỗi phần trong văn bản.
Câu 3. Những nội dung nào trong sơ đồ tư duy em vừa thực hiện là thông tin
khách quan về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng, những nội dung nào là ý kiến
chủ quan của người giới thiệu hoặc người đọc về tác phẩm?
- Thông tin khách quan: giới thiệu về nội dung chính, tác giả, thể loại của cuốn
sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng; giới thiệu chi tiết nội dung tác phẩm
- Thông tin chủ quan: giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm
Câu 4. Theo em, có thể đảo trật tự trình bày nội dung của các phần trong văn
bản được không? Vì sao?
Câu 5. Hình ảnh bìa sách trong bài viết thể hiện chi tiết nào trong văn bản?
Theo em, vì sao người giới thiệu lại chọn hình ảnh này?
Câu 6. Ngoài các thông tin được giới thiệu trong văn bản, em còn muốn biết
thêm điều gì nữa về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng? Em làm thế nào để biết
được các thông tin đó? 2